Bài mới Thành viên Lịch Tìm kiếm Hỏi/Đáp | |
Ghi danh Đăng nhập |
Chuyện Linh Tinh | |
Diễn Đàn Hội Thân Hữu Gò Công :Đời Sống - Xã Hội :Chuyện Linh Tinh |
Chủ đề: Việt Nam- Về tất cả | |
<< phần trước Trang of 119 phần sau >> |
Người gởi | Nội dung |
Lan Huynh
Senior Member Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 22937 |
Gởi ngày: 09/Oct/2023 lúc 1:42pm |
Bữa Cơm Mùa Nước Nổi, Cá Trê Vàng Nướng Chấm Mắm Gừng | Nét Quê #446 <<<<<<Chỉnh sửa lại bởi Lan Huynh - 09/Oct/2023 lúc 1:45pm |
|
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph |
|
IP Logged | |
Lan Huynh
Senior Member Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 22937 |
Gởi ngày: 10/Oct/2023 lúc 2:14pm |
10 Món Ăn Dân Dã Tốn Cơm Của Người Miền Tây
Mắm kho, cá lóc nướng trui, xoài bằm, cà tím nướng, chuột chiên thuộc nhóm những món ăn thường nhật mang tính đặc sản miền Tây Nam bộ. Mắm kho là món ăn mà gần như người miền Tây nào cũng biết. Nguyên liệu chính bao gồm mắm cá linh hoặc cá sặc, cà tím, khổ qua, mực tươi, cá lóc hoặc cá hú cùng một số gia vị khác. Món mắm kho ăn kèm rau sống các loại nhưng ngon nhất là cọng bông súng, rau dừa, bắp chuối, rau húng quế. Mắm cá lóc chưng là món hấp dẫn kế tiếp. Món này tiết kiệm thời gian chế biến và ngon miệng khi ăn với cơm bởi vị mặn của mắm, vị cay nồng của gừng và mùi thơm của hành tím, hành lá, tiêu xay, thịt heo bằm. Chỉ cần hấp khoảng 15 phút là thành phẩm. Xoài
bằm trộn khô cá sặc hoặc cá lóc nướng luôn kích thích vị giác của những
người mê món đồng quê. Nếu sợ chua, nên chọn loại xoài đã trở vàng
nhưng còn giòn, gọt vỏ rồi bào thành sợi, trộn tí nước mắm tí đường, ít
lá rau răm, ớt hiểm. Khô nướng xong thì xé trộn vào. Món ăn có đủ vị
chua, ngọt, cay, mặn và mùi thơm lừng của khô nướng lửa than. Cá lóc nướng trui cũng là món ăn dân dã nổi tiếng xứ Nam kỳ bởi các chế biến nhanh gọn nhưng lại giúp con cá ngọt thịt nhất và thơm nhất. Cá lóc còn sống được đâm một cây trúc từ miệng xuống tận đuôi rồi cắm thẳng đứng xuống đất, sau đó dùng rơm để đốt. Cá sau đốt trông đầy than nhưng sau khi được cạo bỏ lớp da dính than, thịt cá lại rất ngọt và thơm. Cá lóc nướng trui có thể dùng để cuốn bánh tráng, rau rừng chấm nước mắm đồng. Đây cũng là mồi ngon của dân nhậu. Gà ta nướng mọi là ngon khó cưỡng của khách đến thăm miền Tây. Gà đang chạy trong vườn, đuổi bắt rồi cắt cổ nhổ lông. Sau khi làm sạch, chặt miếng to rồi nướng trên vỉ than hồng. Gà nướng mọi không tẩm gia vị, sau khi nướng chín vàng thơm phức, chỉ cần chấm muối ớt đã có thể gặm luôn tận xương. Cá trê kho tộ. Món ăn thường ngày của nhiều người miền Tây từ hàng trăm năm nay. Ngoài cá trê, người miền Tây còn kho cá lóc, cá rô, cá chốt bằng nồi đất. Chỉ cần làm sạch cá, ướp tí nước màu dừa, nước mắm, đường, bột ngọt, tí mỡ heo, rồi bắc lên lò kho, trở cho đến khi cạn hết nước là bắc xuống bới cơm dùng bữa. Món cá kho giản dị nhưng lại gắn liền với ký ức của rất nhiều người. Cà tím nướng là món ăn phụ nhưng khá quen thuộc trong mâm cơm người miền Tây nói riêng và miền Nam nói chung. Chọn trái cà to, đặt lên vỉ bếp than hồng, trở đều cho đến khi cà vàng da thì dùng đầu đũa xăm cho cà chảy nước xèo xèo chín đều trên bếp lửa. Cà nướng xong còn nóng hâm hấp thì lột vỏ trộn với mỡ hành và nước mắm tỏi ớt. Dễ làm nhưng ăn rất ngon cơm. Canh điên điển nấu cá rô đồng - cái tên gợi nhớ miền Tây từ những ngày tháng 8 âm lịch kéo dài cho đến hết tháng Chạp. Mỗi năm cứ vào dịp này, điên điển trổ bông vàng đồng, hái về bắc nồi canh cá rô, nêm tí muối tí me, nước sôi bùng thì cho bông điên điển và mớ giá đậu xanh vào. Canh điên điển ăn với cá kho, cá chiên hay chỉ cần chén nước mắm đồng vớt cá canh ra chấm đã đủ lua cơm quên thôi. Chuột đồng chiên hoặc nướng là món ăn khiến một số người e ngại nhưng với người miền Tây, đặc biệt là người dân Long An, Đồng Tháp lại đặc biệt ưa thích. Chuột được bắt trên đồng ruộng, loại chuột này chỉ ăn lúa nên sạch, lột da, móc bỏ nội tạng, chặt miếng vừa ăn rồi ướp hành tỏi, nước mắm đồng, bột ngọt mang đi chiên hoặc nướng. Đĩa chuột mằn mặn thơm thơm không chỉ ăn ngon với cơm mà còn là mồi nhậu rất bén. |
|
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph |
|
IP Logged | |
