Bài mớiBài mới  Display List of Forum MembersThành viên  LịchLịch  Tìm kiếm trong Diễn đànTìm kiếm  Hỏi/ĐápHỏi/Đáp
  Ghi danhGhi danh  Đăng nhậpĐăng nhập
Quê Hương Gò Công
 Diễn Đàn Hội Thân Hữu Gò Công :Văn Học - Nghệ thuật :Quê Hương Gò Công  
Message Icon Chủ đề: GÒ CÔNG...VỀ TẤT CẢ Gởi trả lời Gởi bài mới
<< phần trước Trang  of 201 phần sau >>
Người gởi Nội dung
Nhom12yeuthuong
Senior Member
Senior Member
Avatar

Tham gia ngày: 13/Sep/2009
Đến từ: Vietnam
Thành viên: OffLine
Số bài: 7120
Quote Nhom12yeuthuong Replybullet Gởi ngày: 17/Mar/2021 lúc 8:01am
NGHĨ VỀ QUÊ HƯƠNG

Related%20image

Có những kỷ niệm mà mình luôn mơ sống lại hết lòng,

Có những hoàn cảnh vui buồn mà suốt cả cuộc đời ta không bao giờ quên được,

Có tình cảm sâu thẳm nào còn mãnh liệt hơn cả tình yêu đôi lứa,


Đường%20quê%20-%20BaoHaiDuong


Có những con đường mình đi qua một hay nhiều lần tưởng như không bao còn nhớ nổi mà vẫn còn gây nhớ vương thương,

Image%20result%20for%20QUÊ%20HƯƠNG


Có những khuôn mặt hình dáng khuất lấp rải rác thuở nào nghĩ rằng nằm gọn trong vô thức vẫn bồng bềnh trong bộ nhớ,

5%20kiểu%20phụ%20nữ%20khiến%20đàn%20ông%20yêu%20ngay%20từ%20cái%20nhìn%20đầu%20tiên

Có những tiếng cười mủm mỉm reo vang hay ngượng ngập khó tả, tiếng khóc thút thít hay òa vỡ, nỗi buồn ra rít của một ai ấy đó sao mà mình mong nghe thấy lại một lần,

A-Z%5d%20Hướng%20dẫn%20cho%20người%20lần%20đầu%20chăm%20sóc%20trẻ%20sơ%20sinh%20mà%20các%20mẹ%20nên%20biết%20|%20%20Samya

Có tiếng ru à ơi, ầu ơ điểm đệm bằng tiếng kẽo kẹt đu đưa của chiếc võng mắc bên mái hiên nhà giữa trưa hè nắng gắt, sao mà thắm thiết gợi nhớ gợi t,


Vì%20sao%20gà%20trống%20gáy%20theo%20nhau?%20-%20VnExpress

Có tiếng gáy ò ó o của chú gà trống dương oai lẫm liệt bên các nàng gà mái đang cục tát bươi đất tìm mồi cho đàn gà con lẩn quẩn chạy quanh,

Image%20result%20for%20tiếng%20chó%20tru




Cả tiếng chó tru, tiếng mèo ngao thống thiết trong đêm khuya khoắt, tiếng vó ngựa nện nhịp vang trên đường đá từ làng xa ra chợ,

Image%20result%20for%20quê%20hương%20là%20tất%20cả%20trong%20trai%20tim



Tiếng cười nắc nẻ, tiếng khóc oa oa của các trẻ hàng xóm, kể cả tiếng gây gổ nẩy lửa giữa các hàng xóm, tất cả vẫn còn có thể trồi lên bất chợt làm nhịp tim ta nhanh chậm liên hồi,

Có biết bao chuyện bực mình ngày xưa ấy, cái nhìn lạnh băng, cử chỉ vồ vập, lời nói đầu môi, thái độ hững hờ bội bạc,… với dòng thời gian cũng được xoa dịu phôi pha biến đổi để trở thành một phần đời nào đó vẫn còn trong ta, thoạt hiện thoát bay.

Các kỷ niệm ấy, hoàn cảnh ấy, tình cảm ấy, sinh vật ấy, đều là dấu mốc vô hình đã được sàng lọc chôn chặt trong ngăn vô thức hay trên hộc cao hơn, tiềm thức, rồi đến một lúc nào đó bật lên ý thức, tất cả đều thể hiện một chi tiết về sự kiện, dáng vóc hình hài hay tâm linh, một phần nào đó liên quan đến nguồn cội mỗi con người trên thế gian nầy mang tên Quê Hương.

 
Nếu không có quê hương, ta không biết mình là từ đâu đến, gia đình đồng hương.
Nếu không có quê hương, có thể ta không được biết cái ngọt ngào hay cay đắng của tình yêu, động cơ tuyệt vời có thể giúp ta làm nhiều điều kỳ diệu như cũng như biến đổi con người thành ác thú.

Image%20result%20for%20quê%20hương%20là%20tất%20cả%20trong%20trai%20tim



Nếu không có quê hương, ta không biết tình đoàn kết trên thế gian nầy là cần thiết, không một ai có thể sống không sự giúp đỡ của người khác như Sully Prud’homme đã viết « Nul ne peut se vanter de se p***er des aưtres ».

Nếu không có quê hương, chắc ta cũng không hiểu tình nhớ lòng thương sao mà sâu sắc ngọt lịm hay nỗi thống khổ tận cùng tim gan huyết mạch như thế nào.

Cảnh%20đẹp%20miền%20Tây%20làm%20xao%20xuyến%20lòng%20người%20-%20Thiên%20Tân%20Group

Nếu không có quê hương, chắc chắn ta không bao giờ biết được lòng tự trọng tự hào của một công dân yêu nưóc tự do dân chủ, hay nỗi tủi nhục của một dân tộc nô lệ bị xâm lăng.

Thật ra, chúng ta ai cũng có đất tổ quê cha.

Không có khoa học kỹ thuật hiện đại tân tiến nào ngay cả kỹ nghệ thẩm mỹ vẫn không biến nổi một người Á thành Âu hay da đen thành trắng được.

Sống tha hương bao nhiêu lâu chăng nữa, dù việc hội nhập rất nhuần nhuyễn, nói năng lưu loát có địa vị cao, thành đạt trong nhiều lãnh vực trong xã hội, người ta cũng có thể phân biệt được nguồn gốc mỗi người.

Dù biết rằng hoàn cảnh của thế giới ngày nay càng ngày càng phức tạp, việc thay đổi quốc tịch không làm cho ai ngạc nhiên, tuy nhiên dân tộc nào cũng vẫn còn giữ những nét đặc thù của quê hương mình, ít nhiều truyền thống phong tục của cha ông.

Vậy thì đừng để tính mặc cảm tự ti hay chán nản bi lụy, thờ ơ trước hoàn cảnh riêng hay chung của đất nước mà luôn luôn cố bình tĩnh tập thích nghi hội nhập, sống tự trọng tự lập vươn lên.

Không nên quá bận tâm cho tương lai thế hệ sau nầy, dù con cái ta có bị bứng khỏi nguồn cội ông cha, nhưng với chiếc gương trước mặt là cha mẹ, đồng hương cộng thêm một nền giáo dục tân tiến trong một xã hội văn minh, thế hệ kế tiếp sẽ có thái độ thích ứng, đúng đắn, chính chắn, rạch ròi hơn trong mọi tình huống chắc chắn là khác trước kia.

Image%20result%20for%20quê%20hương%20là%20tất%20cả%20trong%20trai%20tim

Đối với ông bà quê hương là tất cả, ta thương ta nhớ và hằng mong một ngày trở về trong tâm tình ngày trước, còn nước tiếp nhận cho ta tị nạn chỉ là quê hương thứ hai, như tâm trạng tình cảm của một người con nưôi dù được đùm bọc tận tình.



Ngược lại con cháu chúng ta lại xem nước định cư quê hương của họ, đó là điều tự nhiên đúng thôi. Phong tục tập quán truyền thống giáo dục cũng không giống nhau, có khi hoàn toàn khác biệt nữa là. Con cháu mình đâu có tắm trong văn hóa văn minh ngày trước làm thế nào hiểu được cái hay cái đẹp để bảo tồn phát huy.

