Bài mới Thành viên Lịch Tìm kiếm Hỏi/Đáp | |
Ghi danh Đăng nhập |
Chúc Mừng - Chia Buồn - Cảm Tạ | |
Diễn Đàn Hội Thân Hữu Gò Công :Tổng Quát :Chúc Mừng - Chia Buồn - Cảm Tạ |
Chủ đề: NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM | |
Trang of 7 phần sau >> |
Người gởi | Nội dung | |
loiquan
Senior Member Tham gia ngày: 22/Jan/2008 Đến từ: Vietnam Thành viên: OffLine Số bài: 121 |
Chủ đề: NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM Gởi ngày: 19/Nov/2012 lúc 8:10pm |
|
Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam.
Kính chúc các thầy các cô Diễn đàn Gò Công luôn mạnh giỏi hạnh phúc. |
||
Cù lao Lợi Quan thương nhớ
|
||
IP Logged | ||
Lan Huynh
Senior Member Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 23111 |
Gởi ngày: 20/Nov/2012 lúc 7:44am | |
NHỚ ƠN THẦY CÔ....
CA KHÚC BỤI PHẤN <<<<< by phamthithuthao Picture of a bunch of Red Roses."> Chỉnh sửa lại bởi Lan Huynh - 20/Nov/2012 lúc 7:49am |
||
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph |
||
IP Logged | ||
Lan Huynh
Senior Member Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 23111 |
Gởi ngày: 20/Nov/2012 lúc 8:57am | |
Ông thầy Việt văn
Tôi hận ông thầy Việt văn lớp 11. Ổng chơi không đẹp khi bắt tụi tôi học thuộc lòng bài thơ “Kẻ Sĩ” của Nguyễn Công Trứ. Đó là bài hát nói gieo vần vô kỷ luật nhất mà tôi từng biết, chả vần chả điệu, lòng thòng, Hán nhiều hơn Nôm. Đây này, trích thử vài câu nghe chơi : “…Cầm chính đạo để tịch tà cự bí Hồi cuông lan nhi chướng bách xuyên…” Mà tôi theo ban toán, chứ có phải văn chương đâu, nội hiểu được ý nghĩa bài thơ đó cũng đáng nể rồi, giờ còn bắt học thuộc lòng nữa, coi sao được. Tôi tính “tố phé” ổng. Thế này, lớp 40 học sinh, mỗi tuần 4 giờ Việt văn, 2 lần lên lớp. Tôi có 75% thoát hiểm, lỡ dính thì coi như Trời hại. Nhưng ổng tỉnh bơ: “ Tôi sẽ gọi từng người cho đến hết lớp”. Ổng còn thêm: “ Ai không thuộc, tôi sẽ cho cơ hội lần sau, và lần sau nữa cho đến khi…có điểm”. Thế là rõ ! Ổng quyết tâm…chơi tụi tôi đến cùng. Không còn chọn lựa nào khác, đành ôm hận, lảm nhảm đến méo mỏ cái bài thơ thổ tả đó cho đến khi thuộc lòng. Cơ hội rửa hận đến khi ổng ra đề luận: “ Bạn nghĩ gì về tình thầy trò ngày nay?”. Từ hồi biết mặt chữ, tôi chưa bao giờ “múa bút” sướng như thế. Nào là, thời xưa học một thầy, học để làm quan, và chỉ học nghề…văn. Thời nay, học đủ thứ, cần gì học nấy, học để hành nghề. Thời đại khoa học, ai học trước người đó là…”thầy”, bởi vậy mới có chuyện đi học luyện thi, mới có thầy giáo “cua” học trò,…Đại loại bài luận văn là một “bản cáo trạng” về thầy. Tôi khoắng bút như một nghệ sĩ, cho đến khi gần hết giờ, chấm xuống hàng, kết luận: Nên xem thầy giáo như người anh coi bộ nhẹ nhàng hơn khi nhìn dưới khía cạnh đạo đức. Thiệt là hả giận! Tôi viết với tư thế “tử vì đạo”, ăn trứng vịt cũng được. Không thành danh thì cũng thành… ma. Bài luận được 16 điểm. Hôm phát bài, ông thầy cười cười: “Tôi không đồng ý với em nhiều điểm, nhưng vẫn cho em số điểm cao nhất”. Thiệt chưng hửng! Tôi mơ hồ hình như ổng chơi trên.. cơ mình, nhưng “cái tôi” khốn nạn đã đẩy tôi đi quá xa, khoác lác hả hê với bè bạn: Cái hận “Kẻ Sĩ” đã rửa xong. Ổng còn nhiều chiêu kỳ quái khác. Tú Xương thì học trò đứa nào chẳng khoái. Lẽ ra phải chia sẻ chút đỉnh với đám học trò mới lớn bằng những câu thơ “Cao lâu thường ăn quỵt thổ đĩ lại chơi lường” hay ít ra cũng thông cảm với bọn hoc trò đang chuẩn bị bước vào vòng ân oán của thi cử “ Đau quá đòn hằn, rát hơn lửa bỏng” Hổ bút hổ nghiên, tủi lều tủi chõng…. …Thi là thế, học hành là thế, trò chuyện cùng ai? Người một nơi, hồn phách một nơi, than thân với bóng!” Không ! Ổng phang bài: “ Trên ghế bà Đầm ngoi đít vịt. Dưới sân ông Cử ngửng đầu rồng”. Ổng giảng say sưa, bằng giọng bi ai, phẫn hận về thời Nho mạt, về danh lợi, về nhân phẩm, ổng truyền lửa cho đám học trò đang há hốc miệng ngồi nghe, xả suốt 2 giờ đồng hồ. Hình như ổng đang dạy cho tụi tôi kiến thức thức để làm người, chứ không phải kiến thức để đi thi. Ổng đâu ngán cháy giáo án. Mà hồi đó làm gì có giáo án. Bài soạn của ông là xấp giấy A4 gấp đôi, chẳng bao giờ thấy ổng mở ra. Ổng chỉ mở … sổ điểm. Đời cứ thế trôi đi… Những năm cuối thập niên 70, đầu 80, đời sống khó khăn thế nào khỏi cần kể. Tôi làm ở một trung tâm nghiên cứu ở Sàigòn. Ban ngày khoác áo blouse vào phòng lab cứ như là…viện sĩ. Tối về mượn xích lô của thằng bạn, cảo vài vòng kiếm thêm. Một buổi tối trời mưa, ế độ. Tôi táp vào quán nhậu ven đường (cái lều nhậu thì đúng hơn) gần Ngã Tư Bảy Hiền. Hồi đó khu này còn hoang vắng lắm. Quán cũng ế độ, chỉ có mình ông chủ đang trầm ngâm bên ly rượu. Tôi kêu một xị, ngồi trông ra đường, nghe tiếng mưa lằng nhằng trên mái nhà, rầu thúi ruột… Chợt nghe tiếng ngâm ê a của ông chủ quán từ phía sau. Lời ngâm nghe quen quen…, rồi tự nhiên tôi cũng cất tiếng ngâm theo: “…Lúc vị ngộ hối tàng nơi bồng tất Hiêu hiêu nhiên điếu Vị, canh Sằn Xe bồ luân dầu chưa gặp Thang,Văn. Phù thế giáo một vài câu thanh nghị. Cầm chính đạo để tịch tà cự bí. Hồi cuông lan nhi chướng bách xuyên…”, và cứ thế cho đến hết bài “Kẻ Sĩ”. Một khoảng im lặng. Tôi quay lại, không ai bảo ai, cả hai nâng ly mời nhau. Trong sự nghiệp cụng ly của tôi, chưa bao giờ tràn ngập những “tiếng nói không lời” như lần đó. Chủ quán trạc ngoài 30, cao học Luật, công chức chế độ Sàigòn. Sau 75, đi cải tạo 4 năm, về mở “lều nhậu” tiêu sầu. Chúng tôi cà kê chuyện đời, chuyện người, chuyện số phận đẩy đưa…Rượu đến mềm môi. Bài thơ “Kẻ Sĩ” thưở còn đi học tưởng đã trôi vào quên lãng, bỗng thức dậy trong một đêm mưa, có người đồng điệu, ngân nga như tiếng chuông đeo đẳng đời người. Đất nước thời mở cửa, kinh tế thị trường nửa khép nửa hở. Kiếm tiền bằng năng lực thì ít, nhưng bằng quyền lực hay dựa hơi quyền lực thì nhiều. Luật lờ mờ, nhưng lệ rõ ràng. Làm ăn là phải biết điều, gọi văn vẻ là…thỏa hiệp. Thỏa hiệp đủ thứ, không thỏa hiệp không được. Giới hạn thỏa hiệp tới đâu, tùy thuộc vào nguyên tắc sống (tôi không dám dùng chữ “nguyên tắc đạo đức”) của mỗi người. Cái giới hạn này mong manh, tự mình hạ thấp giới hạn xuống , rồi tự biện minh với bao