![]() |
![]() ![]() ![]() ![]() ![]() |
![]() ![]() |
Tâm Tình | |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() ![]() |
<< phần trước Trang of 144 |
Người gởi | Nội dung |
Lan Huynh
Senior Member ![]() Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 23307 |
![]() ![]() ![]() |
Dòng sông êm đềmTôi là dân Bắc Kỳ 54 di cư vào miền Trung, đến một thành phố rất đẹp ven biển. Ba tôi dạy học mãi ngoài Huế, nên tôi ở lại thành phố biển với Ông Nội và hai bà cô để tiện bề học hành và hầu hạ Ông. Tôi coi Ông giống như Cha, nhưng đôi khi cũng rất buồn, cô đơn và tủi thân. Bởi vì Ông già hơn Cha nhiều và khó gần gũi. Những lúc như vậy, hầu như tôi chỉ có bé Uyên là người thân thích nhất. Uyên là “cô bé lọ lem” nhà hàng xóm, nhỏ hơn tôi sáu, bảy tuổi gì đó. Ba Uyên là quân nhân, luôn vắng nhà. Mẹ Uyên thương tôi như con bà vậy. Tôi không biết tên bà chỉ biết ai cũng gọi bà là “Cô Ba Nam Kỳ”. Lúc rảnh rỗi tôi hay lại nhà em chơi. Bé Uyên thường theo tôi đi nhà thờ. Ðó là ngôi Thánh đường nhỏ xíu, gần một dòng sông, có những hàng cây keo cao ngất mọc bên bờ, đầy gai và hoa trắng nõn, dày cơm, ngọt lịm. Chúng tôi hái hoa keo ăn chán chê, rồi ngồi trên bờ cát nhìn xuống dòng sông nhỏ bé lững lờ trôi, ngắm bầy chim chiền chiện đuổi nhau trên đám cỏ lau kêu ríu rít, quên cả vô nhà thờ cầu nguyện. Hai đứa chúng tôi sống bên nhau như hai trẻ mồ côi lạc loài. Tất cả tình thương tôi đều dành cho Uyên, chiều chuộng em như chính em ruột của mình. Uyên cũng cảm nhận được điều đó nên luôn mè nheo tôi. – Anh Hai, mấy con chim đó tên là gì dzậy? – Người ta gọi là chim chiền chiện. – Ai đặt tên cho nó dzậy? – Anh hổng biết. – Chắc má nó đặt tên cho nó phải hông? – Chắc Ba nó đặt đó, giống như Ba đặt tên cho em dzậy. – Ừ há. – Bắt nó cho em đi, anh Hai. – Nó chạy nhanh lắm, làm sao anh bắt được. – Cẳng anh dài hơn cẳng nó mà. – Nhưng nó có cánh. – Thôi em hổng chơi dzới anh nữa đâu, anh lớn như dzầy mà hổng bắt được con chim nhỏ xíu đó. – Ðể nó sống với ba má, bắt nó làm chi tội nghiệp, lỡ nó nhớ ba, buồn rồi bịnh chết mất sao. – Anh Hai ơi, em nhớ Ba quá hà, bữa nào Ba dzìa, em nói Ba dẫn anh em mình đi ăn cơm gà xiu xiu nghe. – Ừ phải đấy. Tôi thấy mắt em đỏ hoe và quên mất chuyện đòi bắt chim chiền chiện. Tôi ôm em thật chặt, và hôn lên tóc em. Tôi thương em và thương tôi quá đỗi. – Ngoan đi, anh còn một đồng đây, anh mua bánh rán cho em ăn nghe? – Hổng chịu đâu. – Chè đậu dzán dzậy? – Hổng chịu. – Kẹo kéo nhá, quay số trúng, chịu