Hơn thế nữa, phải công nhận tiếng Việt, một tiếng đơn âm có dấu rất phong phú dồi dào không dễ gì hiểu thấu đáo, phát âm hay viết cho đúng, và sử dụng lưu loát dễ dàng. Xin thử nghe một người sống lâu ở nước ngoài, ta có thể đoán được ngay người ấy cư ngụ định cư ở đâu vì thông thường trong một câu nói, vô tình hay hữu ý, thường pha trộn một vài tiếng ngoại thật…Việt. Và càng sống lâu ở nước ngoài và tiếp xúc thường xuyên với môi trường sinh hoạt, cách phát âm cũng mang ảnh hưởng đậm tiếng nước sở tại không hoàn toàn như tiếng mẹ quê hương.



Nước chảy xuôi dòng, nếu ta nhận chân rằng không thể ngăn chận sự luân lưu biến đổi trên thế giới thì cố gắng vui sống hội nhập, tự lực, tự trọng và nếu còn có thể góp phần bằng trí lực khả năng của mình trong cuộc sống thường nhật xã hội bất cứ nơi nào trên thế giới.

Vẫn biết rằng nếu ta không yêu quê hương ta thì ta không thể nào thương được nước người. Nhưng mối tình quê hương ấy cũng không giống nhau, mỗi người mỗi cách.

Vậy thì, thầm nghĩ rằng nếu mỗi người chúng ta đều cố gắng sống tốt hết lòng tha nhân mà vẫn không để mất cái « mình» thiện của mình trong mọi hoàn cảnh đã đều xứng đáng là một người con lương dân của tổ quốc quê hương.

Trần Thành Mỹ



Có rất nhiều nơi để đi, nhưng chỉ có một nơi duy nhất để quay về...
IP IP Logged
Nhom12yeuthuong
Senior Member
Senior Member
Avatar

Tham gia ngày: 13/Sep/2009
Đến từ: Vietnam
Thành viên: OffLine
Số bài: 7120
Quote Nhom12yeuthuong Replybullet Gởi ngày: 17/Mar/2021 lúc 8:09am
Có rất nhiều nơi để đi, nhưng chỉ có một nơi duy nhất để quay về...
IP IP Logged
Lan Huynh
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 05/Aug/2009
Đến từ: United States
Thành viên: OffLine
Số bài: 22144
Quote Lan Huynh Replybullet Gởi ngày: 17/Mar/2021 lúc 11:35am
THA HƯƠNG NGỘ CỐ TRI

Vehicle%20license%20plates%20of%20the%20world%20|%20Page%2014%20|%20SkyscraperCity

Kỷ niệm ngày viếng thăm hội ngộ với hai Chị Trần Thu Ba và Trịnh Ngọc Tuyết, nguyên giáo sư trường Trung học Gò công.
Chiếc xe mang bảng Pháp chầm chậm ngừng trước cửa. Nhìn qua cửa kính ngăn ánh sáng và tầm nhìn bằng chiếc màn the xếp thành nhiều “plis” dọc, tôi hy vọng là khách tìm dễ dàng được nhà ở xứ Bĩ láng giềng tuy gần mà xa nầy. Chỉ cách thủ đô Bruxelles độ chừng 100km, vì nói tiếng Hòa lan, nên ai cũng tưởng chừng như vùng “khỉ ho cò gáy”, xa mú tí tè, dân còn bộ lạc...
Kia rồi, dáng dấp của quê hương rõ nét, tim tôi lâng lâng, trí óc mường tượng dấu móc kỷ niệm, tay rung rung mở chốt cửa như quay ngược thời gian ký ức.
Mấy mươi năm qua nay mới có dịp trùng phùng trên đất khách nhờ các đấng lang quân, chưa bao giờ gặp gỡ, thế mà nhìn qua cứ tưởng đã có lần quen. Tay bắt mặt mừng, trống ngực đánh phèn la như hồi xưa đàng trai lần đầu xem mắt. Tóc ai cũng đã điểm sương, hoa râm nhiều ít, thế mà nụ cười tươi vẫn còn giữ vẹn thuở nào. Mình trước kia đã bệ vệ mập tròn, các chị bạn ít nhiều cũng quyết không thua phát tướng.
Thời gian như lắng đọng, gặp nhau một phút, dĩ vãng gợi bao năm. Nhưng vốn tha hương nên không ai nhắc chi đến chuyện cũ xa xưa cũng như chuyện gia đình rườm rà chưa cần thiết. Câu chuyện loanh quanh hiện tại, dòn tan bằng tiếng mẹ điểm đệm thêm bằng tiếng ngoại thật kỳ thú vui tai.
Đây là ba cựu nhà giáo Pháp văn thế mà xả xú báp toàn mùi nước mắm nhỉ. Những tiếng lóng, câu chuyện trào lộng dí dỏm, cười ra nước mắt sau ngày 30-04-75 được nêu ra như pháo nổ.
Thói thường các pháp sư chỉ quen bắt ấn, niệm thần chú bằng tiếng Phạn tiếng Miên, hô phong hoán võ, phất trần trừ tà, đoán việc âm dương, vẽ bùa đuổi ma yểm quỉ, các Pháp sư nầy cũng dốc hết bao thành công lực, hồ lô bùa phép sử dụng lối chơi chữ, cách nói lái đa dụng, độc đáo tuyệt vời để bồi dưỡng phong phú hoá tiềm năng trở về nguồn. Có chị còn áp dụng lối nói lái có một không hai nầy vào tiếng Pháp như là tiếng lóng, mật khẩu làm ông xả ngẩn ngơ, như “très chaud”( nóng quá, nóng hổi) nói lái ra là “”trop cher” (đắc quá, giá mắc quá ).

Cây%20Mai%20Chiếu%20Thủy%20-%20Hoàng%20Long%20Garden%20-%20Giống%20cây%20trồng%20cây%20ăn%20trái

Chẳng những được nghe được nói mà còn tìm lại được thú vui quen thuộc truyền thống của dân mình. Người Việt ta ai cũng muốn “ sống có nhà”..., nhà thì có vườn. Rộng thì trồng rau, cây ăn trái mận xoài, đu đủ, táo, chuối cây lôm chôm cây dâu miền dưới,...thêm bồn Bát tiên bạch mai chiếu thủy, mai vàng hay hàng chùm nụm, bông giấy đủ màu uốn tỉa thành hình rồng phượng... tùy theo tài khéo léo của chủ nhân. Hẹp thì biến thành vườn thu gọn, loại mini, bonsai, tạp lục, tả bín lù.
Nhớ lại bài :
“Con gà cục tác lá chanh,
Con lợn ủn ỉn mua hành cho tôi.
Con chó khóc đứng khóc ngồi,
Mẹ ơi đi chợ mua tôi đồng riềng”.
mới thấy cách nấu nướng của ta cũng cầu kỳ, tinh luyện, gia vị nào món nấy đòi hỏi lắm công phu, kỷ thuật, mỹ thuật, sáng tạo, khéo tay. Do đó để có món ăn quen thuộc hợp khẩu vị dân mình, đi ở đâu cũng cần có vườn rau quê hương.
“ Thò tay bức một ngọn ngò,
Thương em đứt ruột giả đò ngó lơ”.

Kinh%20nghiệm%20trồng%20và%20chăm%20sóc%20Rau%20Mùi%20trong%20vườn
_
“ Ngò rí đây à, sao mà thơm quá, khác hẳn ngò ở bên đây... hăng hắc thế nào” ! chị bạn vừa reo vang vừa vuốt nhẹ lá ngò mảnh khảnh, thân cây khoe hoa trắng nhỏ, cành đơm trái như hạt tiêu xanh đậm.
Công%20dụng%20của%20rau%20diếp%20cá%20-%20Thầy%20Thuốc%20Việt%20Nam

Nhìn xuống chân sợ dẩm phải đám rau vấp cá mọc tàng lang bên bờ mương, thứ rau mà các vị hòa thượng thường kiêng, mùi tanh tanh, beo béo đặc biệt trộn làm nham cua, thit heo luộc thái chỉ, chua chua ngòn ngọt nhậu với bia hay rượu đế quên đời.

