![]() |
![]() ![]() ![]() ![]() ![]() |
![]() ![]() |
Quê Hương Gò Công | |
![]() |
![]() |
![]() ![]() |
Trang of 6 phần sau >> |
Người gởi | Nội dung | |||||
Hoang Ngoc Hung
Senior Member ![]() ![]() Tham gia ngày: 14/Jun/2007 Đến từ: Vietnam Thành viên: OffLine Số bài: 234 |
![]() ![]() ![]() Gởi ngày: 30/Jun/2007 lúc 10:38pm |
|||||
Chỉnh sửa lại bởi Hoang Ngoc Hung - 09/Jul/2007 lúc 6:52am |
||||||
![]() |
||||||
Hoang Ngoc Hung
Senior Member ![]() ![]() Tham gia ngày: 14/Jun/2007 Đến từ: Vietnam Thành viên: OffLine Số bài: 234 |
![]() ![]() ![]() |
|||||
Trần Văn Chi
Mắm Còng
Ðất rẫy là đất vào mùa khô bị ngập mặn bởi nước biển tràn vào, chỉ làm ruộng hay trồng trọt được vào mùa mưa, như vùng ven biển Gò Công, Bến Tre.
Con còng ở Gò Công kêu là “còng quều”, thuộc loại cua, rạm, ba khía, cua đồng... Còng nhỏ hơn cua biển, cỡ ngón tay cái người lớn, có màu tìm sậm. Còng bò xõm có vẻ “lều khều” quều quào, yếu ớt, nên kêu là còng quều. Mấy cô gái sắp dậy thì, chưa trổ mã, cao nghệu, đi đứng quều quào bị chê là “tướng còng quều!” Ngoài Bắc cũng có còng có cáy nên có câu:
Ðói thì bắt cáy bắt còng, Thờ chồng trọn đạo tam tòng là hơn
Còng ở Gò Công thì nhiều vô kể. Trời bắt đầu “mưa già” một chút thì còng không biết ở đâu xuất hiện ở ruộng rẫy nhiều vô số, thấy phát sợ... Mấy ông chủ nuôi vịt Tàu mướn người bắt cho vịt ăn, làm mồi, đẻ rất say trứng. Trẻ con ra ruộng bắt chừng nửa buổi cả thùng thiếc, được trả công bằng vài trứng hột vịt, đem tới quán đổi lấy cốm, bánh ú, kẹo đậu phộng... ăn khoái chí lắm... Sau nầy lên Chợ Lớn Mới thấy xe đò chở còng lên bán cho nhà vựa để cung cấp lại cho mấy quán bún rêu; giả làm rêu cua, cũng “ngon” đáo để một thời mà nào ai biết!!! Nhiều người Gò Công nghe nói tới mắm còng là phải chảy nước miếng! Và cũng không ít dân Gò Công chưa ăn món mắm còng, hoặc chưa biết, chưa nghe tên món mắm còng, dầu đó là món ngon độc đáo, đã nổi tiếng là “món ngon tiến cung, với tên gọi gắn liền với địa danh Gò Công. Con còng lột đem làm mắm gọi là mắm còng, chỉ có ở Gò Công và Bến Tre và đã từ lâu món nầy được lưu truyền trong dân chúng, được liệt kê vào bản món ngon quý hiếm từ thời bà Từ Dũ. Cứ vào mùa Tết Ðoan Ngọ thì con còng bắt đầu bỏ lớp vỏ cứng, lột xác thành con còng lột. Mỗi năm chỉ có một lần, vào đúng ngày mùng 5 tháng 5 Âm Lịch, còng lột rộ, người địa phương gọi là ngày hội còng lột. Chiều hôm đó mọi người lo chuẩn bi đèn soi còng. Loại đèn dầu hôi đặt trong cái thùng bằng thiếc, tim đèn bắng vải cở ngón tay cái. Ðèn soi còng cũng là đèn soi cá, soi ếch nhái, dùng để di chuyển ban đêm rất thông dụng ở thôn quê. Ăn cơm sớm, chừng 6 giờ chiều người ta đã rủ nhau ra ruộng chờ còng lột. Bọn nhóc con cũng xách giỏ chạy theo cha mẹ anh chị gọi là “đi bắt còng lột cho biết”. Ngồi trên bờ ruộng người hút thuốc, kẻ ăn trầu, nói chuyện rôm rả, đèn sáng cả đồng ruộng đúng là ngày hội còng lột. Nhìn xuống ruộng không thấy bóng dáng một con còng, người yếu bóng vía, chưa lần nào đi soi còng lột ắc phải mất tinh thần, thấp thỏm lo sợ... Các bà già kinh nghiệm đầy mình, năm nào cũng ra đây bắt còng lột, thì cứ nhỏm nhẻm miếng trầu bảo sắp nhỏ chờ đợi. Ðúng như rằng. Ðến 8-9 giờ, còng bắt đầu bò lên miệng hang, lột vỏ và nằm yên như chờ người đến bắt! Ðây là lúc mọi người ra tay nhẹ nhàng lượm từng con còng lột mềm mại, nhuốt nhe và mát rượi... từ từ cho vào giỏ. Càng về khuya còng càng rủ nhau bò lên miệng hang để lột, để nạp mạng cho đoàn người dang chò đón tù chiều... Mọi người không ai bảo ai, tất cả im lặng. Cái hoạt cảnh lúc nầy thật lý thú với bao con người lom khom, tay cầm đèn soi, tay thoăn thoắt nhặt từng con còng lột đang nằm im bất động!!! Ðến gần sáng, mạnh ai nấy về nhà, trả lại cái tỉnh lặng cho ruộng rẫy. Và một ngày mới bắt đầu như mọi ngày.