hông? – Em chỉ muốn ăn kẹo bột thôi. – Kẹo bột là kẹo gì dzậy trời? – Kẹo đường đen rắc bột trắng đó. – Trời đất, kẹo đường cứt trâu đó hả? Em mở to mắt tròn xoe như hai viên bi thủy tinh và gật đầu lia lịa. – Mở miệng ra coi, còn mấy cái răng mà đòi ăn kẹo bột. Em có biết là ăn nhiều đường sẽ bị sún răng không? Con gái mà sún răng trông xấu lắm mà còn bị bạn “lêu lêu” nữa đó. – Thiệt hông? Anh xạo, em méc má cho coi. – Sao hổng thiệt, em sờ dzô thì biết, coi chừng răng sún cắt đứt tay đó nghen. Con bé có vẻ sợ thiệt, rơm rớm nước mắt. Tôi phải ôm Uyên dỗ dành. Có lẽ tôi thương em nhất trên đời. Em ở ngay bên tôi, an ủi tôi, cần tôi che chở, dẫn dắt, tất cả mọi thứ khác đều quá xa vời. – Em thấy anh Hai khóc nè! – Ðâu có, cát bay dzô mắt anh đó. – Anh Hai xạo quá, rõ ràng em thấy tóc em ướt mà. – Chắc con chim chiền chiện bay ngang nó tè trên đầu em, vì em đòi bắt nó đó. Em cười rũ rượi, và đấm trên ngực tôi liên hồi. Chúng tôi quên hết
muộn phiền. Muốn đến nhà thờ phải lội bộ ngang ga xe lửa rồi băng qua
nhiều đồi cát, tôi vừa đi vừa kể chuyện cho Uyên nghe, đó là những
chuyện tôi đọc được trong các trang báo thiếu nhi, hay những truyện nhi
đồng như Bạch Tuyết Và Bảy Chú Lùn, Cô Bé Lọ Lem, Cô Bé Quàng Khăn Ðỏ,
Thằng Người Gỗ… Nhiều khi vừa cõng em vừa kể chuyện, tới lúc cô bé đã
ngủ gục trên vai tôi lúc nào không biết. Mỗi lần đi ngang ga xe lửa, mùi
cơm gà xiu xiu từ gánh hàng rong của chú Ba lại làm bụng hai đứa tôi
cồn cào, nước miếng thi nhau chảy ra như mưa rào. Ôi những miếng thịt gà
vàng ngậy, bóng lưỡng nằm trên đĩa cơm nấu bằng nước gà luộc rồi chiên
với mỡ gà. Lần nào đi ngang qua hàng cơm gà Uyên cũng dán mắt vào đó,
chân bước đi không nổi. Tôi chỉ có mỗi ước mơ nhỏ bé, một ngày nào đó sẽ
mua cho Uyên một dĩa cơm gà xiu xiu! – Em ngủ một mình sợ lắm, em vẫn ngủ chung với Má. – Nhưng anh là con trai, em là con gái không ngủ chung được. – Thế Ba với Má vẫn ngủ chung đó sao. – Ba với Má thì khác, lớn lên em sẽ hiểu. – Em thấy khác gì đâu, em hổng chịu đâu. Giọng Nam Kỳ nhõng nhẽo, mếu máo, khiến tôi không thể làm phật ý em được. Ðợi khi em ngủ say, tôi gỡ tay ra, trải chiếu, ngủ trên thềm nhà. Buổi sáng khi vừa mở mắt ra, đã thấy em nằm ngủ say sưa bên cạnh. Uyên ngây thơ và vô tư như thiên thần. Từ ngày có em bé, Uyên không còn được Mẹ chăm sóc như xưa, em quanh quẩn bên tôi nhiều hơn, buổi tối thường ăn cơm chung với tôi và đòi chỉ em làm bài tập Năm cuối cùng trung học đệ nhất cấp, tôi chuẩn bị đi Saigon học tiếp.