Lan Huynh
Senior Member Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 22937 |
Gởi ngày: 11/Oct/2023 lúc 8:53am |
Những Tiệm Mì Tàu Ở Phú NhuậnXe mì có gắn tranh kiếng của người Hoa. (tranh: Phạm Công Tâm) Tuy Phú Nhuận là vùng đất của phở với ba tiệm nổi tiếng
là Quyền, Bắc Huỳnh và Tàu Bay (nhánh Phú Nhuận), món mì của người Hoa định cư
nhiều đời ở đây cũng xứng đáng được nhắc đến. Phú Nhuận có cộng đồng người Hoa khá đông. Người Hoa từng sống quanh chợ Phú Nhuận từ thế kỷ 18 hay 19, sống dọc theo đường Lò Đúc, sau này là đường Nguyễn Trọng Tuyển và mở các tiệm thuốc Bắc, tiệm chạp phô. Người Hoa sống ở đâu, phổ biến món ăn truyền thống của họ ở đó, nên mới có món bột chiên, sâm bổ lượng, chí mà phủ. Trong số đó, món mì mà người dân Việt gọi theo cách thông thường là mì Tàu (chữ Tàu gọi theo thói quen, không có ý coi nhẹ) rất được ưa thích. Hồi tôi còn nhỏ, cuối thập niên 1960, nếu có tiền lì xì trong những dịp Tết là thế nào cũng ra đường Nguyễn Minh Chiếu (nay là Nguyễn Trọng Tuyển) ăn mì tiệm Xẩm Ba hay mì Nam Tường. Mỗi cái Tết chỉ ăn được một hai lần thôi, mà vị ngon đeo đẳng mãi đến giờ. Tôi nhớ cái ghế xếp vuông bằng sắt lót gỗ, mùi mì trụng thơm nhẹ và miếng thịt xá xíu viền đỏ. Nhớ cái bánh tôm mỏng chiên mỡ, thích nhất khi nó chìm xuống nước lèo và trở nên mềm trong khi con tôm vẫn giòn. Sau này, tôi thích chí khi nghe bài hát ở hải ngoại nhại ca khúc Bến Thượng Hải này, chỉ vì trong lời ca có món mì của tôi: “Người Chợ Lớn, người bên Tàu, người Hong Kong hễ thấy nhau là mời bánh bao. Tuy Phúc Kiến, tuy Hải Nàm, dù Triều Châu, tới đâu cũng mời ăn mì Mì xá xíu, mì vịt tiềm, mì bồ câu, cái tô sau là hoành thánh tôm Kêu thêm đĩa hủ tíu xào, xào mực tôm, cá viên hẩu xực làm sao…” Những xe mì của người Hoa mang đến ấn tượng sâu đậm với tôi từ khi còn nhỏ. Xe mì là kiểu bán hàng ăn khá tiện lợi và linh hoạt, thay cho một tiệm mì với chi phí cao hơn. Một xe mì có thể được đặt trước một nhà hàng lớn để làm cảnh, nhưng cũng có thể đậu phía trước một ngôi nhà cũ kỹ vách ván, dựa vào một bức tường loang lổ, ám khói để bán cho khách vãng lai. Những xe mì này, bản chất là quầy chế biến thức ăn, có thùng nước lèo hai ngăn, có bếp đốt bằng than củi, có chỗ để tô, hộc đựng mì, có cái vịm mỡ heo để nêm. Thùng xe bằng tôn cũ kỹ, ghế xếp với khung bằng sắt và mặt gỗ đã chuyển màu đen xỉn. Tuy vậy, xe mì vẫn toát ra vẻ sang trọng và nổi bật trên đường phố dù có được đặt ở một góc chợ bình dân và đông đúc. Đó là nhờ có những bức tranh vẽ trên mặt kiếng tráng thủy rất đẹp gắn chung quanh ba mặt xe, trải tới sát nóc. Loại tranh này dùng nhiều màu đỏ, xanh lá cây và điểm những ánh bạc lấp lánh trên nền kính tráng thủy sáng bóng, vẽ những cảnh đánh nhau trong các tuồng tích xưa, thường có người cưỡi ngựa. Họ bận áo võ tướng, đầu đội mũ mão, dùng thương dùng kích, mỗi bức tranh có chữ Hán và chữ Việt chú giải bên cạnh. Những xe mì trong trí nhớ, luôn sáng lên cả khi đang trong một góc tối nếu có chút ánh đèn đường hay ánh sáng ban ngày hắt vào. Những bức tranh được vẽ tỉ mỉ trên đó như tranh vẽ trong đình trong chùa làm tăng giá trị cái xe. Hầu hết các xe mì có tranh kiếng đều được đặt ở vị trí cố định, còn các xe bán mì gõ lưu động từ nơi này sang nơi khác thường nhỏ hơn với hình thức đơn giản hơn. Ở các tiệm mì Nam Tường, Quảng Huê Viên, Dìn Ký… và nhiều nơi khác trong Phú Nhuận thường có loại xe mì này. Khách đến ăn kéo cái ghế xếp và gọi một tô mì, tô hoành thánh hay tô mì vịt tiềm. Trong lúc ông chủ tiệm chế biến tô mì, khách ngắm tranh mê mải và nhận ra những tuồng tích từng xem trong truyện Tam Quốc, khi đi xem hát ở đình Phú Nhuận, đình Ông Cọp. Khách thưởng thức tô mì dậy mùi thơm của các thứ nguyên liệu trộn lẫn vào nhau, mùi lá hẹ cân bằng vị béo của mỡ heo, vị ngọt dịu của nước lèo quyện với sợi mì dai và mùi thơm của miếng thịt xá xíu… Vừa ăn vừa ngắm tranh, khách nhận ra kia là bức Quan Công đánh Tào Tháo ở Huê Dung đạo, cảnh Triệu Tử Long phò A Đẩu, cảnh Tam anh chiến Lữ Bố,… Kiểu xe gỗ gắn bốn bánh xe để đẩy đi khắp nơi bán hàng hóa được người Hoa di dân đưa sang từ hơn trăm năm nay. Đi theo họ là nghề làm tranh kiếng, từ các di dân Quảng Đông lập nghiệp ở Chợ Lớn đầu thế kỷ 20. Ban đầu, họ mở các tiệm sản xuất và buôn bán các loại kiếng tráng thủy để soi mặt, lộng khuôn hình, gắn trên tủ và khung cửa. Sau đó, nghề này phát triển ra Lái Thiêu và An Giang. Dòng tranh kiếng này ban đầu dùng để thực hiện tranh chúc tụng và tranh thờ, sau, người ta làm tranh phỏng theo các truyện tích xưa để đáp ứng nhu cầu trang trí của các xe mì. Một người bạn từng sống ở Phú Nhuận nhắc lại, từ trường học Chánh Tâm ngày xưa (nay là Bệnh viện Dã chiến chống dịch COVID-19) nhìn xéo qua đường, là tiệm mì Nam Tường của người Hoa. Tiệm mì này có hai căn, sau năm 1975 một bên trở thành hợp tác xã cho bà con xếp hàng mua xà bông đá, bột ngọt, vải phân phối thời bao cấp. Bà con chung quanh đó gọi là tiệm mì thím Dìn. Ông Dìn hồi hương (có lẽ theo bên vợ) khoảng năm 1978 rồi sau đó trở lại bán mì được mấy năm thì đi vượt biên. Còn tiệm mì Xẩm Ba cùng dãy với khu chuồng ngựa lề bên này chỉ là tiệm mì nhỏ, có bán chè và nước dừa. Tiệm mì Quảng Huê Viên ngay đầu đường Nguyễn Minh Chiếu và Võ Di Nguy khá lâu đời, hồi xưa còn gọi là “mì hai căn” có lẽ do hồi trước rộng hơn, giờ khá nhỏ hẹp. Khu chợ Ga có ba tiệm mì Tàu được nhiều người biết là tiệm chú Sừng, tiệm chú Cao và tiệm ông “bụng bự” đầu đường Hoàng Văn Thụ – Đỗ Tấn Phong bây giờ. Một anh trong xóm tôi năm nay trên 70 tuổi kể lại một kỷ niệm là sau năm 1975, anh phải đi học tập cải tạo. Ngày trở về, anh chưa vội vào nhà gần đó mà đến thẳng tiệm mì ông bụng bự trước đã. Ăn tô mì sau thời gian dài trong trại cải tạo, anh như tìm lại hương vị đời thường bị mất mát trong mấy năm ăn uống kham khổ. Hồi thập niên 1990, tôi thỉnh thoảng ăn mì Dìn Chón trên đường Võ Di Nguy (nay là Phan Đình Phùng). Trước đây khi còn trên đường Phan Đình Phùng, bên trong tiệm khá cũ kỹ. Sau, tiệm dời lên đường Nguyễn Kiệm. Lâu ngày ăn lại, tôi thấy có cải cresson, ăn cùng khá hợp do vị hơi đăng đắng, nhân nhẫn của cọng cải phối hợp hài hòa với vị thơm béo của nước lèo. Cách tiềm thuốc Bắc cho món vịt tiềm của quán này cũng khác với những quán khác. Trước đây, tôi cũng thích ăn mì trong hẻm cư xá Chu Mạnh Trinh, tô mì có bánh tôm chiên mỏng. Khi tôi thắc mắc vì sao ít thấy các tiệm mì bán kèm bánh tôm thì mấy anh chị bên facebook “Phú Nhuận ngày xưa” chỉ ra ngay những tiệm có kèm thứ bánh này: Tiệm mì Tường Ký ở trên đường Đặng Văn Ngữ thuộc phường 14, tiệm chỉ bán sau 4 giờ chiều mỗi ngày. Một anh cho biết có một tiệm mì có từ trước năm 1975 trên đường Chi Lăng (nay là Phan Đăng Lưu), cách trường Đạt Đức (nay là trường Châu Văn Liêm) mấy căn, nay vẫn còn, có bánh tôm chiên, nhưng vị ngon không được như ngày trước khi ông già đứng bán. Anh kể, cho dù xe mì đầu cư xá Chu Mạnh Trinh nổi tiếng từ hồi đó, nhưng buổi tối vùng ngã tư Phú Nhuận cũng có một xe mì gõ bán lưu động. Trời mưa đói bụng gọi một tô mì nóng, vị ngon tới giờ vẫn còn nhớ! Một tiệm còn bán bánh tôm chiên khác là tiệm mì A Quý gần đầu đường Huỳnh Văn Bánh ra Phan Đình Phùng, phía bên phải. Ở đó có nhiều loại bánh tôm, ăn thêm mỗi cái 5 ngàn đồng. Còn rải rác những tiệm mì khác được cư dân Phú Nhuận nhớ ra, cái còn cái mất. Ngay ngã tư Trương Minh Ký và Nguyễn Huỳnh Đức (nay là Lê Văn Sĩ – Huỳnh Văn Bánh) hồi xưa có tiệm mì Xuân Lạc Viên khá kỳ cựu vẫn còn cho đến giờ. Trên đường Võ Di Nguy, qua khỏi cổng xe lửa số 10, đến đầu chợ Nhỏ (nay là đường Nguyễn Đình Chiểu) bên góc phải có một tiệm mì, nghe kêu tên là mì chú Thùng. Trên đường Nguyễn Huệ (nay là Thích Quảng Đức) từng có hai tiệm mì, một tiệm bên đầu hẻm 30, và một tiệm bên kia gần đường vào lò bún tên Sánh Ký. Cổng xe lửa số 11, góc trụ đèn, buổi tối có một xe mì cũng được biết nhiều nhờ nước lèo nấu với nhiều tôm khô và râu mực, người ở đó thường gọi là “mì ông già”, đặc biệt nhất là món xí quách. Chỗ trụ đèn, buổi sáng có một bà người Hoa bán cháo huyết với mì hủ tíu, chiều tối thì ông già người Hoa đẩy xe mì ra. Hai ông bà này có lẽ không liên quan gì nhau. Một anh nhắc hồi thập niên 1960, ở ngã ba Nguyễn Huỳnh Đức (nay là Huỳnh Văn Bánh) và Hồ Biểu Chánh cũng có một tiệm mì mà anh thường bị sai mang gà mên ra mua về. Một anh bảo: “Nói về xe mì người Hoa, tôi vẫn thích ăn mì khô với hũ dầu hột cải vàng thêm cái bánh tôm trên mặt. Giờ hầu như không còn thấy nữa!”. Thật ra, có thể ở đâu đó vẫn còn món mì khô như anh đang nhớ, giống như miếng bánh tôm chiên trong tô mì tưởng không còn nhưng vẫn có ở vài tiệm. Món mì, tô phở ngày xưa, cũng như chén cơm nguội ngày xưa chắc chắn luôn ngon hơn bây giờ, khi chúng ta ăn bằng sự háo hức, thèm thuồng của thời tuổi nhỏ, và khi nhớ lại bằng lòng hoài niệm của người đã có ít nhiều màu hoa râm trên tóc. Phạm Công Luận |
