Bài mớiBài mới  Display List of Forum MembersThành viên  LịchLịch  Tìm kiếm trong Diễn đànTìm kiếm  Hỏi/ĐápHỏi/Đáp
  Ghi danhGhi danh  Đăng nhậpĐăng nhập
Chuyện Linh Tinh
 Diễn Đàn Hội Thân Hữu Gò Công :Đời Sống - Xã Hội :Chuyện Linh Tinh
Message Icon Chủ đề: Đi Tìm Hạnh Phúc Gởi trả lời Gởi bài mới
Người gởi Nội dung
Hoa Hạ
Senior Member
Senior Member
Avatar

Tham gia ngày: 19/Jan/2009
Đến từ: Vietnam
Thành viên: OffLine
Số bài: 968
Quote Hoa Hạ Replybullet Chủ đề: Đi Tìm Hạnh Phúc
    Gởi ngày: 08/Mar/2009 lúc 8:08pm
Tìm Thầy Thật Khó
Chọn "Thầy" ???

Ngày nay, với những chính sách về tự do tôn giáo, tín ngưỡng của nhà nước ta, các tôn giáo có điều kiện phát triển và đi vào đời sống. Với truyền thống truyền thừa về văn hoá, tín ngưỡng với thời gian khá lâu từ thời các triều đại phong kiến xa xưa, xu thế tam giáo đồng quy tức là Phật – Nho – Lão song hành hiện nay đang rất thịnh hành tại các đền, chùa ở nước ta. Sự đa dạng về văn hoá – tín ngưỡng này mang lại cho mọi người những cơ hội khác nhau trong việc lựa chọn cho mình một tôn giáo phù hợp với phong tục của dòng họ, của địa phương cũng như những khuynh hướng cá nhân. Mặc dù vậy, chính sự đa dạng này cũng mang lại nhiều rắc rối đối với đại đa số quần chúng. Đối với số đông mọi người, trừ những người theo các tôn giáo chính thống như Cơ đốc giáo, Phật giáo, .. đa số ở Việt nam ta đều có phong tục thờ cúng ông bà tổ tiên, thờ cúng các vị thần linh có công trong việc khai sơn, lập ấp. Ngoài ra, mọi người đều đến lễ tại các đền, các chùa, nơi có thờ các vị Phật và các vị thánh theo truyền thống lão Giáo và các vị thánh theo truyền thống đạo Tứ Phủ ở Việt Nam. Tuy mục đích đều là giống nhau, mọi người đều mong cầu cho mình được bình an, hạnh phúc, nhưng vấn đề rắc rối nằm ở chỗ, làm thế nào để phân biệt chính hay tà, để chọn lựa cho mình một cách thức cầu nguyện cho phù hợp.

Để giải quyết vấn đề trên, người ta phải tìm đến các vị “thầy“, nhưng hiện nay ngoài các tăng, ni tu trong các chùa, các cư sĩ tại gia thì xuất hiện rất nhiều loại thầy khác nhau làm cho người lựa chọn lúng túng và hoang mang. Thật giải khó phân đâu là ngoại đạo, đâu là chính đạo quả là một sự phân định vô cùng khó khăn. Nào là thầy bói, thầy cúng, thầy địa lý, phong thuỷ, các sư, các cư sĩ, các thầy phù thuỷ, thầy pháp,…thật nhiều loại rất khó phân định chân tà.

Để giải quyết rốt ráo phải lấy đạo Phật làm gốc rễ để phân định. Đạo Phật với Tam Bảo là Phật, Pháp, Tăng tức là ba ngôi báu là chư Phật, Pháp là các giáo pháp hướng đến giải thoát và chư Tăng là các đệ tử đang tu hành theo chính pháp. Ba ngôi tôn quý này là chỗ dựa độ cho tất cả chúng sinh được an vui và giải thoát. Hộ trì cho Tam Bảo là các chư vị long thần, chư thiên, hộ pháp. Các chư vị này có vai trò hộ trì cho chánh pháp, hộ trì cho những người tu hành, ban phước giáng hoạ cho mọi người tuỳ thuộc các nhân duyên. Các vị này cũng có thể là hoá thân của các vị Phật, Bồ tát, tuỳ vào căn cơ của chúng sinh mà hiện thân giáo hoá.

