Bài mớiBài mới  Display List of Forum MembersThành viên  LịchLịch  Tìm kiếm trong Diễn đànTìm kiếm  Hỏi/ĐápHỏi/Đáp
  Ghi danhGhi danh  Đăng nhậpĐăng nhập
Chuyện Linh Tinh
 Diễn Đàn Hội Thân Hữu Gò Công :Đời Sống - Xã Hội :Chuyện Linh Tinh
Message Icon Chủ đề: NHÀ HÀNG GÒ CÔNG Gởi trả lời Gởi bài mới
<< phần trước Trang  of 98 phần sau >>
Người gởi Nội dung
Lan Huynh
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 05/Aug/2009
Đến từ: United States
Thành viên: OffLine
Số bài: 22937
Quote Lan Huynh Replybullet Gởi ngày: 12/Jul/2021 lúc 12:40pm

Rượu Đế Trong Dân Gian Tây Nam Bộ

4154%201%20RouuDeTrongDanGianMTNBBTuyPhuong%20TNgST

      Khó có thể biết được rượu ra đời từ lúc nào, ở đâu, chanson nói về rượu, về tác dụng chữa bệnh, về văn hóa uống rượu thrê tất cógi các nh Ở Việt Nam, rượu gắn với sinh hoạt cộng đồng, với các nghi lễ, hội hè, đình đám, với những lời thề ước,nhưng nếu uống rượu quá đà cũng gây nhiều phiền lụy…
      Chính vì vậy, chẳng biết tự bao giờ, rượu đã đi vào đời sống văn hóa của người bình dân và bằng cách này hay cách khác trong đó có người dân đồng bằng sông Cửu Long
1-Rượu Gò Đen

4154%202%20RuouDeBTP%20TN

1- Theo Cơ sở văn hoá Việt Nam của Trần Quốc Vượng (chủ biên), Nxb Giáo Dục, H. 2006, phần được coi là Tây Nam Bộ có diện tích khoảng 4.000 km2, chủ yếu là vùng ng bằng số đảo (lớn nhất là đảo Phú Quốc) cùng một vài dãy núi thấp ở phía Tây An Giang, Kiên Giang. Lịch sử hình thành vùng  này gắn liền với bước chân những người mở bờ cõi thế kỷ XVII – XVIII
       Gắn liền với đời sống sinh hoạt hàng ngày thức uống của họ ngoài nước mưa, nước giếng, họ còn dùng trà hay các thứ rễ cây, lá cây pha nước để giải khát. Rượu cũng là loại đồ uống không thể thiếu đối với người lao động bình dân. Rượu là đồ uống, nhưng không phải là nước, chức năng của nó không đơn thuần chỉ là giải khát, và đương nhiên rượu cũng được chế biến kỳ công hơn là nước có sẵn từ tự nhiên. Xét về góc độ văn hóa, rượu đã tạo nên một đặc trưng thú vị!
2- Cách Nấu Rượu:

4154%203%20RuouDeBTP

       Để có được rượu ngon tuyệt hảo người ta phải chăm chút từng hạt nếp, cục men, từng động tác chưng cất, pha chế để được loại rượu ngon nhất. Chọn nếp là bước quan trọng đầu tiên. Muốn được rượu trong thì nếp phải ”rặt”, tuyệt đối không được lộn hạt gạo nào. Thường là nếp mỡ và nếp mù u và nếp than đen tuyền, … Sau khi chọn nếp ngon, đem nấu thành cơm nếp, để nguội (còn âm ấm) thì rắc men vào (giã nhuyễn) vào ủ kín. Men rượu nguyên thủy được mài rễ thảo mộc hoặc men bí truyền chế từ các vị thuốc bắc: quế khâu, đinh hương, trần bì, quế chi, đại hồi cộng thêm nhãn lồng, trầu hương… Sau ba đêm, men đã lên, người ta chan nước vào ủ kín lại như lúc đầu, để thêm ba đêm sau nữa thì nấu.
       Lò nấu rượu đắp bằng đất sét. Cơm rượu được cho vào trã (loại nồi bằng đất nung lớn), dùng rơm, rạ, cũi khô đun lên, hỗn hợp cơm rượu có nước bay hơi, người ta cho hơi nước ấy gặp lạnh (nước lạnh này chứa trên cái diệm sành) thì ngưng lại thành giọt rượu, cứ thế hứng vào chai, ve, can nhựa, …
      Lúc trước nấu bằng rơm, trấu nên phải mất cả ngày trời mới xong một mẻ rượu, nay nấu bằng than đá nên nhanh hơn, chỉ cần khoảng 4 tiếng đồng hồ là xong (một tiếng đun sôi, 3 tiếng chưng cất rượu).

4154%204%20RuouDeBTP

       Rượu lấy được lúc đầu gọi là rượu gốc, nước trong veo, cao độ, cứ thế dần về sau nước rượu nhạt dần. Khi nấu xong, tùy theo yêu cầu và mục đích dùng người ta pha “nước gốc” và “nước ngọn” chung vào nhau, cũng có khi để nguyên rượu gốc mà dùng, hay pha thêm nước cho nồng độ lạt bớt đi!
       Xin được nói thêm ngày nay, nhiều người đã thay nếp bằng gạo để nấu rượu, chất lượng của loại rượu này đương nhiên thấp hơn so với nguyên thủy!
3 -Tên Gọi Các Loại Rượu:

4154%205%20RuouDeBTP

       Rượu nấu bằng nếp như chúng tôi đã miêu tả nên tên gọi đầu tiên của nó là rượu nếp. Dân gian còn gọi bằng nhiều tên khác như rượu trắng, rượu đế, …
       Rượu trắng là dựa vào màu sắc của nước rượu. Cũng loại rượu ấy, nhưng nhiều người nấu nếp than (loại nếp hạt đen) làm cơm rượu (xin nói thêm cơm rượu này cũng là cơm nếp ngon, được vò viên tròn nhỏ cỡ đầu ngón chân cái, ủ men, chan nước đường, dùng ăn chơi lũ nhàn nhã, thức ăn này có loại men riêng, còn “cơm rượu” dùng để nấu rượu ít người “ăn nổi” bởi nồng độ men của nó “nặng” hơn nhiều!), nghiền nát cho thêm nước có đường vào pha chung tạo thành loại rượu có màu hồng sẫm, được gọi là rượu nếp than.

4154%206%20RuouDeBTP

      Rượu nếp than đậm đặc rồi chôn xuống đất, … mấy tháng đào lên uống ngon hơn nhiều lần, dân nhậu gọi là “lão tửu”!
Rượu trắng, rượu nếp than còn có những tên gọi khác: rượu đế, nước mắt quê hương!
       Tên gọi rượu đế được nhiều bậc lão nông tri điền miệt này giải thích rằng: Đầu thập niên 1860, Pháp đến xâm chiếm vùng Sài Gòn – Gia Định, sau đó lấn dần toàn cõi Nam kỳ lục tỉnh. Chúng ngang nhiên “cấm người bản xứ nấu rượu” nhưng lại buộc dân ta uống “rượu Tây!”. Bà con ta tất nhiên là không chịu để bọn thực dân đô hộ lộng quyền nên quyết định … nấu rượu lậu.
       Rượu lậu vừa rẻ lại vừa ngon hơn rượu của Nhà nước thực dân, cơm rượu được cho vào các hũ sành rồi đem giấu trong những lùm tranh, lùm đế ở xa nhà, hoặc khi thấy Tây đoan đến bắt, nghe động thì bê tất cả nồi rượu, bình rượu chạy vội dấu dưới đồng cỏ hoang dại mọc toàn cây đế, một loài cây giống cỏ năn, cỏ lác, cỏ tranh, hay lau sậy mọc cao vút đầu. Từ đó, dân gian gọi rượu này là rượu đế! Nhưng xem ra không mấy bợm nhậu hiểu tường tần nguyên lai của hai tiếng rượu đế này. Họ chỉ gọi rượu đế là rượu vua. Dân nhậu tự xưng là con Ngọc Hoàng, mà con Ngọc Hoàng thì không phải sợ ai cả!