Gió đưa gió đẩy về rẫy ăn còng, Về sông ăn cá về đồng ăn dưa.
Về tới nhà không kịp thay đồ, mẹ tôi bắt tay làm mắm ngay. Bà nói để tới sáng cõng sẽ cứng, làm mắm mất ngon. Còng sau khi được rửa đi rửa lại bằng nước sạch; phải chích bỏ yếm, bỏ miệng và mắt, lấy cho hết “bọng cứt”... nghĩa là các chất dơ trong bụng còng, thì con mắm mới ngọt, nước mắm mới trong. Nhớ phải cho còng “uống rượu”, nghĩa là ngâm với rượu đế, khử mùi tanh. Vớt còng ra, để cho ráo rồi nhẹ tay, mẹ tôi sắp từng con còng vào hũ thật đầy và gài chặt bằng lớp lá vông và mấy que ổi. ... Vông làm mắm gói nem là loại vông có bông đỏ rất đẹp, ở quê nhà nào cũng có trồng trước nhà vài cây. Còn có một loại vông khác dùng làm guốc mà ngày xưa mấy cô rất thích, là loại vông rừng, mọc rất nhiều ở rừng Cà Mau. ... Mắm cuối cùng được chan bằng nước mắm ngon nấu với đường, để nguội. Trời Tháng Năm nắng gắt, phơi độ trên mươi ngày là hũ mắm bắt đầu nghe mùi thơm, có thể ăn được rồi.. Mở nắp hũ nghe mùi thơm độc đáo không thể tả, nhìn lớp bọt li ti nổi trên mặt, màu nước mắm trong veo, màu con mắm còng tím sậm... bạn sẽ biết được hũ mắm ngon cỡ nào. Làm mắm còng không dễ mà còn nguy hiểm nữa, bởi bạn không thể làm thử, không có cơ hội làm lại lần thứ hai. Mắm còng như vậy là “nghề” của mấy bà mẹ, bà nội, bà ngoại, còn mấy cô gái chỉ là “thợ vịn” mà thôi. Ðược hũ mắm còng ngon chưa hẳn cho ta bữa ăn mắm ngon. Hương vị mắm còng tùy thuộc và nghệ thuật pha chế gia vị cho đúng, cho vừa miệng và dúng cách nữa. Cũng còn phải biết chọn rau, chọn bún cho hợp với mắm còng. Mắm còng là loại không được cất giữ lâu như các loại mắm khác, vì để càng lâu thịt con còng bị phân hủy chỉ còn lại vỏ; nhai con mắm chỉ thấy xơ, thấy xác mà thôi. Và ăn như vậy chán chết, và hổng biết cách ăn mắm còng!!! Trúc hũ mắm ra thau, trộn thêm phu gia như tỏi, ớt, đường và khóm bằm nhuyễn. Khóm là chất xúc tác giúp cho gia vị thấm vào con mắm và làm cho mắm còng mặn mà dịu và ngon như ý. Nhớ mắm trộn xong gia vị phải để “cách nhựt”, ngày hôm sau, mắm mới thấm, và ăn mới ngon. Tháng Năm mưa chưa nhiều, đồng chưa nổi nước và vẫn còn oi ức, ăn bửa mắm còng thấy mồ hôi mẹ mồ hôi con chảy ròng ròng... còn gì bằng. Sáng dậy sớm đem ít gạo ra chợ đổi búng, phải lấy búng rời, mua cho đủ rau thơm, khế, chuối chác đem về cả nhà ăn bửa mắm còng đầu mùa. Bún, rau, khế, chuối chác bày ra trên cái xề đã lót sẵn lá chuối, mắm còng cho váo nguyên một cái tô bự, cũng không quên ra sau vườn bẻ mấy nhánh ớt hĩm chín cây... Mỗi người tự làm cho mình một tộ bún mắm còng, người thích nhiều rau, người ưa bún chan nước mắm còng thôi. Mẹ tôi nhìn mấy ba chị em tôi lua bún, húp nước “rột rột” bà cười hạnh phúc mà quên ăn, dầu mắm còng là món ruột của bà! Bà có cách ăn mắm đặt biệt. Xé từng con mắm còng ra làm đôi, ngắt từng lá rau thơm cho nhuyễn cho vào tộ bún, chan ít nước mắm còng. Mỗi lần bà làm chỉ vừa một miếng mà thôi. Bà cũng có thói quen thích ăn mắm với lá chùm ruột non, lá điều lộn hột, lá gừng non, cũng như lá vông lấy ra từ hũ mắm. Sau nầy lớn lên, biết ăn biết nhậu tôi mới biết mẹ tôi đúng là người ăn mắm sành điệu. Và mỗi khi có dịp về Gò Công ăn món mắm còng lòng cảm thấy nao nao, nhớ mẹ làm sao! Hồi bà còn sống mỗi năm vào tiết Ðoan Ngọ bà lên Sài Gòn thăm tôi, đều không quên mang theo hũ mắm còng mà bà chắt chiu, cụ bị để dành. Hũ mắm còng ấy tôi để trong tử lạnh, vừa ăn mà vừa sợ hết!!! Ăn mắm còng kiểu gia đình tôi là ăn kiểu “nhà giàu”. Bởi món mắm còng xưa nay chỉ là món “ăn chơi, ăn nhậu”, ít ai dám ăn lấy no... Mấy ông già xưa miệt rẫy tuy vốn hảo ăn, hiếu bạn nhậu