Nếu tìm đến một vị thầy là người tu hành theo Đạo Phật, phải hướng đến sự tu hành giải thoát theo Ngũ thừa tức là năm cấp độ khác nhau của sự giải thoát là tu làm người, tu làm chư thiên, tu để làm các bậc La hán, Bồ tát, Phật.

Nếu tìm đến một vị thầy là người theo đạo thờ chư thiên, thờ Tứ Phủ, thờ các vị long thần hộ pháp có nghĩa là hướng đến sự hộ trì ban phước lành, hoá giải tai hoạ cho bản thân và gia đình. Tuy nhiên, các vị này có thể là hoá thân của các chư vị bồ tát nên mọi người vẫn phải hướng đến ngôi Tam Bảo, hướng đến bậc tôn quý nhất, vì chỉ có như vậy với mong được các vị chư thiên, long thần, hộ pháp che chở và bảo vệ.

Nếu tìm đến một vị thầy là thầy phong thuỷ, địa lý thì phải hiểu rằng đây là một pháp trợ duyên cho chánh pháp, hướng đến việc cải tạo môi trường nhà ở, âm phần để đem lại sự tốt lành cho mọi gia đình, cũng không nên có quan niệm rằng đây là cứu cánh cho tất cả mọi vấn đề.

Tuy có nhiều loại “thầy” khác nhau và tuỳ căn cơ để độ sinh như cần nhất, vị thầy phải có “tâm”. Điều này dược diễn giải như sau, không chỉ coi việc giúp cho chúng sinh, cho mọi người là một việc vụ lợi theo hướng dịch vụ, phải xuất phát từ lòng từ bi, dùng pháp, dùng năng lượng tích tụ do tu hành để cứu độ chúng sinh. Phải biết thương xót mọi người, coi việc của mọi người như việc của mình, coi vấn đề của mọi người như chính vấn đề của mình. Khi đã trợ giúp cho mọi người thì dồn hết sự bi mẫn, dồn hết pháp lực để giúp đỡ, san sẻ nghiệp chướng của chúng sinh. Có như vậy mới xứng đáng là người con Phật, mới cảm hoá được các thế lực chư thiên, chư long thần, hộ pháp bảo vệ, trợ giúp. Thật đáng buồn là ngày nay nhiều kẻ đã lợi dụng để mê hoặc mọi người, biến tâm linh thành một thứ dịch vụ để chiêu lợi từ quần chúng, làm trái với chính pháp.

Để phân biệt chính tà, chân nguỵ phải đứng trên quan điểm, người thầy chân chính là người biết hướng đến đạo giải thoát, cho mình và cho chúng sinh. Phải lấy sự từ bi làm chính, dùng pháp để độ cho mọi người là để giúp cho mọi người vượt qua khó khăn, hướng đến cái chân, cái thiện, không gian dối tư lợi, không làm theo khuynh hướng dịch vụ, có như thế mới mong có được lợi lạc từ công đức của vị thầy đó.


Tài liệu trên Internet.

   Hoa Hạ sưu tầm .

 

 

Trời mưa không lớn lắm
Nhưng đủ ướt đôi đầu
Cuộc tình không lớn lắm
Nhưng chiếm hết đời nhau.