4154%207%20RuouDeBTP

       Đặc sản rượu đế có rượu đế Gò Đen. Gò Đen là một địa danh Bến Lức, tỉnh Long An. Rượu đế Gò Đen có từ thời Pháp thuộc. Vì sao Gò Đen lại được coi là ”đệ nhất tửu”? Truyền rằng, trước đây, dân Gò Đen nấu rượu bằng tất cả cái tâm.
       Người Gò Đen cẩn thận trong các bước nấu rượu. Nếp được ngâm đến ngày thứ bảy thì mới bắt đầu cất rượu. Rượu đế Gò Đen dễ nhận biết. Dân sành rượu thường dùng cách lắc chai để nhận biết rượu ngon hay dở. Rượu ngon khi lắc chai sẽ nổi bọt và phân thành 3 tầng rõ rệt, bọt lại chậm tan.
       ”Mỹ tửu” Gò Đen ”chinh phục” người uống bởi rượu trong như nước mưa. Mỗi khi rót rượu vào ly, tiếng rượu chảy, vị cay nồng đã đủ làm say, làm khao khát lòng người uống.
Để đánh giá chất lượng rượu, người bình dân miệt này còn truyền tai câu hát:

4154%208%20RuouDeBTP

      Rượu đế được đem ngâm với bìm bịp (một loài chim mà theo kinh nghiệm dân gian là một phương thuốc có tác dụng bổ thận tráng dương), gọi là rượu bìm bịp, ngâm với con tắc kè (loài bò sát, đã được thẩm định là có chức năng chữa bệnh gân cốt) gọi là rượu tắc kè, … Tương tự thế, rượu đế ngâm với chuối hột (trái chuối hột chín, loại chuối rừng cho trái nhỏ, vỏ dày, nhiều hột đen, được đem về ép phơi khô, nướng sơ qua lửa than rồi cho vào keo đổ rượu đế vào ngâm) một tháng sau, rượu có màu đỏ au, gọi là rượu chuối hột; rượu ngâm với rễ nhàu, hoặc trái nhàu chín tạo nên màu vàng nhạt, gọi là rượu nhàu! (Nhàu ở đây còn được bợm nhậu chơi chữ, uống vô … nhào luôn!)
       Riêng rượu rắn thì có nhiều loại tam xà, ngũ xà, nhiều khi người sành điệu chỉ ngâm trong hủ duy nhất một con … hổ mang chúa! Rượu ngâm thuốc bắc cũng rất đa dạng, những năm gần đây dân miệt này cũng rất hảo loại … Minh Mạng thang!
      Ngoài những thứ rượu đế ngâm hoặc để nguyên chất uống, nhiều người còn ngâm rượu để bóp chân tay, gân cốt, … thứ này không phổ biến, thường chỉ có các thầy thuốc nam, hoặc các thầy dạy võ mới sử dụng!
4_ Rượu Trong Lễ Nghi, Phong Tục:
       Đối với người miệt sông nước, bất cứ nghi lễ nào cũng không thể thiếu … rượu!
Đối với đời người, lễ đầy tháng, thôi nôi cho trẻ con mới sinh cũng dùng rượu để cúng mười hai mụ bà, mười ba đức thầy, cầu mong cho trẻ mau lớn, khỏe mạnh!
       Trong lễ cưới, hỏi của nam nữ thanh niên, rượu luôn luôn có mặt. Cách đây gần thế kỷ, khi đi mời khách đến dự đám cưới, đám hỏi, nhiều gia đình khá giả, hiểu lễ nghĩa thường cho người mặc áo dài, chít khăn đóng, mang theo mâm trầu rượu đến nơi thì kính cẩn rót rượu mời gia chủ và sau đó mới trình thưa chuyện. Ngày nay, trong thiệp hồng báo tin vui, người ta vẫn dùng câu … Vui lòng đến dự tiệc RƯỢU, chung vui cùng gia đình chúng tôi, …. Trong mọi hoạt động lẽ nghi của đám cưới, đám nói, luôn luôn có một chiếc bình nhỏ và hai chiếc chung nhỏ (gọi là mâm trầu rượu). Muốn nói gì, thưa chuyện gì chủ lễ đều phải rót rượu để trình rồi mới thưa chuyện, …
Cũng từ đó mà đôi tân lang tân giai nhân vui mừng ra mặt khi dâng chung rượu cho đấng sanh thành:

4154%209%20RuouDeBTP

       Trong lễ tang, rượu cũng được dùng cúng tế, lễ cúng đám giỗ thì sau ba tuần rượu, hai tuần trà mới được … lên mâm! Khi đốt áo quần vàng mã, đồ đốt cháy hết người ta rưới vào đó ít rượu với tâm niệm để người dưới suối vàng … nhận lễ!
       Trong các lễ hội cúng đình, cúng miễu, rượu cũng luôn luôn có mặt, và giữ vai trò quan trọng về mặt nghi lễ! (Trừ lễ Phật ở chùa, bởi rượu là thứ giới cấm của Phật giáo)

4154%2010%20RuouDeBTP

5 Rượu Để Uống
       Như chúng tôi vừa nói, rượu chủ yếu là để uống. Các hình thức uống rượu, mục đích của việc uống rượu vốn rất đa dạng, phong phú.
5.1. Uống rượu … một mình: chỉ một người, một bình rượu đế nhâm nhi để giản gân cốt sau một ngày đào mương, vét cỏ, làm vườn, cấy ruộng, … Hay người trong cuộc có chuyện buồn đau trong đời không thể bày tỏ cùng cộng đồng, người ta cũng mượn rượu để giải khuây.
       Hồ Xuân Hương ngày trước đã có câu thơ nổi tiếng miêu tả tình cảnh đó: Chén rượu hương đưa say lại tỉnh (Tự tình)
Rượu càng uống cảng tỉnh, mới là nỗi đau lên đến tận cùng!
5.2. Rượu uống với bạn bè để vui vẻ: dân gian thường nói trà tam rượu tứ. Uống rượu, ít khi một mình. Thường mâm rượu có hai, ba, bốn, … thậm chí cả … chục người cùng nhau “nâng ly, cạn chén”. Người dân miệt sông nước Cửu Long có đặc tính hào phóng mỗi khi rượu đã vào. Có khi lúc đầu mâm rượu bày trước cửa sân nhà chỉ vài người, sau một hồi, … gặp bất cứ ai đi ngang (không phân biệt quen hay lạ) đều được gia chủ mời vô … uống! Chuyện cười ra nước mắt cũng xảy ra: những vị khách “trên trời rơi xuống” này, uống đã, say lăn ra ngủ. Khi tỉnh lại cả chủ lẫn khách không ai nhận ra ai, bởi họ chẳng … quen nhau!
       Mỗi khi có khách ở xa đến chơi thì gần như chắc chắn sẽ có … nhậu, bởi khách đến nhà không gà thì vịt, vậy mà!
Đồ ăn, thức nhấm sang thì:

