Bài mớiBài mới  Display List of Forum MembersThành viên  LịchLịch  Tìm kiếm trong Diễn đànTìm kiếm  Hỏi/ĐápHỏi/Đáp
  Ghi danhGhi danh  Đăng nhậpĐăng nhập
Âm nhạc
 Diễn Đàn Hội Thân Hữu Gò Công :Văn Học - Nghệ thuật :Âm nhạc
Message Icon Chủ đề: NHẠC VIỆT Gởi trả lời Gởi bài mới
<< phần trước Trang  of 19 phần sau >>
Người gởi Nội dung
Phanthuy
Senior Member
Senior Member
Avatar

Tham gia ngày: 01/Jun/2007
Đến từ: United States
Thành viên: OffLine
Số bài: 960
Quote Phanthuy Replybullet Gởi ngày: 30/Dec/2009 lúc 10:23pm
Mục Nhạc Việt này hay quá đi.
Những bài hát các bạn chọn đều đặc sắc , nhất là đọc bài viết hoặc về tác giả , hoặc về bài thơ hay hoàn cảnh sáng tác bài hát đều hấp dẫn , làm mình hiểu thêm nhiều và yêu tác giả cùng bài hát hơn .
Những lúc có tâm trạng... tìm đọc ở mục này rồi nghe bài hát mình ưa thích mà không cần phải tìm lâu , rất tiện lợi.
Đặc biệt lần này vừa xót xa với bài hát Về đâu mái tóc người thương , vừa buồn cười với tấm hình " Về  đâu mái tóc..." của anh Hoàng Ngọc Hùng, tếu quá chừng !
Lần nữa cám ơn tất cả các bạn .
Chúc các bạn năm mới 2010 nhiều sức khỏe , nhiều vui vẻ , nhiều năng lực , nhiều cảm hứng để tìm tòi sưu tầm thêm nhiều cái hay nữa nhé !
 
A%20Cute%20Thank%20You%20Wish...
 
 


Chỉnh sửa lại bởi Phanthuy - 30/Dec/2009 lúc 10:34pm
PhanThuy-CA
IP IP Logged
loiquan
Senior Member
Senior Member
Avatar

Tham gia ngày: 22/Jan/2008
Đến từ: Vietnam
Thành viên: OffLine
Số bài: 121
Quote loiquan Replybullet Gởi ngày: 31/Dec/2009 lúc 5:57am
~::Trích Dẫn nguyên văn từ Hoang_Ngoc_Hung

.Xin góp 1 bài:

Về đâu mái tóc người thương.

(Tác giả: Hoài Linh)

***

 

.

***

 

 
Không dè !
Nhớ bài này do Phương Dung Gò Công ca nhưng đâu biết nó tới 20 kiểu khác nhau. Khoái vọng cổ "Mái tóc người thương" lắm. Độc!
Cũng kì...bày này mềm vậy mà Thanh Thuý ca mới điệu tăng gô cà dựt nghe ngộ lắm. Quái chiêu !
Nhiều tên ca sĩ lạ hoắc thầy Hùng ơi !
 
Cám ơn thầy đã nhắc bây tui cẩn thận hơn khi  nhìn 1 việc từ nhiều góc nhìn khác nhau. Cảm ơn lắm.  
À !..tóc của phù thuỷ cũng "về đâu" rồi thì phải ? Smile
Cù lao Lợi Quan thương nhớ
IP IP Logged
ranvuive
Senior Member
Senior Member
Avatar

Tham gia ngày: 02/May/2009
Đến từ: Vietnam
Thành viên: OffLine
Số bài: 1151
Quote ranvuive Replybullet Gởi ngày: 02/Jan/2010 lúc 10:50am
 
Tôi vẫn nhớ


Thấm thoát đã xa vời. đã rất lâu từ cái ngày nghe bài hát này và nghe lại ngày hôm nay cảm xúc vẫn như còn nguyên vẹn. Ít ra là tựa như mình nghe lúc đầu, vẫn vui, vẫn mỉm cười. Đôi lúc cười vì hạnh phúc, đôi lúc cười vì người ta đã không thể nào khóc thêm nữa.

Những bài rất yêu thích gắn liền nhiều cảm xúc và tâm trạng nhưng thường là mang đến nụ cười. Cười vì người mình đã yêu đã và sẽ luôn luôn hạnh phúc bên người người đó yêu. Cuời vì mình đã học và biết được tình yêu như thế nào.

Dù như thế nào, dù cho tình yêu mai sau hay hiện tại ra sao vẫn sẽ cười, sẽ vẫn như thế vì đó là cách thể hiện rõ nhất, sẽ không bao giờ lùi bước trước những khó khăn trong cuộc sống.

Tôi vẫn nhớ câu chuyện tình đầu đã ngủ yên trong cõi thâm sâu,
Ngày em đi tôi gạt nước mắt thê lương sầu bi
Tôi vẫn nhớ những đêm nhiệm màu, ngồi đan tay đên ánh sao đêm
Hẹn trăm năm ta còn kết tóc xe duyên mộng vàng


Thấm thoát đã xa vời. đã rất lâu từ cái ngày nghe bài hát này và nghe lại ngày hôm nay cảm xúc vẫn như còn nguyên vẹn. Ít ra là tựa như mình nghe lúc đầu, vẫn vui, vẫn mỉm cười. Đôi lúc cười vì hạnh phúc, đôi lúc cười vì người ta đã không thể nào khóc thêm nữa.

Cũng biết mình đang theo dạng nào, dù như thế nào thì cũng vui...

Bồng bềnh lang thang, sóng bất tận hiền hòa, biển lặng thầm dào dạt... Mưa lất phất mái đầu, gió cồn cào thôi thúc đan tay vào nhau và giữ chặt hơi ấm...

Chia sẻ ngốc nghếch ngu ngơ để sâu sắc và mãi mãi hơn bao giờ hết ...

Xin mời nghe ca khúc "TÔI VẪN NHỚ"
 

Tôi vẫn nhớ
Ca sĩ: Quang Dũng
Nhạc Sĩ: Ngân Giang


Bao năm qua dù xa em nhưng tôi vẫn nhớ, nhớ con đường nắng u buồn, dìu nhau đi tìm trong bóng mát, ngồi bâng khuâng nghĩ chuyện vu vơ.
Tôi vẫn nhớ, nhớ đêm hẹn hò đêm trăng sao, từng câu nói yêu đương ngọt ngào.
Tôi vẫn nhớ câu chuyện tình đầu đã ngủ yên trong cõi thâm sâu,
Ngày em đi tôi gạt nước mắt thê lương sầu bi
Tôi vẫn nhớ những đêm nhiệm màu, ngồi đan tay đên ánh sao đêm,
Hẹn trăm năm ta còn kết tóc xe duyên mộng vàng
Nhưng đêm nay gọi tên em tim nghe như giá buốt, mới hay mình vẫn yêu người,
Dù xa nhau tình xa mãi mãi, tình yêu ơi biết làm sao nguôi


Tôi vẫn nhớ mắt em buồn nhìn nơi phương xa,
sợ năm tháng duyên kia nhạt nhoa..
Tôi vẫn nhớ em hay một mình, thường làm thơ đêm thích suy tư, thường gom trong sao trời muôn lối em đi chiều nao
Tôi vẫn biết xa nhau là buồn, chuyện tình yêu vỗ cánh bay cao, để duyên tôi âm thầm chuốc lấy đau thương mỏi mòn
Câu ca dao mẹ ru con bao năm vẫn nhớ, nước non này chiến chinh dài.
Người ra đi còn đi mãi mãi, mộng cùng đôi vẫn còn chung đôi
Tôi vẫn nhớ em lên đường chiều mưa dâng cao, 
Mình tôi đứng rưng rưng nghẹn ngào
Tôi nhớ mãi năm xưa một chiều, lần về qua em ghé thăm tôi.
Hỏi thăm nhau em tặng tôi chiếc khăn thêu màu xanh
Tôi vẫn biết xa nhau thật rồi, kỉ niệm ơi em đã quên tôi.
Ngàn năm sau tôi còn giữ mãi trên môi nụ cười.
Kỉ niệm ơi em đã quên tôi, ngàn năm sau tôi còn giữ mãi trên môi nụ cười.



