Bài mớiBài mới  Display List of Forum MembersThành viên  LịchLịch  Tìm kiếm trong Diễn đànTìm kiếm  Hỏi/ĐápHỏi/Đáp
  Ghi danhGhi danh  Đăng nhậpĐăng nhập
Thơ Văn
 Diễn Đàn Hội Thân Hữu Gò Công :Văn Học - Nghệ thuật :Thơ Văn
Message Icon Chủ đề: TUỔI THƠ NHỌC NHẰN Gởi trả lời Gởi bài mới
<< phần trước Trang  of 14 phần sau >>
Người gởi Nội dung
cao the
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 15/Jul/2011
Đến từ: United States
Thành viên: OffLine
Số bài: 589
Quote cao the Replybullet Gởi ngày: 15/Oct/2011 lúc 6:54pm

Đức Thành Đàn Bầu

 

Phạm Đức Thành, là sinh viên nhạc dân tộc Miền Bắc được đưa vào Nam khoảng 7-8 người gì đó ở  tập thể  trên đường Yên Đổ bây giờ là Lý Chính Thắng, gần cư xá Air Việt Nam, tôi nhớ không lầm là sau cái Miểu, học thêm bài bản trong Nam. Trong một lần ngâm thơ ở nhà chị Nguyễn Thị Vinh, anh Đoàn Yên Linh cùng Đức Thành đến.

Đức Thành rất dể mến, ăn nói lễ phép, tác phong lịch sự, hoàn toàn không giống người Bắc lúc bấy giờ, nổ thấu trời xanh. Vì vậy anh nhanh chóng chiếm được cảm tình của chúng tôi, chị Nguyễn Thị Vinh nhận làm con nuôi, còn cho đi vượt biên, nhớ một buổi sáng Đức Thành ôm đàn Bầu cẩn xa cừ rất đẹp mở của bước vào, đôi mắt chị tròn xoe . . .  thế là mất tiền, về được nhà là tốt rồi ! Chị Hồ Điệp nói vậy !

Tiếng Đàn Bầu của anh trên cả tuyệt vời, tôi không hiểu về nhạc nhưng tôi nghĩ anh là người làm thăng hoa đàn Bầu ở Việt Nam thời đó.

Sau này xem băng Thuý Nga Paris Py Night thấy Đức Thành mập mạp tóc dài rất ấn tượng tôi không hình dung ra anh được.

Anh cưới một nghệ sĩ đàn tranh,  nghe nói định cư ở Canada

 

Cao Thệ

 



Chỉnh sửa lại bởi cao the - 15/Oct/2011 lúc 7:04pm
IP IP Logged
cao the
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 15/Jul/2011
Đến từ: United States
Thành viên: OffLine
Số bài: 589
Quote cao the Replybullet Gởi ngày: 16/Oct/2011 lúc 10:16pm

Đức Thành, Huyền Trân

 

Đức Thành dể thương người Bắc nhưng bản tánh người Nam, rất chịu chơi  một thời gian theo Thuỵ Lam lang bạt kỳ hồ ngủ Chùa đấp tượng Phật, máu nghệ sĩ  tình trần không thoát nên dính Ca Sĩ Huyền Trân.

 

Chuyện tình của hai vị này cũng làm khổ tôi một thời gian

Số là Đức Thành Ghita là trai mới lớn, Huyền Trân đã một lần dang dở

Đức Thành thì :

“ Tình yêu mấy núi anh cũng trèo “

“ Mấy sông anh cũng lội, vạn đèo anh cũng qua “

Má và chị của Đức Thành cản ngăn mãi không được, nên nhờ tôi hằng ngày nói vào nói ra theo kiểu tẩy não của cộng sản thét rồi nó cũng vô, một thời gian không nhầm nhò gì bởi tôi nói vào mà chẳng nói ra.

Má và chị  “ vươn lên tầm cao mới “ đưa thứ bột đen nhờ tôi rình rình bỏ vào ly cà phê, tôi nghĩ bùa ngải gì đây, trời ơi trong dân gian người ta thường nói:

“ phá Chùa, phá miểu chớ ai biểu phá tình yêu “

Tôi vốn chẳng tin cái món này lại trót hứa với gia đình liều mạng bỏ vào ly cà phê Đức Thành uống, cả tháng trời mới thi hành xong nhiệm vụ, thì ra sau khi uống vào hai đứa càng mê nhau.

 

Đức Thành Ghi ta, sở dĩ phải gọi thế để phân biệt với Đức Thành Đàn Bầu, Cán bộ Phường còn lộn huống gì chúng tôi.

Số là Đức Thành Ghi ta với Vợ Đức Thành Đàn Bầu hai người chung phường nhau, cùng ở trên đường Lê Văn Duyệt, bây giờ là cách mạng tháng tám.

Đức Thành Đàn Bầu lên phường đăng ký kết hôn với một nữ nhạc sĩ.

Cách vài ngày sau Đức Thành Ghi ta lên phường đăng ký kết hôn với một nữ Ca sĩ, bị cán bộ phường gây gổ quá trời,

-         Anh vừa vừa thôi, mới đăng ký với Cô…Nhạc Sĩ bây giờ lại xin đăng ký với Cô …  Ca Sĩ. Bé cái lầm !

Đức Thành Ghi ta chưng hửng !

Huyền Trân vừa Ca Sĩ, chạy xô tụ điểm 126 và cũng có khi theo Đoàn Yên Linh  Ngâm thơ.  .

Một lần vào Chùa Nam Tông, thăm Thầy Thích Hộ Giác, Thầy đề nghị diển kịch thơ. Huyền Trân với Đoàn Yên Linh hai người nhập lại thành một ban hát. Đoàn Yên Linh thủ diển 3-4 vai như không , Huyền Trân cũng chẳng kém giọng Nam, Trung, Bắc chính xác không chê vào đâu được

 

Sau này hai vợ chồng qua Mỹ diện bảo lãnh

Cao Thệ



Chỉnh sửa lại bởi cao the - 16/Oct/2011 lúc 10:19pm
IP IP Logged
cao the
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 15/Jul/2011
Đến từ: United States
Thành viên: OffLine
Số bài: 589
Quote cao the Replybullet Gởi ngày: 19/Oct/2011 lúc 9:13pm

Trần Mạnh Hảo

 

Bộ đội phục viên, từng chiến đấu anh kể chuyện  trận đánh tại đồi Tức Dụp ở Châu Đốc thật thương tâm. Các bạn anh tử thủ trong hang bị bom làm tảng đá rất lớn chèn kín miệng hang, nghe tiếng nhưng không làm sao cứu được, những cái chết oan khiên !

Anh là đảng viên. Đa tài, nhiều nhà gồm: Nhà Văn, Nhà Thơ, Nhà Báo, Nhà Phê bình văn học. Nhà nào cũng xịn, thẳng băng băng không chịu đi lề phải mà đi vào lòng dân. Một văn nghệ sĩ  hiếm hoi chỉ nói thẳng và nói thật, nói thật thì mất lòng … nên mất đảng. Sách tướng bảo “ Râu mọc hở, công danh trắc trở “ thật đúng với anh !

 

Qua Anh Trụ Vũ chúng tôi được hân hạnh biết anh. Lúc này nhiều bạn vào tù quá nên những ngày đầu chúng tôi còn e ngại, anh rất vui tánh thường hay kể chuyện cười trong Nam lẫn ngoài Bắc. Lâu dần chúng tôi hiểu và thân nhau.

Nhiều lần gặp nhau anh đọc cho nghe những bài thơ vừa sáng tác. Thơ anh man mác Phật Pháp những văn nghệ sĩ miền Bắc không hề biết, mà có biết cũng biết giả vờ  phớt qua tầm tầm cở Giáo Sư Nguyễn Đăng Thức !

Nhà anh thuở đó nằm trên đường Chi Lăng, ngã tư Phú Nhuận hẻm gần cây xăng, đối diện bên kia đường là nhà vợ chồng Luật Sư Gia Hiếu ,Thuý Ái hiện ở Úc.

Đám cưới tôi xa xôi lúc ấy đi lại khó khăn, anh và chị Giáng Tiên chịu khó tham dự, thật là vinh hạnh cho vợ chồng tôi !

 

Hơn hai mươi năm không gặp nhau, xem những bài anh viết, xoáy vào nổi đau dân tộc, nổi đau ” ăn cứt dê, tưởng thuốc tể “ anh là nhà văn duy nhất miền Bắc tôi kính trọng.

 

Cao Thệ



Chỉnh sửa lại bởi cao the - 19/Oct/2011 lúc 9:16pm
IP IP Logged
Huy-Tưởng
Senior Member
Senior Member
Avatar

Tham gia ngày: 15/Aug/2008
Đến từ: United States
Thành viên: OffLine
Số bài: 164
Quote Huy-Tưởng Replybullet Gởi ngày: 20/Oct/2011 lúc 7:23am
Trích nguyên- văn từ Cao-Thệ
 
Hơn hai mươi năm không gặp nhau, xem những bài anh viết, xoáy vào nổi đau dân tộc, nổi đau ” ăn cứt dê, tưởng thuốc tể “ anh là nhà văn duy nhất miền Bắc tôi kính trọng.
 

Đọc đoạn nầy của anh Cao-Thệ, tôi rất mừng vì… dù sao, cũng  có người còn nhận ra nó là cứt dê. Chứ cho đến bây-giờ vẩn còn hàng khối đứa miệng ngặm đầy cứt dê, tuy biết, mà vẩn cố cho là thuốc tể để nuốt vào…Thật đúng là nổi đau dân tộc….
mhth
IP IP Logged
cao the
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 15/Jul/2011
Đến từ: United States
Thành viên: OffLine
Số bài: 589
Quote cao the Replybullet Gởi ngày: 20/Oct/2011 lúc 11:51am

Anh Huy Tưởng kính !

 

Cám ơn Anh đã ghé thăm và để lại lời bình.

Thật ra đoạn nầy Trần Mạnh Hảo tả cảnh hai ông cháu đi trên đê từ những năm xưa trong bài viết của Ông.

 

Cao Thệ

IP IP Logged
cao the
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 15/Jul/2011
Đến từ: United States
Thành viên: OffLine
Số bài: 589
Quote cao the Replybullet Gởi ngày: 20/Oct/2011 lúc 12:05pm

 

 

 

Anh Hoàng Dũng kính !

Xin được trích bài viết này trong

Mục đời sống xã hội, tâm tình

Đề tài : Hỏng biết hỏi ai ???????

