Người gởi |
Nội dung |
Lan Huynh
Senior Member
Tham gia ngày: 05/Aug/2009
Đến từ: United States
Thành viên: OffLine
Số bài: 23854
|
 Gởi ngày: 08/Sep/2014 lúc 2:43pm |
Mù Cang Chải rực vàng giữa mùa thu
Không cần đi sâu
vào bản, chỉ cần dọc theo quốc lộ 32 từ Tú Lệ lên thị trấn Mù Cang Chải
(Yên Bái), du khách đã có thể chiêm ngưỡng những thửa ruộng bậc thang
tầng tầng, lớp lớp vàng óng lên tới tận mây trời.
Mù Cang Chải là một huyện miền tây tỉnh Yên Bái, nằm cách Hà Nội khoảng
280 km. Muốn đến được huyện, du khách có thể lựa chọn xe khách hoặc các
phương tiện cá nhân (ô tô, xe máy) và đi qua đèo Khau Phạ - là một
trong tứ đại đèo của Tây Bắc.
Hàng năm đến mùa lúa chín, (từ tháng 9 đến tháng 10), dân phượt và
nhiếp ảnh lại đổ về đây để chiêm ngưỡng và ghi lại hình ảnh của những
thửa ruộng bậc thang đẹp đến mê hồn.
Đến Mù Cang Chải, bạn có thể tham quan cảnh sinh hoạt chợ buổi sớm, mua
đặc sản táo mèo và các sản vật rừng của bà con các dân tộc...
Hoặc thuê xe máy ngay tại thị trấn giá thuê một ngày khoảng 200-250.000
đồng (nếu đi xe khách) tham quan chụp ảnh quang cảnh thị trấn, hay vào
La Pán Tẩn, xuống Chế Cu Nha, Dế Xu Phình với danh lam thắng cảnh ruộng
bậc thang ngút ngàn nổi tiếng trong nước và thế giới.
Dòng Nậm Kim uốn khúc quanh những thửa ruộng nơi đây.
Những bức ảnh này được chụp tại xã Chế Cu Nha, quanh thị trấn Mù Cang Chải, dọc bên đường quốc lộ từ Tú Lệ lên thị trấn.
Nằm dưới chân dãy Hoàng Liên Sơn, Mù Cang Chải hiện ra trong hành trình
đến với Yên Bái là hình ảnh những bản làng thanh bình bên ruộng bậc
thang đang mùa lúa chín.
Văn hoá canh tác ruộng bậc thang của đồng bào dân tộc Mông ở La Pán
Tẩn, Chế Cu Nha, Dế Xu Phình đã biến tên Mù Cang Chải (tức làng cây khô)
thành đồi ruộng mùa màng tươi xanh sức sống cứ từng bậc, từng bậc vươn
cao lên trời.
Dưới bàn tay con người trải qua hàng chục năm, những thửa ruộng bậc
thang không chỉ phản ánh một phương thức canh tác độc đáo của tộc người
mà còn ẩn chứa nhiều giá trị lịch sử, văn hoá.
Để có những bức ảnh phong cảnh đẹp, bạn có thể chọn chế độ chụp ảnh
phong cảnh (đối với máy du lịch), còn đối với máy ảnh chuyên nghiệp thì
cần mở khẩu độ từ f8 trở lên để nét toàn bức ảnh, và kiểm soát tốc độ,
ISO để cho bức ảnh được no sáng.
Huyện Mù Cang Chải có khoảng 90% là người dân tộc Mông, còn lại là dân tộc Thái Kinh và các dân tộc khác.
Người Mông ở đây có những nét rất đặc sắc như nhà có sàn, cột và khung
bằng gỗ, tường lịa ván, mái lợp gỗ pơmu chẻ mỏng. Mùa Thu trên đây trời
đã se lạnh, khi đi du khách nhớ mang theo áo khoác; bổ sung các kỹ năng
và vật dụng cần thiết để có một chuyến đi an toàn, vui vẻ.
Chỉnh sửa lại bởi Lan Huynh - 08/Sep/2014 lúc 2:43pm
|
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ
tình yêu thương chẳng ghen tị
chẳng khoe mình, chẳng lên mình
kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph
|
IP Logged |
|
lo cong
Senior Member
Tham gia ngày: 30/Oct/2007
Đến từ: Canada
Thành viên: OffLine
Số bài: 2596
|
 Gởi ngày: 11/Sep/2014 lúc 8:30pm |
Đám cưới 3 ngày của chú rể Pháp với cô vợ trẻ người Dao
Chú rể người Pháp, Tiberghien Frédo ,48 tuổi, quyết định gắn bó cả cuộc đời còn lại của mình tại mảnh đất Yên Bình (Yên Bái) sau khi làm lễ thành hôn cùng một cô dâu người Dao tên Lý Kiều Xuân, 24 tuổi.
Đám cưới, 3 ngày, ông Tây, vợ trẻ, người Dao, du lịch, Tiberghien Frédo, Yên Bái
Chú rể Tiberghien Frédo (tên Việt Nam là Bình), có quốc tịch Pháp, trong ngày tổ chức lễ cưới. Anh mặc trang phục người Dao và chuẩn bị tiến hành nghi lễ cưới theo phong tục dân tộc.
Đám cưới, 3 ngày, ông Tây, vợ trẻ, người Dao, du lịch, Tiberghien Frédo, Yên Bái
Phu nhân của anh là một cô gái sinh năm 1990, người dân tộc Dao, quê ở thôn Đồng Chằm, xã Vũ Linh, huyện Yên Bình (Yên Bái).
Đám cưới, 3 ngày, ông Tây, vợ trẻ, người Dao, du lịch, Tiberghien Frédo, Yên Bái
Tiberghien Frédo hiện sống và làm việc tại một khu sinh thái thuộc Yên Bình, nhờ đó anh đã quen và yêu cô gái người Dao tên Lý Kiều Xuân.
Đám cưới, 3 ngày, ông Tây, vợ trẻ, người Dao, du lịch, Tiberghien Frédo, Yên Bái
Lễ cưới truyền thống được diễn ra trong 3 ngày 2 đêm. Trước khi tổ chức cả nhà trai và nhà gái đã phải chuẩn bị lương thực, thực phẩm, đồ lễ và ông Mờ, bà Mờ…
Đám cưới, 3 ngày, ông Tây, vợ trẻ, người Dao, du lịch, Tiberghien Frédo, Yên Bái
Frédo khi ra khỏi nhà phải đội một chiếc nón mới mang ý nghĩa che chở, bảo vệ cho chú rể trong suốt chặng đường. Khi đến nơi, đoàn nhà trai không được vào nhà gái ngay mà phải vào nghỉ tại nhà ông đi hỏi cho đến 17h chiều (theo người Dao thì đó là giờ đẹp) sau đó mới bắt đầu đi từ đó sang nhà gái.
Đám cưới, 3 ngày, ông Tây, vợ trẻ, người Dao, du lịch, Tiberghien Frédo, Yên Bái
Trước khi sang nhà gái, nhà trai cử một đoàn đi đón dâu với số lượng bắt buộc là 11 người trong đó có trưởng đoàn, chủ hôn, chú rể, phù rể và các nam thanh niên trẻ, khỏe có tài hát đối đáp.
Đám cưới, 3 ngày, ông Tây, vợ trẻ, người Dao, du lịch, Tiberghien Frédo, Yên Bái
Đám cưới, 3 ngày, ông Tây, vợ trẻ, người Dao, du lịch, Tiberghien Frédo, Yên Bái
Chú rể mang sang nhà gái lễ vật gồm một vòng tay bằng bạc, trầu cau, muối, chè, bánh dày, hai bó miến, rượu, 8 con cá được cắt bằng giấy. Frédo cũng chùm lên đầu chiếc áo vàng (Gúy vằng) tượng trưng cho những cánh long, phượng che chở. Sau khi xong thủ tục, chú rể mới được bước lên nhà và phải đưa chân trái vào đầu tiên để thầy cúng làm phép rửa chân