lời hoa mỹ, đi ngược lại “xu hướng thời đại” là không thức thời. Dối người, dối mình, đạo đức giả hồi nào chẳng hay. Kẻ Sĩ thời nay lộn ngược rồi : Thương, Công, Nông, Sĩ. Ai chẳng khoái tiền, khoái danh. Cám dỗ vô cùng! Đạo lập thân làm sao giữ lấy cương thường? Mỗi lần như thế, tiếng chuông đêm mưa ở cái “lều nhậu” lại vang lên, làm nhức nhối kẻ bị mang tiếng là…gàn dở, toát mồ hôi với cái lưới “đầu rồng đít vịt”. Trong Kinh thánh có chuyện kể, đứa con út đòi cha chia gia tài, rồi tìm đến phương trời xa vui chơi thỏa thích. Người cha chiều nào cũng tựa cửa đứng trông con về . Rồi thằng con về thật. Nó đã phung phí hết tiền, bây giờ đói rách trở về nhà cha xin chén cơm thừa. Nhưng người cha mừng rỡ, đã mặc áo mới cho nó, làm tiệc linh đình mừng con mình trở về. Văn hào Pháp, André Gide cũng có câu chuyện “Đứa con hoàng đàng” tương tự, chỉ khác khúc cuối: Đang giữa tiệc mừng, thằng con lững thững bỏ về phòng, nhìn xa xa qua khung cửa sổ, nhớ đến cuộc chơi thâu đêm suốt sáng cùng chúng bạn. Nó đang mơ một chuyến đi khác. Trở về chỉ là chuyện bất đắc dĩ. Hồi đó, đọc đến đoạn này, tôi bật cười sảng khoái “ Phải thế mới được!” Thưa thầy Việt văn, thằng đệ (tử) giờ đây đầu bạc chân mỏi, ngày Nhà Giáo năm nay xin hầu thầy cho đến tận cùng bữa tiệc để khoanh tay nói lời tạ lỗi, trước khi phản xạ tung hô theo đám đông: “ Biết ơn thầy cô”. |
||
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph |
||
IP Logged | ||
Lan Huynh
Senior Member Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 23111 |
Gởi ngày: 20/Nov/2012 lúc 8:59am | |
NHỚ ƠN THẦY CÔ
|
||
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph |
||
IP Logged | ||
Nhom12yeuthuong
Senior Member Tham gia ngày: 13/Sep/2009 Đến từ: Vietnam Thành viên: OffLine Số bài: 7120 |
Gởi ngày: 19/Nov/2013 lúc 4:25pm | |
Độc đáo ngày nhà giáo trên khắp thế giới Trong khi ở Mỹ, học sinh tổ chức lễ hội ca hát nhằm vinh danh các thầy cô thì học sinh Hàn Quốc, Ấn Độ tặng thầy cô những món ăn ngon kèm cánh thiệp tự làm. Người Đài Loan thể hiện sự “tôn sư trọng đạo” bằng việc viếng đền Khổng Tử. Hàn Quốc Ngày Nhà giáo của Hàn Quốc nhằm ngày 15/5, là một trong những ngày lễ lớn nhất nước, học sinh được nghỉ học trong ngày này. Vào dịp này, học sinh tặng thầy cô giáo những bông hoa cẩm chướng để thể hiện lòng biết ơn và tôn kính. Ngoài ra, các cựu học sinh cũng tặng các thầy cô giáo cũ những tấm thiệp, các món quà nhỏ tự làm, nhiều em còn tặng thầy cô những món ăn ngon do tự tay mình nấu. Ấn Độ Ở Ấn Độ, ngày Nhà giáo được tổ chức vào ngày 5/9, nhằm ngày sinh của Tiến sĩ – tổng thống thứ 2 Ấn Độ Sarvepalli Radhakrishnan với mục đích tôn vinh ông và nhắc lớp trẻ noi gương vị lãnh đạo tài năng. Trong ngày này, học sinh cuối cấp sẽ đảm nhận trách nhiệm giảng dạy các em nhỏ dưới sự giám sát của giáo viên. Để thể hiện lòng biết ơn, các em sẽ tặng thiệp, hoa và đồ ăn nhẹ tự tay chế biến cho các thầy cô. Đáp lại tấm lòng các em, thầy cô sẽ chơi thể thao cùng học trò, kể cho các em nghe chuyện ngày mình còn đi học, truyền đạt kinh nghiệm