Bài mới Thành viên Lịch Tìm kiếm Hỏi/Đáp | |
Ghi danh Đăng nhập |
Tâm Tình | |
Diễn Đàn Hội Thân Hữu Gò Công :Đời Sống - Xã Hội :Tâm Tình |
Chủ đề: Vườn TÂM LINH | |
<< phần trước Trang of 9 phần sau >> |
Người gởi | Nội dung | |||
mykieu
Senior Member Tham gia ngày: 10/Jun/2009 Thành viên: OffLine Số bài: 3471 |
Gởi ngày: 26/Jan/2015 lúc 10:43pm | |||
THÁNH PHAOLÔ NGÃ NGỰA Cuộc
đời thánh Phaolô có nhiều hình ảnh đẹp. Chẳng hạn khi ngài xuất thần
được đưa lên tầng trời thứ ba; chẳng hạn khi ngài ứng khẩu rao giảng Tin
Mừng nơi Nghị viện Hy Lạp; chẳng hạn khi ngài lênh đênh trên biển tìm
vùng đất mới đem về cho Chúa bao nhiêu linh hồn; và còn rất nhiều hình
ảnh đẹp khác nữa. Nhưng tại sao Giáo Hội không chọn trong số những hình
ảnh đẹp ấy, mà lại lấy hình ảnh ngã ngựa để đem mừng kính trong một
ngày lễ? Thưa
vì hình ảnh đó là một biến cố quan trọng phân chia cuộc đời ngài ra làm
hai nửa theo hai hướng đối nghịch nhau, nhưng cùng làm nên một cuộc đời
có tội lỗi và ân sủng, có yếu đuối và sức mạnh, đồng thời cũng có thất
bại và thành công. Hai nửa đời ấy dường như hội tụ lại trong hình ảnh thánh Phaolô ngã ngựa hôm nay. 1) Cú ngã ngựa cũng là ngã rẽ cuộc đời. Về
danh xưng, nửa đời trước là “Saolô” với một lô câu hỏi “tại sao?” đang
cỡi ngựa vút lao đi tìm giải đáp cho cuộc đời; còn nửa đời sau là
“Phaolô” đã trở thành chiếc phao cứu tử cho cả lô linh hồn ngài gặp trên
đường truyền giáo. Về
vị thế, nửa đời trước là một người Biệt phái chính cống, được giáo dục
đường hoàng bởi ông thầy trứ danh Gamaliel, nhiệt thành với truyền thống
cha ông; còn nửa đời sau là một vị tông đồ thông minh uyên bác, vô cùng
nhiệt thành với tình yêu Thiên Chúa, như ngài thú nhận “Tình yêu Chúa
Kitô thúc bách chúng tôi”. Về
hoạt động, nửa đời trước là một chàng thanh niên tin tưởng cuồng nhiệt
vào luật lệ Do Thái, tự tay vấy máu trong những cuộc bách hại Kitô hữu,
cụ thể là cộng tác vào việc ném đá Stêphanô và tự ý đến xin các thượng
tế cấp giấy phép cho mình được quyền bắt bớ bất cứ ai tin vào Chúa Kitô
nơi Hội đường Do Thái; thế mà nửa đời sau lại trở thành một người hăng
say can đảm tuyên xưng niềm tin của mình vào Chúa Kitô mà ông đã bách
hại trước đó, bất kể ánh nhìn e dè nghi ngại của những Kitô hữu và bất
kể sự nguy hại tính mạng do những người bạn biệt phái cũ của ông. Về
tình cảm, nửa đời trước là một Saolô mù quáng hận thù, nhưng từ lúc gặp
được ánh sáng Chúa Kitô bao phủ, ông đã bị choáng ngợp mù lòa, để cặp
mắt mình được thanh tẩy, mở đầu cho một nửa đời khác bước đi trong ánh
sáng tình yêu của Thiên Chúa. Về
hướng đi bản thân, nửa đời trước là một Saolô kiêu căng tin vào sức
mạnh của con người, đang xây dựng những mưu đồ tiến thân của mình, bất
kể những khổ đau của người khác; nhưng nửa đời sau là một Phaolô bị quật
ngã biết mình yếu đuối, nên chỉ tin vào sức mạnh của Thiên Chúa, đang
gieo bước hân hoan trong ý hướng hiến thân phụng sự Thiên Chúa bất kể
những đau khổ mình phải chịu: “Tôi có thể làm mọi sự trong Đấng là sức
mạnh tôi”. Tóm
