Bài mớiBài mới  Display List of Forum MembersThành viên  LịchLịch  Tìm kiếm trong Diễn đànTìm kiếm  Hỏi/ĐápHỏi/Đáp
  Ghi danhGhi danh  Đăng nhậpĐăng nhập
Quê Hương Gò Công
 Diễn Đàn Hội Thân Hữu Gò Công :Văn Học - Nghệ thuật :Quê Hương Gò Công  
Message Icon Chủ đề: GÒ CÔNG...VỀ TẤT CẢ Gởi trả lời Gởi bài mới
<< phần trước Trang  of 200 phần sau >>
Người gởi Nội dung
Nhom12yeuthuong
Senior Member
Senior Member
Avatar

Tham gia ngày: 13/Sep/2009
Đến từ: Vietnam
Thành viên: OffLine
Số bài: 7120
Quote Nhom12yeuthuong Replybullet Gởi ngày: 21/Jan/2018 lúc 6:08am
Có rất nhiều nơi để đi, nhưng chỉ có một nơi duy nhất để quay về...
IP IP Logged
Nhom12yeuthuong
Senior Member
Senior Member
Avatar

Tham gia ngày: 13/Sep/2009
Đến từ: Vietnam
Thành viên: OffLine
Số bài: 7120
Quote Nhom12yeuthuong Replybullet Gởi ngày: 24/Jan/2018 lúc 11:16am
Tết ta Tết người




Có nhiều người cho rằng Ðông Tây khó gặp nhau. Thật ra chúng ta cũng thấy trong đời sống thường nhật, hai bên cũng không dễ dàng dung hòa nhau luôn. Ngay cả những người sống nhiều năm ở nước ngoài, càng lâu họ càng nhận thấy rõ nét hơn. Ngày nay khoảng cách không gian và thời gian đã được rút ngắn và phương tiện truyền thông lan rộng khắp mọi nơi mọi hướng, chúng ta thử cùng tìm hiểu qua hai cái Tết ta người, điển hình nơi chúng ta định cư chẳng hạn.

Thật ra chúng ta ai cũng nhận thấy Ðông là Ðông, Tây là Tây rõ nhất qua hình thể, vóc dáng màu da. Khí hậu, nếp sống, văn minh văn hóa, địa lý, kinh tế, phong tục tập quán khác biệt tất nhiên môi trường sống khác nhau.
Ở châu Âu châu Mỹ, Tết Tây theo dương lịch và bắt đầu vào mùa Ðông « lạnh lẽo Chúa sinh ra đời ». Ðêm 24 rạng ngày 25 tháng 12, Lễ Giáng sinh được tổ chức rất linh đình tại nhà thờ lúc nửa đêm và được xem là lễ gia đình vì thông lệ sau lễ đêm lúc 24 giờ, người ta thường quanh quần ăn Réveillon và các trẻ em được quà do Ông Già Noẻl mang quà biếu theo truyền thuyết qua ống khói lò sưởi. Người Bỉ còn có Sint Niklaas và Hắc Tiểu đồng Zwarte Piet trong ngày 6 tháng 12 phân phát quà cho trẻ nhỏ.
Ngày nay lễ Giáng sinh không dành chỉ riêng cho tín đồ Thiên Chúa giáo mà càng ngày càng được phổ cập như một ngày lễ trên nhiều nước trên thế giới. Riêng ngày đầu năm, thật sự họ không xem như là ngày hoàn toàn có ý nghĩa đặc biệt thiêng liêng quan trọng như ở Việt nam.
Dương lịch mỗi tháng có tên riêng Janvier, January chằng hạn, âm lịch đặc biệt chỉ có hai tháng cuối và đầu được gọi là tháng Chạp tháng Giêng và ngày thứ 15 trăng tròn trong tháng ta gọi là ngày Rằm. Riêng những ngày trong tuần cũng có tên riêng như Lundi Monday, ta chỉ gọi theo thứ tự như thứ hai, thứ ba trừ ngày thứ tám được ngọi là ngày Chủ nhật.
Nhìn hình ảnh người Úc vui vẻ hân hoan đón mừng Giáng sinh trên bải biển, đùa trong nước, đầu đội nón vải đỏ viền trắng hình chóp cao biểu tượng Ông già Noẻl, à ra là thế đấy, Tết của xứ kangourou bắt đầu vào mùa Hè nóng ấm.
Phần đông dân Á châu đón Tết vào mùa Xuân theo âm lịch. Người Việt ta, vì ảnh hưởng của hai nền văn minh Trung hoa và Pháp nên ta có ngày lễ Tết ta và cũng chào đón cả Tết Tây. Các cụ nào trên 70 tuổi còn nhớ dưới thời Pháp thuộc, ngoài được nghỉ lễ Giáng sinh còn được nghỉ lễ Phục sinh và lễ Quốc khánh Pháp 14-07 hằng năm.
Thời tiết quả cũng đóng một vai trò then chốt trong lúc giã từ năm cũ và đón chào năm mới. Do đó vào Tết ta có dịp tổ chức rầm rộ long trọng linh đình độc đáo hơn vì trời không nóng gắt như vào mùa nắng, không có tuyết băng như các nước Tây phương vào mùa Ðông, không có mưa dầm như trong mùa mưa nên có cơ hội thuận tiện cho việc tổ chức nhiều lễ hội lộ thiên, Festivals, Kermesses, nhiều hội chợ sản phẩm vùng địa phương, những trò chơi giải trí vui chơi văn nghệ, múa lân, chợ phiên, xem hát, xi nê, ăn uống vui vầy.
Nổi bật nhất lại đúng mùa hoa trái đặc thù cho mùa Xuân nên đâu đâu cũng có chợ hoa, cuộc triển lãm hoa, cây cảnh, bonsai, đặc biệt các loại hoa cây dành riêng cho năm mới như hoa đào, hoa mai vàng, mai tứ quý, vạn thọ, cúc, bao loại cây ớt cảnh đủ màu đủ hình, cây quất sai quằn trái,?cam quít hồng, dưa hấu,?
Làm sao quên được những đường hoa, chợ hoa đầy mùi hương sắc thắm, dập dìu nam thanh nữ tú, những pha chụp ảnh kỷ niệm mỗi người mỗi vẽ mỗi cảnh như là Chợ Hoa Nguyễn Huệ ở Saigon. Cũng nhờ đấy kỹ thuật trồng tỉa ghép uốn cắt của các nhà vườn càng ngày càng đạt trình độ cao song song với việc gìn giữ và phát huy nghề truyền thống. Hằng năm những cuộc thi đua về trưng bày trái cây, bánh trái, xe hoa diễn hành trên đường phố cho ta thấy óc sáng tạo và tài khéo của dân Việt không thua nước văn minh nào khác.
Những sạp bán trái cây, bánh mứt kẹo đủ loại đủ kiểu, quần áo Tết đũ màu sắc được trình bày mỹ thuật bắt mắt như trong các tiệm lớn có tiếng. Ðặc biệt nhất là các quán ăn tấp nập thực khách, không khí ồn ào vui nhộn. Người ta chen nhau đi xem trình diễn văn nghệ, hội chợ, đốt pháo bông nói chung đi chợ Tết. Trong ba ngày Tết chính thức thường để đi chúc Tết ông bà, thầy cô, vui chơi với bạn bè và thờ cúng tổ tiên khác hẳn với Tết Tây.
Nhà nào cũng trang hoàng đẹp hơn ngày thường, hoa được chưng trong nhà chủ yếu là cành mai cành đào, giò thủy tiên, hoa cúc hoa vạn thọ, hoa huệ, mỗi loại hoa đều hàm ý nghĩa chúc lành. Ðĩa hoa quả cũng được chọn tùy tập quán địa phương nhưng tựu trung trái cây tùy mùa như cam quít bưởi hồng chuối và dưa hấu. Có những thứ bánh mặn bánh chay đặc biệt như bánh chưng, bánh Tét, bánh dầy, bánh ít, bánh cúng, bánh tổ, bánh tráng bánh phồng bánh in, bánh kẹp, thèo lèo,? và bao nhiêu loại mứt gừng, đu đủ, bí, hạt sen, me, mít, xoài, chà là,? và hột dưa ít khi thiếu trong ngày Tết.
Nhà nào có bàn thờ, bộ lư đồng hai chưng đèn được chùi bóng lộn và được trang trí bằng hai cây nến mới. Luôn luôn trên bàn thờ nghi ngút đèn nhang và mỗi ngày con cháu thờ cúng ông bà đã khuất rất trịnh trọng, ân cần và thịnh soạn. Thân nhân bà con xa đến chúc Tết đều được mời cùng dùng bửa.
Tập tục chúc tuổi và lì xì cũng đáng được lưu ý. Trẻ từ còn nhỏ đã tập vào nề nếp lễ độ và biết ơn, tự do trong kỷ luật rồi, khởi đầu qua lời chúc Tết ông bà, cha mẹ anh chị trong gia đình trước.
Dân ta chuẫn bị Tết hết sức chu đáo về phần vật chất như tâm linh. Thật ra khó thấy một quốc gia nào mà toàn dân đều toàn tâm toàn ý về một ngày lễ như ngày Tết như Việt nam. Giàu ăn Tết theo giàu, nghèo theo cách riêng của mỗi gia đình. Tết còn là cơ hội trở về với bản ngã thiện và nguồn gốc, tự do hoà đồng bình đẳng.
Tết còn được xem là bắt đầu giai đoạn mới trong cuộc sống, nên mọi người chúng ta đều hy vọng kinh nghiệm của năm qua là bàn đạp bệ phóng đòn bẩy cho tương lai, phù hợp với tình hình mới theo thời gian và không gian xã hội toàn cầu.
Hơn thế nữa người Việt ta, với tinh thần gìn giữ củng cố truyền thống nhưng luôn cầu tiến, sáng tạo, cố gắng chọn lọc cái hay cái mới để học và phát huy, bớt cái cổ xưa mê tín không còn phù hợp với thời đại ngày nay. Do đó mỗi năm ta chứng kiến những cái Tết nguyên đán càng ngày càng phong phú hơn, hiện đại hơn đánh dấu bước hội nhập vào phong trào phát triển tiến bộ thế giới.
Khác hẳn với ta, để tránh bớt cái lạnh của mùa Ðông, phần đông người Âu Mỹ thích du lịch nơi có nắng ấm. Dân ta lại có tập tục rất đẹp, tinh tế là trở về với nguồn cội gia đình quê hương với tấm lòng mở rộng lạc quan, biết ơn, hạnh phúc tự do được hưởng thụ trong thời gian giao hòa trời đất nầy cái gì Tạo hóa đã cho mình có.
Chỉ cần quan sát sự rộn rịp khó tả ở các bến xe đò về tỉnh, phi trường, bến tàu, hỏa xa gần giáp Tết, người ngoại quốc cũng nhận thấy người Việt ta luôn nhớ nơi chôn nhau cắt rốn của mình và luôn sống vì đại gia đình của mình. Chính cái tinh thần tuyệt vời nầy đã hun đúc thành tình yêu nước đẩy lui bao cuộc xâm lăng từ ngoài và ngăn chận các nội chiến đưa đất nước rơi vào tay ngoại bang thù hay bạn.
Ngoài ra, Tết còn minh chứng cái triết lý sâu sắc thông minh của dân Việt ta là luôn tự tạo cho mình sự quân bình trong cuộc sống. Không để cho cái nhục nô lệ nào làm mờ tắt nhuệ khí bất khuất, không có sợ cường bạo nào làm giảm chí đấu tranh vì độc lập tự do. Thua keo nầy quyết thắng keo khác, có buồn thì tìm cách giải khuây. Suốt năm cật lực làm việc, Tết quả là dịp tốt nhất đủ mọi điều kiện thiên thời địa lợi nhân hòa để xả hơi giải trí tiếp tế năng lực vật chất tinh thần cần thiết tạo sự cân bằng cho cuộc đời để vươn lên.
Trước kia ngày thường chẳng hạn, các cụ nghiêm cấm tứ đổ tường, thế mà các bạn còn thấy ngay cả các cuộc chơi cờ bạc đỏ đen cho mọi tầng lớp nghèo giàu trẻ già không phân biệt, vẫn được phép bày ra ở khắp nơi như cờ tướng, cờ thế, bài cào, xì phé, tứ sắc nhất là cho trẻ em bầu cua cá cọp, đổ xí ngầu trong những ngày sắp trong và sau Tết thường cho đến mồng 7 âm lịch tháng giêng..
Ðến đây phải công nhận nước ta được thiên nhiên ưu đải rất nhiều. Bằng cớ là cuối năm 2010, những cơn bảo tuyết dai dẳng bất chợt ở Âu châu và Bắc Mỹ chẳng những làm hệ thống giao thông đình trệ, tắt nghẽn, nhà cửa bị sập, hàng quán ế ẩm, lễ nửa đêm không tổ chức được, bão lụt cháy rừng ở Úc làm cho bao người dân không hưởng được Xuân mất trắng.
Do đó, dân ta không chỉ hưởng Xuân trong những ngày chính thức mà việc chuẩn bị ăn Tết cũng đáng được nói đến. Chợ Tết không chỉ quanh quẩn các tiệm lớn nhỏ được trang hoàng rực rỡ như ở Âu Mỹ, mà còn lộ thiên bên các sạp được phép dựng lên cho đến 30 tháng chạp bàn hàng quà Tết.
Phần đông người lớn trẻ con đều thích đi chợ Tết vì ngoài việc mua sắm cho ba ngày Tết, người ta còn thưởng thức, phát hiện thêm những đổi thay, sản phẩm tân tiến hiện đại từ trong và ngoài nước.
Ðâu đâu già trẻ giàu nghèo gì cũng có tâm trạng nô nức đón Xuân. Chỉ có thời gian nầy mới có thể diễn tả tinh thần thật sự của chính con người Việt, hiếu hòa, hiếu học, sáng tạo, thân thiện và chan hòa tình người.
Tết ta còn là Tết của màu sắc và ánh sáng biểu hiện niềm vui hy vọng đặc trưng hình ảnh người Việt ta. Từ trong ra đến ngoài đường, ai ai cũng tươi cười với trang phục chỉnh tề như để cố quên đi mọi âu lo từ trước vì tin rằng Tết lại là sự khởi đầu, một sự đổi mới tốt đẹp hơn trước. Chính màu sắc và ánh sáng linh động hòa hợp thiên nhiên và lòng người đó đã đánh động vào tâm lý chung tạo niềm tin mới quân bình cuộc sống.
Thời gian nầy, người Việt ta như muốn thưởng thức và chia sẻ cái gì mình có tốt nhất với mọi người, bình đẳng và chân thật.
Qua cách « ăn Tết », triết lý sống của dân ta rất rõ rệt, chỉ cần có một cuộc sống thanh bình trong niềm vui bình thường hòa đồng với thiên nhiên và sinh vật, tận hưởng thành quả mình đạt được trang năm qua và trang bị tinh thần cho cuộc sống mới trong năm mới.
Vì thế đối với dân ta, không khí Tết thật thân thiết khó quên luôn luôn sáng tạo đổi mới, gây ấn tượng sâu xa vào lòng người. Ngay cả khách ngọai quốc cũng cảm thấy thích thú hòa hợp với dân ta trong cách thể hiện trang trọng thiện cảm đầy màu sắc lòng tình yêu thiên nhiên, lòng tri ân với tất cả các bậc tiền hiền đi trưóc và nhất là tình đoàn kết gìn giữ truyền thống và đất nước độc lập tự do.
Sống gần ba mươi năm trên nước Bỉ vùng nói tiếng Hòa lan nầy với một cộng đồng Việt ít người, thật khó mà ăn Tết chung với nhau đúng ngày Tết ta được. Thông thường vì không phải là ngày lễ chính thức được hưởng nên phần đông đi làm, nếu rơi vào ngày thường thì không được nghỉ, còn nếu trúng ngày chủ nhật cũng khó tập hợp hết người trong gia đình vì có thành phần đi làm cuối tuần, người khác làm ca ngày đêm khác nhau,?
Vì thế, thế hệ sau nầy không có dịp ăn Tết cổ truyền, khó mà trách các trẻ càng ngày càng xa với truyền thống tập tục dân mình. Và thời gian càng xa quê càng dài, thế hệ lớn tuổi già đi, sự hội nhập vào nề nếp và phong tục nước định cư đánh mất cái hồn cái tinh túy của phong tục gốc Việt là chuyện không thể tránh, có thật xảy ra.
Dù sao, vẫn hy vọng rằng thế hệ tương lai ở trong ngoài nước luôn giữ được cái gên thuần túy là niềm tự hào dân Việt, sống theo tinh thần của tổ tiên bất khuất, tự do, hiếu học, chịu khó chịu làm và đầy nhân tính xứng đáng với cội nguồn con cháu Rồng Tiên.