nhưng món mắm còng thì dành để nhậu riêng, ngày nầy qua ngày nọ, đến khi chỉ có lại vài con mắm, thậm chí còn lại ít nước mắm thôi cũng đủ làm ông say tối đêm đó rồi. Mắm còng Gò Công, như tên gọi, là đặc sản của quê hương bà Từ Dũ, là món ngon dâng vua. Mắm còng là món xuất thân dân dã, ruộng rẫy, có hương vị rất đặc biệt: Mùi hơi tanh như mùi bùn, nhưng khi đưa vào miệng ta cảm thấy như hơi tê tê đầu lưỡi, rất độc đáo... Cắn nhẹ con mắm còng bạn nghe có “mùi bùn” tỏa lên mũi, người ưa thì khen ngon, người chưa biết ăn sẽ chê tanh, như ta ăn xoài riêng vậy. Mắm còng vốn hiếm, ngày nay càng hiếm. Về thăm lại Gò Công nghe câu hò: “Gió đưa, gió đẩy về rẫy ăn còng”... gợi nhớ cái hương vị mắm còng biết bao! |
||||||
![]() |
||||||
Hoang Ngoc Hung
Senior Member ![]() ![]() Tham gia ngày: 14/Jun/2007 Đến từ: Vietnam Thành viên: OffLine Số bài: 234 |
![]() ![]() ![]() |
|||||
Nồi Mắm Tạ ƠnTrong hơn 28 ly hương xa xứ, hôm nay tôi đã tìm lại chút tình nồng của vùng phù sa sông Tiền và sông Hậu. Số là vì mừng ngày lễ Tạ Ơn nhân ngày cuối năm thì có lẽ ít ai thết đãi món mắm thuần túy quê hương theo nếp sống hải ngoại, nhất là đối với các bạn trẻ lớn lên tại đây. Có thể là điều kỳ lạ với họ. Nhưng với riêng tôi đó là những ân tình nồng nàn nhất đưa tôi về lại quê hương của hằng chục năm về trước. Năm nay những bạn bè thân của tôi có nhã ý làm buổi họp bạn nhân ngày "long weekend" Tạ Ơn để nhớ về dĩ vãng, và điều này đã mang tôi về lại nhiều kỷ niệm xa xưa trên quê hương của vùng trời bên kia bờ Thái Bình Dương, nơi tôi đã lớn lên với vựa lúa phì nhiêu, cá mắm và rau quả dư thừa của đất nước Việt Nam. Đây là cái niềm vui thân thiết của những người bạn Rạch Giá mà tôi mới quen năm nay, nhưng chân tình của sự thân hữu hình như rất là nồng thắm. Nó như cái dễ thương của tình đồng hương xa xứ, rất “Kiên Giang", đầy nét “Tiền Giang “ và thắm đượm “Hậu Giang” trong ý nghĩ của riêng tôi khi viết lên những ý tưởng được cô đọng trong bài này. Tháng chạp thời tiết Cali trở nên lành lạnh, cái không khí nô nức của mùa Noel hình như đang về trước mặt, khi mà các shopping, các cửa hàng đã chưng đèn đủ màu hay trang hoàng nhiều biểu tượng cho ngày vui cuối năm thì tôi và người bạn trẻ tên Đại Nghiã đang hướng về Orange county, nơi tập trung đông đảo cư dân người Việt, cũng như nhiều bạn bè của chúng tôi sinh sống tại đó. Đại Nghiã cho biết anh Minh Thông và chị Mai Khanh mời bạn bè xuống họp mặt tại nhà anh chị tại Anaheim. Tôi biết danh anh Minh Thông vẫn nổi tiếng là tay nấu ăn cự phách, nhất là các món ăn hay món nhậu đồng quê miền nam. Nghiã có bố mẹ gốc bắc, nhưng ra đời tại Sài Gòn. Tuy vậy, Nghĩa rất thích các món ăn của đồng bằng nam bộ. Khi lớn lên năm tháng ở Mỹ, Nghiã quen nhiều bạn học người miền nam và với cái tâm thức hoài hương, Nghĩa luôn luôn tìm hiểu về cội nguồn quê hương. Nghĩa thú nhận là em có chút ít khái niệm về quê hương nói chung hay vùng châu thổ sông Cửu Long nói riêng qua sách vở. Nghĩa bàn với tôi hãy nói về các đề tài mắm của miệt Cửu Long giang. Trên đoạn đường dài từ San Fernando Valley về Anaheim, tôi cố phác họa từ trí nhớ còn sót lại về vùng địa lý thiên nhiên miền tây, nơi có hai con sông lớn chính nuôi dưỡng người miền châu thổ Cửu Long giang. Tôi vẽ nét đại cương trong trí tưởng tượng cho Đại Nghiã là con sông Mekong với chiều dài gần 4000 Km bắt nguồn trên cao điểm xứ Tây Tạng đổ xuống hướng nam, và từ miệt thượng Lào đổ xuống Cao Miên và chảy vào lảnh thổ Việt Nam tẻ ra hai nhánh là Tiền Giang (TG) và Hậu Giang (HG). Sông TG từ biên thùy Cao Miên chảy theo hướng tây bắc xéo