Bài mới Thành viên Lịch Tìm kiếm Hỏi/Đáp | |
Ghi danh Đăng nhập |
Tâm Tình | |
Diễn Đàn Hội Thân Hữu Gò Công :Đời Sống - Xã Hội :Tâm Tình |
Chủ đề: NIỀM TIN & HY VỌNG&GƯƠNG TỐT&CHIA SẼ | |
<< phần trước Trang of 136 phần sau >> |
Người gởi | Nội dung |
Lan Huynh
Senior Member Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 22130 |
Gởi ngày: 05/Sep/2018 lúc 8:42am |
Tại Sao Vợ Chồng Phải Nói Cho Nhau Nghe
Một
trong những nguyên nhân dẫn đến việc gia đình đổ vỡ là vợ chồng không
còn nói được với nhau, hoặc không muốn nói với nhau: hai vợ chồng sống
trong im lặng. Theo văn chương chính trị là họ đang trong thời kỳ “chiến
tranh lạnh”!Nếu có dịp trao đổi và lắng nghe tâm sự của những cặp vợ
chồng bất hạnh hoặc đang trên đà đổ vỡ, người ta sẽ được nghe hàng trăm
câu chuyện, hàng ngàn lý do người này nói về người kia. Vợ phê bình, chê
trách chồng, chồng ngược lại, cũng phê bình, chỉ trích vợ. Nhưng tất cả
chỉ là một lối diễn tả độc thoại, hoặc nói trông trổng, nói bóng nói
gió, nói theo kiểu: “nói đấy mà đây động lòng”. Rất tiếc theo tâm lý
học, cũng như theo sinh lý học, Thượng Đế đã sáng tạo bộ óc con người để
làm nhiều việc, ngoại trừ việc phải hiểu hoặc biết được vợ hay chồng
mình muốn gì!
NGUYÊN NHÂN:
Dĩ
nhiên trong tất cả những lý do đưa đến việc vợ chồng khắc khẩu, không
lắng nghe nhau, không muốn nói và không nói được với nhau đều có sự góp
mặt của cả hai người: người chồng cũng như người vợ.
Vợ chồng là hai nhân tố chính, ngoài ra còn có sự can thiệp, ảnh hưởng của cha mẹ, anh chị em, bạn hữu của hai bên.
1.Thiếu tìm hiểu tâm lý:
Nói theo tính cách chuyên môn hơn, thì cuộc sống vợ chồng thường gặp phải những khó khăn, những chuyện bất đồng là vì tâm
lý khác biệt giữa nam và nữ, ảnh hưởng tâm lý giáo dục gia đình, tôn
giáo, học đường, xã hội, trong đó bao gồm ảnh hưởng của công ăn việc
làm, của môi trường sống và bạn bè.
Với từng ấy những phức tạp như vậy, ai dám nói mình hiểu chồng hoặc vợ 100%.
Ai dám nói mình biết vợ hay chồng mình muốn gì?
Người
Việt Nam biểu cảm về sự hiểu biết ấy bằng một câu nói rất vô thưởng, vô
phạt chưa nói tới là phản tâm lý: “Tôi đi guốc trong bụng ông ấy.” Cái
lối “suy bụng ta ra bụng người” này rất nguy hiểm và cũng là nguyên nhân
gây nên những bế tắc trong việc tìm hiểu, trao đổi giữa vợ chồng.
Sigmund
Freud, cha đẻ của ngành Phân Tâm Học, sau 20 năm miệt mài nghiên cứu về
tâm lý cũng phải thốt lên, đại khái: “Tôi mà biết đàn bà muốn gì, tôi
chết liền!”.
Một cách tương tự, hiểu biết về ước muốn của đàn ông cũng không phải là việc làm dễ dàng.
2. Cái tôi quá lớn:
Bên trong những nguyên nhân thường gây ra tranh cãi, bất đồng giữa vợ chồng còn có một ngãng trở rất khó vượt qua,đó là cái tôi.
Nhiều
nhà tâm lý, nhiều bác sỹ tâm thần, nhiều nhà Tâm Lý Thần Kinh, nhiều
Tâm Lý Gia Trị Liệu và Khảo Cứu không chỉ là những nạn nhân của sự cãi
vã, tranh chấp trong gia đình, mà rất nhiều người đã phải chấp nhận đau
thương của hôn nhân đổ vỡ không phải vì họ không biết tâm lý, không hiểu
về sự khác biệt tâm lý nam nữ, nhưng chỉ vì cái tôi của họ qúa lớn.
Lớn
đến độ không thể hạ mình xuống dù thấp hơn một chút, và người đối diện
là vợ hay chồng dù cố gắng lắm cũng không có thể nhìn thẳng vào mắt họ
để hiểu được những gì họ đang suy nghĩ trong đầu.
Đó cũng là hình ảnh thông thường cho những cặp vợ chồng mà cái tôi của người này to hơn cái tôi của người kia.
Hoặc cả hai cái tôi đều lớn như nhau.
Tôi phải đúng. Tôi phải vùng lên. Tôi phải cho nó biết tay.
Tôi. Tôi. Và tôi.
Như
con cóc trong truyện ngụ ngôn của La Fontaine. Nó nhìn con bò rồi cứ
phùng mang, trợn mắt hít vào cho căng phồng cái bụng đến độ nổ tung banh
xác. Người có cái tôi quá lớn luôn luôn hành động như vậy cho mình hoặc
cho vợ hay chồng mình. Họ phải làm sao cho đối phương phải phùng mang,
trợn mắt, tức càng hông cho đến khi nổ tung ra qua tranh cãi, chửi bới
nhau mới thôi.
Kết quả họ chẳng được gì, và người phối ngẫu cũng chẳng được gì ngoài trừ sự giận hờn, câm nín, và dè chừng nhau.
3. Ích kỷ trong lối sống và suy nghĩ:
Như
vậy, theo phân tâm học, họ chính là người ích kỷ dù là dưới cái nhìn tự
tôn, tự tin, tự ty, hay tự kỷ. Những người vợ hoặc người chồng này
không một chút nhường nhịn hay ít nhất là công bằng với nhau. Họ suy
nghĩ, hành động, và trong tất cả chỉ vì họ, vì cái tôi, vì tự ái cá
nhân, hoặc vì những đam mê của chính họ.
Họ không có can đảm nói ra những suy nghĩ ích kỷ ấy trước mặt vợ hoặc chồng.
Họ cũng không chấp nhận nếu vợ hoặc chồng chỉ cho họ lối suy nghĩ, hành động thiếu trưởng thành ấy.