Trần Thành Mỹ


Chỉnh sửa lại bởi Nhom12yeuthuong - 29/Jan/2018 lúc 9:28am
Có rất nhiều nơi để đi, nhưng chỉ có một nơi duy nhất để quay về...
IP IP Logged
Nhom12yeuthuong
Senior Member
Senior Member
Avatar

Tham gia ngày: 13/Sep/2009
Đến từ: Vietnam
Thành viên: OffLine
Số bài: 7120
Quote Nhom12yeuthuong Replybullet Gởi ngày: 26/Jan/2018 lúc 9:23am
Pháo bông


.....
Lóng lánh như vì sao,
Sao xẹt lẫn sao băng,
Sao Hôm Mai rực rỡ,
Trời nước lồng ánh trăng.
Tia nghìn màu sắc thắm,
Nối đất ấm liền trời.
Vươn cao vung uy thế,
Dõng dạc nguyện lời thề.
Nhành liễu rủ tự do,
Vũ điệu miên man thỏa,
Nhịp nhạc hòa trong gió
Trổi khúc an bình ca.
Cánh chim lửa tung bay
Xé khung trời êm ái,
Kích mộng mơ khoan khoái,
Tuyệt sắc lẫn tạo hình.
Trong khoảng khắc tưng bừng,
Hòa bình đang ngự trị,
Mộng lung linh nở rộ,
Pháo đánh thức lương tri.
Luôn luôn thay đổi dạng,
Vươn vai như Phù Đổng,
Dũng khí tựa thép gang,
Tự do phơi trời rộng.
Tiếng súng như pháo nổ,
Âm thanh cùng uy danh,
Đối đầu hai chiến tuyến,
Hòa bình với chiến tranh.


Trần Thành Mỹ


Chỉnh sửa lại bởi Nhom12yeuthuong - 29/Jan/2018 lúc 10:28am
Có rất nhiều nơi để đi, nhưng chỉ có một nơi duy nhất để quay về...
IP IP Logged
Nhom12yeuthuong
Senior Member
Senior Member
Avatar

Tham gia ngày: 13/Sep/2009
Đến từ: Vietnam
Thành viên: OffLine
Số bài: 7120
Quote Nhom12yeuthuong Replybullet Gởi ngày: 29/Jan/2018 lúc 10:20am
Tản Mạn Về Tết Xưa Nay




Năm nay tuyết rơi sớm hơn lúc còn thu, lá vàng đầy rẫy trong vườn, vài cây trái cuối mùa phủ bạc riu ríu co ro giả biệt lá xanh lác đác còn bám víu trên cành. Lò sưởi phả khói trên nóc nhà đội màn tuyết mỏng, các ông Sint Niklaas và Hắc Ðồng tử Sint Piet nổi bật trong quần áo mũ đỏ phân phát quà cho trẻ em Bỉ từ ngày 6 tháng 12, đường phố trang trí lung linh ánh sáng diệu kỳ. Sương mù vẫn không làm mất bóng dáng hiên ngang thẳng đứng màu sắc cây thông, hình ảnh các bậc anh hùng tiết tháo trơ gan cùng tuế nguyệt. Cơn gió khứa da hay cái hơi lạnh âm độ đánh mất sức quyến rũ mông mơ của tuyết băng trinh tuyền càng ngày càng không còn gây ấn tượng mạnh cho một ai, nhất là đối với người dân tha hương mới cũ.