Sẵn có tiền Nội cho, tôi dẫn Uyên đi ăn cơm gà xiu xiu, đó là bữa ăn
ngon nhất trên đời tôi và em được ăn. Dù sau này đi khắp năm châu bốn
bể, tôi cũng không thấy bữa ăn nào ngon như thế. Ðôi khi chúng tôi ra ngồi ngoài bãi biển yên lặng nhìn mông lung về phía chân trời, mắt dõi theo những chiếc thuyền lững lờ trôi về nơi xa xăm. Sự tin yêu và thông cảm đã khiến chúng tôi hiểu lòng nhau mà không cần phải nói thành lời. Chiến cuộc ngày càng khốc liệt hơn, đời tôi rồi cũng sẽ như những chiếc thuyền vô định trên biển cả mênh mông kia. Những năm “học đại” thật vất vả, tôi vừa phải lo kiếm sống vừa phải vùi đầu vào đống sách vở cao ngất ngưởng, chẳng nên cơm cháo gì, được vài cái chứng chỉ vớ vẩn, vứt ra đường không ai thèm lượm. Rồi vụ thảm sát Tết Mậu Thân xảy ra, thời hạn hoãn dịch vì học vấn không còn hiệu lực nữa. Tôi cầm Lệnh Gọi Nhập Ngũ mà lòng bâng khuâng khôn tả. Những ngày tháng mơ mộng của tuổi cắp sách đến trường đã chấm dứt. Cuộc đời tôi đi vào một ngõ rẽ, đầy chông gai, và tương lai thì rất mịt mờ. Tôi đã 23 tuổi và có đúng một tháng để gói ghém tuổi học trò cất vào ngăn tủ khóa lại kỹ càng trước khi bước vào quân ngũ. Tôi trở lại nhà thăm Nội và từ giã Uyên. Em vừa xong trung học đệ nhất cấp, chuẩn bị lên đệ tam (lớp 10). Uyên đã biết e lệ khi đi bên tôi, con mắt to đen láy có dáng tôi trong đó. Con đường đi lên đồi cát dẫn đến dòng sông tuổi nhỏ, chúng tôi đã đi qua biết bao nhiêu lần, nhưng lần này thật mới, xa lạ, ngập ngừng, e thẹn. Nắng sớm mai trải dài trên những đồi cát, chỗ sáng chỗ mờ, tạo thành những đợt sóng cát vô tận, như những đợt sóng ngầm trong lòng hai đứa. Chúng tôi ngồi bên nhau, bên bờ sông dưới hàng keo rậm rạp, nhìn cặp kỳ nhông đầy màu sắc rượt đuổi nhau trên bãi cát. – Anh Hai kỳ ghê hà, sao nhìn em hoài dzậy? – Anh muốn mang bé đi mãi mãi trong tim anh, dù có phiêu bạt tận chân trời góc biển nào đi nữa. – Thôi hổng chịu đâu, anh Hai ở lại đây dzới em. – Hổng được đâu, người ta nhốt anh trong tù thì sao? – Em sẽ biến thành con muỗi, chui vô thăm anh mỗi ngày, chịu hông? – Hổng chịu, muỗi chích đau lắm. – Em thương anh hổng chích anh đâu mờ. – Ý trời! Mấy con muỗi cái chích đau dữ lắm đó. – Thôi làm con kiến dzậy, hổng được, con bươm bướm chịu hông? – Chịu, người ta đưa anh lên rừng thì sao bướm bay cho nổi? – Em sẽ hóa thành con chim bay theo anh. – Người ta thảy anh xuống biển thì sao? – Em sẽ hóa thành con cá lội theo anh. Thôi em hổng chơi dzới anh nữa đâu, tối ngày đòi đi này nọ, hổng chịu ở đây dzới em. Tiếng còi tàu thét lên, tim tôi như vỡ ra từng mảnh, con tàu từ từ lăn bánh. Những năm tháng miệt mài với chiến trận, tôi theo đoàn quân mũ nâu, lội khắp các tỉnh miền Trung rồi lên cao nguyên Kontum, Pleiku, Ban Mê Thuột, Phú Bổn, Phú Túc, Ðức Lập, Dakto, Ben Het, Quốc lộ 14, nhiều lắm kể sao cho hết. Tôi đi đến đâu cũng mang theo bé Uyên trong tim. Em như thiên thần hộ mệnh, giúp tôi vượt