Đám cưới, 3 ngày, ông Tây, vợ trẻ, người Dao, du lịch, Tiberghien Frédo, Yên Bái
Một ống nhỏ bên trong có 24 lá dong được đổ tro bếp với ý nghĩa tượng trưng cho hai vợ chồng trong 12 tháng sẽ luôn gặp may mắn, hạnh phúc, gạt bỏ được mọi điều xấu.
Đám cưới, 3 ngày, ông Tây, vợ trẻ, người Dao, du lịch, Tiberghien Frédo, Yên Bái
Cô dâu Lý Kiều Xuân, mới 24 tuổi. Ở bản cô được coi là lấy chồng muộn. Người phụ nữ Dao này từng tốt nghiệp Cao đẳng Du lịch, trong quá trình làm việc về ngành đã quen và yêu anh chàng người Pháp hơn mình hai giáp
Đám cưới, 3 ngày, ông Tây, vợ trẻ, người Dao, du lịch, Tiberghien Frédo, Yên Bái
Khi đoàn đón dâu đến chân cầu thang, nhà gái có các cô gái là bạn bè của cô dâu chặn lối để hát đối đáp. Ý của nhà gái nói với đoàn nhà trai là muốn lên nhà thì phải bước qua con dao (mang ý nghĩa là vượt qua mọi chông gai) và uống một ít rượu. Đây là lúc các chàng phù rể phải tìm được những câu hát thật hay để các cô gái mời lên nhà. Trên cầu thang nhà gái lúc này đã có sẵn một mâm lễ vật gồm một khăn mặt, chiếc cân và hai bát nước.
Đám cưới, 3 ngày, ông Tây, vợ trẻ, người Dao, du lịch, Tiberghien Frédo, Yên Bái
Người Dao xưa có quan niệm, khi đi lấy chồng thì cô dâu không được để hở mặt ra bởi như thế sẽ mất vía và cô dâu sẽ không gặp may trong suốt cuộc đời.
Đám cưới, 3 ngày, ông Tây, vợ trẻ, người Dao, du lịch, Tiberghien Frédo, Yên Bái
Tuy nhiên, tại đám cưới của chàng trai Pháp có nhiều cởi mở hơn, lược bỏ khá nhiều phong tục cũ, cô dâu được rước về mà không phải dùng khăn phủ kín đầu và mặt.
Đám cưới, 3 ngày, ông Tây, vợ trẻ, người Dao, du lịch, Tiberghien Frédo, Yên Bái
Theo phong tục của người Dao thì dù xa hay gần, khi sang đến nhà trai, đoàn nhà gái cũng phải nghỉ lại ở đâu đó rồi đến giờ hoàng đạo (thường là vào khoảng 18h chiều) cô dâu mới được lên nhà trai.
Đám cưới, 3 ngày, ông Tây, vợ trẻ, người Dao, du lịch, Tiberghien Frédo, Yên Bái
Về đến nhà trai, một phù rể ra cầm tay áo của cô dâu dẫn lên cầu thang bởi chú rể không được ra đón và cũng không được nhìn mặt cô dâu cho đến khi các nghi lễ lạy tạ tổ tiên được thực hiện xong.
Đám cưới, 3 ngày, ông Tây, vợ trẻ, người Dao, du lịch, Tiberghien Frédo, Yên Bái
Thầy cúng đã chờ sẵn ở cửa và làm phép rửa chân cho cô dâu. Bước chân đầu tiên vào nhà chồng cô dâu phải bước chân phải. Họ cho rằng, có như vậy mới tránh được những điều rủi ro, cô dâu và chú rể mới sống hạnh phúc trăm năm.
Đám cưới, 3 ngày, ông Tây, vợ trẻ, người Dao, du lịch, Tiberghien Frédo, Yên Bái
Những người đến dự đều chúc mừng hạnh phúc cho cô dâu, chú rể, tạo nên không khí vui tươi của cả bản làng. Được biết, sau khi cưới vợ được ít ngày, chàng trai người Pháp này sẽ nhập quốc tịch Việt Nam và sống cùng vợ hẳn đến cuối đời tại mảnh đất Yên Bái của Việt Nam.
Vài nét về chú rể Tiberghien Frédo: Sinh ra ở Paris, mang trong mình hai dòng máu Pháp và Việt, khi còn trẻ, Frédo là làm nghề chăm sóc, thuần dưỡng ngựa đua và thợ mộc. Nghe mẹ kể nhiều về Việt Nam, anh luôn ấp ủ một ngày được đặt chân tới. Đến năm 1994, giấc mơ của anh trở thành hiện thực.
Điểm đặt chân đầu tiên của Frédo là Hà Nội. Suốt những ngày lang thang ở các con ngõ tối om, sâu hun hút của phố cổ, anh thấy cuộc sống nơi đây thân thương như thể mình đã gắn bó từ lâu lắm. Trước đó, Frédo từng sống hạnh phúc trong một ngôi nhà nhỏ ven bờ sông Seine thơ mộng nhưng bỗng trở thành kẻ mồ côi vì cha mẹ mất trong một vụ tai nạn.
Từ đó, anh sống với bà ngoại và cùng bà đi chu du khắp nước Pháp. Sau những năm dài vòng quanh nước Pháp, anh cùng bà quay về sống ở một nông trại miền Tây. Hàng ngày, Frédo thường rong thuyền trên sông và thả mình vào bầu không khí trong lành, mát rượi. Nhưng tuổi thơ của anh đã trôi qua không êm đềm.
Kinh tế gia đình trở nên kém đi vì dịch bệnh cướp mất đàn gia súc, nguồn thu chính của gia đình. Anh buộc phải thôi học để giúp đỡ bà ngoại cùng các anh em của mình chăm lo cuộc sống. Tại Hà Nội, Frédo thuê một căn phòng nhỏ nằm bên bờ sông Hồng đoạn qua quận Long Biên (Hà Nội), thêm tiền chi phí cho một khóa học tiếng Việt và tiền mua một chiếc xe máy cũ 5 triệu đồng. Anh đã đi khắp các tỉnh phía Bắc, đến những khu du lịch hoặc những nơi hoang sơ phong cảnh hữu tình...
Lúc hết tiền, Frédo nghĩ đến những lần đi du lịch bụi và nảy sinh định làm du lịch để kiếm tiền sinh sống. Anh đã in những mẩu quảng cáo du lịch bụi lên một mảnh giấy và dán những nơi khách nước ngoài thường qua lại. Trong đó anh viết mấy thứ tiếng Việt, Pháp, Anh... Nếu ai có nhu cầu du lịch Việt Nam thì cứ gọi điện thoại cho anh. Những người nước ngoài khi đến Việt Nam đọc được tờ giấy quảng cáo liền gọi cho Frédo. Mỗi chuyến chở khách du lịch phượt như vậy anh lại thu về vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng.
Thời gian về sau anh xin giấy phép mở một công ty du lịch chuyên tổ chức những chuyến tham quan cho khách du lịch trong và ngoài nước. Năm nay đã gần 50 tuổi và 20 năm lang bạt chưa trở lại Pháp. Frédo bảo, mảnh đất này đã là máu thịt của anh. Với việc vừa cưới được cô vợ người Dao, người đàn ông 48 tuổi sẽ chuyên tâm vào làm ăn và gắn bó với cuộc sống bình yên ở vùng núi rừng Việt Nam
(Theo Zing News)
|
Lộ Công Mười Lăm
|
IP Logged |
|
Lan Huynh
Senior Member
Tham gia ngày: 05/Aug/2009
Đến từ: United States
Thành viên: OffLine
Số bài: 23854
|
 Gởi ngày: 15/Sep/2014 lúc 9:19pm |
“Chợ” nằm ở KCN Pou yuen
(đường số 7, P.Tân Tạo, Q. Bình Tân,TP.HCM). Trước đây, chưa có hàng rào sắt,
