Bài mới Thành viên Lịch Tìm kiếm Hỏi/Đáp | |
Ghi danh Đăng nhập |
Thơ Văn | |
Diễn Đàn Hội Thân Hữu Gò Công :Văn Học - Nghệ thuật :Thơ Văn |
Chủ đề: TUỔI THƠ NHỌC NHẰN | |
<< phần trước Trang of 14 phần sau >> |
Người gởi | Nội dung |
cao the
Senior Member Tham gia ngày: 15/Jul/2011 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 589 |
Gởi ngày: 15/Oct/2011 lúc 6:54pm |
Đức Thành
Đàn Bầu Phạm Đức Thành, là sinh viên nhạc dân tộc Miền Bắc
được đưa vào Nam khoảng 7-8 người gì đó ở
tập thể trên đường Yên Đổ bây giờ
là Lý Chính Thắng, gần cư xá Air Việt Nam, tôi nhớ không lầm là sau cái Miểu,
học thêm bài bản trong Nam. Trong một lần ngâm thơ ở nhà chị Nguyễn Thị Vinh,
anh Đoàn Yên Linh cùng Đức Thành đến. Đức Thành rất dể mến, ăn nói lễ phép, tác phong lịch
sự, hoàn toàn không giống người Bắc lúc bấy giờ, nổ thấu trời xanh. Vì vậy anh
nhanh chóng chiếm được cảm tình của chúng tôi, chị Nguyễn Thị Vinh nhận làm con
nuôi, còn cho đi vượt biên, nhớ một buổi sáng Đức Thành ôm đàn Bầu cẩn xa cừ
rất đẹp mở của bước vào, đôi mắt chị tròn xoe . . . thế là mất tiền, về được nhà là tốt rồi ! Chị
Hồ Điệp nói vậy ! Tiếng Đàn Bầu của anh trên cả tuyệt vời, tôi không
hiểu về nhạc nhưng tôi nghĩ anh là người làm thăng hoa đàn Bầu ở Việt Sau này xem băng Thuý Nga Paris Py Night thấy Đức
Thành mập mạp tóc dài rất ấn tượng tôi không hình dung ra anh được. Anh cưới một nghệ sĩ đàn tranh, nghe nói định cư ở Chỉnh sửa lại bởi cao the - 15/Oct/2011 lúc 7:04pm |
|
IP Logged | |
cao the
Senior Member Tham gia ngày: 15/Jul/2011 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 589 |
Gởi ngày: 16/Oct/2011 lúc 10:16pm |
Đức Thành,
Huyền Trân Đức Thành dể thương người Bắc nhưng bản tánh người Chuyện tình của hai vị này cũng làm khổ tôi một thời
gian Số là Đức Thành Ghita là trai mới lớn, Huyền Trân đã một
lần dang dở Đức Thành thì : “ Tình yêu mấy núi anh cũng trèo “ “ Mấy sông anh cũng lội, vạn đèo anh cũng qua “ Má và chị của Đức Thành cản ngăn mãi không được, nên
nhờ tôi hằng ngày nói vào nói ra theo kiểu tẩy não của cộng sản thét rồi nó
cũng vô, một thời gian không nhầm nhò gì bởi tôi nói vào mà chẳng nói ra. Má và chị “
vươn lên tầm cao mới “ đưa thứ bột đen nhờ tôi rình rình bỏ vào ly cà phê, tôi
nghĩ bùa ngải gì đây, trời ơi trong dân gian người ta thường nói: “ phá Chùa, phá miểu chớ ai biểu phá tình yêu “ Tôi vốn chẳng tin cái món này lại trót hứa với gia
đình liều mạng bỏ vào ly cà phê Đức Thành uống, cả tháng trời mới thi hành xong
nhiệm vụ, thì ra sau khi uống vào hai đứa càng mê nhau. Đức Thành Ghi ta, sở dĩ phải gọi thế để phân biệt với
Đức Thành Đàn Bầu, Cán bộ Phường còn lộn huống gì chúng tôi. Số là Đức Thành Ghi ta với Vợ Đức Thành Đàn Bầu hai
người chung phường nhau, cùng ở trên đường Lê Văn Duyệt, bây giờ là cách mạng
tháng tám. Đức Thành Đàn Bầu lên phường đăng ký kết hôn với một
nữ nhạc sĩ. Cách vài ngày sau Đức Thành Ghi ta lên phường đăng ký
kết hôn với một nữ Ca sĩ, bị cán bộ phường gây gổ quá trời, -
Anh vừa vừa thôi,
mới đăng ký với Cô…Nhạc Sĩ bây giờ lại xin đăng ký với Cô … Ca Sĩ. Bé cái lầm ! Đức Thành Ghi ta chưng hửng ! Huyền Trân vừa Ca Sĩ, chạy xô tụ điểm 126 và cũng có
khi theo Đoàn Yên Linh Ngâm thơ. . Một lần vào Chùa Nam Tông, thăm Thầy Thích Hộ Giác,
Thầy đề nghị diển kịch thơ. Huyền Trân với Đoàn Yên Linh hai người nhập lại
thành một ban hát. Đoàn Yên Linh thủ diển 3-4 vai như không , Huyền Trân cũng
chẳng kém giọng Nam, Trung, Bắc chính xác không chê vào đâu được Sau này hai vợ chồng qua Mỹ diện bảo lãnh Cao Thệ
Chỉnh sửa lại bởi cao the - 16/Oct/2011 lúc 10:19pm |
|
IP Logged | |
cao the
Senior Member Tham gia ngày: 15/Jul/2011 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 589 |
Gởi ngày: 19/Oct/2011 lúc 9:13pm |
Trần Mạnh
Hảo Bộ đội phục viên, từng chiến đấu anh kể chuyện trận đánh tại đồi Tức Dụp ở Châu Đốc thật
thương tâm. Các bạn anh tử thủ trong hang bị bom làm tảng đá rất lớn chèn kín
miệng hang, nghe tiếng nhưng không làm sao cứu được, những cái chết oan khiên ! Anh là đảng viên. Đa tài, nhiều nhà gồm: Nhà Văn, Nhà
Thơ, Nhà Báo, Nhà Phê bình văn học. Nhà nào cũng xịn, thẳng băng băng không
chịu đi lề phải mà đi vào lòng dân. Một văn nghệ sĩ hiếm hoi chỉ nói thẳng và nói thật, nói thật
thì mất lòng … nên mất đảng. Sách tướng bảo “ Râu mọc hở, công danh trắc trở “
thật đúng với anh ! Qua Anh Trụ Vũ chúng tôi được hân hạnh biết anh. Lúc
này nhiều bạn vào tù quá nên những ngày đầu chúng tôi còn e ngại, anh rất vui
tánh thường hay kể chuyện cười trong Nhiều lần gặp nhau anh đọc cho nghe những bài thơ vừa
sáng tác. Thơ anh man mác Phật Pháp những văn nghệ sĩ miền Bắc không hề biết,
mà có biết cũng biết giả vờ phớt qua tầm
tầm cở Giáo Sư Nguyễn Đăng Thức ! Nhà anh thuở đó nằm trên đường Chi Lăng, ngã tư Phú
Nhuận hẻm gần cây xăng, đối diện bên kia đường là nhà vợ chồng Luật Sư Gia Hiếu
,Thuý Ái hiện ở Úc. Đám cưới tôi xa xôi lúc ấy đi lại khó khăn, anh và chị
Giáng Tiên chịu khó tham dự, thật là vinh hạnh cho vợ chồng tôi ! Hơn hai mươi năm không gặp nhau, xem những bài anh
viết, xoáy vào nổi đau dân tộc, nổi đau ” ăn cứt dê, tưởng thuốc tể “ anh là
nhà văn duy nhất miền Bắc tôi kính trọng. Cao Thệ Chỉnh sửa lại bởi cao the - 19/Oct/2011 lúc 9:16pm |
|
IP Logged | |
Huy-Tưởng
Senior Member Tham gia ngày: 15/Aug/2008 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 164 |
Gởi ngày: 20/Oct/2011 lúc 7:23am |
Trích nguyên- văn từ Cao-Thệ
Hơn hai mươi năm không gặp nhau, xem những bài anh viết, xoáy vào nổi đau dân tộc, nổi đau ” ăn cứt dê, tưởng thuốc tể “ anh là nhà văn duy nhất miền Bắc tôi kính trọng.