4154%2011%20RuouDeBTP

        Nhiều lúc cao hứng chỉ vài cần vài con khô cá sặc, khô cá trê, thậm chí chỉ là trái chuối chát, trái khế, trái me dốt với chén mắm ruốc, vài cục muối, mấy trái ớt, … họ cũng nhậu được!
Về chỗ nhậu thì trong nhà, ngoài vườn, trên bờ mương, đầu ruộng, … miễn là có chỗ ngồi được là xong.
       Ở miệt này, thường uống bằng ly (loại dùng uống trà), kích cỡ lớn nhỏ khác nhau. Uống rượu cũng có nhiều cách. Chơi nguyên táo, tức là uống cạn cả ly; cưa hai cho đậm đà tình nghĩa, tức là người trước uống nửa ly, người sau uống nửa ly còn lại. Theo cách uống này, thì ai lớn tuổi hơn được kính trọng mời uống, người nhỏ hơn uống sau. Có khi, để tỏ rõ sự sòng phẳng trong bàn nhậu họ tự giao ai bưng ly nấy uống, như vậy đỡ tốn tiền đò! (tức chuyển tới chuyển lui)
        Nếu như ở nhiều nơi ngoài miền Bắc trong mâm rượu, mỗi người được “phân” một chung, rượu rót đầy ai muốn uống sao thì tùy lượng, còn ở vùng này ít khi uống rượu cách đó, cả mâm chỉ dùng chung một ly. Bàn rượu cử “chủ xị” làm người cầm chai rót và chuyền. Chủ xị thường phải công bằng, chuyền cho đủ và không được quên ai, kỵ nhất là “quên mình” (nếu xảy ra, sẽ bị coi là ăn gian, bị phạt nặng). Muốn “từ chức”, chủ xị phải tự uống 3 ly, ai cãi chủ xị, nếu sai cũng bị phạt 3 ly, nếu chủ xị (tức bỏ qua ai đó trong mâm), sẽ bị phạt, … Uống rượu thì phải cạn đáy, ai uống còn sót lại chút ít, bị cho là “kê tán” … sẽ bị cười, bị mất danh của … người nhậu!
       Ai đến sau, hoặc về trước cũng bị phạt theo “luật” vào ba, ra bảy (đi trễ uống liên tiếp 3 ly, về trước thì phải “nốc” … 7 ly!), …
Đánh giá tửu lượng, dân ăn nhậu truyền nhau bài vè:

4154%2012%20RuouDeBTP

       Xem ra, đây chỉ là bài vè dùng để chế nhạo người có tửu lượng yếu, mới có bảy, tám, … ly đã bước, đã quỳ! Sự thật, có người tửu lượng đến 1 – 2 lít là chuyện … thường! (đương nhiên còn tùy theo chất lượng nồng độ của rượu nữa!)
       Ngoài uống, rượu còn dùng pha với để tắm cho trẻ con mà dân gian cho là phòng gió độc, chóng trúng nước! Rượu dùng để tẩy rửa những nơi có mùi xú khí!
6 - Mấy Điều Suy Ngẫm
6.1 Những Nét Đẹp
        Rượu trở thành “đối tượng” để người hiện tại giao tiếp với người khuất mặt. Mượn men rượu nhờ thánh thần chứng kiến con cháu hiện tiền làm ăn, chung sống vẹn tình trọn nghĩa.
        Giúp con người thêm mạnh mẽ giữa vùng hoang vu thời mở cõi, giúp con người khuây khỏa tinh thần,
        Rượu thắt chặt tình thâm thủ túc, bằng hữu, người lạ hóa quen, nhiều khi nhờ một ly rượu … tình cờ.
        Trong bữa rượu sự công bằng, nét đẹp trọng tình giữ nghĩa vẫn còn được lưu giữ qua từng ly rượu mời, rượu uống.
Rượu giúp con người thêm khỏe mạnh nếu uống với lưu lượng vừa phải, hợp lý.
Rượu cũng mang lại những giá trị kinh tế cho người miệt đồng. Hèm rượu được nông dân dùng nuôi heo tăng thêm thu nhập, nhiều gia đình thoát nghèo nhờ mô hình đó...
6.2. Những Mặt Hạn Chế
Không phải nói nhiều, dân gian đã cảnh báo ngay:

4154%2013%20RuouDeBTP

       Điều thường gặp là “rượu vào, lời ra”, nói nhiều, nói dài nhưng không ý thức hết điều đã nói, gây chuyện “đa ngôn đa quá” (nhiều lời thì càng nhiều lầm lỗi). Chí ít, cũng phiền nhiễu đến người xung quanh:

4154%2014%20RuouDeBTP

       Say be bét không làm chủ được mình, gây rối trật tự, … thậm chí dẫn tới phạm pháp, để lại những hậu quả không lường!
        Nhiều người, mượn rượu để đánh giá con người "nam vô tửu như kỳ vô phong" một cách cực đoan, khích bác, vô lý, gây mất đoàn kết!
        Uống rượu không điều độ, bỏ công ăn việc làm, hao tiền tốn của thiệt hại không nhỏ về kinh tế. Dân gian phê phán những con người ấy, thế này :

4154%2015%20RuouDEBTP

        Hay : Về sức khỏe, rượu gây nhiều tác hại nghiêm trọng cho sức khỏe cho con người, các chứng bệnh nan y phần lớn có nguyên nhân do rượu gây nên

4154%2016%20RuouDeBTP

        Không thể tách rượu ra khỏi đời sống, nó đã trở thành nét sinh hoạt độc đáo, thú vị mà người bình dân tạo nên. Vấn đề là làm sao người dùng “tỉnh táo” sử dụng nó một cách hiệu quả và hợp lý nhất!
Bùi Túy Phượng
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ
tình yêu thương chẳng ghen tị
chẳng khoe mình, chẳng lên mình
kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph
IP IP Logged
Lan Huynh
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 05/Aug/2009
Đến từ: United States
Thành viên: OffLine
Số bài: 22937
Quote Lan Huynh Replybullet Gởi ngày: 22/Jul/2021 lúc 8:20am

Rau quả sạch _ nhưng… thế nào mới là sạch?

 BM

Một cái cây lớn lên, ra hoa, kết trái không chỉ để làm thức ăn cho riêng con người, mà còn phục vụ cả ong, bướm, chim chóc, động vật, côn trùng… Nhưng con người vì muốn tự nhiên phục tùng mình mà cải biến tự nhiên, khiến tự nhiên tổn thương, rồi lại phụ bạc các loài sinh linh khác. Để rồi khi hết thảy mọi thứ đều ô nhiễm, con người lại đổ lỗi cho nhau và rồi than thở: “Bao giờ cho đến ngày xưa!”…


Organic: Chọn tôi đi, chọn tôi đi!

 

GMO: Đừng nghe anh ta nói, tôi đây mới là hoàn hảo nhất! Chọn tôi đi nha, cậu chủ?

 

Lời mời gọi của các loại trái cây khiến chàng trai không khỏi bất ngờ, buộc phải dừng chân lại. À, thì ra đây là gian hàng trái cây tươi, nào là cam, quýt, chuối, nào là táo, xoài, đu đủ, nào là dưa hấu, ổi, mận, dứa, vải thiều… toàn là các món khoái khẩu của anh chàng sinh năm con khỉ này.


BM


Chàng trai: Xin chào các anh bạn nhỏ! Được rồi, nói đi, vì sao tôi phải chọn anh bạn cơ chứ?

 

Organic: Chúng tôi là rau quả hữu cơ, còn gọi là “rau quả sạch Organic” đó cậu chủ. Rất sạch sẽ, an toàn, và vô cùng bổ dưỡng.

 

Chàng trai: Chà, rau quả hữu cơ à? Ta có biết. Nghe nói anh bạn chẳng được chăm bẵm gì, suốt ngày chỉ ăn đất với nước mưa thôi, phải không?


