* Giới thiệu về một phụ nữ đa tài, chúng tôi phải nói đến nhà văn, nhà thơ Nguyễn Phan Ngọc An - Dường như cả một đời cô dành cho văn chương mà vẫn chưa tròn hoài bão, những câu thơ, những lời văn của cô như còn hàm chứa nhiều nỗi bức xúc khôn nguôi…
« mộng ước lớn với vòng tay nhỏ bé » đã tiềm tàng khí tiết nam nhi trong tâm hồn cô - Rất nhiều bài thơ câu văn viết cho mẹ cho cha, cho núi sông dân tộc chứa đựng bao cảm xúc nghẹn ngào khiến người đọc có khi không cầm được giọt lệ ! Ðó là thơ văn của Ngọc An, cô đã diễn tả bằng trái tim chân thật của mình. Khuynh hướng tả chân vẫn là điều thành công của những người cầm bút…
Trong lần phỏng vấn cô trên chương trình thi ca, chúng tôi được biết cô làm thơ từ năm 16 tuổi, sau này trải qua bao thăng trầm chiến tranh, cô viết văn gồm tùy bút, hồi ký và truyện ngắn…phần lớn viết về cuộc đời thật của xã hội và của chính cô – Qua những đoạn trích ngắn sau đây đã thấy được thực tài của cô về thơ văn, ngoài ra cô còn nhận được nhiều lời khen tặng từ phía độc giả khắp nơi hải ngoại…
Thi phẩm : Tiếng Thơ Là Những Ðường Tơ Của Lòng - xuất bản tại Hoa Kỳ 1996
* Với trên 70 bài thơ như trên 70 trường canh mà người nhạc sĩ tài hoa đã viết nên một ca khúc với giai điệu khi cao vút, khi trầm lắng và trong sáng như tâm tư tình cảm của tác giả, rất chân thật, rất phong phú và đa dạng đã dàn trải trên giấy trắng qua những sự kiện thực của cuộc sống và những rung cảm thực của tâm linh mà tác giả đã kinh qua trong bao nỗi thăng trầm của đất nước và bao cuộc bể dâu của chính thân phận mình…
Như Hoa Lê Quang Sinh - Hội thơ TTVNHN
* Thơ tình của Ngọc An không hư cấu bởi vì nó được rung lên từ sự thật cuộc đời của tác giả - Ngọc An không diễn xuất trong chữ nghĩa, không tạo hình dáng trong ngôn từ tình yêu …tự nó, trong sự dung dị đã có linh hồn…
Tâm hồn thi nhân được thể hiện trọn vẹn qua thơ, nỗi lòng thiết tha của Ngọc An dành cho quê hương dân tộc trên cao những nỗi mơ ước, bởi vì hầu như tất cả đã mất chỉ còn có quê hương trong hoài vọng mà thôi !Chỉ là những giọt nắng thôi, những giọt nắng vàng trên đường quê mà tác giả cũng đã có lời nhắn gửi, thì tình người với người chan chứa biết bao nhiêu …
Nguyễn Phúc Sông Hương - Hội thơ TTVNHN
* Tất cả những lời thơ ý nhạc trong tác phẩm nói trên đều xếp đặt tinh tế, lời lẽ trong sáng, tha thiết tình gia đình, tình đất nước, tình yêu tao nhã thủy chung …Những vần thơ đó đã làm cho người đọc cảm động và mến yêu tác giả …
Trùng Quang – Thi đàn Quỳnh Dao
* Trong thơ Ngọc An có nhạc, và lối diễn đạt hết sức tự nhiên, chân thành …đó là phong cách của người làm thơ miền Nam…và với nguồn cảm hứng phong phú kinh nghiệm từ cuộc sống, với niềm rung cảm chân thành của một tâm hồn nghệ sĩ cùng với lối diễn đạt có nghệ thuật, thơ Ngọc An rồi đây sẽ là một vườn thơ đầy hương sắc…
Ðỗ Hữu – Diên Nghị « Việt Báo San Jose »
* Tôi đã đọc một số thơ của Ngọc An trên tuần báo Sài Gòn Post - Những vần thơ xanh mướt như ánh trăng …
Một chút gì phảng phất Chinh Phụ Ngâm Khúc, rất thơ rất đẹp nhưng vẫn giữ được nét thơ riêng của Ngọc An – tha thiết, mộc mạc, chân tình …
Tập thơ này của thi sĩ có nhiều ánh trăng lắm, ánh trăng nào cũng đẹp, cũng mơ và cũng rất buồn…
Bích Huyền – California
* Những tiếng tơ lòng ngân theo những cung bậc thương đau của kiếp « má hồng phận bạc » nên tứ thơ Ngọc An phảng phất âm hưởng của những thi sĩ tiền chiến…
Thơ Ngọc An thuộc khuynh hướng hiện thực, rất gần gủi, rất chân thành nhưng đã diễn đạt được những cảm xúc, những ray rứt xót xa một cách sống động …