lại, biến cố ngã ngựa là một tổng hợp tiêu biểu cho cuộc đời thánh
Phaolô. Nó nói lên sự thất bại của mưu đồ con người và xác định sự
thành công trong ý hướng Thiên Chúa. 2) Những cú ngã ngựa trong đời tín hữu Nhìn
vào biến cố “ngã ngựa” của thánh Phaolô để rồi nhìn lại cuộc đời mình,
biết đâu ta cũng gặp nhan nhản những cú “ngã ngựa”. Có những cú ngã
ngựa trong đời sống thiêng liêng liên hệ với Chúa; có những cú ngã ngựa
trong đời sống tình cảm liên hệ với tha nhân; có những cú ngã ngựa trong
đời sống chiến đấu nội tâm; và cũng có những cú ngã ngựa đau điếng
trong đời sống xác thân bên ngoài như công ăn việc làm, học hành, danh
dự, tình yêu, tương lai, hạnh phúc, sức khỏe… Nhưng
điều quan trọng là đừng nhìn “ngã ngựa” chỉ như một thất bại để rồi
cuốn theo thất vọng quỵ ngã không gượng dậy được, mà hãy nhìn “ngã ngựa”
như một thất bại làm điều kiện cho một thành công lớn hơn trong ơn
thánh. Ăn trái cấm là một thất bại của Adam Evà trong quyền làm
chủ, nhưng lại là một điều kiện bật mở chương trình cứu độ với việc Ngôi
Hai Thiên Chúa làm người. “Tội hồng phúc” là thế. Cái chết của Chúa
Giêsu trên thập giá là một thất bại đau đớn trước mặt trần thế, nhưng
lại là một thành công trong chiến thắng cứu độ vinh quang. Và cú “ngã
ngựa” của thánh Phaolô hôm nay là một thất bại chấm dứt quãng đời săn
bắt Kitô hữu, nhưng lại là một thành công mở đầu cuộc sống lên đường
truyền giáo của vị tông đồ. Như
vậy, người ngã ngựa không nhìn vào mình để chỉ cay cú cuộc đời, mà nhìn
vào Chúa để tìm sức mạnh đứng lên trong ánh sáng niềm tin. Nếu “ngã
ngựa” là điều không thể tránh được, thì điều quan trọng là luôn sẵn sàng
để biết đứng dậy. Không phải khi ngã người ta trở nên mạnh mẽ mà là
khi biết đứng dậy người ta mới chứng minh được bản lĩnh mạnh mẽ của
mình. ĐGM Vũ Duy Thống |
||||
mk
|
||||
IP Logged | ||||
mykieu
Senior Member Tham gia ngày: 10/Jun/2009 Thành viên: OffLine Số bài: 3471 |
Gởi ngày: 28/Jan/2015 lúc 3:38am | |||
Nếu Biết Thế !
Một người hấp-hối
chết, nhìn thấy Chúa ưu-ái trao cho chiếc va-li, Có phải bạn bè hay gia đình con ? Chúa nói : Rất tiếc
cũng không phải của con, chỉ là tiến trình cuộc đời.
Đời sống là thời gian đó của riêng mình ! Bởi thế, nên tận hưởng
thời gian đó, khi mình có !
Nếu Biết Thế ! Nếu biết thế xin đừng ham cố Bởi không ai mang được xuống mồ Một mai khi về cõi hư vô Của trần gian dù là vô số Nếu biết thế màng chi danh lợi Lợi danh như bọt biển phù vân Có gì tồn tại mãi cõi trần Mà mê muội dốc lòng đeo đuổi Nếu biết thế xin dừng nghiệp chướng Hãy biết đủ làm kẻ thiện lương Nếu dư hãy đầu tư thiên đường Để một mai còn được an hưởng *** |
||||
mk
|
||||
IP Logged | ||||
mykieu
Senior Member Tham gia ngày: 10/Jun/2009 Thành viên: OffLine Số bài: 3471 |
Gởi ngày: 29/Jan/2015 lúc 4:58pm | |||
NIỀM HY VỌNG TRONG CƠN BĨ CỰC ... Có một người duy nhất sống sót trong một tai nạn đắm tàu và trôi dạt trên một hoang đảo nhỏ. Kiệt
sức, nhưng cuối cùng anh cũng gom được những mẫu gỗ trôi dạt và tạo cho
mình một túp lều nhỏ để trú ẩn và cất giữ một vài đồ đạc còn sót lại.