Thu tàn rồi mùa Ðông bắt đầu ngày Ðông chí 21-12, ngày mà đêm dài nhất và ngày ngắn nhất trong năm. Người Âu Mỹ bắt đầu vào Tết ngay đêm Giáng sinh Chúa sinh ra đời 24-12, như ta ngày 23 tháng chạp ngày Thần Táo cưỡi cá chép về trời báo cáo tình hình thế sự.
Tranh về Thần Táo.

Theo truyền thuyết, ông già Noel cư ngụ ở Lapland thuộc cực Bắc Phần lan hằng năm chu du khắp thế giới một lần trên chiếc xe trượt tuyết do tám chú tuần lộc kéo hầu phân phát quà cho trẻ em ngoan vào dịp Lễ Giáng sinh. Ở Lapland đây, chúng ta còn đưọc thấy lằn sơn trắng vẽ trên đường đánh dấu vĩ độ Bắc mà mặt trời sẽ không mọc vào ngày Ðông chí khẳng định chính thức vào vùng cực Bắc.
Ngày xưa ông bà ta có dựng cây nêu vào chiều hai mươi chín hoặc ba mươi tùy theo tháng chạp âm lịch thiếu hay đủ năm ấy và hạ nêu vào chiều mùng 7 năm mới.



Người Tây phương trồng cây Noel trước nhà hoặc trang trí trong nhà bằng cây thông thật hoặc giả. Cuối năm 2012, Nhật làm cả cây thông bằng vàng trị giá 2,7 triệu bảng, cao 2,4m nặng 43 kí. Bỉ lại sáng tạo dựng một tác phẩm ánh sáng thay cho cây thông Noel truyền thống ở Công trường Grande Place, thủ đô Bruxelles.
Nước nào đón Xuân tùy theo khí hậu nền kinh tế tập tục truyền thống của mình. Do đó căn bản có những điểm từa tựa giống và khác biệt nhau. Ngay cả Cộng đồng Âu châu cũng thế rất đa dạng phong phú sinh động, sáng tạo trong việc tận hưởng thời gian giao hòa cũ mới.
Người Việt ta thường chuẫn bị Tết lâu vì hy vọng năm mới thì cái gì cũng phải mới để cầu may mắn hơn. Ngay cả giới nghèo cũng cố gắng làm việc dành dụm cả năm để tung ra ăn Tết, túng quẩn thiếu hụt thì vay mượn chút ít bên tả bên hữu bà con bạn bè để có mâm cơm cúng ông bà báo hiếu, bồi dưỡng vui chơi, vớt vát giữ niềm tin vào tương lai. Nhà cửa chẳng hạn cũng chờ gần Tết mới sơn phết lại trái lại ở Âu châu việc xây cất thường xảy ra vào mùa hè.
Ngày nay đâu đâu điếm nổi bật nhất báo hiệu năm mới là đường sá từ đầu tháng 12 đã được trang hoàng bằng những bóng đèn đủ màu kết lại thành hình thù mẫu mả thay đổi hằng năm tùy theo sáng kiến của mỗi nơi được thắp sáng lên từ chập tối đến sáng sáng hôm sau. Mái nhà mặt tiền, vườn tược cây cối cũng được quấn giăng phủ lên những giây đèn lung linh ánh sáng muôn màu muôn vẻ muôn hình vạn trạng, cảnh trí thật thơ mộng huyền ảo nhất là trong màn đêm tối mịt không trăng hay qua lớp màn sương mù mỏng.
Tết cũng là thời gian của nhận và biếu quà trong giao tế xã hội, gia đình. Trẻ em con cái Tây phương thường được quà tặng trong dịp Giáng sinh, trẻ em Việt thường được tiền lì xì trong bao thơ đỏ hơn.
Bao tiền lì xì