Chỉnh sửa lại bởi ranvuive - 02/Jan/2010 lúc 7:26pm

IP IP Logged
ranvuive
Senior Member
Senior Member
Avatar

Tham gia ngày: 02/May/2009
Đến từ: Vietnam
Thành viên: OffLine
Số bài: 1151
Quote ranvuive Replybullet Gởi ngày: 04/Jan/2010 lúc 10:38am
 
Tôi ơi đừng tuyệt vọng
 
 
Tôi biết tới ông không lâu, nghe nhạc ông cũng không nhiều... Những lần được nghe nhạc ông, cũng là những lần rất tình cờ trước đó. Về sau, tôi tự hấp thụ được cái thói quen nghe và nghĩ về những thinh âm trầm đục ấy. Nhạc của ông đã không giống hầu hết các thể loại hiện có lúc bấy giờ, và có lẽ mãi về sau này cũng không có.

Thu vừa qua, mùa đông lại tới, những chiếc lá đã rơi gần hết buổi giao mùa nay co mình lại nhường chỗ cho những chồi non sắp hé nở khi xuân về. Dòng nhạc của ông cũng thế, cái sự chuyển giao giữa các khung nhạc cứ luân phiên một cách tuần tự như từng phút giây nối tiếp nhau. Không có sự bứt phá thăng trầm, chính thế dòng nhạc của ông dẫn đạo cho tính triết lý nhân sinh tuôn chảy từ những khuông nhạc vô tri sang trí não vận động của con người.
Sống ở đời, ai chẳng có những nỗi niềm riêng, ai chẳng có những lúc thất cơ lỡ vận, đen đủi, thất bại và tan vỡ...Trong chính những lúc ấy, khi con người cảm thấy nỗi bất hạnh đã dâng đến cực điểm, khi trong phút giây không tự kiềm chế mà không ít những sự việc đáng tiếc cứ tiếp nuối đến như cả một vực thẳm không đáy, nó vừa thăm thẳm đến hun hút vào lòng đất, nó đáng sợ đến nỗi khi ta rớt vào sẽ chẳng còn thấy tăm tích gì nữa...

Hãy nghe đi, từ những khổ đau tột cùng ấy, giữa những nỗi niềm không thể sẻ chia ấy, những nốt nhạc cứ thê thiết ngân lên đánh động lòng trắc ẩn tiềm tàng của mỗi con người, đánh thức cái ngộ tính lương tri và thánh thiện của những số phận bất hạnh ấy...

Nhìn nhận thực tế để từ đó suy tưởng và chiêm nghiệm ra lẽ sống, hình dung và phấn đấu gạt bỏ những tan vỡ và thất bại để hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn, tươi sáng hơn. Như ta ngắm mặt trăng buổi đêm rồi nghĩ rằng sáng mai ra mặt trời sẽ rạng rỡ trên khung trời tươi xanh.


Tôi ơi đừng tuyệt vọng là một trong những tình khúc như vậy của ông, tôi đã nghe và sẽ không ngừng nghe lại mãi...

Xin mời nghe ca khúc "TÔI ƠI ĐỪNG TUYỆT VỌNG"

 
 

Sáng tác: Trịnh Công Sơn
Trình bày : Khánh Ly

Đừng tuyệt vọng, tôi ơi đừng tuyệt vọng
Lá mùa thu rơi rụng giữa mùa đông
Đừng tuyệt vọng, em ơi đừng tuyệt vọng
Em là tôi và tôi cũng là em.
Con diều bay mà linh hồn lạnh lẽo
Con diều rơi cho vực thẳm buồn thêm
Tôi là ai mà còn ghi dấu lệ
Tôi là ai mà còn trần gian thế
Tôi là ai, là ai, là ai?
Mà yêu quá đời này.

Đừng tuyệt vọng, tôi ơi đừng tuyệt vọng
Nắng vàng phai như một nỗi đời riêng
Đừng tuyệt vọng, em ơi đừng tuyệt vọng
Em hồn nhiên rồi em sẽ bình minh
Có đường xa và nắng chiều quạnh quẽ
Có hồn ai đang nhè nhẹ sầu đêm

 
Và xin mời nghe thêm bài hát qua tiếng hát của ca sĩ HỒNG NHUNG
 
 

IP IP Logged
ranvuive
Senior Member
Senior Member
Avatar

Tham gia ngày: 02/May/2009
Đến từ: Vietnam
Thành viên: OffLine
Số bài: 1151
Quote ranvuive Replybullet Gởi ngày: 07/Jan/2010 lúc 10:14am
 
Chiều một mình qua phố ...
 
 
 
Buổi chiều vốn là cái thời điểm ngưng đọng của cả một ngày nên tại lúc con những nỗi buồn của con người trở nên miên man và nặng nề hơn. Nó không cần cái chiều sâu như như những đêm trằn trọc, cái buồn của chiều lại cái buồn xốn xang có lúc nhẹ dịu nhưng có lúc cũng trôi qua thật khủng khiếp.

Trong những lúc cô đơn thì cảnh chiều là như muốn nuốt chửng con người trong cái không gian buồn của nội tâm. Có thể buổi sáng là hi vọng , buổi trưa là hoài nghi và buổi chiều là thất vọng thậm chí là tuyệt vọng.

Trong buổi chiều đó có một con người âm thầm ra phố. Anh ta vẫn cứ đi, đi mãi trên những con đường quen thuộc mà sao bỗng nhiên xa cách. Cái buồn gợi lên từ cái quen và cái quen gợi một sự mất mác :

"Chiều một mình qua phố âm thầm nhớ nhớ tên em "



Chiều nay đã khác. Trên con đường ấy, cảnh vật vẫn đây nhưng nó bị cái nỗi lòng miên man "nhớ nhớ" ấy phủ mờ. Bởi lẽ nay chỉ còn là một mình. Giai điệu thật trầm buồn. Nhưng nỗi buồn như mở ra cả một khoảng không bao la tâm sự. Việc ra phố thực chất là không dám đối diện với thực tế mình chỉ còn "một mình". Ra phố để tìm hi vọng hay ra phố để mình chết lặng trong nỗi nhớ kia?