qua bao gian nan, nguy hiểm, cho đến ngày Ban Mê Thuột thất thủ, tôi trở thành tù binh. Những năm tháng tù đày hình ảnh em luôn ở bên cạnh tôi, có lúc là con muỗi, đậu ngoan ngoãn trên cánh tay tôi, có lúc là con chim hót líu lo trên cành cây giúp tôi quên đi những bó cây rừng nặng nề trên vai. Có lúc tôi thẫn thờ thấy em là con bướm đang chập chờn trước mặt, cười cợt, khiến lòng tôi quên đi bao nhiêu phiền não lo âu. Vâng, em đã giữ đúng lời hứa theo tôi từng bước chân lưu lạc tù đày. Tôi gọi tên em khe khẽ trong cơn sốt rét rừng lạnh run người, rồi nóng bỏng. Tôi thấy em mặc áo trắng toát, đuôi áo xòe ra tận chân trời. Tôi cầm tay em đi bên dòng sông tuổi nhỏ, những con kỳ nhông sặc sỡ bu đến bên em, rồi tất cả bay lên khỏi từng mây trong bầu trời nắng chan hòa, có những đàn chim chiền chiện nâng áo em như thể đang trong ngày cưới, ở một vùng trời thênh thang, xa hẳn cõi trần thế khổ đau. Rồi tôi cũng được thả ra khỏi trại tù tập trung cải tạo của cộng sản. Qua bao khó khăn, trở ngại tìm đường trở lại quê nhà, tôi đau đớn thấy thành phố đã xa lạ, tan tác. Chú Ba với gánh cơm gà xiu xiu đã phiêu bạt nơi nào. Nội tôi đã qua đời, cô tôi đã có chồng vẫn còn trong trại tù nào đó tận đâu ngoài Bắc. Căn nhà Uyên ở nay đã thuộc về người khác, có lẽ là cán bộ từ miền Bắc vào. Em ở đâu, gia đình tôi lưu lạc phương nào tôi chẳng biết. Ðúng là cảnh nước mất nhà tan. Thành phố nay đã thay đổi, chẳng nhìn thấy một nụ cười, phố xá xơ xác điêu tàn. Tôi tìm về dòng sông tuổi nhỏ, nơi tôi và em đã từng đến để sưởi ấm tâm hồn. Những con chim chiền chiện vẫn còn đó, những hàng cây keo cao ngất vẫn còn đây, những con kỳ nhông vẫn vô tư đuổi nhau trên bãi cát. Tôi tự hỏi đã có bao nhiêu thế hệ chiền chiện bay ở đây? Bao nhiêu lần lá keo thay đổi, nhưng dòng sông thời thơ ấu vẫn còn y nguyên, như tấm lòng của tôi đối với Uyên. Nước vẫn lững lờ trôi êm đềm, mang theo cả tuổi thơ của hai đứa tôi đi mất. Tôi muốn khóc, cho em, cho tôi, cho tất cả những người Việt Nam điêu linh, khốn khổ vì chiến tranh, vì hận thù. Nước mắt tôi đã cạn khô từ những ngày trong lao tù tủi nhục. Linh hồn tôi đã bay khỏi địa ngục trần gian, để lại một thân xác còm cõi, bơ vơ, rã rời. Sau hai lần vượt biên thất bại, cuối cùng tôi cũng đến được Pulau Bidong trên con tàu bé tí teo, cùng với mấy chục con ma đói rách rưới, hôi hám, bẩn thỉu, không còn đủ sức lết ra khỏi thuyền. Có những đêm không ngủ được, nhớ Uyên, nhớ Nội, nhớ gia đình Ba Mẹ, bạn bè, chiến hữu đã từng cùng tôi vào sanh ra tử, tôi lần lên đồi tôn giáo, cầu nguyện. Nhìn xuống đám nhà thuyền nhân dưới kia, những cái được gọi là nhà đó chỉ là mấy nhánh cây rừng làm cột, lợp tôn mỏng, thùng giấy hoặc lá dừa. Hàng chục ngàn con tim đang thổn thức trong đó, có những người cố dỗ giấc ngủ như tôi, có những người đang khóc thầm vì mất vợ, mất chồng, mất con, mất cha mẹ, anh em. Có những người đang tự trách mình vì đã bỏ rơi