Ngày ngày anh nhìn về chân trời cầu mong được cứu thoát, nhưng dường
như vô ích. Thế
rồi một ngày, như thường lệ anh rời khỏi chòi để tìm thức ăn trong khi
bếp lửa trong lều vẫn cháy. Khi anh trở về thì túp lều nhỏ đã ngập trong
lửa, khói cuộn bốc lên trời cao. Ðiều tồi tệ nhất đã xảy đến. Mọi thứ
đều tiêu tan thành tro bụi. Anh chết lặng trong sự tuyệt vọng: “Sao mọi
việc lại thế này lại xảy đến với tôi hở trời ”. Thế
nhưng, rạng sáng hôm sau, anh bị đánh thức bởi âm thanh của một chiếc
tàu đang tiến đến gần đảo. Người ta đã đến để cứu anh. “Làm sao các anh
biết được tôi ở đây?” Anh hỏi những người cứu mình. Họ trả lời: “Chúng
tôi thấy tín hiệu khói của anh”. Thật
dễ dàng chán nản và thất vọng khi sự đời xảy đến ngoài ý muốn. Nhưng
cho dù điều gì xảy ra đi chăng nữa, cách đón nhận của bạn, sẽ quyết định
mức độ trầm trọng của sự việc, quyết định quan điểm và sự hạnh phúc của
bạn. Một trong những bí mật vĩ đại của cuộc đời đó chính là hãy tìm
thấy một "ánh sáng hy vọng ” trong đám khói đen của sự rủi ro và bất
như ý ... (ST) |
||||
mk
|
||||
IP Logged | ||||
mykieu
Senior Member Tham gia ngày: 10/Jun/2009 Thành viên: OffLine Số bài: 3471 |
Gởi ngày: 21/Feb/2015 lúc 10:28pm | |||
Khúc Trường Ca Giao Thừa Minh Đức Triều Tâm Ảnh Cảm ơn Xin cảm ơn Trời đất bốn mùa thay nhau chuyển đổi Xuân sinh, hạ trưởng Thu liễm, đông tàn Hiện tượng thiên nhiên Cũng là chuyện trần gian Mai thịnh, mốt suy Nọ hưng, kia phế Rồi thân người Sinh già bệnh chết Huyền nhiệm xiết bao Cái tất định ngàn đời Cảm ơn được ngắm chiếc lá vàng rơi Rất cảm ơn chiếc lá xanh reo đùa trong nắng Sớm mặt trời Đông Chiều phương Tây lặn Kẻ có nỗi buồn Người có niềm vui Tâm cảnh theo duyên Rồi chúng cứ trôi Lặng lẽ, âm thầm Trong dòng chảy vô biên sự sống.
Cảm ơn Rất cảm ơn Làn sương mù dập dờn khẽ động Ngày buốt đông, giá rét qua rồi Tiếng chim hót bình yên, Vui tươi Như bừng lên chồi non, nụ biếc Tiếng tắc kè kêu vang Ngợi ca cụm đá già minh triết Bật động kiên gan Trầm mặc vạn đời Khóm trúc nghiêng mình Thanh thản giọt sương rơi Bằng hữu vô tình Cùng ta Nghĩa tình biết nói sao cho xiết! Như ngõ lên Mai Trúc Am Cảm hứng tuôn tràn Nên ta phóng bút: “Tiêu diêu phong nguyệt hữu Đạm đạm thuỷ sơn tình!” Cọng cỏ, cành lau nơi đây Cũng hớp khí bình sinh Và trong cuộc đại hải tang hồ Mặt trời xanh Trong trái tim ta Chưa bao giờ lặn tắt !
Cảm ơn Rất cảm ơn Những con cá đỏ lao xao đớp đùa bọt nước Tri kỷ rong bèo tâm sự chuyện huyền hư Mỗi vật, mỗi loài vẫn thiện mỹ riêng tư Dẫu ngôn ngữ rụng lăn tăn Giữa hai bờ mộng thực !
Xin cảm ơn Thanh khí chập chùng non cao, lũng thấp Hít hơi thở đầy nghe trăm nỗi nhẹ không Thả cái nhìn xa Nghe ý tưởng phiêu bồng Chung trà sớm Lư trầm khuya Thưởng ngoạn hương mặc lan Nhẹ, thơm Như tình thiền hoá thân làm câu thơ cao sĩ !
Cảm ơn Ta cũng xin cảm ơn Mùa hạ nắng gắt gay Cùng ngọn lửa nhân gian Và tham sân bốc cháy Tầng thủng Ozon ngột thở kiến sâu trùng Nắng cõng mùa đi Ve kêu râm rang Cây khô, đất nẻ Nên ruộng đồng giữa bao loài Khô héo đã từ lâu
Cảm ơn Xin cảm ơn Bài học nhân quả nhiệm mầu Mắt thêm sáng Trí thêm thông Để thấy rõ cõi trầm luân khổ nạn Thân phận con người Giữa mùa đại hạn Giá trị không bằng hào tỏi, xu rau Mật mã tính toan Giăng bẫy địa cầu Máu và độc Lửa và ác Lên ngôi huy hoàng kiêu căng, hợm hĩnh
Xin cảm ơn Vẫn xin cảm ơn Bầu vô minh tối ám Con rắn cắn lương tri Đã nhiễm độc hệ thần kinh May mắn cho ai Còn vững chãi đức tin Gót đất thực bước đi Cắm trí tuệ, rễ tùng già góc núi Xao xác bướm Trang sinh Ngẫng đầu nhìn con trăng bối rối Bên kia dốc đèo hoang vu Bóng lữ hành còn cúi đầu lầm lũi Vô định về đâu Quê quán, gia hương?