|
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph |
|
IP Logged | |
Lan Huynh
Senior Member Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 22937 |
Gởi ngày: 12/Oct/2023 lúc 10:13am |
Ninh Hòa món nem ngày xa lắcHồi xưa, thường hay từ Vạn Giã đi Nha Trang, rồi về cùng với thằng bạn tên Hưng. Thuở ấy, làm hợp tác xã nông nghiệp, mỗi ngày công có một ký lúa. Làm gì có tiền đi Nha Trang? Thằng Hưng hồi đó làm kế toán trưởng HTX. Nó vừa có xe gắn máy SS50 đời 67, vừa có tiền đổ xăng, vừa có tiền xài trong chuyến đi.
Đi Nha Trang về lúc nào cũng chạy ngang chợ Ninh Hòa. Lúc nào cũng là buổi chiều. Lúc nào cũng ghé hàng cô bán nem trước chợ. Tiền nem lúc nào cũng do thằng Hưng trả. Nem thời khốn khổ đó ngon thật. Nếu như về mặt đo đếm khoa học, nem ngày ấy ngon bằng bây giờ, thì về mặt tâm lý nem ngày ấy ngon hơn. Nem Ninh Hòa gói bằng lá chùm ruột.
Nhớ những chiếc ghế thấp của cô hàng nem. Sà xuống ghế là phải ăn món nem nướng cái đã. Nhìn mấy xiên thịt nướng trên bếp khói nghi ngút, tiếng kêu xèo xèo của mỡ tứa ra rớt xuống lửa, là nước miếng đã phải nuốt ừng ực. Dễ gì có tiền để ăn được thịt heo, nói chi nem nướng. Xiên nem được cô bán hàng cắt ra từng miếng nhỏ. Bánh tráng ướt cuốn nào nem, rau sống các thứ: xà lách, chuối chát, khế chua, dưa leo, tía tô, diếp cá, hẹ, kèm thêm hai cái bánh tráng cuốn ram nhỏ nữa, là cả một vũ trụ hương và vị chất chứa. Tuyệt vời hơn cả là món nước chấm của người Ninh Hòa tạo ra. Nước chấm nem Ninh Hòa lại là một vũ trụ hương vị khác. Nó gồm nếp nấu nhừ, trộn với nước xương heo, đậu phộng, tôm, gan heo, hành băm, nước tương, nước mắm, ớt, dầu điều. Chấm ngập một phần cuốn bánh tráng vào chén nước tương sền sệt đó nó ngon không biết tả làm sao cho xứng đáng. Cho người khác đồng cảm.
Những người ca ngợi món nem này thường trưng ra hai câu: “Mây Hòn Hèo, heo Đất Đỏ” trong một bộ sáu câu tục ngữ tả về những thứ đặc trưng của sáu địa phương; một của Phú Yên và năm của Khánh Hòa. Ngoài hai câu trên còn có: “Mưa Đồng Cọ, Gió Tu Bông, Cọp Ổ Gà. Ma Đồng Lớn.” Hòn
Hèo là một bán đảo ở phía nam đầm Nha Phu, thị xã Ninh Hòa. Nơi đây nổi
tiếng nhiều dây mây rừng. Đất Đỏ còn gọi là núi Xích Thổ, “theo thực
địa thì nằm ở phía tây vùng Dục Mỹ, liên tiếp với núi Tam Phong về phía
tây bắc”, Ngô Văn Ban ghi nhận 2. Tác giả không nhắc đến chất lượng heo
nuôi ở Đất Đỏ khi đi thực địa. Cho nên câu dẫn ở trên để nói đến chất
lượng thịt heo làm nem là không chính xác. Heo Đất Đỏ là muốn chỉ đến
vùng núi có nhiều heo rừng. Đồng Cọ thuộc TP. Tuy Hòa, Phú Yên, nổi tiếng vì hay mưa đột ngột. Tu Bông thuộc huyện Vạn Ninh, một nơi đến mùa gió, gió suốt cả tháng, sức gió có thể đẩy cả xe Jeep chạy trên đường dạt xuống ruộng. Ổ Gà thuộc huyện Ninh Hòa, ngày xưa cọp nhiều. Ở đây hiện còn có miếu thờ Ông Hổ. Đồng Lớn thuộc xã Diên Khánh, nơi diễn ra chiến tranh liên tục giữa Gia Long và Tây Sơn, nhiều người chết, uất khí nặng nề một thuở. Nói không phải là heo Đất Đỏ, nhưng để có nem ngon nổi tiếng cả nước, người làm nem Ninh Hòa cũng phải chọn thịt từ con heo. Chỉ lấy thịt đùi và thịt sống lưng. Thịt phải lọc hết gân và mỡ để có miếng nem giòn và khô ráo. Theo Ngô Văn Ban, thịt được giã trong chiếc cối chuyên dùng. Giã liên tục cho đến lúc thịt có màu trăng trắng mới thôi. Lại còn phải rành kỹ thuật, lúc “giã nặng”, lúc “giã nhẹ”. Bì heo cũng lấy từ con lợn cho thịt. Làm sạch, cạo thật sạch lông, luộc rồi xắt sợi thật đều. Tỷ lệ thịt giã xong trộn với bì tùy theo lò. Trong món nem nướng Ninh Hòa có bánh tráng cuốn và bánh tráng ram giòn để cuốn cùng với rau và nem. Bánh tráng được sản xuất tại Xóm Rượu. Xóm này thuộc phường Ninh Hiệp, trước kia có lò nấu rượu, nhiều lò bánh tráng, nhưng nó lại chết với tên Xóm Rượu.