Trồng%20rau%20cải%20thủy%20canh%20tại%20nhà%20-%20những%20điều%20cần%20lưu%20ý%20-%20HACHI%20-%20Nông%20%20Nghiệp%20Thông%20Minh

Bên liếp cải bẹ trắng, bẹ xanh, cải ngọt mượt mà đơm ngồng vươn cao khoe nụ, lú nhú khóm húng lủi lá tròn gờn gợn sóng, húng cây
lá nhọn vững chải sum suê làm phát thèm bánh xèo chiên bằng chảo gang dòn béo, chấm nước mắm ớt chua cay đúng như câu ‘‘tay làm hàm nhai’’ hay bài thơ phổ nhạc ‘‘tôi đem quê hương tôi vào lòng’’ nhớ nhớ biết chừng nào !
“ Gió đưa cây cải về trời,
Rau răm ở lại chịu lời đắng cay.”
Rau%20răm%20trị%20nhiều%20bệnh

Rau răm mùi vị cay cay như quế không thể thiếu khi ăn hột vịt lộn vịt giữa chấm muối tiêu chanh. Tần dầy lá thay đở rau om (rau ngổ), ngò gai nơi xứ lạ biến nồi canh chua thơm phức, đậm mùi.
Khám%20phá%20những%20công%20dụng%20tuyệt%20vời%20của%20lá%20tía%20tô%20với%20sức%20khỏe

Tía tô lá nham nhám hai mặt hai màu xanh tím, húng quế thơm nồng mấy ai quên bên tô phở béo bốc hơi.
Nhìn rau thôi đã nhớ món ăn liên hệ không phải chỉ bằng ký ức mà thường còn đánh mạnh vào ngủ quan, mắt nhìn màu sắc, hình thù, mũỉ ngửi hơi mùi, miệng nhai nếm thử tài đầu bếp, tay sò mó xem tình hình ấm lạnh, tai lắng nghe âm thanh phân loại món ăn.
Thật ra “Ăn để sống” nhưng có lắm lúc
„ Miếng ăn là miếng tồi tàn,
Mất ăn một miếng lộn gan lên đầu !”

Sáng%20tạo%20xanh:%20Thiết%20kế%20vườn%20trồng%20rau%20sạch%20tại%20nhà%20|%20Thiết%20kế%20vườn%20rau,%20Vườn%20%20rau,%20Trồng%20rau

Người ngoại quốc cũng nhận thấy vườn Việt ta hơi lạ, có thứ rau mà họ nghĩ hoa trái chỉ dùng làm kiểng để trang trí trong nhà. Những liếp rau dền tím đỏ cao ngồng nghềnh với hoa như chổi lông gà hay bông mồng gà chưng trong ngày Tết, cụm hẹ ngẩng đầu khoe những chiếc dù xanh li ti hoa trắng nhỏ gợi nhớ đến cuộn gỏi cuốn tròn dài chấm với tương ớt...phát thèm.
MÓN%20NGON%20VỊ%20THUỐC:%20CẢI%20CÚC%20-%20TẦN%20Ô%20-%20YouTube

Rau tần ô còn gọi là cải cúc rực vàng trong nắng sớm, mà theo ông bà ta ăn vào bổ cả tì, can, phế, thận, nấu canh sôi đập cái trứng bỏ vào, lòng đỏ còn nguyên như mặt trăng bao quanh hào quang mây trắng.
 CHUYỆN%20LẠ:%20Hành%20ra%20hoa…%20biến%20đổi%20khí%20hậu
Hành thì là làm giảm mùi tanh của cá, chững chạc như lính hầu mặc áo có tưa ren mang lộng vàng vinh qui.
Trồng%20bầu%20trong%20thùng%20xốp%20đơn%20giản%20–%20cách%20chăm%20và%20lưu%20ý

Giàn bầu rợp lá tròn to giương cao ngọn, tua tủa râu xoắn ốc bên hoa đực vàng rực rỡ, nặng trĩu quả vỏ xanh điểm sọc trắng như chiếc bình cổ thon treo lủng lẳng trong tranh.
Thật sự món ăn ta món nào ướp gia vị riêng của món ấy, thịt cần hành, gà gừng, bò tỏi, chó riềng.
Rau quả là hương thơm thoang thoảng của đất trời mà cũng là nước hoa thuần tinh quyện mùi da thịt, chất xúc tác hạnh thông huyết quản, điều hòa nhịp thở, kích thích mạch tim.
Mấy giờ bên nhau trôi nhanh như chớp. Đã đến lúc chia tay hẹn ngày tái ngộ để có dịp học hỏi đổi trao kinh nghiệm, thông báo tình hình duy trì phát triển vườn nhà hầu luôn nhớ trở về nguồn.
Hình ảnh quê hương ẩn tàng cô đọng trong lá rau đầy mùi vị như sắc thái của cuộc đời. Không khác chi chiếc đủa thần, vòng quạt phép mầu, rau phong phú hóa màu sắc, tạo hương thêm vị, tô đậm tình người, nhắc gợi tập tục, cội nguồn dân tộc.
Nhìn vườn rau mà nhớ thương quê hương sâu sắc, gặp lại bạn bè nhớ bọc trứng nở trăm con !
Trần Thành Mỹ


Chỉnh sửa lại bởi Lan Huynh - 17/Mar/2021 lúc 12:43pm
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ
tình yêu thương chẳng ghen tị
chẳng khoe mình, chẳng lên mình
kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph
IP IP Logged
Lan Huynh
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 05/Aug/2009
Đến từ: United States
Thành viên: OffLine
Số bài: 22144
Quote Lan Huynh Replybullet Gởi ngày: 18/Mar/2021 lúc 11:52pm

TẢN MẠN XÓM ĐẠO LONG CHÁNH GÒ CÔNG

***

Ao Trường đua.



Cầu%20Long%20Chánh%20-%20Trung%20tâm%20thị%20xã%20Gò%20Công


Cầu Long Chánh Gò Công 


Ở Gò Công, nghe Xóm Đạo hay ở chợ chánh mà nghe “bên Đạo” là biết ở đâu rồi - vì từ chợ Gò Công qua cầu Long Chánh là tới Xóm Đạo; Long Chánh và Xóm Đạo đi cặp nhau. Không hiếm trung niên đến thăm Gò Công khi nghe “Xóm Đạo Long Chánh” lại bùi ngùi liên tưởng về Tha La Xóm Đạo. Thật ra, cũng có người nhận được sự gắn kết gập ghềnh nầy; kể cả người Gò Công sống nhiều và nghe nhiều cũng hiểu là mình  chưa  rành Xóm Đạo, nơi gần về khoảng cách mà lại xa về cái khoảng không im ắng xôn xao, sinh sôi khôn lường, cứ như người khách qua khu quen mà lạ, chỉ thấy phớt qua, phiến diện. Tiếc là ít ai mong hiểu thêm, nắm đủ những gì trầm lắng của những địa danh “chung chung” nhưng “đặc thù” của những miền thương chưa cũ.

***

 

PHẦN I: NHỚ CHUYỆN



Khởi đầu hành trình về Xóm Đạo Gò Công, thử đắm hồn theo bài nhạc phổ thơ “Tha La Xóm Đạo” của Vũ Anh Khanh mà nhạc sĩ Dzũng Chinh tài hoa dệt thành điệu buồn và giọng ca Hoàng Oanh tê tái. Thiệt ra, nhắc tới Tha La Xóm Đạo để về Long Chánh Xóm Đạo là một liên kết dạo đầu của người đang lắm nỗi niềm.