Cảm ơn Ta xin cảm ơn Tiết thu phân khí trời lành lạnh Rồi bão dông Rồi mưa gió phũ phàng Biết bao trẻ thơ đói nghèo, Thất học, xin ăn Bới rác kiếm cơm Đùm ni-lông làm áo Lội suối, treo non kiếm tìm con chữ Nô lệ tình dục Nô lệ cần lao Nô lệ giáo dục cùm mang Trăm đèo, nghìn ải
Xin cảm ơn Ta xin cảm ơn Vồng khoai, liếp cải Người mẹ già còng lưng Đồng ruộng, nương vườn Cho dẫu cơ cực, lầm than Mẹ vẫn bát ngát tình thương Bàn tay và trái tim Chẳng quảng cáo Chẳng bán rao Mà hơn cả những học thuyết bịp loè lý triết
Xin cảm ơn Cả những kiêu căng, láo khoét Để thấy lời Phật xưa Là sự thật đỉnh cao Mà khoa học tự nhiên Mà khoa học nhân văn Cùng khoa học tự hào Xẻ mún chia manh Thế giới vi mô Không hề biên ranh tâm vật Dẫu có bước lên sao cây, sao lửa Dẫu chui tận đáy đại dương Dẫu khoan thủng vào đất sâu Thì dục vọng vẫn chưa hề vơi bớt Mà nó vẫn cứ hoài hoài vô tận nhân sinh Đáp án khổ đau Vẫn cứ đóng chốt hữu tình Chìa khoá địa ngục Những kẻ lực quyền tranh tay nắm giữ !
Xin cảm ơn Những dòng sông dày sâu vẩn đục Những con đường mời gọi nhau Cheo leo thẳm vực Xe ngựa phồn hoa Người và người cười đùa đú đởn Như lũ quỷ ám của Dostoevsky Như thượng đế của Nietzsche đã chết Bị khoa học đóng đinh Bên biên rìa sử lịch Vẫn như nấm mọc tràn lan tà giáo, loạn thư Ngọn lửa từ Tượng Đầu Sơn Cháy đỏ ngất ngư Và thiêu đốt đức lý, nhân luân Mà chẳng ai thấy được !
Xin cảm ơn Ta xin cảm ơn Nhờ tỷ người trái tim gầy guộc Người học Phật trên đời Biết đúng lúc phủi tay Dinh lớn, lầu cao Ác quả hiển bày Quyền lực, ngai vàng Giá trị không bằng đám phân tro trấu Bón cho cây táo non Giữa sa mạc tình người Giá trị không bằng chia sẻ nụ cười Hoặc vá víu tình thương Giữa những mặt ma rách nát Hoặc cầm tay dẫn đường Những tâm hồn què quặt Bởi ngu si Bởi ác tật dày sâu! Những bậc xuất trần ra đi Dẫu bão nổi từ ruột địa cầu Tâm biển lặng Trí non cao Vẫn nuôi dưỡng đức tin bất thối !
Xin cảm ơn Ta xin cảm ơn Cõi chợ bán mua tà gian, xảo dối Để ta học bài Chân thật bất hư Để ta luyện thêm Tâm hỷ, tâm từ Mới xứng đáng là hạt bụi nhỏ nhoi Bám trên mảnh phấn tảo y Của các bậc Như Lai sứ giả !
Cảm ơn Một lần nữa ta xin cảm ơn Chiếc máy computer Và những con phím chữ Gõ ý, lời bát-nhã sang sông Dẫu là con đò khái niệm chất chồng Nhưng có phải Giữa hư vô Tín hiệu truyền thông Bóng ảo ngữ ngôn Vẫn là ngũ minh Cũng hiển bày lý chơn tục thể! Xin cảm tạ nghiệp, thời Còn cho ta hơi thở Còn cho ta trái tim máu đỏ tình người Bồ-tát ở đâu Xin chớ mỉm cười Kẻ phàm tục, đôi mắt mù mênh Còn quá nhiều bụi rác! Khúc trường ca giao thừa Xuân này Chúng ta cùng nhau lạy Pháp Diệu lý muôn đời Trân bảo, dược vương Cùng chấp tay nguyện ước mười phương Trong phiền não Dễ học bài giác ngộ !
MINH ĐỨC TRIỀU TÂM ẢNH 07/02/2015 Chỉnh sửa lại bởi mykieu - 21/Feb/2015 lúc 10:32pm |
||||
mk
|
||||
IP Logged | ||||
mykieu
Senior Member Tham gia ngày: 10/Jun/2009 Thành viên: OffLine Số bài: 3471 |
Gởi ngày: 26/Feb/2015 lúc 8:34pm | |||
15 chia sẻ khiến bạn thay Đổi cách sống
Hầu hết mọi người không lắng nghe với tất cả sự chú ý và muốn thấu hiểu.Hãy tự hỏi, bạn đang thực sự lắng nghe người khác hay bị phân tâm bởi ý nghĩ trong đầu. Các trích dẫn đầy cảm hứng dưới đây sẽ thách thức cách bạn suy nghĩ và có lẽ thậm chí thay đổi cách sống của bạn.
1. Hãy tha thứ cho người khác, không phải vì họ xứng đáng được tha thứ, mà quan trọng vì bạn xứng đáng được hưởng sự bình an trong tâm hồn. Thực tế là giận ai đó chỉ làm cho bạn đau. Sự tức giận với người khác chỉ ngăn trở bạn tận hưởng hạnh phúc của hiện tại.