Nem Ninh Hòa ăn tại chỗ hay tại Nha Trang thường là nem nướng. Nem Ninh Hòa đi xa là nem chua, gói bằng lá chùm ruột ở trong và ủ bằng lá chuối dày ở ngoài. Ngoài nem nướng và nem chua, người Ninh Hòa còn có một phiên bản nem chiên mỡ. Thay vì đem nướng, nem được tráng bên ngoài một lớp mỡ cho ướt đều rồi cho vào chảo mỡ sôi, trở một lượt rồi gắp ra xắt miếng trước khi dọn ăn. Không những làm nem chiếc, các lò nem Ninh Hòa còn làm nem đòn như đòn bánh tét.
Đặc trưng của nem chua Ninh Hòa là gói bằng lá chùm ruột, loại lá chua chua, chát chát.
Một buổi chiều muộn, tôi thấy lại những lá chùm ruột ở quê nhà trong một chiếc nem. Tôi đếm. Chiếc nem được áo bằng 41 lá chùm ruột. Chắc những bàn tay gói nem ấy sẽ không đếm lá bằng lý trí mà chỉ bằng cảm giác của kinh nghiệm nhà nghề. Bàn tay ấy còn tồn tại bao lâu?
Tôi nhớ hai cây chùm ruột bên hiên nhà, phía trước cái giếng bằng tuổi ngôi nhà cất từ năm 1960. Lúc đó phía trước nhà toàn đất cát, chỉ có trồng dừa. Mấy cây dừa trước nhà hiện còn một cây, những cây kia đã bị đường dây điện đàm Bắc Nam của Đường Sắt đưa “lên thớt” sau năm 1975. Cây còn lại cũng xơ xác vì nó “xui” sống gần đường dây, cứ tới đợt nó ra lá cao là bị đường sắt tới “xởn đầu”. Nên trái không có mấy. Trước hàng rào nhà còn có một cây me. Không ai trồng. Chắc là ai ăn me quăng hột ra, có hột mọc cây, cây lớn riết thành bóng cả, rọi mát và cho đọt nấu canh chua, cho trái tới mùa gần tết bán mão. Bây giờ cây me ấy đã bị hậu bối bán mất rồi. Trước đây trước sân nhà còn có hàng cây chùm dẹp làm hàng rào. Bên dưới chân chùm dẹp là những cây lưỡi long – một loại xương rồng không có gai cứng – má tôi trồng để hái sắt cho heo ăn. Có lần theo chồng về quê, vợ tôi dân Sài Gòn lộn chùm dẹp với me nên đã hái đọt nêm vào nồi canh chua. Cả nhà cười ngất. Chùm dẹp còn có tác dụng nữa là hột trong trái của nó xổ lãi cho heo. Tên chùm dẹp có lẽ do trái ra từng chùm, dài và dẹp lép. Gần đây tôi nghe có người mách là lá và bông của nó nấu nước uống dài ngày trị được bịnh phổi đã bị thầy chạy. Thôi thì cũng hê lên làm phước. Bây giờ những cây làm hàng rào ấy đã được thay bằng hàng rào sắt và hàng rào lưới B40. Hiện đại chủ nghĩa đã giết mất những ngày xưa thân ái. Hai cây chùm ruột có lẽ do nắng nóng, không có người chăm tưới giờ đây đã chết mất dấu. Thật lâu lắm sau đó mới gặp lại những cây chùm ruột ở trong vườn một căn nhà ở Bangkok. Và chiều nay, gặp lại lá chùm ruột, thời gian cách lần trước cũng lâu lắm…
oOo Còn nhớ ngày xưa, thời còn ở trong trại gia binh Đồng Đế, Nha Trang, sau nhà cũng có một cây chùm ruột. Mỗi lần chợ có cá mai, cá suốt hoặc cá lẹp tươi, má thường hay mua về làm gỏi cho cả nhà ăn. Nhất là những kỳ ba tôi vừa lãnh lương. Trái chùm ruột được hái làm chất tạo chua để tái thịt cá làm gỏi. Còn nhớ mỗi lần má mua cá về, tôi phụ má moi ruột cá. Ba tôi hái trái chùm ruột vào nhà bếp, ông rãi chúng lên cái sàng để trên cái mâm, dùng một vỏ chai bia con cọp lăn trên mớ trái ấy. Chúng tươm nước chua ra. Xác trái ở lại phía trên sàng. Nước chua lọt xuống mâm. Nước ấy được ông dùng để bóp cá cho tới khi những miếng thịt cá trắng như ta đem nấu trong nước sôi. Rồi chúng được trộn rau răm, rau thơm, đậu phộng rang hơi già lửa và hành tây xắt nhuyễn… Bây giờ ở Sài Gòn tôi chưa bao giờ ăn được món gỏi tươi ngon của một thời ở Đồng Đế.