Tiệc tùng tất niên khắp nơi, các cuộc vui chơi giải trí đủ loại đủ hạng, từ sang trong đến bình dân, giàu ăn Tết theo giàu, nghèo theo hầu bao riêng. Có lo lắng khó khăn thì cũng cố gắng tính toán chính xác cân bằng chi tiêu để giữ mặt giữ mày an vui trong ba ngày năm mới.
Tết còn là thời gian mà Bưu điện làm việc phụ trội ngày đêm, những nhân viên phát thư liên tục từ sáng đến chiều phân phối thư từ thiệp chúc, quà biếu đúng hẹn.
Ðây còn là cơ hội cho người Tây phương du lịch đến nơi có nắng ấm tránh cái lạnh của mùa Ðông, hoặc tận hưởng cuộc giải trí do tuyết băng tạo nên, trượt tuyết ski trên núi, xem các cuộc triển lãm quốc tế kỷ mỹ thuật về tác phẩm kỳ công khắc họa trên khối băng vạn niên, các gala buổi văn nghệ biểu diễn vũ trên tuyết Holiday on ice,?.Còn ở Việt nam ta, thời tiết lại thích hợp hơn vì Tết vào Xuân nên thật là thiên thời địa lợi nhân hòa.
Thế nhưng chúng ta cũng phải nhìn nhận rằng thế giới càng tiến bộ về vật chất khoa học hiện đại thì quan niệm sống, ý thức cảm quan tâm lý và tâm linh của con người cũng thay đổi theo cực kỳ nhanh chóng. Nhất là đối với những ai tha hương có tuổi đã sống lao lực một thời gian xa đất nước, đặc biệt là cư dân các nước ít đồng hương, sự khác biệt xáo trộn đó được cảm nhận rõ mồn một, sâu xa từ tận sâu ký ức dội về lắm lúc làm cảm suy ta xoay vần hỗn loạn bất lực tiếc thương lung tung.
Con người mà, không bao giờ bằng lòng với cái gì mình hiện có, thường hay so đo rồi tự làm khổ mình trước đã. Dù hoàn cảnh hiện tại có dễ thở trội hơn ngày còn ở quê nhà, người dân tha hương vẫn cũng còn tỏ vẻ quyến luyến tiếc rẻ cái dĩ vãng của mình nhất là trong thời gian Tết nên thường ít bằng lòng về mọi việc kể cả khí hậu đất nước cưu mang mình. Thành phần khác ngược lại là giới trẻ, vì không bị ảnh hưởng của những kinh nghiệm và kỷ niệm quá khứ, thả giàn hưởng thụ cái không khí tự do bình đẳng, những thành tựu kỷ thuật khoa học hiện đại.
Nhìn y phục, giày dép, mũ nón khăn quàng găng tay tùy theo mùa thời trang bày la liệt bắt mắt đầy thương hiệu từ thông thường đến nổi tiếng, giả nhái, những GSM điện thoại di động hiện đại tân kỳ, những món đồ chơi, quà biếu phần thưởng nhận được trong những ngày lễ hằng năm sinh nhật, Giáng sinh, đầu năm, hay sau kỳ thi lên lớp hay phiếu kết quả học tập tam cá nguyệt hay cuối năm, các cụ nội ngoại, cha mẹ có tuổi có khi ngầm tiếc mình sinh ra nhầm quốc gia hay thế kỷ, sinh bất phùng thời.
Ở bên Âu Mỹ, trẻ em không còn có cái háo hức vui mừng lâu dài nhận được một món đồ chơi, các em thích được quà nhưng dễ chán, mau thay đổi mới, so sánh với bạn bè, chạy theo phong trào rầm rộ của ngành quảng cáo muôn sắc hình thù mẫu mã tân kỳ.
Ngay cả y phục cũng thế, việc tân trang thường xuyên cũng vô tình làm mất dần thị hiếu cái nhìn, nhân sinh quan của các em khác với của thế hệ trước. Các em phải sống theo thời đại, tập tục nơi cư ngụ của mình khó tách rời ra được. Nhớ các em Việt ta, nhất là ở thôn quê, hớn hở hồn nhiên xúng xính trong những bộ quần áo thơm mùi vải mới, còn làn xếp cứng nhắc thùng thình đi chợ tết hay chúc Tết nội ngoại bên cạnh người lớn ai ai cũng tươm tất lịch sự vui tươi, tất cả hợp thành một bức tranh đầy màu sắc tuyệt vời Thiên Ðịa Nhân khó tìm thấy được ở các nước văn minh ngày nay.
Do đó, chúng ta có cảm thấy như trẻ em ngày nay càng ngày càng sống hiện thực hơn, ít mộng mơ sáng tạo vì không có sống từ ? cái khó bó cái khôn? như ông bà thời trưóc ở quê nhà mà hưởng thụ cuộc sống quá đầy đủ, ít va chạm, tiếp xúc với xã hội bên ngoài, bao quanh bởi tiện nghi khoa học kỹ mỹ thuật tân tiến thay đổi không ngơi, thế hệ nay nếu không được hướng dẫn đúng kiểm soát kịp thời dễ sa lầy vào hoang tưởng. Nhìn các em ngay từ ba bốn tuổi dán mắt vào những màn ảnh nhỏ, tablet, smart phone, dịch vụ bán online trên mạng, những trò chơi game kích động, trận đấu kỳ phùng địch thủ của nhân vật giả tưởng, người ngoài hành tinh với những khí cụ kinh thiên địa động, biến hóa vô cùng. Có nhiều em say mê đến độ không những thuộc nằm lòng cốt truyện, tên họ, mà còn bắt chước động tác phi thường của những nhân vật trong phim có khi quên cả ăn ngủ nữa, đắm mình trong thế giới ảo tưởng riêng của mình.
Tết đến là bắt đầu năm mới, tuổi thọ tăng thêm 1 năm, nhưng ta lại có tuổi Ta và tuổi Tây. Tuổi Tây chính xác hơn được tính từ ngày sinh năm nay đến sinh nhật năm sau là một tuổi và cứ thế tính dần lên hằng năm. Còn về tuổi Ta, theo âm lịch, cứ đầu năm mới là thêm một tuổi. Vì vậy mới có tuổi « chịu oan ».
Chẳng hạn một em bé sinh ra ngày 1-12-2012, tính theo tuổi Tây thì sẽ được 1 tuổi khi đến sinh nhật năm sau 1-12- 2013. Tuổi Ta được tính khác hơn. Thí dụ em bé cũng được sinh ra ngày 1-12-2012 tức là mùng 18 tháng mười năm Nhâm Thìn, em đã 1 tuổi tức là lúc sinh ra là kể được 1 tuổi. Ðến mồng Một Tết năm tiếp đó là Quý Tị tức là 10-02-2013 bé đã được 2 tuổi rồi dù khoảng thời gian nầy chỉ có 2 tháng 10 ngày. Vì vậy tuổi Ta thường hơn tuổi Tây 1 tuổịTrường hợp khác ngày sinh cận Tết chẳng hạn như mùng 30 tháng chạp năm cũ, mới ra đời còn đỏ hỏn vẫn đã được 1 tuổi rồi, ngay hôm sau mồng một Tết đã tăng thêm thành 2 tuổi, do đó người ta gọi là tuổi chịu oan.
Năm tuổi Tây thường là con số còn tuổi Ta do tên một trong 12 con giáp. Tử vi Tây phương theo các nhóm vì sao hành tinh, như Thái dương, Song ngư,v.v.còn Tử vi, khoa bói toán, bấm độn ta thường qua 12 con giáp. Chúng ta có tuổi nầy hợp hoặc nghịch với tuổi kia.
Có 4 nhóm tuổi thuộc Tam Hợp như -
- Thân Tí Thìn
- Hợi Mão Mùi
- Dần Ngọ Tuất
- Tị Dậu Sữu.
Và 3 nhóm Tứ Hành Xung :
- Dần Thân Tị Hợi
- Thìn Tuất Sữu Mùi
- Tí Ngọ Mẹo Dậu
Ngoài ra với những năm có Nhâm, Quý, như năm 2012 là năm Nhâm Thìn, năm nay 2013 là năm Quý Tị, người xưa cho rằng năm rất hạp cho con trai là năm Nhâm và con gái sinh năm Quý tốt hơn các năm khác.
Các cụ ta cũng đã áp dụng các mẫu tính nghịch hạp nầy trong quan hôn tang tế và cũng vì đấy đã gây bao cuộc xáo trộn chia ly cho giới trẻ trong hôn nhân, hy vọng những quan niệm không có cơ sở khoa học ấy mất tác dụng không còn ảnh hưởng trong xã hội ngày nay.