BM


Organic: Cậu chủ nghĩ vậy là sai rồi. Chỉ có cỏ dại và cây rừng mới thế, còn chúng tôi thì được chăm sóc cẩn thận trong vườn nhà. Cha mẹ chúng tôi đều là những cây to nhất, khỏe nhất vườn, được giữ lại làm cây giống, lại được bác nông dân tưới mát hàng ngày. Ngày nào, bác cũng tưới bón cho chúng tôi bằng phân ủ lá cây, nước vo gạo, phân chuồng, vỏ trứng, ốc và cua đồng ngâm… Toàn là những món ngon hảo hạng, sơn hào hải vị có đủ cả! Thế nên, dòng họ Organic nhà chúng tôi mới được chọn để trưng bày trong gian hàng quả sạch này chứ!

 

GMO: Ôi thôi, cậu chủ đừng vội tin anh ta. Anh ta lúc nào cũng khoe mình sạch sẽ thế nọ, dinh dưỡng thế kia, nhưng sao sánh nổi với anh em nhà chúng tôi đây?

 

Chàng trai: Các anh bạn có gì hay ho thì kể ra cho ta nghe xem nào?


BM


GMO: Cậu chủ nhìn xem, mấy anh rau quả hữu cơ kia: anh thì quá béo, anh lại quá gầy, anh thì da sần sùi, anh thì vỏ xấu xí, anh lại quá nhiều hạt, có anh còn có sâu đang ngủ khì ở trong bụng. Có những anh không chịu được nắng nóng, lại có anh trời rét quá thì run rẩy cả chân tay, teo tóp cả mẩy mình, không sao lớn lên nổi. Sao có thể sánh với chúng tôi? Đây này, cậu chủ nhìn xem, anh em nhà chúng tôi đứa nào cũng tròn trịa bóng loáng, mũm mĩm mỡ màng, ai nấy đều xứng danh hoa hậu! Cậu chủ mà cắn một miếng là thấy thơm lừng ở mũi, ngọt lịm ở cổ, cũng chẳng sợ có hạt, chẳng sợ có sâu, ngay cả ong bướm cũng phải sợ chúng tôi mà chào thua vạn dặm. Chưa hết, anh em nhà chúng tôi đích thị là võ sĩ siêu sao: không cần phải đợi “mùa nào thức nấy” mà vẫn có thể sinh trưởng quanh năm suốt tháng; Nắng mưa gió bão, sương muối, mưa dầm, hạn hán, ngập úng… thời tiết nào chúng tôi cũng có thể sống tốt, sinh cơ bừng bừng.


BM


Chàng trai: Ồ, đằng ấy cũng thú vị đấy nhỉ! Mà nhìn đằng ấy đúng là đẹp mắt và hấp dẫn thật đấy. Thế đằng ấy không phải rau quả hữu cơ thì tên là gì?

 

GMO: Chúng tôi là G-M-O, là niềm kiêu hãnh của khoa học!

 

Chàng trai: G-M-O là thứ gì? Anh bạn có gì hay ho thì kể ra cho ta nghe xem nào?

 

GMO: Ô, thế cậu chủ không biết sao? GMO là thành tựu khoa học tiên tiến vào bậc nhất thế giới hiện nay đấy! GMO là chữ viết tắt tiếng Anh, đọc lên nghe méo cả miệng, nhưng đại khái dịch ra là “sinh vật biến đổi gen”. 


BM


Chàng trai: Biến đổi gen à? Hồi còn học trung học ta có biết đến “gen”, còn “biến đổi gen” thì hình như ta có nghe loáng thoáng trên TV. Thế anh bạn có túi thần kỳ hay đũa phép không mà biến đổi được gen đấy?

 

GMO: Chúng tôi chẳng cần đũa phép hay túi thần, mà chỉ cần dùng công nghệ chèn gen và triệt gen để hô biến tất cả theo ý muốn.

 

Chàng trai: Nghe thú vị đấy, anh bạn kể tiếp đi cho ta mở mang thêm hiểu biết.

 

GMO: Thế này nhé, cậu chủ có thấy khó chịu khi ăn nho mà cứ phải nhè hạt ra không? Vậy chúng tôi sẽ hô biến ra loại nho không hạt. Bằng cách thay đổi cấu trúc DNA, loại bỏ gen quy định việc tạo hạt, như thế gọi là “triệt gen”. Thế còn “chèn gen” thì sao? Chẳng hạn, muốn hô biến ra loại táo đuổi được sâu thì dùng vi khuẩn BT. Vi khuẩn BT (Bacillus Thuringiensis) có khả năng tự sản sinh ra thuốc trừ sâu, vậy chỉ cần tách riêng đoạn gen này của vi khuẩn BT rồi cấy vào DNA của táo. Cây táo mang loại gen mới này sẽ có khả năng tự tạo ra thuốc trừ sâu. Đừng nói là sâu bệnh, mà ong, bướm, chim chóc, chuột, bọ hay côn trùng cũng phải tránh xa! 

 

Chàng trai: Hơ… thế thì khác nào táo độc?


BM


GMO: Tất nhiên rồi, thưa cậu chủ. Nếu cậu không muốn bị sâu ăn, lại không muốn phải phun thuốc trừ sâu, thì tất nhiên cần trang bị  “vũ khí” cho cây để tự đối phó với sâu bệnh rồi. Chứ cứ như mấy anh rau quả hữu cơ đằng kia, chẳng có tí vũ khí nào trong tay, thì cậu chủ thấy đấy, thể nào cũng có quả bị sâu.

 

Chàng trai: Thế nếu ta muốn quả to hơn, mọng nước hơn, hoặc thơm hơn, ngọt hơn, nhiều vitamin hơn thì làm thế nào?

 

GMO: Dễ lắm, chỉ cần tìm xem loài nào đó có đoạn gen tương ứng, rồi tách riêng nó ra và dùng súng bắn gen (Gene Gun), hoặc dán gen ấy vào vòng DNA của vi khuẩn Agrobacterium Tumifacien, vi khuẩn này sẽ chuyển chuỗi DNA vào bộ gen của tế bào cây. Thế là cậu chủ sẽ có được loại quả như ý!

 

Chàng trai: Loài nào cũng được à? Thử nói đùa một chút, chỉ là đùa thôi nhé: thế chẳng nhẽ trâu bò lợn gà, rồi thì ếch nhái côn trùng… miễn là có loại gen như ý muốn là có thể lấy ra rồi chèn gen vào cây sao?


BM


GMO: Đúng vậy, thưa cậu chủ!

 

Chàng trai: Hả, anh bạn đùa chắc? GMO các anh vừa mang gen thực vật, vừa mang đủ thứ tạp nham các loại gen, thế anh bạn là cái giống gì? Không lẽ vừa là cây trái, vừa là vi khuẩn, vừa là con vật sao?

 

GMO: Vâng, thế nên người ta đâu có gọi chúng tôi là “thực vật”, mà là “thực phẩm biến đổi gen”, hay “sinh vật biến đổi gen” – chữ “sinh vật” này chính là chữ O – Organism – trong GMO đó, thưa cậu chủ.

 

Chàng trai: Chà, anh bạn trông đẹp mắt và ngon miệng thật đấy, nhưng mà táo chẳng ra táo, ổi chẳng ra ổi, ngô chẳng ra ngô, khoai chẳng ra khoai, lại còn độc như quả táo của bà hoàng hậu trong truyện Bạch Tuyết, liệu còn ai muốn thưởng thức đây? 