Của anh, để làm tài liệu cho bài viết về Trần Mạnh Hảo

Chân thành cám ơn anh

 

Cao Thệ

 

 

DIỄN TIẾN ĐẠI HỘI VIII HỘI NHÀ VĂN VN

Nhà văn Trần Mạnh Hảo

Chỉ có sự thật mới giải phóng con người, giải phóng văn học và đất nước

(Tham luận của Trần Mạnh Hảo trong Đại hội Nhà văn Việt Nam lần thứ VIII, soạn theo thư“mời viết tham luận” của nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, nhờnhà thơ Trần Đăng Khoa đọc giùm – cám ơn!) ........

Trần Mạnh Hảo

“Sự thật là tiêu chuẩn của chân lý” K. Marx

***

Kính thưa quý đồng nghiệp cầm bút,

Thưa quý vị quan khách và quý vị lãnh đạo,

Thói thường, con người sợ món gì nhất? Sợ ma quỷ ư? Không! Sợ vợ ư? Không! Sợ công an ư? Không! Sợ kẻ cầm quyềnư? Không! Sợ chết ư? Không!

Theo chúng tôi, con người trên mặtđất này sợ nhất sự thật! Vì vậy, ngạn ngữ Việt Nam từng nói: “Thuốc đắng dã tật, sự thật mất lòng”. Người Trung Hoa từ thượng cổ đã nói: “Trung ngôn nghịch nhĩ”. Người Ba Tư cổ khuyên: “Nếu nói ra sự thật, anh sẽ chết”. Người Ai Cập xưa cảnh cáo: “Khi sự thật bị bỏ quên quá lâu, một hôm nó thức dậy thành ngày tận thế”. Ngạn ngữ Tây Tạng tiền Phật giáo khuyên: “Mày chỉ được phép nói ra sựthật, nếu mày làm vua”. Thổ dân Úc bảo: “Ai nhìn thẳng vào sự thật sẽ bị mù mắt”. Lịch sử nhân loại đã ghi nhận hàng triệu con người từng dám cả gan nói lên sự thật mà bị mất mạng, bị tù tội hay bị quản thúc tại gia.

Đã có bao nhiêu lý thuyết chính trịthề bồi giải phóng con người, bao nhiêu cuộc lật đổ, cuộc cách mạng tuyên thệgiải phóng con người, giúp con người hoàn toàn tự do, sau khi đã giết hàng triệu triệu sinh mạng. Rút cuộc, con người hình như vẫn chưa được hoàn toàn giải phóng, chưa hoàn toàn được tự do, con người vẫn còn sợ hãi vì bị sự dối trá thống trị? Một số đất nước, một số dân tộc trên hành tinh vẫn còn bị nhốt trong nhà ngục có tên là dối trá. Cần phải làm một cuộc cách mạng của sự thật mới mong giải thoát cho nhân dân khỏi ngục tù kia.

Chìa khóa cuối cùng giúp con ngườiđược giải phóng, được hoàn toàn tự do, chính là sự thật, một sự thật không còn bị giấu như loài mèo giấu của quý. Karl Marx đã tôn vinh sự thật lên tột cùng của nhận thức luận và phương pháp luận: “Sự thật là tiêu chuẩn của chân lý”:không có sự thật đi kèm, mọi kết luận, mọi lý thuyết, mọi khế ước, mọi hội kín, mọi cuộc cách mạng đều chỉ là ngụy lý, ngụy tạo, là lừa bịp. Cố Tổng thống Ba Lan Lech Kaczyński (1949-2010) người vừa bị tử nạn trong vụ rơi máy bay trênđường bay đến rừng Katyn tham dự lễ kỷ niệm 22.440 người con ưu tú của dân tộc Ba Lan bị Hồng quân Liên Xô chôn sống hồi đầu chiến tranh thế giới thứ hai; trong bài diễn văn viết sẵn mà ông không còn cơ hội để đọc, có đoạn viết nhưsau: “Sự thật, kể cả sự thật đau đớn nhất luôn luôn giải phóng cho con người. Sự thật gắn kết. Sự thật mang lại sự công bằng. Sự thật chỉ ra con đường hòa hợp.”

Lấy ý tưởng từ câu cách ngôn kinh điển của K. Marx và lời trăn trối thiêng liêng thống thiết lớn lao của ngài cố Tổng thống Ba Lan trên, chúng tôi viết bản tham luận theo yêu cầu của Hội Nhà văn Việt Nam này.

Dostoyevsky, nhà văn vĩ đại nhất của chủ nghĩa hiện thực Nga và thế giới, từng tuyên ngôn rất hoa mỹ, rằng: “Cái đẹp sẽ cứu chuộc thế giới”. Chúng tôi thêm: “Sự thật sẽ cứu chuộc thế giới”. Sựthật sẽ cứu chuộc nền văn học của chúng ta, cứu chuộc Tổ quốc ta, nếu chúng ta cả gan một lần cùng nhau: “Gọi sự vật bằng tên của nó” theo cách ngôn của phương Tây.

Nếu Đảng Cộng sản và nhà nước Việt Nam thử một lần hợp tác với đất nước, với dân tộc Việt Nam mở HỘI NGHỊ DIÊN HỒNG CHỐNG GIẶC NÓI DỐI để tìm ra con đường cứu nguy dân tộc đang trên đà suy vong, thì công này của quý vị rất lớn. Ông cha chúng ta đã đánh thắng giặc Hán,Đường, Tống, Nguyên, Minh, Thanh… để bảo tồn đất nước. Tất cả các thứ giặc trên cộng lại cũng không ghê gớm bằng giặc nói dối đang tàn phá Tổ quốc ta, giống nòi ta. Lần này, nếu nhân dân ta không vùng lên đáng tan BỌN GIẶC CÓ TÊN LÀ DỐI TRÁ, chắc chắn đất nước ta sẽ bị kẻ thù phương Bắc nuốt chửng, như mấy nghìn năm trước chúng đã nuốt chửng toàn bộ các dân tộc Bách Việt từng định cư lâu dài phía nam sông Dương Tử.

Chúng tôi viết bản tham luận này cũng để nhằm hưởng ứng cuộc hội thảo “Văn học nghệ thuật phản ánh hiện thực đất nước hôm nay” do Ban Tuyên giáo Trung ương vừa tổ chức tại Đà Lạt trong hai ngày 12-13/7/2010 với hơn hai trăm văn nghệ sĩ và các nhà lý luận phê bình hàngđầu Việt Nam tham dự. Cuộc hội thảo dũng cảm kêu gọi văn nghệ sĩ từ trên mây tỉnh giấc, quay về với hiện tình đất nước, do GS.TS. Phùng Hữu Phú (Ủy viên Trung ương Đảng, phó trưởng ban thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương, chủ tịch Hội đồng Lý luận Phê bình Trung ương), chỉ đạo. Theo Đại từ điển tiếng Việt trang 803, từ “hiện thực” có nghĩa như sau: “Cái có thật, tồn tại trong thực tế” (Bộ Giáo dục & Đào tạo–Trung tâm Ngôn ngữ và Văn hóa Việt Nam-NXB Văn hóa Thông tin xuất bản 1998). Như vậy, khái niệm “hiện thực” chính là sự thậtđã và đang xảy ra trong thực tại trên đất nước ta. Cuộc hội thảo của Ban Tuyên giáo Trung ương vừa qua có thể được gọi bằng một cách khác: “Văn học nghệ thuật phản ánh sự thật của đất nước hôm nay”. Muốn phản ánh được sự thật của đất nước hôm nay, việc trước tiên của chúng ta là phải nhìn ra sự thật, gọi đúng tên sựvật, không phải sự thật tô hồng hay sự thật bôi đen, mà sự thật đúng như nóđang tồn tại khách quan quanh ta.

Lâu nay, vẫn nghe dân gian xì xào nửa hư nửa thực rằng: “Các thế lực thù địch (xin lỗi, tiên sư nó) nói cái gì hình như cũng đung sắc đúng, Ban Tuyên giáo Trung ương (xin lỗi) nói cái gì hình như cũng sờ ai sai…” thì quả là chưa chắc; bằng chứng là trong hoàn cảnh đất nước mà sự thật trốn biệt như hôm nay, thì việc Ban Tuyên giáo Trung ương kêu gọi nhà văn chúng ta hãy mở mắt, từ bỏ giấc nam kha vô tích sự quá dài để nhìn vào sự thật, nói lên sự thật đất nước, là một việc làm quá đúng.

Tất nhiên, sự thật mà Ban Tuyên giáo Trung ương kêu gọi nhà văn nhìn nhận được nhìn bằng mắt thường, chứ không phải sự thật bịt mắt bắt dê, hay sự thật được nhìn bằng mắt kẻ khác, nhìn bằng những thấu kính ảo, kính lồi, kính lõm, hay chiếc gương chiếu yêu, chiếu bóng… Thâm ý của Ban Tuyên giáo Trung ương hình như muốn chúng ta tìm lại phong trào “Nói thẳng, nói thật” thời kỳ Đổi mới năm 1986 -1987 do Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh phát động?

Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, trong cuộc gặp mặt văn nghệ sĩ năm 1987, đã làm gương nói thẳng nói thật, khi ông đặt vấn đề rốt ráo cho văn học nghệ thuật là nhà nghệ sĩ phải có tự do sáng tác; ông nói: “Cởi trói như thế nào, cởi trói nói ở đây trước hết là Đảng phải cởi trói cho các đồng chí… Tôi cho rằng khi những sợi dây ràng buộc được cắt đi, sẽlàm cho văn học nghệ thuật như con chim tung cánh bay lên trời xanh…”.

Rõ ràng, qua lời Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, Đảng đã thừa nhận từng trói văn nghệ sĩ và trí thức rất nhiều năm. Lần này, Ban Tuyên giáo Trung ương, thông qua cuộc hội thảo cấp nhà nước “Văn học nghệ thuật hướng vào sự thật của đất nước” đã khuyến khích kẻ hèn này là chúng tôi nói lên sự thật, toàn là những sự thật chết người, sự thật mà chính quyền cố tình giấu diếm vì món lợi của quyền lực, với sự ngụy biện chống lại lẽphải, chống lại chân lý: “Nói ra sự thật lúc này không có lợi”. Chả lẽ vì cái lợi, vì miếng ăn mà chúng ta đành phải nói dối hết đời ông đến đời cha, hết đời con đến đời cháu hay sao? Vậy chừng nào nhà nước Việt Nam mới cho người dân chúng tôi công khai nói ra sự thật đây? Chúng tôi đành lấy lời dạy của K. Marx làm bùa hộ mệnh: “Sự thật là tiêu chuẩn của chân lý” để một lần cuối cùng nói ra sự thật của đất nước chúng ta, dẫu có bị bị làm phiền, thậm chí bị tù đầy cũng mặc. Một kẻ nói dối, một dân tộc nói dối “lộng giả thành chân”, là một kẻ,một dân tộc không có tự do, không có độc lập, không có dân chủ, không có chân lý và lẽ phải… Khi một kẻ, một dân tộc phải núp vào sự dối trá để tồn tại, kẻ đó, dân tộc đó là một kẻ yếu, một dân tộc yếu đang trên đường suy vong. Chỉ có kẻ mạnh, kẻ tự tin, kẻ có liêm sỉ, có đạo đức mới không sợ sự thật, dù là sựthật đau đớn nhất, khủng khiếp nhất mà thôi.

