Vài dòng về Lệ Đá lời 1, 2
Lệ Đá, trước hết, không phải là một bài thơ
phổ nhạc. Phải nói là tôi đã đặt lời cho bản nhạc (vốn không tên) của Trần
Trịnh mới đúng. Do một cơ duyên đặc biệt, Trung sĩ Nguyễn Văn Đông, chơi
Clarinet, giới thiệu Trần Trịnh với tôi:
-Nhạc Trần Trịnh khá lắm, nhưng rất ít người
biết đến. Xin anh giúp thằng bạn em một lần, đặt lời ca giùm cho nó.
Tôi rất cảm mến Đông, nhưng liền lắc đầu:
-Em biết là anh vốn mù nhạc mà
Đông tha thiết:
-Em biết chứ, nhưng em thành thực nghĩ rằng
chỉ có anh mới giúp được nó.
Trần Trịnh cười hiền:
-Xin anh giúp cho. Tôi nghĩ là sẽ có cách...
Tôi thẳng thắn đặt điều kiện:
-Nể thằng em, coi như tôi thuận trên nguyên
tắc. Tuy nhiên, tôi cần nghe anh đàn bản nhạc này vài lần để có khái niề.m về
nhạc tính. Và tôi cũng cần ý kiến thẩm định về nhạc thuật của bài này với
những Pianist như Dzương Ngọc Hoán (Pianist, chồng ca sĩ Quỳnh Giao)
Chúng tôi kéo nhau lên đài phát thanh Quân Độị
Trần Trịnh ngồi vào Pianọ Và điều ngạc nhiên là tôi ưa ngay cái âm hưởng buồn
ngất ngây dịu nhẹ, rất Pianissimo ấỵ Melody thật tha thiết, ngọt ngào, bắt
nhĩ. Khi ấy Đông đã kéo Dzương Ngọc Hoán qua và Hoán khen bản nhạc này không
tiếc lời, khiến tôi có ngay quyết định giúp Trần Trịnh. Sau phần thảo luận,
chúng tôi tự chế ra một quy ước riêng. Trần Trịnh ghi dưới các nốt nhạc chữ
"o" cho những từ không dấu (bình thanh) / Dấu huyền cho các từ mang
dấu huyền, hỏi Nặng./ Sắc cho các từ mang dấu sắc, ngã.
Tiếc là khi ấy loại máy c***ette còn chưa được
phổ biến. Tôi nghe Trịnh đàn thêm vài lần nữa và cố gắng nhập tâm cái âm
hương của bản nhạc. Và tôi bắt đầu chơi ô chữ.
Hôm sau, tôi đem đến Trần Trịnh lời (ca thứ
nhất của Lệ Đá. Kết quả ngoài sức tượng tượng tôi, là không biết bằng cảm
hứng nào đó, tôi đã hoà được cái rung cảm đích thực của thơ tôi cho nhạc
Trịnh. Trần Trịnh mừng rỡ tới sững hồn. Anh và Hoán cùng hân hoan hát Lệ Đá
khiến tôi cũng choáng ngợp niềm vui:
"Hỏi đá xanh rêu bao nhiều tuổi đời
Hỏi gió phiêu du qua bao đỉnh trời"
Lập tức tôi viết lời 2. Buổi trưa nắng gắt,
dưới mái tôn thấp lè tè của quán cơm lính trong trạị Trên chiếc bàn bọc nhôm
nóng bỏng, cáu bẩn, tôi thả hồn bay với Lệ Đá. Tôi viết thật dễ dàng, và khóc
cũng dễ dàng với:
"Người đi, đi mãi không về
Thời gian xóa vội câu thề
Bóng anh nhạt nhoà bóng núi
Em với tình yêu trăng soi
Tượng đá kiên trinh ru con đợi chồng
Nhạc lá thu mưa hay chân ngựa hồng..."