 

GMO: Cậu chủ không biết đó thôi, anh em nhà chúng tôi được chào đón ở khắp mọi nơi: Trong món cháo yến mạch cậu vẫn ăn buổi sáng, bánh sinh nhật cậu vẫn hay mua để mời bạn bè, hay bánh quy và bim bim mà cậu vẫn mua cho cháu bé ở nhà… trong đó đều có ngô BT biến đổi gen. Chai dầu ăn, sữa đậu nành và thực phẩm chức năng cậu mua biếu ông bà cũng có đậu nành biến đổi gen. Các loại nước ép trái cây, bánh kẹo, sữa tươi, thịt, cá… đều có nguyên liệu biến đổi gen, thậm chí chiếc áo cậu đang mặc cũng là làm từ sợi bông biến đổi gen trồng ở Ấn Độ. 


BM


Thiên nhiên sinh ra là để phục vụ muôn loài. Một cái cây lớn lên, ra hoa, kết trái không chỉ để làm thức ăn cho riêng con người, mà còn phục vụ cả ong, bướm, chim chóc, động vật, côn trùng. Nhưng loài người các cậu ai cũng muốn ăn ngon mặc đẹp, đòi hỏi thứ gì cũng phải hoàn hảo, thứ gì cũng phải chiều theo ý muốn của con người, vì muốn tự nhiên phục tùng mình mà cải biến tự nhiên, rồi lại phụ bạc các loài sinh linh khác. Để rồi khi hết thảy mọi thứ đều ô nhiễm, con người lại đổ lỗi cho nhau và rồi than thở: “bao giờ cho đến ngày xưa”.


BM


Cậu cứ chê chúng tôi cây không ra cây, quả không ra quả, không đủ thuần khiết, không là tự nhiên… nhưng đó đâu phải lỗi của chúng tôi? GMO chính là sản phẩm của chính con người đó chứ! Cừu nhân bản, thịt nhân tạo… thảy đều là sản phẩm của con người. Mà không chỉ động vật, thực vật, ngay cả con người cũng có còn thuần khiết nữa đâu? Con người các cậu hễ không hài lòng với bộ phận nào trên cơ thể là sẵn sàng cắt ra ghép vào, hô biến thành thế nọ, hô biến thành thế kia. Nói không chừng, vì muốn trẻ đẹp, sống lâu không bệnh tật… thì trong tương lai không xa, con người cũng tự biến đổi gen của chính mình!


BM


Organic: Các anh rau quả biến đổi gen nói rất đúng, cậu chủ à. Chúng tôi là rau quả hữu cơ, trồng theo phương pháp truyền thống, nhưng mà cũng đang bị ô nhiễm mất rồi. Giờ đây cây trồng GMO có ở khắp mọi nơi, vườn hàng xóm nhà bên cạnh chúng tôi cũng toàn là GMO, mỗi lần gió thổi, phấn hoa bên đó đều bay sang vườn chúng tôi, khiến anh em nhà Organic chúng tôi cũng ảnh hưởng ít nhiều. Mặc dù nguyện vọng của chúng tôi là mang đến cho con người rau quả sạch và thuần khiết, nhưng nếu cứ tiếp tục thế này, các cây trồng truyền thống dần dần rồi cũng sẽ bị pha tạp. Chúng tôi đâu có muốn, nhưng nào có thể làm gì được?

 

Chàng trai: Cả hai anh bạn đều nói rất có lý, cũng rất có khí phách! Thực lòng thì ta cũng muốn cảm ơn các bạn đã cảnh tỉnh ta qua câu chuyện vừa rồi. Suy cho cùng, con người vì lòng tham của chính mình nên mới phá hủy trật tự của tự nhiên. Khi tự nhiên tổn thương, thì con người chính là đối tượng đầu tiên chịu hậu quả.


BM


Cảm ơn các anh bạn Organic đã giúp ta hiểu giá trị của cuộc sống xanh là vô giá đến đâu. Cảm ơn các anh bạn GMO đã cho ta biết lòng tham của con người chính là cái giá phải trả lớn nhường nào. Nhưng đây mới chỉ là lĩnh hội của riêng ta, vậy hãy để ta chia sẻ lại câu chuyện này cho người thân, bạn bè, và bạn đọc để cùng xây dựng một cuộc sống xanh, một cuộc sống đích thực cho chính chúng ta và cho thế hệ mai này.


https://baomai.blogspot.com/

 

 

Thảo Ngọc

Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ
tình yêu thương chẳng ghen tị
chẳng khoe mình, chẳng lên mình
kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph
IP IP Logged
Lan Huynh
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 05/Aug/2009
Đến từ: United States
Thành viên: OffLine
Số bài: 22937
Quote Lan Huynh Replybullet Gởi ngày: 30/Jul/2021 lúc 9:50am

Canh Chua, Món Đệ Nhứt Canh Nam Kỳ 

Canh chua là món là hầu như người Nam Kỳ nào cũng ăn,ăn quanh năm suốt tháng, ăn hoài mà không ngán, ăn riết cũng phải  ghiền. Món ăn rất khoa học khi có đủ vị, có rất nhiều rau và vô cùng dễ nấu

Như chúng ta biết trong ẩm thực Tàu thì món canh là một món quan trọng, coi như một món chánh trong bàn ăn và được nấu, hầm cực kỳ công phu.Nhưng với người Nam Kỳ thì canh là món phụ,thường được nấu để có miếng nước đặng dễ và cơm,húp cơm

Nhưng canh chua lại là món chánh trên miền ẩm thực Nam Kỳ ,canh rau dền, canh tập tàng, canh bầu bí có thể phụ hợ chứ "canh chua" lại là món cực kỳ quan trọng  trong mâm cơm người Miền Nam

Người Miền Nam thường thử tay nghề nấu nướng của con dâu mới bằng cách nấu canh chua, nhìn dễ đó, nhưng cũng không hề dễ.

"Ầu…ơ…
Má ơi đừng đánh con đau
Để con bắt ốc hái rau má nhờ
Má ơi đừng đánh con khờ
Để con thả lờ kiếm cá má ăn"

Rau và cá tôm, hải sản là một đặc trưng ẩm thực của Nam Kỳ, là món chủ đạo tạo ra bản sắc ẩm thực Lục Tỉnh của chúng ta từ thời khẩn hoang tới ngày nay.

Nam Kỳ là xứ sông rạch đầy ắp phù sa nên nhiều tôm, cá, cua, nhiều loài thủy sản, và nhiều rau. Thành ra ẩm thực mang nét đặc trưng là ăn nhiều rau.

Người Miền Nam rất tự nhiên trong ăn rau, ăn luôn bông ngon lành. Rau có nhiều chất xơ, bác sĩ đã khẳng định, ăn nhiều tốt tiêu hóa, lại điều hòa huyết áp, phòng nhồi máu cơ tim.

Rau Nam Kỳ xưa toàn là rau dại, người khẩn hoang ăn riết thành quen và  sau đó thì trồng tỉa, rau đàng hoàng bước vào lịch sử Nam Kỳ.

Trân trọng tinh thần lập quốc Nam Kỳ của những người xưa đi trước. Chúng ta hiểu rằng ông bà mình nuốt rau rừng, rau dại, bắt con cá con tôm sống qua bữa đặng mà tay cuốc tay phảng tạo ra Nam Kỳ Lục Tỉnh vang danh thiên hạ.

Tôm cá đầy sông, đầy ao, đầy rạch, nhiều ê hề thừa mứa, nhiều tới mức phải ủ cá  làm mắm, hàng trăm loại cá.