Tha%20La%20Xom%20Dao%20HOANG%20OANH%20-%20YouTube


Lâu nay nhiều người biết danh tính Tha La xóm đạo qua bài thơ của Vũ Anh Khanh từ thời kháng chiến chống thực dân Pháp. Nhiều người thuộc nhiều dòng thơ của bài thơ khá dài ấy, nhưng không biết đích thị xóm đạo Tha La ở đâu. Từ lâu đời, Tha La là một “xóm” đặc biệt, “xóm đạo”, thuộc ấp An Hội, xã An Hòa, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh. Họ đạo Tha La thuộc họ đạo Phú Cường, đặt ở huyện Phú Cường, tỉnh Bình Dương...từ Thị Trấn Trảng Bàng..đi sâu vào 3km là đên nghĩa Địa Tha la...(theo internet). Tha La xóm Đạo điêu tàn thời chống Pháp, khách đến thăm thường bịn rịn nghe”Tha La Xóm Đạo” thì thầm:

Khi hết giặc, khách hãy về thăm nhé!
Hãy về thăm xóm đạo
Có trái ngọt cây lành
Tha La dâng ngàn hoa gạo
Và suối mát rừng xanh
Xem đám Chiên hiền thương áo trắng
Nghe trời đổi gió nhớ quanh quanh...

 

Đó!. Phải nhờ sâu cảm như thế để bắt đầu cho Long Chánh Xóm Đạo gần mà xa . Xin nói mau vì nhiều người vẫn nhớ Xóm Đạo hình thành từ cái ngày 26 tháng 10 năm 1945 khi Tây trở lại Gò Công.

Trước đó bảy tháng, một ngày tháng 3 Nhựt phải rời Gò Công để lại cho làng Long Chánh một kho chứa lúa dài mà chúng định thu lúa về đây và kho lúa đó góp phần cấu thành cái trung tâm Xóm Đạo từ mùa Thu năm Ất Dậu 1945 đó.

Nhớ buồn.

Hồi Tây trở lại, các miền quê của Gò Công ngập lửa thiêu rụi, bao làng mạc điêu tàn, dân các làng Tân Bình Điền, Bình Ân và các làng xa khác bỏ nhà tìm nơi lánh nạn. Họ bắt đầu đến một miền hoang lác, tuy cơ cấu đầy đủ của một làng xưa, làng Long Chánh.

Nơi đây  thưa thớt dân bản thôn, cận kề chợ Gò phồn thịnh mà vẫn giữ dáng một làng nông thôn yên ắng…

***

PHẦN II: XÓM ĐẠO LONG CHÁNH

tt-phuong-4-go-cong-httn-tien-giang


Thánh Thất Cao Đài Gò Công


Nếu Tha La Xóm Đạo Tây Ninh tan tác vì giặc tràn về thì Long Chánh Xóm Đạo Gò Công hình thành cũng từ lúc giặc tràn vào thôn xóm, dân trốn chạy - chạy về nơi gần giặc mà an toàn. Thời Nhựt Bổn 1940 – 1945, đạo Cao Đài phát triển về Gò Công và phía trước khu đất có cái kho lúa của Nhựt, một số tín đồ đầu tiên của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ, hệ phái Toà Thánh Tây Ninh xây cất một thánh thất giáp mặt lộ, ngó chéo thấy nhà việc làng Long Chánh thời Pháp thuộc. Tín đồ Cao Đài từ các miền bất ổn bỏ nhà đem gia đình về sống tá túc ở các căn kho lúa bỏ không. Kho lúa xưa do Nhựt Bổn cất lên với mưu đồ chứa lúa của 40 làng Gò Công vốn sống về nông nghiệp nhưng chưa chứa hột lúa nào là phải ra đi để lại kho làm căn cứ cho lực lượng giáo phái địa phương. Năm 1954, kho lúa (của Cao Đài) thành trường học dạy các lớp sơ cấp chương trình Việt. Dân Đạo từng ở tạm trong kho lúa chuyển ra cất nhà chung quanh kho lúa. Rồi từ đó, trên đất trống mọc đầy năng lác lùm bụi ở khu Đạo và chung quanh lần lần xuất hiện những  nhà tạm bợ, rồi nhà vững chắc.

Có lẽ vài điều giờ ít ai nhớ hoặc biết là cho đến năm 1954, các giáo phái phe Quốc gia cũng được được võ trang và dân gọi có vần là “Cao, Thiên, Hoà, Bình”.

Ở Gò Công có hai giáo phái đều có lực lượng võ trang là Cao Đài và Công Giáo. Lực lượng Cao Đài có đóng “bót” trong một số làng ở Gò Công và đặt Tổng hành dinh tại Kho Lúa; từ đó người dân đạo đến tạm cư dần càng đông đúc. Đó là khu ổn định nhất, có được an toàn nhờ lực lượng vũ trang Đạo Cao Đài che chở. Dân Đạo bèn mở rộng vùng tạm cư thành xóm đông đúc và tự phát gọi tên Xóm Đạo. Xóm Đạo thành danh kèm thêm Long Chánh để chỉ rõ địa điểm..

***

Tới năm 1954 Cao Đài không còn lực lựơng vũ trang riêng. Xóm Đạo chuyển mình hoà nhập thành một miền của khu chợ Gò Công trái ngọt cây lành, không còn là “ốc đảo” cát cứ an ninh mà trở thành đơn vị hành chánh ấp của xã Long Chánh, rồi của xã Long Thuận cho tới năm 1975. Từ khi có đơn vị hành chánh là ấp thì các cơ cấu về an sinh phát triển như các ấp khác của “chợ” Gò Công. Nhưng ấp chánh to lớn giữ số một về phát triển là Ấp Đạo. Diện tích kho lúa và chung quanh thời Nhựt mênh mông đến 1954 được khu biệt dành 3 dãy lớp học và sân chơi; chung quanh hình thành những khu nhỏ nhà ở như ô bàn cờ và duy trì tận đến ngày nay. 


Về giáo dục, Trường Sơ cấp Long Chánh (tại Ấp Đạo) hồi đầu chỉ dạy tới lớp Ba phát triển nhanh thành trường Tiểu học tức dạy tới lớp Nhứt. Trong khu chợ Gò Công có trường Nam, Nữ và rồi sau đó trường Long Chánh là 3 trường Tiểu học lớn từ năm 1960.

Con em Xóm Đạo sanh từ năm 1950 về sau thường học bậc tiểu học ở trường Long Chánh - trường khai tâm của dân Xóm Đạo. Ai là dân Xóm Đạo chắc phải nhớ ngôi trường nầy lắm…Nay trường vẫn còn nhưng chuyển cho ngành học mầm non và đổi thành trường mẫu giáo.

Trường lầu Tiểu học Phường 4 là trường chánh cất sâu bên kia đường phía Bắc, trên đường ngoằn ngoèo ra cống đập Gò Công là nơi ranh giới, bờ Nam là xã Long Chánh, bờ Bắc là xã Tân Trung xưa nay vẫn vậy…. Phường 4 là nằm trên địa bàn cũ của làng Long Chánh. ….

 

PHẦN III: LONG CHÁNH NGÀY XƯA

***

Năm 1756 khi Nguyễn Cư Trinh mang gươm từ Thuận Hoá vào nhận đất Lôi Lạp từ Thuỷ Chân Lạp để sáp nhập vào miền Nam đất Việt thì khu chợ Gò Công bây giờ đã có dân Việt từ các xứ Quảng vào ở đã gần trăm năm. Dân quần tụ trên bờ rạch Gò Công và lập thành thôn. Thế là đã có các thôn Thuận Tắc, Thuận Ngãi, Long Chánh giáp kề nhau thành khu Đông Bắc, Đông Nam và Tây và Tây Bắc.