2. Hầu hết mọi người không lắng nghe với tất cả sự chú ý và muốn thấu hiểu. Mọi người nghe với ý định trả lời. Hãy tự hỏi mình, bạn đang thực sự lắng nghe người khác hay bị phân tâm bởi ý nghĩ của riêng nình trong đầu. Đôi khi, người thân, bạn bè chỉ cần bạn ở đó, lắng nghe bằng tất cả sự chú ý của bạn, không cần lời khuyên, lời cảm thán, chỉ cần lắng nghe, thế là đủ.
3. Mọi người sẽ quên những gì bạn nói, quên luôn những gì bạn đã làm, ngay cả những thành tựu rực rỡ nhưng mọi người sẽ không bao giờ quên cảm giác bạn đã tạo ra nơi họ.
4. Hãy nghĩ về tất cả những ngôi sao sáng, những người nổi bật. Tất cả họ đều có điểm yếu. Bạn có thể nghĩ rằng tất cả mọi người là tốt hơn so với bạn, nhưng bạn chỉ nhìn thấy những hình ảnh mà họ muốn cho bạn thấy. Mọi người đều có những nỗi sợ hãi và điểm yếu. Bạn luôn có giá trị riêng của mình. So sánh bạn với người khác là một thói quen gây ra bất hạnh không đáng có.
5. Một con tàu sẽ luôn an toàn trong bến cảng nhưng nó chỉ cảm nhận được đại dương khi nhổ neo lướt sóng. Chúng ta sẽ thoải mái ở ngôi nhà và vùng an toàn của mình, nhưng những trải nghiệm đáng giá và cuộc sống thực sự thì luôn ở ngoài vùng an toàn.
6. Một quả trứng bị phá vỡ bởi tác động từ bên ngoài, cuộc sống bên trong sẽ kết thúc. Chỉ khi quả trứng bị phá vỡ bởi nỗ lực từ bên trong của một sinh vật muốn chui ra vỏ, khi đó một cuộc sống bắt đầu. Những điều vĩ đại, những thay đổi đáng kể luôn luôn bắt đầu từ bên trong.
7. Không ai là bận rộn trong thế giới này. Tất cả là thuộc về những ưu tiên. Lần tới khi bạn nói rằng mình đang bận rộn, hãy biết rằng đó là một cái cớ. Nếu thực sự ưu tiên điều gì đó, bạn sẽ dành thời gian cho nó. Có thể là các mối quan hệ, tình bạn… luôn có thời gian cho bất cứ điều gì nếu bạn thực sự muốn.
8. Không ai có thể làm tổn thương bạn mà không cần sự cho phép của bạn.
9. Không bao giờ phàn nàn về những gì cha mẹ không thể cung cấp cho bạn. Đó là lẽ tất cả họ đã có. Tình yêu của cha mẹ đối với con của họ không có ranh giới. Hãy trân trọng những gì họ đã làm cho bạn, bởi vì họ có thể cho bạn tất cả họ có thể.
10. Cho dù nghĩ rằng có thể hoặc không thể, bạn đều đã đúng. Chính bạn thiết lập niềm tin cho những bước đi của riêng mình. Nếu nghĩ rằng có thể làm điều đó, bạn sẽ đạt được nó. Nếu có một thái độ tự đánh bại, bạn đã trừ đi của mình hơn 50% cơ hội thành công. Bạn còn không tin tưởng vào bản thân thì đòi hỏi ai sẽ tin.
11. Sự thật là các sân bay đã chứng kiến những nụ hôn chân thành hơn các hội trường đám cưới; tương tự, các bức tường của bệnh viện đã nghe thấy lời cầu nguyện nhiều hơn so với các bức tường của một nhà thờ. Đừng quên rằng tình yêu và niềm tin sẽ nảy nở trong khoảnh khắc nhỏ của cuộc sống. Trân trọng những khoảnh khắc.
12. Với mỗi phút nổi giận, bạn mất đi 60 giây hạnh phúc. Thời gian và năng lượng để giận dỗi, bạn có thể chi tiêu vào cái gì đó sẽ tốt hơn, chẳng hạn như hạnh phúc.
13. Cái chết kết thúc một cuộc sống, không phải là một mối quan hệ. Thương tiếc cái chết của một người thương nhưng bạn biết rằng người đó sẽ sống mãi trong trái tim của bạn. Bạn chỉ mất anh ấy hay cô ấy trong ý nghĩa vật lý, những người thân yêu sẽ luôn ở lại với bạn.
14. Cách duy nhất để không cảm thấy đang đi làm là làm những gì khiến bạn say mê. Nếu bạn chưa tìm thấy nó, hãy tiếp tục tìm kiếm. Giống với tất cả các vấn đề của trái tim, bạn sẽ tự biết khi tìm thấy nó.