|
|
mhth
|
|
IP Logged | |
cao the
Senior Member Tham gia ngày: 15/Jul/2011 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 589 |
Gởi ngày: 20/Oct/2011 lúc 11:51am |
Anh Huy Tưởng kính ! Cám ơn Anh đã ghé thăm và để
lại lời bình. Thật ra đoạn nầy Trần Mạnh
Hảo tả cảnh hai ông cháu đi trên đê từ những năm xưa trong bài viết của Ông. Cao Thệ |
|
IP Logged | |
cao the
Senior Member Tham gia ngày: 15/Jul/2011 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 589 |
Gởi ngày: 20/Oct/2011 lúc 12:05pm |
Anh Hoàng Dũng kính ! Xin được trích bài viết này
trong Mục đời sống xã hội, tâm tình Đề tài : Hỏng biết hỏi ai ??????? Của anh, để làm tài liệu cho
bài viết về Trần Mạnh Hảo Chân thành cám ơn anh Cao Thệ DIỄN TIẾN ĐẠI HỘI VIII HỘI NHÀ VĂN VN Nhà văn Trần Mạnh Hảo Chỉ có sự thật mới giải phóng con người, giải phóng văn học và đất
nước (Tham luận của Trần Mạnh Hảo trong Đại hội Nhà văn Việt Nam lần
thứ VIII, soạn theo thư“mời viết tham luận” của nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội
Nhà văn Việt Trần Mạnh Hảo “Sự thật là tiêu chuẩn của
chân lý” K. Marx *** Kính thưa quý đồng nghiệp cầm bút, Thưa quý vị quan khách và quý vị lãnh đạo, Thói thường, con người sợ món gì nhất? Sợ ma quỷ ư? Không! Sợ vợ
ư? Không! Sợ công an ư? Không! Sợ kẻ cầm quyềnư? Không! Sợ chết ư? Không! Theo chúng tôi, con người trên mặtđất này sợ nhất sự thật! Vì vậy,
ngạn ngữ Việt Đã có bao nhiêu lý thuyết chính trịthề bồi giải phóng con người,
bao nhiêu cuộc lật đổ, cuộc cách mạng tuyên thệgiải phóng con người, giúp con
người hoàn toàn tự do, sau khi đã giết hàng triệu triệu sinh mạng. Rút cuộc,
con người hình như vẫn chưa được hoàn toàn giải phóng, chưa hoàn toàn được tự
do, con người vẫn còn sợ hãi vì bị sự dối trá thống trị? Một số đất nước, một
số dân tộc trên hành tinh vẫn còn bị nhốt trong nhà ngục có tên là dối trá. Cần
phải làm một cuộc cách mạng của sự thật mới mong giải thoát cho nhân dân khỏi
ngục tù kia. Chìa khóa cuối cùng giúp con ngườiđược giải phóng, được hoàn toàn
tự do, chính là sự thật, một sự thật không còn bị giấu như loài mèo giấu của
quý. Karl Marx đã tôn vinh sự thật lên tột cùng của nhận thức luận và phương
pháp luận: “Sự thật là tiêu chuẩn của chân lý”:không có sự thật đi kèm, mọi kết
luận, mọi lý thuyết, mọi khế ước, mọi hội kín, mọi cuộc cách mạng đều chỉ là
ngụy lý, ngụy tạo, là lừa bịp. Cố Tổng thống Ba Lan Lech Kaczyński (1949-2010)
người vừa bị tử nạn trong vụ rơi máy bay trênđường bay đến rừng Katyn tham dự
lễ kỷ niệm 22.440 người con ưu tú của dân tộc Ba Lan bị Hồng quân Liên Xô chôn
sống hồi đầu chiến tranh thế giới thứ hai; trong bài diễn văn viết sẵn mà ông
không còn cơ hội để đọc, có đoạn viết nhưsau: “Sự thật, kể cả sự thật đau đớn
nhất luôn luôn giải phóng cho con người. Sự thật gắn kết. Sự thật mang lại sự
công bằng. Sự thật chỉ ra con đường hòa hợp.” Lấy ý tưởng từ câu cách ngôn kinh điển của K. Marx và lời trăn
trối thiêng liêng thống thiết lớn lao của ngài cố Tổng thống Ba Lan trên, chúng
tôi viết bản tham luận theo yêu cầu của Hội Nhà văn Việt Dostoyevsky, nhà văn vĩ đại nhất của chủ nghĩa hiện thực Nga và
thế giới, từng tuyên ngôn rất hoa mỹ, rằng: “Cái đẹp sẽ cứu chuộc thế giới”.
Chúng tôi thêm: “Sự thật sẽ cứu chuộc thế giới”. Sựthật sẽ cứu chuộc nền văn
học của chúng ta, cứu chuộc Tổ quốc ta, nếu chúng ta cả gan một lần cùng nhau:
“Gọi sự vật bằng tên của nó” theo cách ngôn của phương Tây. Nếu Đảng Cộng sản và nhà nước Việt Nam thử một lần hợp tác với đất
nước, với dân tộc Việt Nam mở HỘI NGHỊ DIÊN HỒNG CHỐNG GIẶC NÓI DỐI để tìm ra
con đường cứu nguy dân tộc đang trên đà suy vong, thì công này của quý vị rất
lớn. Ông cha chúng ta đã đánh thắng giặc Hán,Đường, Tống, Nguyên, Minh, Thanh…
để bảo tồn đất nước. Tất cả các thứ giặc trên cộng lại cũng không ghê gớm bằng
giặc nói dối đang tàn phá Tổ quốc ta, giống nòi ta. Lần này, nếu nhân dân ta
không vùng lên đáng tan BỌN GIẶC CÓ TÊN LÀ DỐI TRÁ, chắc chắn đất nước ta sẽ bị
kẻ thù phương Bắc nuốt chửng, như mấy nghìn năm trước chúng đã nuốt chửng toàn
bộ các dân tộc Bách Việt từng định cư lâu dài phía nam sông Dương Tử. Chúng tôi viết bản tham luận này cũng để nhằm hưởng ứng cuộc hội
thảo “Văn học nghệ thuật phản ánh hiện thực đất nước hôm nay” do Ban Tuyên giáo
Trung ương vừa tổ chức tại Đà Lạt trong hai ngày 12-13/7/2010 với hơn hai trăm
văn nghệ sĩ và các nhà lý luận phê bình hàngđầu Việt Nam tham dự. Cuộc hội thảo
dũng cảm kêu gọi văn nghệ sĩ từ trên mây tỉnh giấc, quay về với hiện tình đất
nước, do GS.TS. Phùng Hữu Phú (Ủy viên Trung ương Đảng, phó trưởng ban thường
trực Ban Tuyên giáo Trung ương, chủ tịch Hội đồng Lý luận Phê bình Trung ương),
chỉ đạo. Theo Đại từ điển tiếng Việt trang 803, từ “hiện thực” có nghĩa như
sau: “Cái có thật, tồn tại trong thực tế” (Bộ Giáo dục & Đào tạo–Trung tâm
Ngôn ngữ và Văn hóa Việt Nam-NXB Văn hóa Thông tin xuất bản 1998). Như vậy,
khái niệm “hiện thực” chính là sự thậtđã và đang xảy ra trong thực tại trên đất
nước ta. Cuộc hội thảo của Ban Tuyên giáo Trung ương vừa qua có thể được gọi
bằng một cách khác: “Văn học nghệ thuật phản ánh sự thật của đất nước hôm nay”.
Muốn phản ánh được sự thật của đất nước hôm nay, việc trước tiên của chúng ta
là phải nhìn ra sự thật, gọi đúng tên sựvật, không phải sự thật tô hồng hay sự
thật bôi đen, mà sự thật đúng như nóđang tồn tại khách quan quanh ta. Lâu nay, vẫn nghe dân gian xì xào nửa hư nửa thực rằng: “Các thế
lực thù địch (xin lỗi, tiên sư nó) nói cái gì hình như cũng đung sắc đúng, Ban
Tuyên giáo Trung ương (xin lỗi) nói cái gì hình như cũng sờ ai sai…” thì quả là
chưa chắc; bằng chứng là trong hoàn cảnh đất nước mà sự thật trốn biệt như hôm
nay, thì việc Ban Tuyên giáo Trung ương kêu gọi nhà văn chúng ta hãy mở mắt, từ
bỏ giấc nam kha vô tích sự quá dài để nhìn vào sự thật, nói lên sự thật đất
nước, là một việc làm quá đúng. Tất nhiên, sự thật mà Ban Tuyên giáo Trung ương kêu gọi nhà văn
nhìn nhận được nhìn bằng mắt thường, chứ không phải sự thật bịt mắt bắt dê, hay
sự thật được nhìn bằng mắt kẻ khác, nhìn bằng những thấu kính ảo, kính lồi,
kính lõm, hay chiếc gương chiếu yêu, chiếu bóng… Thâm ý của Ban Tuyên giáo
Trung ương hình như muốn chúng ta tìm lại phong trào “Nói thẳng, nói thật” thời
kỳ Đổi mới năm 1986 -1987 do Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh phát động? Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, trong cuộc gặp mặt văn nghệ sĩ năm
1987, đã làm gương nói thẳng nói thật, khi ông đặt vấn đề rốt ráo cho văn học
nghệ thuật là nhà nghệ sĩ phải có tự do sáng tác; ông nói: “Cởi trói như thế
nào, cởi trói nói ở đây trước hết là Đảng phải cởi trói cho các đồng chí… Tôi
cho rằng khi những sợi dây ràng buộc được cắt đi, sẽlàm cho văn học nghệ thuật
như con chim tung cánh bay lên trời xanh…”. Rõ ràng, qua lời Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, Đảng đã thừa nhận
từng trói văn nghệ sĩ và trí thức rất nhiều năm. Lần này, Ban Tuyên giáo Trung
ương, thông qua cuộc hội thảo cấp nhà nước “Văn học nghệ thuật hướng vào sự
thật của đất nước” đã khuyến khích kẻ hèn này là chúng tôi nói lên sự thật,
toàn là những sự thật chết người, sự thật mà chính quyền cố tình giấu diếm vì
món lợi của quyền lực, với sự ngụy biện chống lại lẽphải, chống lại chân lý:
“Nói ra sự thật lúc này không có lợi”. Chả lẽ vì cái lợi, vì miếng ăn mà chúng
ta đành phải nói dối hết đời ông đến đời cha, hết đời con đến đời cháu hay sao?