Hoa Hạ

IP IP Logged
Hoa Hạ
Senior Member
Senior Member
Avatar

Tham gia ngày: 19/Jan/2009
Đến từ: Vietnam
Thành viên: OffLine
Số bài: 968
Quote Hoa Hạ Replybullet Gởi ngày: 08/Mar/2009 lúc 8:28pm
Đi Tìm Hạnh Phúc

Nhà văn Nguyễn Đông Thức  đã viết :

 " Hạnh phúc như một con chim, càng đuổi bắt nó càng bay xa "

Như thế thì hai tiếng HẠNH PHÚC rất khó mà tìm kiếm lắm sao?
Đi ngoài phố, nếu chúng ta để ý một chút, nhìn dòng người qua lại trên đường, những người có vẻ dư ăn dư mặc, đầy đủ vật chất thì ít, những người lam lũ lao động, quần áo xốc xếch đơn sơ thì nhiều. Và chúng ta cũng sẽ ít gặp những nét mặt rạng rỡ với nụ cười thật tươi mà chỉ thấy thật nhiều những nét mặt ưu tư phiền muộn vì hằn lên trăm thứ nhọc nhằn trong cuộc sống. Một cuộc sống có quá nhiều ồn ào náo nhiệt của động cơ .Có quá nhiều bon chen của danh lợi, tiền tài, có quá nhiều những thú vui vật chất chóng qua, khiến cho chúng ta không nghe được tiếng thì thầm mời gọi của Chúa, của Phật  hay của các đấng thiêng thiêng đang gọi chúng ta. Tiếng gọi thầm kín sâu xa không ngừng thôi thúc chúng ta tìm kiếm. Tìm một ý nghĩa cho cuộc sống, tìm một lý tưởng cho đời mình, tìm những dấu chân đồng hành cùng tiến bước trong một cuộc hành trình đi về miền đất Hứa của một hạnh phúc vĩnh hằng.

Dưới ánh sáng ngọn nến Phục Sinh, nhờ ơn của Chúa Thánh Thần, chúng ta đã nghe được tiếng gọi thầm kín đó. và chúng ta đang đi về nhà Cha,về với tình thương yêu tràn đầy và hạnh phúc mà Chúa ban cho chúng ta khi chúng ta đáp lại tình yêu của Ngài:
" Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau. Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em " -Ga 13,34 -
Trong kinh Phật có lẻ không có chữ yêu, mà có thật nhiều hai chữ " Bác ái " .
Trong Kinh Thánh lời Chúa ban cho chúng ta có rất nhiều. Chỉ với một câu Lời Chúa ở trên thôi mà chúng ta gặp ba lần chữ YÊU THƯƠNG và chúng ta sẽ còn gặp rất nhiều chữ yêu trong Kinh Thánh, trong sách Lễ, trong Giáo Điều và Giáo Huấn của của Ki Tô Giáo.
Không biết nói như thế nầy có đúng không (nếu không đúng xin tha tội cho ) :Trong khi đó, Phật Giáo xếp chữ YÊU vào 1 trong bảy mối tội đầu vì tham luyến sẽ đưa đến tình trạng " Vị ngã và vị kỷ ".
Đối với chúng ta thì từ Yêu đó mang một ý nghĩa lớn lao, tích cực hơn và có lẻ chỉ những ai tin và yêu mến Đức Chúa Trời mới cảm nhận được trọn vẹn.
Người được gọi là PhậtTử phải có tấm lòng TỪ BI HỈ XÃ :
Từ là từ tâm, là hiền lành, là biểu lộ lòng thương.
Bi là sầu đau, là lòng trắc ẩn, đối với chúng sinh đang đau khổ hay bất hạnh hơn mình.
Hỉ là hân hoan, là vui vẻ, thông cảm với chúng sinh được phúc lộc hơn mình.
Xã là thoát ra, là hoà mình vào mọi người để đưa đến trạng thái tâm vô phân biệt.
Bốn từ nầy là tứ phạn trù, tứ vô lượng của Phật Giáo. Bốn từ nầy cũng nằm trong hai chữ BÁC ÁI của chúng ta.Chúng ta chẳng những thể hiện nó qua mối tương quan giữa người và người mà còn có cả sự tương quan giữa người và Thiên Chúa nữa qua ba câu kinh : TIN - CẬY- MẾN yêu Chúa.
Chúa dạy ta phải biết yêu mến bản thân mình, rồi yêu mến gia đình mình, yêu mến xóm giềng nơi ta ở. Phải biết yêu mến giúp đở kẻ lạ lỡ đường. Hãy yêu kẻ tội lỗi đang làm lắm điều phiền luỵ đến ta và yêu cả kẻ thù đang hại ta nữa...
Có một nhà sư đã nhận định rằng :
Tình yêu trong KiTô giáo ví như sợi dây thừng, được đan bằng ba sợi dây nhỏ.
Sợi thứ nhất : Thiên Chuá yêu chúng ta.
Sợi thứ 2 : Chúng ta yêu tha nhân.
Sợi thứ 3 : Yêu tha nhân như Chúa yêu mình.
Thiên Chúa yêu chúng ta bấy nhiêu thì chúng ta yêu tha nhân bấy nhiêu. Đó là sợi dây liên lạc mật thiết gắn bó không rời trong lòng mỗi người KiTô giáo mà danh gọi CHA vửa gần gủi vừa đậm đà thương yêu : Chúng ta gọi Cha là đấng sinh thành ra mình.Chúng ta gọi CHA là vị linh hướng tâm hồn mình.và chúng ta gọi CHA chung trên trời cũng bằng CHA khi cùng nhau cầu nguyện : Lạy Cha chúng con ở trên Trời ,chúng con nguyện danh Cha cả sáng , nước Cha trị đến ....đã nói lên tất cả.