xuống hướng đông nam trên lảnh thổ Việt Nam ra đông hải. Hướng bắc của sông TG có các tỉnh tiếp cận là Kiến Phong, Kiến Tường (mà sau này chính quyền CSVN sáp nhập thành tỉnh Đồng Tháp), rồi Mỹ Tho và Bến Tre. Còn sông HG tương tự từ Cao Miên theo hướng tây bắc chéo xuống đông nam ngang Việt Nam hướng ra biển. Hướng nam của sông HG tiếp giáp với các tỉnh An Giang (Long Xuyên), Phong Dinh (Cần Thơ) và Sóc Trăng. Chính giữa hai con sông này là các vùng đất từ các tỉnh Châu Đốc, Sa Đéc, Vĩnh Long và Trà Vinh. Tôi ước ao có bản đồ nước Việt Nam để đưa người bạn trẻ của tôi trở lại Việt Nam chính xác hơn là những lời mô tả rất trừu tượng của tôi. Tóm lại, trong mẫu chuyện của chúng tôi cho thấy là vùng châu thổ lưu vực sông Cửu Long là vùng đất màu mỡ thiên phú cho dân tộc Việt Nam, nơi là vựa lúa trù phú cho vùng Đông Nam Á, nơi mà cá tôm từ sông biển dư thưa nuôi toàn dân Việt Nam. Chính vì đặc tính cá tôm dư thừa này chúng ta có những đặc sản độc đáo từ các loại khô đến các loại mắm rất đặc sắc. Nghiã ôm tay lái và chú ý lắng nghe tôi nói tiếp về đề tài “Mắm”. Thực sự khi tôi có dịp về vùng 4 những năm trước biến cố 1975 thì mắm là món tôi thường thưởng lãm nhiều hơn cả, từ món lẩu mắm, món mắm thái ăn với thịt ba chỉ, mắm ruột, mắm trứng, mắm cá trèn, mắm lóc, mắm sặc, mắm tôm chua, mắm tôm chà và mắm còng. Một buổi trưa hè tại Phụng Hiệp ở tỉnh Phong Dinh người bạn địa phương tên Sang cho tôi ăn món mắm sặc xé ăn với cơm nguội, kèm theo dưa leo, ơt hiểm thật cay xé họng, món ăn này thật bình dân, nhưng trong cơn đói bụng, nó nghiễm nhiên trở thành món ăn ngon miệng, quí hóa. Tôi nhớ ngày hôm đó người láng giềng bên cạnh nhà Sang mang sang một thau gỏi khô sặc ăn để nhớ đời. Gỏi gồm tôm, thịt ba chỉ luộc, trộn chung với dưa leo, củ cải trắng, khế, khóm, xoài sống và cốc bào mỏng. Bốn loại trái cây sau cho đủ độ chua cần thiết khi hoà vào hổn hợp của món khô sặc vừa đủ mặn và được nướng dòn, thật thơm lừng, cộng thêm mùi các loại rau thơm khiến hấp dẫn vô cùng đối với khứu giác và dạ dày của khách phương xa về miền quê này như tôi, người có cái đam mê của món khô và mắm. "Chiều về Phụng Hiệp ăn khô, Còn đâu cái nhớ nơi mô tìm về ?" Ghé xã Phước Đông, thuộc quận Cần Đước, Long An, tôi được dùng món mắm còng, một đặc sản rất độc đáo tại địa phương này. Vào mùa hè mùng 5 tháng năm thì là mùa còng cốm lột vỏ. Còng lột được tẩy bằng rượu trắng, ướp muối cho vào keo phơi nắng, nguyên tắc làm mắm còng khá giống cách làm mắm tôm chua. Mắm còng và mắm tôm chua được đệm thêm riềng cho thơm và để khử trùng. Tuy nhiên, mắm tôm chua người ta cho thêm đu đủ cắt sợi vào, trong khi cách làm mắm còng ta không cần đủ đủ. Mắm còng hay mắm tôm chua ăn với bún, thịt ba chỉ luộc hay thịt ram và rau sống. “Mùng Năm tháng Năm mùa còng, Hãy ăn còng mắm Phước Đông nhớ đời” Gò Công nổi danh với món tôm chà. Tôi có dịp ghé Tân Hòa thăm một gia đình người bạn tại địa phương và học lóm cách làm món mắm tôm độc đáo này. Mợ của Sơn, người bạn tôi, làm theo công thức gia truyền bên nhà mợ. Tôm đất (tức tôm đồng) mợ mua về đem ngâm rượu trắng khử trùng, xong để ráo. Sau đó tôm được trộn muối bọt theo phân lượng 3 Kg tôm thì nửa Kg muối. Tôm được quết nhuyễn rồi cho vào keo đem đi phơi chừng 3 hay 4 nắng (1 nắng là một ngày nắng thật nhiều khi phân biệt với ngày âm u hay ngày mưa). Sau đó tôm được đem đi chà sát trên một rá đan bằng tre để gạn lọc phần nhuyễn của tôm, cho nên món này được gọi là mắm tôm chà. Mắm tôm có màu vàng lợt. Tôi thấy mợ đem đi phơi thêm 3 hay 4 nắng nữa. Khi phơi tôm, mợ cho miếng vãi the phủ lên mặt