nhiều người cũng đã buôn bán trong khu vực này để hạn chế kẹt xe giao thông do
lượng công nhân tan ca đổ ra đường.
Từ khi công ty cho xây hàng rào để giữ trật
tự khi công nhân ra vào làm việc, những người bán hàng rong chỉ còn được bán
phía ngoài, công nhân đứng bên trong mua hàng, tạo nên một khu chợ độc đáo có một
không hai ở Sài Gòn.
Những người buôn bán ở đây
trước kia từng mưu sinh với nghề bán hàng rong. Họ tới đây họp chợ bán cho công
nhân qua hàng rào sắt đã được hơn 1 năm nay.
Một ngày chợ họp hai lần,
buổi sáng bán từ 6h đến 9h khi công nhân đi làm, buổi chiều từ 16h đến 18h khi
công nhân tan ca.
Chợ ở đây buôn bán với đủ loại mặt hàng nhu yếu phẩm từ quần
áo, giày dép, túi xách… với giá từ 50.000 đồng trở xuống. “Ở đây không có loại
hàng hóa nào bán trên 50.000 đồng, vì người mua chủ yếu là công nhân thu nhập
thấp. Nếu bán giá cao quá thì tiền đâu mà họ mua”, anh Đinh Văn Tân, bán quần
áo cho biết.
Cứ mỗi buổi sáng đi làm và
buổi chiều tan ca, nhiều công nhân đi ngang qua hàng rào ghé lại mua những đồ
dùng cần thiết. Chị Nguyễn Thị Hoa, một công nhân cho biết: “Tôi thích mua đồ
ăn ở đây vào mỗi buổi chiều tan ca, vì chợ bán đồ rẻ và hợp với túi tiền của một
người công nhân như chúng tôi”.
Người bán vô tư bày hàng
hóa qua hàng rào, tuy nhiên khi có cơ quan chức năng tới, họ lại vội vàng gom lại
nhưng vẫn không kịp để chạy. Những lúc như thế, nhiều người đã bị phạt hành
chính từ 150.000 đến 300.000 đồng tùy theo số lượng hàng hóa.
“Tôi bị phạt nhiều lắm vì một
mình dọn không kịp khi cơ quan chức năng đến”, chị Hạnh bán bắp chia sẻ.
Mua bán có vẻ không thoải
mái, có lúc gặp phiền phức vì hàng rào sắt chắn ngang, nhưng có một khu chợ với
đầy đủ hàng hóa và giá cả phải chăng như thế này cũng thuận lợi cho công nhân các
khu công nghiệp mua sắm vật dụng cần thiết, tiết kiệm thời gian đi lại.
“Chợ chạy” được buôn bán với
2 địa điểm tại hai cổng vào của KCN, chia theo giờ tan ca của công nhân. Được
biết, công nhân tan ca theo từng khung giờ cho nên hết đợt công nhân này, người
bán lại dọn hàng qua cổng khác để bán cho công nhân tan ca đợt tiếp theo.
Sau khi tan ca, công nhân lại
tranh thủ ghé chợ để mua thêm hàng hóa.
Cứ khoảng 5h chiều hằng
ngày, lực lượng chức năng lại đến “nhắc nhở”. Vì thế, đến giờ đó, mọi người lại
hối hả gom vội đồ đạc để chạy.
Thậm chí đã biết từ trước
nên nhiều người đã chuẩn bị sẳn sàng trên xe để tránh bị phạt.
Chạy...chạy...bà con ơi.....Hầu hết người bán chạy kịp không
bị phạt, còn người chậm chân thì bị nhắc nhở hoặc bị cơ quan chức năng lập biên
bản phạt.
|
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ
tình yêu thương chẳng ghen tị
chẳng khoe mình, chẳng lên mình
kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph
|
IP Logged |
|
Nhom12yeuthuong
Senior Member
Tham gia ngày: 13/Sep/2009
Đến từ: Vietnam
Thành viên: OffLine
Số bài: 7169
|
 Gởi ngày: 20/Sep/2014 lúc 7:15am |
Hấp dẫn vẻ đẹp vùng cao Việt NamMột
trong số các điểm hút khách du lịch nhất Việt Nam là những khu vực vùng
cao, nơi có mùa lúa vàng, mùa chè xanh, mùa hoa sặc sỡ... với vẻ đẹp
quyến rũ và cuộc sống thanh bình.
Mùa vàng Tả Van - Sapa - Lào Cai. Tác giả: Nguyễn Trung Quân.
Núi xanh, mây trắng và lúa vàng tạo nên
một bức tranh thiên nhiên tươi đẹp quen thuộc của mảnh đất Sa Pa. Đây là
điểm đến hấp dẫn khó thể bỏ qua trong hành trình khám phá Tây Bắc.
Hoàng hôn trên đỉnh Nà Lay. Tác giả: Nguyễn Quang Tuấn
Sau cơn rào bất chợt, cả thung lũng Bắc Sơn như bừng tỉnh đón chào một hoàng hôn rực rỡ.
Hùng vĩ Tây Bắc. Tác giả: Nguyễn Đình Thành
Cảnh hùng vĩ tại bản Háng Xung, thị xã
Mường Lay, Điện Biên khi lúa đang chuẩn bị chín. Những dải lúa vàng uốn
lượn ôm lấy núi non Tây Bắc.
Trên nương trà B'lao. Tác giả: Lê Nguyễn Luân Vũ
Công nhân thu hoạch trà trên nông trường trà Cầu Tre, Bảo Lộc, Lâm Đồng.
Chiều Tây Bắc. Tác giả: Nguyễn Anh Tuấn
Những nếp nhà nằm yên bình bên các thửa
ruộng bậc thang khi mùa lúa chín về ở bản Lìm Mông, xã Tú Lệ, huyện Văn
Chấn, tỉnh Yên Bái.
Về với Hà Giang. Tác giả: Nguyễn Trung Quân
Sủng Là nằm trên quốc lộ 4C, nối những
thị trấn trên mảnh đất Hà Giang, cách huyện Đồng Văn hơn 20km, nên ai
muốn tới miền cao nguyên đá đều phải đi qua con đường uốn lượn này.
Mùa vàng Tây Bắc. Tác giả: Nguyễn Trung Quân
Đứng từ trên đèo cao nhìn thung lũng Khau
Phạ, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái vào mùa lúa chín, những dải ruộng bậc
thanh như được dệt vàng từng thảm. Khau Phạ cũng là một trong số những
điểm đến "săn" lúa chín nổi tiếng trong cộng đồng nhiếp ảnh và dân
phượt.
Lụa xanh. Tác giả: Đào Cảnh Tuân
Khung cảnh những ngày đầu vụ, nông dân đi thăm mạ ở Mù Căng Chải, Yên Bái.
Ngày mùa trên vùng cao Mù Cang Chải. Tác giả: Lê Đức Kim
Bức ảnh được chụp tại Mù Cang Chải vào
mùa lúa chín. Những thang ruộng chảy tràn và lúa chín vàng nhuộm màu
tươi sáng lên khung cảnh vùng cao Mù Cang Chải.
Mùa vàng Mai Châu. Tác giả: Lê Thanh Tùng
Bức ảnh chụp toàn cảnh thị trấn Mai Châu
mùa lúa chín từ trên cao, cho thấy được phần nào vẻ đẹp tuyệt vời của
thiên nhiên và của tạo hóa, được hòa quyện với nhau tạo nên một bức
tranh sơn thủy hữu tình đầy màu sắc và rất nên thơ.
Bậc thang ở Mù Cang Chải. Tác giả: Nguyễn Đăng Hào
Giữa thu là thời điểm những ruộng bậc
thang lúa tại Mù Cang Chải chuyển dần sang màu vàng óng, hút mắt. Đây
cũng chính là lúc những người yêu nhiếp ảnh và du lịch lập kế hoạch lên