Tết đến, thế là một năm sắp lại qua, năm mới lại đến, trẻ con mừng lớn hơn một tuổi, thanh niên thiếu nữ hãnh diện đã bước thêm một buớc tiến gần lên tới cực điểm ngược lại các cụ đang trên khoảng tuột giốc của đường parabole cuộc đời.
Phong tục Tết ở đâu cũng có, quốc gia nào đều có điểm hay cái lạ cái lạc hậu, có khi không hợp với cảm giác quan dân tộc khác nhưng đó là nét tiêu biểu truyền thống lịch sử riêng, khó mà phê phán được. Ngay trong một nước, tập tục cũng khác nhau tùy địa phương, tỉnh thành làng mạc đồng quê, giữa thành phần trí thức và ít học, giàu nghèo cũ mới. Ðó vẫn đúng là nét phác họa tổng thể vô cùng phong phú thiên hình vạn trạng kỳ ảo đầy sáng tạo niềm tin trên bức tranh thiên nhiên đất trời và tâm linh thế nhân.
Suy cho cùng, qua ba ngày Tết, ta còn nhận chân ra rằng đã là con người, căn bản vẫn giống nhau như nhu cầu tự nhiên sinh tồn cảm suy. Cuộc đời cũng thế có điểm đến điểm đi, vui buồn mơ mộng thất vọng. Luật Tạo hóa đồng đều công bằng không thiên vị một ai. Bốn mùa vẫn đều đặn chuyển giao, thời gian không bao giờ ngưng nghỉ hay quay ngược lại. Tết tượng trưng cho sự đổi mới mà cũng là sự tiếp nối trên mọi mặt, bài học thức tỉnh cho người thế gian nầy ai cũng đến ngày trừ tịch cuối cùng trút bỏ hết buông xuôi. Mỗi ngày là một ngày mới vậy thì hãy tập sống như ngày nào cũng là ngày Tết vì ngay trái đất xanh của chúng ta đang ở cũng tuân theo quy luật bất biến sinh trụ hoại diệt của Tạo hóa thiên nhiên.

Trần Thành Mỹ


Chỉnh sửa lại bởi Nhom12yeuthuong - 29/Jan/2018 lúc 10:21am
Có rất nhiều nơi để đi, nhưng chỉ có một nơi duy nhất để quay về...
IP IP Logged
Lan Huynh
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 05/Aug/2009
Đến từ: United States
Thành viên: OffLine
Số bài: 21997
Quote Lan Huynh Replybullet Gởi ngày: 31/Jan/2018 lúc 2:33pm
Chiến Sĩ
Không Chiến Tuyến





Trần Thành Mỹ

Ðáng thương nhất là những anh em thương binh phe chiến bại chỉ làm nghĩa vụ của mình, vì thời thế không được đáp đền săn sóc. Gia đình quả phụ cô nhi cảm thấy như thuộc thành phần giai cấp bị bỏ rơi, tách rời, sống trên đất nước mình mà không khác người dưng nước lã, thật đáng thương.

Hằng năm ở Âu châu lễ Các Thánh xảy ra ngày 1-11 và cũng là lễ tảo mộ thân nhân quá cố. Nhìn nghĩa địa được chuẩn bị sạch sẽ, trang hoàng đẹp đẻ, tràn ngập hoa nhất là hoa cúc đủ loại đủ màu, ta nhận thấy con người luôn nhớ đến tiền nhân bao đời. Mỗi nước có tập tục khác nhau, nhưng lòng nhớ ơn tổ tiên cội nguồn vẫn thế.

Ở đây, người ta chẳng những viếng mộ người thân mà còn tỏ lòng ngưỡng mộ tri ân những bậc anh hùng dày công với đất nước hay những văn thi ca sĩ lưu danh tiếng thơm tên tuổi. Ngay cả nghĩa trang quân đội của các nước đồng minh trong hai trận thế chiến I, 2 cũng được bảo quản duy trì truy niệm. Người ta thường bảo?? mất là hết? nhưng có những mất mát cần được lưu dấu đến ngàn sau.

Thật ra, chiến sĩ vô hay hữu danh vẫn là anh hùng đã góp phần xương máu mình vào việc bảo vệ quê hương. Và bất cứ trong cuộc chiến nào tất có hai phe thắng bại, địch thù, ?thắng là vua, thua là giặc?

Mặt trận đời đâu phải là đường một chiều thôi mà còn là song hành mà thắng bại khó đội trời chung. Chống giặc ngoại xâm chẳng hạn, mọi chiến sĩ luôn được kính trọng tiếc thương, lưu niệm. Ngược lại trong cuộc nội chiến, thân phận của người vỉnh viễn ra đi hay còn lại cũng tùy thuộc thế thời. Nằm xuống rồi, người được vinh danh, bia đá bảng vàng, người cũng vì tổ quốc mà ?thân bại danh liệt?

Lịch sử nước ta cũng đã bị hoen ố bao lần vì sự tương sát tương tàn tranh giành quyền lực, trả thù tàn bạo, đào mồ cuốc mả, đem tro tàn hài cốt rải rắt trên sông?Lòng thù hận được biểu dương như là một bài học của quyền lực chính trị ?cạn tàu ráo máng?, ?nhổ cỏ thì phải nhổ cho tận gốc?

Hơn thế nữa, con người vốn hay đảng trí, thường nghĩ đến mình trước đã, chỉ để ý đến hiện tại mà quên dần dần quá khứ. Chuyện đã qua thì nhắc lại ít đi nếu không có liên quan trực tiếp. Người ta dễ quên những ân huệ đã nhận như lời hứa lúc hàn vi.

Chẳng hạn thường cầu khẩn nhiệt thành Trời khi gặp điều lo lắng không may, hứa đủ điều rồi quên mất bẳng đi. Hứa cuội tưởng chừng như không ai nghe thấy, chỉ mình biết mà thôi. Cũng có thể là không đến nổi tệ bạc như thế, lâu lâu cũng có tiếng vọng khe khẽ của lương tâm, nhưng lần lựa chần chờ mãi rồi ?vô tình quên như người mắc ?nợ như chúa Chổm? luôn tìm cách hẹn vờ lờ quịt.

Chiến tranh nào cũng có hậu quả riêng, mất còn không thể tránh. Phần người nằm xuống dù có đầy huân chương cũng đã qua rồi. Thương thay cho thân phận người còn sống, gia đình tử sĩ cô nhi và đặc biệt là thương phế binh. Chính sách có ưu đải thế nào đi chăng nữa, sự mất mát không thể lấp bằng cho phe thắng như thuạThân tàn phế sống như chết dỡ.