Đức Mẹ đã dạy : Hãy cầu nguyện cho sự bình an trong tất cả con tim nhân loại ".
Thưa Mẹ, con đã hiểu , Vì nơi nào có được sự bình an thì nơi đó sẽ không có sự tranh dành tàn sát lẫn nhau, không có sự lừa đảo, không còn trộm cắp, không có những oan trái buộc ràng. Chúng ta có thể ví tình yêu tha nhân như dòng nước Thánh Tẩy mọi tội lỗi của chúng ta trong Bí Tích Rữa Tội ; mà một trong những tội lớn đó là " không yêu người. "
Nếu chúng ta không biết yêu người khác thì sẽ chỉ yêu có mỗi mỉnh ta và sẽ đưa chúng ta đến sai lầm vì Vị Kỷ. Nếu lãnh đạo một tập thể mà không có lòng yêu tha nhân thì sẽ gây chia rẽ nội bộ; Nếu lãnh đạo một cộng đoàn mà không yêu mọi người thì sẽ đưa đến độc tài ; Nếu Thiên Chúa không yêu loài người thì sẽ không có Chúa Jésus cứu chuộc chúng ta, và từ cát bụi chúng ta sẽ trở về với cát bụi.
Nhìn lên trời chúng ta thấy mây tụ từng đám nhỏ to..càng tích luỹ càng nhiều thì càng khó tan trước những cơn giông lớn. Nhìn vào lòng biển lớn chúng ta thấy cá lội từng đàn , san hô mọc thành đám , chen chúc nương nhau mà sinh tồn trong lòng những cơn sóng dữ của Đại dương ; Vô tận rừng sâu từ những con voi to lớn đến những chú kiến li ti ..cũng hợp thành từng đàn và có mặt mà sống còn trên trái đất, trong vũ trụ bao la vì càng hợp đoàn càng thoát khõi hiểm hoạ diệt vong và tuyệt chũng.
Nếu HH nhớ không lầm thì trong Sách Binh Thư của Tôn Tử có nói :" Cái chiến thắng oanh liệt nhất, to lớn nhất là chiến thắng chính mình ".Và theo giáo lý của Công Giáo:Ngày xưa vì một người đã gây nên tội lỗi mà mọi người bị Thiên chúa trừng phạt chúng ta có chung nhau mối tội đầu . Nhưng thiên Chúa giàu lòng yêu thương, Ngài không nở huỷ diệt chúng ta. Ngài đã cho con một của Ngài xuống thế để chỉ một người chịu tội thay cho tất cả mọi người, một người chịu sự trừng phạt để muôn người được tha thứ ...
và Chúa Jésus đã nhập thể. Cuộc đời trần thế của Ngài y như chúng ta ,Ngài gần gũi chúng ta, hoà nhập trong chúng ta dù Ngài là Chúa của chúng ta, ban cho chúng ta ơn cứu chuôc. Ngài là Cha chúng ta,ban cho chúng ta tình yêu thương, hy sinh thân mình cho con mình thoát khổ.Còn chúng ta thì sao? chúng ta có thật sự yêu Chúa " hết tâm hồn hết trí khôn " như Chúa đã yêu chúng ta chưa?
Chúng ta có chiến thắng được mọi tội lỗi mọi cám dỗ ngọt ngào chung quanh ta chưa? để vượt qua sự vị kỷ riêng mình mà đến với mọi người ?
Nhờ sự chiến thắng được sự cám dỗ ngọt ngào của tội lỗi mà Chúa đã thực hiện được cuộc Vượt Qua vĩ đại để cho chúng ta có được sự tha thứ, có được những lợi ích lớn lao hơn nhựng lợi ích mà ông bà Adam đã đánh mất từ ngàn xưa, vì " ở đâu tội lỗi lan tràn thì ở đó ân sủng càng chứa chan gấp bội " ( Rm 5,20 ). "
Nhờ " tội lỗi và tình yêu thương tha nhân mà con người đã có được đấng Cứu Chuộc cao cả.Đó là chân lý.Chân lý càng sáng tỏ thì đức tin càng mãnh liệt nhiều hơn.
Càng trao ban chúng ta càng nhận lãnh. Cho đi càng nhiều thì Thiên Chúa sẽ lấp đầy khoảng trống trong tâm hồn của chúng ta bằng tình yêu bao la của Người.
YÊU THA NHÂN, đó là một nguyên tắc căn bản, cần thiết của mỗi con chiên  mà cũng là của cả mọi người nếu chúng ta muốn có được sự bình an và hạnh phúc cho ta, cho gia đình ta và cho mọi người chung quanh ta.