Tôi cứ vừa viết vừa khóc thế đó, như khi ngồi
chép lại những dòng nàỵ Tôi bỏ dở bữa ăn, đem lời 2 lên đài Quân Độị Gặp Nhật
Trường trước phòng vi âm. Tôi đưa Lệ Đá ra khoẹ Nhật Trường hát ngay với nỗi
hân hoan bốc lửạ Hắn túm ngay lấy Trần Trịnh đòi soạn cấp kỳ hoà âm cho ban
nhạc và 2 bè khác cho Mai Hương, Như Thuỷ. Khoảng nửa giờ sau Lệ Đá được thâu
cấp kỳ. Nhật Trường, Mai Hương, Như Thuỷ, mỗi nguời trên tay một bản Lệ Đá
"mì ăn liền" say mê hoà ca với nỗi xúc động đồng thiếp. Take onẹ
Good take! Hát và thâu hoàn chỉnh ngay lần thứ nhất.
Nhật Trường như bay ra khỏi phòng vi âm ôm lấy
tôi và Trần Trịnh:
-Ông đặt lời thần sầụ Bản này sẽ là Top Hit.
Tôi nhún nhường:
-Top Hit được là nhờ nhạc Trần Trịnh bay bổng
như diều đấy chứ.
Nhật Trường cướp lời:
-Nhưng ông là gió lớn. Đại phong... )
(Trích bài Lê Tạo phỏng vấn HHC, điện báo
VHNT)
Nhịp 4/4 Thiết tha, thể điệu Slow Rock, hợp âm
La trưởng
Lệ Dá 1 (sáng tác cuối thập niên 60)
1.
Hỏi đá xanh rêụ..bao nhiêu tuổi đời
Hỏi gió phiêu dụ..qua bao đỉnh trời
Hỏi những đêm sâụ..đèn vàng héo hắt
Ái ân...bây giờ là nước mắt
Cuối hồn một...thoáng nhớ mong manh
2.
Thuở ấy tôi nhự..con chim lạc đàn
Xoải cánh cô đơn...bay trong chiều vàng
Và ước mơ saọ..trời đừng bão tố
Để yêu thương...càng nhiều gắn bó
Tháng ngày là...men say nguồn thơ
Diệp khúc
Tình yêụ..đã vỗ...cánh rồi
Là hoạ..rót mật...cho đời
Chắt chiụ..kỷ niệm...dĩ vãng
Em nhớ gì...không em ơi
3
Mầu áo thiên thanh...thơ ngây ngày nào
Chìm khuất trong mưạ..mưa bay rạt rào
Đọc lá thư xưạ..một trời luyến tiếc
Nhớ môi em...và mầu mắt biếc
Suối hẹn hò...trăng xanh đầu non
Lệ Đá 2
1
Tượng đá kiên trinh...ru con đời đời
Là nét đan thanh...nêu cao tình người
Là ánh chiêu dương... đẩy lùi bóng tối
Tháng năm xạ..trùng trùng sóng gối
Ngóng nhìn từ...bát ngát chân mây
2.
Bài hát ca daọ..theo tôi vào đời
Và giữ cho tim...tôi xanh nụ cười
Nào biết trong em...còn nhiều trống vắng
Trái yêu đương...chỉ là trái đắng
Gã tật nguyền...buông trôi niềm tin
Điệp khúc
Tình yêụ..đã vỗ...cánh rồi
Là hoạ..rót mật...cho đời
Chắt chiụ..kỷ niệm...dĩ vãng
Em nhớ gì...không em ơi
3.
Tương đá kiên trinh...ôm con đợi chồng
Nhạc lá thu mưạ..hay chân ngựa hồng
Lệ đá tuôn rơị..dòng dòng nối tiếp
Ngóng chinh phụ..đời đời kiếp kiếp
Suối vọng tìm...trăng xanh đầu non
Cái ma kiếp của một bài ca được yêu chuộng
thường yểu tử, và xuống cấp. Nhưng Lệ Đá thì không. Nó may mắn thoát khỏi
định số ước lệ ấý. Vào những năm 67,68 Lệ Đá được cất tiếng thường xuyên hầu
như ở khắp mọi sinh hoạt văn nghệ/. (Thời kỳ độc chiếm, một cõi của nhạc
Trịnh Công Sơn.)
Lệ Đá góp mặt hàng đêm ở các phòng trà, tiệm
nhảý. Lệ Đá vào khuê phòng, ra máy nước. Rồi quán cà phê cũng Lệ Đá, phim ảnh
cũng Lệ Đá (với tiếng hát Khánh Ly, do Thanh
Nga (?), Đoàn Châu Mậu diễn xuất, Bùi Sơn Ruân đạo diễn).
May sao, Lệ Đá vẫn chưa trở thành nhạc sến,
nhạc đứng đường. May sao, tôi vẫn được yên thân, bởi vẫn giữ kín cơ duyên
nhảy dù vào nghề viết lời nhạc. Để mọi người đều hiểu lầm rằng Trần Trịnh phổ
thơ tôí. Khi ấý.
Tôi viết thêm lời 3 cho Lệ Đá vào dịp công tác
ở miền Sóc Trang, Cà Mâú. Nơi Rừng Mắm của Bình Nguyên Lộc với muỗi mòng dễ
nể/. (Bình Nguyên Lộc dọa, chỉ cần quơ tay 1 cái là đã túm được cả chục con
muỗí. Bạn bè hăm, trâu bò còn phải ngủ trong mùng.) Khách sạn tỉnh lẻ. không
khá gì hơn mấy quán trọ trong phim Anh Hùng Xạ Điêu, Cô Gái Đồ Long. Thực
khách vừa nhâm nhi, vưà quơ chưởng, đuổi muỗí.
Mới chập tối, tôi đã chui vô chiếc mùng thố.
Và buồn tình tôi viết Lệ Đá 3:
Lệ Đá lời 3 (Tháng 9, 1968)
1.
Từ những đam mệ.. xa trong cuộc đời
Từ những cơn vuị.. tan theo nụ cười
Từ phút trao đị.. cuộc tình thứ nhất
Giá băng khị.. tuổi hồng đã mất
Dấu bèo chìm... khuất sóng xa khơi
(Cho đến bây giờ, tôi vẫn còn ghét cái hình
tượng ước lệ, cũ mèm là cái "dấu bèo" phải gió nàý. Nhưng thực tế
quanh tôi, vẫn là những đám lục bình lãng mạn trôi thanh thản trên mọi miền
sông nước miền Tâý. Đành vậy thôí.)
Tôi khi ấy, đặt mình vào tâm cảnh của người bị
tình phụ/. Cũng chỉ là vay mượn, thác ý thôi, chứ thuở giờ tôi đã phụ ai đâu
mà biết người ta sầu não ra saó?
2
Dòng tóc mây thợ.. trên vai rủ mềm
Mười ngón tay em... đan trong tủi phiền
Lời hứa cao baỵ.. cuộc tình cút bắt
Giấc mơ hoạ.. đầu đời đã tắt
Có gì vừạ.. trôi qua tầm tay
(Thấy chưa, sông rạch miền Tây còn ám ảnh tôi
dài dài ở những cái trôi, cái chìm trong tâm cảnh thớ.) Khi viết điệp khúc
của lời ca Lệ Đá 1, tôi phục tôi quá cỡ/. Và ngỡ rằng tôi không thể viết hay
hơn: "Tình yêu đã vỗ cánh rồị.." Tôi ngờ rằng mình là người đầu
tiên đã viết ra chữ "vỗ cánh" cho hình tượng, ngôn từ đầy cảm khái
thay cho 2 tiếng bội phản, sở khanh thế đó/. (Nếu biết rằng, sau này,
người ta cũng "vỗ cánh" tùm lum, vỗ vô tội vạ, thì tôi đã cất công
đi cầu chứng cho câu này rồí. Và đã không xảy ra cuộc tranh cãi ba láp, ngớ
ngẩn, về sau, ở một diễn đàn khác.)
Ở điệp khúc Lệ Đá 3 này cũng là ma ngữ, quỷ điệu bất ngờ/.
Không chừng còn bay hơn "vỗ cánh":
Điệp khúc
Người đị.. đi mãị.. không về
Thời gian... xoá vộị.. câu thề
Bóng anh... nhạt nhoà... bóng núi
Em với tình... yêu trăng soi
3.