Oái oăm hơn là trong cuộc nội chiến nồi da xáo thịt, anh em một nhà mà quay mặt hạ nhau. Phe thua trân nằm xuống không yên mồ mả, thân sống còn mất cả hy vọng niềm tin. Bạn bè đồng cảnh ngộ cũng nhìn nhau câm nín, nỗi đau nầy không biết tỏ cùng ai ngay cả Trời cao. Tương lai gia đình là tuổi trẻ đàn con, thân không trọn thì lấy gì chống đở. Tay quờ quạng nhìn đời bằng nửa mắt, nạng gỗ tre khập khễnh vang dội giữa lòng người. Tội cho đám con có lý lịch nặng oằn, vì cơm áo bớt sử kinh lăn lóc.

Sau 75, nhan nhản phế binh khác tuyến bên kia Bến Hải, miền Nam chẳng những hình hài xác xơ không toàn vẹn mà cả vốn liếng sống cũng tiêu tan.

Sống ở đâu cũng phải bảo vệ đất mình, nhiệm vụ công dân đâu ai thoát khỏi. Bất cứ ở nước nào cũng thế đại cường hay kém mở mang, việc nhập ngũ động viên là việc chung. Nước có còn mới có tên, đã dựng nước phải góp phần giữ nước.

Người lính là người thừa hành thực thi bổn phận và quyền lợi. Việc giữ nước đâu phải của riêng ai, chỉ có kẻ độc tài có mộng xâm lăng bành trướng ảnh hưởng lảnh thổ mới ép buộc con em mình thành lính thuê giết mướn, sát nhân. Bằng chứng hiển nhiên nhất là trong quá trình chiếm đóng nước ta, nhan nhản những binh sĩ của các nước bị Pháp đô hộ hội tụ nhiều sắc dân đen trắng vàng, lính lê dương đáng sợ trong đó có cả dân thuộc địa Việt Nam.

Ðau đớn hơn là trong cuộc chia rẽ, gần đây như ở Ðài Loan TC, Nam Bắc Hàn, Việt Nam, cùng giống dòng tổ tiên, vì ý thức hệ mà trở thành thù địch. Thương cho những người chiến sĩ của hai vùng khác tuyến một sống một còn chống đối lẫn nhau.

Nhìn nghĩa trang sau cuộc chiến, vết thương như rỉ máu thêm. Người ta như muốn xóa hết dấu xưa tích cũ, đập tan cho hả cơn giận dữ biểu hiện tầm vóc và quyền uy của chiến thắng. Ðối với kẻ xâm lăng đô hộ, đó là điều dễ hiểu tất nhiên. Mục đích lý tưởng là bành trướng lãnh thỗ, tìm thị trường kinh tế mặc dầu luôn mang chiêu bài đạo đức là giúp đở, đem ánh sáng tự do văn minh cho các nước nghèo kém mở mang.

Việt nam ta đã chẳng dưới trướng của Tàu trên mười thế kỷ, tưởng chừng như bị đồng hóa khó ngóc đầu lên nổi, ?Ðồng trụ chiết, Giao chỉ diệt?, gần trăm năm biến miền Nam thành thuộc địa, Bắc Trung dưới quyền bảo hộ thực dân Pháp.

Nhiều di tích lịch sử bi phá hủy, mồ mả đập tan, người chiến bại yêu nước bị tử hình, phơi thây ?hù? dân chúng, ở tù ?rục xương?, nhốt trong ?chuồng cọp?, hành hung cho đi ?máy bay? ?tàu lặn? đày ra đảo xảđó là chuyện nói lên thú tính độc ác của con người khác giống. Ðau thương hơn vẫn là cảnh người hành hạ người cùng nguồn gốc quê hương.

Lịch sử thế giới cũng đã cho ta thấy rõ điều đó và nỗi bất lực của con người không dứt bỏ tận gốc rễ tính cao ngạo độc tôn, thù hận, người giết người, nguy hiểm hơn lại tỷ lệ thuận, leo thang theo tiến bộ văn minh. Mộng xâm lăng chẳng hạn cũng thu hình biến thể từ vật chất, ngoại hình sang ý thức nội tâm. Cụ thể hạn hẹp nhất như trên võ đài, cuộc tranh tài đụng độ nẩy lửa giữa các trường phái quốc tế cũng đâu phải nhỏ.

Hậu quả chiến tranh Việt nam sau 75, hàng triệu người rời bỏ quê hương gia đình bằng mọi cách, chết trong bụng cá, đói khát trên đại dương, hành hình do hải tặc, bơ vơ trên đất lạ để đổi lấy tự do.

Nhưng đáng thương vẫn là những người còn ở lại, những người ?chiến bại? cùng huyết thống chịu hình phạt nặng nề. Tre già khóc măng mà nghẹn ngào không dám khóc, mất chồng con mà không được quyền hé môi tiếc thương. Trường hợp thương phế binh mới ?ngậm bồ hòn? tuyệt vọng.

Nhớ lại vụ tru di tam tộc trong vụ án Thị Lộ đối với đại công thần Nguyễn Trải mới thấy luật trả thù giết người từ trong trứng nước được áp dụng rộng rãi đến ba đời. ?Vendettả ở Tây ban nha, lối trả thù không đội trời chung chỉ giữa hai dòng họ thôi mà cũng được truyền tụng xem như là dai dẳng độc ác vô tâm.

Tưởng đó là chuyện ngày xưa, tầm nhìn còn hạn hẹp, thế mà ngày nay, ở thế kỷ 20 người ta khai quật Kim tự tháp ở Ai cập huyền bí, khám phá bao hành tinh mới Titan, Pluton, lập trạm không gian, mà tội cha, con cháu chắt vẫn phải đền, tài năng lại bị đánh giá bằng tờ lý lịch.

Chiến tranh ý thức hệ nổ bùng như vết dầu loang làm thế giới lo sợ châm ngòi thế chiến thứ ba. Vừa tan rã mà đã manh nha sôi sụt thánh chiến. Kỷ niệm thảm khốc của quá khứ, viễn ảnh tàn sát nhau như thế vẫn không làm cho các cuộc nội chiến tương tàn tương sát, nồi da xáo thịt như ở Irak, Congo,?giảm đi khí thế. Lửa tàn bạo tung ra bao chiêu mới, bắt cóc làm con tin, cảm tử thiêu thân giết càng nhiều càng tốt để được lên thẳng chốn thiên đàng riêng.