Được lời như cởi tấm lòng, chúng tôi xin kể ra SỰ THẬT ĐẤT NƯỚC qua mắt mình, cái mà nền văn học của chúng ta lâu nay lảng tránh, làm ngơ, mặc “quốc gia hưng vong”, “thất phu” thay vì “ hữu trách” thì hầu như cánh “thất phu” nhà văn thảy đều“tắc trách”… Chúng tôi mong 700 tờ báo của lề phải, tức báo của Đảng và nhà nước, hãy hạ cố chỉ ra những sự thật mà chúng tôi gọi tên trong bài tham luận này đúng hay sai. Còn nếu quý vị dùng công an hay nhà tù để đối thoại với chúng tôi thì quý vị đã mặc nhiên thừa nhận chúng tôi nói đúng; chỉ vì đuối lý mà quý vị mới phải dùng hạ sách là làm phiền chúng tôi, đe dọa chúng tôi thì quý vị đã không chính danh quân tử, dùng nền chính trị bá đạo ứng xử với người dân, khi người dân dám nói lên sự thật để hi vọng trên đất nước đau thương và cam chịu này le lói một nền chính trị vương đạo, dựa vào sự thật, lương tri và lẽ phải. Trong hàng trăm sự thật nhãn tiền của đất nước, chúng tôi chỉ xin kể ra ba sựthật mà thôi.

Chưa bao giờ số phận dân tộc ta, đất nước ta có nguy cơ tiêu vong như hôm nay: nước nhàđang bị giặc ngoại bang xâm lấn bằng cuộc chiến tranh ngọt ngào, chiến tranh ôm hôn thắm thiết và tặng hoa, tặng quà anh anh chú chú, bằng cách chiếm dần hai quần đảo chiến lược Hoàng Sa và Trường Sa, lấn chiếm dần dần biên giới đất liền và hải đảo, khiến nguồn lợi biển vô cùng tận của ta rồi sẽ mất hết, dân tộc ta không còn đường ra đại dương, coi như tiêu. Ngoại bang dùng chiêu bài “ý thức hệ” và “16 chữ vàng” làm dây trói vô hình, trói buộc Đảng cầm quyền và nhà nước Việt Nam phải nhân nhượng kẻ xâm lược hết điều này đến điều khác. Trên đất liền, ngoại bang dùng con bài khai thác bauxite, mua đất thời hạn 100 năm của 18 tỉnh lấy cớ trồng rừng, thực chất là công cuộc chiếm đất di dân theo kiểu vết dầu loang, theo kiểu “nở hoa trong lòng địch”. Đến nỗi, khi giặc chiếm Hoàng Sa rồi đặt tên quận huyện cho quần đảo này, sinh viên thanh niên biểu tình chống giặc lại bị nhà nước Việt Nam bắt. Vậy, nhà nước chúng ta hiện nayđứng về phía ngoại bang xâm lược hay đứng về phía nhân dân ta? Cũng chưa bao giờ như hôm nay, thiên nhiên và môi trường sống trên nước ta lại bị phá hoại khủng khiếp như thế: rừng bị triệt phá gần hết, sông ngòi đồng ruộng cạn kiệt nguồn nước, lụt lội kinh hoàng, khí trời bị ô nhiễm tới mức cuối cùng, nước mặn xâm hại phá hủy các đồng bằng. Chỉ cần một trận mưa lớn là Hà Nội, Sài Gòn biến thành sông do quy hoạch xây dựng phản khoa học. Hạt lúa, củ khoai, mớ rau, tôm cá, thịt gia súc, gia cầm cũng đang bị các chất hóa học độc hại chứa trong thứcăn, các chất tăng trưởng, chất bảo quản độc hại ám sát, khiến sinh tồn của giống nòi có cơ biến dạng…

Đạo đức xã hội tha hóa tới mức cuối cùng, con người hầu như không còn biết tới liêm sỉ và lẽ phải… Một ông Chủ tịch tỉnh Nguyễn Trường Tô và rất nhiều quan chức cao cấp trong tỉnh Hà Giang chơi gái vị thành niên do ông hiệu trưởng trường trung học Sầm Đức Xương bắt các cháu nữ sinh là học sinh trong trường làm điếm, nhằm cống nạp cho các quan đầu tỉnh. Nghe nói ông Nguyễn Trường Tô, ông Sầm Đức Xương từng là những người nhiều năm liền được bằng khen vì thành tích học tập và làm theo đạo đức ************. Một sinh viên Nguyễn Đức Nghĩa từng là đoàn viên thanh niên cộng sản ưu tú, đã ra tay giết và cướp của chính người yêu cũ của mình một cách man rợ,không phải là cá biệt trong một xã hội con giết cha, vợ giết chồng, anh em giết nhau được đưa tin đầy tràn trên các trang báo lề phải. Lối sống vô đạo đức, hành vi vô luân, con người ứng xử với con người man rợ hơn dã thú đang là vấn nạn quốc gia, có thể đưa một dân tộc vốn có văn hóa, văn hiến bốn nghìn năm tới chỗ diệt vong… Không nhìn ra những nguy cơ chết người này, liệu 100 năm nữa Tổquốc Việt Nam chúng ta còn tồn tại không? Dòng giống con Lạc cháu Hồng còn tồn tại không?

Nền giáo dục Việt Nam hôm nay là một nền giáo dục thiếu trung thực, đúng như ý kiến của ông Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã công nhận. Đạo đức trong giáo dục Việt Nam hôm nay đồng nghĩa với dối trá: thày dối trá thày, trò dối trá trò, quản lý giáo dục báo cáo láo cốt lấy thành tích, nạn mua bán bằng, bán đề thi, mua quan bán tước đang là đại họa của nền giáo dục. Hầu hết sách giáo trình, sách giáo khoa… là sách đạo văn. Cán bộ có chức có quyền đua nhau làm thạc sĩ, tiến sĩ… lấy bằng thật nhưng học giả.Nạn dùng tiền mua bằng cấp, mua học hàm học vị đang diễn ra công khai trong cái chợ trời giáo dục Việt Nam. Việc Hà Nội vừa qua đưa chỉ tiêu “xóa mù tiến sĩ”cho cán bộ công nhân viên nhà nước đã nói lên học vị tiến sĩ chẳng còn giá trịgì cả. Có lẽ trong vài năm tới, sau việc Bộ Giáo dục ra chỉ tiêu đào tạo thêm 23.000 tiến sĩ, sẽ dẫn tới chiến dịch xóa mù tiến sĩ trên phạm vi toàn dân. Nhiều ông cán bộ cấp cao có học vị tiến sĩ nhưng chưa có bằng tốt nghiệp đại học, thậm chí có vị chưa có bằng tốt nghiệp cấp 2 vẫn lấy được học vị tiến sĩ. Việc chính trị hóa môn văn, môn lịch sử, môn triết học, chính trị hóa nền giáo dục…đã tạo cơ sở cho sự dối trá làm bá chủ đất nước. Giáo dục như thế sao có thể đào tạo ra những công dân chân chính? Đây là dấu hiệu suy vong lớn nhất của dân tộc do nền giáo dục thiếu tính nhân văn, thiếu tính chân thật gây ra. Những quảbom B52 tinh thần là nền giáo dục đi chệch hướng chân thiện mỹ đang rải thảm lên tinh thần dân tộc, thì ai là người phải chịu trách nhiệm trước lịch sử đây?

Than ôi, sau những quả bom tinh thần có tên là giáo dục mà chế độ tự ném vào mình, chỉcần ngoại bang ném bồi thêm mấy quả bom thật vào hai đập thủy điện Sơn La và Hòa Bình là đồng bằng Bắc Bộ và cả Hà Nội sẽ biến mất, dân tộc sẽ biến mất… Haiđập thủy điện khổng lồ trên nghe đâu lại nằm trên vết nứt động đất… mới hãi hùng làm sao? Đầu nguồn sông Hồng, đầu nguồn sông Mê Kông, Trung Quốc đã vàđang xây hàng trăm đập thủy điện, khiến hai con sông chính của đất nước khô cạn dần, không còn đủ nguồn nước tưới cho hai đồng bằng chính nuôi sống dân tộc. Cách Móng Cái 60 km, tại Phòng Thành, Trung Quốc đang xây nhà máy điện hạt nhân rất lớn; nếu có sự cố kiểu Chernobyl vào mùa gió bấc, Hà Nội và dân đồng bằng Bắc Bộ có thể sẽ chết hết vì nhiễm phóng xạ hạt nhân…

SỰ THẬT HAI

Chưa bao giờ như hôm nay, trên đất nước ta, giặc nội xâm có tên là tham nhũng lại hoành hành ngang nhiên, kinh hãi như dịch hạch đến thế. Dân có tham nhũng không? Không! Thế thì ai là giặc nội xâm, là giặc tham nhũng? Thưa, chính quyền! Chỉ kẻ có chức có quyền mới tham nhũng được mà thôi. Vụ tham nhũng mới nhất như một đòn hiểm ác đánh một cú chí tử vào đất nước là tập đoàn Vinashin – một nấm đấm thép của chính phủ – đã cướpđi của nhân dân số tiền khổng lồ là 80.000 tỷ đồng. Cứ thử làm tròn dân số nước ta là 90 triệu người (thực ra dân số Việt Nam mới chỉ trên 85 triệu dân), vịchi mỗi người dân vừa bị tập đoàn quốc doanh Vinashin cướp đi gần 9.000.000 đ.Chín triệu đồng với người nông dân là một nguồn vốn lớn: một gia đình nông dân có bốn nhân khẩu chẳng hạn, đã vừa bị Vinashin cướp đi nhãn tiền 36.000.000 đ.Đã có bao nhiêu tập đoàn Vinashin cướp hết tiền của nhân dân trong quá khứ,trong hiện tại chưa bị phát hiện? Những nấm đấm thép của chính phủ như các tậpđoàn kinh tế: tập đoàn Than, tập đoàn Điện, tập đoàn Khoáng sản… đã và đang đấm chí tử vào hầu bao dân nghèo Việt Nam. Theo kiểm toán nhà nước, năm 2008, các tập đoàn kinh tế – nắm đấp thép – đã làm thất thoát 10 tỷ đô la. Năm 2009, sốthất thoát (đổ tội cho lỗ vốn) cũng không nhỏ hơn số 10 tỷ đô la năm trước. Các tập đoàn kinh tế quốc doanh, các công ty quốc doanh đang là đại họa cho quốc gia; chứng tỏ thành phần kinh tế rường cột của mô hình xã hội chủ nghĩa này đã hoàn toàn thất bại. Về quốc nạn tham nhũng, bà Phạm Chi Lan, chuyên viên kinh tế cao cấp của chính phủ đã phải cay đắng thừa nhận “bọn nắm đấm thép – chúng nó ăn hết tiền của dân rồi” như sau: “Một khi vẫn còn các ông lớn chủ đạo vẫn ngốn hết nguồn lực của đất nước và thâu tóm hết quyền thiết kế chính sách có lợi cho mình, thì làm sao thằng nhỏ động lực kinh tế tăng tốc được” (Tuần Việt Nam 22/07/2010).