Nam Kỳ có hơn năm chục loại mắm và đều ngon như nhau

“Gió đưa gió đẩy
Về rẫy ăn còng
Về sông ăn cá
Về đồng ăn cua
Bắt cua làm mắm cho chua
Gởi về quê nội khỏi mua tốn tiền “

Canh chua là một món hội tủ cả hai thứ tinh hoa của miền Lục Tỉnh là rau và cá .Tất nhiên sẽ có vùng nấu canh chua còng, canh chua rạm, canh chua gà.

Canh chua cá linh, canh chua cá mú, canh chua cá chẽm, canh chua lươn, canh chua tôm.

Ngon nhứt hông dụng nhứt là canh chua cá lóc.

(Đọc sách, thấy các bạn ngoài Hà Nội làm tiểu luận, bạn ghi vầy: Canh chua cá lóc khác với canh chua cá lóc, vì cá lóc là cá rất độc". Ngẫm một hồi mới hiểu, thì ra các bạn nói cá lóc khác cá nóc.

Đố các bạn đọc câu ca dao này:

"Con cá lóc nằm trong bụi lách
Chim le le đứng đó mà lo
Lo cho biển cạn thành gò
Sông sâu lấp lại, con đò thôi đưa" )

Cá lóc là loài cá có ở khắp Nam Kỳ, có vài loài, nhưng nói chung cá lóc đồng là ngon nhứt, cá lóc sống ngoài tự nhiên không hôi, không đen, không nhớt, thịt trắng ngọt ngào và rất dai.

Món cá lóc ở Nam Kỳ chia ra làm ba trong ẩm thực, cá lóc nướng trui, cá lóc kho tiêu và canh chua cá lóc, ba món đều có rau.

Cá lóc nướng trui được thui bằng rơm, ngay trên bờ đất còn thơm mùi bùn. Khi chín chặt lá chuối tươi để lót đựng cá, cuốn bánh tráng và một rổ rau kế bên.

Cá lóc kho tiêu ngon khi có hành, có ớt, có tiêu, kho bằng cái ơ đất và nước mắm nhĩ Phú Quốc là ngon nhứt.

Cá lóc nấu canh chua thì phải có bạc hà, đậu bắp, rau muống, bắp chuối, giá sống, rau nhút, bông điên điển, cà chua, ớt, rau ôm, húng quế và ngò gai cắt nhuyễn mới ra mùi canh chua.

Bông nào cũng nấu canh chua được hết, kể ra nghe cho đã thèm nè: Bắp chuối xắt, bông bí, bông súng, bông điên điển, bông so đũa, bông lục bình, rồi bỏ luôn kèo nèo, rau mác, đọt choại, đọt dớn, cải trời, dây bình bát, rau trai, rau đắng, rau dừa, hẹ nước, đọt nhãn lồng...

"Ai cách xa cội nguồn, ngồi một mình nhớ lũy tre xanh, dạo quanh khung trời kỷ niệm, chợt thèm rau đắng nấu canh"

Rau đắng là một trường phái của ẩm thực Miền Nam, rau đắng ăn với cháo cá lóc, canh rau đắng cá kèo và rau đắng nấu canh chua vẫn rất ngon.

Có  hàng chục cách nấu canh chua, cách làm chua vô cùng phong phú.

Thông dụng nhứt là nấu canh chua với me. Cây mẹ là một thứ cây mọc hoang khắp Lục Tỉnh, thân cây cưa làm thớt và trái me, lá me để nấu canh chua.

Nấu canh chua với trái me non, lá me non rất ngon, có mùi chua phơn phớt tinh khiết của đất trời đầu mùa mưa.

Nấu canh chua với trái me xanh đã già thì có mùi chua thanh thanh, với me dốt vắt thì có mùi chua rất đậm đà.

Nói chung cây me có mặt trên đất Nam Kỳ này là để kết duyên với con cá lóc và một đám rau làm thành bản tình ca "canh chua cá lóc" vang lừng thiên hạ.

Có nhiều người nấu canh chua bằng chanh, dấm, cơm mẻ, lá giang, lá cóc, trái giác, xoài non, chùm ruột, khế, bứa, bần...

Người ta tùy vùng mà có đặc điểm riêng, có cái gì nấu cái đó, nấu riết thành quen và thành huyền thoại.

Canh chua cá linh non nấu với trái bứa hoặc bần sông thì tuyệt vời. Còn cá trê, cá ngát nấu với bần, lươn nấu với đọt cóc, gà nấu với lá giang, cá rô nấu với trái giác.

Đặc biệt canh chua tôm, tép mòng tép mũi phải nấu với lá me non thì đúng bài luôn.

Ở Miền Tây lấy cái rổ đi một vòng ra vườn là có đủ thứ rau để nấu canh chua, khỏi ra chợ mắc công

"Canh chua điên điển cá linh
Ăn chỉ một mình cũng thấy rất ngon"

Canh chua  nấu với cá nhưng hòa các vị rau thì không bao giờ có mùi tanh, cái vị lúc nào cũng thơm phức mà hàng xóm đi ngang đầu hẻm còn nghe mùi.

Một tô canh chua bốc khói được bưng ra trên bàn ẩm thực Nam Kỳ, ngoài mùi thơm nức mũi, người ta còn thấy con cá lóc mập ú ngon lành, vị canh có đủ các vị mặn, ngọt, chua, cay, nồng ở mức cân bằng, không  vị nào át vị nào.

Ông bà Nam Kỳ mình còn cẩn thận dằn thêm một chén nước mắm mặn Phú Quốc dầm thêm mấy trái ớt chim ỉa để chấm cá lóc, tuyệt vời cái lưỡi.

Miền Nam sống ẩm thấp, nóng bức, khi thấy người xìu xìu, eng eng muốn cảm thì ăn canh chua giải cảm, đó là cung cấp vitamine C cho sức đề kháng cơ thể, cung cấp chất xơ cho tiêu hóa tốt lên.

Đông y nói rằng đắng, chát  và chua thuộc âm. Giữa  trời nắng nóng ăn tô canh chua mặn, ngọt, chua, cay, nồng, chát, đắng tạo một sự cân bằng trong cơ thể, âm dương hòa hợp thì còn gì bằng.

Thành ra đi đâu người Lục Tỉnh cũng nhớ tô canh chua quê nhà của mình là vậy.

"Vườn cau hòa tiếng tim châu thổ
Dựng mộ bia sau mái miếu đường
Có bóng ma người bao thuở trước
Suốt đời bám riết đất quê hương.

Nguồn Nguyễn Gia Việt
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ
tình yêu thương chẳng ghen tị
chẳng khoe mình, chẳng lên mình
kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph
IP IP Logged
Lan Huynh
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 05/Aug/2009
Đến từ: United States
Thành viên: OffLine
Số bài: 22937
Quote Lan Huynh Replybullet Gởi ngày: 02/Aug/2021 lúc 8:22am
RƯỢU ĐẾ ÔNG GIÀ - Product of USA
*SAY ĐI EM !

4169%202%20RuouDeOngGiaVuTheThanh
Uống cồn là uống rượu. Uống rượu phải say. Dĩ nhiên thế. Không say thì uống bia rượu làm gì?