Nguyên Châu - California
* Thành thật cảm ơn nữ sĩ đã gởi tặng tập thơ « Tiếng thơ là những đường tơ của lòng » Tập thơ vừa đẹp, vừa trang nhã mà nhất là nội dung tuyệt vời…
Thật tôi không ngờ đã có lắm viên ngọc trong làng thơ mà bấy lâu nay bị cất giấu … nay thì đã lộ ra rồi …Có nhiều bài sau khi đọc tôi thật xúc động…Nữ sĩ thành công, tôi thành thật nói vậy…
Thinh Quang - California
Thi văn phẩm : Rừng Thu Xưa Vẫn Nhớ - xuất bản tại Hoa Kỳ năm 1998
* Thông thường người làm thơ ít khi viết văn hay ngược lại…Ngọc An là một trong những trường hợp đặc biệt – Cô vừa làm thơ vừa viết văn – thơ thì chân thành diễm lệ, văn thì trong sáng nhẹ nhàng …
Tập thi văn này đánh dấu một bước tiến đáng kể trong sự nghiệp làm văn hóa của tác giả tại hải ngoại…
Như Hoa Lê Quang Sinh Hội thơ TTVNHN
* Tôi đã đọc những vần thơ, những đoạn văn, những thiên hồi ký ngắn của Ngọc An một cách say sưa…Lại một lần nữa tôi nhận thấy thơ văn Ngọc An rất truyền cảm, rất thành thực, sáng tác tự tâm hồn, không màu mè hoa mỹ - Lời thơ đẹp, nhẹ như mây chiều, như ánh trăng thu ngời ngợi, miên man với nỗi sầu đau u uẩn…Nỗi sầu mênh mang của người nữ sĩ tài hoa này phải chăng bắt nguồn từ hoàn cảnh. Nàng đã trưởng thành trong thời chinh chiến và giữa tuổi thanh xuân Ngọc An đã là một chinh phụ…
Vốn nặng tình yêu đất nước, yêu gia đình, yêu bè bạn …Ngọc An đã gởi lòng mình qua thi văn phẩm « Rừng Thu Xưa Vẫn Nhớ » là thi tập mang nhiều tâm sự rất thật của tác giả, hy vọng một ngày nước nhà sẽ thái bình để hồn thơ Ngọc An bay bỗng, tươi màu diễm lệ tô bồi cho nền văn hóa nước nhà thêm phong phú…
Trùng Quang – California
* Viết văn, làm thơ trước hết là phải có tài, nhưng có nhiều điều khó khăn hơn tài năng là đừng bao giờ dễ dãi với chính mình. Là phải viết những gì nếu không viết ra thì không yên ổn được, tức là phải có những tâm sự, những cảnh ngộ thật cần phải viết lại - Sự thành công chỉ đến với một tấm lòng chân thành và một sự say mê không giả tạo. Tôi đã thấy Ngọc An có được tấm lòng đó và sự say mê đó…Xin chúc Ngọc An vững bền để gánh vác cái nghiệp văn chương…
Tất cả truyện Ngọc An viết đều bắt nguồn bằng sự thật, không hư cấu, không tô vẻ …Ðó chính là Ngọc An, là cuộc đời của Ngọc An – Vì thế độc giả đọc tới sẽ dễ dàng có thiện cảm với tác giả - Thơ Ngọc An giản dị, không cầu kỳ hoa mỹ nhưng vẫn trau chuốt …
Ðiểm nổi bật trong thơ văn Ngọc An là tình yêu quê hương, tình yêu cha mẹ … Ðó là những thứ tình mà mọi người đều trân trọng. Vì thế tôi nghĩ với một tâm hồn sống chân thành cho nghệ thuật, thơ văn Ngọc An sẽ được trân trọng…
Hà Thượng Nhân – California
Thi phẩm : Từ Miền Biển Sóng - xuất bản tại Hoa Kỳ năm 2000
* Thi tập « Từ Miền Biển Sóng » gồm trên 80 bài thơ nói lên tình yêu muôn thuở của lứa đôi, tình yêu quê hương qua bao nỗi thăng trầm của đất nước, nỗi cay đắng của kẻ tha hương lạc loài… tình yêu thương vô bờ bến dành cho cha mẹ khi người thơ đã mất đi vĩnh viễn, bơ vơ nơi đất khách – Dù cuộc đời có dung rủi đến đâu Ngọc An vẫn canh cánh bên lòng hoài vọng một tương lai sáng lạn cho quê mẹ…
Chúng tôi xin ân cần giới thiệu đến quý độc giả yêu thơ thi phẩm « Từ Miền Biển Sóng » mà Ngọc An đã gửi gấm nỗi lòng mình với tất cả chân tình tha thiết. Một tâm hồn đa cảm, đầy nghị lực và sáng tạo…
Như Hoa Lê Quang Sinh - Hội thơ TTVNHN
* Chúng tôi cảm thấy Ngọc An có một nguồn cảm hứng dồi dào và làm thơ một cách dễ dàng…Cô yêu tiếng Việt, yêu văn hóa dân tộc và luôn tự khuyến khích mình sáng tác để làm giàu cho ngôn ngữ, văn chương Việt Nam tại hải ngoại….