Tại sao nhà nước ta hiện nay vốn có hai chính quyền cồng kềnh, chồng chéo nhau, giẫm đạp lên nhau: một chính quyền theo hệ Đảng và một chính quyền theo hệ nhà nước với hàng vạn ban thanh tra, hàng vạn chi bộ bốn năm sáu tốt, với hầu hết mấy triệu đảng viên gương mẫu đềuđã học tập tốt đạo đức Bác Hồ, mà giặc tham nhũng lại ngang nhiên hoành hành trắng trợn từ vi mô đến vĩ mô đến như vậy? Quan tham nhìn từ xã trở lên không thấy lao động chân tay, không thấy lao động trí óc, chỉ sử dụng một thứ lao động có tên là LAO ĐỘNG LÃNH ĐẠO mà ai ai cũng giàu có hơn dân thường hàng trăm, hàng nghìn, hàng vạn, hàng triệu, hàng tỉ lần là sao? Chung quy lại, có phải là do thể chế sai, mô hình chính trị sai: VỪA ĐÁ BÓNG VỪA THỔI CÒI, VỪA ĐI THI, CHẤM GIẢI VỪA PHÁT GIẢI VỪA ĐƯỢC LÃNH GIẢI. NHÀ NƯỚC – ĐẢNG MỘT MÌNH MỘT CHỢ: VỪA THAM NHŨNG VỪA CHỐNG THAM NHŨNG? Xin hỏi: tay phải tham nhũng, liệu tay trái có dám cầm dao chặt được tay phải hay không?

Linh hồn triết học duy vật biện chứng Marxism nằm ở câu kinh mà đảng viên cộng sản nào cũng phải thuộc làu làu:“Mọi sự vật đều được cấu thành bởi các mặt đối lập thống nhất”. Chỉ trừ nền chính trị của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam không hề nằm trong quy luật vận động này của Marx, vì nó triệt tiêu đối lập chính trị!

Nền chính trị độc đảng, độc quyền của nước ta hôm nay đang chống lại biện chứng pháp Marxism. Trong phép biện chứng do Hegel sáng tạo, Marx tiếp thu, có ba nhịp như sau: xuất đề, phản đề và tổng đề. Phản đề hay đối lập chính là linh hồn của biện chứng pháp Marxism. Chối bỏ đối lập, triệt để cấm phản đề, cấm đối lập chính trị, nền chính trị của nước ta ngày nay đang chống lại chính cái lý thuyết chủ nghĩa cộng sản mà nó thề nguyền đi theo, thành ra một nền chính trị thoái bộ, rất giống với các nền chính trị thần quyền thời Trung cổ bên châu Âu.

Hãy xem khẩu hiện rất duy tâm, hoàn toàn chống lại thuyết Marxism của Đảng cầm quyền: “Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh MUÔN NĂM”. Marx từng giải thích tại sao loài người thống khổ: vì loài người còn phân chia giai cấp. Mục đích của Marx là làm cho nhân loại tiến đếnđại đồng, tức tiến đến thiên đường cộng sản. Muốn đến thế giới cộng sản, phải xóa bỏ các giai cấp: xóa bỏ giai cấp tư sản, xóa bỏ giai cấp vô sản, xóa bỏ nhà nước, xóa bỏ công an, quân đội, tất nhiên phải xóa bỏ cả Đảng Cộng sản, vì Đảng Cộng sản là đảng của giai cấp vô sản. Mà khi xóa bỏ giai cấp, thì đảng của giai cấp cũng không còn. Hô “Đảng Cộng sản Việt Nam MUÔN NĂM” cầm bằng như hô: “Xã hội loài người có giai cấp muôn năm”! Rõ ràng hô như vậy là treo cổ chủ nghĩa Marx, là không chính danh, là tự xóa bỏ tính mục đích của Đảng Cộng sản.

SỰ THẬT THỨ BA: NÓI MỘT ĐÀNG, LÀM MỘT NẺO, HAY LÀ DANH KHÔNG CHÍNH THÌ NGÔN KHÔNG THUẬN

Đảng, Nhà nước Việt Nam nói thì rất hay, nhưng làm thường ngược lại. Những nguyên tắc, nguyên lý, luật pháp, chính sách, đường lối của Đảng cầm quyền và nhà nước Việt Nam hiện nay hầu hết đều không chính danh.

Xin chứng minh

Trong Hiến pháp của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam người dân được hưởng tất cả các quyền: quyền sống, quyền làm người, quyền hoạt động chính trị, quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tựdo lập hội, lập đảng phái, quyền biểu tình, tự do tôn giáo, tự do cư trú, tự dođi lại, tự do đủ thứ…

Chính sách hộ khẩu đã cấm tự do cưtrú.

Quyền được biểu tình của dân bị cấm chỉ bởi một nghị định (do Thủ tướng Phan Văn Khải ký): cấm từ năm người trở lên tụ tập hay đi hàng dọc ngoài đường, ngoài phố. Anh bạn chúng tôi có 5 đứa con, cộng hai vợ chồng là 7 người, mỗi sáng Chủ nhật anh chị dẫn bầy con đi tập thểdục tại công viên cách nhà hơn cây số . Đoàn rồng rắn tí hon của anh chị không thể đi thành một hàng, mà phải bí mật xé lẻ thành hai tốp, anh dẫn 3 đứa con, chị dẫn 2 đứa con giả vờ không quen biết nhau, đi vào hai lề đường khác nhau, sợ đi chung sẽ bị công an bắt… Anh bạn này tâm sự: ra Quốc lộ số 1, qua một số đường phố ở các thành phố nhỏ, thấy trâu bò được ung dung đi thành bầy đàn hàng mấy chục con trên đường mà không bị công an bắt? Sao kiếp người ở Việt Nam lại tủi hổ hơn kiếp bò: con bò còn được tự do tụ tập, tự do nghênh ngang rồng rắn trên đường, được Đảng và nhà nước đối xử tử tế hơn hẳn con người… là sao hở các ông trời con?

Tự do tôn giáo bị cái rọ tôn giáo quốc doanh cấm cản. Hàng trăm sư sãi, chùa chiền vốn theo một hệ phái Phật giáo riêng từ trước năm 1975 tại miền Nam Việt Nam đã bịcấm hoạt động, bắt phải vào Phật giáo quốc doanh, nếu không chịu quốc doanh hóa Phật giáo sẽ bị bắt. Công giáo cũng phải thành Công giáo quốc doanh. Cao Đài, Hòa Hảo, Tin Lành… cũng phải vào quốc doanh thì sao gọi là tự do tôn giáo? Ởmột đất nước không có TÔN GIÁO TƯ NHÂN, chỉ có TÔN GIÁO QUỐC DOANH mà cứ xưng xưng toe toét: Việt Nam có tự do tôn giáo.

Điều 4 trong Hiến pháp cho phép chỉmột mình Đảng Cộng sản được nắm quyền lãnh đạo mãi mãi, đã cấm mọi công dân tựdo hoạt động chính trị, trong khi quyền người dân được tự do hoạt động chính trị ghi rõ ràng trong Hiến pháp. Điều 4 của Hiến pháp là điều không chính danh.

Đảng và Nhà nước có trên 700 tờ báo giấy báo viết báo hình. Xã hội tự xưng là “nhân dân làm chủ: của dân, do dân, vì dân”, “cán bộ là đày tớ nhân dân”. Tai ngược thay, chính anh đầy tớ này đượcđộc quyền ra báo, lại cấm ông chủ ra báo là sao? Marx – sinh thời từng ca ngợi nền tự do báo chí của chủ nghĩa tư bản. Marx lên án cay độc nhà vua Phổ kiểm duyệt báo chí theo kiểu nhà nước Việt Nam hôm nay lùa tất cả nền báo chí nước nhà vào cái rọ lề phải, đánh sập hơn ba trăm blog và website cá nhân trên Internet như lời khoe khoang của ông tổng cục phó Tổng cục An ninh Bộ Công an, trung tướng Vũ Hải Triều… Không có nền tự do báo chí tư sản, nền xuất bản tự do tư sản, không thể xuất hiện chủ nghĩa Marx. Nếu Karl Marx tái sinh xuất hiện giữa lòng Hà Nội hay Sài Gòn hôm nay, chắc chắn cha đẻ của chủ nghĩa cộng sản sẽ bị lính của ông Vũ Hải Triều bắt ngay tắp lự.

Khi người dân không có quyền ra báo tư, lập nhà xuất bản tư… cũng có nghĩa người dân Việt Nam hiện nay không có quyền tự do ngôn luận.

Khi Hiến pháp đã cho công dân cái quyền thì người dân không phải đi xin. Hiến pháp bảo công dân có quyền sống, quyền làm người, vậy chả lẽ khi sống là phải thở, phải ăn, phải mặc, phải yêu vợ… thì cứ mỗi lần thở, mỗi lần ăn, mỗi lần mặc, mỗi lần yêu vợ… lại phải làmđơn xin phép công an à?