đường để có được những tác phẩm ưng ý nhất.
Kỳ quan. Tác giả: Nguyễn Văn Miền
Ruộng bậc thang La Pán Tẩn, Mù Cang Chải,
Yên Bái, di tích danh thắng cấp quốc gia. Trước đây La Pán Tẩn là một
điểm nóng về ma túy nhưng ngày nay được nhiều người biết tới như một nơi
có khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, níu giữ bước chân du khách.
|
Có rất nhiều nơi để đi, nhưng chỉ có một nơi duy nhất để quay về...
|
IP Logged |
|
Lan Huynh
Senior Member
Tham gia ngày: 05/Aug/2009
Đến từ: United States
Thành viên: OffLine
Số bài: 23854
|
 Gởi ngày: 25/Sep/2014 lúc 7:45am |
Những địa điểm ngắm mùa lúa phía Bắc khiến bạn "đứng hình" vì đẹp
Nhiều người sẽ ngỡ như mình lạc bước vào "thiên đường hạ giới" khi phóng
tầm mắt ra xa, ngắm nhìn thửa ruộng bậc thang vàng rực góc trời.
Tháng 9, tháng 10 là thời điểm vùng núi phía Bắc nước ta vào thu, hình ảnh những thửa ruộng bậc thang, thung lũng dưới chân đèo được phủ lên một tấm áo choàng óng ả màu vàng đẹp như tranh khiến không ít người cảm thấy nao lòng.
Ruộng
bậc thang là một trong những hình thức canh tác trên địa hình dốc của
nhiều dân tộc khác nhau trên thế giới. Đây là loại hình đầu tiên con
người tác động vào tự nhiên để phục vụ sản xuất, đồng thời tạo ra cảnh
quan thiên nhiên. (Ảnh: Kiên Trang Hiếu)
Hãy cùng ghé thăm những địa danh dưới đây để được chiêm ngưỡng khung cảnh kỳ vĩ này.
1. Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì, Hà Giang
Nằm ở phía Tây của tỉnh Hà Giang, Hoàng Su Phì nổi tiếng với những thửa ruộng bậc thang tầng tầng lớp lớp.
Do
ở vùng núi cao, địa hình khó canh tác, nhất là với nông nghiệp trồng
lúa nước, người dân nơi đây khắc phục bằng cách chọn sườn đồi để tạo
thành vạt đất bằng, xây nên những ruộng bậc thang.
 Hình ảnh những thửa ruộng bậc thang vừa gần vừa xa, thấp thoáng ẩn hiện trong làn sương mờ.
Đây
là hình thức canh tác hiệu quả được nhiều dân tộc thiểu số vùng miền
núi phía Bắc nước ta áp dụng từ lâu và mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Nhưng ít ai ngờ, chính tài năng lao động ấy lại tạo nên một bức tranh
thiên nhiên kỳ vĩ giữa đại ngàn.
Không
chỉ là địa danh độc đáo thu hút khách du lịch mà ruộng bậc thang ở
Hoàng Su Phì còn mang giá trị văn hóa sâu sắc, thể hiện ở kinh nghiệm
canh tác... bởi lẽ đó mà Hoàng Su Phì đã được công nhận là Di tích Quốc
gia ruộng bậc thang vào năm 2012.
Nếu
có dịp lên Hà Giang vào tháng 9, tháng 10, bạn đừng quên ghé thăm Hoàng
Su Phì nhé! Chắc chắn rằng, khung cảnh nơi đây sẽ không khiến bạn thất
vọng.
2. Cảnh sắc ruộng lúa chín ở Mù Cang Chải, Yên Bái
Nằm
dưới chân núi Hoàng Liên Sơn, ở độ cao 1.000m so với mực nước biển,
những thửa ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải (hay Mù Căng Chải) được ví như
những phím đàn trời duyên dáng.
Khung cảnh tuyệt vời này đã làm nức lòng bao người khiến họ tới một lần nhưng vẫn muốn quay trở lại mãi. (Ảnh: La Pán Tẩn Mù Cang Chải Yên Bái).
Ruộng
bậc thang Mù Cang Chải càng đẹp, quyến rũ hơn khi vào mùa lúa chín
(khoảng tháng 9, tháng 10) - khi mà hương sắc của "biển vàng" tỏa hương
khắp núi rừng.
 (Ảnh: Trang Hiếu)
 (Ảnh: Trang Hiếu)
Hình
ảnh những ruộng bậc thang tầng tầng, lớp lớp như nấc thang khổng lồ đưa
bạn tới thiên đường. Ngập tràn trong hương thơm của mùa lúa chín, được
phóng tầm mắt vào khoảng không bao la ở độ cao 1.000m hẳn sẽ là một trải
nghiệm khó quên với những ai đặt chân đến Mù Cang Chải vào thời điểm
này.
 Ruộng mâm xôi ở La Pán Tẩn. (Ảnh: Đỗ Quang Hưng)
Trước
vẻ đẹp thiên nhiên vừa kỳ vĩ, vừa nên thơ này, thật dễ hiểu vì sao
những thửa ruộng bậc thang của ba xã La Pán Tẩn, Chế Cu Nha, Dế Xu Phình
đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam xếp hạng là Danh thắng
quốc gia.
3. Cảnh sắc ruộng lúa chín ở Tú Lệ, Yên Bái
Sẽ
là thiếu sót lớn nếu như bạn đến Mù Cang Chải mà lại bỏ qua vùng đất Tú
Lệ. Nằm sát sườn đèo Khau Phạ, tỉnh Yên Bái, Tú Lệ hiện ra với "hương
thơm" ngào ngạt khiến bất cứ du khách nào đi qua cũng phải dừng chân nán
lại để thưởng thức chút xôi nếp của đồng bào dân tộc Thái nơi đây.
Những bức tranh tuyệt mỹ trong không gian bao la của đất trời khiến du khách không khỏi ngỡ ngàng. (Ảnh: Trần Ngọc Tùng)
(Ảnh: Kiên Trang Hiếu)
Không
chỉ vậy, bạn hẳn sẽ ngỡ ngàng trước những thửa ruộng nối tiếp nhau như
những dải màu chuyển sắc. Càng đi sâu vào trong, sắc vàng của những thửa
ruộng đã chín càng trở nên rực rỡ. (Ảnh: Kiên Trang Hiếu)
(Ảnh: sưu tầm)
Nếu
có dịp tới Tú Lệ vào tháng 9, bạn đừng quên dừng lại vài phút hít căng
lồng ngực mùi thơm của lúa chín và cũng để cảm nhận sức sống căng tràn
của thiên nhiên nơi đây.
4. Ruộng bậc thang ở Sa Pa, Lào Cai
Nhắc
đến Sa Pa, nhiều người trong chúng ta sẽ nhớ ngay đến hình ảnh những
ruộng bậc thang cứ xếp chồng lên nhau, nối qua hết dãy núi này đến dãy
núi khác, tưởng như không bao giờ đứt đoạn.
(Ảnh: sưu tầm)
Chính
bởi vẻ đẹp mềm mại, uốn lượn và đặc biệt là màu sắc của những thửa
ruộng hài hòa cực kỳ lãng mạn, quyến rũ nên vào năm 2009, Tạp chí Travel
and Leisure của Mỹ đã công bố ruộng bậc thang ở Sa Pa là một trong 7
thửa ruộng bậc thang đẹp, kỳ vĩ nhất châu Á và thế giới.
Ruộng bậc thang Sa Pa sẽ càng đẹp và quyến rũ hơn vào mùa lúa chín (khoảng tháng 9). (Ảnh: sưu tầm)
Nếu
không tin, hãy ghé thăm Sa Pa, bạn sẽ được ngắm nhìn màu xanh của lúa
non, màu vàng của lúa chín hòa quyện với những “dải lụa” song song của
đất, tất cả tạo nên một vẻ đẹp vừa hiền hòa vừa lôi cuốn.