Vậy chừng nào nhà nước Việt Được lời như cởi tấm lòng, chúng tôi xin kể ra SỰ THẬT ĐẤT NƯỚC
qua mắt mình, cái mà nền văn học của chúng ta lâu nay lảng tránh, làm ngơ, mặc
“quốc gia hưng vong”, “thất phu” thay vì “ hữu trách” thì hầu như cánh “thất
phu” nhà văn thảy đều“tắc trách”… Chúng tôi mong 700 tờ báo của lề phải, tức
báo của Đảng và nhà nước, hãy hạ cố chỉ ra những sự thật mà chúng tôi gọi tên
trong bài tham luận này đúng hay sai. Còn nếu quý vị dùng công an hay nhà tù để
đối thoại với chúng tôi thì quý vị đã mặc nhiên thừa nhận chúng tôi nói đúng;
chỉ vì đuối lý mà quý vị mới phải dùng hạ sách là làm phiền chúng tôi, đe dọa
chúng tôi thì quý vị đã không chính danh quân tử, dùng nền chính trị bá đạo ứng
xử với người dân, khi người dân dám nói lên sự thật để hi vọng trên đất nước
đau thương và cam chịu này le lói một nền chính trị vương đạo, dựa vào sự thật,
lương tri và lẽ phải. Trong hàng trăm sự thật nhãn tiền của đất nước, chúng tôi
chỉ xin kể ra ba sựthật mà thôi. Chưa bao giờ số phận dân tộc ta, đất nước ta có nguy cơ tiêu vong
như hôm nay: nước nhàđang bị giặc ngoại bang xâm lấn bằng cuộc chiến tranh ngọt
ngào, chiến tranh ôm hôn thắm thiết và tặng hoa, tặng quà anh anh chú chú, bằng
cách chiếm dần hai quần đảo chiến lược Hoàng Sa và Trường Sa, lấn chiếm dần dần
biên giới đất liền và hải đảo, khiến nguồn lợi biển vô cùng tận của ta rồi sẽ
mất hết, dân tộc ta không còn đường ra đại dương, coi như tiêu. Ngoại bang dùng
chiêu bài “ý thức hệ” và “16 chữ vàng” làm dây trói vô hình, trói buộc Đảng cầm
quyền và nhà nước Việt Đạo đức xã hội tha hóa tới mức cuối cùng, con người hầu như không
còn biết tới liêm sỉ và lẽ phải… Một ông Chủ tịch tỉnh Nguyễn Trường Tô và rất
nhiều quan chức cao cấp trong tỉnh Hà Giang chơi gái vị thành niên do ông hiệu
trưởng trường trung học Sầm Đức Xương bắt các cháu nữ sinh là học sinh trong
trường làm điếm, nhằm cống nạp cho các quan đầu tỉnh. Nghe nói ông Nguyễn
Trường Tô, ông Sầm Đức Xương từng là những người nhiều năm liền được bằng khen
vì thành tích học tập và làm theo đạo đức ************. Một sinh viên Nguyễn Đức
Nghĩa từng là đoàn viên thanh niên cộng sản ưu tú, đã ra tay giết và cướp của
chính người yêu cũ của mình một cách man rợ,không phải là cá biệt trong một xã
hội con giết cha, vợ giết chồng, anh em giết nhau được đưa tin đầy tràn trên
các trang báo lề phải. Lối sống vô đạo đức, hành vi vô luân, con người ứng xử
với con người man rợ hơn dã thú đang là vấn nạn quốc gia, có thể đưa một dân
tộc vốn có văn hóa, văn hiến bốn nghìn năm tới chỗ diệt vong… Không nhìn ra
những nguy cơ chết người này, liệu 100 năm nữa Tổquốc Việt Nền giáo dục Việt Nam hôm nay là một nền giáo dục thiếu trung
thực, đúng như ý kiến của ông Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã công nhận. Đạo
đức trong giáo dục Việt Nam hôm nay đồng nghĩa với dối trá: thày dối trá thày,
trò dối trá trò, quản lý giáo dục báo cáo láo cốt lấy thành tích, nạn mua bán
bằng, bán đề thi, mua quan bán tước đang là đại họa của nền giáo dục. Hầu hết
sách giáo trình, sách giáo khoa… là sách đạo văn. Cán bộ có chức có quyền đua
nhau làm thạc sĩ, tiến sĩ… lấy bằng thật nhưng học giả.Nạn dùng tiền mua bằng
cấp, mua học hàm học vị đang diễn ra công khai trong cái chợ trời giáo dục Việt
Than ôi, sau những quả bom tinh thần có tên là giáo dục mà chế độ
tự ném vào mình, chỉcần ngoại bang ném bồi thêm mấy quả bom thật vào hai đập
thủy điện Sơn La và Hòa Bình là đồng bằng Bắc Bộ và cả Hà Nội sẽ biến mất, dân
tộc sẽ biến mất… Haiđập thủy điện khổng lồ trên nghe đâu lại nằm trên vết nứt
động đất… mới hãi hùng làm sao? Đầu nguồn sông Hồng, đầu nguồn sông Mê Kông,
Trung Quốc đã vàđang xây hàng trăm đập thủy điện, khiến hai con sông chính của
đất nước khô cạn dần, không còn đủ nguồn nước tưới cho hai đồng bằng chính nuôi
sống dân tộc. Cách Móng Cái 60 km, tại Phòng Thành, Trung Quốc đang xây nhà máy
điện hạt nhân rất lớn; nếu có sự cố kiểu Chernobyl vào mùa gió bấc, Hà Nội và
dân đồng bằng Bắc Bộ có thể sẽ chết hết vì nhiễm phóng xạ hạt nhân… SỰ THẬT HAI Chưa bao giờ như hôm nay, trên đất nước ta, giặc nội xâm có tên là
tham nhũng lại hoành hành ngang nhiên, kinh hãi như dịch hạch đến thế. Dân có
tham nhũng không? Không! Thế thì ai là giặc nội xâm, là giặc tham nhũng? Thưa,
chính quyền! Chỉ kẻ có chức có quyền mới tham nhũng được mà thôi. Vụ tham nhũng
mới nhất như một đòn hiểm ác đánh một cú chí tử vào đất nước là tập đoàn
Vinashin – một nấm đấm thép của chính phủ – đã cướpđi của nhân dân số tiền
khổng lồ là 80.000 tỷ đồng. Cứ thử làm tròn dân số nước ta là 90 triệu người
(thực ra dân số Việt Nam mới chỉ trên 85 triệu dân), vịchi mỗi người dân vừa bị
tập đoàn quốc doanh Vinashin cướp đi gần 9.000.000 đ.Chín triệu đồng với người
nông dân là một nguồn vốn lớn: một gia đình nông dân có bốn nhân khẩu chẳng
hạn, đã vừa bị Vinashin cướp đi nhãn tiền 36.000.000 đ.Đã có bao nhiêu tập đoàn
Vinashin cướp hết tiền của nhân dân trong quá khứ,trong hiện tại chưa bị phát
hiện? Những nấm đấm thép của chính phủ như các tậpđoàn kinh tế: tập đoàn Than,
tập đoàn Điện, tập đoàn Khoáng sản… đã và đang đấm chí tử vào hầu bao dân nghèo
Việt Tại sao nhà nước ta hiện nay vốn có hai chính quyền cồng kềnh,
chồng chéo nhau, giẫm đạp lên nhau: một chính quyền theo hệ Đảng và một chính
quyền theo hệ nhà nước với hàng vạn ban thanh tra, hàng vạn chi bộ bốn năm sáu
tốt, với hầu hết mấy triệu đảng viên gương mẫu đềuđã học tập tốt đạo đức Bác
Hồ, mà giặc tham nhũng lại ngang nhiên hoành hành trắng trợn từ vi mô đến vĩ mô
đến như vậy? Quan tham nhìn từ xã trở lên không thấy lao động chân tay, không
thấy lao động trí óc, chỉ sử dụng một thứ lao động có tên là LAO ĐỘNG LÃNH ĐẠO
mà ai ai cũng giàu có hơn dân thường hàng trăm, hàng nghìn, hàng vạn, hàng
triệu, hàng tỉ lần là sao? Chung quy lại, có phải là do thể chế sai, mô hình
chính trị sai: VỪA ĐÁ BÓNG VỪA THỔI CÒI, VỪA ĐI THI, CHẤM GIẢI VỪA PHÁT GIẢI
VỪA ĐƯỢC LÃNH GIẢI. NHÀ NƯỚC – ĐẢNG MỘT MÌNH MỘT CHỢ: VỪA THAM NHŨNG VỪA CHỐNG
THAM NHŨNG? Xin hỏi: tay phải tham nhũng, liệu tay trái có dám cầm dao chặt
được tay phải hay không? Linh hồn triết học duy vật biện chứng Marxism nằm ở câu kinh mà
đảng viên cộng sản nào cũng phải thuộc làu làu:“Mọi sự vật đều được cấu thành