Thôn Long Chánh nằm ở phía Tây và Tây Bắc so với khu chợ chánh Gò Công các phía còn lại. Thời vua Gia Long, các thôn có sẵn của miệt Gò Công được cho nhập vào tổng Hoà Bình thuộc huyện Kiến Hoà mênh mông. Vì Gò Công thuở ban đầu thuộc huyện Kiến Hoà nên đạo quan gần vạn người của Võ Tánh ở Gò Công khi theo về giúp chúa Nguyễn năm 1788 được gọi là Kiến Hoà Đạo, tức đạo quân Kiến Hoà. Thôn Long Chánh từ các năm đó đã hình thành.

Đến năm Tự Đức thứ 5, 1852, toàn miền Gò Công được lập thành huyện Tân Hoà, thuộc Phủ Tân An, Tỉnh Gia Định và vua ban sắc thần cho trên mười ngôi đình của các thôn huyện Tân Hoà, trong đó có thôn Long Chánh. Sắc thần đình thôn Long Chánh được dân Long Chánh thờ ở ngôi đình xưa rồi đình được cất hồi thuộc Pháp từ sau năm 1864.

Đình Long Chánh được Ban Tế tự làng Long Chánh, thuộc tổng Hoà Đồng Trung, duy trì cúng tế cho đến năm 1954. Từ năm 1956, chính quyền miền Nam cho nhập hai làng Thành Phố và Long Chánh thành xã lớn và nhập tên là xã Long Thuận, do từ tên làng Long Chánh và làng Thành Phố vốn là hai thôn cũ trước 1864, Thuận Ngãi và Thuận Tắc nhập lại.

Từ 1956 nhà việc làng Long Chánh xưa tại đầu đường hẽm 4 Xóm Đạo giờ, trở thành trụ sở của một ấp. Riêng ngôi đình thôn Long Chánh thời mở đất được cất lại qui mô thời làng Long Chánh (1864 -1956) tại vị trí hiện tại là trụ sở Ủy ban nhân dân Phường 4. Trước của đình có cái ao làng và ngôi đình đã biến mất theo thời gian…. Người dân Long Chánh vẫn giữ tờ sắc phong thần đình thôn Long Chánh… để từ năm 2004 quy về Đình Trung Gò Công (vốn là đình làng Thành Phố). Ban tế tự Đình Trung hiện tại cho lọng kiến tờ sắc thần đình thôn Long Chánh, thêm bản âm ra chữ quốc ngữ, treo trên vách phía bàn thờ Tả Văn Ban (đối diện bên kia là sắc thần đình thôn Thuận Tắc, riêng sắc thần thôn Thuận Ngãi, nguyên của đình Thành Phố được đặt trong hòm sắc và long đình.

Khách viếng nếu có đến đình thắp hương các bàn thờ,  bước sang hông phải nhìn vào bàn thờ chánh nếu nhớ xưa xin đọc (âm ra tiếng Việt) - Hồn của làng Long Chánh là đây:

SẮC BỔN CẢNH THÀNH HOÀNG CHI THẦN,

NGUYÊN TẶNG QUẢNG HẬU

CHÁNH TRỰC HỰU THIÊN CHI THẦN HỘ QUỐC TÍ DÂN,

NẨM TRỨ LINH ỨNG,

TỨ KIM PHI ƯNG CÁNH MỆNH MIẾN NIỆM

THẦN HƯU KHẢ GIA TẶNG QUẢNG HẬU

CHÁNH TRỰC HỰU THIỆN ĐÔN NGƯNG CHI THẦN,

NGƯNG CHUẨN TÂN HOÀ HUYỆN LONG CHÁNH THÔN

Y CỰU PHỤNG SỰ THẦN KỲ LƯƠNG HỰU BẢO NGÃ LÊ DÂN.

KHÂM TAI TỰ ĐỨC NGŨ NIÊN

THẬP NHỨT NGUYỆT NHI THẬP CỬU NHỰT.

***

PHẦN IV: XÓM ĐẠO NGÀY NAY

Từ năm 1987 khi tái lập Thị xã Gò Công thì không còn đơn vị hành chánh là Ấp Đạo nữa mà đổi thành Phường 4, nhưng địa danh “Đạo”, “Xóm Đạo” và “Ấp Đạo” vẫn còn được dân Gò Công gọi. Phường 4 gồm trọn Xóm Đạo ngày xưa, nay chia thành 5 khu phố gọi theo 1, 2, 3, 4, 5, thêm một phần rìa phía Bắc của làng Long Chánh xưa. Địa giới Phường 4 dễ nhận.

Đại để mặt Nam thì cập rạch Chợ Giồng đến cầu Long Chánh, mặt Đông cập rạch Gò Công. Còn phía Bắc của đường lộ “dây thép” xưa, nay có con lộ vành đai Bắc của chợ Gò Công, đoạn Tây Bắc tới một cái cầu mới qua rạch Gò Công. Nếu tiếp qua cầu là đất của xã mới Long Hưng. Còn phía Nam của đường lộ dây thép, giáp phía Tây với xã Long Chánh là con lộ mới chạy dọc theo nghĩa trang “Đạo” tới cầu Nguyễn Văn Côn, nếu qua Cầu thì xưa là làng Yên Luông Đông, nay là Phường 5.

Người đi xa về tìm Xóm Đạo Long Chánh xưa thì từ chợ qua cầu Long Chiến (hay Long Chánh), Xóm Đạo chạy dài hai bên đường lộ dây thép ngày trước nay là đoạn quốc lộ 50 lên Mỹ Tho. Đến bến xe Gò Công là rời Xóm Đạo và tiếp là xã Long Chánh; làng Long Chánh nay dang ra. Mặt lộ của Phường 4, xưa là Xóm Đạo, nay chen những con hẻm, nhà cửa rộng hẹp khang trang mang số từ 1 đến 12. Các con hẻm vào các ô bàn cờ phía sau mặt lộ, ở đó dân cư sắp xếp theo một trật tự cũ vẫn còn lạ lẫm đối với khách phương xa.

Qua cầu Long Chánh, bên trái tới, con hẻm số 1 vào kho lúa Nhựt Bổn trước đây, tức trường Long Chánh cũ và vào khu phố 1 đông đúc trên ba trăm hộ. Tới nữa đến con hẻm 10 nổi tiếng vì phía trong là Xưởng nước mắm Nam Phương. Xưởng nay thành nơi hoang phế bên ngôi nhà của người thành lập, ông Chín Phan Văn Thoạt, người từng 3 lần gây hưng thịnh với nghề. Ông mất năm rồi tuổi cũng gần đến 90, chỉ còn các cháu nội, chắc không chấn hưng được xưởng của một thời …Vã lại phía sau xưởng nước mắm, con rạch Chợ Giồng nay đã đắp đập hai đầu, ghe chở cá không còn vào được xưởng. Xưởng nước mắm Nam Phương thôi đành…vang bóng. Từ chợ xuống cầu Long Chánh phía phải gặp liền hẻm 4 dẫn vào một khu phố các ngỏ trái phải trước sau, nhà chật như nêm…

Kế là con hẻm 3, đầu hẻm xưa có nhà việc làng Long Chánh, nay cứ đi sẽ gặp trường Tiểu học Phường 4 và đi nữa vẫn còn đường.. Xưa nhớ có đường ra Rạch Rô, nay hỏi nhiều người không biết, nói chắc hẻm 7 hay 9 gì đó…


Trung tâm Xóm Đạo vẫn là ngôi Thánh thất Cao Đài, bề thế khang trang gồm toà chánh và hai bên là Đông Lang và Tây lang. Đông và Tây đây không phải là Đông Tây theo mặt trời mà theo toà chánh, bên tả của toà chánh là Đông và bên phải là Tây. Vì vậy toà Đông lang của thánh thất lại ở phía Tây lên Mỹ Tho và toà Tây lang ở phía cầu Long Chiến..

