|  |  Bài mới  Thành viên  Lịch  Tìm kiếm  Hỏi/Đáp | 
|  Ghi danh  Đăng nhập | 
| Âm nhạc | |
|  Diễn Đàn Hội Thân Hữu Gò Công :Văn Học - Nghệ thuật :Âm nhạc |   | 
|  Chủ đề: CỔ NHẠC NHỮNG GIỌNG CA GIẢI THANH TÂM T |     | 
| << phần trước Trang of 94 phần sau >> | 
| Người gởi | Nội dung | 
| Lan Huynh Senior Member   Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 24193 |     Gởi ngày: 20/Feb/2012 lúc 4:56am | 
| 
   
Thoại Ba Công Chúa Thanh Nga - Thành Được - Ngọc Giàu - Hữu Phước - Văn Hường  http://vnthuquan.net/diendan/tm.aspx?m=214722     | |
| 
     Tình yêu thương hay nhịn nhục 
 tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph | |
|  IP Logged | |
| Lan Huynh Senior Member   Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 24193 |     Gởi ngày: 01/Mar/2012 lúc 6:08am | 
| 
     Tình yêu thương hay nhịn nhục 
 tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph | |
|  IP Logged | |
| Lan Huynh Senior Member   Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 24193 |     Gởi ngày: 12/Mar/2012 lúc 11:29am | 
| 
   Tiếng trống sang canh 
Út Trà Ôn, Hoàng Giang, Ba Vân, Ngọc Hương, Thanh Thanh Hoa 
http://vnthuquan.net/diendan/tm.aspx?m=216630 
   Chỉnh sửa lại bởi Lan Huynh - 12/Mar/2012 lúc 11:36am | |
| 
     Tình yêu thương hay nhịn nhục 
 tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph | |
|  IP Logged | |
| Lan Huynh Senior Member   Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 24193 |     Gởi ngày: 06/Apr/2012 lúc 3:57am | 
| 
   Tiếng Cười 
Bao Tỷ  Út Bạch Lan - Thành Được - Thanh Hải - Ba Vân...http://vnthuquan.net/diendan/tm.aspx?m=625380   | |
| 
     Tình yêu thương hay nhịn nhục 
 tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph | |
|  IP Logged | |
| Nhom12yeuthuong Senior Member     Tham gia ngày: 13/Sep/2009 Đến từ: Vietnam Thành viên: OffLine Số bài: 7169 |     Gởi ngày: 22/Apr/2012 lúc 8:35am | 
| Tâm sự loài chim biển <<<(Áo vũ cơ hàn) Soạn giả: Yên Lang - Nguyên Thảo Minh Phụng -Lệ Thủy - Diệp Lang - Tô Kim Hồng - Minh Sang - Hoài Thanh - Nam Hùng - Thoại Mỹ http://vnthuquan.net/diendan/tm.aspx?m=214752  Chỉnh sửa lại bởi Nhom12yeuthuong - 22/Apr/2012 lúc 8:46am | |
| 
     Có rất nhiều nơi để đi, nhưng chỉ có một nơi duy nhất để quay về... 
 | |
|  IP Logged | |
| Lan Huynh Senior Member   Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 24193 |     Gởi ngày: 14/May/2012 lúc 8:39am | 
| Chỉnh sửa lại bởi Lan Huynh - 26/May/2012 lúc 6:58am | |
| 
     Tình yêu thương hay nhịn nhục 
 tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph | |
|  IP Logged | |
| Lan Huynh Senior Member   Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 24193 |     Gởi ngày: 26/May/2012 lúc 7:03am | 
| 
   Thuyền xưa bến cũ  http://vnthuquan.net/diendan/tm.aspx?m=214779    Chỉnh sửa lại bởi Lan Huynh - 26/May/2012 lúc 7:05am | |
| 
     Tình yêu thương hay nhịn nhục 
 tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph | |
|  IP Logged | |
| Lan Huynh Senior Member   Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 24193 |     Gởi ngày: 11/Jun/2012 lúc 6:41am | 
| 
     Tình yêu thương hay nhịn nhục 
 tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph | |
|  IP Logged | |
| Lan Huynh Senior Member   Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 24193 |     Gởi ngày: 26/Jun/2012 lúc 9:47am | 
| 
     Tình yêu thương hay nhịn nhục 
 tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph | |
|  IP Logged | |
| Lan Huynh Senior Member   Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 24193 |     Gởi ngày: 29/Jun/2012 lúc 7:29pm | 
| 85 Năm Bài Vọng Cổ Ra Đời 
  
	ừ trong quá khứ đến hiện tại, bản vọng cổ luôn được xem là bản chủ 
lực của nhạc tài tử cải lương. Cho đến nay nó như một vị hoàng đế trong 
các cuộc chơi đờn ca tài tử và cả trên sân khấu cải lương. 