bởi các mặt đối lập thống nhất”. Chỉ trừ nền chính trị của nước Cộng hòa Xã hội
Chủ nghĩa Việt Nam không hề nằm trong quy luật vận động này của Marx, vì nó
triệt tiêu đối lập chính trị! Nền chính trị độc đảng, độc quyền của nước ta hôm nay đang chống
lại biện chứng pháp Marxism. Trong phép biện chứng do Hegel sáng tạo, Marx tiếp
thu, có ba nhịp như sau: xuất đề, phản đề và tổng đề. Phản đề hay đối lập chính
là linh hồn của biện chứng pháp Marxism. Chối bỏ đối lập, triệt để cấm phản đề,
cấm đối lập chính trị, nền chính trị của nước ta ngày nay đang chống lại chính
cái lý thuyết chủ nghĩa cộng sản mà nó thề nguyền đi theo, thành ra một nền
chính trị thoái bộ, rất giống với các nền chính trị thần quyền thời Trung cổ
bên châu Âu. Hãy xem khẩu hiện rất duy tâm, hoàn toàn chống lại thuyết Marxism
của Đảng cầm quyền: “Đảng Cộng sản Việt SỰ THẬT THỨ BA: NÓI MỘT ĐÀNG, LÀM MỘT NẺO, HAY LÀ DANH KHÔNG CHÍNH
THÌ NGÔN KHÔNG THUẬN Đảng, Nhà nước Việt Nam nói thì rất hay, nhưng làm thường ngược
lại. Những nguyên tắc, nguyên lý, luật pháp, chính sách, đường lối của Đảng cầm
quyền và nhà nước Việt Xin chứng minh Trong Hiến pháp của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam người
dân được hưởng tất cả các quyền: quyền sống, quyền làm người, quyền hoạt động
chính trị, quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tựdo lập hội, lập đảng phái,
quyền biểu tình, tự do tôn giáo, tự do cư trú, tự dođi lại, tự do đủ thứ… Chính sách hộ khẩu đã cấm tự do cưtrú. Quyền được biểu tình của dân bị cấm chỉ bởi một nghị định (do Thủ
tướng Phan Văn Khải ký): cấm từ năm người trở lên tụ tập hay đi hàng dọc ngoài
đường, ngoài phố. Anh bạn chúng tôi có 5 đứa con, cộng hai vợ chồng là 7 người,
mỗi sáng Chủ nhật anh chị dẫn bầy con đi tập thểdục tại công viên cách nhà hơn
cây số . Đoàn rồng rắn tí hon của anh chị không thể đi thành một hàng, mà phải
bí mật xé lẻ thành hai tốp, anh dẫn 3 đứa con, chị dẫn 2 đứa con giả vờ không
quen biết nhau, đi vào hai lề đường khác nhau, sợ đi chung sẽ bị công an bắt…
Anh bạn này tâm sự: ra Quốc lộ số 1, qua một số đường phố ở các thành phố nhỏ,
thấy trâu bò được ung dung đi thành bầy đàn hàng mấy chục con trên đường mà
không bị công an bắt? Sao kiếp người ở Việt Nam lại tủi hổ hơn kiếp bò: con bò
còn được tự do tụ tập, tự do nghênh ngang rồng rắn trên đường, được Đảng và nhà
nước đối xử tử tế hơn hẳn con người… là sao hở các ông trời con? Tự do tôn giáo bị cái rọ tôn giáo quốc doanh cấm cản. Hàng trăm sư
sãi, chùa chiền vốn theo một hệ phái Phật giáo riêng từ trước năm 1975 tại miền
Nam Việt Nam đã bịcấm hoạt động, bắt phải vào Phật giáo quốc doanh, nếu không
chịu quốc doanh hóa Phật giáo sẽ bị bắt. Công giáo cũng phải thành Công giáo
quốc doanh. Cao Đài, Hòa Hảo, Tin Lành… cũng phải vào quốc doanh thì sao gọi là
tự do tôn giáo? Ởmột đất nước không có TÔN GIÁO TƯ NHÂN, chỉ có TÔN GIÁO QUỐC
DOANH mà cứ xưng xưng toe toét: Việt Điều 4 trong Hiến pháp cho phép chỉmột mình Đảng Cộng sản được nắm
quyền lãnh đạo mãi mãi, đã cấm mọi công dân tựdo hoạt động chính trị, trong khi
quyền người dân được tự do hoạt động chính trị ghi rõ ràng trong Hiến pháp.
Điều 4 của Hiến pháp là điều không chính danh. Đảng và Nhà nước có trên 700 tờ báo giấy báo viết báo hình. Xã hội
tự xưng là “nhân dân làm chủ: của dân, do dân, vì dân”, “cán bộ là đày tớ nhân
dân”. Tai ngược thay, chính anh đầy tớ này đượcđộc quyền ra báo, lại cấm ông
chủ ra báo là sao? Marx – sinh thời từng ca ngợi nền tự do báo chí của chủ
nghĩa tư bản. Marx lên án cay độc nhà vua Phổ kiểm duyệt báo chí theo kiểu nhà
nước Việt Nam hôm nay lùa tất cả nền báo chí nước nhà vào cái rọ lề phải, đánh
sập hơn ba trăm blog và website cá nhân trên Internet như lời khoe khoang của
ông tổng cục phó Tổng cục An ninh Bộ Công an, trung tướng Vũ Hải Triều… Không
có nền tự do báo chí tư sản, nền xuất bản tự do tư sản, không thể xuất hiện chủ
nghĩa Marx. Nếu Karl Marx tái sinh xuất hiện giữa lòng Hà Nội hay Sài Gòn hôm
nay, chắc chắn cha đẻ của chủ nghĩa cộng sản sẽ bị lính của ông Vũ Hải Triều
bắt ngay tắp lự. Khi người dân không có quyền ra báo tư, lập nhà xuất bản tư… cũng
có nghĩa người dân Việt Khi Hiến pháp đã cho công dân cái quyền thì người dân không phải
đi xin. Hiến pháp bảo công dân có quyền sống, quyền làm người, vậy chả lẽ khi
sống là phải thở, phải ăn, phải mặc, phải yêu vợ… thì cứ mỗi lần thở, mỗi lần
ăn, mỗi lần mặc, mỗi lần yêu vợ… lại phải làmđơn xin phép công an à? Hiến pháp của các nước dân chủ văn minh sinh ra để bảo vệ người
dân, đảm bảo nhân quyền, dân quyền và mọi quyền tựdo của dân, cốt yếu để ràng
buộc kẻ cầm quyền. Hiến pháp nước ta hiện nay sinh ra hầu như để chỉ trói buộc
người dân và tạo hàng nghìn kẽ hở cỡ lỗ thủng con voi chui lọt cho kẻ cầm quyền
tự do đánh tráo Hiến pháp, tự tung tự tác, làm ngược lại Hiến pháp mà không bị
luật pháp ràng buộc là sao? Quốc hiệu nước ta hiện nay xưng là: Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt
Nam, thực ra có đúng không? Thưa không! Vì nền kinh tế nước ta từ năm 1986 đến
nay là nền kinh tếthị trường, tức nền kinh tế tư bản chủ nghĩa, một chủ nghĩa
tư bản hoang dã. Vậy quốc hiệu nước ta muốn sát với “sự thật của đất nước” như
gợi ý của Ban Tuyên giáo, phải đặt lại là: “Cộng hòa Tư bản Chủ nghĩa Việt Chủ nghĩa xã hội nói cho cùng là một mô hình ảo, hoàn toàn không có
thật. Hồi chúng tôi theo học tại Học viện Gorky bên Liên Xô năm 1988, thường
nghe dân Liên Xô định nghĩa về chủ nghĩa xã hội theo mô hình Lenin-Stalin như
sau: “Chủ nghĩa xã hội là con đường vòng vèo nhất, đầy máu và nước mắt nhất,
khốn nạn nhất để đi lên tư bản chủ nghĩa”. Liên Xô, với mô hình xã hội chủ
nghĩa trại lính (hay trại tập trung) đã phải mất 74 năm đi vòng vèo trong máu
xương, ngục tù, trong đày đọa của những quần đảo Gulag hắc ám, man rợ… để năm
1991 mới tới được nền kinh tế tự do tư bản chủnghĩa. Quốc hiệu của nước ta như
vậy là không chính danh. Cái đuôi “Định hướng xã hội chủnghĩa” được gắn vào đít khái niệm
kinh tế thị trường của nhà nước ta hiện nay là một cái đuôi giả, một cái đuôi
nhựa chạy bằng cục pin sắp thối của Trung Quốc. Theo nghĩa từ điển: “định
hướng” có nghĩa là xác định phương hướng, màđiểm tới đã được xác định cụ thể.