Tóm lại, họ rất tự tôn nhưng lại cũng rất tự kỷ và tự ty.
Họ
không dám đối diện với sự thật, dù cho sự thật ấy giúp họ thoát ra khỏi
lối sống ích kỷ, khỏi suy nghĩ hẹp hòi mà họ đang gây ra cho vợ, cho
chồng, cho gia đình họ.
Tóm
lại, họ là người ngại nghe sự thật, luôn tránh né sự thật, và phản ứng
của họ trước những sự thật thường là rất tiêu cực qua ngôn ngữ cũng như
hành động.
4. Tình yêu hời hợt:
Nhưng
nếu bảo họ là không có tình cảm, không yêu dành cho vợ hay chồng, lập
tức họ sẽ phản ứng mạnh mẽ. Họ nói họyêu vợ, yêu chồng, yêu con. Họ sẵn
sàng hy sinh tất cả vì gia đình, vì các con. Và điều nay đúng một phần.
Cái
không đúng còn lại chính là cái mà họ dành cho mình là cái tôi: Tôi
trước giờ cũng vậy. Tôi giữ vững lập tường. Yêu hay không yêu tự hành
động của tôi đã nói rõ.
Khi
gặp một người chồng hay người vợ như vậy, đến các nhà tâm lý và chuyên
gia về hôn nhân, gia đình cũng thấy rất khó khăn. Bởi vì nếu nói họ
không yêu vợ hay chồng, hoặc con cái họ, lập tức họ phản đối. Họ cho là
nhà tâm lý hoặc chuyên gia không biết họ, không hiểu họ.
Nhưng yêu như họ lại không phải là yêu.
Đó chỉ là một sự trao ban tình cảm.
Đó
chỉ là một quan niệm và lối sống bình thường của một người gọi là vợ
hay chồng đối với nhau. Nhưng họ cho đó là đầy đủ phận sự, và họ là
người chồng hoặc người vợ tốt.
Yêu không chỉ dừng lại ở những suy nghĩ và hành động theo cảm tình, theo lối sống và quan niệm bình thường ai sao tôi vậy.
Yêu là phải biết hy sinh.
Không phải yêu một cách mơ hồ, yêu có điều kiện, tức là lúc nào thích thì yêu, không thích không yêu.
Nhưng phải yêu “cho đến chết” như Chúa đã yêu.
Tuy
nhiên, cái chết ở đây trong tình yêu chân thật là vợ chồng chấp nhận
nhường nhịn nhau, lắng nghe nhau, và sửa đổiphần nào lối sống cho phù
hợp với nhau.
Cũng có thể nói : “Yêu là chết trong lòng một ít”.
Và trong đời sống thường ngày vợ chồng cũng chỉ cần những cái “ít” ấy với sự quan tâm là đủ hạnh phúc.
TRỊ LIỆU:
Với
những khó khăn như vậy liệu hai vợ chồng có thể hóa giải được những
xung khắc để kiến tạo một gia đình hạnh phúc không? Thưa có.
1.Tâm linh:
Bạn
nên tạo một nếp sống tâm linh để bù lại cho chồng hay cho vợ mình. Tóm
lại, quan niệm về tâm linh luôn luôn phải có một chỗ đứng vững vàng
trong đời sống tinh thần của bạn. Hãy nhớ lại dụ ngôn “Nước lã hóa rượu
ngon”, và bạn tự biết mình phải làm gì, cần gì trong lãnh vực tinh thần.
Hãy đến với Đức Trinh Nữ Maria khi bình rượu tình yêu của các bạn cảm
thấy bị vơi cạn. Và hãy nói với Mẹ: “Chúng con hết rượu rồi!”
Không
chỉ Thánh Kinh mới nhấn mạnh đến tâm linh, trong cái nhìn tâm lý trị
liệu, những nhà tâm lý có nội tâm cũng khám ra bí quyết hạnh phúc và
chữa lành ngay trong đời sống đạo và mối tương giao với Thiên Chúa. Nếu
có dịp mời bạn đọc tác phẩm God, Faith, and Health của Jeff Levin, Ph.D.
Tóm
lại, nếu chồng bạn không nghe bạn, vợ bạn cũng không nghe bạn thì bạn
vẫn còn Chúa, còn Đức Trinh Nữ Maria luôn đồng hành và sẵn sàng nghe
bạn. Điều quan trọng là bạn có muốn tâm sự với các Ngài hay không? Và có
muốn lắng nghe các Ngài hay không?
2. Lắng nghe nhau:
Lắng
nghe nhau là một nghệ thuật trong phương pháp trị liệu hôn nhân. Đã là
nghệ thuật thì bạn phải trau dồi và học hỏi không ngừng. Một trong những
bài học căn bản của nghệ thuật trao đổi, tâm sự, chia sẻ giữa vợ chồng
là bài học “lắng nghe”. Chỉ khi lắng nghe bạn mới hiểu được người phối
ngẫu của mình đang nghĩ gì và đang mong muốn ở bạn những gì? Nếu không
lắng nghe, bạn rất dễ rơi vào võ đoán, kết án bừa bãi, tạo sự khó chịu,
bực bội cho chồng hoặc vợ bạn.
Trong
nghệ thuật lắng nghe, bạn cũng đừng bao giờ phớt lờ những gì vợ hoặc
chồng bạn muốn nói hoặc đã nói. Hậu quả không hề nhỏ như bạn tưởng, vì
từ những dồn nén tâm lý ấy sẽ nẩy sinh rất nhiều điều khó lường khi mà
sự chịu đựng câm nín của người ta đã đến lúc cần phải được giải tỏa.
Về phần người nói dù là vợ hay chồng cũng phải theo nguyên tắc căn bản này, đó là:
“Lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”,
Và:
“Nói ngọt nó lọt đến xương”.
Như
vậy không phải hễ mình muốn gì là nói. Nói bất cứ lúc nào? Nói với bất
cứ thái độ nào? Và nói bằng bất cứ ngôn ngữ nào? Đấy không phải là nói,
mà là tra tấn lỗ tai, tra tấn trí tưởng tượng, và tra tấn tình cảm của
chồng hoặc vợ.
Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
|
|
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph |
|
IP Logged | |
Lan Huynh
Senior Member Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 22130 |
Gởi ngày: 06/Sep/2018 lúc 7:34pm |
Có Đáng Khóc Không Em ? Chỉ vì cầu thủ ta thua một trận Mà nước mắt em ngập khán đài nước bạn Làm mờ đi những suy tư trên vầng tránNước mắt em thừa thãi thế sao em? Còn giọt nào chừa lại ở trong em Để dành cho những mảnh đời cơ nhỡ Vất vưởng lang thang đầu đường xó chợ Cả cuộc đời chẳng khác một màn đêm! Hãy khóc cho các em đến trường ngày hai buổi Bằng bao ni lông, bằng những chiếc cầu treo Hay đu dây tử thần qua bên kia suối Gởi mạng mình cho vách núi cheo leo! Ước gì một phần nước mắt của em Dành cho những anh hùng nằm xuống Để lấy tự do, để giành từ bờ cây thửa ruộng Mà nắm xương tàn giờ chẳng biết nơi đâu! Sao em chẳng khóc cho những chiếc tàu đánh cá Đang lướt êm đềm trên mặt biển quê hương. Rồi vô cớ bị đâm chìm bởi những con “tàu lạ” Cho vợ con bơ vơ cạn lệ đêm trường! Những gì để lại chỉ là ngôi mộ gió Khói nhang buồn cay mắt đau thương! Ước gì một phần nước mắt của em Để khóc cho một dãy sơn hà. Của tiền nhân tạo bằng xương bằng máu Nay đã mất rồi núm ruột Hoàng Sa! Để khóc cho những anh hùng chết trên đất liền, hải đảo Như bắc biên thùy, như ở Gạc Ma! Em khóc chi một trận thua bóng đá Thắng chưa hẳn vinh, bại chắc chi đã nhục Là trò chơi có gì đâu vinh, nhục? Tổ quốc mất, còn mới vinh. nhục em ơi! Kha Tiệm Ly. (From : GS Huỳnh Chiếu Đẳng ) HCD: Quả là thắm thía, chỉ e nhóm tuổi trẻ khóc Si Gem không hiểu tiếng Việt nên có đọc cũng như đàn khải tai trâu. |
|
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph |
|
IP Logged | |
Lan Huynh
Senior Member Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 22130 |
Gởi ngày: 07/Sep/2018 lúc 2:14pm |
Mai Kia Mốt Nọ <<<<<Chỉnh sửa lại bởi Lan Huynh - 07/Sep/2018 lúc 2:15pm |
|
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph |
|
IP Logged | |
Lan Huynh
Senior Member Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 22130 |
Gởi ngày: 08/Sep/2018 lúc 6:41am |
Tâm Sự Của Một Việt Kiều
Tôi không bênh vực những tiếp viên hàng không bằng lý do ngô nghê là
họ phải đút lót để được có việc làm trong Air Việt Nam nên họ phải buôn
lậu chuyển hàng ăn cắp để gỡ vốn.
Tôi thực sự thương hại họ, vì “Quýt trồng Giang Nam thì ngọt, trồng
Giang Bắc lại chua” ngay khi chào đời, họ đã bị sinh ra trong một bệnh
viện “ăn cắp,” khi lớn lên,họ lại đi học trong những trường học “ăn
cắp,” giáo sư “ăn cắp” công trình trí tuệ của người khác, học sinh, sinh
viên “ăn cắp” bảng điểm, “ăn cắp” bằng cấp bằng phong bì.
Khi bắt đầu bước vào xã hội, bước đầu tiên, họ đã bị lãnh đạo “ăn
cắp” tiền đút lót để được có việc làm, nên họ phải tiến vào quỹ đạo ăn
cắp, họ ăn cắp dự án, ăn cắp đất của nông dân, họ ăn cắp tiền phạt giao
thông, họ ăn cắp sinh mạng của người dân bằng tra tấn, nhục hình.
Vì vậy , khi tôi nhìn thấy những cô ca sĩ, hoa hậu, người mẫu, vênh
váo khoe khoang quần áo, túi xách, giầy dép hàng hiệu, xe khủng, nhà
khủng, tôi thương hại họ quá, họ cũng bị “ăn cắp” trinh tiết, bị “ăn
cắp” phẩm giá, anh ạ. Tôi có con gái, và con gái tôi may mắn, được giáo
dục tại trường học phân biệt điều phải, điều trái, được tôn trọng nhân
phẩm.
Khi về Việt Nam, nhiều lần, xe người bạn chở tôi đi, bị công an thổi
còi, rồi công an vòi vĩnh, xòe tay cầm tiền hối lộ. Tôi rơi nước mắt, họ
còn nhỏ tuổi hơn con trai tôi. Con trai tôi có công ăn việc làm, nuôi
con cái bằng chính sức lao động của mình, dạy con, làm gương cho con bằng
chính nhân cách của mình. Những người công an trẻ đó cũng bị “ăn cắp”
lương tâm?
Khi những người công an, đánh người, giết người, họ được bố thí trả công bằng vài bữa ăn nhậu, chút đồng tiền rơi rớt.
Khi những phóng viên, bẻ cong ngòi bút, viết xuống những điều trái
với lương tâm, sự thật để được bố thí trả công bằng những nấc thang chức
vị, những đồng lương tanh tưởi, nhà văn Vũ Hạnh đã gọi đó là “Bút Máu.”
Khi những quan tòa, đổi trắng thay đen, cầm cán cân công ly có chứa
thủy ngân như trong truyện cổ Việt Nam, họ cũng bị “ăn cắp” nhân tính
mất rồi.
Trong xã hội, toàn là “ăn cắp,” vậy thì kẻ cắp là ai? Ai cũng biết
nhưng giả vờ không biết. Văn hóa “giả vờ” là đồng lõa cho xã hội ăn cắp.
Cán bộ lãnh lương $200 một tháng, xây nhà chục triệu nhưng “giả vờ”
đó là công sức lao động tay chân và trí tuệ hay quà tặng của cô em “kết
nghĩa.” Tôi muốn xin cô em đó cho tôi được làm “con kết nghĩa “ của cô
ta quá. Thế mà có những lãnh đạo, ủy viên Trung Ương Đảng, đại biểu Quốc
Hội, Ban Nội Chính, Ủy Ban Điều Tra, Quan Tòa “Thiết Diện Vô Tư,” Phóng
Viên Lề Phải, Thành Đoàn, Quân Đội Nhân Dân, Chiến Sĩ Công An, Trí Thức
Yêu Nước, Việt Kiều Yêu Nước sẽ sẵn sàng giả vờ tin vào quà tặng của
“cô em kết nghĩa” đó!