Hiến pháp của các nước dân chủ văn minh sinh ra để bảo vệ người dân, đảm bảo nhân quyền, dân quyền và mọi quyền tựdo của dân, cốt yếu để ràng buộc kẻ cầm quyền. Hiến pháp nước ta hiện nay sinh ra hầu như để chỉ trói buộc người dân và tạo hàng nghìn kẽ hở cỡ lỗ thủng con voi chui lọt cho kẻ cầm quyền tự do đánh tráo Hiến pháp, tự tung tự tác, làm ngược lại Hiến pháp mà không bị luật pháp ràng buộc là sao?

Quốc hiệu nước ta hiện nay xưng là: Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, thực ra có đúng không? Thưa không! Vì nền kinh tế nước ta từ năm 1986 đến nay là nền kinh tếthị trường, tức nền kinh tế tư bản chủ nghĩa, một chủ nghĩa tư bản hoang dã. Vậy quốc hiệu nước ta muốn sát với “sự thật của đất nước” như gợi ý của Ban Tuyên giáo, phải đặt lại là: “Cộng hòa Tư bản Chủ nghĩa Việt Nam” mới chính danh.

Chủ nghĩa xã hội nói cho cùng là một mô hình ảo, hoàn toàn không có thật. Hồi chúng tôi theo học tại Học viện Gorky bên Liên Xô năm 1988, thường nghe dân Liên Xô định nghĩa về chủ nghĩa xã hội theo mô hình Lenin-Stalin như sau: “Chủ nghĩa xã hội là con đường vòng vèo nhất, đầy máu và nước mắt nhất, khốn nạn nhất để đi lên tư bản chủ nghĩa”. Liên Xô, với mô hình xã hội chủ nghĩa trại lính (hay trại tập trung) đã phải mất 74 năm đi vòng vèo trong máu xương, ngục tù, trong đày đọa của những quần đảo Gulag hắc ám, man rợ… để năm 1991 mới tới được nền kinh tế tự do tư bản chủnghĩa. Quốc hiệu của nước ta như vậy là không chính danh.

Cái đuôi “Định hướng xã hội chủnghĩa” được gắn vào đít khái niệm kinh tế thị trường của nhà nước ta hiện nay là một cái đuôi giả, một cái đuôi nhựa chạy bằng cục pin sắp thối của Trung Quốc. Theo nghĩa từ điển: “định hướng” có nghĩa là xác định phương hướng, màđiểm tới đã được xác định cụ thể. Ví dụ ông A hẹn ông B qua điện thoại, rằng mai ta gặp nhau ở Hồ Con Rùa, tập kết tại đó ăn sáng, uống café, định hướng Buôn Ma Thuột mà tới Plây-ku nhé! “Xã hội chủ nghĩa” là khái niệm ảo trên giấy, chưa có thật trên đời và sẽ không thể có thật vì nó dựa trên những nguyên lý ảo tưởng, bịa đặt, phi khoa học.

Đưa đất nước đi vào chỗ không có thật, định hướng tới cõi không có thật mà đến thì than ôi, thà giết đất nước đi còn hơn! Nên khẩu hiệu “Vì Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội” in trên đầu tờ Văn nghệ của Hội Nhà văn Việt Nam, nếu theo tiêu chí “hướng về sự thật” của Ban Tuyên giáo chỉ dẫn, phải đặt tên lại cho đúng với thực chất ngữ nghĩa của từ điển là: “Vì Tổ quốc, vì chủ nghĩa không có thật” mới đúng. Không có sự thật đi kèm, mọi lý thuyết, mọi mô hình xã hội, mọi lời hứa đều là sai trái, ảo tưởng, hứa hão, đúng như K. Marx đã nói.

Đồng nghĩa Đảng Cộng sản là đất nước, đồng nghĩa chủ nghĩa xã hội là Tổ quốc là không chính danh. Đảng Cộng sản mới chỉ có 5 triệu đảng viên, còn nhân dân Việt Nam ngoài Đảng chiếm đa số tới hơn 80 triệu dân, có phù phép kiểu gì, Đảng Cộng sản cũng không thể biến thànhđất nước Việt Nam được. Đảng nghĩa là phe phái, là một nhóm người. Một nhóm người sao có thể biến thành tất cả được, nên danh từ ĐẢNG TA dùng để gọi Đảng Cộng sản là không chính danh. Liên Xô đã bỏ ra 74 năm để tìm mà không thấy chủnghĩa xã hội đâu, chỉ thấy trại tập trung, thấy nhà tù nhiều hơn trường học. Lenin, Stalin, Mao… đã biến nhân dân các nước Nga, Tàu, Cuba, Bắc Triều Tiên, Việt Nam, Campuchia, hàng chục nước Đông Âu… thành hàng tỉ con chuột bạch cho cuộc thí nghiệm máu cộng sản chủ nghĩa bằng bạo lực, bằng cải tạo áp đặt, bằng thuyết đấu tranh giai cấp tàn bạo nhưng đã thất bại hoàn toàn. Liên Xô, Trung Quốc, Việt Nam, Đông Âu giờ đã đi theo tư bản chủ nghĩa. Chủ nghĩa xã hội là một khái niệm ảo, nên khẩu hiện “Yêu nước là yêu chủ nghĩa xã hội” là rất buồn cười, giống như nói “Yêu nước là yêu cái không có thật” vậy…

Quốc hội nước CHXHCN VN được Đảng Cộng sản và nhà nước phong cho là cơ quan lập pháp cao nhất của nhân dân Việt Nam là không chính danh. Vì thực tế, Quốc hội này chỉ là cơ quan ngoại vi củaĐảng, do Đảng lãnh đạo; Quốc hội mà 98% dân biểu là đảng viên của một đảng duy nhất thì việc gọi Quốc hội này của dân là một trò hề, là không chính danh; Quốc hội này của Đảng, dân nào có quyền bính gì trong Quốc hội giả hiệu này?

Việc một nhóm người không ai khiến, tự nhiên nhảy phóc ra đấu trường xã hội ngót trăm năm nay, hung hãn cầm mác cầm lê cầm búa cầm liềm cấm cản những nhóm người khác lập phe đảng là không chính danh, không logic, không công bằng, không có luật hay chỉ là luật rừng?

Đảng Cộng sản Việt Nam không do nhân dân Việt Nam bầu ra, nên sự tồn tại của Đảng đểtuyệt đối cầm quyền là không chính danh. Đúng như Mao nói rằng chế độ chuyên chính vô sản của ông ta là do súng đẻ ra: “Súng đẻ ra chính quyền”, tức là SÚNG BẦU RA CHÍNH QUYỀN… Mấy chục năm nay, người ta đã cố tình gọi nhầm SÚNG là DÂN:“súng bầu lên chính quyền thì lại nói dối là dân bầu”… Cũng giống như (giả dụthôi, hi vọng đừng biến thành sự thật!) sau bài viết này, công an gọi tên Trần Mạnh Hảo lên… dọa bắn; Hảo ta vốn là một con cáy 64 tuổi biết cầm bút, thấy súng há mồm sắp đối thoại với mình, sợ vãi đái, nghĩ mình miệng hùm gan sứa, sức đâu cãi lại miệng súng, đành phải ký vào giấy cung khai rằng: báo cáo các anh, em đã nói sai, đã nói dối, vì Đảng ta và nhà nước ta từ xưa tới nay thật thà hơn đếm, có biết nói dối là gì đâu. Thế rồi báo An ninh hôm sau hí hửng: trước lý lẽ sắc bén và thực tế sáng ngời chính nghĩa của nhân dân, tên Hảo đã không đủ lý lẽ đối thoại, đã ăn năn hối lỗi vì dám vu cáo cho Đảng ta nói dối…

Việc Đảng Cộng sản Đông Dương ra đời năm 1930 theo thuyết Marxism là không chính danh.

Marx bảo: chủ nghĩa tư bản xuất hiện với đại công nghiệp. Marx lại bảo phương thức kinh tế châu Á không nằm trong chủ nghĩa Marx. Marx phán: giai cấp vô sản là hệ quả của giai cấp tư bản. Nghĩa là tư bản đẻ ra vô sản. Trung Hoa, Việt Nam và cả châu Á, thế giới Ảrập, Ấn Độ,Mỹ Latinh, Phi Châu… trong thế kỷ thứ 19, đầu thế kỷ thứ 20 chưa hề có chủnghĩa tư bản. Năm 1930, Việt Nam chưa có ông bố tư bản, sao lại có đứa con tên là vô sản ra đời? Bịa ra một giai cấp vô sản ảo để thành lập ra đảng của giai cấp vô sản là Đảng Cộng sản Đông Dương là không chính danh, là trái với thuyết Marxism, là xây nhà trước, xây nền nhà sau.

Sau khi ra đời, Đảng Cộng sản Đông Dương nêu khẩu hiệu “Trí, Phú, Địa, Hào đào tận gốc trốc tận rễ” là không chính danh. Diệt trí thức là diệt đi hai ông đại trí thức Marx-Engels ư? Trí thức là linh hồn của xã hội, diệt trí thức cũng có nghĩa là diệt luôn xã hội loài người.

Năm 1958 – 1960 Bắc Việt Nam (năm 1975 là cả nước) tuyên bố tiến thẳng lên chủ nghĩa xã hội với “mo cơm và quảcà”, không thông qua con đường tư bản chủ nghĩa theo sự xúi dại của Lenin là không chính danh. Theo Marx, linh hồn của xã hội chủ nghĩa là đại công nghiệp; chỉ có nền nông nghiệp lạc hậu mà dám thí mạng cùi tiến lên xã hội chủ nghĩa là tiến lên toàn dân cùng chết đói, hay tiến lên công xã kiểu diệt chủng như KhmerĐỏ, tiến lên “đại nhảy vọt” kiểu Mao khiến mấy chục triệu người chết đói, dân chúng phải ăn thịt cả con mình như cuốn Mao Trạch Đông ngàn năm công tội do Thông tấn xã Việt Nam vừa phát hành đã kể.