bạn bè, chiến hữu trong lúc thập tử nhất sinh. Họ đang cố gắng quên đi những tủi nhục một đời, tù đày, ức hiếp, hăm dọa, đánh đập, chiếm đoạt tài sản, rồi bị săn đuổi như một loài thú hoang, còn chịu nạn hải tặc, cưỡng hiếp… Ngoài biển mênh mông kia, biết bao nhiêu oan hồn còn vất vưởng vì nỗi oan khiên chưa được giải, chưa biết tỏ cùng ai, không thể mang xuống tuyền đài. Biết đâu có Uyên trong đó. Tim tôi quặn đau, nghẹt thở. Tôi cầu xin Trời Phật dù thế nào cũng dẫn em qua cầu khổ đau, tôi khấn nguyện ơn trên hãy mở tay cứu giúp các linh hồn còn vất vưởng ngoài biển khơi được về cõi vĩnh hằng. Tôi miên man nghĩ từng giả thiết về em, đã chết trên đường vượt biên ư? Không, không thể được, em là Thiên Thần có Chư Thiên phò hộ, không thể chết được. Cũng có thể em còn ở Việt Nam hay đã đến một trong những trại tỵ nạn nào đó, hoặc biết đâu, đã đến được bến bờ tự do. Tôi an ủi mình, có thể lắm chứ, em là Thiên Thần mà! Tôi bị giày vò với bao nhiêu giả thuyết, tôi điên rồi. Cơn điên cứ miên man như thế trong nhiều giấc mơ, theo tôi vượt qua biển Ðông, về tận quê nhà nơi thành phố biển, leo qua những đồi cát bên dòng sông tuổi nhỏ. Tôi thấy Uyên và tôi đang đùa giỡn bên nhau, rượt đuổi mấy con kỳ nhông, hay công kênh em trên vai để hái hoa keo hoặc vờ làm bẫy để bắt mấy con chim chiền chiện cho em. Tôi nghe tiếng em cười, tiếng em nhõng nhẽo đòi ăn kẹo bột. Tôi còn nước mắt để khóc không? Nhưng nghe nghèn nghẹn trong tim rồi rơi vào giấc ngủ mê. Tôi thấy em đang chơi vơi giữa đại dương, hai tay giơ lên giữa những cơn sóng phủ đầu. Tiếng kêu cứu của em bị át bởi tiếng gầm gừ của đại dương; “Anh Hai, cứu em, cứu em, cứu em…” Tôi giật mình tỉnh dậy, mồ hôi vã ra như tắm, đầu hâm hấp nóng. Trời đã khuya, tôi đọc kinh và thầm cầu nguyện cho em. Bầu trời trong vắt đầy sao, có lẽ em đã là một vì sao lấp lánh trên kia. Tôi lặng lẽ trở về căn chòi lá mà lòng đầy nghi vấn. Em đang ở đâu? Còn sống hay đã chết? Ðầu thập niên 80, tôi đặt chân lên đất Mỹ, làm lại cuộc đời từ con số không. Kể như vẫn còn may mắn. Ðời tôi luôn luôn gặp may mắn, tôi tin như vậy, cho nên tôi vẫn để ý tìm Uyên khắp nơi. Ði dự họp mặt của các hội đoàn đồng hương, cựu quân nhân, các hội cựu học sinh, sinh viên… Nhiều năm qua đi. Tôi đi học trở lại, ra trường rồi đi làm. Một hôm,
theo người bạn cùng sở bay về California tham dự buổi họp mặt của một
Hội Ðồng Hương, tôi đã gặp lại Uyên! Trong đám đông đồng hương này có biết bao nhiêu người cũng đã từng khóc như chúng tôi. Khóc để trôi đi bao điều còn giữ kỹ trong lòng, không nói ra được. Khóc để nói với mọi người rằng chúng tôi đã tìm thấy báu vật đánh mất bao nhiêu năm trời. Khóc đã đời, chúng tôi buông nhau ra. Nhìn mặt Uyên son phấn tèm lem như thời bé bỏng nghịch đất cát, tôi bật cười. Em hỏi sao tôi cười. Tôi nói tôi đã tìm lại được tuổi thơ của chúng ta, tôi vui lắm. Em muốn kể tôi nghe những gian truân, gia đình tan nát, đổ vỡ, chết chóc, nhưng tôi không muốn nghe. Tôi tìm thấy em là đủ rồi, những cái khác hãy quên đi, quên đi, quên đi… Nguyễn Thạch Hãn Lê Nguyên Hằng |