Ðọc qua thi phẩm « Từ Miền Biển Sóng » hẵn chúng ta đã thấy ở tác giả là một con người đầy tự tin và tự trọng, sẵn sàng gánh vác trách nhiệm không từ nan, không đòi hỏi, luôn chấp nhận thiệt thòi về mình - Ngọc An là hình ảnh người mẹ cao cả nhất, đáng quý nhất của phụ nữ Việt Nam…
Bài thơ dài nhất trong thi phẩm « Trang Nhật Ký Màu Xanh » cũng là một thiên hồi ký, lời tâm sự đau khổ nhất, chua xót nhất của tác giả…
Qua thi phẩm « Từ Miền Biển Sóng » Ngọc An đã thành công về thể thơ « Thất ngôn tứ tuyệt » vận, luật thật nghiêm chỉnh, già giặn. Ngọc An còn thành công trong lối thơ mới tám chữ và thơ tự do, với ý sâu sắc và cách sử dụng từ ngữ thật gọn gàng , trang nhã và tài tình…Trong lối thơ lục bát và song thất lục bát đôi khi Ngọc An tỏ ra rất phóng khoáng , không câu nệ vận, luật nhưng lời diễn đạt được ý sâu sắc …
Triệu Dương Nguyễn Lý Tưởng – California
* « Trang Nhật Ký Màu Xanh » là một bài thơ trường thiên, gồm trên 300 câu thơ với nhiều thể loại, vần điệu và tiết tấu rất phóng khoáng, tự do…ôn lại nhịp đời của tác giả từ thuở lên ba, một đoạn đời khá độc đáo mà ít ai có thể ngờ được khi nhìn hành trang hiện hữu của Ngọc An…
Ðọc « TNKMX » tôi như thấy những ràng buộc của « duyên nghiệp tiền thân » mà Ngọc An, cô thiếu nữ xinh tươi miền biển sóng không thoát được báo thân, dù năm lên mười hai đã nhuần ân pháp vũ và năm mười lăm phát nguyện tu trì…
Thơ Ngọc An khởi đi từ những cảm xúc rất thật và rất gần gủi với cuộc đời đầy gian lao, thử thách chứ không từ hoang tưởng – Do đó « Từ Miền Biển Sóng » cho chúng ta biết nhiều hơn về Ngọc An, về sự thật cuộc đời cũng như những tâm tư thầm kín của tác giả…Xin hãy đọc « TMBS » với tâm tư lắng đọng để nghe tiếng sóng thì thầm từ miền biển vọng về, nơi tác giả đã sinh ra và lớn lên cho đến ngày làm thân lưu xứ…
Ngọc An làm thơ như một nhu cầu trao gửi, vì vậy ngôn từ và hình thức rất phóng khoáng và dung dị…
Xin hãy đọc « Từ Miền Biển Sóng » để có thể chia sớt tâm tư và nỗi ước mơ với tác giả về một ngày trở lại quê hương trong vinh quang…
Nguyên Châu – California
* Trước đây, có nhiều nhà thức giả, nhà văn, nhà thơ cũng như các nhà báo đã nói nhiều về thi ca của Ngọc An và nhiều vị đã đồng ý rằng : Thơ Ngọc An là sự gom góp lại bao nhiêu nỗi thăng trầm của đất nước và bao nhiêu nổi bể dâu của chính thân phận tác giả - Thơ Ngọc An không tạo hình dáng trong ngôn từ mà là một sự thật rung lên từ tâm hồn mình, lời lẽ trong thơ trong sáng, tha thiết tình quê, tình người, tình yêu chung thủy…Những vần thơ xanh mướt, mộc mạc, chân tình, phản ảnh được nỗi xúc cảm, ray rứt xót xa của một chinh phụ.