Năm 1986, theo gương Trung Quốc,Đảng Cộng sản Việt Nam thay vì chôn chủ nghĩa tư bản (như Marx-Engels dạy) đã quay ngược lại chôn chính học thuyết cộng sản, bằng cách xây dựng nền kinh tếtự do đa thành phần tư bản chủ nghĩa, đưa nhân dân Việt Nam thoát khỏi chếtđói. Theo Marx dạy: kinh tế nào, chính trị ấy: hạ tầng cơ sở kinh tế quyết định thượng tầng kiến trúc chính trị. Nay, kinh tế Việt Nam là tư bản tự do mà chính trị vẫn giữ nền chính trị độc tài xã hội chủ nghĩa là sai quy luật, là không chính danh, là đầu chuột đuôi voi, là ông nói gà bà nói thóc lép, là hồn Trương Ba, da hàng thịt…

Marx–Engels từng công khai tuyên bốtrong trước tác của mình: “Chúng tôi không có ý định đoán định tương lai một cách giáo điều mà mong muốn dùng phương pháp phê phán thế giới cũ để tìm được một thế giới mới… Việc kiến tạo và tuyên bố một lần và mãi mãi những giải đáp cho các vấn đề của mai sau không phải là việc của chúng tôi…”. Rõ ràng, chính Marx và Engels đã coi học thuyết của mình chỉ là những giả thuyết, những phép thử, những phỏng định về tương lai, tuyệt nhiên không giáo điều cho lý thuyết của mình là chân lý vĩnh hằng. Những ai đã, đang coi học thuyết Marx là chân lý bất biến là đang chống Marx, là muốn dùng Marx giả, Marx dỏm bịt mắt trí thức và nhân dân để quyết câu giờ giữ quyền lực là không chính danh.

Theo địnhđề: “Sự thật là tiêu chuẩn của chân lý” của Marx, chúng ta thấy thực tế đã không chấp nhận cuộc thí nghiệm XÓA TƯ HỮU hãi hùng nhất trong lịch sử loài người của Marx-Engels-Lenin với tham vọng “XÓA TƯ HỮU, XÓA CÁ NHÂN, XÓA NHÀ NƯỚC, XÓA MÂU THUẪN, XÓA ĐẢNG CỘNG SẢN, XÓA CÁC GIAI CẤP VÀ ĐẢNG CỦA NÓ, XÓA CHÍNH BIỆN CHỨNG PHÁP ĐỂ XÂY DỰNG MỘT XÃ HỘI CỘNG SẢN ÁO TƯỞNG PHI BIỆN CHỨNG –NƠI KHÔNG CÓ CÁI DỐI TRÁ, KHÔNG CÓ CÁI ÁC ĐỘC VÀ CÁI XẤU XA, NƠI TUYỆT ĐỐI TỰGIÁC, TUYỆT ĐỐI TỰ DO, TUYỆT ĐỐI GIÀU CÓ, TUYỆT ĐỐI KHÔNG CÓ NGOẠI TÌNH, KHÔNG CÒN HÔN NHÂN, KHÔNG CÒN GIA ĐÌNH KIỂU CŨ, KHÔNG CÒN NGÂN HÀNG, KHÔNG CÒN TIỀN TỆ…”. Đó là một xã hội bịa đặt không có thật: vì không có cái ác thì cái thiện cũng bị triệt tiêu, không có cái ngụy thì cái chân cũng biến mất, không có cái xấu thì cái đẹp cũng chẳng còn…

Một trăm sáu mươi hai năm từ khi“Tuyên ngôn Đảng Cộng sản” của Marx–Engels ra đời đến nay, hàng trăm triệu sinh mạng đã bị giết, hàng tỉ người bị tù đầy, bị ngược đãi để “các vị lãnh tụ kính yêu” làm cuộc thí nghiệm đẫm máu cải tạo thế giới từ TƯ HỮU sang CÔNG HỮU, từTƯ BẢN sang VÔ SẢN, từ CÁ NHÂN sang TẬP THỂ, XÓA QUỐC GIA chỉ còn QUỐC TẾ, XÓA HOÀN TOÀN THẾ GIỚI CŨ, NHÂN LOẠI CŨ chỉ còn MỘT THẾ GIỚI MỚI TINH, NHÂN LOẠI MỚI TINH KHÔNG CÒN TRUYỀN THỐNG, KHÔNG CÒN LỊCH SỬ, KHÔNG CÒN QUÁ KHỨ, KHÔNG CÒN TÔN GIÁO… Chao ôi, khi một con người không còn quá khứ, một dân tộc không còn lịch sử, con người ấy, dân tộc ấy sẽ biến thành tinh tinh, xã hội tinh tinh hay thành những cục bột biết ca hát?… Rút cục, cuộc thí nghiệm cộng sản kinh hồn trên phạm vi toàn thế giới đã hoàn toàn thất bại. Những nước cộng sản cứngđầu nhất như Bắc Triều Tiên, Cuba hiện nay cũng đang rục rịch thí nghiệm mô hình kinh tế tư bản chủ nghĩa, tập toẹ học lại những bước đi làm giàu vỡ lòng nhân loại đã có từ trước khi Marx ra đời. Đây là sự thật không thể nào chối cãi, dù cãi cối cãi chày bằng còng số tám hay nhà tù, họng súng v.v…

Cám ơn Marx, đã cho chúng tôi đề bài“Sự thật là tiêu chuẩn của chân lý” để làm một bài tập làm văn về sự thật này. Cám ơn ngài cố Tổng thống nước Ba Lan tự do Lech Kaczyński đã cho chúng tôi ý tưởng rất hay: chỉ có sự thật mới giải phóng con người, làm chủ đề bài tham luận. Chúng tôi cũng xin cám ơn tiêu đề của cuộc hội thảo “Văn học nghệ thuật hướng về sự thật đất nước” của Ban Tuyên giáo Trung ương đã gợi ý, khích lệchúng tôi dám liều mạng nói lên những sự thật cay đắng nhất, khủng khiếp nhất của đất nước chúng ta hiện nay, những sự thật chết người, ai ai cũng biết mà vì sợ tù tội nên không ai dám nói ra.

Viết đến đây, chúng tôi chợt nhớ đến truyện “Bộ long bào của vị hoàng đế” của văn hào Andersen. Thằng bé trong thiên truyện đã liều mạng xé toang bộ long bào hoang tưởng của vị hoàng đế kia bằng cách hét thật to: ông vua cởi truồng! Tiếng kêu thất thanh của chân lý ấy có làm đám đông đang bị quyền lực hôn mê, luôn miệng tung hô vị hoàng đế mặc bộlong bào đẹp nhất tỉnh ra hay không? Nhưng hình như ngay sau khi gọi sự vật bằng tên của nó, thằng bé do sự thật, do tự do phái đến đã biến mất. Do đó, mới còn biết bao nhiêu ông vua triết học cởi truồng, vua chính trị cởi truồng, vua cách mạng cởi truồng, vua chủ nghĩa cởi truồng… đang đi nhông nhông ngoài xã hội, ngoài phố xá, đã và đang được những đám đông giả vờ cuồng tín hòng trục lợi xúm vào vạn tuế, ca ngợi các ngài khoác những bộ long bào tuyệt vời của trần gian…

Sự thật giản dị nhường ấy, sao bị cả đám đông lờ đi? Mới hay sự cám dỗ của dối trá có bùa ngải quỷ sứ, mê hoặc con người trong bóng tối, trong đe dọa, trong hấp lực của củ cà rốt treo trước miệng con lừa… Sự thật chỉ có thể tồn tại công khai dưới ánh sáng mặt trời. Xã hội của những hội kín vây bủa con người trong lừa mị, trong sợ hãi u u minh minh, luôn xua đuổi và cầm tù sự thật. Chối bỏ sự thật, những xã hội do băngđảng hội kín cầm quyền hầu như không bao giờ đi cùng đường với lẽ phải và công lý.

Chúng tôi không dám làm thằng bé trong thiên truyện kia của Andersen; làm vị thiên sứ của sự thật này, coi chừng khả năng biến mất là điều có thể xảy ra. Hãi quá!

Chúng tôi chỉ xin kể ra ba vị nhà văn Việt Nam hình như cũng đang thử đóng vai trò của thằng bé ấy, vai trò thiên sứ của sự thật, của tự do.

Đây là lời của nhà văn Đỗ Chu bùi ngùi, chua xót, khi ông nói về sự lãnh đạo của Đảng với nhà văn; sao nhà văn giống chú cún con ve vẩy đuôi theo ông chủ trong sân nhà thế: “Tớ yêu Đảng như yêu vợ. Vợ còn sống thì tớ nghe vợ. Vợ chết thì tớ lập bàn thờ khấn vái chođến chết. Đảng cũng là vợ của tớ. Đảng bẩn thì tớ mua xà phòng cho Đảng tắm. Mua nước hoa cho Đảng thơm. Đảng nói thì không được cãi. Đảng bảo ăn là ăn.Đảng bảo uống là uống. Đảng bảo nằm là nằm. Đảng bảo lên giường là lên gường.Đảng bảo ra đường là ra đường…” (Trích bài “Nhà văn Đỗ Chu yêu Đảng như yêu vợ” của Nguyễn Trọng Tạo ngày 13/7/2010). Về việc này, mới thấy Nguyễn Vĩxưa thánh thật, khi ông viết: “nhà văn An Nam khổ như chó!”.

Đây là mấy câu thơ của nhà văn, nhà thơ Nguyễn Đình Chính (con trai cố nhà văn Nguyễn Đình Thi, người rất nhiều năm trước và sau 1975 từng làm Tổng Thư ký – ngày nay gọi là Chủ tịch – Hội Nhà văn Việt Nam): “Mấy thằng bạn văn nghệ chửi đổng hát hay / Cổ họng rắn hổ mang trơn tuột liếm mồi trong các HỘI ĐOÀN / hót hít chính trị như chó hít hóng cứt…” (Trích trong bài thơ “Đêm Sài Gòn” in trong tập thơ Chẹc chẹc của NguyễnĐình Chính, do Tân Hình thức Publishing Club ấn hành trên mạng 2010).

Đây là nhà văn đại tá công an Mai Vũ, trước Đại hội Nhà văn Việt Nam lần thứ XIII, đã lên tiếng đòi tự do sáng tác, mặc dù từ năm 1987, Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh đã cởi trói cho các nhà văn:

“Đây là vấn đề nhạy cảm mà không phải ai cũng có dũng khí dám nói thật. Nhằm thiết lập một trật tự xã hội tư duy đồng chiều, chúng ta đã chính trị hóa mọi đời sống xã hội. Điều đó thật tai hại, nó làm khô héo tinh thần dân tộc. Chính trị hóa khoa học đã dẫn đến phủnhận chân lý khách quan, làm méo mó khoa học. Trong lịch sử Xô Viết trước kia,đã có thời người làm vườn Lưxenkô – Mitsurin được tôn vinh như những nhà cải cách vĩ đại, còn Mooc găng, Menđen là những kẻ phục vụ chủ nghĩa tư bản vì thuyết gen di truyền. Kết quả, nhà di truyền học thiên tài Vavilôp đã phải tựsát, còn nền di truyền học nước Nga thì lụn bại, để lại một vết nhơ đau đớn trong đời sống khoa học xã hội Xô Viết. Đó là vụ ngụy khoa học lớn nhất trong lịch sử nhân loại. Chính trị hóa giáo dục cũng chỉ đẻ ra những chiến binh đánh bom tự sát, chứ không đẻ ra những công dân xây dựng tương lai.