|
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph |
|
![]() |
|
Lan Huynh
Senior Member ![]() Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 23307 |
![]() ![]() ![]() |
Những bức ảnh thất lạc trong thảm họa ở Mỹ tìm đường về nhà Những bức ảnh thất lạc trong thảm họa ở Mỹ tìm đường về nhà, với một chút giúp đỡ từ những người quan tâm Những ngôi nhà bị khoét rỗng. Những chiếc ô tô bị chôn vùi trong bùn. Những khu phố không có người ở. Đồ đạc chỉ còn là đất và mảnh vỡ. Tất cả ảnh hưởng nặng nề đến cô Taylor Schenker. Sau cơn bão Helene vào tháng 9 năm ngoái, cô Schenker đã rất buồn khi chứng kiến cảnh tượng Asheville, North Carolina, bị tàn phá. “Cơn bão lấy đi quá nhiều thứ”, cô nói, “và thật đau lòng khi nhìn thấy những bức ảnh về sự tàn phá khủng khiếp này”. Vì vậy, chưa đầy một tuần sau cơn bão, cô quyết định làm điều gì đó về sự mất mát này. Trong khi giúp một người bạn tìm kiếm đồ đạc bị trôi dạt xuống hạ lưu, cô tình cờ tìm thấy một số bức ảnh của những người lạ lấm lem bùn đất, cuộn tròn trên cành cây và mắc kẹt dưới những tảng đá trên sông. Những bức ảnh này ghi lại cảnh đoàn tụ gia đình, trẻ sơ sinh, đám cưới, tiệc sinh nhật, thú cưng yêu quý và ảnh chân dung ở trường. “Những bức ảnh nhỏ này đã trải qua rất nhiều điều và kỳ diệu đã trôi dạt vào bờ và vẫn còn đủ tốt để bạn có thể nhìn thấy chúng”, cô Schenker, 27 tuổi, cho biết. “Chúng gắn bó với tôi”. Để phục hồi cụm từ tìm kiếm “ảnh từ bão Helene”, cô đã tạo một Instagram cho “điều gì đó tích cực, đó là đoàn tụ mọi người với những kỷ niệm của họ”. Cô lập một hộp thư bưu điện, liên kết với một đội tìm kiếm và cứu hộ tình nguyện và cuối cùng đã phát hiện ra hơn 500 bức ảnh là những gì mà cô gọi là “những chiếc kim nhỏ trong đống cỏ khô”. Khi cô Schenker tìm được sự kết nối đầu tiên, cô rất cảm động. Sau đó, khi ngồi trong xe, cô khóc. Một thứ gì đó mong manh, tái hiện từ bùn đất Chúng ta giữ lại những bức ảnh để lưu giữ những ký ức sống động về con người, địa điểm và khoảnh khắc mà nếu không thì chúng có thể sẽ phai mờ. Hoặc đôi khi bị xé toạc đột ngột. Kể từ đó, cô Schenker đã trả lại hơn 70 bức ảnh như vậy. Một xấp ảnh đã được trao tận tay cho bà Mary Moss, người có chiếc xe bị phá hủy bởi một cái cây bật gốc khi bà và chồng phải di tản khỏi ngôi nhà ở Asheville, nơi họ đã sống gần 40 năm. “Lúc đầu, tôi thực sự choáng ngợp khi cô ấy đưa cho tôi những bức ảnh đó. Tôi thậm chí không thể nói nên lời”, bà Moss nói. “Bạn không mong đợi một thứ mong manh như ảnh có thể được tìm lại”. Nhiều tháng sau, họ nhận được một số hỗ trợ từ FEMA và tìm được một ngôi nhà tạm thời, nơi họ đang dần trang bị đồ đạc bằng tiền quyên góp của nhà thờ. Nhưng có một số thứ là không thể thay thế được. “Đây không thực sự là mất nhà và