Vinh quang của Chúa Jésus ở trên thập giá mà loài người đã tạo ra.
Chúng ta bắt Ngài phải vác thập giá lên đồi, đóng đanh Ngài, và giương cao Ngài trên đó. Vậy chính loài người đã đem thập giá ban cho Chúa Jésus, đem đau thương, khổ sở, đói khát, tủi nhục đến tặng cho Ngài chứ chưa thấy Ngài muốn gửi thập giá khổ hình cho ai cả. Ngài chỉ muốn ban cho chúng ta tình yêu bao la của mình, Ngài chỉ muốn cho các con của mình được lên thiên đàng chứ Cha Mẹ nào lại xô con vào hoả ngục?!! Vì cho đến cực điểm khổ hình trên cây thánh giá mà Chúa vẫn còn cầu nguyện cho chúng ta :
" Xin Cha hãy tha tội cho chúng, vì chúng không biết việc mình làm.",
Bởi vậy , vinh quang của Chúa là cây Thập Giá. Và chiến thắng oanh liệt nhất của Chúa là chiến thắng bản thân mình , trong Vườn Dầu, trong câu cầu nguyện :
" Lạy Cha, nếu được xin Cha cho con không phải uống chén đắng nầy , nhưng xin đừng theo ý con,mà hãy theo ý Cha.."
Chén đắng ấy đắng quá ! tủi cực quá! Chúa Jésus lo buồn đổ mồ hôi máu, và Ngài cầu nguyện xin Cha tha cho , nhưng phút giây yếu đuối ấy đã được khắc phục ,Chúa đã chiến thắng được giây phút yếu mềm của lòng mình mà tiếp..nhưng xin đừng theo ý con mà hãy làm theo ý Cha.
Giả sử, ngày ấy Chúa Jé sus cứ van nài Chúa Cha tha cho giây phút khổ hình ấy thì sao?? Có thể Ngài đã không chết treo trên cây Thánh Giá vì có người Cha nào không não lòng, không rung động trước sự van nài khóc lóc của con mình? Thì chúng ta đã không có được một Đấng Cứu Thế mà cái chết độc nhất vô nhị của Ngài , bây giờ và mãi mãi, ngày ngày chúng ta chiêm nghiệm trong Thánh Lễ Tạ Ơn.