Còn có thể trong tương lai,sẽ có nhiều quan chức sẽ nhận được nhà
khủng, quà tặng của ông anh kết nghĩa, bà chị kết nghĩa, ông bố kết nghĩa,
ông cố nội kết nghĩa, khi không tìm ra con người nữa, sẽ tiếp theo con
chó kết nghĩa, con trâu kết nghĩa… Công chúa mặc áo đầm hồng ưỡn ẹo trên
đôi giày cao gót hồng đi thị sát công trường xây dựng, theo sau là một
đoàn chuyên viên già tuổi tác, thâm niên công vụ, nhưng ai nấy vui vẻ,
hớn hở, giả vờ công chúa là một chủ tịch tài năng thiên phú, không cần
đi học, không cần kinh nghiệm. Thượng bất chính, hạ tắc loạn.
“Thanh tra, thanh mẹ, thanh gì?
Hễ có phong bì thì Nó “Thank you”
Tôi buồn lắm, có đôi khi quá tuyệt vọng, tôi tự hỏi, mình có nên quên
mình là người Việt Nam như con đà điểu vùi đầu trong cát, như quả chuối
ngoài vàng, trong trắng, vì tôi yêu nước Mỹ quá rồi.
Nước Mỹ chưa, và có lẽ không bao giờ hoàn hảo, nhưng ở đây, ít nhất
không ai có thể “ăn cắp” lương tâm, phẩm giá và nhân tính của tôi. Tôi
được sống như một “CON NGƯỜI” không phải chỉ “giả vờ” “làm người” đang
sống.
Huỳnh Vũ
https://www.nguoi-viet.com
|
|
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph |
|
IP Logged | |
Lan Huynh
Senior Member Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 22130 |
Gởi ngày: 10/Sep/2018 lúc 6:47am |
Làm Từ Thiện Trên Mảnh Đất Tạm Dung
Chúng ta đã làm gì nơi hải ngoại đối
với con người, xã hội, và đất nước đã cưu mang mình, hay đối với những
người nơi quê nhà đang đau khổ vì thiên tai hay làm từ thiện hoặc “làm
thay” cho CSVN?
Tuy nhiên trước mắt, với tư cách một người Việt tỵ nạn, sống trên mảnh
đất tạm dung, dù ở Hoa Kỳ hay các quốc gia khác, thì dường như “bà con
chúng ta là người khách trọ hữu tình nhưng bạc nghĩa”?
1. Chúng ta thật sự là người “tử tế” chưa?
Xin thưa, chưa hẳn.
Chúng ta vận động gửi thỉnh nguyện thư yêu cầu Hoa Kỳ ngưng viện trợ
nhân đạo cho Việt Nam, trong khi đó, hàng năm chúng ta gửi về Việt Nam
một lượng ngoại tệ rất lớn, lên đến hàng chục tỷ Mỹ kim, như thế có phải
là chúng ta đã vô tình “cứu nguy” cho chế độ CSVN đang bên bờ vực thẳm
không?
Cựu Tổng thống George W. Bush đã từng làm cho chúng ta công phẫn (hay bị
chạm nọc!) khi ông nhận định về cung cách hành xử của chúng ta trong
vấn đề Việt Nam là “they deserve it!” (xin tạm dịch: “Cho đáng kiếp!”).
Câu nhận định ngắn ngủi làm chúng ta đau, nhưng xin thưa, xin lắng lòng
nghĩ lại, quả thật đôi khi những hành xử của bà con chúng ta cũng “tương
xứng” với lời trách móc trên.
2. Chúng ta đã làm gì với cái gọi là “từ thiện”?
Chúng ta đã làm gì khi Hoa Kỳ gặp những tai nạn thảm khốc rúng động toàn
thế giới? Sau đây là vài con số thống kê về sự đóng góp “từ thiện” của
cộng đồng tỵ nạn Việt Nam tại Hoa Kỳ.
Biến cố 911 - Sau ngày 11 tháng 9 năm 2001, ngoài CSVN
đóng góp $250.000, triệu phú (hotel) Trần Đình Trường góp 2 triệu Mỹ
kim, chúng tôi không ghi nhận được các danh sách đóng góp khác của cộng
đồng Việt Nam tại Hoa Kỳ, nếu có chăng chỉ là các hội đoàn đơn lẻ với số
tiền không đáng kể.
Bão Katrina - Đối với trận bão Katrina 29/8/2005, chúng
tôi không thấy CSVN đóng góp, cũng không có danh sách cộng đồng Việt Nam
qua các hội đoàn, mà chỉ biết cộng đồng Houston giúp đỡ hiện kim và
hiện vật, cũng như các hội đoàn Nam và Bắc California và nhiều nơi khác
tổ chức văn nghệ, tiệc gây quỹ… nhưng số tiền thu được chẳng là bao so
với sự cưu mang của đất nước và người dân Hoa Kỳ đối với bà con tỵ nạn
kể từ sau 30/4/1975.
Sóng Thần Tsunami, Nhật Bản - Còn nói về Nhật Bản gặp tai
nạn Tsunami thảm khốc rúng động toàn thế giới vào ngày 12/3/2011, trên
trang mạng, chúng tôi nhận thấy có ghi CSVN và “nhân dân” giúp đỡ nạn
nhân là 7.783.393 Mỹ kim, trong khi đó cả thế giới giúp Nhật Bản trong
vụ này lên đến 520 Tỷ Yen (tương đương gần 7 tỷ Mỹ kim). Hoàn toàn không
thấy đóng góp của cộng đồng người Việt hải ngoại trong danh sách hàng
ngàn NGO và các hội từ thiện trên thế giới.
Vậy mà bà con chúng ta thường nói với nhau rằng: “Bán anh em xa, mua láng giềng gần”!
Bão Harvey tại Texas tháng 8/2017 - Gần đây nhất, qua cơn
bão Harvey này, bà con vùng Houston và phụ cận ghi nhận những đóng góp
hết sức tích cực của Cộng đồng Người Việt Quốc gia tại Houston và Vùng
phụ cận, một số chùa, nhà thờ, thánh thất Cao Đài, cơ sở Hòa Hảo…đã làm
một nghĩa cử …lá lành đùm lá rách rất đáng khen. Cũng không quên những
cá nhân đơn lẽ âm thầm phụ giúp nạn nhân lũ lụt ở những vùng nhỏ, hẽo
lánh, nơi chánh quyền chưa vói tới.
Nhưng thử hỏi, chúng ta cũng vẫn là “Người Việt giúp Người Việt”.