keo tránh bụi bậm. Nên nhớ keo không nên đậy kín trong thời gian này, áp suất của sức nóng sẽ làm hư tôm. Để chuẩn bị mắm tôm chà trước khi ăn, ta pha trộn tỏi ớt bầm, vắt chanh vào mắm cho đủ hương vị. Thịt ba chỉ luộc hay thịt ram chấm hay quyện vào mắm ăn với bún và rau sống. Tôi mê món này khi dùng chung với bông điên điển hay ngó sen làm chua, có thể đệm thêm khế, chuối chát để tăng phần rau quả đồng quê. "Ai ơi có ghé Tân Hoà, Cho tôi hủ mắm tôm chà Gò Công" Trong một dịp tôi theo người bạn bè quê anh ở miệt Châu Đốc. Phải nói đây là xứ mắm. Mẹ của Hà, người bạn thân trung học của tôi dẫn tôi đi xem các hàng quán bán mắm ngoài chợ, rồi ghé các vựa làm mắm để tôi có dịp học hỏi thêm. Thật vậy, có quá nhiều điều tôi rất muốn biết về đồng quê từ những loại thổ sản độc đáo như mắm thái đu đủ, mắm lóc, mắm sặc, mắm cá trèn, mắm cá linh, mắm ba khía đến dưa mắm hay dưa đu đủ. Ngoài ra còn hai loại mắm mà tôi rất mê là mắm trứng cá và mắm ruột cá. Nếu người phương tây mê món trứng cá caviar của người Nga thì tôi đã vào mê hồn trận của món mắm trứng cá lóc Châu Đốc. Trứng cá lóc tôi rất ghiền khi nấu canh chua khóm, trứng cá màu vàng nổi lều bều, lềnh bềnh thật trông thật đẹp mắt, khi ăn vào rất ngon. Còn ruột cá lóc làm sạch đem nấu canh chua thì ngon tuyệt vời tâm tư rồi vì ruột cá cho độ dòn của sự khoái khẩu, nên khi người ta đem làm mắm thì không chê vào đâu được. Với tôi, dù mắm trứng cá hay mắm ruột cá cho ta vị giác đê mê, sảng khoái vì ta có cảm nhận cái hương vị bùi bùi của trứng cá và béo ngậy của ruột cá. Rồi tôi được mẹ của Hà hướng dẫn ghé thăm một nhà làm mắm khá nổi tiếng tại địa phương, mục kích cách làm mắm tận mắt tôi cảm thấy gần gủi hơn với nếp sống của dân gian. Cá lóc hay cá sặc được đánh vẩy, làm sạch cho vào lu hay khạp tùy theo lượng cá, xong cá được trộn muối bọt vào để cho thịt cá thấm vị mặn, sau một thời gian người ta thử con mắm. Khi cá đã ngấm chín mùi độ mắm trước khi đem bán người ta đem chao con mắm, nghiã là trộn thính vào, thêm nếp nấu nhừ trộn chung vào con mắm. Như vậy giai đoạn này là làm cho con mắm dịu lại vì vị ngọt và béo của nếp và mùi thơm của thính. Nếp nấu là cách bán trong thời gian ngắn mà thời hạn mắm sẽ không giữ lâu được, khi muốn giữ lâu hơn người ta dùng đường. Tuy nhiên tại nông thôn đường vốn đắt hơn nếp. Còn sang hơn cả người ta chao con mắm bằng mật ong, nhưng đây chỉ là hàng quí, đắt tiền mà thôi. Dĩ nhiên khi mắm đã đủ vị mặn mà sên mật ngon vào, cộng thêm hương thơm ngào ngạt của mùi thính thì con mắm sẽ ngon hơn. “Ai về Châu Đốc, Thất Sơn, Mắm trèn, mắm thái ăn cơn đã thèm” *** Mỗi địa phương hay mỗi miền của quê hương đất nước có những món ăn tiêu biểu hay đặc sắc riêng của từng vùng, ví dụ tại Rạch Giá có món “Bún cá Kiên Giang” thì Bạc Liêu hay Châu Đốc lại có món “Bún nước lèo Hậu Giang”. Người Bạc Liêu vẫn quen gọi món này bằng sự sở hữu lưu luyến từ địa phương của mình, món “Bún nước lèo Bạc Liêu”. Bún cá Kiên Giang làm bằng cá lóc, nước lèo nấu do vị cá và tôm luộc. Xong nước lèo được nêm nếm nước mắm và các gia vị căn bản khác cho vừa ăn, tô bún được độn vào giá và rau thơm (rau sống), cá được thái lát và tôm luộc được bày trên mặt khi ăn. “Kiên Giang nước chảy sông dài, Đừng quên bún cá nhớ hoài tình quê” Theo cách làm món bún nước lèo Hậu Giang thì nước lèo nấu bằng mắm lóc hay mắm sặc nấu rục, xong nước lèo được gạn lọc xương lấy nước dùng. Loại bún này người ta dùng thịt cá và trứng cá lóc. Nước lèo có trứng cá lóc trên mặt, trông tô bún rất hấp dẫn. Trên mặt tô bún ngoài phần chính yếu là bún, giá, rau thơm là những