Tháng
10/2013, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã quyết định xếp hạng Di
tích quốc gia danh lam thắng cảnh đối với ruộng bậc thang Sa Pa.
Lúa đang bắt đầu chín rồi! Lên Tây Bắc thôi!
|
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ
tình yêu thương chẳng ghen tị
chẳng khoe mình, chẳng lên mình
kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph
|
IP Logged |
|
Lan Huynh
Senior Member
Tham gia ngày: 05/Aug/2009
Đến từ: United States
Thành viên: OffLine
Số bài: 23854
|
 Gởi ngày: 29/Sep/2014 lúc 12:02pm |
Tràm Chim, thiên đường mùa nước nổi <<<<
Chỉnh sửa lại bởi Lan Huynh - 29/Sep/2014 lúc 2:10pm
|
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ
tình yêu thương chẳng ghen tị
chẳng khoe mình, chẳng lên mình
kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph
|
IP Logged |
|
Nhom12yeuthuong
Senior Member
Tham gia ngày: 13/Sep/2009
Đến từ: Vietnam
Thành viên: OffLine
Số bài: 7169
|
 Gởi ngày: 09/Oct/2014 lúc 11:21am |
Ngắm "tứ đại đỉnh đèo" huyền thoại của Tây Bắc
iền núi Tây
Bắc luôn là địa điểm ưa thích cho hàng ngàn dân phượt thích khám phá ghé
chân. Cảnh sơn cước nơi đây còn được ví như cõi bồng lai tiên cảnh.
Đèo Mã Pì Lèng