Nỗi nhớ kia làm mọi vật của phố quen cũng trở nên xa lạ :

"Có khi nắng khuya chưa lên mà một loài hoa chợt tím
Chiều một mình qua phố âm thầm nhớ nhớ tên em
Gót chân đôi khi đã mềm gọi buồn cho mình nhớ tên."

Cái nặng trĩu của nỗi lòng trút hết trong sự nặng nề của gót chân ra phố.Và gót chân kia đang chạy trốn những nỗi nhớ. Nhưng qua từng bước đi trên phố vằng chỉ càng thêm nhớ người ấy hơn. Không có người nên chiều cũng muốn trôi cho nhanh để loài hoa kia đổi sắc sớm hơn thường ngày. Khi chân đã mỏi thì nỗi nhớ kia càng da diết hơn...

"Chiều qua bao nhiêu lần môi cười
Cho mình còn nhớ nhau "

Chỉ một nụ cười của người trong chiều thu phai đã làm cho tên ngốc kia vẫn cưới kiếm tìm trong vô vọng. Chiều lại qua và hắn hiểu rằng không dễ quên một bóng hình. Bóng hình đó vẫn còn chập chờn hiện ra ở từng nơi góc phố.

"Ngày nào mình còn có nhau xin cho dài lâu
Ngày nào đời thôi có nhau xin người biết đau"

Người buồn mượn cơn gió để vẩn mắt cho cay xè. Muốn khóc mà không thể bởi lẽ nổi đau này quá miên man. Chút bụi chút gió đưa người vào cõi mênh mông của suy tư.

Chiều một mình qua phố âm thầm nhớ nhớ tên em
Bước chân nghe quen cũng buồn lạy trời xin còn tuổi xanh "

Một chiều nghĩa là lại thêm một ngày chờ đợi vô vọng. Tuổi xanh cũng vì thế mà trôi nhanh hơn. Thời gian - người thật đáng sợ. Người biến một người tôi thích trở thành một người bạn thân. Người biến một người bạn thân khác thành một người xa lạ. Người lại biến thêm một người xa lạ khác đến với tôi rồi lại lấy đi ... Những tháng ngày ra phố ngẩn ngơ không biết làm gì kia càng làm tôi chìm trong cái vô vị cái tẻ ngắt . Nó thật đáng sợ vì càng làm tôi cũng trở nên vô vị và tẻ ngắt hơn. Cuộc đời chỉ còn là những kỉ niệm mà thôi.

Nhưng dù sao nỗi nhớ nó vẫn ngự trị và bắt tôi tiếp tục bước đi những bước dài nặng nề:

"Còn một mình trên phố âm thầm nhớ nhớ tên em
Ngoài kia không còn nắng mềm ngoài kia ai còn nhớ tên. "

Mối tình đã qua chỉ còn lại một mình trên phố. Tôi vẫn thầm gọi tên em dù em sẽ chẳng nhớ đến mình, dù nắng chiều là chút an ủi cuối cùng có tắt đi...

XIN MỜI NGHE CA KHÚC "CHIỀU MỘT MÌNH QUA PHỐ"

 
 
 
Nhạc sĩ : Trịnh Công Sơn
Trình bày : ca sĩ Khánh Ly
 
Chiều một mình qua phố, âm thầm nhớ nhớ tên em, có khi nắng khuya chưa lên, mà một loài hoa chợt tím.
Chiều một mình qua phố, âm thầm nhớ nhớ tên em, gót chân đôi khi đã mềm, gọi buồn cho mình nhớ tên.
Chiều qua bao nhiêu lần môi cười, cho mình còn nhớ nhau, chiều qua bao nhiêu lần tay rời, nghe buồn ghé môi sầu, ngày nào mình còn có nhau xin cho dài lâu, ngày nào đời thôi có nhau xin người biết đau.
Chiều một mình qua phố, âm thầm nhớ nhớ tên em, gió ơi gió ơi bay lên, để bụi đường cay lòng mắt.
Chiều một mình qua phố, âm thầm nhớ nhớ tên em, áo xưa chưa quen phong trần, đợi mùa thu vàng áo thêm.
ĐK:
Chiều qua bao nhiêu lần môi cười, cho mình còn nhớ nhau, chiều qua bao nhiêu lần tay rời, nghe buồn ghé môi sầu, ngày nào mình còn có nhau xin cho dài lâu, ngày nào đời thôi có nhau xin người biết đau.
Chiều một mình qua phố, âm thầm nhớ nhớ tên em, gió ơi gió ơi bay lên, để bụi đường cay lòng mắt.
Chiều một mình qua phố, âm thầm nhớ nhớ tên em, áo xưa chưa quen phong trần, đợi mùa thu vàng áo thêm.

Chiều một mình qua phố, nghe dòng nước vẫn vây quanh, bước chân nghe quen cũng buồn, lạy đời xin còn tuổi xanh.
Còn một mình trên phố, âm thầm nhớ nhớ tên em, ngoài kia không còn nắng mềm, ngoài kia ai còn nhớ tên....
 
Mời nghe ca sĩ Tuấn Ngọc trình bày :
 
 
 


Chỉnh sửa lại bởi ranvuive - 07/Jan/2010 lúc 10:20am

IP IP Logged
mykieu
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 10/Jun/2009
Thành viên: OffLine
Số bài: 3471
Quote mykieu Replybullet Gởi ngày: 08/Jan/2010 lúc 9:18pm

MỜI NGHE NHẠC

Một web site video âm nhạc với hàng triệu triệu video nhạc cuả tất cả các nước trên thế giới ,kể cả video nhạc VN . Web này được thành lập bởi một cậu bé chỉ mới 15 tuổi tên là David Nelson .

Hãy vào www.muziic.com , đánh tên nhạc sĩ, ca sĩ vào chỗ  Search là sẽ có ngay tất cả những video của Ca sĩ hay Nhạc sĩ mà mình đang muốn tìm, những video đã được đưa vào You Tube đều có tại web site này

mk
IP IP Logged
ranvuive
Senior Member
Senior Member
Avatar

Tham gia ngày: 02/May/2009
Đến từ: Vietnam
Thành viên: OffLine
Số bài: 1151
Quote ranvuive Replybullet Gởi ngày: 10/Jan/2010 lúc 6:18pm
 

image

Chút tản mạn với âm nhạc của Phú Quang

 
Bao giờ cũng thế, mỗi khi lòng trống vắng thì nhạc Phú Quang là liều thuốc an lành nhất, từng câu từng chữ vang vọng gần xa, ẩn hiện mờ ảo, đằm thắm ngọt ngào. Ai đó nói:" Ở Phú Quang có một nỗi buồn, nó sâu thẳm nhưng không bi thương, nỗi buồn ấy không bao giờ bị rơi vào tít tắp như ở nỗi buồn của Trịnh Công Sơn".
 

Âm nhạc của anh mang hơi thở cuộc đời, gần gụi đến không ngờ, thân thiết đến mộc mạc với cuộc sống đời thường. Nỗi đau không hẳn là nỗi đau, ngay cả khi tình yêu vỡ vụn: "Ngày em không yêu anh, em tràn ngập niềm vui rời xa căn nhà cũ. Chiếc áo sờn vai em đã thay bằng màu áo khác, ngày ấy anh bắt đầu bằng bước chân của ngày quên em…" (Có một ngày).