Ví dụ ông A hẹn ông B qua điện thoại, rằng mai ta gặp nhau ở Hồ Con Rùa, tập
kết tại đó ăn sáng, uống café, định hướng Buôn Ma Thuột mà tới Plây-ku nhé! “Xã
hội chủ nghĩa” là khái niệm ảo trên giấy, chưa có thật trên đời và sẽ không thể
có thật vì nó dựa trên những nguyên lý ảo tưởng, bịa đặt, phi khoa học. Đưa đất nước đi vào chỗ không có thật, định hướng tới cõi không có
thật mà đến thì than ôi, thà giết đất nước đi còn hơn! Nên khẩu hiệu “Vì Tổ
quốc, vì chủ nghĩa xã hội” in trên đầu tờ Văn nghệ của Hội Nhà văn Việt Nam,
nếu theo tiêu chí “hướng về sự thật” của Ban Tuyên giáo chỉ dẫn, phải đặt tên
lại cho đúng với thực chất ngữ nghĩa của từ điển là: “Vì Tổ quốc, vì chủ nghĩa
không có thật” mới đúng. Không có sự thật đi kèm, mọi lý thuyết, mọi mô hình xã
hội, mọi lời hứa đều là sai trái, ảo tưởng, hứa hão, đúng như K. Marx đã nói. Đồng nghĩa Đảng Cộng sản là đất nước, đồng nghĩa chủ nghĩa xã hội
là Tổ quốc là không chính danh. Đảng Cộng sản mới chỉ có 5 triệu đảng viên, còn
nhân dân Việt Nam ngoài Đảng chiếm đa số tới hơn 80 triệu dân, có phù phép kiểu
gì, Đảng Cộng sản cũng không thể biến thànhđất nước Việt Nam được. Đảng nghĩa
là phe phái, là một nhóm người. Một nhóm người sao có thể biến thành tất cả
được, nên danh từ ĐẢNG TA dùng để gọi Đảng Cộng sản là không chính danh. Liên
Xô đã bỏ ra 74 năm để tìm mà không thấy chủnghĩa xã hội đâu, chỉ thấy trại tập
trung, thấy nhà tù nhiều hơn trường học. Lenin, Stalin, Mao… đã biến nhân dân
các nước Nga, Tàu, Cuba, Bắc Triều Tiên, Việt Nam, Campuchia, hàng chục nước
Đông Âu… thành hàng tỉ con chuột bạch cho cuộc thí nghiệm máu cộng sản chủ
nghĩa bằng bạo lực, bằng cải tạo áp đặt, bằng thuyết đấu tranh giai cấp tàn bạo
nhưng đã thất bại hoàn toàn. Liên Xô, Trung Quốc, Việt Nam, Đông Âu giờ đã đi
theo tư bản chủ nghĩa. Chủ nghĩa xã hội là một khái niệm ảo, nên khẩu hiện “Yêu
nước là yêu chủ nghĩa xã hội” là rất buồn cười, giống như nói “Yêu nước là yêu
cái không có thật” vậy… Quốc hội nước CHXHCN VN được Đảng Cộng sản và nhà nước phong cho
là cơ quan lập pháp cao nhất của nhân dân Việt Việc một nhóm người không ai khiến, tự nhiên nhảy phóc ra đấu
trường xã hội ngót trăm năm nay, hung hãn cầm mác cầm lê cầm búa cầm liềm cấm
cản những nhóm người khác lập phe đảng là không chính danh, không logic, không
công bằng, không có luật hay chỉ là luật rừng? Đảng Cộng sản Việt Nam không do nhân dân Việt Nam bầu ra, nên sự
tồn tại của Đảng đểtuyệt đối cầm quyền là không chính danh. Đúng như Mao nói
rằng chế độ chuyên chính vô sản của ông ta là do súng đẻ ra: “Súng đẻ ra chính
quyền”, tức là SÚNG BẦU RA CHÍNH QUYỀN… Mấy chục năm nay, người ta đã cố tình
gọi nhầm SÚNG là DÂN:“súng bầu lên chính quyền thì lại nói dối là dân bầu”…
Cũng giống như (giả dụthôi, hi vọng đừng biến thành sự thật!) sau bài viết này,
công an gọi tên Trần Mạnh Hảo lên… dọa bắn; Hảo ta vốn là một con cáy 64 tuổi
biết cầm bút, thấy súng há mồm sắp đối thoại với mình, sợ vãi đái, nghĩ mình
miệng hùm gan sứa, sức đâu cãi lại miệng súng, đành phải ký vào giấy cung khai
rằng: báo cáo các anh, em đã nói sai, đã nói dối, vì Đảng ta và nhà nước ta từ
xưa tới nay thật thà hơn đếm, có biết nói dối là gì đâu. Thế rồi báo An ninh
hôm sau hí hửng: trước lý lẽ sắc bén và thực tế sáng ngời chính nghĩa của nhân
dân, tên Hảo đã không đủ lý lẽ đối thoại, đã ăn năn hối lỗi vì dám vu cáo cho
Đảng ta nói dối… Việc Đảng Cộng sản Đông Dương ra đời năm 1930 theo thuyết Marxism
là không chính danh. Marx bảo: chủ nghĩa tư bản xuất hiện với đại công nghiệp. Marx lại
bảo phương thức kinh tế châu Á không nằm trong chủ nghĩa Marx. Marx phán: giai
cấp vô sản là hệ quả của giai cấp tư bản. Nghĩa là tư bản đẻ ra vô sản. Trung
Hoa, Việt Nam và cả châu Á, thế giới Ảrập, Ấn Độ,Mỹ Latinh, Phi Châu… trong thế
kỷ thứ 19, đầu thế kỷ thứ 20 chưa hề có chủnghĩa tư bản. Năm 1930, Việt Nam
chưa có ông bố tư bản, sao lại có đứa con tên là vô sản ra đời? Bịa ra một giai
cấp vô sản ảo để thành lập ra đảng của giai cấp vô sản là Đảng Cộng sản Đông
Dương là không chính danh, là trái với thuyết Marxism, là xây nhà trước, xây
nền nhà sau. Sau khi ra đời, Đảng Cộng sản Đông Dương nêu khẩu hiệu “Trí, Phú,
Địa, Hào đào tận gốc trốc tận rễ” là không chính danh. Diệt trí thức là diệt đi
hai ông đại trí thức Marx-Engels ư? Trí thức là linh hồn của xã hội, diệt trí
thức cũng có nghĩa là diệt luôn xã hội loài người. Năm 1958 – 1960 Bắc Việt Nam (năm 1975 là cả nước) tuyên bố tiến
thẳng lên chủ nghĩa xã hội với “mo cơm và quảcà”, không thông qua con đường tư
bản chủ nghĩa theo sự xúi dại của Lenin là không chính danh. Theo Marx, linh
hồn của xã hội chủ nghĩa là đại công nghiệp; chỉ có nền nông nghiệp lạc hậu mà
dám thí mạng cùi tiến lên xã hội chủ nghĩa là tiến lên toàn dân cùng chết đói,
hay tiến lên công xã kiểu diệt chủng như KhmerĐỏ, tiến lên “đại nhảy vọt” kiểu
Mao khiến mấy chục triệu người chết đói, dân chúng phải ăn thịt cả con mình như
cuốn Mao Trạch Đông ngàn năm công tội do Thông tấn xã Việt Nam vừa phát hành đã
kể. Năm 1986, theo gương Trung Quốc,Đảng Cộng sản Việt Nam thay vì
chôn chủ nghĩa tư bản (như Marx-Engels dạy) đã quay ngược lại chôn chính học
thuyết cộng sản, bằng cách xây dựng nền kinh tếtự do đa thành phần tư bản chủ
nghĩa, đưa nhân dân Việt Nam thoát khỏi chếtđói. Theo Marx dạy: kinh tế nào,
chính trị ấy: hạ tầng cơ sở kinh tế quyết định thượng tầng kiến trúc chính trị.