miếng cá lóc luộc chín. Điểm đặc biệt của món bún này là nước lèo mang mùi mắm, dù là mắm lóc hay mắm sặc, sự tô điểm mắm vào làm cho món bún có hương vị đặc thù của món ăn. “Dừng chân ghé bến Hậu Giang Ăn tô bún mắm lòng càng mê man” xxx Cuối cùng chúng tôi đã đến nhà anh chị Minh Thông, hai đứa tôi bị lôi cuốn bởi cái hương vị rất quê hương từ nhà bếp tỏa sang phòng ăn và lên tận phòng khách. Anh chị đã chuẩn bị món “Lẫu mắm”. Lẫu mắm là món ăn độc độc đáo của người miền nam, đặc biệt vùng đồng bằng miền tây, mà miệt Tiền Giang và Hậu Giang vẫn được xem là trội hơn cả. Có thể rằng món mắm đã tiên khởi xuất phát từ vùng này của quê hương đất nước. Vã lại sự ưu đãi của thiên nhiên về tôm cá đồng làm cho món lẫu mắm của người miền tây xuất sắc hơn chăng ? Nồi mắm của gia chủ được o bế bằng sự công phu và đệm phần cầu kỳ của các thứ rau ăn kèm. Anh Minh Thông không dùng cá catfish hay salmon, anh thích dùng cá hanh sọc, striped b***, thịt vốn chắc và ngọt. Tại hải ngoại mắm lóc được bán như sản phẩm làm sẳn "ready to use", nên ta đốt giai đoạn nấu và gạn lọc xương mắm cá lóc khi luộc mắm lấy hương vị làm nước lèo. Trên mặt nồi mắm xã bằm nỗi lềnh bềnh, cà tím, cá hanh xen kẻ nhau khi tôi nhìn vào nồi mắm. Trên mặt bàn ăn những dĩa tôm sọc rằn đã lấy chỉ xếp thật gọn gàng, ngăn nấp, dĩa mực trắng phau được khía ô vuông xếp theo hình cong của dĩa. Cái hấp dẫn khác là những dĩa rau "dã chiến", theo từ ngữ của anh Thông, vì tại hải ngoại rau ăn món "mắm và rau" hay "lẩu mắm" không có đầy đủ như ở quê nhà. Rau ăn món mắm này được gọi là rau ghém. Các loại rau quê hương được ưa chuộng cho rau ghém là: rau dừa, rau chốc, bắp chuối, bông súng, đọt mọt (hay rau bạch tượng), bằng lăng, rau nhúc, rau muống chẻ, rau sống hay rau hẹ. Rau hẹ không phải hẹ (chives) ăn trong món gỏi cuốn, loại rau này mọc dưới nước, lá màu xanh lợ, bản to và rất mỏng hơn chives có vị chua. Làm món rau ghém, tùy theo ý thích, có người thêm rau đắng, đọt chiết, đọt cốc, đọt xoài, bông điên điển làm chua. Dĩa rau ghém trước mặt tôi dù "dã chiến", nhưng nó bao gồm nhiều loại khá khan hiếm tại Mỹ mà gia chủ đã lặn lội đi tìm từ các chợ về đây, ví dụ bông súng hay ngó sen tươi, mít non, đậu rồng và nhiều loại rau cần thiết cho "Lẩu mắm". Anh chị Minh Thông quả thực có tâm hồn ăn uống, cầu kỳ khi nấu ăn và trên cao hơn hết là lòng hiếu khách và trân quí bạn bè. Đó là đặc điểm khiến tôi ngẩu hứng ghi lại những dòng chữ này. Lễ Tạ Ơn này chúng tôi đã bỏ truyền thống ăn gà tây của người Hoa Kỳ để chọn món ăn quê hương. Ngày nay dù rằng quê hương đã cách xa 12,000 dặm trên quả địa cầu, nhưng lại rất gần với bao tử và con tim của chúng ta. Thay mặt Đại Nghĩa và các bạn bè khác, xin cám ơn anh chị gợi nhớ tình hoài hương nhân lễ Tạ Ơn 2003 qua món "Lẩu mắm home sweet home" ăn để hồi tưởng những ngày cũ đã qua trên quê hương, để tạ ơn quê hương đất nước Việt Nam phì nhiêu về gạo lúa, trù phú về cá khô, mắm và rau quả và để: "Chiều chiều ra đứng ngỏ sau, Nhớ về quê mẹ ruột đau chín chiều" Việt Hải, Los Angeles |
||||||
![]() |
||||||
Hoang Ngoc Hung
Senior Member ![]() ![]() Tham gia ngày: 14/Jun/2007 Đến từ: Vietnam Thành viên: OffLine Số bài: 234 |
![]() ![]() ![]() |
|||||
Mắm Tây Và Mắm Ta