Thế đấy, cái ngày em không còn yêu anh, cái ngày mà tình yêu chia lìa đôi ngả thì "em" lại tràn ngập niềm vui, câu hát tưởng như nhẹ, tưởng như không nhưng lại mang cả một khối u buồn nhưng khi kết thúc nó lại là một niềm vui, một sự đổi khác đến lạ lùng.

Tôi cũng không biết bài hát này được Phú Quang mang đến người nghe vào khi nào, nhưng nó làm tôi liên tưởng đến cuộc sống của những người nghệ sỹ một thời đói khổ. Chật vật lắm, khó khăn lắm với cơm áo gạo tiền, sự bất lực trước cuộc sống nhào nặn nên những mất mát như một tất yếu....Có một ngày, cái ngày mà em không yêu anh sẽ đến, có một ngày, ngày em ra đi, rời xa căn nhà cũ và những manh áo sờn, và ngày đó.... anh bắt đầu phải quên em.

Thật thiếu sót khi nhắc đến Phú Quang mà quên đi tình yêu của anh với Hà Nội. Một tình yêu bỏng cháy như một đam mê anh dành tặng cho mảnh đất Thủ đô đầy lãng mạn, có đủ bốn mùa trong nhạc của anh, có đủ những hình ảnh trầm lắng thân thương nhẹ nhàng, hào hoa của đất ngàn năm văn hiến trong nhạc anh. "Em ơi, Hà Nội phố....ta còn em mùi hoàng lan, ta còn em mùi hoa sữa. Con đường vắng rì rào cơn mưa nhỏ, ai đó chờ ai, tóc xoã....vai mềm". Chỉ bấy nhiêu thôi, chỉ vèn vẹn bấy nhiêu thôi với những nhẹ nhàng thướt tha của âm thanh réo rắt, của những nốt nhạc bay bổng diệu kỳ đưa người nghe về những con phố nhỏ liêu xiêu, với mua thu hoa sữa, hay những cơn mưa phùn giăng giăng phố cổ...và tình yêu đôi lứa thì không thể tách rời. Trên đôi vai nhỏ tóc mền và sự đợi chờ...một nét muôn thủa của tình yêu.

Phải nói thêm một lần nữa về tình yêu dành cho Hà Nội đặc biệt của anh, chính nhờ thứ tình yêu mãnh liệt ấy đã khiến cho những âm thanh dù nhỏ nhất của Hà Nội cũng đập rộn ràng trong nhạc của anh. Vâng, thơ chỉ là thơ, nhưng khi thơ được cất cánh bằng nhạc thì lại làm cho người nghe có được những cảm nhận vô cùng bay bổng. Chỉ đơn giản như căn gác nhỏ, tiếng dương cầm trong đêm đông, những cành khô khốc gầy gò trên cây bàng lá đỏ cũng làm cho những người từng sống ở Hà Nội, từng có một khoảng khắc hồ Tây lao xao sóng thấy nao nao lòng.

Tôi yêu nhạc của Phú Quang, tôi có thể nghe đến khi thuộc lòng, nghe để cảm nhận những khắc khoải trong âm nhạc, nghe để rõ ràng ý thơ trong bộn bề ào ổn phố xá. Nhạc của anh như nôt trầm tĩnh lặng, làm cho con người ta thanh, mảnh và sạch hơn. Cảm giác vút lên rồi trầm lắng đọng lại như gột rửa tâm hồn. Như một con phố vắng sau cơn mưa rào mùa hạ, mát lành và trong xanh, như cơn gió thoảng mùa thu cho heo may vờn trên lá vàng bay của ngày trở về, như cái lạnh giá cô đơn “Chiều đông Matxcơva” hay là những giọt mưa xuân nhè nhẹ vương trên áo cô thiếu nữ đất Hà Thành.

Âm nhạc như một sự cân bằng cho cuộc sống, cho tâm hồn, nhưng trên tất cả âm nhạc mang lại niềm vui, lòng tin và những khát vọng cho con người. Phú Quang đã làm được tất cả những điều đó. Bằng tài năng, bằng trí tuệ, bằng tình yêu vô bờ bến với âm nhạc. Anh, người nghệ sỹ lang thang biến thơ thành nhạc, biến những dung dị cuộc đời trở nên vút cao bay bổng. Để mỗi khi lòng trống vắng ta lại nhẹ nhàng nghe một khúc nhạc Phú Quang

 XIN MỜI NGHE CA KHÚC "Mơ về nơi xa lắm"

 
 
 
LỜI BÀI HÁT :

Ta mơ thấy em... ở nơi kia xa lắm
Một Hà Nội ngây ngất nắng
Một Hà Nội run run heo may
Dạ khúc đêm nay
Một mình em,
Một mình ta
Tiếng lá rơi...
vô tình bên khung cửa
Em bơ vơ,
Ta thẫn thờ mong nhớ
Một giọt sương rơi
Như giọt nước mắt buồn
Ta mơ thấy em... ở nơi kia xa lắm
Em cô đơn,
Căn phòng trống cô đơn
Dạ khúc đêm nay... chẳng thể nào dang dở...
Trong nỗi khát khao... em chầm chậm quay về ...

                                                                         


Chỉnh sửa lại bởi ranvuive - 10/Jan/2010 lúc 6:21pm

IP IP Logged
mykieu
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 10/Jun/2009
Thành viên: OffLine
Số bài: 3471
Quote mykieu Replybullet Gởi ngày: 11/Jan/2010 lúc 11:05pm


NHẠC SĨ TRỊNH LÂM NGÂN




TRINH LÂM NGÂN  là tên ghép của 3 người : Trần Trịnh, Nhật Ngân và Trịnh Lâm Ngân

Mời thưởng thức một số nhạc-phẩm tiêu-biểu của Trần Trịnh, Nhật Ngân và Trịnh Lâm Ngân :
 
Lệ Đá của Trần Trịnh phổ thơ Hà Huyền Chi:
Ngày Đá Đơm Bông của Nhật Ngân:
Sáng-tác chung:
Qua Cơn Mê của Trịnh Lâm Ngân:
Mùa Xuân Của Mẹ của Trịnh Lâm Ngân:
http://www.youtube.com/watch?v=-iUtLNR97CM&feature=related
Giã Từ Vũ Khí của Trịnh Lâm Ngân: 
 



Chỉnh sửa lại bởi mykieu - 11/Jan/2010 lúc 11:09pm
mk
IP IP Logged
mykieu
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 10/Jun/2009
Thành viên: OffLine
Số bài: 3471
Quote mykieu Replybullet Gởi ngày: 12/Jan/2010 lúc 7:39pm


TRẦN TRỊNH - HÀ HUYỀN CHI



LỆ ĐÁ


Lệ Đá của Trần Trịnh phổ thơ Hà Huyền Chi:
http://www.youtube.com/watch?v=CL6i8zrlqb4


Mời cả nhà đọc bài viết của nhà thơ Hà Huyền Chi về nhạc phẩm LỆ ĐÁ
,
bài nhạc đã đi vào lòng người một thời gian dài và sẽ còn rất dài cho mai sau .


mk



NGÓ LUI MẤY CHẶNG ĐƯỜNG LỆ ĐÁ

Hà Huyền Chi



Vài dòng  về Lệ Đá lời 1, 2

 

Lệ Đá, trước hết, không phải là một bài thơ phổ nhạc. Phải nói là tôi đã đặt lời cho bản nhạc (vốn không tên) của Trần Trịnh mới đúng. Do một cơ duyên đặc biệt, Trung sĩ Nguyễn Văn Đông, chơi Clarinet, giới thiệu Trần Trịnh với tôi:

-Nhạc Trần Trịnh khá lắm, nhưng rất ít người biết đến. Xin anh giúp thằng bạn em một lần, đặt lời ca giùm cho nó.