Nay, kinh tế Việt Nam là tư bản tự do mà chính trị vẫn giữ nền chính trị độc
tài xã hội chủ nghĩa là sai quy luật, là không chính danh, là đầu chuột đuôi
voi, là ông nói gà bà nói thóc lép, là hồn Trương Ba, da hàng thịt… Marx–Engels từng công khai tuyên bốtrong trước tác của mình:
“Chúng tôi không có ý định đoán định tương lai một cách giáo điều mà mong muốn
dùng phương pháp phê phán thế giới cũ để tìm được một thế giới mới… Việc kiến
tạo và tuyên bố một lần và mãi mãi những giải đáp cho các vấn đề của mai sau
không phải là việc của chúng tôi…”. Rõ ràng, chính Marx và Engels đã coi học
thuyết của mình chỉ là những giả thuyết, những phép thử, những phỏng định về
tương lai, tuyệt nhiên không giáo điều cho lý thuyết của mình là chân lý vĩnh
hằng. Những ai đã, đang coi học thuyết Marx là chân lý bất biến là đang chống
Marx, là muốn dùng Marx giả, Marx dỏm bịt mắt trí thức và nhân dân để quyết câu
giờ giữ quyền lực là không chính danh. Theo địnhđề: “Sự thật là tiêu chuẩn của chân lý” của Marx, chúng
ta thấy thực tế đã không chấp nhận cuộc thí nghiệm XÓA TƯ HỮU hãi hùng nhất
trong lịch sử loài người của Marx-Engels-Lenin với tham vọng “XÓA TƯ HỮU, XÓA
CÁ NHÂN, XÓA NHÀ NƯỚC, XÓA MÂU THUẪN, XÓA ĐẢNG CỘNG SẢN, XÓA CÁC GIAI CẤP VÀ
ĐẢNG CỦA NÓ, XÓA CHÍNH BIỆN CHỨNG PHÁP ĐỂ XÂY DỰNG MỘT XÃ HỘI CỘNG SẢN ÁO TƯỞNG
PHI BIỆN CHỨNG –NƠI KHÔNG CÓ CÁI DỐI TRÁ, KHÔNG CÓ CÁI ÁC ĐỘC VÀ CÁI XẤU XA,
NƠI TUYỆT ĐỐI TỰGIÁC, TUYỆT ĐỐI TỰ DO, TUYỆT ĐỐI GIÀU CÓ, TUYỆT ĐỐI KHÔNG CÓ
NGOẠI TÌNH, KHÔNG CÒN HÔN NHÂN, KHÔNG CÒN GIA ĐÌNH KIỂU CŨ, KHÔNG CÒN NGÂN
HÀNG, KHÔNG CÒN TIỀN TỆ…”. Đó là một xã hội bịa đặt không có thật: vì không có
cái ác thì cái thiện cũng bị triệt tiêu, không có cái ngụy thì cái chân cũng
biến mất, không có cái xấu thì cái đẹp cũng chẳng còn… Một trăm sáu mươi hai năm từ khi“Tuyên ngôn Đảng Cộng sản” của
Marx–Engels ra đời đến nay, hàng trăm triệu sinh mạng đã bị giết, hàng tỉ người
bị tù đầy, bị ngược đãi để “các vị lãnh tụ kính yêu” làm cuộc thí nghiệm đẫm
máu cải tạo thế giới từ TƯ HỮU sang CÔNG HỮU, từTƯ BẢN sang VÔ SẢN, từ CÁ NHÂN
sang TẬP THỂ, XÓA QUỐC GIA chỉ còn QUỐC TẾ, XÓA HOÀN TOÀN THẾ GIỚI CŨ, NHÂN
LOẠI CŨ chỉ còn MỘT THẾ GIỚI MỚI TINH, NHÂN LOẠI MỚI TINH KHÔNG CÒN TRUYỀN
THỐNG, KHÔNG CÒN LỊCH SỬ, KHÔNG CÒN QUÁ KHỨ, KHÔNG CÒN TÔN GIÁO… Chao ôi, khi
một con người không còn quá khứ, một dân tộc không còn lịch sử, con người ấy,
dân tộc ấy sẽ biến thành tinh tinh, xã hội tinh tinh hay thành những cục bột
biết ca hát?… Rút cục, cuộc thí nghiệm cộng sản kinh hồn trên phạm vi toàn thế
giới đã hoàn toàn thất bại. Những nước cộng sản cứngđầu nhất như Bắc Triều
Tiên, Cuba hiện nay cũng đang rục rịch thí nghiệm mô hình kinh tế tư bản chủ
nghĩa, tập toẹ học lại những bước đi làm giàu vỡ lòng nhân loại đã có từ trước
khi Marx ra đời. Đây là sự thật không thể nào chối cãi, dù cãi cối cãi chày
bằng còng số tám hay nhà tù, họng súng v.v… Cám ơn Marx, đã cho chúng tôi đề bài“Sự thật là tiêu chuẩn của
chân lý” để làm một bài tập làm văn về sự thật này. Cám ơn ngài cố Tổng thống
nước Ba Lan tự do Lech Kaczyński đã cho chúng tôi ý tưởng rất hay: chỉ có sự
thật mới giải phóng con người, làm chủ đề bài tham luận. Chúng tôi cũng xin cám
ơn tiêu đề của cuộc hội thảo “Văn học nghệ thuật hướng về sự thật đất nước” của
Ban Tuyên giáo Trung ương đã gợi ý, khích lệchúng tôi dám liều mạng nói lên
những sự thật cay đắng nhất, khủng khiếp nhất của đất nước chúng ta hiện nay,
những sự thật chết người, ai ai cũng biết mà vì sợ tù tội nên không ai dám nói
ra. Viết đến đây, chúng tôi chợt nhớ đến truyện “Bộ long bào của vị
hoàng đế” của văn hào Andersen. Thằng bé trong thiên truyện đã liều mạng xé
toang bộ long bào hoang tưởng của vị hoàng đế kia bằng cách hét thật to: ông
vua cởi truồng! Tiếng kêu thất thanh của chân lý ấy có làm đám đông đang bị
quyền lực hôn mê, luôn miệng tung hô vị hoàng đế mặc bộlong bào đẹp nhất tỉnh
ra hay không? Nhưng hình như ngay sau khi gọi sự vật bằng tên của nó, thằng bé
do sự thật, do tự do phái đến đã biến mất. Do đó, mới còn biết bao nhiêu ông
vua triết học cởi truồng, vua chính trị cởi truồng, vua cách mạng cởi truồng,
vua chủ nghĩa cởi truồng… đang đi nhông nhông ngoài xã hội, ngoài phố xá, đã và
đang được những đám đông giả vờ cuồng tín hòng trục lợi xúm vào vạn tuế, ca
ngợi các ngài khoác những bộ long bào tuyệt vời của trần gian… Sự thật giản dị nhường ấy, sao bị cả đám đông lờ đi? Mới hay sự
cám dỗ của dối trá có bùa ngải quỷ sứ, mê hoặc con người trong bóng tối, trong
đe dọa, trong hấp lực của củ cà rốt treo trước miệng con lừa… Sự thật chỉ có
thể tồn tại công khai dưới ánh sáng mặt trời. Xã hội của những hội kín vây bủa
con người trong lừa mị, trong sợ hãi u u minh minh, luôn xua đuổi và cầm tù sự
thật. Chối bỏ sự thật, những xã hội do băngđảng hội kín cầm quyền hầu như không
bao giờ đi cùng đường với lẽ phải và công lý. Chúng tôi không dám làm thằng bé trong thiên truyện kia của
Andersen; làm vị thiên sứ của sự thật này, coi chừng khả năng biến mất là điều
có thể xảy ra. Hãi quá! Chúng tôi chỉ xin kể ra ba vị nhà văn Việt Nam hình như cũng đang
thử đóng vai trò của thằng bé ấy, vai trò thiên sứ của sự thật, của tự do. Đây là lời của nhà văn Đỗ Chu bùi ngùi, chua xót, khi ông nói về
sự lãnh đạo của Đảng với nhà văn; sao nhà văn giống chú cún con ve vẩy đuôi
theo ông chủ trong sân nhà thế: “Tớ yêu Đảng như yêu vợ. Vợ còn sống thì tớ
nghe vợ. Vợ chết thì tớ lập bàn thờ khấn vái chođến chết. Đảng cũng là vợ của
tớ. Đảng bẩn thì tớ mua xà phòng cho Đảng tắm. Mua nước hoa cho Đảng thơm. Đảng
nói thì không được cãi. Đảng bảo ăn là ăn.Đảng bảo uống là uống. Đảng bảo nằm
là nằm. Đảng bảo lên giường là lên gường.Đảng bảo ra đường là ra đường…”
(Trích bài “Nhà văn Đỗ Đây là mấy câu thơ của nhà văn, nhà thơ Nguyễn Đình Chính (con
trai cố nhà văn Nguyễn Đình Thi, người rất nhiều năm trước và sau 1975 từng làm
Tổng Thư ký – ngày nay gọi là Chủ tịch – Hội Nhà văn Việt Nam): “Mấy thằng
bạn văn nghệ chửi đổng hát hay / Cổ họng rắn hổ mang trơn tuột liếm mồi trong
các HỘI ĐOÀN / hót hít chính trị như chó hít hóng cứt…” (Trích trong bài
thơ “Đêm Sài Gòn” in trong tập thơ Chẹc chẹc của NguyễnĐình Chính, do Tân Hình
thức Publishing Club ấn hành trên mạng 2010). Đây là nhà văn đại tá công an Mai Vũ, trước Đại hội Nhà văn Việt
Nam lần thứ XIII, đã lên tiếng đòi tự do sáng tác, mặc dù từ năm 1987, Tổng Bí
thư Nguyễn Văn Linh đã cởi trói cho các nhà văn: “Đây là vấn đề nhạy cảm mà không phải ai cũng có dũng khí dám
nói thật. Nhằm thiết lập một trật tự xã hội tư duy đồng chiều, chúng ta đã
chính trị hóa mọi đời sống xã hội. Điều đó thật tai hại, nó làm khô héo tinh
thần dân tộc. Chính trị hóa khoa học đã dẫn đến phủnhận chân lý khách quan, làm
méo mó khoa học. Trong lịch sử Xô Viết trước kia,đã có thời người làm vườn