Xin bà con người Việt hải ngoại nhất là tại Hoa Kỳ, dù qua đất nước tạm
dung này dưới bất cứ lý do gì cần hiểu là Hoa Kỳ chính là nơi cưu mang
chúng ta từ những ngày đầu tiên, giúp chúng ta hội nhập vào xã hội mới,
có một đời sống ổ định và con cái có một nền giáo dục khai phóng cùng
một hệ thống bảo vệ sức khỏe tương đối hoàn chỉnh.
Vì những lý do trên, tại sao chúng ta không MỞ RỘNG bàn tay hơn nữa để
chia sẻ nỗi đau của nạn nhân người bản xứ không kể đến màu da, sắc tộc?
Hy vọng trong những thiên tai sắp tới (người viết mong là không xảy ra),
bà con Việt sẽ tích cực hơn và ưu ái hơn trong việc giúp đở nạn nhân
tại Hoa Kỳ…
Mong lắm thay!
3- Vậy quý vị làm từ thiện nghĩ sao?
Chúng ta ĐÃ LÀM cho Việt Nam hiện tại rất nhiều, bằng nhiều cách tùy
theo từng nhóm, chẳng hạn giúp xây các cơ sở tôn giáo, xây viện mồ côi,
công tác khám bịnh, đào giếng v.v…, không kể việc đổ tiền vào cứu trợ
mỗi khi có thiên tai như nhà cháy, lũ lụt, bão tố… Đặc biệt thành phố
Houston, còn gọi là... thành phố Tình nồng, có thể nói là nơi “mở rộng
hồ bao” giúp rất nhiều, không cần suy xét, động não để tự hỏi... những
hành động kêu gọi đóng góp đó có thực sự là “làm từ thiện” hay không?
Hoặc chỉ là tiếp tay cho những thành phần xấu, hay hơn nữa chỉ là làm thay cho CSVN?
Thử hỏi, phải chăng, những việc trên đây có phải là bổn phận và trách nhiệm của những người đang quản lý đất nước, tức CSVN?
4- Và CSVN đã làm gì?
Mỗi khi có thiên tai, CSVN chỉ cần “xách bị ăn mày, xin ông đi qua, xin
bà đi lại”, và bà con chúng ta lại mở lòng cứu giúp, vì họ “dạy bảo”
rằng chúng ta hôm nay là “khúc ruột ngàn dặm” của họ, mà trước kia họ đã
nói rằng chúng ta chỉ là đám “ma cô, đĩ điếm, đám ngụy liếm gót giày đế
quốc”.
Vì vậy, rốt ráo lại, bà con làm từ thiện nghĩ sao?
Đầu năm 2003, cá nhân chúng tôi đã cảnh báo tình trạng ô nhiễm nguồn
nước ở ĐBSCL sau khi phân tích trên 200 mẩu nước lấy từ Bắc chí Nam,
nhưng chỉ một ngày sau đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao CSVN thời bấy
giờ, Phan Thúy Thanh đã kết án chúng tôi trên BBC là vô cảm với 300.000
nông ngư dân. Họ phủ nhận sự thật đó vì họ sợ ảnh hưởng đến việc mới vừa
giao thương với Hoa Kỳ, và vì Việt Nam mới vừa được phép xuất cảng tôm
cá vào Hoa Kỳ!
Vậy thử hỏi, CSVN có vô cảm với việc ô nhiễm nguồn nước làm ảnh hưởng
tai hại đến sự sống còn của 300.000 nông ngư dân và ảnh hưởng đến sức
khỏe của 25 triệu bà con ở đồng bằng sông Cửu Long hay không?
Và ảnh hưởng đó kéo dài cho đến ngày hôm nay (2018) với việc hạn hán và
ngập lụt bất thường, nguồn nước bị ô nhiễm hóa chất độc hại và nhất là
arsenic (thạch tín) cùng những vấn nạn ảnh hưởng lên sinh kế của người
dân...
Sự thực là bà con chúng ta đang giúp Việt Nam quá nhiều, nhưng giúp nước
Mỹ, nơi cưu mang chúng ta, quá ít, nhưng lại tiếp tục muốn nước Mỹ và
thế giới ủng hộ công cuộc chúng ta đấu tranh giải thể CSVN!
Bà con có nghĩ rằng MÌNH đã làm đủ bổn phận của một “công dân Hoa Kỳ” là
tuân hành luật pháp, đóng thuế, có nhiều thanh niên đi lính làm nghĩa
vụ công dân… nhưng dường như bà con chúng ta sống trên đất Mỹ như một
người tình của nữ thi sĩ TTKh là “tôi vẫn đi bên cạnh cuộc đời”.
Hầu như bà con chúng ta hoàn toàn không lưu tâm đến những gì xảy ra cho
đất nước tạm dung này (người viết muốn nói “chúng ta” là một số đông gồm
cả chính bản thân người viết).
Vì thế:
- Xin đừng làm những “người khách trọ vô tình”. Xin chia sẻ những gì xảy ra cho nước Mỹ, cho môi trường sống chung quanh mình.
- Xin được sống làm người tử tế, lương thiện, văn minh và có tấm lòng với người bản xứ cũng như với bà con cật ruột của mình.
- Xin đừng để những lời trách móc xảy ra nữa, như lời của TT Bush hay bất cứ lời của người bạn bản xứ nước mình đang cư ngụ.
Và sau cùng, xin Bà con chúng ta chấm dứt những việc làm “từ thiện tiếp
tay với CSVN”. Việc làm sẽ là những mũi tên bắn vào CSVN, tiếp tay cho
cuộc cách mạng bất tuân dân sự đang xảy ra ở Việt Nam.
Trích từ sách Lối thoát cho Việt Nam (2018)
|
|
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph |
|
IP Logged | |
Lan Huynh
Senior Member Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 22130 |
Gởi ngày: 11/Sep/2018 lúc 8:29am |
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph |
|
IP Logged | |
Lan Huynh
Senior Member Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 22130 |
Gởi ngày: 12/Sep/2018 lúc 10:11am |
Sau 40 tuổi, tướng mạo sẽ thay bạn nói lên tất cả
Người có tính cách nhu mì thường có khuôn mặt xinh đẹp, dịu dàng. Rất nhiều phụ nữ trung niên có phẩm chất không tốt lắm thường có một khuôn mặt hà khắc.