Tôi rất cảm mến Đông, nhưng liền lắc đầu:

-Em biết là anh vốn mù nhạc mà

Đông tha thiết:

-Em biết chứ, nhưng em thành thực nghĩ rằng chỉ có anh mới giúp được nó.

Trần Trịnh cười hiền:

-Xin anh giúp cho. Tôi nghĩ là sẽ có cách...

Tôi thẳng thắn đặt điều kiện:

-Nể thằng em, coi như tôi thuận trên nguyên tắc. Tuy nhiên, tôi cần nghe anh đàn bản nhạc này vài lần để có khái niề.m về nhạc tính. Và tôi cũng cần ý kiến thẩm định về nhạc thuật của bài này với những Pianist như Dzương Ngọc Hoán (Pianist, chồng ca sĩ Quỳnh Giao)

 

Chúng tôi kéo nhau lên đài phát thanh Quân Độị Trần Trịnh ngồi vào Pianọ Và điều ngạc nhiên là tôi ưa ngay cái âm hưởng buồn ngất ngây dịu nhẹ, rất Pianissimo ấỵ Melody thật tha thiết, ngọt ngào, bắt nhĩ. Khi ấy Đông đã kéo Dzương Ngọc Hoán qua và Hoán khen bản nhạc này không tiếc lời, khiến tôi có ngay quyết định giúp Trần Trịnh. Sau phần thảo luận, chúng tôi tự chế ra một quy ước riêng. Trần Trịnh ghi dưới các nốt nhạc chữ "o" cho những từ không dấu (bình thanh) / Dấu huyền cho các từ mang dấu huyền, hỏi Nặng./  Sắc cho các từ mang dấu sắc, ngã.

Tiếc là khi ấy loại máy c***ette còn chưa được phổ biến. Tôi nghe Trịnh đàn thêm vài lần nữa và cố gắng nhập tâm cái âm hương của bản nhạc. Và tôi bắt đầu chơi ô chữ.

Hôm sau, tôi đem đến Trần Trịnh lời (ca thứ nhất của Lệ Đá. Kết quả ngoài sức tượng tượng tôi, là không biết bằng cảm hứng nào đó, tôi đã hoà được cái rung cảm đích thực của thơ tôi cho nhạc Trịnh. Trần Trịnh mừng rỡ tới sững hồn. Anh và Hoán cùng hân hoan hát Lệ Đá khiến tôi cũng choáng ngợp niềm vui:

"Hỏi đá xanh rêu bao nhiều tuổi đời

Hỏi gió phiêu du qua bao đỉnh trời"

Lập tức tôi viết lời 2. Buổi trưa nắng gắt, dưới mái tôn thấp lè tè của quán cơm lính trong trạị Trên chiếc bàn bọc nhôm nóng bỏng, cáu bẩn, tôi thả hồn bay với Lệ Đá. Tôi viết thật dễ dàng, và khóc cũng dễ dàng với:

"Người đi, đi mãi không về

Thời gian xóa vội câu thề

Bóng anh nhạt nhoà bóng núi

Em với tình yêu trăng soi

Tượng đá kiên trinh ru con đợi chồng

Nhạc lá thu mưa hay chân ngựa hồng..."

 

Tôi cứ vừa viết vừa khóc thế đó, như khi ngồi chép lại những dòng nàỵ Tôi bỏ dở bữa ăn, đem lời 2 lên đài Quân Độị Gặp Nhật Trường trước phòng vi âm. Tôi đưa Lệ Đá ra khoẹ Nhật Trường hát ngay với nỗi hân hoan bốc lửạ Hắn túm ngay lấy Trần Trịnh đòi soạn cấp kỳ hoà âm cho ban nhạc và 2 bè khác cho Mai Hương, Như Thuỷ. Khoảng nửa giờ sau Lệ Đá được thâu cấp kỳ. Nhật Trường, Mai Hương, Như Thuỷ, mỗi nguời trên tay một bản Lệ Đá "mì ăn liền" say mê hoà ca với nỗi xúc động đồng thiếp. Take onẹ Good take! Hát và thâu hoàn chỉnh ngay lần thứ nhất.

Nhật Trường như bay ra khỏi phòng vi âm ôm lấy tôi và Trần Trịnh:

-Ông đặt lời thần sầụ Bản này sẽ là Top Hit.

Tôi nhún nhường:

-Top Hit được là nhờ nhạc Trần Trịnh bay bổng như diều đấy chứ.

Nhật Trường cướp lời:

-Nhưng ông là gió lớn. Đại phong... )

(Trích bài Lê Tạo phỏng vấn HHC, điện báo VHNT)

 

Nhịp 4/4 Thiết tha, thể điệu Slow Rock, hợp âm La trưởng

 

Lệ Dá 1 (sáng tác cuối thập niên 60)

 

1.

Hỏi đá xanh rêụ..bao nhiêu tuổi đời

Hỏi gió phiêu dụ..qua bao đỉnh trời

Hỏi những đêm sâụ..đèn vàng héo hắt

Ái ân...bây giờ là nước mắt

Cuối hồn một...thoáng nhớ mong manh

 

2.

Thuở ấy tôi nhự..con chim lạc đàn

Xoải cánh cô đơn...bay trong chiều vàng

Và ước mơ saọ..trời đừng bão tố

Để yêu thương...càng nhiều gắn bó

Tháng ngày là...men say nguồn thơ

 

Diệp khúc

Tình yêụ..đã vỗ...cánh rồi

Là hoạ..rót mật...cho đời

Chắt chiụ..kỷ niệm...dĩ vãng

Em nhớ gì...không em ơi

 

3

Mầu áo thiên thanh...thơ ngây ngày nào

Chìm khuất trong mưạ..mưa bay rạt rào

Đọc lá thư xưạ..một trời luyến tiếc

Nhớ môi em...và mầu mắt biếc

Suối hẹn hò...trăng xanh đầu non

 

Lệ Đá 2

 

1

Tượng đá kiên trinh...ru con đời đời

Là nét đan thanh...nêu cao tình người

Là ánh chiêu dương... đẩy lùi bóng tối

Tháng năm xạ..trùng trùng sóng gối

Ngóng nhìn từ...bát ngát chân mây

 

2.

Bài hát ca daọ..theo tôi vào đời

Và giữ cho tim...tôi xanh nụ cười

Nào biết trong em...còn nhiều trống vắng

Trái yêu đương...chỉ là trái đắng

Gã tật nguyền...buông trôi niềm tin

 

Điệp khúc

Tình yêụ..đã vỗ...cánh rồi

Là hoạ..rót mật...cho đời

Chắt chiụ..kỷ niệm...dĩ vãng

Em nhớ gì...không em ơi

 

3.