Lưxenkô – Mitsurin được tôn vinh như những nhà cải cách vĩ đại, còn Mooc găng, Hội Nhà văn không phải là dàn hợp xướng để hát theo cái gậy
chỉ huy của người nhạc trưởng. Nó là lãnh địa của những tư duy và sáng tạo cá
nhân, nó là một tổ chức xã hội nghề nghiệp tựnguyện của các nhà văn lấy sứ mạng
phục vụ Tổ quốc và nhân dân trên hết. Nhà văn viết theo mệnh lệnh của trái tim, mà trái tim nhà văn
thuộc về Tổ quốc và nhân dân. Anh ta là tội đồ và đáng nguyền rủa nếu thóa mạ
Tổ quốc và dân tộc. Còn khuynh hướng chính trị tùy thuộc quyền lựa chọn của mỗi
nhà văn. Hãy để con ngựa Văn tung vó trên cánh đồng bát ngát của tự do”(“Về Hội nhà văn của
chúng ta” của Mai Vũ, in trên website Trần Nhương ngày 11-7-2010) Tiếp nối ba nhà văn trên, chúng tôi xin mời quý vị đọc lại bài thơ
“Bài ca sự thật” của chúng tôi (Trần Mạnh Hảo) đã in trên báo Tuổi trẻ số tất
niên ngày 24- 01-1987: BÀI CA SỰ THẬT Sự thật của tôi Sự thật của anh Sự thật của chúng ta Sự thật của mọi người? Nhân loại có bao thời Sự dối trá làm quan toà phán xử Bru-nô ơi trái đất vẫn tròn Mà chân lý nghìn sau còn trả giá Nhưng đất nước vẫn đi tìm sự thật Trong câu hát có mồ hôi nước mắt Có con nghê đá đầu đình cười cợt các triều vua Có thằng Bờm chẳng tin lời hứa hão Cái quạt mo không để phú ông lừa Vua Hùngơi Người đi tìm sự thật Bằng cách ngày đầu năm xuống ruộng cày bừa Bao triều đại xưa đổ vì ưa nói dối “Muốn nói gian làm quan mà nói” Sự thật giấu trong nhà dân đen Sự thật từng vật vờ đi như ăn mày đầu đường xó chợ Sự thật làm anh hề, chú mõ Sự thật như nàng Thị Kính oan khiên Sự thật trốn vào ngụ ngôn, ngạn ngữ sấm truyền Sự thật có khi mượn Xuý Vân mà giả dại Sự thật chiếc lá đa bay qua bao thời đại Bay về đây trời nổi can qua Con vua thất thế quét chùa sãi ơi! Vĩnh biệt chú Cuội Vĩnh biệt thành tích ma, báo cáo láo thành thần Bệnh hình thức gọi sai tên sự vật Người đói phải nói lời no Vị đắng sao lại kêu là mật? Ngục tù mang nhãn hiệu tự do! Vĩnh biệt khái niệm quét vôi và từngữ nước sơn Đạo đức dính trên đầu môi chót lưỡi Vĩnh biệt những bóng ma cơ hội Những cáiđầu già cỗi tự bên trong Những con mắt nhìn người bằng bóng tối Có nhận ra tia nắng mới trong lòng ? Tôi là người tập yêu sự thật Tập nghe nên có lúc ù tai Tập nhìn nên chói mắt Đất nướcđổi thay Chỉnh sửa lại bởi cao the - 20/Oct/2011 lúc 12:07pm |
|
IP Logged | |
cao the
Senior Member Tham gia ngày: 15/Jul/2011 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 589 |
Gởi ngày: 21/Oct/2011 lúc 8:44pm |
Các Vị Khác Thỉnh thoảng chúng tôi cũng ghé Chùa Kỳ Viên trên
đường Nguyễn Đình Chiểu thăm Thầy Viên Minh, Hệ Phái Nam Tông các vị đệ tử của
Ngài Naranda đều tải giỏi. Thầy Viên Minh là thi sĩ là nhà văn, nổi tiếng
với “ Tuyển tập Thư Thầy Trò ” . Thăm Thầy Viên Minh, tôi thường ra trước hiên Chùa
dưới cây Long Thọ gặp “ Vị Thầy đặc biệt “ Minh Trần Đới nói chuyện thơ thẩn
văn chương. Minh Trần Đới nghe nói rất giàu có ở Huế, nổi hứng
mang ba lô chứa đầy tập thơ ông sáng tác phiêu bạt giang hồ, ông thuộc hàng
Trưởng Lão Cái Bang tôi nghĩ cũng khoảng 4-5 túi. Một hôm tình cờ gặp ông bên hông Hang Đá Đức Mẹ, Nhà
Thờ Chúa Cứu Thế trên đường Kỳ Đồng ông khóc bù lu bù loa, thông báo cho biết sự
nghiệp đời người ông gìn giữ quý hơn vợ con tài sản để trong Ba lô lúc nào cũng
mang theo bị tên trời ơi nào đó lấy mất ! Tội cho ông quá. Một công án Thiền !
hơi quá với ông chăng ? Anh Trụ Vũ thỉnh thoảng đưa chúng tôi lên chùa Long
Huê trên Gò Vấp thăm Lão Tiền Bối Bùi Giáng, Bùi Giáng chỉ nói chuyện với Trụ
Vũ chẳng thèm nhìn thằng nào trong nhóm chúng tôi , Anh Trụ Vũ dặn tụi tôi, nếu
được nói chuyện với Lão Tiền Bối chỉ nên chào hỏi 3 câu thôi, ( giống Trình
Giảo Kim chỉ 3 búa ! ) sang câu thứ 4 lão chưởi ráng chịu kể cả anh nữa. Chảnh
hết biết ! Nhiều ngày đi dạy học tôi gặp ông đứng trên chợ Gò Vấp
tay tung rồi hứng con chim Bồ Câu ra ràng chân bị cột sợi nhợ, sợi nhợ cột vào
cổ tay của ông cứ thế mà tung miết thật tội nghiệp cho chú chim hòa bình bị cột
cẳng! Nhiều khi thấy ông đứng bên cây đa ở dốc cầu Trương
Minh Giảng mắt nhìn qua bên đường là Trường Đại Học Vạn Hạnh ngày xưa, tôi chào ông, mắt sâu thẳm nhìn xa xăm như
chẳng thấy, chẳng biết gì ! May mắn cho tôi một buổi tối ( ít gặp Ông vào buổi tối
lắm ) ở đầu đường Kỳ Đồng thấy ông đi giữa đường , thời ấy ít xe, tôi gật đầu
chào, xe đi qua bổng nghe gọi tên tôi. Mừng như bắt được vàng xuống xe đến bên
ông chào: -
Thưa Thầy gọi con
! Ông nhìn tôi, đôi mắt như điện xẹt -
Đọc cho nghe nè. “ Hay cho cái Ông Phạm Tuân “ “ Bổng dưng ông lại nhảy tưng lên trời “ À thì ra buổi tối hôm ấy người ta ăn mừng cái ông Phạm
Tuân nào đó, dâng lệnh đảng làm chuyến quá giang đem bèo Hoa Dâu lên trời kính
biếu chị Hằng làm thức ăn cho Thỏ Ngọc. Tính dân tộc cao hết biết ! Sau cái vụ bổng dưng ông lại nhảy tưng lên trời, dân
gian đẻ ra vô số chuyện cười ra nước …” mắc “. Tôi cám ơn, mới câu thứ hai thôi mà ông quây mặt dủng
dưng như không biết chuyện vừa rồi Thiên hạ nói ông điên, tôi cũng nghĩ vậy, nhưng từ
buổi tối đó, tôi hiểu khác về ông, một Bậc Thức Giả đáng kính ! Tôi vốn dân kỹ thuật chẳng biết mô tê gì văn chương
thi phú nên đi đâu cũng ngồi há mồm nghe, gặp ai cũng chẳng dám lạm bàn, nói ra
sợ họ thấy cái dốt của mình. Gia nhập vào nhóm văn nghệ sĩ như Đông Quách Tiên
Sinh gia nhập vào Ban Sáo 300 người phục vụ Tề Tuyên Vương để kiếm cơm. Tôi
chẳng kiếm gì nhưng đôi khi cũng thẹn ! Hơn nữa anh em không được bao nhiêu người, một số đi
xa, một số vào tù lao khổ. Chín năm dài rông chơi ca múa, con bướm già cũng mõi
cánh. Tôi vì công việc nên lẳng lặng rời xa dần. Hai mươi mấy năm không gặp nhau nhưng lòng vẫn không
quên những ngày xưa thân ái ! Cao Thệ |
|
IP Logged | |
cao the
Senior Member Tham gia ngày: 15/Jul/2011 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 589 |
Gởi ngày: 23/Oct/2011 lúc 6:01am |
ĐI CHUI Tôi được người hướng dẫn ra bến xe Vũng Tàu, buổi
chiều đường vắng tanh, trời tháng mười một nhanh tối, mới hơn năm giờ chiều mặt
trời đã khuất. Những người ngồi trên xe hồi hợp, nhìn nhau quan sát bầu không
khí im lìm không giống như những chuyến xe khác ồn ào huyên náo. Qua Chợ Mỹ Xuân , Chùa Đại Tòng Lâm chốc lát thấy Đền
thờ ông Trịnh xe tấp vào lề đường, hai ba vị chờ sẳn trong chớp nhoáng chúng
tôi đã vào đám cỏ lau, chiếc xe gầm rú chạy mất dạng. chúng tôi theo đường bờ
móng đi len lỏi sâu vào qua những ruộng lúa đến con kinh nhỏ. Bắt đầu màn xin
tiền … chúng tôi cứ 10 người thành một hàng được xuống những con cá nhỏ chờ sẳn. Con cá nhỏ bơi trước chúng tôi khoảng hơn trăm thước,
từ xa nhìn ngọn đèn bảo màu xanh xanh trên cabin, trời tối đen mặt nước mênh
mong nhấp nhô sóng nước, tiếng máy nổ ầm vang cả khúc sông, gió lạnh thổi phần
phật vào người vừa run vừa lo. Tôi cắn chặt hai hàm răng chịu đựng cái lạnh tê
người Đàn cá nhỏ bơi ven sông hai ba vòng bổng trên cabin
con cá dẫn đường đèn xanh đổi sang màu đỏ, đoàn cá nhỏ tấp vào đám cây đước… Sau