Có dịp gần tết về quê cách đây mấy năm, tôi đi chợ cá buổi sáng sớm, gặp và mua một mớ cá suốt. Đem về nhà hai má con lui cui làm món gỏi nhớ ngày xưa. Cá được tái chua bằng giấm và chanh. Những cây chùm ruột đâu còn để lấy trái tạo chua. Ba cũng đã đi xa. Món gỏi làm xong, ăn mà thấy buồn và nhớ.
oOo Những chiếc nem Ninh Hòa mặc áo lót bằng lá chùm ruột. Bên ngoài đám lá chùm ruột là một chiếc áo lá chuối hình ngũ giác có ba mặt đứng tạo thành hình tam giác cao chừng 3-4cm và hai mặt đáy nhỏ hơn. Bên ngoài chiếc áo lá chuối một lớp ấy là một sợi dây bằng lá chuối cuốn lại cột ngang bụng cái lõi nem một cách cẩn thận.
Rồi bên ngoài nữa là một lớp “mền” dày quấn quanh ba cạnh đứng của lõi nem gồm 12 lớp lá chuối.
Cuối cùng là lớp lá chuối tạo hình cho chiếc nem vẫn giữ nguyên khối năm mặt như bên trong, có điều kích thước đã lớn hơn, được cột bằng hai nuột dây thun (trước kia cột bằng lạt, đã là một phôi phai). Hai chiếc nem ghép lại thành một hình gần như lập phương.
Còn bao nhiêu lâu nữa chiếc nem quê nhà gói bằng tay công phu như thế vẫn giữ được căn cước của mình? Ruột nem đã không còn bì sợi và liệu có còn được giã bằng tay nữa không? Từ lúc giã quết nem cho đến lúc gói xong một chiếc là cả một sinh thành gian nan. Trong khi đó chả, món đối lập với nem quê nhà đã bị cơ giới hoá từ lâu lắm rồi, và được ca ngợi như là một thành tựu của văn minh. Điều đó cũng cho thấy, giờ đây các bà “ăn đứt” các ông một cửa, theo cái điệu thành ngữ Việt bảo ông thích chả bà thích nem. Chả làm sao công phu bằng nem! Nhất là bây giờ chả được tạo cảm giác dai giòn bằng hoá chất.
Lá chùm ruột chỉ nhỉnh một chút chua, còn lại là chát, được dùng hãm chua cho chiếc nem Ninh Hòa, thay vì dùng bao nylon như nem trong Nam. Cộng với nhiệt độ được giữ bên trong mười mấy lớp lá chuối tươi. Ba ngày nem mới chua.
Vài chiếc lá chùm ruột ăn với miếng nem vừa chua sau ba ngày, thế cân bằng chua chát thật vững.
Năm rồi, về lại Nha Trang, nhớ nem quê nhà. Ông chú Dũng, giám đốc một hãng thể thao biển ở Khánh Hòa, mới nói: “Nem Ninh Hoà mà ăn ở những địa chỉ nhà tour chở đến tại Nha Trang là sỉ nhục nem quê nhà.” Và ông, lúc đó, lấy xe chở đi, dù trời đã tối, đã gần 11g, ăn nem Ninh Hoà tại Ninh Hoà. Một cái quán ở ngay đầu thị xã. Chiều này, gặp lại lá chùm ruột, bên chiếc nem quê nhà, chợt nhớ quê nhà. Dù mới từ quê trở vào đem theo xâu nem vừa đủ ngày chua. Quê nhà bây giờ, ta như một kẻ bị khai trừ. Bị xa lạ. Bị ruồng rẫy. Gặp chị vợ góa của anh Mạnh ngày xưa biết bao thân tình, chị cũng chỉ cúi mặt đi ngang. Một khoảng cách quê và thị chăng?
Quê nhà rốt cùng rồi cũng chỉ để xa thì nhớ, về thì bị khai trừ. Về lúc nào cũng hụt hẫng muốn nhanh nhanh hồi tha hương Sài Gòn. Một tha hương đầy bao dung tha thứ cho nhiều kẻ ngồi ở trong lòng nó mà chê bai, rủa nguyền những thứ Sài Gòn không bằng những thứ ngoài kia.
Ngữ Yên |
|
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph |
|
IP Logged | |
Lan Huynh
Senior Member Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 22937 |
Gởi ngày: 16/Oct/2023 lúc 1:09pm |
Ký ức miền quê | Đậm đà vị mắm quê | THKG <<<<<<Chỉnh sửa lại bởi Lan Huynh - 16/Oct/2023 lúc 1:23pm |
|
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph |
|
IP Logged | |
Lan Huynh
Senior Member Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 22937 |
Gởi ngày: 19/Oct/2023 lúc 11:59am |
Nhớ sao mùi khói đốt đồng | KÝ ỨC MIỀN TÂY | VTV CẦN THƠ <<<<<<Chỉnh sửa lại bởi Lan Huynh - 19/Oct/2023 lúc 1:54pm |
|
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph |
|
IP Logged | |
Lan Huynh
Senior Member Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 22937 |
Gởi ngày: 31/Oct/2023 lúc 9:09am |
TOP 5 MÓN BÁNH CANH TUYỆT NGON ĐƯỢC ƯA CHUỘNG NHẤT VIỆT NAM
Những món ngon được làm từ bánh canh mang đậm chất vùng
miền như bánh canh Nam Phổ xứ Huế hay bánh canh ghẹ Vũng Tàu là những
món ăn dân dã được ưa chuộng nhất Việt Nam chỉ cần nghe tên thôi đã ứa
nước miếng vì thèm.