Tương đá kiên trinh...ôm con đợi chồng

Nhạc lá thu mưạ..hay chân ngựa hồng

Lệ đá tuôn rơị..dòng dòng nối tiếp

Ngóng chinh phụ..đời đời kiếp kiếp

Suối vọng tìm...trăng xanh đầu non

 

 

Cái ma kiếp của một bài ca được yêu chuộng thường yểu tử, và xuống cấp. Nhưng Lệ Đá thì không. Nó may mắn thoát khỏi định số ước lệ ấý. Vào những năm 67,68 Lệ Đá được cất tiếng thường xuyên hầu như ở khắp mọi sinh hoạt văn nghệ/. (Thời kỳ độc chiếm, một cõi của nhạc Trịnh Công Sơn.)

 

Lệ Đá góp mặt hàng đêm ở các phòng trà, tiệm nhảý. Lệ Đá vào khuê phòng, ra máy nước. Rồi quán cà phê cũng Lệ Đá, phim ảnh cũng Lệ Đá (với tiếng hát Khánh Ly, do Thanh Nga (?), Đoàn Châu Mậu diễn xuất, Bùi Sơn Ruân đạo diễn).

 

May sao, Lệ Đá vẫn chưa trở thành nhạc sến, nhạc đứng đường. May sao, tôi vẫn được yên thân, bởi vẫn giữ kín cơ duyên nhảy dù vào nghề viết lời nhạc. Để mọi người đều hiểu lầm rằng Trần Trịnh phổ thơ tôí. Khi ấý.

 

Tôi viết thêm lời 3 cho Lệ Đá vào dịp công tác ở miền Sóc Trang, Cà Mâú. Nơi Rừng Mắm của Bình Nguyên Lộc với muỗi mòng dễ nể/. (Bình Nguyên Lộc dọa, chỉ cần quơ tay 1 cái là đã túm được cả chục con muỗí. Bạn bè hăm, trâu bò còn phải ngủ trong mùng.) Khách sạn tỉnh lẻ. không khá gì hơn mấy quán trọ trong phim Anh Hùng Xạ Điêu, Cô Gái Đồ Long. Thực khách vừa nhâm nhi, vưà quơ chưởng, đuổi muỗí.

 

Mới chập tối, tôi đã chui vô chiếc mùng thố. Và buồn tình tôi viết Lệ Đá 3:

 

Lệ Đá lời 3  (Tháng 9, 1968)

 

1.

Từ những đam mệ.. xa trong cuộc đời

Từ những cơn vuị.. tan theo nụ cười

Từ phút trao đị.. cuộc tình thứ nhất

Giá băng khị.. tuổi hồng đã mất

Dấu bèo chìm... khuất sóng xa khơi

 

(Cho đến bây giờ, tôi vẫn còn ghét cái hình tượng ước lệ, cũ mèm là cái "dấu bèo" phải gió nàý. Nhưng thực tế quanh tôi, vẫn là những đám lục bình lãng mạn trôi thanh thản trên mọi miền sông nước miền Tâý. Đành vậy thôí.)

 

Tôi khi ấy, đặt mình vào tâm cảnh của người bị tình phụ/. Cũng chỉ là vay mượn, thác ý thôi, chứ thuở giờ tôi đã phụ ai đâu mà biết người ta sầu não ra saó?

 

2

Dòng tóc mây thợ.. trên vai rủ mềm

Mười ngón tay em... đan trong tủi phiền

Lời hứa cao baỵ.. cuộc tình cút bắt

Giấc mơ hoạ.. đầu đời đã tắt

Có gì vừạ.. trôi qua tầm tay

 

(Thấy chưa, sông rạch miền Tây còn ám ảnh tôi dài dài ở những cái trôi, cái chìm trong tâm cảnh thớ.) Khi viết điệp khúc của lời ca Lệ Đá 1, tôi phục tôi quá cỡ/. Và ngỡ rằng tôi không thể viết hay hơn: "Tình yêu đã vỗ cánh rồị.." Tôi ngờ rằng mình là người đầu tiên đã viết ra chữ "vỗ cánh" cho hình tượng, ngôn từ đầy cảm khái thay cho 2 tiếng  bội phản, sở khanh thế đó/. (Nếu biết rằng, sau này, người ta cũng "vỗ cánh" tùm lum, vỗ vô tội vạ, thì tôi đã cất công đi cầu chứng cho câu này rồí. Và đã không xảy ra cuộc tranh cãi ba láp, ngớ ngẩn, về sau, ở một diễn đàn khác.)

 

Ở điệp khúc Lệ Đá 3 này cũng là ma ngữ, quỷ điệu bất ngờ/. Không chừng còn bay hơn "vỗ cánh":

 

Điệp khúc

Người đị.. đi mãị.. không về

Thời gian... xoá vộị.. câu thề

Bóng anh... nhạt nhoà... bóng núi

Em với tình... yêu trăng soi

 

3.

Lạy chúa ngôị.. ba nghe con nguyện cầu

Và giúp cho con... quên đi tình sầu

Lời thánh ru êm... giọt đàn thống hối

Chúa trên caọ.. mỉm cười thứ lỗi

Những giọt đàn... vang trong trời tin

 

(Ca sĩ chuyên nghiệp hay tài tử thường cố ý hay vô tình hát sai lời cá. "Chúa ngôi ba" của tôi thường được hát là Chúa ba ngôí. Xoải cánh cô đơn bay trong "chiều vàng", được hát là chiều tàn. "Nhạc" lá thu mưa, được hát và chép sai là nhặt lá thu mưạ..) Chuyện nhỏ thôi, cái sai lầm này còn dễ thương hơn nhiềú. So với cái dốt của anh MC , không biết Lệ Đá do HHC viết lờí. Hoặc tệ hại hơn nữa là anh MC này cố tình vờ quên, cho thoả lòng đố kỵ nhỏ nhen. Cũng là chuyện nhỏ thôi, khi Trần Trịnh cúi mặt xuống, ngầm nhận sảng rằng lời ca Lệ Đá cũng là do anh ta "sáng tác", do anh MC thâm hiểm kia mớm hơí.

 

Sáng hôm sau, chỉ có Chúa ngôi ba mới biết được cơn sợ hãi của tôi đến cỡ nào khi thức giấc. Trong mùng tôi, cả trăm con muỗi đen đủi no căng đu mình say ngủ an bình!!!

 

Lệ Đá lời 4 (Riêng cho Khánh Liên, tháng 4, 1975)

 

Chiều 27 tháng 4, 1975 còn là cái hẹn với người tình Khánh Liên ở Thị Nghè/. Tình thế biến chuyển cực nhanh khiến tôi buông rơi ý chí tử thủ/. Tôi chợt thấy là mình phải rời khỏi Sài Gòn, bằng mọi giá/. Tôi không đến được với Khánh Liên, bởi chỉ còn mấy tiếng đồng hồ thôi, tôi phải quýnh quàng lo đủ thứ việc. Vốn là người phóng khoáng, nhưng tôi thường đĩnh đạc trong trách vụ/. Là trưởng phòng Ấn Họa cục Tâm Lý Chiến, tôi lên gặp đại tá Cục Phó để thông báo ngầm là tôi sẽ chuồn sớm. Giao lại vũ khí, tập họp đơn vị (82 nhân viên còn hiện diện đủ) để nói lời từ giã/. Rằng, tôi không thể cho phép các anh em rời khỏi trách vụ, vậy thì mạnh ai nấy lo, hồn ai nấy giữ/.