Còn mắm tôm chà, phải pha chế công phu hơn. Tôm càng đóng đáy, lột bỏ lớp vỏ cứng, đem ngâm nước dừa xiêm tươi, tôm chín đỏ, bỏ phần da mỏng đỏ sọc bọc ngoài, lấy phần thịt đem chà quết với muối biển Gò Công, rồi đem phơi nắng đợi lên men, kết quả cho một loại mắm màu đỏ tôm, đặc sệt như peanut butter, thơm dịu mùi tôm phơi nắng mà không loại mắm tôm nào đạt được hương vị đặc biệt Gò Công đó. Tôi có nhờ ba người thân về thăm quê hương, tìm mua cho được thứ Mắm Tôm Chà Gò Công chân truyền. Nhưng lại vô phương vì tiêu chuẩn dành cho việc xuất khẩu, phải qua Paris và Bruxelles mới tìm ra, chai nhỏ xíu để giá 25 Francs Pháp. Giá tiền này tương đương với giá \\\'mắm tây\\\' Roquefort. Nếu tính theo cân lượng, \\\'mắm ta\\\' có phần mắc hơn, nhưng vẫn tương xứng với phẩm chất vô song. Mắm Tây hay mắm Ta ngon hơn? Tôi để dành câu trả lời đó cho những bạn sành điệu ghiền mắm trả lời. |
||||||
![]() |
||||||
Hoang Ngoc Hung
Senior Member ![]() ![]() Tham gia ngày: 14/Jun/2007 Đến từ: Vietnam Thành viên: OffLine Số bài: 234 |
![]() ![]() ![]() |
|||||
:::Trường Phong::: Trung Lương khoe mận Hồng Đào Gò Công khéo lắm mắm tôm (chà) Khô Thiều Rạch Giá nếm qua |
||||||
![]() |
||||||
Hoang Ngoc Hung
Senior Member ![]() ![]() Tham gia ngày: 14/Jun/2007 Đến từ: Vietnam Thành viên: OffLine Số bài: 234 |
![]() ![]() ![]() |
|||||
Món cá 'lọ lem'
TP HCM đã có hẳn một con phố bán cá kèo. Gần đây thịt con cá "lọ lem" này càng được dân sành ăn mê mẩn bởi ít béo và có thể ăn mãi không ngán. Xèo... xèo... xèo... từng giọt, từng giọt mỡ trong, thơm từ mình con cá kèo chốc chốc lại tươm ra, rỏ xuống bếp than hồng. Dường như "cảm" được món ngon, ngọn lửa đỏ vội chồm lên, liếm nhanh thân cá. Người nướng cũng nhanh tay nâng gắp cá cao lên hơn tấc, để da cá không bị cháy sém, hôi khói. Quá khứ cá kèo Anh Võ Văn Thành, thợ điện gia dụng ở quận 8, chỉ đợi những ngày nước rong mới gọi điện sang quán quen dặn mấy món cá kèo "trời" (gọi vậy để phân biệt với cá kèo nuôi). Những vùng Gò Công, Trà Vinh, Cần Giờ, Phước Khánh (Đồng Nai) vẫn còn rải rác loại cá này. "Ông nhớ đi chặt mấy lóng tre tươi về làm gắp, nướng mới ngon..."- anh Thành dặn. Thời anh Thành còn giữ trâu chốn quê nghèo Cần Giuộc, cách nay nửa đời người, cũng những con cá kèo nướng thơm phức, to bằng ngón tay cái, dài cả gang tay, giúp cải thiện lon gô cơm gạo lúa mùa thêm đủ chất. Anh Phạm Văn Tám ở Nhà Bè kể, chừng 3-4 năm trước, vùng Nhà Bè, quận 7, dân chăn vịt đẻ có thể bắt 3-4 ký cá kèo "trời", trong 15-20 phút. Họ lùa cả nghìn con vịt đẻ vào mò ruộng rẫy. Đám vịt đẻ say mồi "càn" tới đâu là hang lũ cá kèo bị san bằng tới đó. Chúng vội di tản xuống hang cua, còng lánh nạn. Người chăn vịt thọc tay vào những hang này, kéo lên từng nắm cả năm, mười con... "Chiều tối, húp một chén cháo cá kèo "ngọt ngất", mồ hôi tôi rịn lấm tấm người, đã không tả được!" - anh Tám chép miệng. Hương khẩn hoang Thịt không nhiều như những anh bạn láng giềng (thòi lòi, bống sao, xệ, cát) nhưng cá kèo thịt ngọt thanh và béo hơn. Dân ăn cá kèo "mòn răng" nói rằng, vị ngon đặc trưng của con cá này tập trung ở gan và mật. Chính vị nhăn nhẳn giúp làm giảm mùi tanh, nâng độ ngọt cho con cá dài ngoằng này. Những món "dã chiến" mà ngon thấu trời vùng Bạc Liêu, Gò Công, Trà Vinh hay có con cá kèo tham dự! Nào nướng mọi, kho gợt, cháo cói, lẩu mắm... Phải nói giống cá này dễ tính. Món nướng của nó không kén nước chấm, có me non hoặc chanh hay gừng thêm tí nước mắm ngon, vài trái ớt hiểm là đĩa mồi "xộp" thấy rõ. Hay như món kho gợt cá kèo, cách làm rất giản tiện. Cá kèo sống người ta đem ngâm nước muối loãng 5-10 phút cho sạch nhớt. Nêm nếm nồi nước kho lạt cho vừa ăn là họ bỏ cá kèo sống vào. Người nấu cứ vớt bọt, con cá kèo cứ "phùng mang trợn má" trồi lên hụp xuống trong nồi, đã có món ngon tập hai. Gắp con cá ra đĩa nước chấm, người ăn gợt bỏ vẩy, kỳ... Dân sành ăn cho kho kiểu này ăn thịt cá mềm, bùi hơn. Rau ăn kèm món này