Thời cổ đại có một thợ thủ công sinh sống ở tỉnh Sơn Đông. Mặc dù lớn lên khôi ngô tuấn tú nhưng anh ta lại thích tạc những hình tượng ma quỷ. Những tác phẩm điêu khắc của anh vô cùng sống động, và theo thời gian, việc buôn bán của anh càng ngày càng phát đạt. Nhà văn Tất Thục Mẫn đã kể một câu chuyện như sau. Một ngày, cô đến thăm mộtbác sỹ phẫu thuật thẩm mỹ. Trước khi phẫu thuật, vị bác sỹ thường hỏi mọi người một câu, nếu trả
lời không chính xác thì ông sẽ cáo lỗi rằng mình không thể tiến hành
cuộc phẫu thuật ấy. Vị bác sỹ từ tốn nói: Hiệu quả của phẫu thuật thẩm mỹ hoàn toàn không phải là mãi mãi, mà là tướng do tâm sinh.
Người có tính tình hiền dịu thì tướng mạo sẽ đẹp một cách nhu hòa thánh thiện. Người có tính cách thô bạo lỗ mãng thì tướng mạo sẽ luôn là hung dữ. Người có lòng dạ nhỏ mọn thì phần lớn sẽ có tướng mạo xấu xí, hai hàng lông mày nhíu chặt. Người tướng mạo lộ ra vẻ đặc biệt trẻ trung và xinh đẹp thì người này nhất định là đơn thuần lương thiện. Các nhà tâm lý học còn cho rằng khuôn mặt của mỗi người có thể chứa những bí mật sâu thẳm nhất: Khuôn mặt của một người liên quan mật thiết với nội tâm bên trong của người đó; Khuôn mặt không chỉ là một sản phẩm của sinh học, chúng ta không thể thay đổi gen hay hormones, nhưng bằng việc chú trọng vào nhân cách, sống yêu thương, khoan dung, độ lượng, nhân từ, trung thực, hào phóng, tự trọng, thì tất cả những điều tốt đẹp đó sẽ tác động đến cơ mặt và nó sẽ bắt đầu thay đổi và phản chiếu lên khuôn mặt. Vì quan niệm này khác xa với những gì đã được giáo dục và hình thành từ bé, nhưng có nhiều điểm đáng suy nghĩ vì vậy tôi quyết định “bắt đầu quan sát, chiêm nghiệm” một thời gian thật dài nữa để có thể đưa ra một kết luận gần sát với chân lý hơn. Để có tướng mạo đẹp ở tuổi trung niên, hãy thường xuyên tu dưỡng những điều sau Thường xuyên mỉm cười Khen ngợi người khác nhiều hơn Nhẫn nhịn nhiều hơn, tức giận ít đi Luôn biết cảm ơn Sức mạnh của tâm niệm Tiếp xúc nhiều hơn với người có tâm linh tốt đẹp st.
|
|
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph |
|
IP Logged | |
Lan Huynh
Senior Member Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 22130 |
Gởi ngày: 14/Sep/2018 lúc 7:01am |
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph |
|
IP Logged | |
Lan Huynh
Senior Member Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 22130 |
Gởi ngày: 17/Sep/2018 lúc 10:10am |
Giao ConTiếng hai đứa con đang chành chọe cãi nhau, con Hồng quát mắng ầm ĩ
và con bé Hạnh khóc ré lên làm Nghi thấy như trong người quặn đau thêm,
Nghi bước ra ngoài phòng khách: ************ Nghi chần chờ mãi, cố bám víu được ngày nào hay ngày ấy, dù bác sĩ
nói Nghi phải trở vào bệnh viện lần nữa, càng sớm càng tốt. Nghi biết
sức mình, lần này sẽ ở lại bệnh viện lâu, gởi hai con cho người quen
trông giúp thì không tiện, và có thể Nghi không kịp đưa con về cho người
chồng cũ. Nguyễn Thị Thanh Dương |
|
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph |
|
IP Logged | |
Lan Huynh
Senior Member Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 22130 |
Gởi ngày: 18/Sep/2018 lúc 7:50am |
Trăng Là Gì ? Gia đình tôi với gia đình “hắn” là chỗ thân tình. Cách đây khoảng chục năm, nhân dịp tôi đến khám mắt tại bệnh viện hắn làm việc, hắn say sưa khoe với tôi về nguồn thu nhập hậu hĩnh kiếm thêm từ việc khám và giải phẫu mắt ngoài giờ của mình. Bất ngờ, tôi đặt ra một câu hỏi, chẳng ăn nhập gì đến câu chuyện hắn say sưa: “Có bao giờ ông dành thời gian ngắm trăng với vợ, con không? Đến lượt tôi bất ngờ vì câu trả lời của hắn: “Trăng là gì?”. Về nghề nghiệp hắn là bậc cao thủ trong làng chuyên khoa mắt của Sài Gòn. Bệnh nhân của hắn thuộc loại “thứ dữ”. Hắn có nhiều mối quan hệ xã hội “có số, có má”. Do vậy đồng nghiệp và Ban giám đốc bệnh viện, nơi hắn làm việc, nể hắn một phép. Tên tuổi của hắn đã giúp bệnh viện ăn nên làm ra, chuyên khoa mắt lúc nào cũng chật cứng người chờ đợi. Ai muốn được hắn trực tiếp khám và mổ, phải đăng ký trước, rất lâu. Số tiền chi ra cho những lần khám hoặc mổ đó, so với mặt bằng giá ở các bệnh viện khác, cao hơn rất nhiều. Thế nhưng lịch khám của hắn lúc nào cũng dày đặc. Người ta nói với nhau, “được bác sĩ (hắn) đụng tay vào thì dù mắt đang không thấy đường cũng sáng lại”.Hồi còn đi học phổ thông, tôi với hắn ở chung một quận, quận Nhì. “Giải phóng” vô, khu vực này sát nhập vào quận Nhất. Tôi với hắn bằng tuổi nhau, nhưng hắn sanh sau tôi tám tháng, vì vậy sau này khi hắn lập gia đình và có con, hắn dạy tụi nhỏ gọi tôi bằng bác, bác gái. Nhưng trong giao tiếp hắn gọi tôi bằng “bà”, tôi gọi hắn bằng “ông” và chúng tôi xưng “tui” với