Xóm Đạo vẫn là đất lành tín đồ và của những gia đình cố cựu thời làng Long Chánh. Đạo vẫn lo việc đạo và cả việc đời, cứu trợ tai ương và giúp lễ tang ma trang trọng. Trong họ đạo và người ngoại đạo cũng thấy đó là điều quí về mặt xã hội…Còn xã Long Chánh bây giờ tiếp phía Tây của Phường 4 có đoạn 300 mét trên quốc lộ 50 đến ngỏ 3 Bình Công, diện tích lấy thêm phần lớn của làng Bình Công xưa. Theo hành chánh bây giờ thì Xóm Đạo và Long Chánh tách ra nhưng trong lòng dân Xóm Đạo và cả trong lòng dân Gò Công cũ Xóm Đạo Long Chánh là một vậy…

***


Ao%20Trường%20Đua%20-%20Trung%20tâm%20thị%20xã%20Gò%20Công

Ao Trường Đua


Có chuyện mắc cười.

Có ông giáo người Huế về thăm Gò Công lần đầu đã thích thú đi bộ lang thang suốt buổi để ngắm nghía và rồi dừng chân ở Ao Trường đua để uống ly nước mắt quê hương (nước dừa). Sực nhớ địa danh Xóm Đạo bèn gọi một anh xe ôm nhờ đưa đến khu Xóm Đạo. Nào dè!.



Anh xe ôm, là dân Mỹ Tho mới về thị xã Gò Công mần ăn, thả cụ giáo xuống Xóm Nhà thờ (đạo Thiên Chúa) gần Trường trung học Trương Định. Ông giáo phương xa thấy tháp chuông nhà thờ nên yên trí đây là Xóm Đạo (thứ thiệt) của Gò Công bèn tha hồ bấm máy. Mấy hôm sau gọi điện nói với dân Gò Công rằng “Nhà thờ Xóm Đạo Gò Công có tượng Chúa Cứu thế khéo thiệt!” làm người nghe ngạc nhiên quá đổi. Sau khi hỏi đi hỏi lại mấy bận mới vỡ lẽ là cụ giáo (Huế) và anh xe ôm (Mỹ Tho) đã nhầm Xóm Nhà thờ (Thiên Chúa) với Xóm Đạo (Cao Đài) Long Chánh. Rõ khổ.


Phan Thanh Sắc



Chỉnh sửa lại bởi Lan Huynh - 19/Mar/2021 lúc 8:55am
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ
tình yêu thương chẳng ghen tị
chẳng khoe mình, chẳng lên mình
kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph
IP IP Logged
Lan Huynh
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 05/Aug/2009
Đến từ: United States
Thành viên: OffLine
Số bài: 22144
Quote Lan Huynh Replybullet Gởi ngày: 20/Mar/2021 lúc 7:42am
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ
tình yêu thương chẳng ghen tị
chẳng khoe mình, chẳng lên mình
kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph
IP IP Logged
Lan Huynh
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 05/Aug/2009
Đến từ: United States
Thành viên: OffLine
Số bài: 22144
Quote Lan Huynh Replybullet Gởi ngày: 20/Mar/2021 lúc 1:01pm
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ
tình yêu thương chẳng ghen tị
chẳng khoe mình, chẳng lên mình
kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph
IP IP Logged
Lan Huynh
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 05/Aug/2009
Đến từ: United States
Thành viên: OffLine
Số bài: 22144
Quote Lan Huynh Replybullet Gởi ngày: 22/Mar/2021 lúc 12:23pm
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ
tình yêu thương chẳng ghen tị
chẳng khoe mình, chẳng lên mình
kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph
IP IP Logged
Lan Huynh
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 05/Aug/2009
Đến từ: United States
Thành viên: OffLine
Số bài: 22144
Quote Lan Huynh Replybullet Gởi ngày: 23/Mar/2021 lúc 11:10am
Bến sông hai mộ




I.
Ai vô cảm cũng khó cầm nước mắt
Khi nghe chuyện tình Anh Dũng, Bích Lan
Một chuyện tình buồn "Bến Sông Hai Mộ"
Thời quê hương ta khói lửa lan tràn

Hai%20chi%20em%20|%20y_nhi%20|%20Flickr

Lan, một cô gái mồ côi cha mẹ
Sống với em, có cùng một tên Lan
Chung một mái nhà, bên bờ sông vắng
Chị tên Bích Lan, em gái, Châu Lan

Những%20cô%20gái%20Cần%20Thơ%20ra%20Hà%20Nội%20chèo%20đò%20|%20Báo%20Dân%20trí

Hai chị em chèo đò đưa rước khách
Trên một con sông chi nhánh Tiền Giang
Một đêm nọ, trời gió mưa tầm tã
Tiếng ai gọi đò theo gió vang vang.

8%20Người%20lính%20VNCH%20ý%20tưởng%20|%20chiến%20tranh%20việt%20nam,%20chiến%20tranh,%20quân%20đội

Chị em Lan thương người đêm lỡ bước
Vội khoác áo tơi rước khách sang sông
Khách, một chiến binh toàn thân sũng ướt
Chân bị trọng thương, máu chảy ròng ròng.

Hai chị em Lan động lòng trắc ẩn
Tận tình lo cho anh lính quốc gia
Giấu anh vào một nơi kín trong nhà
Cho đến ngày anh hoàn toàn mạnh khỏe.

Anh lính trẻ, và tính tình vui vẽ
Khiến cho Bích Lan sanh mối cảm tình
Lan, Dũng cùng nhau thề non hẹn biển
Sẽ thành hôn, khi đất nước thanh bình.

II.

đọc%20lại%20“chuyện%20thật%20về%20tấm%20thẻ%20bài%20của%20người%20cha”%20|%20ĐỒNG%20HƯƠNG%20KONTUM
Bổn phận làm trai, nam nhân chi chí
Từ giã Lan, Dũng trở về đơn vị
Lưu niệm cho Lan một chiếc thẻ bài
Tan nát cả lòng trong buỗi chia tay!





Tháng năm dài, Lan mõi mòn chờ đợi
Bóng tình quân vẫn biền biệt phương nào
Lan tương tư, sức khỏe bị mòn hao.
Một đêm mưa, Lan giã từ trần thế!

Fw:%20Hoa%20Phượng
Theo lời trăn trối, Châu Lan chôn chị
Bên bờ sông, dưới tàng cây phượng vĩ
Nơi hai người ngồi tâm sự ngày xưa
Tay trong tay kể chuyện nắng, chuyện mưa.

Lan treo thẻ bài trước đầu ngôi mộ
Mong có ngày Dũng trở về hội ngộ
Biết mộ nầy, nơi an nghĩ nghìn thu
Của Bích Lan, người mình yêu năm cũ

III.

March%20|%202009%20|%20Lighthouseavenue

Một thời gian sau, miền Nam thất thủ
Dũng mãn án tù cải tạo, trở về
Để được cùng Lan giữ vẹn câu thề
Trở lại chốn xưa, tìm người yêu cũ.

Đươc tin Lan đã ra người thiên cổ
Dũng thấy đất trời như đang sụp đỗ
Ôm lấy mộ Lan, nức nở bi ai
Lần đầu tiên, người chiến binh đổ lệ!

Dũng giữ trọn lời sơn minh, hải thệ
Cắt mạch máu mình, giã từ trần thế
Cho hồn mình về thế giới bên kia
Tìm Bích Lan để làm lại cuộc đời





Châu Lan động lòng, lệ thảm tuôn rơi
Tiếc thương Dũng sớm ra người thiên cổ
Cạnh mộ Chị, Lan chôn người quá cố
Dựng tấm bia chung, Dũng - Lan chi mộ

Khách lữ hành nghe chuyện tình đau khổ
Cảm xúc mối tình hai trẻ thanh cao
Thắp nén hương lòng thành tâm cầu chúc
Lan - Dũng trùng phùng, hạnh phúc bên nhau.