 

Tôi ngay thẳng và khờ khạo thế đó trời ạ/ Thế nhưng tôi đã không thể thu xếp để tới chỗ hẹn, nói lời từ giã cùng Khánh Liên. Nỗi buồn đeo cứng lấy tôí. Ở những hơ hải bôn đàó. Ở khi ngồi nín thở dưới hầm tầu Boo Hung. Khi ráng ngoi nhìn mặt sông Lòng Tảo, lần cuốí. Mặt sông cuồn cuộn đau, khi thấp thoáng ngàn dặm chia lìa cùng Sài Gòn, quê hương, người tình Khánh Liên...

 

Lệ Đá 4, xen vào tâm cảnh mất nước, bôn đào, phụ tình...Khởi viết từ tháng 4, và hoàn chỉnh vào tháng 7, 1975.

 

Lệ Đá lời 4

 

1.

Từ nỗi xa đaụ.. như đêm và ngày

Mỏi cánh thư baỵ.. bay trong mùa đầy

Hòn đá đeo trên... cuộc đời héo hắt

Mãi bơi trong... vực sầu nước mắt

Chút tình buồn... lãng đãng men say

 

2.

Người lỡ chia xạ.. đôi bên địa cầu

Tình lỡ chia xạ.. hai bên đỉnh sầu

Người đã xa khơị.. cuộc tình tách bến

Chút hương xưạ.. làm thành vốn liếng

Cũng cùn mòn... theo chân thời gian

 

Điệp khúc

Muà xanh... đã khép... mắt đời

Hè khộ.. nức nở... ma cười

Gió thụ.. liệm vàng... nỗi nhớ

Đông xám... màu tang... nơi nơi

 

(Tôi cũng không thích chữ "ma" cười trong điệp khúc nàý. Toan thay bằng "mưa" cười hay "sông" cười, nhưng rồi vẫn để nguyên cái cảm xúc ban đầu: ma là CSản, nhưng cùng là tượng trưng cho nỗi oan khuất khi cuộc tình bị bức tử/.)

 

3.

Một nét sao baỵ.. trên khung trời buồn

Ngọn lá me khộ.. lăn trên mặt đường

Tưởng tiếng chân quen... tìm về lối ngõ

Tiếng chân xưạ.. chỉ là tiếng gió

Gió thở dàị.. lung lay hồn trăng

 

(Không rõ điều gì đã khiến tôi không xa rời được cái giao hưởng của Lệ Đá 1, 2, khiến đôi khi, khúc này hầu như là một phó bản, mô phỏng của khúc trước. Nó dẫn tôi quanh quẩn trong trình tự ấỵ Không rờí.)

 

Lệ Đá lời 5 (Riêng cho Nguyệt Lãng)

 

Có lẽ tôi là một kẻ chung tình mang trái tim phản trắc. Ở 1992, tôi đắm hồn vào một tình yêu mớí. (Nguyễn Tà Cúc - Nguyệt Lãng - Ác Bà Bà, là một.) Ba đại ác nhân và mỹ nhân này đã cho tôi hạnh phúc và hành tôi điêu đứng không cùng.

 

Nguyễn Tà Cúc thì không thể nào không...tà cho được. Nàng đến với tôi như một tiểu muội, thứ thiệt. Rồi tôi đổ đốn đâm ra yêu tiểu muội, qua một phân thân của nàng là Nguyệt Lãng (sóng trăng).

 

Tháng Một Buồn, 1993, là thi tập ghi dấu tình tôi với nàng. Rồi Nguyệt Lãng lại phân thân, lần nữá. Từ cây bút hoa bướm hiệu đoàn, Ác Bà Bà soi kính chiếu yêu vào đời sống, văn chương. Và chứng tỏ năng khiếu trong lãnh vực phê bình văn học, và đàn hạch tư cách bất chính của nhà văn. (Trong và ngoài văn chương)

 

Tôi xa nàng từ 1993. Dù cái tình của chúng tôi vẫn là ngàn đời chẳng thể chia xá. Và từ tháng Mười, 1992 đến tháng Chạp, 2002, đã là hơn 10 năm vèo qua trong thân tình, chúng tôi vẫn chưa hề giáp mặt nhau, dù chỉ 1 lần. Dù tôi đến Cali nhiều bận. Rất nhiều bận.

 

Không gặp, phải chăng là cố gắng phi thường của chúng tôí. Để giữ cho tình mãi đẹp. Cho dù, những năm sau này, tiểu muội của tôi đã trong tình trạng không còn ràng buộc bởi hôn nhân.

 

 (Và những dòng này cho em T. Thằng anh phóng đãng này, vẫn chưa 1 lần có lỗi với em. Cám ơn em đã rộng lượng với tiểu muội và anh, trong tình yêu văn chương.)

 

Lệ Đá lời 5

 

Từ lúc yêu trăng...tiêu hoang cuộc đời

Từ phút say hoạ..tương tư biển trời

Muội rót cho huynh...ngọt ngào suối biếc

Đắm say trên...từng hàng chữ viết

Cũng muộn phiền...suốt kiếp chưa vơi

2.

Sợi tóc biên cương...xa hơn ngàn trùng

Nguyệt lãng sông chiạ..tang thương chẳng cùng

Là nhánh phong lan...vì người vẫy gió

Lúc trăng vơị..người còn mãi nhớ

Vẫn nồng nàn...thơm hương tịnh yên

 

Điệp khúc

Tình đaụ..lấp lánh...cuối trời

Ngàn khuyạ..gió thở...vai người

Tóc đêm...mượt mà...suối nhớ

Trăng đắm...hồn sị..trăng trôi

 

3.

Tình lỡ đăng quang...sông vui, dặm phiền

Còn chút dư hương...vương trên cỏ hiền

Để mãi thương nhaụ..đời này kiếp khác

Những đêm sâụ..thảng lời gió hát

Khúc tình hoàị..trăm năm, ngàn năm

HHC

 

Dường như tôi thích Lệ Đá 5 này hơn những lời cũ /. Tình và thơ mượt mà như sóng trăng, suối biếc, cỏ hiền.  Không có chỗ cho sáo ngữ, đại ngôn. Lời ca này được chôn giấu nhiều năm trong kho riêng kỷ niệm trăng saó. Và hôm nay, sinh nhật tôi, nàng đã bất ngờ trao lại chìa khoá kho tàng.

 

Tôi mở lòng ra cùng Nguyệt Lãng.


hahuyenchi

122102






Chỉnh sửa lại bởi mykieu - 12/Jan/2010 lúc 7:43pm
mk
IP IP Logged
ranvuive
Senior Member
Senior Member
Avatar

Tham gia ngày: 02/May/2009
Đến từ: Vietnam
Thành viên: OffLine
Số bài: 1151
Quote ranvuive Replybullet Gởi ngày: 13/Jan/2010 lúc 10:41am
 
 
Phiêu diêu

 

Hà Trần không phải là một giọng ca ruột của nhạc sĩ Phú Quang. Cô hát nhạc Phú Quang không nhiều, có thể nói là rất ít. Và ấn tượng để lại cũng không đáng bao nhiêu. Trong Điều Giản Dị - album vol. 6, trong khi Hồng Nhung chiếm quyền thể hiện ca khúc đinh, ca khúc chủ đề và Ngọc Anh - cô ca sĩ được nhạc sĩ tin tưởng nhất tại thời điểm hiện nay - được dành tới 3 bài, Hà chỉ hát một bài - Phiêu Diêu. Nhưng Phiêu Diêu thực sự là ca khúc lạ nhất của cuốn album rất đẹp và sang trọng này.