] Bánh canh Nam Phổ, Huế Bánh canh Nam Phổ (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên- Huế) là món hàng rong gia truyền của làng Nam Phổ. Bánh được nấu từ bột gạo và bột lọc theo tỉ lệ ba gạo : một lọc. Nước dùng nấu cháo là nước hầm xương và nước luộc tôm và có độ sánh. Nhân bánh canh được chế biến từ thịt ba chỉ và tôm đặc biệt thơm ngon. Bánh canh Nam Phổ là món quà chiều ưa thích của người Huế. Khi ăn, trộn lẫn các thứ lại với nhau, thêm chút ớt xanh thì ngon đúng điệu chắc chắn sẽ để lại ấn tượng khi bạn thưởng thức. ] Bánh canh cá, Nha Trang Bánh canh Nha Trang được biết đến với vị ngon đặc biệt nhờ nước dùng được nấu từ các loại cá biển nên ngọt đậm đà. Khi bạn ăn một tô bánh canh chả cá với cá ngừ hoặc cá dầm bạn sẽ thấy được hết hương vị ẩm thực miền biển. Điểm khác của tô bánh canh Nha Trang nằm ở phần bột bánh, bột bánh canh ở Nha Trang cọng nhỏ mềm dễ ăn. Khi ăn thấm vị nước dùng, rất ngon. ] Bánh canh Trảng Bàng, Tây Ninh Món bánh canh này gắn liền với tên của nơi làm ra món ăn ngon nổi tiếng này. Cách làm món bánh canh Trảng Bàng này khá công phu. Đầu tiên bánh canh phải được làm bằng một loại gạo ngon để có độ mềm dẻo đặc trưng. Đặc biệt là những lát thịt heo mỏng được cắt khéo léo có cả da, gân thịt, giò heo, cùng nước lèo thơm ngọt, trong vắt đã làm nên sức hấp dẫn khó có thể cưỡng lại của bánh canh Trảng Bàng. Tô bánh canh bốc khói với vị cay của ớt, tiêu, sau khi đã dùng qua, ắt hẳn khó ai có thể quên được vị béo ngọt của thịt, vị thơm, dai nhưng mềm của bánh. ] Bánh canh bột xắt, Miền Tây Bánh canh được làm từ gạo ngâm qua đêm sau đó được xay nhuyễn thành bột nước rồi cho vào túi vải đăng cho thật ráo nước. Sau đó cho bột ra mâm và nhào nặn bột thật đều tay sao cho không quá khô cũng không quá nhão. Đặc trưng của bánh canh bột xắt là không được nấu cùng giò heo, thịt heo hay cua, tôm mà lại được nấu cùng thịt vịt và huyết vịt. Món bánh canh bột xắt miền Tây được ăn cùng nước mắm gừng tạo nên mùi vị hấp dẫn, nức lòng khách gần xa. ] Bánh canh ghẹ Vũng Tàu Là món bánh canh được biến tấu từ bánh canh cua, nhưng để chế biến bánh canh ghẹ thì vô cùng cầu kì, đòi hỏi rất nhiều sự tỉ mỉ, đặc biệt phải chọn được ghẹ tươi, thịt nhiều và chắc. Một tô bánh canh ghẹ phải có ghẹ được luộc nguyên con, chả tôm, tiết heo, nấm và sợi bánh canh bột lọc. Nước lèo bánh canh ghẹ được nấu rất sánh, có vị đậm đà của ghẹ và ngọt thanh của nước ghẹ. Thịt ghẹ khi ăn vào có vị thơm của hành tỏi, đậm đà của gia vị đã ướp rất công phu. Để có nồi nước lèo thơm trong vắt, ta phải chọn ghẹ tươi mới cho ra được mùi vị đặc trưng, vốn có của bánh canh ghẹ Vũng Tàu. ] Trên đây là 5 bánh canh ngon đem lại hương vị đậm đà của Việt Nam, ăn một lần sẽ nhớ mãi. Hãy đi đến từng vùng miền để được thưởng thức những món ăn ngon trên đất nước Việt Nam nhé. ST |
|
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph |
|
IP Logged | |
Lan Huynh
Senior Member Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 22937 |
Gởi ngày: 04/Nov/2023 lúc 8:49am |
"Cua Đồng Nổ Muối Hột" Lai Rai trên cánh đồng Mộc Hoá mùa nước nổi | Nét Quê #451 <<<<<<Chỉnh sửa lại bởi Lan Huynh - 04/Nov/2023 lúc 8:50am |
|
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph |
|
IP Logged | |
Lan Huynh
Senior Member Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 22937 |
Gởi ngày: 21/Nov/2023 lúc 12:09pm |
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph |
|
IP Logged | |
Lan Huynh
Senior Member Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 22937 |
Gởi ngày: 11/Dec/2023 lúc 12:04pm |
Tôi Sợ Hà NộiTôi xa Hà Nội từ những năm cuối thập niên 80 của thế kỷ trước, kể từ ấy tôi cũng ít về thăm nhà, nhưng mỗi lần về tôi đều rất sợ nhất là những lần về gần đây và tôi có một cái cảm giác càng về nhiều tôi lại càng sợ hơn, mặc dù tôi rất yêu Hà Nội. Tôi sợ cái văn hóa giao thông bát nháo không luật lệ, tôi sợ cái văn hóa giao tiếp ứng xử chộp giật kiểu chợ búa. Một cái nữa mà tôi sợ nhất đó là một môi trường đầy ô nhiễm của khói bụi xe máy cộng với rác rưởi và những con người vô ý thức. Người ta cứ nói Hà Nội bây giờ đã đổi mới, hiện đại và lộng lẫy hơn xưa lắm nhưng với tôi có chăng cũng chỉ được một vài con phố đếm trên đầu ngón tay. Thực ra, nếu xem xét thật kỹ với một lăng kính ở nhiều góc độ thì hiện nay đời sống