	Buổi bình minh dạ cổ 
	Ai cũng biết bản vọng cổ do nhạc sĩ Cao Văn Lầu sáng tác tại thị xã Bạc Liêu .Ban đầu có tên Dạ cổ, kế đó là Dạ cổ hoài lang và nay là bài vọng cổ, với từng giai đoạn được nới rộng tiết tấu. 
	Nhạc sĩ Cao Văn Lầu sinh năm 1892, tại làng Thuận Lễ, 
tổng Cửu Cư hạ, nay là xã Thuận Mỹ - Châu Thành - Long An. Ông mất ngày 
13.08.1976 (âm lịch) tại thị xã Bạc Liêu mà ông chọn làm quê hương thứ 
hai, nơi đã khai sinh ra bản vọng cổ. Thân phụ của ông cũng là nghệ nhân
 – Hương nhạc chỉ huy ban nhạc lễ trong làng, tên là Cao Văn Giỏi (Chín 
Giỏi). Ở vào cái thời mà thực dân và phong kiến đàn áp dân nghèo, người 
mang nặng kiếp tằm nghiệp dĩ đều phải chịu cảnh đói khổ, lúc đó, gia 
đình ông phải rời nơi chôn nhau cắt rốn (Long An) dạt về phía Nam, ghé 
nhiều nơi ở Nam kỳ lục tỉnh và cuối cùng dừng lại ở Bạc liêu. Tại đây, 
Cao Văn Lầu (Sáu Lầu) thọ giáo thầy đờn Nhạc Khị, một thầy đờn giỏi nổi 
tíêng khắp Nam kỳ lục tỉnh, đứng đầu nhóm tài tử Bạc Liêu, người đời tôn
 ông là hậu tổ tài tử cải lương. Sau một thời gian học đờn tranh và kìm,
 ông Sáu Lầu trở thành học trò xuất sắc nhất trong nhóm các môn đệ của 
thầy Nhạc Khị. Sáu Lầu thầm yêu cô Hai Thân (con gái thầy Nhạc Khị), 
nhưng vì nhà nghèo không tiền cưới nên cô Hai Thân phải đi lấy chồng. 
Câu chuyện tình yêu của Sáu Lầu và Hai Thân theo thời gian chỉ còn là kỷ
 niệm. Gia đình cưới một người con gái cùng quê cho Sáu Lầu nhưng trớ 
trêu thay, đã ba năm mà nàng không sinh nở, trong khi cha mẹ Sáu Lầu 
luôn mong có đứa cháu nội. Hồi đó quan niệm “Tam niên vô tử bất thành 
thê” rất khắc nghiệt. Cha mẹ Sáu Lầu buộc ông thôi vợ để cưới người khác
 và cho vợ ông được trở về nhà cha mẹ đẻ. 
	Sáu Lầu vẫn chung thủy với vợ. Đêm đêm một mình chăn đơn gối chiếc ông 
nằm nghe tiếng trống chùa Vĩnh Phước vọng lại đến não lòng. Ông liên 
tưởng đến tình cảm của vợ chồng ông chẳng khác gì thiếu phụ trông chồng 
như Hòn Vọng Phu, cùng lúc cảnh đất nước đang bị thực dân phong kiến 
thống trị. Đêm khuya thanh vắng ôm đờn mà giải bày tâm sự, ông nhớ đến 
điệu Nam ai với bài Tô Huệ Chức cẩm hồi văn và dựa theo tứ đó sáng tác 
bản Dạ cổ. Từ câu chuyện tình yêu và nỗi khổ của mình, nhạc sĩ Cao Văn 
Lầu đã nâng lên thành tâm trạng chung, tư tưởng nghệ thuật chung của dân
 tộc lúc bấy giờ để môi người cùng chia sẻ. 
	Đó là buổi bình minh của bản vọng cổ. Nhạc sĩ Cao Văn Lầu sáng tác giai
 điệu này khoảng cuối năm 1918, đến năm 1919 thì được phổ biến trong 
giới tài tử Bạc Liêu. Cũng năm ấy ông lén đến thăm vợ và mấy tháng sau 
được vợ báo tin bà đã có thai. Cha mẹ ông vui mừng và rước vợ ông về 
đoàn tụ. Kết quả bào thai ấy là cậu bé Cao Kiến Thiết ra đời (hiện nay 
là cán bộ về hưu). 