Được xem là một trong những cung đường
đèo hiểm trở và đẹp bậc nhất vùng núi phía Bắc. Chính vì thế mà con đèo
này được ví như Vạn Lý Trường Thành của Việt Nam hay Kim Tự Tháp của
người Mèo. (Ảnh: Sơn Trần)

Mã Pì Lèng (còn có âm đọc là Mã Pí
Lèng, Mã Pỉ Lèng) thuộc tỉnh Hà Giang dài khoảng 20km vượt đỉnh Mã Pì
Lèng, một đỉnh núi có độ cao khoảng 1.200m thuộc cao nguyên Đồng Văn,
nằm trên con đường mang tên Đường Hạnh Phúc, nối liền thành phố Hà
Giang, Đồng Văn và thị trấn Mèo Vạc. (Ảnh: Sơn Trần)

Con đèo như một sợi chỉ vắt qua giữa
lưng chừng đồi núi tạo nên một khung cảnh hùng vĩ của cao nguyên núi đá.
Cung đường đèo này được hàng vạn thanh niên xung phong thuộc 16 dân tộc
của 8 tỉnh miền Bắc làm trong 6 năm (1959-1965) với trên 2 triệu lượt
ngày công lao động, trong đó riêng đoạn đèo vượt Mã Pì Lèng được các
thanh niên trong đội cảm tử treo mình trên vách núi lấn từng centimet để
làm trong 11 tháng. (Ảnh: Sơn Trần)