       Bài này nói về say rượu dưới góc nhìn khoa học, nhưng vì lấn cấn một chút tới tửu lượng của phụ nữ nên tôi mượn luôn    câu thơ “Say Đi Em” trong tập “Thơ Say” của thi sĩ Vũ Hoàng Chương để đặt tựa cho bài báo này.
       Bia rượu gọi chung là cồn. Dù đó là bia Sài Gòn, bia Hà Nội, Tiger hay Heineken…, rượu vang hay rượu nếp, rượu Gò Đen, Làng Vân, Vodka hay Cognac, Whisky…, tất cả đều là cồn, là ethanol, có công thức hóa học là C2H5OH. Chúng chỉ là khác mùi vị do “tạp chất” và độ rượu cao thấp.
       Say nhanh hay chậm là do tốc độ hấp thu rượu vào máu. Hấp thu càng lẹ càng chóng say. Khoảng 20% bia rượu được hấp thu ở dạ dày, và 80% ở ruột non.
       Con số 20% ở dạ dày không hề nhỏ. Vì vậy trước khi uống rượu cần “lót dạ” (dân trong nghề gọi là “đổ bể tông”), nhất là nên “đổ” trước những món nhiều bột đường (carbohydrates) và protein (cá, thịt, đậu…), hoặc vừa uống vừa phá mồi, thì hấp thu rượu sẽ chậm, nói cách khác, lâu say hơn.
       Một yếu tố khác, rượu nồng độ càng cao, càng dễ hấp thu. Rượu nặng, khoảng 30 – 50 độ uống mau… xỉn hơn bia hoặc rượu vang. Bia khoảng 5 độ cồn, còn rượu vang khoảng 13 độ.
       Thông thường phụ nữ uống rượu yếu hơn đàn ông. Điều này được khoa học giải thích như sau:
Thứ nhất, tổng lượng nước trung bình trong cơ thể đàn ông nhiều hơn đàn bà (62% so với 52%), nghĩa là dễ làm loãng rượu hơn. Như đã nói ở trên, rượu cao độ uống dễ xỉn hơn.
Thứ hai, tỉ lệ mỡ của mấy bà nhiều hơn nạc. Tôi không có ý nói mấy bà gầy hay béo, tôi chỉ muốn nhấn mạnh, tỉ lệ chất béo của mấy bà nhiều hơn so với đàn ông vai u thịt bắp cùng trọng lượng.
       Sau khi được hấp thu, rượu – đúng hơn là chất cồn (ethanol)- hòa tan vào máu. Máu mang cồn đến khắp các mô trong cơ thể. Cồn vào được trong các mô là nhờ hòa tan vào nước có trong mô. Cồn không tan trong mỡ, nên không thể chui vào các mô mỡ được. Mỡ nhiều hơn nạc (như quý bà ), hậu quả là lượng cồn “tồn đọng” trong máu trong cao hơn. Lượng cồn trong máu cao thì dễ xỉn.
       Và sau cùng, được xem là yếu tố quan trọng nhất, đó là cơ thể mấy bà có ít men chuyển hóa chất cồn. Nói cách khác, chuyển hóa rượu chậm hơn, nên cồn cứ luẩn quẩn trong máu, làm dễ xỉn hơn.
      Tóm lại, quý bà uống rượu “yếu” hơn, dễ say hơn quý ông, nếu cùng uống một lượng rượu như nhau … nhưng chớ thách thức “Say Đi Em”
        Trong thực tế, tôi biết, không ít bà có “năng khiếu” bia rượu thuộc hàng cao thủ, mặc dù hình thể thuộc loại có da, có thịt (mỡ). Chỉ nhìn họ uống cũng đủ thấy… say rồi: Cạn ly ngọt xớt, mặt lạnh như tiền, thần sắc không đổi. Thường ngày họ không uống. Khi cần thì uống như thế đó, uống để dằn mặt mấy tay bợm lè nhè, khoác lác.
        Như đã nói ở trên, mau say hay chậm say là do nồng độ cồn trong máu nhiều hay ít. Có lẽ men (enzymes) chuyển hóa của những quý bà này bẩm sanh đã dồi dào một cách… “phi giới tính”, khiến cồn trong máu chuyển hóa nhanh, làm họ chậm say.
       Ngược lại cũng có quý ông, chỉ cần ngụm rượu nhỏ cũng đủ làm đỏ bừng mặt, choáng váng, khó chịu lại là do enzyme chuyển hóa quá ít. Giới văn sĩ gọi trường hợp này là… “một nửa đàn ông là đàn bà”.
       Chuyển hóa bia rượu nghĩa là cơ thể dùng chất xúc tác là men (enzyme), biến cồn thành các chất khác để sử dụng hoặc thải ra ngoài. Nhưng trước khi chuyển hóa, cơ thể phải hấp thu rượu vào máu.
       Khoảng 10% lượng cồn không chuyển hóa sẽ được bài tiết qua nước tiểu, phân, mồ hôi và hơi thở. Qua hơi thở là điều phiền toái vì cảnh sát sẽ thử độ cồn để phạt vi phạm, uống rượu mà còn lái xe.
       Khoảng 90% lượng cồn được gan chuyển hóa thành acetaldehyde, rồi thành acid acetic. Sau cùng thì acid acetic bị các tế bào “đốt cháy” tạo năng lượng, sinh ra carbon dioxid (CO2) và nước. Uống nhiều bia rượu là nạp calo, không có lợi cho giảm béo là vì thế.
      Chính chất acetaldehyde trong quá trình chuyển hóa gây nhức đầu sau cơn xỉn. Do đó nếu uống nhiều rượu, acetaldehyde sẽ chuyển hóa (chậm), không kịp thành acid acetic, hậu quả sáng hôm sau chỉ muốn đập đầu vô tường là vì vậy.
        Để giảm nguy cơ cho bức tường vô tội, khi uống rượu, không những chỉ nên “phá mồi” mà còn “chữa cháy” (uống nước) càng nhiều càng tốt. Nước và đồ ăn có thể làm giảm bớt ngầy ngật khó chịu sau cơn say, nhưng giảm bớt không có nghĩa là không bị vật vã! Nhớ rằng, uống nước không làm giảm cơn say và cũng không thể bảo vệ lá gan.
       Cocktail là đồ uống chứa rượu trộn với đủ loại (nước) trái cây. Một loại khác khá phổ biến là brunch, được xem là thức uống khai vị trong các party ở phương Tây. Brunch gồm trái cây thái miếng (không xay), thường là táo, cam, lê… với rượu (thường là rượu vang). Có thể thêm chút đường để quý bà dễ uống. Hương trái cây, vị ngòn ngọt, cảm giác lâng lâng, thì đúng là… “Say Đi Em”. Vị ngọt bị cáo buộc là thủ phạm là mau say rượu.
       Điều này oan cho… ngọt. Đường ảnh hưởng không đáng kể đến việc say mau say chậm. Rượu ngọt dễ uống, nên cũng dễ tiện tay nâng ly. Uống nhiều nên say hồi nào không biết.
       Tuy nhiên, đường làm chậm tốc độ chuyển hóa của rượu, lượng acetaldehyde chậm chuyển thành acetic. Hệ quả là acetaldehyde tồn dư nhiều trong cơ thể, nên các loại rượu ngọt như rượu mùi, champagne, rượu vang loại ngọt… uống dễ nhức đầu là vậy.
       Càng uống đô rượu càng tăng, tửu lượng càng cao mới anh hùng. Chuyện anh hùng bàn nhậu đúng sai xin để quý bà “nội nhân” phán xét, nhưng càng uống, đô rượu càng tăng là có thật.
       Tăng đô chỉ là do hệ thống thần kinh đã quen với lượng độc chất cao hơn. Nhưng một khi cồn đã hấp thu vào máu thì tốc độ chuyển hóa cồn hầu như vẫn thế, chứ không phải uống được bia rượu nhiều hơn thì chuyển hóa cồn nhanh lên hơn. Tốc độ chuyển hóa không thay đổi mà lại nạp rượu nhiều quá thì hệ quả là tồn dư acetaldehyde sau cơn say xỉn.
      “Lên đô” là dấu hiệu cảnh báo cho biết, cơ thể đã bắt đầu bị ảnh hưởng do rượu. Acetaldehyde vẫn được tạo ra, gan vẫn bị tàn phá mà mình không hay.
       Lại có tin đồn, uống cà phê trước khi vào đấu trường… rượu... thì sẽ cạn ly ngọt xớt hơn, khó say hơn. Đúng là chất caffeine trong cà phê làm người ta tỉnh táo hơn, nhưng uống càng nhiều, nồng độ rượu trong máu càng tăng; rồi đã say mà cứ tưởng mình tỉnh. Đến lúc nào đó, không còn kiểm soát được hành vi.
       Điều chắc chắn là, rượu tăng một, cà phê tăng hai thì có thể giúp tỉnh táo chút đỉnh, dù vẫn say như thế. Còn đi tiếp rượu tăng ba thì có khi về nhà bị say âm ỉ cả tháng cả năm chưa hết.
       Tập “Thơ say” là tác phẩm đầu tay của Vũ Hoàng Chương xuất bản năm 1940 tại Hà Nội. Bài thơ của ông được nói đến nhiều nhất là “Mời say”. Giới văn chương đồn rằng Vũ Hoàng Chương thất tình một tiểu thư Hà Nội nào đó, rồi vùi đầu vào men rượu, vũ trường và kỹ nữ.