tất cả những thứ vật chất trong đó. Nhưng điều tàn khốc là đó là tất cả những gì chúng tôi có về Tommy”, bà nói, về đứa con trai đã mất ở tuổi 12 vì một chứng rối loạn di truyền. “Đó là những ký ức và những điều nhỏ nhặt, những bức ảnh, mà bạn không thể thay thế được”. Như cô Schenker sau này đã hiểu, “Khi họ mất nhà, họ đã mất hầu như mọi bằng chứng về sự tồn tại của đứa trẻ này”. “Thật vinh dự khi được nhìn vào những khoảnh khắc riêng tư trong cuộc sống của mọi người”, cô nói. “Họ thực sự đã mất tất cả mọi thứ và họ không bao giờ có thể tái tạo lại những bức ảnh thời thơ ấu đó”. Trong những bức ảnh mà cô Schenker tìm thấy cách nhà gia đình Moss gần 5 km, Tommy được nhìn thấy khi mới 2 tuổi, ăn mặc như một thiên thần trong một cuộc thi sắc đẹp Giáng sinh. Trong một bức ảnh khác, cậu bé mặc bộ đồ dành cho trẻ mới biết đi; trong một bức ảnh khác nữa, Tommy đang chơi ở nhà trẻ cùng với cậu em trai Dallas. “Thật là kỳ diệu”, bà Moss nói. “Đây là điều mà dòng sông không thể lấy đi hoặc không thể giữ lại”. Những hình ảnh bị mất cũng xuất hiện từ các vụ cháy ở California Cách đó hơn 3.200 km, tại chân đồi Altadena của Los Angeles, cô Claire Schwartz, 31 tuổi, bắt đầu thu thập ảnh với ý tưởng tương tự: Tìm ảnh, đăng lên mạng, cố gắng kết nối ảnh với chủ sở hữu của chúng. Sau vụ cháy Eaton, nhưng trước trận mưa đầu tiên, cô hoảng sợ. Khi mưa và tro hòa vào nhau, nó tạo thành chất tẩy rửa, làm hỏng ảnh. “Ai đó phải làm điều này ngay lập tức”, cô nhớ lại mình đã tự nhủ. “Và tôi nhận ra rằng phải là tôi vì không ai khác làm điều đó”. Ông Luca Ackerman, một chuyên gia bảo quản ảnh tại New York, cảnh báo rằng nấm mốc có thể bắt đầu phát triển sau 48 giờ tiếp xúc với nước. Để làm chậm quá trình hư hỏng, ông đông lạnh các bản in như vậy và khuyên không nên lau sạch bất kỳ bề mặt nào, vì có thể kéo dầu độc hại qua bản in, “đẩy các hạt sâu hơn vào vật liệu.”. Một số bức ảnh cũng rất giòn, khi chạm vào có thể bị vỡ tan. Sau thảm họa, những người bảo tồn như ông Ackerman được triển khai theo ca làm việc tình nguyện với Đội ứng phó Di sản Quốc gia. Ông nhanh chóng đào tạo những người xử lý tác phẩm nghệ thuật và nhân viên bảo tàng cách xử lý các vật liệu nhạy cảm, cho dù chúng bị hư hại do khói, nước, tro hay bồ hóng. Đeo mặt nạ phòng độc, găng tay nitrile và giày bốt, cô Schwartz nhanh chóng bắt tay vào cứu ảnh tìm thấy chúng cùng với các trang từ kỷ yếu, bản nhạc và tác phẩm nghệ thuật của trẻ em trong các công viên gần đó, sân trước nhà hàng xóm và sân golf. “Gió đã thổi bay mọi thứ, ở khắp mọi nơi. Và rác lẫn lộn với những kỷ vật quý giá, ở khắp mọi nơi bạn nhìn” “, cô nói. “Thật kỳ lạ khi mọi thứ vón cục lại với nhau và di chuyển như một đơn vị”. Tìm ra nhân vật đằng sau những bức ảnh thất lạc Thông thường, một thư viện địa phương sẽ tiếp nhận các vật phẩm tìm thấy, nhưng Thư viện Công cộng Altadena, cùng với hơn 9.000 ngôi nhà, đã bị thiêu