Những tưởng đã đến thế kỷ 21 rồi, đời sống vật chất đến tâm linh đâu còn như ở thời kỳ ăn lông ở lỗ, hòa bình như mở hội thế mà lòng người tráo trở chưa chịu chung vui.

Ðáng thương nhất là những anh em thương binh phe chiến bại chỉ làm nghĩa vụ của mình, vì thời thế không được đáp đền săn sóc. Gia đình quả phụ cô nhi cảm thấy như thuộc thành phần giai cấp bị bỏ rơi, tách rời, sống trên đất nước mình mà không khác người dưng nước lã, thật đáng thương.

Ảnh hưởng tâm lý đó đeo đẳng thâm sâu ray rứt giết chết bao nguồn sinh lực cần thiết cho đất nước đáng lý được xây dựng phục hồi hàn gắn sau chiến tranh trong tinh thần tương thân tương trợ quên hận thù đổ máu của kẻ thắng người thua.

Chiến tranh Nam Bắc Mỹ khốc liệt đã nhờ bàn tay Abraham Lincohn can đảm rộng mở, tinh thần hiếu hòa thức thời, thống nhất hai miền, hòa hợp sức mạnh dân tộc đã đưa nước Mỹ thành một khối đoàn kết siêu cường.

Lịch sử cũng cho ta thấy hình ảnh của nước Ðức với một quá khứ hùng mạnh, nhà độc tài Hitler tàn bạo không thua Tần thỉ Hoàng Trung quốc, một đại cường quốc đại bại sau thế chiến thứ hai bị chia đôi bằng bức tường Bá linh. Thế mà họ đã vượt trên mọi đố kỵ thống nhất đất nước, phá hủy tường Bá linh năm 1989, giúp nhau xây dựng tiến bộ, hàn gắn vết thương chiến tranh.

Truyền thống của dân tộc ta: «Thương người như thể thương thân».

«Nhiễu điều phủ lấy giá gương,Người dân một nước phải thương nhau cùng. » cũng được thể hiện từ ngàn xưa.

Hình ảnh của nước Ðức còn rành rành đó, gương sáng rạng ngời của nhà ái quốc Abraham Licohn thống nhất hàn gắn Bắc Nam Mỹ không đổ máu mất tình đoàn kết, vinh nhục giữa thắng thua. Hành động yêu nước cao trọng nầy đáng được truyền tụng đề cao noi gương.

Việt nam ta với di sản truyền thống của dân tộc hiếu hòa nhân ái, kinh nghiệm máu xương chống ngoai xâm của chiến sĩ anh em hai bờ chiến tuyến hy sinh vì quê hương, cần nhận thức điều đó, biết xóa bỏ thù hận thắng thua để cùng nhau xây dựng lại đất nước đã quá khổ đau vì chiến tranh vươn lên.

Cố Giáo sư Nguyễn ngọc Huy đã viết vinh danh những chiến sĩ không chiến tuyến nằm xuống vì tổ quốc quê hương:

Họ là những anh hùng không tên tuổi
Trong loạn ly như giữa lúc thanh bình.
Bền một lòng can đảm chí hy sinh
Dâng đất nước cả một đời trong sạch.
Tuy công nghiệp không ghi trong sử sách
Tuy bảng vàng bia đá chẳng đề tên,
Tuy mồ hoang xiêu lạc dưới trời quên
Không ai đến khấn nguyền dâng lễ vật.
Nhưng máu họ đã len vào lòng đất
Thịt cùng xương trộn lẫn với non sông.
Và anh hồn chung với tấm tình trung
Ðã hòa hợp làm linh hồn giống Việt .


Trần Thành Mỹ
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ
tình yêu thương chẳng ghen tị
chẳng khoe mình, chẳng lên mình
kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph
IP IP Logged
Lan Huynh
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 05/Aug/2009
Đến từ: United States
Thành viên: OffLine
Số bài: 21997
Quote Lan Huynh Replybullet Gởi ngày: 01/Feb/2018 lúc 10:08am

Nhớ một chiều xuân     <<<<<




Chỉnh sửa lại bởi Lan Huynh - 01/Feb/2018 lúc 10:17am
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ
tình yêu thương chẳng ghen tị
chẳng khoe mình, chẳng lên mình
kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph
IP IP Logged
Lan Huynh
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 05/Aug/2009
Đến từ: United States
Thành viên: OffLine
Số bài: 21997
Quote Lan Huynh Replybullet Gởi ngày: 03/Feb/2018 lúc 8:29am
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ
tình yêu thương chẳng ghen tị
chẳng khoe mình, chẳng lên mình
kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph
IP IP Logged
Nhom12yeuthuong
Senior Member
Senior Member
Avatar

Tham gia ngày: 13/Sep/2009
Đến từ: Vietnam
Thành viên: OffLine
Số bài: 7120
Quote Nhom12yeuthuong Replybullet Gởi ngày: 05/Feb/2018 lúc 3:57am
Lòng Dạ Đàn Bà Hồ Biểu Chánh.mp3  <<<<<


Image%20result%20for%20Lòng%20Dạ%20Đàn%20Bà%20Hồ%20Biểu%20Chánh


Chỉnh sửa lại bởi Nhom12yeuthuong - 05/Feb/2018 lúc 4:00am
Có rất nhiều nơi để đi, nhưng chỉ có một nơi duy nhất để quay về...
IP IP Logged
Lan Huynh
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 05/Aug/2009
Đến từ: United States
Thành viên: OffLine
Số bài: 21997
Quote Lan Huynh Replybullet Gởi ngày: 07/Feb/2018 lúc 10:21am
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ
tình yêu thương chẳng ghen tị
chẳng khoe mình, chẳng lên mình
kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph
IP IP Logged
Lan Huynh
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 05/Aug/2009
Đến từ: United States
Thành viên: OffLine
Số bài: 21997
Quote Lan Huynh Replybullet Gởi ngày: 09/Feb/2018 lúc 10:35am
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ
tình yêu thương chẳng ghen tị
chẳng khoe mình, chẳng lên mình
kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph
IP IP Logged
<< phần trước Trang  of 200 phần sau >>
Gởi trả lời Gởi bài mới
Bản in ra Bản in ra

Chuyển nhanh đến
Bạn không được quyền gởi bài mới
Bạn không được quyền gởi bài trả lời
Bạn không được quyền xoá bài gởi
Bạn không được quyền sửa lại bài
Bạn không được quyền tạo điểm đề tài
Bạn không được quyền cho điểm đề tài

Bulletin Board Software by Web Wiz Forums version 8.05a
Copyright ©2001-2006 Web Wiz Guide

This page was generated in 0.348 seconds.