15. May mắn là thứ có thể thiết kế được. Nhiều điều không xảy ra một cách tình cờ. Bạn có thể làm việc hăng say và thông minh để thu hút may mắn đến với mình. (ST) |
||||
mk
|
||||
IP Logged | ||||
mykieu
Senior Member Tham gia ngày: 10/Jun/2009 Thành viên: OffLine Số bài: 3471 |
Gởi ngày: 02/Mar/2015 lúc 5:28pm | |||
LUẬT CƯ XỬ VỚI NHỮNG CHIẾC XE... ĐỔ RÁC!! Một hôm tôi nhảy lên được một xe tắc-xi để vội-vả đến sân bay. Xe chúng tôi đang chạy bên băng (lane) phải, thì có một chiếc xe đen thui bỗng từ bãi đậu chồm ra ngay trước mũi xe. Bác tài-xế tắc-xi của tôi bèn đạp thắng, xe lết đi, và chỉ thoát đụng phải chiếc xe kia trong gang tấc! Người lái xe kia gân cổ lên nhìn chúng tôi lơ-láo, rồi cất tiếng chửi bới. Bác tài-xế của tôi chỉ mỉm cười và còn vẫy tay chào gã kia. Tôi muốn nói bác ta quả thật là người hiền khô và dễ thương quá đi! Thấy thế, tôi bèn hỏi tại sao bác ta lại xử sự như vậy. Tên kia suýt chút nữa đã làm tan nát chiếc xe của bác và đưa cả hai chúng ta vào nhà thương! Và đây là lúc bác tài-xế đã dạy cho tôi một bài học mà tôi gọi là “Luật Cư Xử Với Chiếc Xe Ðổ Rác” Bác tài giải-thích rằng: Trên đời nầy không thiếu gì những người chẳng khác gì… những xe đổ rác! Họ chạy lông-nhông ngoài đường, thân mình đầy rác-rưởi, tâm hồn tràn ngập thất-vọng, tức-giận, và bất-mãn với đời. Rác-rưởi càng chồng chất thì họ lại càng muốn tìm được nơi nào trút bỏ, và đôi khi họ nhằm ngay chính bạn để trút đống rác đó. Vậy thì tại sao bạn lại phải chuốc lấy đống rác nầy nhỉ! Tại sao không chỉ mỉm cười, vẫy tay chào họ, chúc họ khỏi bệnh, rồi tiếp tục con đường mình đi! Nhớ đừng lấy cọng rác nào của họ để rãy lên những người khác nơi mình làm việc, trong gia đình mình, hay cho những người mình gặp trên đường phố. Ðiểm then chốt cần nhớ là những con người thành-công đều là những kẻ không để cho rác-rưởi xen vào chiếm đoạt một ngày của đời mình. Cuộc sống vốn ngắn ngủi, thì cớ sao sau một giấc ngủ dậy, lại phải vấn vương vì một hối-tiếc nào đó nhỉ? Do đó .. * Hãy yêu-thương những kẻ đã đối xử đẹp với ta, và * Hãy cầu Trời tha-thứ cho những kẻ đã xử tệ với ta ! Cuộc sống nầy chẳng qua chỉ có 10% là do bạn gây ra; và còn lại 90% là tùy xem bạn đối-phó với nó như thế nào. (ST) Chỉnh sửa lại bởi mykieu - 02/Mar/2015 lúc 5:36pm |
||||
mk
|
||||
IP Logged | ||||
mykieu
Senior Member Tham gia ngày: 10/Jun/2009 Thành viên: OffLine Số bài: 3471 |
Gởi ngày: 12/Mar/2015 lúc 7:52pm | |||
Cả nhà tôi đi chùa Hương, bé Ớt nhà tôi 11 tuổi, một trẻ con thành thị điển hình chỉ biết gắn chặt với màn hình vi tính và những điệu nhảy hip-hop hiển nhiên ậm ạch khi vừa phải leo núi vừa chen chúc…
Bé hỏi luôn: “Mẹ ơi mình phải leo núi thế này để làm gì?”. Tôi trả lời không cần suy nghĩ: “Để đi lễ Phật con ạ”.
Bé lại hỏi: “Phật ở đâu hả mẹ?”. Ngẫm nghĩ một lúc, tôi chọn câu trả lời cho có vẻ gần gũi một chút: “Phật trong tim mình con ạ. Khi con phải lựa chọn giữa hai việc tốt và xấu, mà con dám chọn việc tốt để làm, cho dù khó khăn, thì khi ấy con đã có Phật ở trong mình.” Bé Ớt vẫn không buông tha: “Phật ở trong tim mình rồi thì việc gì mình phải leo lên đây cho khổ hả mẹ?”
Câu hỏi của bé làm tôi suy nghĩ nhiều về hành động đi lễ chùa của mình. Tôi sẽ cầu gì khi chắp tay cúi mình trước tượng Phật?
“Con cầu xin cho cả nhà con được khoẻ mạnh, hạnh phúc, ăn nên làm ra, các cháu ngoan, học giỏi, con viết được những tiểu thuyết hay...” – toàn những điều có lợi cho bản thân mình.
Tôi nhìn ra những người đang chen chúc cúi đầu lầm rầm khấn vái xung quanh và tự hỏi: họ xin được hoá giải tội lỗi, thăng quan tiến chức, có nhiều tiền của, nhà lầu xe hơi, đi nước ngoài nước trong hay cầu cho kẻ thù khuynh gia bại sản???