rụi. Các thủ thư đang hướng dẫn cư dân tìm thấy ảnh đến cô Schwartz. Cô đã áp dụng một số quy trình của mình từ những gì cô học được khi còn là thực tập sinh lưu trữ tại Trung tâm Nghệ thuật Corita bảo vệ ảnh trong phong bì giấy bóng kính không chứa axit và cất giữ chúng trong hộp chống thấm nước trong phòng có kiểm soát nhiệt độ và không khí lưu thông tốt. Tuần trước, cô kết nối được lần đầu tiên: ảnh chụp bằng máy ảnh dùng một lần của những thiếu niên, đang mỉm cười, trong trang phục dạ hội và vương miện lấp lánh. Hình ảnh bị hư hại, nhưng cả bốn góc đều còn nguyên vẹn. Cô Schwartz nói: “Thật buồn cười bạn hình thành những ý tưởng này về người đó là ai”. “Cô ấy chính xác là những gì tôi hình dung, thực sự thân thiện, vui vẻ và đáng yêu bạn có thể nhận ra điều đó chỉ qua những bức ảnh của cô ấy”. Ngôi nhà của cô Schwartz vẫn tồn tại vì những người hàng xóm của cô ở lại để tự mình dập lửa, nhưng quang cảnh xung quanh nó đầy những lô đất bị cháy, những cây cọ ma quái và những cột điện thoại đen kịt lại trở nên kỳ lạ và thay đổi. “Trông giống như mặt trăng. Trông giống như một hành tinh khác. Trông không giống nhà.” Gần đó là ông Joshua Simpson, một nhiếp ảnh gia đã mất ngôi nhà và studio ở Altadena của mình, cùng với nhiều thập niên phim âm bản, bản in gelatin bạc và thiết bị máy ảnh. Nhưng có một thứ có ý nghĩa vẫn còn sót lại. “Điều đầu tiên chúng tôi tìm thấy là bức ảnh cổ điển tuyệt đẹp này về mẹ vợ tôi đang bế vợ tôi khi cô ấy còn là một đứa trẻ sơ sinh.” Bức ảnh đen trắng mang một tầng cảm xúc sâu sắc hơn, vì mẹ vợ anh mới mất cách đây vài tháng. “Cả hai chúng tôi đều rất vui mừng vào khoảnh khắc đó. Thật kỳ diệu khi tìm thấy bức ảnh đó.” Trên hết, ông Ackerman cho biết, sự an toàn cá nhân là trên hết. “Khi bạn nhặt được đồ gia truyền hoặc ảnh gia đình của mọi người, điều đó có thể gây chấn thương ngay cả khi chúng không phải của bạn”, ông nói. Khi mọi người sống sót sau các sự kiện thảm khốc như cháy rừng hoặc bão, và sau đó phải đối mặt với mất mát, họ có thể thể hiện nhiều cung bậc cảm xúc từ choáng ngợp đến phẫn nộ đến tê liệt, đôi khi tất cả cùng một lúc. Tuy nhiên, thảm kịch cũng có thể củng cố mối quan hệ trong cộng đồng và những người như cô Schenker và cô Schwartz. “Thảm họa như thế này thực sự có thể khơi gợi những điều tốt đẹp nhất của con người”, bà Moss nói. “Bạn biết đấy, tôi có thể cười hoặc khóc về điều đó và tôi chọn cách cười về điều đó. May mắn thay, chúng tôi đã không mất đi điều quan trọng nhất. Đó là mạng sống”. AP Chỉnh sửa lại bởi Lan Huynh - Hôm nay lúc 10:08am |
|
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph |
|
![]() |
|
<< phần trước Trang of 144 |
![]() ![]() |
||
Chuyển nhanh đến |
Bạn không được quyền gởi bài mới Bạn không được quyền gởi bài trả lời Bạn không được quyền xoá bài gởi Bạn không được quyền sửa lại bài Bạn không được quyền tạo điểm đề tài Bạn không được quyền cho điểm đề tài |