Mã Pì Lèng được dịch theo nghĩa đen
chỉ sống mũi con ngựa còn theo nghĩa bóng tên gọi này chỉ sự nguy hiểm
của đỉnh núi, nơi những con ngựa leo lên dốc cao đến mức phải tắt thở.
Lên đỉnh Mã Pì Lèng ngắm nhìn dòng sông Nho Quế xanh mướt quanh năm,
những đỉnh núi cao vời vợi khiến những ai đến đây đều thấy như lạc vào
tiên cảnh, ung dung, tự tại giữa đất trời. (Ảnh: Sơn Trần)
Đèo Ô Quy Hồ

Đèo Ô Quy Hồ hay đèo Hoàng Liên, Hoàng
Liên Sơn được đánh giá là con đèo dài, khúc khuỷu đầy thách thức đối
với dân phượt. Nằm trên tuyến quốc lộ 4D cắt ngang dãy Hoàng Liên Sơn,
đèo nối liền hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu với đỉnh đèo là ranh giới giữa
hai tỉnh. (Ảnh: Vũ Đình Tú)

Tên gọi Ô Quy Hồ bắt nguồn từ tiếng
kêu da diết của một loài chim, gắn liền với câu chuyện tình yêu không
thành của một đôi trai gái. Con đèo hoang dại này ở độ cao 2.073m so với
mực nước biển, có độ dài lên tới gần 50km. Chính độ cao, sự hiểm trở và
chiều dài của Ô Quy Hồ khiến đèo được mệnh danh là “vua đèo vùng Tây
Bắc”. (Ảnh: Vũ Đình Tú)

Một bên là vực sâu hun hút và phía còn
lại thường là vách đá dựng đứng, Ô Quy Hồ là một thử thách đối với các
tài xế đường dài cùng những tấm biển chỉ báo nguy hiểm được dựng lên
khắp nơi. (Ảnh: Vũ Đình Tú)

Khi đi qua đèo Ô Quy Hồ với mây vờn
xung quanh núi, du khách cảm giác thư thái, quên hết những bộn bề của
cuộc sống thường ngày. (Ảnh: Vũ Đình Tú)
Pha Đin

Pha Đin là cung đường đèo gắn với
những chiến tích anh hùng trong lịch sử. Nằm trên quốc lộ 6 chạy dọc các
tỉnh Tây Bắc, Pha Đin có độ dài 32km, được xem là một trong 6 đèo ấn
tượng nhất Việt Nam. (Ảnh: Lê Hồng Hà)

Từ km số 360 đến km số 392 trên quốc
lộ 6, Pha Đin là nơi tiếp giáp theo hướng Đông -Tây giữa tỉnh Sơn La và
tỉnh Điện Biên, nằm trong hệ thống cao nguyên Tả Phìn Tây. Điểm cao nhất
của đèo là 1.648 mét so với mực nước biển và tại đây có một tháp truyền
hình khối lượng khoảng 70 tấn, chịu sức gió 200 km/h. Địa thế đèo rất
hiểm trở, chênh vênh, một bên là vách núi và một bên là vực sâu hun hút.
(Ảnh: Lê Hồng Hà)

Lưng chừng đèo Pha Đin lúc nào cũng có
mây mờ bao phủ, dưới chân đèo là những bản làng của bà con dân tộc.
Đứng trên dốc đèo phía tỉnh Điện Biên nhìn xuống là thung lũng Mường
Quài trải dài với màu xanh ngút ngàn của núi đồi. (Ảnh: Lê Hồng Hà)

Tuy nhiên khi gần đến đỉnh đèo thì hầu
như không còn nhìn thấy làng bản mà chỉ nền trời xanh thẳm và núi rừng
hùng vĩ. Tất cả hòa quyện làm một tạo nên một khung cảnh nên thơ nhưng
cũng không ít phần mạo hiểm. (Ảnh: Lê Hồng Hà)
Đèo Khau Phạ

Đèo Khau Phạ là một trong những cung
đường đèo quanh co và dốc đứng thuộc hàng bậc nhất nước ta, vượt qua
đỉnh núi Khau Phạ, ngọn núi cao nhất vùng Mù Cang Chải. Đèo có độ dài
trên 30km, nằm ở khu vực giáp giới giữa huyện Văn Chấn và huyện Mù Cang
Chải của tỉnh Yên Bái. (Ảnh: Trang Pear)

Do đèo thường mịt mù sương phủ và đỉnh
đèo núi như nhô lên trên biển mây, trong tiếng dân tộc Thái, Khau Phạ
có nghĩa là Sừng Trời (chiếc sừng núi nhô lên tận trời), hay đôi khi còn
được hiểu là Cổng Trời. Đường đèo Khau Phạ có đến hai phần ba là đường
gập ghềnh đá sỏi, chỉ đoạn đi qua Tú Lệ mới được làm đẹp hơn đôi chút.
Trong suốt chiều dài của đèo có đến vài chục đoạn cua gấp khúc tay áo.
Vào những ngày mây mù, đèo đặc biệt nguy hiểm cho các tay lái vì con đèo
không có rào chắn hay bất cứ biển cảnh báo nào.