Lạy chúa ngôị.. ba nghe con nguyện cầu
Và giúp cho con... quên đi tình sầu
Lời thánh ru êm... giọt đàn thống hối
Chúa trên caọ.. mỉm cười thứ lỗi
Những giọt đàn... vang trong trời tin
(Ca sĩ chuyên nghiệp hay tài tử thường cố ý
hay vô tình hát sai lời cá. "Chúa ngôi ba" của tôi thường được hát
là Chúa ba ngôí. Xoải cánh cô đơn bay trong "chiều vàng", được hát
là chiều tàn. "Nhạc" lá thu mưa, được hát và chép sai là nhặt lá
thu mưạ..) Chuyện nhỏ thôi, cái sai lầm này còn dễ thương hơn nhiềú. So với
cái dốt của anh MC , không biết Lệ Đá do HHC viết lờí. Hoặc tệ hại hơn nữa là
anh MC này cố tình vờ quên, cho thoả lòng đố kỵ nhỏ nhen. Cũng là chuyện nhỏ
thôi, khi Trần Trịnh cúi mặt xuống, ngầm nhận sảng rằng lời ca Lệ Đá cũng là
do anh ta "sáng tác", do anh MC thâm hiểm kia mớm hơí.
Sáng hôm sau, chỉ có Chúa ngôi ba mới biết
được cơn sợ hãi của tôi đến cỡ nào khi thức giấc. Trong mùng tôi, cả trăm con
muỗi đen đủi no căng đu mình say ngủ an bình!!!
Lệ Đá lời 4 (Riêng cho Khánh Liên,
tháng 4, 1975)
Chiều 27 tháng 4, 1975 còn là cái hẹn với
người tình Khánh Liên ở Thị Nghè/. Tình thế biến chuyển cực nhanh khiến tôi
buông rơi ý chí tử thủ/. Tôi chợt thấy là mình phải rời khỏi Sài Gòn, bằng
mọi giá/. Tôi không đến được với Khánh Liên, bởi chỉ còn mấy tiếng đồng hồ
thôi, tôi phải quýnh quàng lo đủ thứ việc. Vốn là người phóng khoáng, nhưng
tôi thường đĩnh đạc trong trách vụ/. Là trưởng phòng Ấn Họa cục Tâm Lý Chiến,
tôi lên gặp đại tá Cục Phó để thông báo ngầm là tôi sẽ chuồn sớm. Giao lại vũ
khí, tập họp đơn vị (82 nhân viên còn hiện diện đủ) để nói lời từ giã/. Rằng,
tôi không thể cho phép các anh em rời khỏi trách vụ, vậy thì mạnh ai nấy lo,
hồn ai nấy giữ/.
Tôi ngay thẳng và khờ khạo thế đó trời ạ/ Thế
nhưng tôi đã không thể thu xếp để tới chỗ hẹn, nói lời từ giã cùng Khánh
Liên. Nỗi buồn đeo cứng lấy tôí. Ở những hơ hải bôn đàó. Ở khi ngồi nín thở
dưới hầm tầu Boo Hung. Khi ráng ngoi nhìn mặt sông Lòng Tảo, lần cuốí. Mặt
sông cuồn cuộn đau, khi thấp thoáng ngàn dặm chia lìa cùng Sài Gòn, quê
hương, người tình Khánh Liên...
Lệ Đá 4, xen vào tâm cảnh mất nước, bôn đào,
phụ tình...Khởi viết từ tháng 4, và hoàn chỉnh vào tháng 7, 1975.
Lệ Đá lời 4
1.
Từ nỗi xa đaụ.. như đêm và ngày
Mỏi cánh thư baỵ.. bay trong mùa đầy
Hòn đá đeo trên... cuộc đời héo hắt
Mãi bơi trong... vực sầu nước mắt
Chút tình buồn... lãng đãng men say
2.
Người lỡ chia xạ.. đôi bên địa cầu
Tình lỡ chia xạ.. hai bên đỉnh sầu
Người đã xa khơị.. cuộc tình tách bến
Chút hương xưạ.. làm thành vốn liếng
Cũng cùn mòn... theo chân thời gian
Điệp khúc
Muà xanh... đã khép... mắt đời
Hè khộ.. nức nở...
ma cười
Gió thụ.. liệm
vàng... nỗi nhớ
Đông xám... màu
tang... nơi nơi
(Tôi cũng không
thích chữ "ma" cười trong điệp khúc nàý. Toan thay bằng
"mưa" cười hay "sông" cười, nhưng rồi vẫn để nguyên cái
cảm xúc ban đầu: ma là CSản, nhưng cùng là tượng trưng cho nỗi oan khuất khi
cuộc tình bị bức tử/.)
3.