Hội Nhà văn không phải là dàn hợp xướng để hát theo cái gậy chỉ huy của người nhạc trưởng. Nó là lãnh địa của những tư duy và sáng tạo cá nhân, nó là một tổ chức xã hội nghề nghiệp tựnguyện của các nhà văn lấy sứ mạng phục vụ Tổ quốc và nhân dân trên hết.

Nhà văn viết theo mệnh lệnh của trái tim, mà trái tim nhà văn thuộc về Tổ quốc và nhân dân. Anh ta là tội đồ và đáng nguyền rủa nếu thóa mạ Tổ quốc và dân tộc. Còn khuynh hướng chính trị tùy thuộc quyền lựa chọn của mỗi nhà văn. Hãy để con ngựa Văn tung vó trên cánh đồng bát ngát của tự do”(“Về Hội nhà văn của chúng ta” của Mai Vũ, in trên website Trần Nhương ngày 11-7-2010)

Tiếp nối ba nhà văn trên, chúng tôi xin mời quý vị đọc lại bài thơ “Bài ca sự thật” của chúng tôi (Trần Mạnh Hảo) đã in trên báo Tuổi trẻ số tất niên ngày 24- 01-1987:

BÀI CA SỰ THẬT

Sự thật của tôi

Sự thật của anh

Sự thật của chúng ta

Sự thật của mọi người?

Nhân loại có bao thời

Sự dối trá làm quan toà phán xử

Bru-nô ơi trái đất vẫn tròn

Mà chân lý nghìn sau còn trả giá

Nhưng đất nước vẫn đi tìm sự thật

Trong câu hát có mồ hôi nước mắt

Có con nghê đá đầu đình cười cợt các triều vua

Có thằng Bờm chẳng tin lời hứa hão

Cái quạt mo không để phú ông lừa

Vua Hùngơi Người đi tìm sự thật

Bằng cách ngày đầu năm xuống ruộng cày bừa

Bao triều đại xưa đổ vì ưa nói dối

“Muốn nói gian làm quan mà nói”

Sự thật giấu trong nhà dân đen

Sự thật từng vật vờ đi như ăn mày đầu đường xó chợ

Sự thật làm anh hề, chú mõ

Sự thật như nàng Thị Kính oan khiên

Sự thật trốn vào ngụ ngôn, ngạn ngữ sấm truyền

Sự thật có khi mượn Xuý Vân mà giả dại

Sự thật chiếc lá đa bay qua bao thời đại

Bay về đây trời nổi can qua

Con vua thất thế quét chùa sãi ơi!

Vĩnh biệt chú Cuội

Vĩnh biệt thành tích ma, báo cáo láo thành thần

Bệnh hình thức gọi sai tên sự vật

Người đói phải nói lời no

Vị đắng sao lại kêu là mật?

Ngục tù mang nhãn hiệu tự do!

Vĩnh biệt khái niệm quét vôi và từngữ nước sơn

Đạo đức dính trên đầu môi chót lưỡi

Vĩnh biệt những bóng ma cơ hội

Những cáiđầu già cỗi tự bên trong

Những con mắt nhìn người bằng bóng tối

Có nhận ra tia nắng mới trong lòng ?

Tôi là người tập yêu sự thật

Tập nghe nên có lúc ù tai

Tập nhìn nên chói mắt

Đất nướcđổi thay

 

 

 

 

 



Chỉnh sửa lại bởi cao the - 20/Oct/2011 lúc 12:07pm
IP IP Logged
cao the
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 15/Jul/2011
Đến từ: United States
Thành viên: OffLine
Số bài: 589
Quote cao the Replybullet Gởi ngày: 21/Oct/2011 lúc 8:44pm

Các Vị Khác

 

Thỉnh thoảng chúng tôi cũng ghé Chùa Kỳ Viên trên đường Nguyễn Đình Chiểu thăm Thầy Viên Minh, Hệ Phái Nam Tông các vị đệ tử của Ngài Naranda đều tải giỏi. Thầy Viên Minh là thi sĩ là nhà văn, nổi tiếng với  “ Tuyển tập Thư Thầy Trò ” .

 

Thăm Thầy Viên Minh, tôi thường ra trước hiên Chùa dưới cây Long Thọ gặp “ Vị Thầy đặc biệt “ Minh Trần Đới nói chuyện thơ thẩn văn chương.

Minh Trần Đới nghe nói rất giàu có ở Huế, nổi hứng mang ba lô chứa đầy tập thơ ông sáng tác phiêu bạt giang hồ, ông thuộc hàng Trưởng Lão Cái Bang tôi nghĩ cũng khoảng  4-5 túi.

Một hôm tình cờ gặp ông bên hông Hang Đá Đức Mẹ, Nhà Thờ Chúa Cứu Thế trên đường Kỳ Đồng ông khóc bù lu bù loa, thông báo cho biết sự nghiệp đời người ông gìn giữ quý hơn vợ con tài sản để trong Ba lô lúc nào cũng mang theo bị tên trời ơi nào đó lấy mất ! Tội cho ông quá. Một công án Thiền ! hơi quá với ông chăng ?

 

Anh Trụ Vũ thỉnh thoảng đưa chúng tôi lên chùa Long Huê trên Gò Vấp thăm Lão Tiền Bối Bùi Giáng, Bùi Giáng chỉ nói chuyện với Trụ Vũ chẳng thèm nhìn thằng nào trong nhóm chúng tôi , Anh Trụ Vũ dặn tụi tôi, nếu được nói chuyện với Lão Tiền Bối chỉ nên chào hỏi 3 câu thôi, ( giống Trình Giảo Kim chỉ 3 búa ! ) sang câu thứ 4 lão chưởi ráng chịu kể cả anh nữa. Chảnh hết biết !

 

Nhiều ngày đi dạy học tôi gặp ông đứng trên chợ Gò Vấp tay tung rồi hứng con chim Bồ Câu ra ràng chân bị cột sợi nhợ, sợi nhợ cột vào cổ tay của ông cứ thế mà tung miết thật tội nghiệp cho chú chim hòa bình bị cột cẳng!

Nhiều khi thấy ông đứng bên cây đa ở dốc cầu Trương Minh Giảng mắt nhìn qua bên đường là Trường Đại Học Vạn Hạnh ngày xưa,  tôi chào ông, mắt sâu thẳm nhìn xa xăm như chẳng thấy, chẳng biết gì !

May mắn cho tôi một buổi tối ( ít gặp Ông vào buổi tối lắm ) ở đầu đường Kỳ Đồng thấy ông đi giữa đường , thời ấy ít xe, tôi gật đầu chào, xe đi qua bổng nghe gọi tên tôi. Mừng như bắt được vàng xuống xe đến bên ông chào:

-         Thưa Thầy gọi con !

Ông nhìn tôi, đôi mắt như điện xẹt

-         Đọc cho nghe nè.

“ Hay cho cái Ông Phạm Tuân “

“ Bổng dưng ông lại nhảy tưng lên trời “

À thì ra buổi tối hôm ấy người ta ăn mừng cái ông Phạm Tuân nào đó, dâng lệnh đảng làm chuyến quá giang đem bèo Hoa Dâu lên trời kính biếu chị Hằng làm thức ăn cho Thỏ Ngọc. Tính dân tộc cao hết biết !

Sau cái vụ bổng dưng ông lại nhảy tưng lên trời, dân gian đẻ ra vô số chuyện cười ra nước …” mắc “.

Tôi cám ơn, mới câu thứ hai thôi mà ông quây mặt dủng dưng như không biết chuyện vừa rồi

Thiên hạ nói ông điên, tôi cũng nghĩ vậy, nhưng từ buổi tối đó, tôi hiểu khác về ông, một Bậc Thức Giả đáng kính !

 

Tôi vốn dân kỹ thuật chẳng biết mô tê gì văn chương thi phú nên đi đâu cũng ngồi há mồm nghe, gặp ai cũng chẳng dám lạm bàn, nói ra sợ họ thấy cái dốt của mình. Gia nhập vào nhóm văn nghệ sĩ như Đông Quách Tiên Sinh gia nhập vào Ban Sáo 300 người phục vụ Tề Tuyên Vương để kiếm cơm. Tôi chẳng kiếm gì nhưng đôi khi cũng thẹn !

Hơn nữa anh em không được bao nhiêu người, một số đi xa, một số vào tù lao khổ. Chín năm dài rông chơi ca múa, con bướm già cũng mõi cánh. Tôi vì công việc nên lẳng lặng rời xa dần.

Hai mươi mấy năm không gặp nhau nhưng lòng vẫn không quên những ngày xưa thân ái !

 

Cao Thệ

IP IP Logged
cao the
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 15/Jul/2011
Đến từ: United States
Thành viên: OffLine
Số bài: 589
Quote cao the Replybullet Gởi ngày: 23/Oct/2011 lúc 6:01am

ĐI CHUI

 

Tôi được người hướng dẫn ra bến xe Vũng Tàu, buổi chiều đường vắng tanh, trời tháng mười một nhanh tối, mới hơn năm giờ chiều mặt trời đã khuất. Những người ngồi trên xe hồi hợp, nhìn nhau quan sát bầu không khí im lìm không giống như những chuyến xe khác ồn ào huyên náo.

 

Qua Chợ Mỹ Xuân , Chùa Đại Tòng Lâm chốc lát thấy Đền thờ ông Trịnh xe tấp vào lề đường, hai ba vị chờ sẳn trong chớp nhoáng chúng tôi đã vào đám cỏ lau, chiếc xe gầm rú chạy mất dạng. chúng tôi theo đường bờ móng đi len lỏi sâu vào qua những ruộng lúa đến con kinh nhỏ. Bắt đầu màn xin tiền … chúng tôi cứ 10 người thành một hàng được xuống những con cá nhỏ chờ sẳn.

 

Con cá nhỏ bơi trước chúng tôi khoảng hơn trăm thước, từ xa nhìn ngọn đèn bảo màu xanh xanh trên cabin, trời tối đen mặt nước mênh mong nhấp nhô sóng nước, tiếng máy nổ ầm vang cả khúc sông, gió lạnh thổi phần phật vào người vừa run vừa lo. Tôi cắn chặt hai hàm răng chịu đựng cái lạnh tê người

Đàn cá nhỏ bơi ven sông hai ba vòng bổng trên cabin con cá dẫn đường đèn xanh đổi sang màu đỏ, đoàn cá nhỏ tấp vào đám cây đước… Sau cùng là vào một cù lao nhỏ đầy những bụi gai chà là.