Và chính chỗ tình tự quê hương, lúc ẩn, lúc hiện rõ nét trong thi ca của Ngọc An là yếu tố tạo cho thơ của nữ sĩ có chỗ đứng trong văn học Việt Nam hải ngoại…
Người ta cũng còn thấy , đôi lúc thơ của Ngọc An mượn cái phong cảnh bề ngoài để trình làng mà còn nén chặt bên trong đến tràn ứa ra cái « phần hồn dân gian mộc mạc » đầy chất phác của mình – Ðó là nét độc đáo có một không hai trong thơ của Ngọc An…
Thơ Ngọc An không những phong phú trong nội dung sáng tác mà về nghệ thuật nhà thơ cũng hết sức độc đáo. Hầu hết những bài thơ của tác giả đều viết bằng thể thơ thất ngôn, lục bát, bát cú, ngũ ngôn và thơ tự do…đây là những thể thơ rất phổ biến trong văn học thời phong kiến và sau này được chấn hưng phổ cập - Mỗi bài thơ của Ngọc An giống như viên ngọc đã được người thợ lành nghề đẽo gọt, trau chuốt, không còn chê vào đâu được nữa…
Hà Ðình Huy – California
Thi phẩm : Ngàn Năm Mây Trắng - xuất bản tại Hoa Kỳ năm 2002
* Bỗng dưng lọt sổ đoạn trường
Ghé chơi trong cõi văn chương gọi là
Chẳng qua bởi lụy tài hoa
Ngọc An còn đó…vẫn là tri âm
Trăm năm cát bụi đã lầm
Ðọc thơ ai có đầm đầm lệ sa ?
Gửi đời một chút thi ca
Góp văn nhân thế cái ta Yên Bình
Gì hơn mấy chữ ân tình
Hồn ai xin hãy … hiển linh chứng dùm …
Hà Thượng Nhân – California
* Người giàu tình cảm thường thích sống với kỷ niệm, ôm ấp ghì chặt những kỷ niệm thuộc về quá khứ, dù nhỏ hay lớn, quý giá hay tầm thường cũng đều muốn cất giữ như những vật gia bảo - Ngọc An là một trong những mẫu người tình cảm đáng quý đó - Người bạn yêu quý của Ngọc An là nhà thơ Yên Bình đã vĩnh viễn ra đi ! Ngọc An muốn lưu lại những dòng thơ, hình ảnh để làm kỷ vật, một kỷ vật quý giá giữa hai tâm hồn đồng điệu và thi tập « Ngàn Năm Mây Trắng » đã được thành hình qua bao ngày tháng quyết tâm thực hiện của Ngọc An…
Ðây là kỷ vật quý giá của bằng hữu, của thân nhân và cũng là kỷ vật quý giá muôn đời của Hội thơ Tài Tử Việt Nam hải ngoại…
Như Hoa Lê Quang Sinh – California
* Trong cõi thi ca, nữ sĩ Ngọc An có hai khuôn mặt : Khuôn mặt của một người tình nhu mì âu yếm thường tâm sự với người yêu của mình bằng những lời mềm mỏng gắn bó, đó là những lời thoát thai từ tấm lòng tha thiết và bền sắt tươi son… Khi hạnh phúc, chị không reo vang tưng bừng tở mở, không ba hoa với ngọn trào lòng lai láng của mình – Khi đau khổ chị không bù lu bù loa, tru tréo như Nguyễn Thị Hoàng, không giảy đành đạch như Tuý Hồng, không khinh bạc kiêu kỳ như Linh Bảo ( bên văn xuôi). Chị chỉ than thỉ một cách dịu dàng, tiếng thở dài của chị mỏng nhẹ, ngắn ngủi nhưng dễ thấm sâu vào lòng người !
Khuôn mặt thứ hai của chị trong thi ca là khuôn mặt của một phụ nữ gắn bó với tổ quốc, quê hương và chính nghĩa…Chị không nguyền rủa, không hằn học với những kẻ làm đất nước điêu đứng lầm than, muôn dân khổ đau ly xứ - Chị vẫn giữ thái độ điềm đạm rất thục nữ và rất thùy mị khi viết những bài thơ cho quê hương, cho những người vị quốc vong thân, cho những kẻ gánh vác hệ lụy sau cuộc đổi đời trên đất nước…
Sáng tác thơ chị không cần gò gẫm, cứ để cho mạch thơ tuôn tràn lưu loát như chất mật ong ngọt ngào rót vào chén sứ mỏng manh - Chị không gọt tiả trau chuốt ngôn từ một cách tỉ mỉ như người sành điệu gọt tiả củ thủy tiên thành hình trân cầm thụy thú trong dịp tết…Chị cũng không cần thoa son đánh phấn cho ngôn từ, không cần chạm trổ những ngữ pháp tân kỳ. Có vậy, tình cảm trong thơ được hồn nhiên chân thực - Bởi đó, chúng ta không lấy làm lạ tại sao thơ chị thật truyền cảm…
Hồ Trường An - Paris