Một nét sao baỵ..
trên khung trời buồn
Ngọn lá me khộ..
lăn trên mặt đường
Tưởng tiếng chân
quen... tìm về lối ngõ
Tiếng chân xưạ..
chỉ là tiếng gió
Gió thở dàị.. lung
lay hồn trăng
(Không rõ điều gì
đã khiến tôi không xa rời được cái giao hưởng của Lệ Đá 1, 2, khiến đôi khi,
khúc này hầu như là một phó bản, mô phỏng của khúc trước. Nó dẫn tôi quanh
quẩn trong trình tự ấỵ Không rờí.)
Lệ Đá lời 5 (Riêng cho Nguyệt Lãng)
Có lẽ tôi là một kẻ
chung tình mang trái tim phản trắc. Ở 1992, tôi đắm hồn vào một tình yêu mớí.
(Nguyễn Tà Cúc - Nguyệt Lãng - Ác Bà Bà, là một.) Ba đại ác nhân và mỹ nhân
này đã cho tôi hạnh phúc và hành tôi điêu đứng không cùng.
Nguyễn Tà Cúc thì
không thể nào không...tà cho được. Nàng đến với tôi như một tiểu muội, thứ
thiệt. Rồi tôi đổ đốn đâm ra yêu tiểu muội, qua một phân thân của nàng là
Nguyệt Lãng (sóng trăng).
Tháng Một Buồn,
1993, là thi tập ghi dấu tình tôi với nàng. Rồi Nguyệt Lãng lại phân thân,
lần nữá. Từ cây bút hoa bướm hiệu đoàn, Ác Bà Bà soi kính chiếu yêu vào đời
sống, văn chương. Và chứng tỏ năng khiếu trong lãnh vực phê bình văn học, và
đàn hạch tư cách bất chính của nhà văn. (Trong và ngoài văn chương)
Tôi xa nàng từ
1993. Dù cái tình của chúng tôi vẫn là ngàn đời chẳng thể chia xá. Và từ
tháng Mười, 1992 đến tháng Chạp, 2002, đã là hơn 10 năm vèo qua trong thân
tình, chúng tôi vẫn chưa hề giáp mặt nhau, dù chỉ 1 lần. Dù tôi đến Cali
nhiều bận. Rất nhiều bận.
Không gặp, phải
chăng là cố gắng phi thường của chúng tôí. Để giữ cho tình mãi đẹp. Cho dù,
những năm sau này, tiểu muội của tôi đã trong tình trạng không còn ràng buộc
bởi hôn nhân.
(Và những
dòng này cho em T. Thằng anh phóng đãng này, vẫn chưa 1 lần có lỗi với em.
Cám ơn em đã rộng lượng với tiểu muội và anh, trong tình yêu văn chương.)
Lệ Đá lời 5
Từ lúc yêu
trăng...tiêu hoang cuộc đời
Từ phút say
hoạ..tương tư biển trời
Muội rót cho
huynh...ngọt ngào suối biếc
Đắm say trên...từng hàng chữ viết
Cũng muộn phiền...suốt kiếp chưa vơi
2.
Sợi tóc biên cương...xa hơn ngàn trùng
Nguyệt lãng sông chiạ..tang thương chẳng cùng
Là nhánh phong lan...vì người vẫy gió
Lúc trăng vơị..người còn mãi nhớ
Vẫn nồng nàn...thơm hương tịnh yên
Điệp khúc
Tình đaụ..lấp lánh...cuối trời
Ngàn khuyạ..gió thở...vai người
Tóc đêm...mượt mà...suối nhớ
Trăng đắm...hồn sị..trăng trôi
3.
Tình lỡ đăng quang...sông vui, dặm phiền
Còn chút dư hương...vương trên cỏ hiền
Để mãi thương nhaụ..đời này kiếp khác
Những đêm sâụ..thảng lời gió hát
Khúc tình hoàị..trăm năm, ngàn năm
HHC
Dường như tôi thích Lệ Đá 5 này hơn những lời
cũ /. Tình và thơ mượt mà như sóng trăng, suối biếc, cỏ hiền. Không có
chỗ cho sáo ngữ, đại ngôn. Lời ca này được chôn giấu nhiều năm trong kho
riêng kỷ niệm trăng saó. Và hôm nay, sinh nhật tôi, nàng đã bất ngờ trao lại
chìa khoá kho tàng.
Tôi mở lòng ra cùng Nguyệt Lãng.
hahuyenchi
122102
|