cùng là vào một cù lao nhỏ đầy những bụi gai chà là. Có tiếng người vang lên. -
“ Không thấy con
Cá lớn, cô bác anh chị xuống đây chờ, chúng tôi đi liên lạc ông tướng xem sao,
nếu không đêm mai đi tiếp . . . “. Đoàn chúng tôi nhôn nhao phản đối … Trong đêm tối
tiếng máy nổ xa dần, xa dần . . . Bạn tôi rất thân với Ông Phát Giám Đốc Công Ty Xuất
Nhập Khẩu DONA tỉnh Biên Hoà. Tổ chức cho gia đình vượt biên, bến tàu nằm phía
sau công ty gần Cầu Hóa An tôi là người được Ông cho xuống con cá lớn cùng với 5
- 6 người khác chạy một vòng quanh thành phố Biên Hòa, dưới tàu trang bị đầy đủ
súng lớn súng nhỏ. Hôm nay tôi nhìn thấy anh chị, em cháu ông Phát đầy đủ
trên hòn đảo này. Khoảng 10 giờ sáng nhóm thanh niên bắt cua tìm đến xin
tiền, hạch sách đủ điều, sau đó đến một tóp khác cuối cùng khoảng 15 giờ súng
nổ tiếng la hét khóc lóc, người chạy ầm vang cả khu vực. Nhóm chúng tôi 4 người, cặp vợ chồng mới cưới em của
ông bạn từ Cần Thơ lên, tôi và đứa con trai người bạn. Chúng tôi rút thật sâu
vào trong những lùm bụi Nghe tiếng máy nổ xa dần …. bò lần ra tìm những gì còn
sót lại. Tháng mười chưa cười đã tối hơn 5 chiều trời đã tối
sầm Cao Thệ |
|
IP Logged | |
cao the
Senior Member Tham gia ngày: 15/Jul/2011 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 589 |
Gởi ngày: 25/Oct/2011 lúc 10:23am |
Tôi ra ngoài rìa rừng cây Chà Là định hướng, nhưng
không biết phương nào, trong đầu cứ nghỉ rằng -
Hướng Bắc sẽ là
Sài Gòn nơi ấy đêm về sẽ sáng -
Nhìn sao Bắc Đẩu
để định hướng, tháng 11 Kiến Tý, Chánh Bắc -
Hướng Đông, Đông
nam sẽ đưa ra Quốc lộ 51 đi Bà Rịa Tôi nhận định hướng Đông sẽ vào Phước Hoà hoặc Phú Mỹ
gì đó từ biển đi vào phải qua ruộng lúa chắc chắn sẽ bị phát hiện từ xa, áo
quần bùn sình khó thoát, kinh nghiệm lần đi tham quan Thích Ca Phật Đài tôi
cùng ông bạn nhảy qua ao cá đi vào xóm lưới lần ra Chợ Bến Đình mua hải sản khi
về đến Trạm Kiểm Soát Cầu Cỏ May, công an mở của xe thấy vết sình khô khi nhảy
qua ao còn dính trên một chiếc dép thế là bị mời xuống về Phường cho biết bị
bắt vì tội vượt biên trái phép, nhờ chạy chọt mọi nơi mà còn gở gần nữa cuốn
lịch. Đi hướng Bắc sẽ an toàn hơn nhưng khó thực hiện vì
phải qua nhiều sông rạch lớn, đường xa, may mắn chỉ hy vọng gặp xuồng câu,
xuồng củi gì đó thì tốt nhất. Tất cả chọn con đường khó khăn mơ hồ nhất là đi về
hướng Bắc. Chúng tôi ngồi chờ đêm xuống để định hướng, dùng áo
mưa bẻ cây lá, ba lô cho vào giữa sau đó buộc lại thả xuống nước bơi qua sông,
đêm ấy chúng tôi đi về hướng Bắc, qua được 3 con sông nhỏ, trời gần sáng phải
tìm chổ núp. Trời sáng dần xa xa nhìn thấy đoàn người lam lủ lội
trên những bãi sình, sau này mới biết các anh sĩ quan đi học trồng đước. Ngày trốn trong những bụi cây, đêm tìm đường đi về
hướng Bắc, lội qua nhiều con sông lớn, lê lếch vượt những bãi sình, qua những
bờ sông vẩy đầy những nhánh cây khô do sóng vỗ vào bãi như đi trên chông, chân
đạp trên những nhánh chá là đầy gai nhọn ba đêm hai ngày áo quần ướt đẩm, chỉ
ăn đọt đước chát ngắt, đọt chà là, cổ khô môi nứt vì khát . Cho đến đêm thứ năm
chúng tôi mệt nhoài ngồi nhìn con sông vô vọng, lạnh, đói khát làm chúng
tôi kiệt sức, bước đi trên bờ sông đầy miểng lu miểng khạp những mãnh nhọn đâm
vào da thịt rát buốt vô cùng. Ba người bạn nép trên bụi cây ngồi chờ, tôi đi dọc bờ
sông, phát hiện ra lưới bén giăng bao dọc theo mé nước, tiếp tục đi tới tôi
thấy chiếc xuồng cắm sào nằm ngoài xa, trong đêm khuya tôi gọi, trong xuồng có
tiếng người nói chuyện qua bóng trăng mờ nhìn thấy xuồng được bơi ra giữa dòng,
tôi nhảy xuống nước bơi theo, tiếng người vọng lên : -
Đừng xuống nước
để tôi chèo vào Dưới ngọn đèn bảo leo lét, nhìn thấy người đàn ông lam
lủ, tôi bèn thú thật chúng tôi vượt biên bị gạt, 6 ngày nay đi lang thang, nhờ chú
đưa dùm vô đường chúng tôi sẽ đền ơn. Ông thu lưới, tôi chạy trở lại gọi bạn. Lu nước trên xuồng bọn tôi uống gần hết, càng uống
thấy càng khát, bụng óc ách nước mới thôi. Ông đưa chúng tôi vào Phước Hòa, nhưng chân tình ông
nói: -
Người Phước Hòa
đi gần hết, bắc 75 mới vào ở thì đông, mấy em khó thoát lắm, chi bằng tôi đưa
mấy em về Sài Gòn nguy hiểm nhưng an toàn hơn. Đây là điều chúng tôi muốn nhưng chưa tiện nói ra. Thế là quây xuồng lại qua sông , sông Thị Vãi rộng
mênh mong sóng vổ bành bạch vào mạn thuyền. Tôi chèo mũi, ông chèo lái Ông tâm sự, ông tên Chín bí danh Hoàng Thân xã đội
trưởng trước 75, nhà ở bên này bến phà Nhà Bè Từ 2 giờ sáng chúng tôi chèo đến lúc mặt trời mọc lên
cao, tấp xuồng vào bờ nấu cơm, đem lưới giăng ra gở tôm cá thiếm Chín kho khô
thế mà ngon như ăn nhà hàng. Theo sông Đồng Tranh chúng tôi chèo đến 2 giờ sáng hôm
sau mới về đến nhà mấy đêm không ngủ, 24 giờ chèo chóng tay chân mõi rã rời.
Chú bắt ăn uống tắm rửa thật kỹ rồi đưa tôi qua sông lên xe đò về Sài Gòn. Ba
bạn ở lại làm tin. Ngồi nơi khoảng trống nhà ga xe lủa uống ly cà phê đen
thật là đã hết biết chờ 5 giờ xe lam chạy, ghé nhà ông bạn cho hay đem tiền
xuống biếu Chú Chín dẫn 3 con tin về, trong lúc chờ đợi anh chị đi chợ mua quà,
tôi nằm dài nghe hai bàn chân nhức buốt, nhìn xuống đầy đặc gai chà là đen kịt
cả hai bàn chân, tôi lể ra hơn 200 mũi gai, bàn chân đầy vết đứt. Cao Thệ |
|
IP Logged | |
cao the
Senior Member Tham gia ngày: 15/Jul/2011 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 589 |
Gởi ngày: 26/Oct/2011 lúc 8:28pm |
Rước bạn xong, về nhà ngủ liền một mạch chẳng biết
trời trăng gì Hôm sau ông bạn chở lên nhà anh Phát cuối đường Bình
Đông, trước đây là hảng bột ngọt Á Châu, em cháu anh đã bị bắt đang bị tù ở
Duyên Hải cộng với khách tất cả trên 160 người. Anh kể cho chúng tôi nghe bị ông chú kết nghĩa phản
phé, ông này làm bãi cùng ngày hôm đó chỉ một con cá lớn mà có hai cánh: -
Một là nhóm chúng
tôi -
Hai là nhóm của
ông, cướp đoạt con cá lớn chở nhóm này đi Trời cao có mắt, số là nhóm chúng tôi đến trước ra bãi
bình yên sau đó xuống mấy con cá nhỏ chạy lòng vòng và tấp vào chổ định sẳn cho
khách xuống chắc chắn sẽ bị bắt, ông ta
muốn như vậy. Nhóm của ông đến sau sẽ ra con cá lớn nhưng lại bị du
kích xã Phước Hoà phát hiện bắt toàn bộ khi mới vừa xuống xe, trong đó có gia
đình ông ! Tôi ra bến đò đi Duyên Hải thăm nuôi nhóm em cháu ông
Phát, điều ấn tượng với tôi nhất là cây cầu rầt dài dẫn ra dãy cầu mười mấy căn
ngoài biển xa, mỗi sáng người dân nườn nượp đi giải quyết chuyện của bao tử .
Thiệt là một kỳ quan ! Bỏ lớp trên mười ngày, bạn bè nghe tôi về đến nhà gọi
đi dạy, nhưng việc dạy học hơn 10 năm
qua … luôn làm tôi áy náy với lương tâm, thôi thì mất dạy luôn cho rồi ! Cao Thệ |
|
IP Logged | |
<< phần trước Trang of 14 phần sau >> |
Chuyển nhanh đến |
Bạn không được quyền gởi bài mới Bạn không được quyền gởi bài trả lời Bạn không được quyền xoá bài gởi Bạn không được quyền sửa lại bài Bạn không được quyền tạo điểm đề tài Bạn không được quyền cho điểm đề tài |