Văn hóa của người Hà Nội đã xuống cấp trầm trọng cho nên mới dẫn đến tình trạng như vậy. Đúng, nhiều lúc tôi rất nhớ nhà hay nói đúng ra là nhớ Hà Nội. Tôi muốn về thăm nó, ao ước được nhìn thấy nó nhưng đến khi về là tôi lại có cái cảm giác sợ Hà Nội và đến khi ra đi tôi lại thở phào một cách nhẹ nhõm. Quả thực nhiều khi trong tôi luôn có hai thái cực với những cảm xúc lẫn lộn, bởi tôi rất yêu Hà Nội nhưng bây giờ tôi lại rất sợ nó. Hà Nội không chỉ là Quê hương của tôi, nơi tôi được sinh ra và lớn lên cùng với bao thế hệ trong gia đình mình. Nó còn là Thủ đô của đất nước, là Trung tâm kinh tế Văn hóa của cả nước, đáng ra phải là nơi văn hóa lịch thiệp đúng với câu ca dao từ ngày xưa để lại: Chẳng thơm cũng thể hoa nhài Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An Thế nhưng không ít lần khi tôi về thăm nhà đã phải lắc đầu ngán ngẩm và thú thực chỉ mong đến... ngày đi. Và lý do cũng chỉ vì tôi đã được chứng kiến mục sở thị những cảnh giao tiếp hỗn độn, bát nháo và nhếch nhác của một đô thị được xây dựng, quy hoạch không bài bản. Người ta thường nói: - Thứ nhất kinh kỳ, thứ nhì phố thị như một sự tự hào. Nhưng bây giờ cái đó không còn nữa, sự phồn hoa và thanh lịch của nó đã biến mất để nhường chỗ cho một xã hội biến tướng lấy quyền lực, đồng tiền và vật chất làm đạo lý. Nếu một ai đó có dịp ngồi trên máy bay quan sát đường phố Hà Nội thì thấy các phương tiện tham gia giao thông trên đường chẳng khác gì một đàn kiến lúc bị vỡ tổ, mạnh con nào con nấy bò. Chả thế mà bạn tôi khi sang Việt Nam, đến thăm Hà Nội đã không dám cả qua đường bởi vì rất họ sợ tai nạn. Còn nếu chẳng may sơ ý va chạm với ai đó ngoài đường người ta có thể ngay lập tức văng ra những lời lẽ đầy tục tĩu để đe nẹt và hăm dọa, thậm chí đến mức còn xô xát và đánh nhau... Con người ta ở đây bây giờ đối xử giao tiếp với nhau không còn có sự hào hoa phong nhã nữa, mà ngược lại tôi đã gặp rất nhiều cảnh chướng tai gai mắt ở ngoài đường thật dữ tợn và ghê sợ. Nếu sáng ra đi mua đồ mà chẳng may một ai đó hỏi người bán hàng, mặc cả mà không mua thì lập tức sẽ bị nghe những lời nói xúc phạm và khó nghe, thậm chí còn bị chửi và “đốt vía”... Nói tóm lại, hiện nay Hà Nội của tôi càng ngày càng nhiều những người hung hăng, thô lỗ theo đúng sự “phát triển” của nó. Nhất là với những người như tôi xa Hà Nội đã lâu ngày, giờ đây khi quay trở lại cũng phải giật mình bởi sự thay đổi đến chóng mặt của Hà Nội, tích cực có nhưng thật đáng tiếc là vẫn còn rất nhiều thay đổi theo chiều hướng tiêu cực. Hà Nội là một Thủ đô, một Trung tâm Kinh tế và Văn hoá của cả nước, là bộ mặt của Việt Nam mà cơ sở hạ tầng thì bẩn thỉu, lộn xộn, văn hóa và ý thức con người thì xuống cấp trầm trọng. Đành rằng người ta vẫn biết và thông cảm cho cái gọi là “đang phát triển và hội nhập” nên không tránh được những mặt trái của nó, nhưng nhiều khi tôi nghĩ dường như Hà Nội của tôi có nhiều cái mất và đi xuống hơn là so với những cái được. Tại sao vậy? Bởi vì cái “phông” Văn hóa của “những người sống ở Hà Nội” thật là kém. Rất nhiều người ăn mặc bảnh bao, có trình độ bằng cấp học vấn cao nhưng cách cư xử của họ làm cho tôi không thể nào hiểu nổi. Cách ứng xử thật thô thiển đã phản ánh trình độ nhận thức cũng như Nhân sinh quan của họ chỉ dừng lại ở cái mức mà người ta gọi là “Văn hóa lùn mà thôi. Vì vậy Hà Nội của tôi bây giờ dù có phát triển đến đâu đi chăng nữa thì cũng chỉ là một cái “nồi lẩu” không hơn không kém với đúng nghĩa của nó mà thôi. Hà Nội của tôi bây giờ trong con mắt của Người nước ngoài chỉ còn là một cái “mớ bòng bong” hỗn độn, ngột ngạt với những vụ làm ăn lừa đảo chộp giật. Cuộc sống thì chi phí đắt đỏ nhưng chất lượng lại rất kém, giao thông thì vấn nạn và tắc đường. Nói đúng ra, Hà Nội bây giờ không khác gì một cái chợ... Để đến bây giờ khi ngồi đây viết lại những dòng chữ này, với một nỗi nhớ thương khắc khoải tôi cảm thấy thật buồn cho quê hương tôi ngày hôm nay. Thương lắm, Hà Nội ơi... Tuệ Phong |
|
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph |
|
IP Logged | |
<< phần trước Trang of 119 phần sau >> |
Chuyển nhanh đến |
Bạn không được quyền gởi bài mới Bạn không được quyền gởi bài trả lời Bạn không được quyền xoá bài gởi Bạn không được quyền sửa lại bài Bạn không được quyền tạo điểm đề tài Bạn không được quyền cho điểm đề tài |