Nhạc sĩ Phú Quang

Thực lòng, mỗi album của Phú Quang ra đời không đem lại cho tôi cảm giác chờ đợi thích thú bởi nhạc Phú Quang không phong phú, chẳng phá cách, xét cả trên góc độ cảm xúc và học thuật. Album Điều giản dị cũng vẫn là một Phú-Quang-cũ, trầm lắng, không thật nhiều cao trào và giản đơn về cấu tứ tác phẩm mặc dù 2 trong số các bài thơ anh phổ nhạc là của 2 tác giả nữ ồn ào nhất hiện nay trên văn đàn Việt Nam - Vi Thuỳ Linh (Dòng sông không trở lại) và Phan Huyền Thư (Buổi sáng). Để có thể cảm ca khúc của Phú Quang, người ta phải thật tĩnh lặng, cho âm nhạc ngấm vào lòng để nếu có duyên gắn bó thì cũng gắn bó thật riêng tư, lặng lẽ. Nói một cách khác, âm nhạc Phú Quang khơi dậy ở người nghe những kỉ niệm đã bắt gặp đâu đó trong cuộc đời chứ không đem lại những trải nghiệm mới. Chỉ khi nghe Phiêu diêu, tôi mới có cảm giác à lên thích thú, như một người đã đánh ngàn viên đá vào nhau mới thấy bật sáng một ngọn lửa - ngọn lửa chờ đợi từ lâu lắm rồi.

Phiêu diêu nửa là khúc ca tình yêu, nửa là những cảm nhận của con người về thời gian, cuộc đời và những qui luật bất biến của tạo hoá.

"Một sớm mai nào
Thấy mình trong gương
Tóc mờ như sương
Một sớm mai nào
Chợt tỉnh cơn say
Không còn bạn bè
Không lời hẹn thề ..."


Những câu thơ trong Chuyện bình thường cuối cùng này hàm chứa chân thực tinh thần của Phiêu diêu. Thời gian trôi đi, con người chẳng thể níu giữ. Nhiều điều quên và nhiều điều nhớ, chỉ những điều day dứt và nuối tiếc là còn lại, ám ảnh.

Hà đã bắt đầu trên tiếng piano và tiếng guitar dặt dìu, âm thanh tối giản cho những lời tự sự:

Ngơ ngác rơi giọt nước mắt không rõ buồn vui. Chậm chậm lại trên đường, không rõ về chốn nào...

Hà hát mà như nói. Tôi chợt hình dung về một bóng người trên con đường thiên lý xa xôi - buồn lắm, yên ắng lắm, đèn thắp đèn, ga nối ga, không biết tìm đâu ngọn đèn nhà mình, không biết tìm đâu bến đỗ của cuộc đời mình. Mọi thứ đều hư ảo, xa xôi quá!

Tung tăng thanh xuân ngược xuôi...

Câu hát chợt oà lên như một tiếng reo. Phải chăng trong cuộc hành trình ta đã tìm thấy bạn đồng hành và không còn cô độc nữa? "Mặt trời, vầng trăng, ngôi sao mắt ướt, ngực núi căng phồng, dòng sông duỗi chân vào bao la". Những hình ảnh hiện ra dồn dập, hiện thực ư? Không, mặt trời, mặt trăng làm sao cùng toả sáng. Tất cả chỉ là ảo ảnh, là mộng du phiêu diêu, là một ốc đảo đẹp đẽ trong con mắt khát cháy của người lữ hành sa mạc. Thanh xuân đã qua rồi.


 
Ca sĩ Trần Thu Hà

Từ cái giây phút reo vang mê sảng ấy đến lúc quay về với thực tại, tiếng Hà hát nhỏ dần, nhỏ dần, rồi chợt nhẹ lướt đi như một điều đã mất không thể giữ lại. Ta và em trong những dáng hình thanh xuân ấy là của ngày xưa rồi. Ta đấy ư? Em đấy ư? Hỏi mà không phải hỏi, hỏi mà chẳng thảng thốt bởi thời gian không thể quay ngược. Và đành tự an ủi rằng ai cũng vậy thôi, tạo hoá đã sắp bày!

Cây mười hai cành đã chết, sao bóng râm còn mãi trong đời...

Tiếng hát như xuôi tay bất lực. Dường như Hà hát không phải cho tôi hay cho ai mà cho chính Hà. Hà hát lời độc thoại rằng: Sau những phút phiêu diêu chốn chạy thực tại, sau những lời an ủi thì những tiếc nuối ám ảnh vẫn còn đó. Và giá như trong cuộc đời mỗi người nhẹ bớt chỉ một điều không trọn vẹn thì thế gian này sẽ đâu còn nhiều bóng dáng độc hành.

Cân xứng với giọng hát Hà Trần trong Phiêu diêu là tiếng violoncello buồn bã, đơn độc xen giữa những âm thanh phức hợp của dàn nhạc giao hưởng trong đoạn hoà âm giữa bài. Đây là phần hòa âm công phu nhất trong Điều giản dị, được chăm chút như một tác phẩm giao hưởng thính phòng tách biệt. Hoàn toàn xứng đáng với tầm vóc của ca sỹ.

(Nguồn: Internet)

 
XIN MỜI NGHE CA KHÚC "PHIÊU DIÊU"
 
 
 
Lời bài hát : Phiêu Diêu
Sáng tác: Phú Quang
Ca sĩ: Hà Trần
Thơ: Nguyễn Trọng Tạo


Ngơ ngác rơi giọt nước mắt không rõ buồn vui
Chân chậm lại trên đường , không rõ về chốn nào
Tung tăng thanh xuân ngược xuôi
Phiêu diêu , phiêu diêu mộng du
Mặt trời , vầng trăng , ngôi sao mắt ướt
Ngực núi căng phồng , dòng sông duỗi chân vào bao la
Bài ca , bài ca thật xa
Miền quê ấu thơ thật xa
Ta đấy ư ? Em đấy ư ?
Rồi mùa xuân về qua , không trở lại
A U A U A U A rồi mùa xuân sẽ qua không trở lại
Cây mười hai cành đã chết
Sao bóng râm còn mãi trong đời
 

IP IP Logged
<< phần trước Trang  of 19 phần sau >>
Gởi trả lời Gởi bài mới
Bản in ra Bản in ra

Chuyển nhanh đến
Bạn không được quyền gởi bài mới
Bạn không được quyền gởi bài trả lời
Bạn không được quyền xoá bài gởi
Bạn không được quyền sửa lại bài
Bạn không được quyền tạo điểm đề tài
Bạn không được quyền cho điểm đề tài

Bulletin Board Software by Web Wiz Forums version 8.05a
Copyright ©2001-2006 Web Wiz Guide

This page was generated in 0.188 seconds.