nhau.Tôi quen hắn và vợ hắn lúc chúng tôi cùng sinh hoạt trong Ban liên lạc học sinh cùng lớp, hắn làm trưởng ban, tôi làm phó ban, vợ hắn (lúc bấy giờ nó chưa quen) là một trong những thành viên. Sáng thứ bảy nào Ban liên lạc của chúng tôi cũng gặp nhau tại một nhà hàng cà phê trên đường Điện Biên Phủ, quận Ba. Chủ nhà hàng này cũng là thành viên trong Ban liên lạc, nhờ vậy chúng tôi ăn uống ít khi phải trả tiền, nếu trả cũng chỉ là tượng trưng. Cô gái (mà sau này là vợ hắn) đẹp một cách mong manh, vì vậy chúng tôi đặt tên là “cô gái mong manh”. Cô là con gái duy nhất của một gia đình công chức thường thường bậc trung, nhà ở quận Nhất. Cô gái hay đi họp Ban liên lạc bằng cách ngồi trên chiếc xích lô đạp cho người ta chở, thân mình lúc nào cũng diện bộ áo dài lụa màu nhạt, lung linh như mây khói (cho tăng thêm phần mong manh?). Gái Sài Gòn chúng tôi có thói quen đi lại trên chiếc xích lô (5 năm sau ngày “giải phóng” vẫn giữ thói quen này). Khi ngồi trên xe chúng tôi chú ý giữ cho người thẳng bằng cách lưng không tựa vào thành ghế, tóc buông xõa và tay không giữ tà áo, cố ý để gió luồn vào thổi tung bay. Hình ảnh ấy góp phần làm phố xá mỹ miều. Tại sao gái Sài Gòn không đi bộ hoặc đạp xe đi học như quý cô nương khác trên cả nước? Có lẽ do diện tích Sài Gòn rộng, đi bộ không tới, đi xe đạp ngại mỏi chân. Nhưng còn một lý do tế nhị khác mà chỉ có gái Sài Gòn mới hiểu, ngồi xe xích lô cho người ta chở mới là tiểu thư chính hiệu! Hắn là con của ông bà chủ hãng xuất nhập khẩu. Nhà hắn có ba anh em trai, cả ba học cùng trường với chúng tôi, chỉ có lớp là khác. Khi đi học, ba anh em hắn có tài xế đưa đón, học xong là về nhà, không la cà phố xá. Những lần hắn tổ chức sinh nhật mời Ban liên lạc tới nhà, tôi thấy gia đình hắn, nhất là bà má, nề nếp qui củ lắm. Trong lớp, chúng tôi bầu hắn làm lớp trưởng vì hắn uy tín, học giỏi và tác phong nghiêm túc. Trong sinh hoạt tập thể hắn luôn là ngọn cờ dẫn dắt chúng tôi. Về ngoại hình thì khỏi chê, chúng tôi hay gọi hắn là “Alain Delon” (tài tử lừng danh của Pháp thời 1950-1980) nhưng nếu muốn hắn nổi sung thì thêm chữ “beng” (A len đờ lông beng) đằng sau nữa. Nhiều tiểu thư nhà giàu đạt danh hiệu hoa khôi trường này trường khác mết hắn lắm, nhưng hắn chẳng thèm để ý đến cô nào.Tới giờ tôi cũng không sao nhớ ra, bằng cách nào cô gái mong manh “lọt” được vào Ban liên lạc của lớp, nơi quy tụ những người “xuất chúng”. Về sắc diện, hình thức, học lực, tài vặt, thành phần xã hội, so với những tiểu thư trong trường, cô thuộc loại trung bình. Về công việc tập thể, Ban liên lạc giao cô phụ trách, cô thực hiện lúc được, lúc không. Nói chung, ngoài cái khoản mong manh làm người ta động lòng, còn thì cô chẳng tạo được một dấu ấn gì cho Ban liên lạc ghi nhớ sự hiện diện của cô. Thế mà đùng một cái chúng tôi thấy cô gái không đi họp bằng xe xích lô nữa mà ngồi trên chiếc xe Vespa Sprint màu xanh da trời, loại 150 phân khối do hắn chở. Thời đó, chỉ có công tử nhà giàu mới sắm nổi chiếc xe hách xì xằng như vậy. Chẳng bao lâu sau Ban liên lạc nhận được thiệp hồng. Ngày hai người cưới nhau tôi thấy hạnh phúc đầy tràn trong mắt tân lang và giai nhân. Khách tới dự tiệc cưới chúc vợ chồng hắn trăm năm hạnh phúc; tôi nghĩ, phải chúc ngàn năm hạnh phúc mới xứng. Thế mà, chỉ hơn hai mươi năm sau đó, vợ chồng hắn rẽ thúy chia uyên. Lần gặp khoảng chục năm trước, mặc cho bệnh nhân chờ, hắn luôn miệng kể lể với tôi, đã có với cô gái mong manh hai mặt con, một trai một gái, cả hai theo nghề của cha, học chuyên khoa mắt bên Mỹ. Hắn nói, “Tụi nhỏ đứa nào cũng đẹp, học giỏi, thông minh, tụi Tây mết lắm, giống tui ngày xưa vậy”; nói xong hắn cười sang sảng. Tôi hỏi: “Cuộc sống của ông bây giờ thế nào?”. Chỉ chờ có vậy hắn huyên thuyên: “Sáng trước khi tới bệnh viện (Nhà nước), tui mổ hai ca, nếu mổ một con mắt thì hai mươi triệu, nếu mổ hai con mắt thì bốn mươi triệu, sau đó mới đi làm; trưa, tui tranh thủ làm một hoặc hai ca nữa; chiều, khám bệnh ngoài giờ ở dưỡng đường do tui làm chủ, đến tối mịt mới về nhà”.Còn bà xã thì sao? Tôi hỏi tiếp, hắn trả lời: “Tui xây cho bà ba cái dưỡng đường, mổ xong, tui chuyển cho bã chăm sóc. Chưa kể tiền thuốc, khám sau mổ, chỉ tiền phòng không thôi bà cũng thu được năm triệu một người/ngày. Bả bây giờ trẻ, đẹp hơn xưa. Đó là nhờ tui cưng như cưng trứng, hứng như hứng hoa. Mỗi ngày bà chỉ có việc ngồi trên chiếc xe đời mới nhất (xe cũ tui thay liền) cho tài xế lái đi từ dưỡng đường này qua dưỡng đường khác, xem sổ sách, thu tiền, là hết việc. Chung quanh bã lúc nào cũng có hàng chục người hầu hạ, sung sướng như bà hoàng”.Đúng đoạn hào hứng này tôi hỏi hắn “chuyện ngắm trăng”. Và tôi nhận được câu hỏi lại của hắn “Trăng là gì?”, kèm theo một nụ cười ngạo nghễ.…