Khung cảnh ở đèo Khau Phạ đẹp nhất vào
tháng 9, tháng 10, khi những triền ruộng bậc thang của bà con dân tộc
Mông chín vàng, rực rỡ một sắc màu. Đây là thời điểm mà dân phượt thường
đến nơi này để thưởng ngoạn. (Ảnh: Trang Pear)
Chỉnh sửa lại bởi Nhom12yeuthuong - 09/Oct/2014 lúc 11:36am
|
Có rất nhiều nơi để đi, nhưng chỉ có một nơi duy nhất để quay về...
|
IP Logged |
|
Lan Huynh
Senior Member
Tham gia ngày: 05/Aug/2009
Đến từ: United States
Thành viên: OffLine
Số bài: 23854
|
 Gởi ngày: 13/Oct/2014 lúc 4:16pm |
Mỗi khi nhắc đến tên gọi Hải Vân là ta liên tưởng ngay đến hình ảnh mây
vờn mây trên nền xanh biêng biếc của biển cả. Cái thế mây núi biển trời
hòa quyện làm một tạo cho ta một cảm nhận về một Hải Vân nhẹ nhàng,
thanh thoát nhưng cũng không kém phần hùng vĩ. Từ lâu Hải Vân quan đã
được coi là thiên hạ đệ nhất hùng quan, là chốn cửa ải xung yếu trên con
đường huyết mạch Bắc – Nam và ngày nay trở thành một địa điểm du lịch
nổi tiếng, đặc biệt trên hành trình tour Huế – Đà Nẵng – Hội An.
Hải Vân Sơn là ngọn núi cuối cùng của một mạch núi đâm ngang ra biển
lớn nhất của dãy Trường Sơn hùng vĩ. Sáu thế kỉ trước, vùng đất này
thuộc châu Ô và châu Lý của vương quốc Cham Pa, sau đó bị vua Chế Mân
cắt ra để làm sính lễ cầu hôn công chúa Huyền Trân thời Trần. Khi Phú
Xuân – Huế được chọn là kinh đô của triều Nguyễn thì Hải Vân quan trở
thành cửa ngõ quan trọng của kinh sư. Dưới thời Minh Mạng, trên độ cao
496 m so với mực nước biển có một cụm công trình đặc biệt được xây dựng
giữa đỉnh đèo cấu thành một pháo đài quân sự kiên cố gọi là Hải Vân
Quan. Công trình đã bị phá bỏ phần lớn, nay chỉ còn lưu lại hai vòm cửa
chính và một đoạn thành ngắn. Cửa vòm trông về phía Quảng Nam có khắc 6
chữ “Thiên hạ đệ nhất hùng quan”.
Qua thời gian bào mòn dữ dội, Hải Vân quan giờ đây đã phủ đầy rêu phong
nhưng kiến trúc thì vẫn chắc chắn kiên cố và ngày nay trở thành một
điểm tham quan lý tưởng cho những ai rong ruổi trên hành trình du lịch
Bắc – Nam. Và Việt Nam từ Nam ra Bắc không có ngọn đèo nào hiểm trở và
tráng lệ như Hải Vân. Trên đường đèo bạn sẽ gặp vô số khúc cua nguy
hiểm, ngay cả những tay lái dày dạn kinh nghiệm cũng phải đối mặt với
những giây phút hồi hộp, khó thở.
 Hải Vân nhìn từ trên cao xuống hùng vĩ
Đứng
trên đỉnh đèo, dõi mắt nhìn bốn phía, du khách có thể cảm nhận được sự
mông lung của mây trời, sương núi và khung cảnh vô cùng lãng mạn. Đường
đèo quanh co khúc khuỷu ôm vào lưng núi, từ xa nhìn lại giống như một
dải lụa vắt ngang giữa trời xanh. Nhìn về một bên núi của đường đèo, ta
chỉ thấy một màu xanh của khu rừng nguyên sinh trùng trùng điệp, xung
quanh mây mờ che phủ, sương khói hòa quyện, cảm giác mây bay ngang qua
người làm ta cứ ngỡ lạc vào chốn bông lai tiên cảnh. Đặc biệt, trên đỉnh
đèo, có lúc ta có thể hưởng trọn thời tiết đủ bốn mùa trong ngày: xuân,
hạ, thu, đông.
 Con đường đèo uốn lượn theo sườn núi
Những
ngày nắng đẹp, đứng ở Hải Vân quan mọi người có thể nhìn thấy được toàn
cảnh xung quanh: bán đảo Sơn Trà, non nước Ngũ Hành Sơn…Xa xa phía bắc
là bãi biển Lăng Cô với bãi cát trắng kéo dài ôm trọn bãi biển trong
xanh và dãy Bạch Mã đẹp như tranh vẽ.
Đèo Hải Vân không chỉ là một danh thắng hùng vĩ vào bậc nhất nước ta
“Thiên hạ đệ nhất hùng quan” mà còn là nơi chứng kiến bao nhiêu chiến
tích oai hùng trong công cuộc dựng nước và giữ nước của dân tộc. Cũng
chính vì địa thế hiểm trở vì vậy Hải Vân từ trước nay luôn là nơi các
nhà quân sự luôn muốn chiếm lĩnh và diễn ra những trận đấu ác liệt.
 Đèo Hải Vân là trục đường chính nối Bắc Nam
Tháng
8 năm 2000, đường hầm qua đèo chính thức được khởi công, “Thiên hạ đệ
nhất hùng quan” đã mở sang một trang sử mới và tháng 6 năm 2005, hầm
Hải Vân được khánh thành, đưa vào sử dụng và trở thành đường hầm qua núi
dài nhất Đông Nam Á, rút ngắn đoạn đường đèo xuống còn 1/3, nối liền
hai miền Nam Bắc, liên kết cố đô Huế với thánh địa Mỹ Sơn và phố cổ Hội
An. Bây giờ chỉ cần 15 phút bạn có thể từ bãi biển Lăng Cô thẳng đến bãi
biển Nam Ô của Đà Nẵng.
 Hầm đường bộ trên đèo Hải Vân
Hải
Vân là nơi giao thoa giữa hai vùng đất, đến đây bạn có thể thỏa chí
chinh phục đỉnh cao, hòa mình vào thiên nhiên rộng lớn, vào cái mênh
mang của biển cả đất trời và hoài niệm về những dấu ấn hào hùng của lịch
sử của dân tộc.
|
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ
tình yêu thương chẳng ghen tị
chẳng khoe mình, chẳng lên mình
kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph
|
IP Logged |
|
Nhom12yeuthuong
Senior Member
Tham gia ngày: 13/Sep/2009
Đến từ: Vietnam
Thành viên: OffLine
Số bài: 7169
|
 Gởi ngày: 17/Oct/2014 lúc 4:21pm |
Phóng viên BBC khen bánh mì Việt Nam ngon nhất trên đời
 Trong bài viết trên trang du lịch của hãng truyền thông Anh, phóng viên David Farley cho rằng bánh mì Việt Nam là loại bánh mê hoặc nhất anh từng ăn trong đời.
Bánh mì kẹp thịt là món ăn vỉa hè quen thuộc của người dân Việt Nam, từng xuất hiện nhiều lần trên các trang du lịch quốc tế và được bình chọn là một trong những thức ăn đường phố ngon nhất thế giới. David Farley, một cây bút chuyên về du lịch và ẩm thực đã đăng bài viết của mình xoay quanh ổ bánh mì kẹp thịt Việt Nam trên BBC với tựa đề "Có phải bánh mì Việt Nam là bánh kẹp ngon nhất thế giới?". Dưới đây là bài viết:
Chiếc taxi dừng lại trên con đường tấp nập Phố Huế và người tài xế chỉ tay vào tòa nhà bốn năm tầng bên kia đường. Tôi bước ra khỏi xe, cố tránh dòng xe máy và ôtô để tìm lối sang đường.
Rồi tôi nhìn thấy tấm biển "Bánh mì Phố Huế" (118 Phố Huế), tiệm bánh mì được đặt theo tên con phố tọa lạc. Bạn bè tôi bảo tiệm bánh mì này có từ năm 1974, rất đông khách và hễ hết hàng là họ đóng cửa ngay bất kể giờ giấc. Chính vì vậy, khi đến nơi vào lúc 19h tối thứ bảy mà tiệm vẫn còn bán, tôi cảm thấy khá vui mừng.
Bánh mì Việt Nam được nhiều người trên thế giới biết đến. Ảnh: BBC
Bánh mì Phố Huế được kết hợp đa dạng giữa thịt lợn, patê và rau (gồm cà rốt, ngò, dưa leo...) tất cả được bỏ vào ổ bánh vỏ giòn ruột mềm. Sự khác biệt vùng miền Việt Nam cũng khiến cho bánh mì ở mỗi nơi có đôi chút khác biệt. Thỉnh thoảng phần ruột sẽ có thêm thịt muối, xúc xích hay các loại rau khác.
Bánh mì được cho là sản phẩm của sự giao thoa văn hóa và ẩm thực, chứa đựng trong đó nét tinh tế của phương Đông lẫn phương Tây. Món ăn này bắt đầu xuất hiện từ thời Pháp thuộc. Khi đó, người Pháp ở Việt Nam chỉ đơn giản cho patê và bơ vào trong bánh mì. Sau đó vào năm 1954, người Việt Nam buộc Pháp phải rút khỏi đất nước, họ đã đưa biến thể riêng của món bánh mì kẹp, thêm vào thịt lợn, rau thơm và dưa leo, tạo nên ổ bánh mì đậm chất Việt Nam.
Thế giới không biết gì về sự tồn tại của loại bánh mì kẹp thịt này, cho đến khi chiến tranh Việt Nam kết thúc năm 1975. Nhiều người ở miền nam Việt Nam di cư sang Mỹ, châu Âu và Australia, mang theo mình công thức của loại bánh mì độc nhất vô nhị. Điều này lý giải khi bạn ăn bánh mì ở nước ngoài, bánh thường to hơn, nhiều rau củ, rau thơm và ớt do ảnh hưởng bởi phong vị miền nam.
Vài năm trước, tôi đã thử ăn một ổ bánh mì ở Sài Gòn và cảm thấy nó khá nhạt nhẽo, ít nhân: chỉ có vài lát thịt, lớp patê mỏng dính, vài cọng rau mùi và cà rốt. Đến Việt Nam lần này, tôi quyết tâm phải tìm ra lời giải cho câu hỏi: "Liệu bánh mì có phải món bánh kẹp ngon nhất thế giới?".
Ở tiệm Bánh mì Phố Huế, Geoffrey Deetz, một đầu bếp và chuyên gia ẩm thực Việt Nam đã sống ở đây 15 năm, đang chăm chú hỏi người bán bánh mì về các thành phần của nó. Trong khi đó, tôi nhận lấy ổ bánh mì thịt từ người bán, được bọc bên ngoài bằng tờ giấy trắng và cột bằng cọng dây thun.
Mở ổ bánh mì ra, tôi thấy bên trong gồm thịt heo lát mỏng, xá xíu, chà bông, patê, ngũ vị hương và bơ. Bên trên là lớp nước sốt thịt cay. Không có cọng rau thơm nào thò ra bên ngoài như bánh mì ở miền nam hay bánh mì ăn ở nơi khác.
Đầu bếp Deetz quay qua nói với tôi rằng: "Bánh mì ở Hà Nội đơn giản hơn nhiều chỗ khác ở Việt Nam. Nếu cho ai đó sống ở đây ăn một ổ đầy tràn thịt và rau, thể nào họ cũng nhè ra".
Tôi đưa ổ bánh mì lên cắn một miếng và ngay lập tức bị nó mê hoặc. Ổ bánh mì này thật sự khác biệt. Độ giòn của bánh kết hợp hoàn hảo với vị ngon của thịt và gia vị. Deetz tiếp lời: "Người Hà Nội không thích những món ăn quá phức tạp. Nhưng mọi thứ bên trong ổ bánh mì đều có vai trò của nó: ruốc giúp thấm nước sốt, patê tạo nên độ ẩm và khi bánh mì được nướng đủ giòn giúp bánh mì không bị mềm trong thời tiết nhiều độ ẩm như Việt Nam".
Thật ra tôi cũng đã thử qua bánh mì ở Hội An, thành phố di sản được UNESCO công nhận. Bánh mì ở Hội An được cho rất nhiều rau tươi. Giống như ở Hà Nội, tôi hỏi bạn bè mình tiệm bánh mì nào nổi tiếng nhất Hội An và họ chỉ tôi đến Bánh mì Phương nằm trong trung tâm thành phố.
Tạt vào tiệm, tôi gọi loại bình thường gồm bánh mì, thịt lợn và patê. Dĩ nhiên họ bỏ thêm vào đó dưa leo lát dài, rau mùi tươi, cà rốt, cà chua cùng với tương ớt và hai loại sốt thịt. Ở tiệm Bánh mì Phương, những ổ bánh mì giòn rụm được nướng ở cái lò ngay trong nhà.
Tổng cộng tôi đã ăn 15 ổ bánh mì ở nhiều tiệm khác nhau trong vòng hai tuần ở Việt Nam. Đó đều là những ổ bánh mì ngon nhất trong đời tôi từng được thưởng thức. Vậy bánh mì Việt Nam có thực sự là loại bánh kẹp ngon nhất thế giới? Những loại thịt lợn và rau thơm tươi ngon được nhồi trong ổ bánh giòn tan, đối với tôi mà nói, đó là chiếc bánh kẹp kì diệu nhất.
st
Chỉnh sửa lại bởi Nhom12yeuthuong - 23/Oct/2014 lúc 3:39am
|
Có rất nhiều nơi để đi, nhưng chỉ có một nơi duy nhất để quay về...
|
IP Logged |
|
Lan Huynh
Senior Member
Tham gia ngày: 05/Aug/2009
Đến từ: United States
Thành viên: OffLine
Số bài: 23854
|
 Gởi ngày: 23/Oct/2014 lúc 3:32am |
Vẻ đẹp của "thác nước đẹp nhất Đông Dương" tại VN <<<
Chỉnh sửa lại bởi Lan Huynh - 23/Oct/2014 lúc 3:35am
|
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ
tình yêu thương chẳng ghen tị
chẳng khoe mình, chẳng lên mình
kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph
|
IP Logged |
|