Thứ Bẩy, ngày 24/07/2010, 05:43 Sự kiện: www.24h.com.vn - tin bóng đá (Bong da) - Quăng mình vào vòng xoáy thị trường chuyển nhượng, chắc chắn mỗi đội bóng đều mong muốn tìm được những cầu thủ đạt yêu cầu về chuyên môn. Tuy nhiên, với những kẻ lắm tiền nhiều của, chiêu mộ ngôi sao để làm đòn bẩy kinh tế thương mại mới là điều quan trọng hàng đầu…
Trong thời buổi hiện đại, đầu tư vào bóng đá được xem là cách đầu tư đặc biệt, tuy đòi hỏi số tiền không nhỏ, nhưng là “đường tắt” nhanh nhất để xây dựng thương hiệu và tất nhiên là kiếm tiền. Ở những nước có giải VĐQG lớn mạnh như Anh, Tây Ban Nha, Italia, các ông chủ của mỗi đội bóng đều sẵn sàng chơi “canh bạc người” có trị giá “tiền tấn”. Mang lại thành công cho đội bóng trên sân cỏ với một đội hình chất lượng ư? Đúng nhưng còn thiếu. Chính những cầu thủ trị giá hàng triệu đô đã giúp cho nơi mà họ phục vụ thu về số tiền còn gấp hơn nhiều lần. Ở nước Anh, người ta đã quá quen với câu: “bóng đá không chỉ đơn thuần là bóng đá mà nó còn là mặt hàng kinh doanh hái ta tiền”. Tận dụng sự phát triển của báo chí truyền thông, các CLB luôn biết cách hiện thực hóa những chiến lược kinh doanh bóng đá của mình. Nếu như cách đây chừng 6-7 năm thôi, NHM còn có rất ít ấn tượng với Chelsea hay Man City thì giờ đây, tiếng tăm của hai đội bóng này nổi như cồn. Bởi lẽ, sự đầu tư mạnh mẽ về mặt tài chính của những ông chủ nước ngoài bằng việc chiêu mộ hàng loạt những ngôi sao hàng đầu thế giới. “Một vốn bốn lời”, khoản tiền lớn mà Chelsea hay Man City chi ra ban đầu để rước về những cầu thủ chất lượng nay đã biến thành khoản lợi nhuận khổng lồ. Tuy nhiên, nhắc đến lĩnh vực kinh doanh bóng đá, PR thương hiệu, khó có đội bóng nào sánh nổi với Real Madrid. Làm một phép thống kê về những CLB đầu tư mạnh nhất ở mỗi kì chuyển nhượng, đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha là số 1 trong khoảng 10 năm qua. Trong vòng 3 năm từ 2000-2002, Real đã mang về sân Bernabeu 3 ngôi sao “khủng” nhất của bóng đá thế giới giai đoạn đó là Luis Figo, Zinedine Zidane và Ronaldo (Brazil). Cả ba ngôi sao đó đều đem đến những thành công vang dội cho Real trên sân cỏ và quảng bá hình ảnh. Tiền bán áo đấu, hợp đồng tài trợ, bản quyền truyền hình…, tất cả đều ào ạt chảy vào két sắt của “Kền kền trắng”. Tới năm 2003, thương vụ chuyển nhượng với tiền vệ David Beckham (năm 2003) mới thực sự thu về vô số những khoản lợi nhuận cho Real. Thời điểm đó, tại Tây Ban Nha, hiệu ứng “Becks” mạnh khủng khiếp. Bất kì đâu đâu, người ta cũng thấy những chiếc áo có in tên Beckham, thậm chí những cửa hàng bánh cũng in hình của danh thủ này lên những chiếc bánh nướng của họ. Chỉ sau có một mùa giải sau khi “tậu được” Beckham từ Manchester United, thu nhập của Club Blanco đã tăng 27%, trong đó 22% là khoản thu từ việc bán áo đấu. Tuy nhiên, theo nhật báo nổi tiếng tại xứ sở bò tót Marca, Real Madrid còn “phát tài” hơn nữa sau thương vụ với Cristiano Ronaldo. Tờ báo này còn cho biết họ chưa từng chứng kiến làn sóng hâm mộ nào cuồng nhiệt giống như những gì người hâm mộ dành cho CR9 (báo chí vẫn gọi là hội chứng Ronaldomania - phát cuồng vì Ronaldo). Tại cửa hàng lưu niệm chính thức của Real Madrid tại Bernabeu và một chính nhánh ở Plaza del Sol, Madrid, thường đón hàng vạn khách du lịch ghé thăm mỗi ngày. Trước khi mùa giải 2009-2010 kết thúc chừng 4 tháng, các thống kê cho hay Ronaldo đã mang về cho Real 100 triệu euro tiền bán áo đấu. Đáng chú ý, đây mới chỉ là con số thống kê tại thủ đô Madrid, chưa kể công việc kinh doanh áo đấu CR9 trên toàn thế giới. Đấy, rõ ràng, việc đầu tư tiền vào mỗi kì chuyển nhượng là một phương thức kinh doanh vô cùng hiệu quả. Chuyện những đội bóng lớn như Real, Barca hay MU, Liverpool, Milan… sử dụng chiêu thức trên đã và vẫn tiếp tục diễn ra. Chính bởi vậy, muốn phát triển và nâng tầm cao hơn, các đội bóng nhỏ cũng cần phải học tính “liều”. Hiện, một số CLB thuộc giải nhà nghề Mỹ đang thực hiện điều này khá nhiều. Los Angeles Galaxy từng chi cực đậm để Beckham chuyển sang thi đấu tại đây (năm 2007) nhưng những gì mà họ thu lại thì còn lớn hơn rất nhiều lần. Mới đây, CLB Red Bulls cũng quyết định chơi canh bạc khi chiêu mộ tiền đạo lừng danh một thời Henry. Chưa cần quan tâm tới việc “đứa con thần gió” đá đấm ra sao, chỉ biết rằng đội bóng mới có 10 năm tuổi này đang có những tiến triển vô cùng mạnh mẽ về mặt kinh doanh.
---------------------------------------------------------- Chúc bạn hạnh phúc, tự tin và chiến thắng trong cuộc sống http://diemthi.24h.com.vn - diem thi dai hoc 2010 || http://diemthi.24h.com.vn - Diem thi dh 2010 || http://diemthi.24h.com.vn - diem thi cao dang 2010 || http://diemthi.24h.com.vn - diem chuan dai hoc 2010
|