	Bản vọng cổ thời gian 
	Từ sau năm 1920 thì bản Dạ cổ hay Dạ cổ hoài lang được phổ biến càng 
ngày càng rộng khắp miền Tây Nam Bộ, với từng thời gian và tiết tấu được
 tăng thêm: nhịp đôi, nhịp tư, nhịp tám, nhịp 16, và đến nay là bản vọng
 cổ nhịp 32. Các cuộc đờn ca tài tử nào cũng không thể thiếu vắng bản 
vọng cổ, với hơi điệu Nam ai oán, vừa trữ tình lãng mạn, có chút buồn 
man mác…Ngay khi SKCL ra đời không lâu thì các tác giả tiền bối đã đưa 
bản vọng cổ vào cải lương và thịnh hành từ sau năm 1930. Càng về sau bản
 vọng cổ được đưa vào cải lương với số lượng nhiểu hơn, được tách rời 
từng câu cho phù hợp với tình huống, hoàn cảnh kịch như có lớp chỉ câu 
1+2, có lớp 15+16, có màn 3+4 hoặc 1+6… Các tác giả còn viết trọn bài 
theo các loại nhịp, gọi là bản lẻ và thường xuất hiện trên các hãng băng
 đĩa, đài phát thanh và các cuộc đờn ca tài tử. Từ cuối thập niên 50 đến
 nay, nhiều tác giả còn ghép bản vọng cổ với ca khúc tân nhạc, gọi là 
tân cổ giao duyên rất ăn ý và nhiều tác phẩm đã làm say mê lòng người 
không ít. 
	Sự thăng hoa của bản vọng cổ 
	Bản vọng cổ đã có sức sống mãnh liệt trong lòng công chúng, nó chiếm 
lĩnh tình cảm tất cả các tầng lớp từ trí thức, đến những người bình dân 
nhất. Nhiều vị tướng lĩnh, tiến sĩ, giáo sư, bác sĩ ca vọng cổ rất hay 
và hầu hết dân chúng ở vùng ĐBSCL ca rành "sáu câu vọng cổ". GSTS Trần 
Văn Khê, có lần thuyết trình về cái đẹp của âm nhạc Việt Nam tại TPHCM 
đã nói “bản vọng cổ rất đa dạng về phong cách và phong phú về tư tưởng 
nội dung. Chỉ có câu chữ nhạc trong khuôn khổ nhất định mà mỗi người đờn
 nghe khác nhau về âm sắc, người ca nhiều hơi, kỹ thuật giọng điệu cũng 
khác nhau, người viết lời khác nhau tạo hương sắc bản vọng cổ muôn màu 
muôn sắc tuyệt vời. ”Nhiều nhà nghiên cứu nước ngoài đến Việt Nam nghe 
bản vọng cổ rồi bảo Vọng cổ chỉ từng ấy câu, mà quá nhiều lời văn, nội 
dung cỡ nào cũng dung nạp được và nghe hoài không thấy chán. Và, một 
nghệ sĩ miền Bắc đã tâm đắc: Nam Bộ có bản vọng cổ vượt thời gian và 
không gian, thể loại hay mà người ca cũng hay, nhất là miền Tây Nam Bộ 
sờ đâu cũng đụng ca vọng cổ hay! Phải chăng sự thăng hoa ấy của bản vọng
 cổ đã đạt đến đỉnh điểm của nó trong lòng mọi tầng lớp công chúng và nó
 cũng đã vượt đại dương đến nhiều nước trên thế giới. 
	Cũng chính bản vọng cổ đã khẳng định sức sống và vị trí của mình bởi 
tính chất đa dạng: hỉ, nộ, ái, ố... Đặc điểm này đã nhanh chóng chắp 
cánh cho nhiều lớp nghệ sĩ nổi danh. Cô Ba Đắc, Năm Nghĩa, Tư Sạng, cô 
Ba cần Thơ, Năm Trà Vinh... Đệ nhất danh ca Út Trà Ôn, tiếp nối những 
sầu nữ Út Bạch Lan, Thanh Nga, Bạch Tuyết, Phượng Liên, Lệ Thủy, Mỹ 
Châu, Thanh Kim Huệ, Tấn Tài, Minh Cảnh, Minh Phụng, Minh Vương, Thanh 
Sang, Phương Quang, Thanh Tuấn, Vũ Linh… Nhờ những câu vọng cổ cải lương
 hay trên SKCL sàn diễn mà nhiều nghệ sĩ được khán giả coi như thần 
tượng, họ luôn mong chờ cho nghệ sĩ xuống hò vọng cổ để vỗ tay tán 
thưởng… Vọng cổ đã làm "cho xiêu lòng chị cho dày duyên em" là thế. Có 
thể nói không một vở cải lương nào mà không có ít nhất vài câu vọng cổ, 
vì nó như là máu thịt. 
	Cứ đến mùa Trung Thu hàng năm ở Bạc Liêu lại tổ chức kỷ niệm ngày mất 
của nhạc sĩ Cao Văn Lầu, người đã để lại cho nghệ thuật dân tộc một di 
sản độc đáo, một bản sắc văn hoá của cả nước nói chung và phía Nam nói 
riêng. st. | |
| 
     Tình yêu thương hay nhịn nhục 
 tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph | |
|  IP Logged | |
| << phần trước Trang of 94 phần sau >> | 
|     | ||
| 
 Chuyển nhanh đến | Bạn không được quyền gởi bài mới Bạn không được quyền gởi bài trả lời Bạn không được quyền xoá bài gởi Bạn không được quyền sửa lại bài Bạn không được quyền tạo điểm đề tài Bạn không được quyền cho điểm đề tài | |