Chúa bảo rằng : " Ai muốn theo ta thì hãy vác thập giá của mình mà theo.."
Ngài là Chúa chúng ta ban cho ta ơn cứu chuộc ,Ngài là Cha chúng ta ban cho chúng ta lương thực hằng ngày, nhưng vinh quang của mỗi người thì phải tự mình chọn lựa và cưu mang , kết quả phát sinh là trái đắng hay quả ngọt ở tự tâm mình có can đảm vác thập giá của mình mà theo Ngài hay không?? Chúng ta chỉ biết yêu có bản thân mình hay cũng biết yêu Chúa , yêu Cha , yêu Tha nhân như yêu mình thì đó là chiếc lồng mà không cần phải đưổi bắt, con chim hạnh phúc cũng sẽ tự nguyện bay vào và chiếm ngự
Lạy chúa,
Hôm nay chúng con xin quét sạch rác lau sạch bụi mà rước Chúa vào nhà Con.
Xin chúa tẩy sạch mọi vết nhơ tội lỗi trong tâm hồn con,để nơi đây thành chiếc bàn thờ mà Chúa vui lòng đến ngự.
Xin Chúa ban cho con đôi tai tỏ tường để nghe được tiếng thì thầm Chúa gọi ,
xin cho con biết đáp lại lời van nài cầu giúp của những người bât hạnh hơn mình;
xin cho con biết mở rộng lòng mà cùng nhau xẻ chia chén cơm manh áo với người đang đói khát;
Xin Chúa mãi mãi đốt lên trong tim con ngọn lữa mến yêu mọi người.
Xin Chúa cho con biết ban phát rộng rãi những nụ cười cảm thông ,an ủi cho những người già cô độc đang sống trong các trại dưỡng lão buồn tênh;
Xin Chúa ban cho con một vòng tay rộng mở đón những bé thơ vô tội , đang bơ vơ không người nương tựa trong các trại mồ côi...
Xin Chúa cho con biết trân trọng giữ gìn , và hãnh diện đón nhận những ánh mắt loé lên một chút vui,hay những nụ cười vừa nở vội trên khuôn mặt già nua vì năm tháng khi gặp con, vì con biết đó là món quà, là phần thưởng vô giá Chúa vừa ban tặng cho riêng con.
Con xin Chúa ban cho con đôi mắt tinh anh để nhìn thấy bóng Chúa trong muôn vàn bóng đêm tội lỗi.Xin Chúa hãy bào mòn gọt nhỏ cây thánh giá của con đễ cho con có đủ sức mà vác lên vai đi theo Chúa.
Xin cho con được vững lòng nhẹ bước trong cuộc hành trình tìm về đất Hứa mà con biết chắc rằng ở đó Chúa là Cha đang mòn mõi đợi con về.