LÃO MÃ SƠN


Chỉnh sửa lại bởi Lan Huynh - 23/Mar/2021 lúc 11:30am
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ
tình yêu thương chẳng ghen tị
chẳng khoe mình, chẳng lên mình
kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph
IP IP Logged
Lan Huynh
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 05/Aug/2009
Đến từ: United States
Thành viên: OffLine
Số bài: 22144
Quote Lan Huynh Replybullet Gởi ngày: 25/Mar/2021 lúc 10:16am

Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ
tình yêu thương chẳng ghen tị
chẳng khoe mình, chẳng lên mình
kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph
IP IP Logged
Lan Huynh
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 05/Aug/2009
Đến từ: United States
Thành viên: OffLine
Số bài: 22144
Quote Lan Huynh Replybullet Gởi ngày: 26/Mar/2021 lúc 8:09am
VẰNG VẶC CUNG HẰNG

Ghim%20trên%20Diamonds%20in%20the%20sky

Bao nhiêu đêm, ngắm trời cao chi chít đầy sao, trăng ẩn hiện lúc mờ khi tỏ, mình cũng thấy hồn lâng lâng theo mây gió bâng khuâng .

Sự%20tích%20chị%20Hằng%20Nga|%20Truyện%20cổ%20tích%20Chị%20Hằng%20Nga%20-%20YouTube

Nghĩ đến chị Hằng sao mà âm thầm cô đơn quá ! Nhìn chị mà ngẩn ngơ với nét đẹp kiêu sa. Mắt chị diệu hiền mơ màng mơn trớn vỗ về như mẹ hiền bên đàn con dại, lòng ngổn ngang trăm mối mà vẻ mặt cứ ung dung. Tình chị không rực cháy như tia sáng mặt trời nóng bỏng, thiêu đốt như nỗi ghen của Hoạn Thư mà rưng rưng, e ấp dịu dàng của cô gái dậy thì còn treo giá ngọc. Chị thung dung khoe sắc cao sang huyền ảo, tập trung không gây tiếng động như biểu dương sức mạnh thật của mình

NASA%20công%20bố%20quy%20tắc%20bảo%20vệ%20mặt%20trăng%20và%20sao%20Hỏa%20khỏi%20mầm%20bệnh%20từ%20Trái%20đất%20%20-%20Tạp%20chí%20điện%20tử%20Bảo%20vệ%20Rừng%20và%20Môi%20trường

“Seul le silence est grand tout le reste est faiblesse » (Chỉ có yên lặng là cao cả, tất cả còn lại là yếu hèn).(Alfred de Vigny)
« Trăng bao nhiêu tuổi trăng già,
Trăng bao nhiêu tuổi gọi là trăng non ? ».
Không ai biết chắc tuổi thọ của trăng, « còn người thì tột đầu săng » chứ trăng tồn tại mãi chẳng biết ngày tàn. Trăng cũng sống hợp thời xuất xử, lộ diện toả ánh sáng lung linh. Cũng e thẹn nép vào mây khuất bóng, khi lưỡi liềm phải trái khuyết tròn.
Không biết có phải giữ vệ sinh hay làm dáng mà thường thay xiêm đổi áo, khi khoác chiếc ‘burka’ (Afghanistan) mỏng dầy làm tăng vẻ đẹp não nùng, bí ẩn, gợi mơ, khi choàng khăn màu cầu vồng trong suốt, lúc như gót ngọc thanh thoát lướt qua màng tơ trời, yểu điệu, tuyệt thế thoát trần.
Tia nhìn không là hung thần, cháy da bỏng thịt, xoáy tim của kẻ « lấy oán báo oán, oán oán chập chồng ». Ánh sáng ấy như của các bậc nữ tu nhỏ người mà đức Thánh.
Những%20vệt%20sao%20băng%20còn%20lại%20của%20mưa%20sao%20băng%20Leonid%20|%20Ftvh%20-%20Vũ%20trụ%20trong%20%20tầm%20tay

Nhìn đêm không trăng, dù sao trời chiếu sáng, vũ trụ như lắng đọng buồn thiu. Bóng tối ‘phần tối tăm bí mật’ của ‘Hổ nhớ rừng’Thế Lữ) bao trùm làm không gian như nghèn nghẹn không yên. Những cặp mắt sói lang, hùm beo săn mồi thêm rực sáng, đoàn thú nhỏ hiền lành thu hình không dám trở mình im hơi nín thở trên đám lá vàng khô. Giang sơn của kẻ bất lương cũng lấy sao đêm làm pháo lệnh, trăng đèn lồng, cả những trận đánh pháo kích tấn công thường xảy ra sau khi mặt trời khuất bóng.
sachvatranh


Trăng còn là vệ tinh duyên dáng xoay vần theo quả đất màu xanh, chứng nhân âm thầm quan phòng giám sát, yên lặng lắng nghe ghi nhận lời thề, bao chuyện vui buồn riêng tư thầm kín của thế nhân, luyện tâm thiền định vằng vặc không mảy may xao động phân tán khí thần.
Bàn tay Chị mầu nhiệm không khác chi của Phật tổ Như Lai phẩy xoè nhốt Tôn Hành Giả nghiêm răng, bất thần rọi pha vào hang cùng ngõữ hẻm vạch mặt chỉ tên, làm lộ diện bao cuộc âm mưu cướp bóc.
Chuyện%20Linh%20Tinh:%20Thủy%20triều%20và%20âm%20lịch


Ảnh hưởng của trăng đong đưa thủy triều lên cao xuống thấp, theo âm lịch, ngày giữa tháng trăng tròn. Cao điểm nhất, rực rỡ thay, ngày mười lăm, trăng rằm. Tết Trung thu, rằm tháng tám, đèn manchon trời thấp sáng, dưới thế vui theo với bao loại lồng đèn lớn nhỏ đủ thứ hình màu.
- “Giao trì nhất phiến nguyệt”,
-”Đối kính họa mi nhất điểm phiên thành lưỡng điểm”
-Dao trì ngoạn nguyệt, chích luân chuyển tác song luân”.( Đến ao xem trăng, một vành hiện ra hai vành.). Câu đối của Đoàn thị Điểm và của Đoàn Doản Luân, anh của Hoàng hà nữ sĩ Đoàn thị Điểm.
biết hòa mình với tâm sự của người đời,
“Bóng nguyệt leo song sờ sẫm gối,
Gió thu lọt cửa cọ mài chăn”.
bầu bạn với chinh nhân
‘’Vầng trăng ai xẻ làm đôi,
Nửa in gối chiếc nửa soi dậm trường.’’
Trăng cũng lấp ló thẹn thùng vén rèm mây tạo mơ gây mộng, trầm ngâm ngắm dáng mình qua đôi mắt nhân gian thì thầm trút cạn tâm tư.
Phân%20tích%20Ánh%20Trăng%20của%20Nguyễn%20Duy%20%2817%20bài%29%20-%20Văn%209

Cái nhìn của trăng thẳng ngay thanh khiết trái với kẻ bất lương, tiểu nhân lăng loàng nguy hiểm, kẻ bất tài hưởng thụ nịnh hót xu thời.
Trăng cũng thông hiểu “cao nhơn tắt hữu cao nhơn trị” nên tỏ ra khiêm tốn, biết ta biết người khác hẳn với con người thường mang mộng độc tôn duy nhất.
“Trăng khoe trăng tỏ hơn đèn,
Sao trăng lại phải chịu lòn đám mây’’
Cái vẻ đẹp huyền diệu từ lúc mới mọc đến thời kỳ “trổ mã”, chếch bóng đến trăng tà, sự hiện diện “nghìn trùng xa cách’’đó, ánh sáng “mơ huyền’’ hay nồng thắm ấy, tưởng chừng như chỉ để trang điểm thiên nhiên, gây hứng thú. Nhưng không đâu, nhớ ánh trăng chênh chếch thình lình rọi sáng làm thức tỉnh lương tâm rối bời của Jean Valjean, vì sống còn lầm lỗi, trong “Les Misérables” của Victor Hugo, phải công nhận trăng tuy xa mà gần và gắn bó mật thiết với thế nhân.