Tôi lại hỏi mình: mình giảng giải cho con như thế về Phật, nhưng liệu mình có làm được như thế? Tại sao mình đi chùa Hương lễ Phật tới 2 lần? Với thời gian ấy, với chi phí ấy để đi lễ chùa, giá như mình bỏ ra để tặng, để chăm sóc cho một cháu bé mồ côi, cho một người già không nơi nương tựa, thì có hữu ích hơn không, tâm mình sẽ thanh thản, lòng mình thoả mãn hơn không?
Một lần, tôi vào miền Trung, cầy cục tìm vào tận nhà anh Lê Nuôi, người từng một thời là chồng của nghệ sĩ Lê Vân. Anh có một biệt thự tuyệt đẹp ven sông, và ngôi biệt thự này không bao giờ đóng cửa, bất cứ người nào dù quen biết anh hay người lạ, đều có thể vào nhà anh tá túc, ở chơi, thức ăn có trong tủ lạnh, tự nấu, tự ăn, ở rồi đi tự do như nhà mình. Có lẽ vì cái tình hiếm có đó của anh, mà ngôi biệt thự dù không có bảo vệ, dù mở cửa thông thoáng đêm ngày, nhưng không bao giờ mất trộm.
Trong khuôn viên biệt thự, anh trưng bày nhiều tác phẩm nghệ thuật, nhiều đồ lưu niệm đẹp đẽ và giá trị, người nào đến ở, nếu thích có thể lấy đi để giữ làm của riêng, nhưng không được lấy đi bán. Cũng có người đến lấy đi, nhưng lại có người khác mang đến tặng anh những thứ khác, và ngôi biệt thự góc nào ta cũng có thể ngắm say sưa, vì những món đồ, những điều đẹp đẽ ngự trị...
Trò chuyện với Lê Nuôi, tôi thấy anh vô cùng bức xúc về chuyện có những nhà thờ, những chùa chiền giờ đây mọc lên trên khắp đất nước chúng ta, xây cao to đẹp đẽ với số tiền lên tới hàng chục tỷ mỗi ngôi chùa, nhưng tối đến thì lại khoá kỹ kín cổng cao tường, kẻ thất cơ lỡ vận không nhà không cửa chẳng vào được cửa Phật để tá túc, phải nằm ghé mái hiên lạnh lẽo bên ngoài! Vô lý lắm thay! Cửa chùa rộng mà lòng người lại hẹp!
Vậy thì Phật có ở chùa hay không ?
Chỉnh sửa lại bởi mykieu - 12/Mar/2015 lúc 8:11pm |
||||
mk
|
||||
IP Logged | ||||
mykieu
Senior Member Tham gia ngày: 10/Jun/2009 Thành viên: OffLine Số bài: 3471 |
Gởi ngày: 27/Mar/2015 lúc 8:09pm | |||
Chỉnh sửa lại bởi mykieu - 27/Mar/2015 lúc 8:09pm |
||||
mk
|
||||
IP Logged | ||||
mykieu
Senior Member Tham gia ngày: 10/Jun/2009 Thành viên: OffLine Số bài: 3471 |
Gởi ngày: 28/Mar/2015 lúc 11:00am | |||
CĂN CƠChào các bạn, Người tu tập thường nói đến từ căn cơ, để giải thích tại sao có người nắm được đạo lý rất nhanh, nhưng có người thì cả đời cũng không nắm được. Và mình cũng hay nghĩ về căn cơ, vì thường thì luyện tâm chỉ có vài điều để tập luyện, nhưng tại sao nó lại quá khó cho rất nhiều người? Mình thu lại chỉ còn ba điều thực hành – khiêm tốn, thành thật, yêu người – để tĩnh lặng. Có thể gọi là bốn điều cũng được. Và mình cũng thường nói là nếu các bạn muốn thu ba/bốn điều này vào một điều cũng được, ví dụ như là khiêm tốn. Thực hành một điều rốt ráo thì mình cũng tự nhiên thành được các điều khác. Hoặc là tựa triệt để vào Thiên chúa thì mọi điều khác cũng tự thành. Hoặc Thiền, vô ngã. Hoặc niệm A di đà và quán mình là Phật (tức là quán Phật tính trong mình). Pháp môn thì nhiều, nhưng mỗi người chỉ cần một pháp môn. Tại sao số người nắm được quá ít vậy? Mình không nghĩ rằng đây là vấn đề thông minh hay không. Những điều này giải thích thì chỉ cần 5 phút là hết, và người nghe thì cũng sẽ không thấy có từ nào khó hiểu. Đương nhiên là tập luyện thì có thể đòi rất nhiều thời gian, đôi khi cả đời. Nhưng đã tập luyện nghiêm chỉnh thì chỉ một thời gian ngắn là có thể “hiểu được”, hay nói cách khác là có “trí tuệ” thực sự. Trí tuệ đó là trí tuệ của người trong cuộc, người đang hành đạo. Nếu bạn thực hành khiêm tốn thực sự trong lòng bạn, bạn thực sự thấy tất cả mọi người đều ngang với bạn, đều có những điều cho bạn ngưỡng mộ và học được, thì dù bên ngoài bạn làm gì – như là mắng mỏ học trò – thì bên trong bạn vẫn khiêm tốn, và một vị thầy vẫn nhận ra lòng khiêm tốn của bạn trong lời nói của bạn. Mình nghĩ rằng căn cơ không có nghĩa là thiếu thông minh, mà là thiếu nghiêm chỉnh trong luyện tập, hoặc luyện tập sai đường. Như trong truyện Thiền Không có từ tâm:
Để tìm câu trả lời, bà nhờ một cô gái đầy ham muốn giúp một tay. “Vào ôm ông,” bà bảo cô gái, “rồi hỏi đột ngột: ‘Làm gì bây giờ?’ ” Cô gái vào gặp sư và, chẳng nề hà gì, đến vuốt ve sư, hỏi sư phải làm thế nào về việc đó. “Một cây mọc trên tảng đá trong mùa đông,” vị sư trả lời đầy thi vị. “Chẳng nơi đâu có hơi ấm.” Cô gái trở về và báo cáo lại điều sư nói. “Nghĩ đến việc tôi nuôi ông này cả 20 năm!” bà than một cách giận dữ. “Ông ta chẳng tỏ vẻ gì quan tâm đến nhu cầu của cô, chẳng hề muốn giải thích tình trạng của cô. Ông ta không cần phải đáp lại ham muốn, nhưng ít ra ông ta cũng phải tỏ lộ được một tí từ tâm.” Bà liền đi ngay đến chòi của vị sư và đốt nó. Vị thiền sư này đã tập sai đường. Ông chỉ chú trọng vào ông ta khi tập Thiền – để cho lòng mình hoàn toàn nguội lạnh, không cảm xúc: “Một cây mọc trên tảng đá trong mùa đông. Chẳng nơi đâu có hơi ấm.” Nhưng Thiền là lòng tràn ngập từ tâm. Luôn có lòng thương nhân thế, đặc biệt là những người phụ nữ đem lòng yêu sư như trong truyện. Sư không cần phải đáp trả lại tình yêu đó, nhưng cũng có thể nói một vài lời để khai thị cho người kia, không cần phải tập trung chỉ nói về chính mình, đó là chấp ngã. Chỉ một câu nói, một người thầy có thể biết học trò đã ngộ chưa, hay chưa đến nơi, hay đang lạc đường và có thể không bao giờ đến. Câu truyện Thiền này cho thấy, chúng ta nói vô ngã cả đời, và vị Thiền sư này tu đã 20 năm mà không biết là mình đầy ngã chấp. Đương nhiên đó là căn cơ. Nếu vị sư này luôn nghĩ đến thế giới loài người khổ đau, để yêu thương loài người mỗi ngày vô điều kiện trong tâm, thì trong 20 năm Thiền như thế, đương nhiên là sư đã thành Bồ tát. Nhưng sư không đoái hoài gì đến ai, chỉ lo “công phu” cho mình. Một sợi chỉ phân cách Thiền đúng cách và Thiền sai cách. Sợi chỉ đó là yêu người hay yêu mình. Mình nghĩ rằng căn cơ là ở đó. Chúc các bạn luôn có căn cơ. Mến, Chỉnh sửa lại bởi mykieu - 28/Mar/2015 lúc 11:01am |
||||
mk
|
||||
IP Logged | ||||
mykieu
Senior Member Tham gia ngày: 10/Jun/2009 Thành viên: OffLine Số bài: 3471 |
Gởi ngày: 30/Mar/2015 lúc 9:31pm | |||
TÙY DUYÊN Mọi việc trên đời này đều tùy duyên. Việc gì đến - đúng lúc - đúng ngày giờ - đủ duyên nó sẽ đến ...đủ duyên nó sẽ đi...
ĐỪNG TỰ LÀM TỔN THƯƠNG
CHÍNH MÌNH
và dường như đã “chết rồi”. Sắp chết vì những vết thương của mình, con rắn quyết định cắn một cái cuối cùng thật mạnh trước khi bò đi. Sáng hôm sau, người thợ mộc rất ngạc nhiên khi thấy một con rắn chết trước cửa nhà mình.
Bài học:
Đôi khi trong lúc cố gắng làm tổn thương người khác, con người chỉ làm tổn thương chính mình mà thôi.
SUY NGẪM
Chúng ta biết rằng, ngoài danh và lợi, trên thế gian này, con người thường hay, tranh chấp với nhau, chỉ vì lời nói. Hai người nói chuyện, với nhau một lúc, không nhường nhịn nhau, không nhượng bộ nhau, chắc chắn đưa tới, tranh chấp cãi vã. Người có trí tuệ là người thực hiện được điều sau đây:
Lời nói chẳng động tâm ta. Dù lời nói ngọt hay là đắng cay. (ST) |
||||
mk
|
||||
IP Logged | ||||
<< phần trước Trang of 9 phần sau >> |
Chuyển nhanh đến |
Bạn không được quyền gởi bài mới Bạn không được quyền gởi bài trả lời Bạn không được quyền xoá bài gởi Bạn không được quyền sửa lại bài Bạn không được quyền tạo điểm đề tài Bạn không được quyền cho điểm đề tài |