Thay lời kết :


Mặc dù viết đã lâu nhưng bây giờ Hoa Hạ vẫn còn muốn nhắc lại :

...Từ ngày theo Ba Mẹ xuống chợ Gò đi học , Mỗi năm, vào dịp nghĩ Hè Hạ vẫn về ở với Nội. Để được ăn tô canh thập tàng : rau dềnh , rau diệu bù ngót mồng tơi .đọt chạy đọt nhản lồng ...nấm rơm mướp hương .hoà quyện trộn lẫn ..sang hơn thì Nội đi đặt lợp...thế là có thêm vài con cua đồng ..và vài chú tôm ..nướng chấm muồi tiêu chanh ...ngon tuyệt vời !! dù sau nầy Hạ có đi đâu ...ở đâu ..cũng sẽ không bao giờ quên được ..Mà những thứ ấy nào có đâu xa, chỉ cần sáng sớm ngủ dậy, Bà đi đặt lợp cháu bưng cái rổ ra vườn, đi một vòng là đủ cả ...Cũng giống như hai chữ " hạnh phúc "vậy,nếu chỉ cho rằng: chỉ cần được vui vẻ, chỉ cần được thoải mái trong tâm hồn ..là đã có hạnh phúc rồi ..thì hạnh phúc của đời người cũng chỉ là những cái thật tầm thường, ở ngay trong tâm tình của mỗi người chứ nào có đâu xa ....( trích Thời Thơ Ấu của Tôi . )


Hoa Hạ



Chỉnh sửa lại bởi Hoa Hạ - 08/Mar/2009 lúc 9:23pm

Trời mưa không lớn lắm
Nhưng đủ ướt đôi đầu
Cuộc tình không lớn lắm
Nhưng chiếm hết đời nhau.

Hoa Hạ

IP IP Logged
Hoang_Ngoc_Hung
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 16/Jan/2008
Đến từ: Vietnam
Thành viên: OffLine
Số bài: 1332
Quote Hoang_Ngoc_Hung Replybullet Gởi ngày: 09/Mar/2009 lúc 7:37am
 

.

 
 
 
hoangngochung@ymail.com
IP IP Logged
Hoang_Ngoc_Hung
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 16/Jan/2008
Đến từ: Vietnam
Thành viên: OffLine
Số bài: 1332
Quote Hoang_Ngoc_Hung Replybullet Gởi ngày: 09/Mar/2009 lúc 7:41am

Cá Chép chữ gọi là Lý Ngư. Ở sông Ngô Giang bên Trung Quốc có giống cá Vược tên chữ là Lô Ngư (lô). Trương Hàn giỏi văn chương, tính phóng khoáng, không hay câu nệ nhỏ nhặt; khi ông vào đất Lạc, Tề Vương vời đến cho giữ chức quan. Trên hoạn lộ ông từng nói: "Thiên hạ loạn lạc, mối họa chưa định được, phàm người có tên tuổi trong bốn bể cầu được lui về mà hưởng an nhàn là rất khó."

Buổi nọ, đón gió thu, ông sanh lòng cảm khái, chạnh nhớ quê hương, nhớ phong vị quê nhà qua món canh rau thuần và món gỏi cá vược bèn than rằng: "Nhân sinh quý đắc thích chí, hà năng kỳ quan sổ thiên lý dĩ, yêu danh tước hồ" (Đời người ta quý nhất là được điều thích chí, sao có thể chịu trói buộc mình ở ngoài ngàn dặm mà cầu danh cầu tước !); đoạn sai người thắng ngựa, chuẩn bị hành lý rồi bỏ quan trở về quê cũ Gò Công, tặng cho đời điển tích “thuần canh lô khoái: rau thuần gỏi vược - thuần vược”

 

 



Chỉnh sửa lại bởi Hoang_Ngoc_Hung - 09/Mar/2009 lúc 8:02am
hoangngochung@ymail.com
IP IP Logged
Gởi trả lời Gởi bài mới
Bản in ra Bản in ra

Chuyển nhanh đến
Bạn không được quyền gởi bài mới
Bạn không được quyền gởi bài trả lời
Bạn không được quyền xoá bài gởi
Bạn không được quyền sửa lại bài
Bạn không được quyền tạo điểm đề tài
Bạn không được quyền cho điểm đề tài

Bulletin Board Software by Web Wiz Forums version 8.05a
Copyright ©2001-2006 Web Wiz Guide

This page was generated in 0.117 seconds.