Hôm rồi cửa sổ tâm hồn của tôi lại trở chứng, nhìn xa bị mờ, nhìn gần mờ hơn nhìn xa. Thấy vậy, bạn bè người khuyên đi mổ, người can ngăn. Tôi chợt nhớ đến hắn, liền đến gặp, tôi cần ở hắn một lời khuyên. Lần gặp lại này, nếu hắn không chủ động chào tôi trước, tôi sẽ không nhận ra. Trước mắt tôi là ông bác sĩ già khọm, tóc bạc trắng, mặt buồn rười rượi, nước da tối sạm. Đâu mất rồi một ông bạn có gương mặt phơi phới, hình thức lịch lãm và nụ cười ngạo nghễ? Thấy vậy tôi quên mất mục đích đến là để khám mắt, vội hỏi, “Làm ăn thất bát hả?”. Hắn im lặng rất lâu rồi nói một câu chẳng ăn nhập gì đến câu tôi hỏi: “Cô gái mong manh đã bỏ tôi đi lấy chồng khác rồi! Bỏ vội vã đến nỗi không thèm chia gia tài bà ạ”. Tôi giật mình: “Bỏ luôn ba cái dưỡng đường to đùng sao?”. Hắn nghẹn ngào: “Ừ, bỏ luôn, thế mới điên”. Tôi nhẹ nhàng ngồi bên cạnh, cầm tay hắn, im lặng. Hắn bắt đầu chia sẻ: “Bà có nhớ cái thằng cù lần trong lớp mình không? Cái thằng hâm hâm đi học bằng chiếc Mô bi lết (Mobylette) cà tàng, con của ông già sửa xe đầu đường gần trường tụi mình học đó”. Hắn nói tiếp, mắt hắn như có nước: “Thằng đó coi vậy mà học giỏi, tụi mình không nhằm gì với nó đâu, bây giờ nó làm giáo sư của một số trường Đại học. Nghe nói, tình duyên nó trục trặc sao đó (không chừng hồi nhỏ nó thương thầm vợ tui à nghen) nó ở vậy luôn cho đến giờ. Hôm rồi làm thủ tục ly dị với tui xong, bã kết hôn với nó liền. Thằng đó nghèo rớt mồng tơi, lương thầy giáo nuôi bả gì nổi. Hiện nay bả phải nhận may quần áo thêm cho khách, hai người mới đủ sống. Vậy mà gặp lại tui mặt bả tươi rói, chưa bao giờ ở với tui mà mặt bả tươi rói như vậy”. Rồi hắn nói, như nói với chính mình: “Đàn bà nhiều người kỳ cục lắm, chồng cung phụng cho đủ thứ, nuông chìu hết mực mà vẫn đành lòng bỏ đi lấy người không bằng một góc của chồng mình. Thật không thể hiểu nổi…”.Chờ hắn vơi bớt nỗi ấm ức tôi hỏi thăm hai đứa nhỏ. Tôi nghe từ hắn một giọng thiểu não hơn: “Tưởng hai đứa nối nghiệp cha, ngờ đâu, từ lâu tụi nó đã chuyển qua học nghề khác, đứa học thiết kế thời trang, đứa học phóng viên báo chí. Đã thế tui gọi về để giao tài sản mà chẳng đứa nào chịu về. Tụi nó nói “Ba mê tài sản hơn má và chúng con thì ba cứ giữ lấy”. Tôi động lòng thương cảm, hỏi: “Bây giờ ông sống như thế nào?”. Hắn nói, “Tui ở luôn trong bệnh viện, về nhà ở một mình, buồn lắm”. Không thể không hỏi thêm: “Thế căn nhà lớn ở quận Nhất và ba cái dưỡng đường ai ở, ai trông coi?”. Hắn nói, giọng nhẹ như gió thoảng: “Lâu lắm rồi tui chẳng ghé về nhà, còn ba cái dưỡng đường đang treo bảng bán hoặc cho thuê”. Thói quen nghề nghiệp, tôi đánh giá: “Ba cái dưỡng đường đó, bán cũng bộn tiền ông ạ”. Hắn ngẩng lên nhìn tôi, mắt hắn sâu thăm thẳm: “Của đó vô thường lắm, không có thật đâu bà”. Giá mà, mười năm trước hắn nhận ra sự vô thường đó thì đoạn kết của đời hắn đâu đến nỗi buồn như bây giờ? Tự nhiên tôi nhớ gương mặt phơi phới với nụ cười ngạo nghễ khi hắn hỏi ngược lại tôi “Trăng là gì?”.Trăng là gì ư? Trăng là ly nước mát của vợ trao tận tay mà hắn quên uống. Trăng là cái bình hoa vợ chăm chút cắm mong chồng để mắt tới, thế mà hắn đành lòng không màng. Trăng là tiếng cười reo của hai đứa con đón hắn sau những giờ làm việc nhưng vì mệt, hắn đã cằn nhằn, quạu quọ. Trăng là những bữa cơm nóng mà khi hắn về thì đã nguội lạnh, rồi cả nhà nhịn ăn theo hắn. Trăng còn là cái nắm tay âu yếm mà từ rất lâu hắn quên trao cho vợ. Trăng còn là những đêm vì sợ con lạnh, hắn rón rén bước qua phòng kéo mền đắp cho con mà sau này vì mệt mỏi, ngủ vùi, hắn quên. Trăng còn là tất cả những mây và gió, những hương và hoa trong cuộc sống mà do tâm không an, thân không lạc cho nên hắn không thể cảm nhận được.Trăng là gì nữa? Là người vợ đã bỏ chồng giàu đi lấy chồng nghèo; là những đứa con thà kiếm tiền từ sức lao động và trí tuệ của mình chớ không nhận tài sản của người cha để lại. Trăng còn là kết cục của đời hắn, bỏ mặc căn nhà lớn ở quận Nhất và đóng cửa ba cái dưỡng đường to đùng vào ở trong bệnh viện vì, ở một mình buồn lắm. Những người chồng bận rộn ơi, nhớ dành thời gian ngắm trăng với vợ và con, đừng để trăng lặn mất, rồi tiếc như hắn, bạn của tôi.
Tạ Thị Ngọc Thảo |
|
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph |
|
IP Logged | |
<< phần trước Trang of 136 phần sau >> |
Chuyển nhanh đến |
Bạn không được quyền gởi bài mới Bạn không được quyền gởi bài trả lời Bạn không được quyền xoá bài gởi Bạn không được quyền sửa lại bài Bạn không được quyền tạo điểm đề tài Bạn không được quyền cho điểm đề tài |