cho học sinh. Mỹ Ở Mỹ, ngày Nhà giáo được tổ chức vào ngày thứ Ba của tuần đầu tiên trong tháng 5. Tuy không phải ngày nghỉ nhưng ngày này cũng được tổ chức một cách long trọng và sôi nổi với hàng loạt hoạt động tại trường như lễ hội tôn vinh thầy cô, biểu diễn văn nghệ, tặng quà, thiệp, mời thầy cô ăn trưa. Học sinh nhiều nước tặng thiệp cho thầy cô giáo nhân ngày Hiến chương CH Czech Ở CH Czech, vào ngày Nhà giáo, học sinh vẫn đến trường. Nhà trường không tổ chức gì lớn nhưng điều đặc biệt là thầy cô thường tặng hoa cho nhau trong ngày này. Đài Loan Đền Khổng Tử ngày nhà giáo ở Đài Loan Lễ Nhà giáo ở Đài Loan được tổ chức vào ngày 28/9 hằng năm, nhằm ngày sinh nhà giáo dục lớn nhất Trung Quốc cổ đại: Khổng Tử. Để bày tỏ lòng tri ân, các em học sinh sẽ tặng các thầy cô thiệp, hoa, quà các loại. Ngoài ra, vào 6 giờ sáng 28/9, 54 nhạc sĩ mặc bộ đồ thời nhà Minh (áo đỏ và mũ đen) đánh trống tại đền thờ Khổng Tử ở Đài Bắc mở đầu cho ngày lễ Khổng Tử. Lễ vật ở đây là một con bò, một con dê và một con lợn. Bộ lông của những con vật này được gọi là Bộ lông của sự thông thái. st. |
||
Có rất nhiều nơi để đi, nhưng chỉ có một nơi duy nhất để quay về...
|
||
IP Logged | ||
Nhom12yeuthuong
Senior Member Tham gia ngày: 13/Sep/2009 Đến từ: Vietnam Thành viên: OffLine Số bài: 7120 |
Gởi ngày: 19/Nov/2013 lúc 5:14pm | |
Có rất nhiều nơi để đi, nhưng chỉ có một nơi duy nhất để quay về...
|
||
IP Logged | ||
Nhom12yeuthuong
Senior Member Tham gia ngày: 13/Sep/2009 Đến từ: Vietnam Thành viên: OffLine Số bài: 7120 |
Gởi ngày: 19/Nov/2013 lúc 5:28pm | |
Có rất nhiều nơi để đi, nhưng chỉ có một nơi duy nhất để quay về...
|
||
IP Logged | ||
mykieu
Senior Member Tham gia ngày: 10/Jun/2009 Thành viên: OffLine Số bài: 3471 |
Gởi ngày: 20/Nov/2013 lúc 5:03pm | |
25 câu nói tuyệt vời về Người ThầyDưới ánh mặt trời không có nghề nào cao quý hơn nghề dạy học - Comenxki - Chúng ta không thể dạy bảo cho ai bất cứ điều gì, chúng ta chỉ có thể giúp họ phát hiện ra những gì còn tiềm ẩn trong họ - Galileo - Dạy tức là học hai lần - G. Guibe - Người thầy thực sự hiểu biết không bắt bạn bước vào ngôi nhà tri thức của thầy, mà hướng dẫn bạn đến ngưỡng của tư duy và tri thức của bạn - Khalil Gibran - Đối với người giáo viên, cần phải có kiến thức, có hiểu biết sư phạm về quy luật xã hội, có khả năng dùng lời nói để tác động đến tâm hồn học sinh. Có kỹ năng đặc sắc nhìn nhận con người và cảm thấy những rung động tinh tế nhất của trái tim con người - Xukhomlinxki - Giáo dục như ánh thái dương phản chiếu cả đến những gian nhà cỏ thấp bé, mái tranh của con nhà nghèo - Pestalogi - Không thể trồng cây ở những nơi thiếu ánh sáng, cũng không thể nuôi dạy trẻ với chút ít nhiệt tình - Can Jung - Một thầy giáo tốt như một ngọn nến - ngọn nến cháy để soi đường cho những người khác - Mustafa Kernal Ataturk - Một gánh sách không bằng một người thầy giỏi - Ngạn ngữ Trung Quốc - Dưới ánh mặt trời không có nghề nào cao quý hơn nghề dạy học - Comenxki