thường là rau tập tàng như đọt: cóc, chùm ruột, chiết, lụa... Thêm một điều khác lạ, ăn cá kèo người miền Tây thường nhắc đến rau đắng đất, bông so đũa, ớt "chim ỉa". Đắng và cay, thêm cách chế biến đơn sơ, gợi nhớ thời khẩn hoang đầy khó khăn, thiếu thốn nhưng sản vật phong phú. Vị công nghiệp Năm bảy năm trước, không ít cư dân Sài Gòn còn chưa biết ăn con cá "lọ lem" này. Nay ước tính trong những ngày nước rong mạnh (rằm - mười sáu, ba mươi âm lịch) từ tháng 10 đến tháng Chạp, chợ đầu mối Chánh Hưng quận 8 tiêu thụ trên 8 tấn cá kèo/ngày. Giá giống cá này luôn cao gấp 1,5-2 lần thịt heo nạc, mặc dù đa phần là cá nuôi. Cá kèo nuôi thịt nhạt và bở, trông ú nụ, da trắng mét, không xanh đen, rắn rỏi nữa. Đã thế người nấu còn mua nó trữ tủ lạnh (những ngày khác trong tháng hay khan hàng), khiến miếng cá kèo thêm dở tệ. Tuy vậy, thực đơn cá kèo Sài Gòn đã theo kịp chó bảy món. Đường "cá kèo" Sư Thiện Chiếu ở quận 3 vẫn đông nghẹt khách vào những ngày cuối tuần. Những hẻm, vỉa hè lẩu cá kèo ở TP HCM ngày càng đông đúc, không thống kê nổi. Những quán này hơn nhau ở chỗ gia vị. Trong đó, có thể nói bà chủ quán cá kèo Bà Huyện có công nâng cấp nồi canh chua cá kèo thành lẩu chua lá dang. Chất tạo ngọt cho nước lẩu là nước hầm xương cá basa, đầu cổ gà. Đúng bài, bà phải hầm cá đồng tươi, nhưng kiểu này không "kinh tế". (Theo Sài Gòn Tiếp Thị) |
||||||
![]() |
||||||
Hoang Ngoc Hung
Senior Member ![]() ![]() Tham gia ngày: 14/Jun/2007 Đến từ: Vietnam Thành viên: OffLine Số bài: 234 |
![]() ![]() ![]() |
|||||
|
||||||
![]() |
||||||
Hoang Ngoc Hung
Senior Member ![]() ![]() Tham gia ngày: 14/Jun/2007 Đến từ: Vietnam Thành viên: OffLine Số bài: 234 |
![]() ![]() ![]() |
|||||
|
||||||
![]() |
||||||
Hoang Ngoc Hung
Senior Member ![]() ![]() Tham gia ngày: 14/Jun/2007 Đến từ: Vietnam Thành viên: OffLine Số bài: 234 |
![]() ![]() ![]() |
|||||
Nghêu hầm thố
Nguyên liệu 200g thịt nghêu tươi. 3 nhánh sả tươi, 1 quả ớt sừng, 50g rau mồng tơi. 200g bún tàu, 50g hành tây, 1 thìa súp dầu ăn. 1 bát nước dùng, muối, bột nêm, nước mắm. Thực hiện Rửa sạch nghêu , để ráo nước, ướp bột nêm, nước mắm. Lột bỏ lớp vỏ ngoài của sả, băm nhỏ. Ớt sừng bỏ hạt, băm nhỏ. Hành tây thái khoanh mỏng, xếp ra đĩa. Nhặt rửa sạch mồng tơi, để ráo, bày ra đĩa. Rửa sạch bún tàu, để ráo. Cho dầu vào thố, đun nóng cho sả, ớt vào phi thơm, sau đó cho nước dùng vào, nêm muối, nước mắm, bột nêm vừa ăn. Thưởng thức: Khi nào dùng, cho rau mùng tơi, bún tàu, hành tây, nghêu vào nước sôi. Món này dùng kèm với nước mắm pha vài lát ớt. |
||||||
![]() |
||||||
Hoang Ngoc Hung
Senior Member ![]() ![]() Tham gia ngày: 14/Jun/2007 Đến từ: Vietnam Thành viên: OffLine Số bài: 234 |
![]() ![]() ![]() |
|||||
2. Mỳ sốt nghêu
Nguyên liệu 80g mỳ ý, 100g thịt nghêu . 2 quả cà chua, 1/2 củ hành tây, 20g nấm rơm. 1 thìa tương ớt, tỏi băm, dầu ăn, gia vị, đường, bột nêm, dầu hào, tiêu. Thực hiện Rửa sạch nghêu , để ráo nước, thái miếng vừa ăn. Thái hạt lựu, hành tây, rấm rơm. Cà chua bỏ hạt xay nhuyễn. Đun nóng dầu, phi thơm tỏi, cho cà chua vào xào, nêm gia vị. Luộc chín mỳ ý, vớt ra để ráo, cho vào đĩa. Phi thơm tỏi với chút dầu ăn khác, cho hàu, nấm, hành tây, sốt cà vào, nêm gia vị vừa ăn. Thưởng thức: Rưới sốt mì lên, rắc tiêu, dùng nóng với tương ớt, tương cà. |
||||||
![]() |
||||||
Trang of 6 phần sau >> |
![]() ![]() |
||
Chuyển nhanh đến |
Bạn không được quyền gởi bài mới Bạn không được quyền gởi bài trả lời Bạn không được quyền xoá bài gởi Bạn không được quyền sửa lại bài Bạn không được quyền tạo điểm đề tài Bạn không được quyền cho điểm đề tài |