Có tiếng người vang lên.

-         “ Không thấy con Cá lớn, cô bác anh chị xuống đây chờ, chúng tôi đi liên lạc ông tướng xem sao, nếu không đêm mai đi tiếp . . . “.

Đoàn chúng tôi nhôn nhao phản đối … Trong đêm tối tiếng máy nổ xa dần, xa dần . . .

 

Bạn tôi rất thân với Ông Phát Giám Đốc Công Ty Xuất Nhập Khẩu DONA tỉnh Biên Hoà. Tổ chức cho gia đình vượt biên, bến tàu nằm phía sau công ty gần Cầu Hóa An tôi là người được Ông cho xuống con cá lớn cùng với 5 - 6 người khác chạy một vòng quanh thành phố Biên Hòa, dưới tàu trang bị đầy đủ súng lớn súng nhỏ.

Hôm nay tôi nhìn thấy anh chị, em cháu ông Phát đầy đủ trên hòn đảo này.

Khoảng 10 giờ sáng nhóm thanh niên bắt cua tìm đến xin tiền, hạch sách đủ điều, sau đó đến một tóp khác cuối cùng khoảng 15 giờ súng nổ tiếng la hét khóc lóc, người chạy ầm vang cả khu vực.

 

Nhóm chúng tôi 4 người, cặp vợ chồng mới cưới em của ông bạn từ Cần Thơ lên, tôi và đứa con trai người bạn. Chúng tôi rút thật sâu vào trong những lùm bụi

 

Nghe tiếng máy nổ xa dần …. bò lần ra tìm những gì còn sót lại.

Tháng mười chưa cười đã tối hơn 5 chiều trời đã tối sầm

 

Cao Thệ

IP IP Logged
cao the
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 15/Jul/2011
Đến từ: United States
Thành viên: OffLine
Số bài: 589
Quote cao the Replybullet Gởi ngày: 25/Oct/2011 lúc 10:23am

Tôi ra ngoài rìa rừng cây Chà Là định hướng, nhưng không biết phương nào, trong đầu cứ nghỉ rằng

-         Hướng Bắc sẽ là Sài Gòn nơi ấy đêm về sẽ sáng

-         Nhìn sao Bắc Đẩu để định hướng, tháng 11 Kiến Tý, Chánh Bắc

-         Hướng Đông, Đông nam sẽ đưa ra Quốc lộ 51 đi Bà Rịa

Tôi nhận định hướng Đông sẽ vào Phước Hoà hoặc Phú Mỹ gì đó từ biển đi vào phải qua ruộng lúa chắc chắn sẽ bị phát hiện từ xa, áo quần bùn sình khó thoát, kinh nghiệm lần đi tham quan Thích Ca Phật Đài tôi cùng ông bạn nhảy qua ao cá đi vào xóm lưới lần ra Chợ Bến Đình mua hải sản khi về đến Trạm Kiểm Soát Cầu Cỏ May, công an mở của xe thấy vết sình khô khi nhảy qua ao còn dính trên một chiếc dép thế là bị mời xuống về Phường cho biết bị bắt vì tội vượt biên trái phép, nhờ chạy chọt mọi nơi mà còn gở gần nữa cuốn lịch.  

Đi hướng Bắc sẽ an toàn hơn nhưng khó thực hiện vì phải qua nhiều sông rạch lớn, đường xa, may mắn chỉ hy vọng gặp xuồng câu, xuồng củi gì đó thì tốt nhất.

Tất cả chọn con đường khó khăn mơ hồ nhất là đi về hướng Bắc.

Chúng tôi ngồi chờ đêm xuống để định hướng, dùng áo mưa bẻ cây lá, ba lô cho vào giữa sau đó buộc lại thả xuống nước bơi qua sông, đêm ấy chúng tôi đi về hướng Bắc, qua được 3 con sông nhỏ, trời gần sáng phải tìm chổ núp.

Trời sáng dần xa xa nhìn thấy đoàn người lam lủ lội trên những bãi sình, sau này mới biết các anh sĩ quan đi học trồng đước.

Ngày trốn trong những bụi cây, đêm tìm đường đi về hướng Bắc, lội qua nhiều con sông lớn, lê lếch vượt những bãi sình, qua những bờ sông vẩy đầy những nhánh cây khô do sóng vỗ vào bãi như đi trên chông, chân đạp trên những nhánh chá là đầy gai nhọn ba đêm hai ngày áo quần ướt đẩm, chỉ ăn đọt đước chát ngắt, đọt chà là, cổ khô môi nứt vì khát .

Cho đến đêm thứ năm  chúng tôi mệt nhoài ngồi nhìn con sông vô vọng, lạnh, đói khát làm chúng tôi kiệt sức, bước đi trên bờ sông đầy miểng lu miểng khạp những mãnh nhọn đâm vào da thịt rát buốt vô cùng.

 

Ba người bạn nép trên bụi cây ngồi chờ, tôi đi dọc bờ sông, phát hiện ra lưới bén giăng bao dọc theo mé nước, tiếp tục đi tới tôi thấy chiếc xuồng cắm sào nằm ngoài xa, trong đêm khuya tôi gọi, trong xuồng có tiếng người nói chuyện qua bóng trăng mờ nhìn thấy xuồng được bơi ra giữa dòng, tôi nhảy xuống nước bơi theo, tiếng người vọng lên :

-         Đừng xuống nước để tôi chèo vào

Dưới ngọn đèn bảo leo lét, nhìn thấy người đàn ông lam lủ, tôi bèn thú thật chúng tôi vượt biên bị gạt, 6 ngày nay đi lang thang, nhờ chú đưa dùm vô đường chúng tôi sẽ đền ơn.

Ông thu lưới, tôi chạy trở lại gọi bạn.

Lu nước trên xuồng bọn tôi uống gần hết, càng uống thấy càng khát, bụng óc ách nước mới thôi.

Ông đưa chúng tôi vào Phước Hòa, nhưng chân tình ông nói:

-         Người Phước Hòa đi gần hết, bắc 75 mới vào ở thì đông, mấy em khó thoát lắm, chi bằng tôi đưa mấy em về Sài Gòn nguy hiểm nhưng an toàn hơn.

Đây là điều chúng tôi muốn nhưng chưa tiện nói ra.

Thế là quây xuồng lại qua sông , sông Thị Vãi rộng mênh mong sóng vổ bành bạch vào mạn thuyền.

Tôi chèo mũi, ông chèo lái

Ông tâm sự, ông tên Chín bí danh Hoàng Thân xã đội trưởng trước 75, nhà ở bên này bến phà Nhà Bè

Từ 2 giờ sáng chúng tôi chèo đến lúc mặt trời mọc lên cao, tấp xuồng vào bờ nấu cơm, đem lưới giăng ra gở tôm cá thiếm Chín kho khô thế mà ngon như ăn nhà hàng.

Theo sông Đồng Tranh chúng tôi chèo đến 2 giờ sáng hôm sau mới về đến nhà mấy đêm không ngủ, 24 giờ chèo chóng tay chân mõi rã rời. Chú bắt ăn uống tắm rửa thật kỹ rồi đưa tôi qua sông lên xe đò về Sài Gòn. Ba bạn ở lại làm tin.

Ngồi nơi khoảng trống nhà ga xe lủa uống ly cà phê đen thật là đã hết biết chờ 5 giờ xe lam chạy, ghé nhà ông bạn cho hay đem tiền xuống biếu Chú Chín dẫn 3 con tin về, trong lúc chờ đợi anh chị đi chợ mua quà, tôi nằm dài nghe hai bàn chân nhức buốt, nhìn xuống đầy đặc gai chà là đen kịt cả hai bàn chân, tôi lể ra hơn 200 mũi gai, bàn chân đầy vết đứt.

 

Cao Thệ

IP IP Logged
cao the
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 15/Jul/2011
Đến từ: United States
Thành viên: OffLine
Số bài: 589
Quote cao the Replybullet Gởi ngày: 26/Oct/2011 lúc 8:28pm

Rước bạn xong, về nhà ngủ liền một mạch chẳng biết trời trăng gì

Hôm sau ông bạn chở lên nhà anh Phát cuối đường Bình Đông, trước đây là hảng bột ngọt Á Châu, em cháu anh đã bị bắt đang bị tù ở Duyên Hải cộng với khách tất cả trên 160 người.

Anh kể cho chúng tôi nghe bị ông chú kết nghĩa phản phé, ông này làm bãi cùng ngày hôm đó chỉ một con cá lớn mà có hai cánh:

-         Một là nhóm chúng tôi

-         Hai là nhóm của ông, cướp đoạt con cá lớn chở nhóm này đi

Trời cao có mắt, số là nhóm chúng tôi đến trước ra bãi bình yên sau đó xuống mấy con cá nhỏ chạy lòng vòng và tấp vào chổ định sẳn cho khách xuống chắc chắn sẽ bị bắt,  ông ta muốn như vậy.

Nhóm của ông đến sau sẽ ra con cá lớn nhưng lại bị du kích xã Phước Hoà phát hiện bắt toàn bộ khi mới vừa xuống xe, trong đó có gia đình ông !

 

Tôi ra bến đò đi Duyên Hải thăm nuôi nhóm em cháu ông Phát, điều ấn tượng với tôi nhất là cây cầu rầt dài dẫn ra dãy cầu mười mấy căn ngoài biển xa, mỗi sáng người dân nườn nượp đi giải quyết chuyện của bao tử . Thiệt là một kỳ quan !

 

Bỏ lớp trên mười ngày, bạn bè nghe tôi về đến nhà gọi đi dạy, nhưng việc dạy học  hơn 10 năm qua … luôn làm tôi áy náy với lương tâm, thôi thì mất dạy luôn cho rồi !

 

Cao Thệ

IP IP Logged
<< phần trước Trang  of 14 phần sau >>
Gởi trả lời Gởi bài mới
Bản in ra Bản in ra

Chuyển nhanh đến
Bạn không được quyền gởi bài mới
Bạn không được quyền gởi bài trả lời
Bạn không được quyền xoá bài gởi
Bạn không được quyền sửa lại bài
Bạn không được quyền tạo điểm đề tài
Bạn không được quyền cho điểm đề tài

Bulletin Board Software by Web Wiz Forums version 8.05a
Copyright ©2001-2006 Web Wiz Guide

This page was generated in 0.174 seconds.