- Một ông thầy mà không dạy cho học trò được việc ham muốn học tập thì chỉ là đập búa trên sắt nguội mà thôi - Horaceman - Với nghề dạy học không thể nhìn thấy kết quả của một ngày làm việc. Kết quả ấy vô hình và có lẽ vẫn còn đó đến 20 năm sau - Jacques Bazun - Người dạy học phải tin vào sức mạnh tiềm tàng của học trò, và anh ta phải nỗ lực hết sức để giúp học trò mình trải nghiệm được sức mạnh này - Alfred Adler - Nếu người kỹ sư vui mừng nhìn thấy cây cầu mà mình vừa mới xây xong, người nông dân mỉm cười nhìn đồng lúa mình vừa mới trồng, thì người giáo viên vui sướng khi nhìn thấy học sinh đang trưởng thành, lớn lên - Gôlôbôlin - Người cha chính là người thầy đầu tiên của đứa trẻ - T. Thore - Người thầy trung bình chỉ biết nói. Người thầy giỏi biết giải thích. Người thầy xuất chúng biết minh họa. Người thầy vĩ đại biết cách truyền cảm hứng - William A. Warrd - Nhà giáo không phải là người nhồi nhét kiến thức mà đó là công việc của người khơi dậy ngọn lửa cho tâm hồn - Uyliam Bato Dit - Nhân cách của người thầy là sức mạnh có ảnh hưởng to lớn đối với học sinh, sức mạnh đó không thể thay thế bằng bất kỳ cuốn sách giáo khoa nào, bất kỳ câu chuyện châm ngôn đạo đức, bất kỳ một hệ thống khen thưởng hay trách phạt nào khác - Usinxki - Phải tôn kính thầy dạy mình, bởi lẽ nếu cha mẹ cho ta sự sống thì chính các thầy giáo cho ta phương cách sống đàng hoàng tử tế - Philoxêne De Cythêrê - Sự gương mẫu của người thầy giáo là tia sáng mặt trời thuận lợi nhất đối với sự phát triển tâm hồn non trẻ mà không có gì thay thế được - Usinxki - Mục tiêu của giáo dục không phải là dạy cách kiếm sống hay cung cấp công cụ để đạt được sự giàu có, mà đó phải là con đường dẫn lối tâm hồn con người vươn đến cái "Chân" và thực hành cái "Thiện" - Vijaya Lakshmi Pandit - Tôi dường như không phải là thầy giáo… và những con đường dẫn đến trái tim tuổi thơ sẽ bị đóng kín đối với tôi nếu tôi chỉ là người đứng trên bục giảng - V.A.Sukhomlinxki - Trọng thầy mới được làm thầy - Ngạn ngữ Trung Quốc - Dạy học là đặt vết tích của một người vào sự phát triển của một người khác. Và chắc chắn học trò là ngân hàng nơi bạn có thể gửi kho báu quý giá nhất của bạn.- Eugene P. Bertin Văn Hiến (Theo: Goodreads, Quotes) Chỉnh sửa lại bởi mykieu - 20/Nov/2013 lúc 5:09pm |
||
mk
|
||
IP Logged | ||
lo cong
Senior Member Tham gia ngày: 30/Oct/2007 Đến từ: Canada Thành viên: OffLine Số bài: 2596 |
Gởi ngày: 20/Nov/2013 lúc 6:16pm | |
Xứ nào cũng có "ngày giáo chức" nhưng không thấy có ở Canada.
Chỉnh sửa lại bởi lo cong - 20/Nov/2013 lúc 6:17pm |
||
Lộ Công Mười Lăm
|
||
IP Logged | ||
Lan Huynh
Senior Member Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 23111 |
Gởi ngày: 19/Nov/2014 lúc 5:45am | |
Chỉnh sửa lại bởi Lan Huynh - 19/Nov/2014 lúc 5:53am |
||
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph |
||
IP Logged | ||
Trang of 7 phần sau >> |
Chuyển nhanh đến |
Bạn không được quyền gởi bài mới Bạn không được quyền gởi bài trả lời Bạn không được quyền xoá bài gởi Bạn không được quyền sửa lại bài Bạn không được quyền tạo điểm đề tài Bạn không được quyền cho điểm đề tài |