Trăng%20mùa%20hạ%20-%20Báo%20Gia%20Lai%20điện%20tử%20-%20Tin%20nhanh%20-%20Chính%20xác

Mọi sinh hoạt văn hoá nghệ thuật giải trí đều ca tụng, thi vị hoá trăng, mỗi người mỗi vẻ, như Lý Bạch dám “ chết vì Hằng Nga”.
Lưu Trọng Lư : “Dưới trăng vàng thổn thức”,
Thế Lữ qua tâm tình của chúa sơn lâm bị giam cầm trong củi sắt :
“Còn đâu những đêm vàng bên bờ suối,
Ta say mồi đứng uống ánh trăng tan”.
Hơn thế nữa, nguồn sinh lực của trăng dồi dào cho đến đổi được chào hàng đổi chác :
“Ai mua trăng tôi bán trăng cho”.
Ngày,%20tháng...:%20Trăng%20Nước%20Sông%20Hồng

Không những chỉ người thành thị, có học, giàu sang mới biết yêu trăng, người đồng quê không kém . Họ cũng biết dung hòa công việc, giải trí với vui chơi, như gánh lúa, đập lúa, giả gạo dưới trăng, cúng đình cúng miếu...
Điệu%20nhạc%20Jazz%20với%20món%20cà%20bát%20–%20Gia%20Đình%20Vui%20Sống%20Đức%20Tin

“Hỡi cô tát nước bên đàng,
Sao cô múc ánh trăng vàng đổ đi”
Tuổi trăng, năm tháng không ai nhớ đến chỉ biết rằng duy nhất có một vầng trăng nhưng dáng hình thay đổi. Biết đâu có ngày trăng ngủ nghỉ, vắng nhà, đi thăm bạn bè thân thuộc khi ta nhìn lên trời cao lồng lộng toàn thấy hằng hà sa số sao đêm.

Thơ%20Đường%20Luật%20Vũng%20Tàu%20:%20Đêm%20trăng%20trên%20biển

Đừng nghĩ trăng chỉ có bề ngoài một mặt tốt xinh, thật sự trăng cũng lạnh lùng phũ phàng, vô tình, thâm hiểm. Trăng chứng kiến tang thương , khổ đau không chút đổi thay xúc động.

Vầng%20trăng%20soi%20rọi%20-%20Bài%20viết,%20tiểu%20luận,%20truyện%20ngắn

Đường trăng trăng cứ đi, theo quỹ đạo riêng của mình, bổn phận cứ hoàn tất không suy suyển như các bậc tôi trung thờ vua thời trước, ‘quân xử thần tử, thần bất tử bất trung’, con chiên các giáo phái, ‘fans’ của ca nhạc sĩ nổi danh hay đồ đệ của các đảng các băng.
Trần thế có nhiễu nhương, giết nhau cũng mặc, trăng vẫn vô tình soi rọi bằng ánh sáng mơn man đùa ghẹo. Bấy giờ, quả thật trăng quá quắt, đang ướm khoác trên người lớp áo của kẻ độc tài, bè lũ thực dân xâm lăng vui cười trên xương máu dân lệ thuộc, giới quyền quí cao sang vung tiền mua nô lệ thỏa mãn điên cuồng, túi tham không đáy, với bề ngoài lương thiện của kẻ giả nhân giả nghĩa tốt bụng giúp đời.
Phong%20vân%20mạn%20đàm%20%28Kỳ%2058%29:%20Tống%20vương%20kiêu%20ngạo%20Trời%20đất%20nộ,%20Thiên%20địa%20%20chẳng%20dung%20Tống%20quốc%20vong%20-%20DKN.News

Hoặc trăng như người bàng quan nhìn hồng trần thế sự một cách cao ngạo, trịch thượng, rẻ khinh, yếm thế. Âu cũng là hình ảnh của các mệnh phụ phu nhân nội tướng, sau bức màn nhung giựt giây điều khiển các đấng phu quân ‘râu quặp’, như Trụ vương mê Đắc kỷ, Mira Milosevic làm vận nước đảo điên. Bề ngoài hiền như Phật mà bụng chứa toàn gươm đao.
Đó còn biểu hiện chế độ không đi sát lòng dân, xa vời quần chúng “dân ngu khu đen”, tự cao tự đại suy tôn mình có một không hai, không ai thế được, thay quyền Tạo hoá, ban phúc họa cho con dân.

2020:%20từ%20Việt%20Nam%20chiêm%20ngưỡng%203%20lần%20nguyệt%20thực,%201%20lần%20nhật%20thực%20-%20Báo%20%20Người%20lao%20động

Bạn thường nghĩ trăng hiền, khờ khạo mà quên rằng trăng cũng biết trả thù, ngang nhiên che cả mặt trời luôn đẩy mình vào hậu trường sân khấu về đêm, nên có hiện tượng nhật thực, nguyệt thực làm vầng ô tối mặt, nguyệt điện bị phủ kín bằng mảnh y đen.
Xem%20xưa%20mà%20nghĩ%20đến%20nay%20:%20Phim%20truyện%20cổ%20tích%20VN%20|%20ĐỒNG%20HƯƠNG%20KONTUM

Ngửa mặt nhìn chiếc gương treo xa vời vợi ấy, con người như thấy hình ảnh mình qua chú Cuội với cây đa. Cuội hồn nhiên, đơn sơ, thật thà thơ mộng, cây đa như cây dù, chiếc nón che đở nắng mưa.
Cuội như ta, cô đơn luôn ươm mơ ưóp mộng, không thể tách rời khỏi ảnh hưởng của thiên nhiên. Hình ảnh độc đáo duy nhất nầy phản ảnh kiếp sống trần ai. Có tài giỏi nhất đời, giàu sang tột bực vẫn thui thủi với tâm sự riêng tư, một mình triền miên cô độc, chẳng ai hiểu nổi mình mà mình cũng khó tin ai.
Thế nhưng, thật sự chị Hằng cũng rỗ mặt chằng chịt, chỗ lồi chỗ lõm, ngay cả cung thiềm không bóng dáng sinh vật vãng lai và bặt dạng cả chú Cuội bên gốc đa huyền thoại.
Dù biết thế, con người vẫn không ngừng lột xác rắc mộng gieo mơ, dệt tơ cầu vồng thành mắt võng đu đưa hồn xác mình nhập thể vào lưới trời lồng lộng biến thiên.
Ðêm%20đồng%20quê%20-%20Báo%20Thái%20Bình%20điện%20tử

Trăng mãi mãi vẫn là nguồn suy cảm vô biên, ngọn đèn trời mang ánh sáng thiết tha huyền diệu. Trăng mang dáng dấp của người bạn trung thành đầm thắm theo bước chân mình dung rủi xẻ chia.
Trăng là ánh mắt trẻ thơ trong sáng, tầm nhìn trìu mến của các bà mẹ ru con quên nghỉ, vẻ đẹp thoát tục của các bậc tu trì giúp đời thánh thiện, phong vũ biểu giúp bác nông dân nhẩm đoán thời tiết cầu mong sao cho mưa thuận gió hòa.
Nếu ta ví mặt trời là cha thì trăng như mẹ, hạnh phúc gia đình tùy thuộc không những chỉ ở hai đấng song thân thôi mà còn ở đàn con cháu. Kỳ vọng chúng ta biết đoàn kết phát huy, bảo tồn gia sản, môi trường sinh dưỡng, khí trời ta thở để quả đất xanh mãi mãi chan hòa ánh sáng trời trăng .

Trần Thành Mỹ


Chỉnh sửa lại bởi Lan Huynh - 26/Mar/2021 lúc 8:31am
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ
tình yêu thương chẳng ghen tị
chẳng khoe mình, chẳng lên mình
kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph
IP IP Logged
<< phần trước Trang  of 201 phần sau >>
Gởi trả lời Gởi bài mới
Bản in ra Bản in ra

Chuyển nhanh đến
Bạn không được quyền gởi bài mới
Bạn không được quyền gởi bài trả lời
Bạn không được quyền xoá bài gởi
Bạn không được quyền sửa lại bài
Bạn không được quyền tạo điểm đề tài
Bạn không được quyền cho điểm đề tài

Bulletin Board Software by Web Wiz Forums version 8.05a
Copyright ©2001-2006 Web Wiz Guide

This page was generated in 0.328 seconds.