4169%203%20RuouDeOngGiaVuTheRhanh
Say đi em! Say đi em!
Say cho lơi lả ánh đèn
Cho cung bậc ngả nghiêng, cho điên rồ xác thịt!
Rượu, rượu nữa! Và quên, quên hết!…


        Vũ Hoàng Chương được xem là thi bá của thế kỷ 20. Ông học đại học Luật, rồi bỏ. Học toán cũng bỏ ngang. Ông là thầy giáo mẫu mực, nho nhã, đi xích lô đến trường dạy Việt văn nổi tiếng một thời ở Miền Nam. Thơ ông đầy mộng ảo.  Ông say thơ, say thuốc (phiện) là điều có thật, nhưng tôi chưa nghe ai nói đã từng ngồi đối ẩm (rượu) với ông. Có lẽ rượu chỉ là phương tiện để ông say thơ.
       Vâng, rượu chỉ là phương tiện để đi vào thế giới chiêm nghiệm của riêng mình, là phương tiện chuyện trò với bằng hữu cho đậm đà hơn, chứ không phải để thể hiện cái tôi, như anh binh nhì khi say tưởng mình là đại tướng.
        Tôi không thể đưa ra lời khuyên nên uống (rượu) bao nhiêu là vừa. Xin dẫn lời của danh y Hải Thượng Lãn Ông :


" Bán dạ tam bôi tửu, Lương y bất đáo gia. "
Nghĩa là :
" Tối ba ly rượu thì nghỉ chơi bác sĩ được rồi. "(chắc là chơi với nhà đòn ???)


        Ly rượu hồi xưa nhỏ như chén tống uống trà. Uống xong ba ly tí tẹo này mà không đàm đạo cho phả hết hơi rượu thì liệu ra đường có thoát được máy test hơi cồn của cảnh sát không… Tôi không chắc!


 Vũ Thế Thành

Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ
tình yêu thương chẳng ghen tị
chẳng khoe mình, chẳng lên mình
kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph
IP IP Logged
Lan Huynh
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 05/Aug/2009
Đến từ: United States
Thành viên: OffLine
Số bài: 22937
Quote Lan Huynh Replybullet Gởi ngày: 02/Sep/2021 lúc 1:16pm
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ
tình yêu thương chẳng ghen tị
chẳng khoe mình, chẳng lên mình
kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph
IP IP Logged
Lan Huynh
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 05/Aug/2009
Đến từ: United States
Thành viên: OffLine
Số bài: 22937
Quote Lan Huynh Replybullet Gởi ngày: 08/Sep/2021 lúc 12:54pm

Bánh Mì Thịt Vòng Quanh Thế Giới 


Người Việt ta có một tính cách rất ngộ, ai góp ý dù đúng hay sai thì cũng phản ứng rất quyết liệt, còn có một ai đó khen thì khoe tứ tán. Ví dụ như ổ bánh mì kẹp thịt. Thế giới có rất nhiều nước có món bánh mì kẹp thịt, bỗng một hôm đẹp trời, có một anh chàng du khách đang cơn đói, ăn ổ bánh mì Việt, về viết trên facebook của mình cho rằng bánh mì Việt Nam ngon nhất thế giới. Thế là lực lượng truyền thông Việt tranh nhau đưa lên báo, tha hồ tự hào, tha hồ sướng. Du khách tìm đến nơi, mua một ổ và ăn. Cũng chẳng thấy có gì đặc biệt. Cũng có khi thất vọng. Để phán xét được công bằng, tui mời các bạn " Vòng quanh thế giới khám phá 31 chiếc bánh mì tuyệt ngon"

DODUYNGOC 

Bánh mì là một trong những món ăn được nhiều người ưa thích bởi cách chế biến không quá cầu kỳ và tính tiện dụng. Chỉ với 2 lát bánh mì, kẹp giữa là thịt xông khói, xà lách, cà chua, phô mai... bạn đã có ngay một chiếc bánh ngon lành. 

1. Bánh mì Việt Nam

Với người Việt Nam, bánh mì là một món ăn quen thuộc nhưng vô cùng đa dạng về thành phần thực phẩm được sử dụng bên trong. Tuy nhiên, hầu hết các loại bánh mì này đều mang đặc điểm chung là có thịt heo, rau mùi (ngò), tương ớt...


2. Vada Pav - Ấn Độ

Vada Pav là món ăn đường phố phổ biến ở Ấn Độ. Chỉ với một viên khoai tây nghiền chiên giòn kẹp giữa hai lát Pav - một loại bánh mì sandwich của Ấn, thêm chút hỗn hợp sốt lá ớt là bạn đã có thể thưởng thức món Vada Pav đầy ấn tượng.



3. Doner Kebab - Thổ Nhĩ Kỳ

Đến Thổ Nhĩ Kỳ, bạn không thể bỏ qua món ăn đường phố Doner Kebab trứ danh. Thịt nướng được để nguyên miếng và tẩm ướp kĩ với các loại gia vị đặc biệt chỉ có ở Thổ Nhĩ Kỳ, dùng kèm với dưa chuột, cà chua thái lát, hành tây, nước sốt... hẳn sẽ khiến bất cứ thực khách nào cũng phải ăn thêm một chiếc.



4. Cemita - Mexico

Có "ngoại hình" giống chiếc Hamburger nhưng bánh Cemita lại có kết cấu hoàn toàn khác, gồm nguyên liệu chủ yếu là thịt bò xào, phô mai trắng, hành tây, bơ.



5. Arepa - Colombia 

Đây là loại bánh truyền thống của người Colombia. Bánh được làm từ bột ngô trộn với muối, nước vừa đủ để nhồi thành một khối bột đặc, sau đó nướng trên một miếng sắt tròn phết đầy mỡ. Bánh Arepa dùng kèm với thịt xay, xúc xích... sẽ tạo nên hương vị đậm đà, hấp dẫn. 



6. Katsu-sando - Nhật Bản

Katsu-sando là một loại bánh mì ưa thích của người Nhật Bản. Bánh sẽ được kẹp với thịt cốt lết lăn bột chiên, dùng kèm bắp cải thái nhỏ và nước sốt. 



7. Vegemite - Úc

Người Úc luôn tự hào với món bánh mì nướng cùng lớp nhân Vegemite. Vegemite là loại thức ăn dạng bơ làm từ tinh chất men thừa trong quá trình làm bia cùng nhiều loại tinh chất rau cải, gia vị. Chính hương vị mới mẻ này khiến cho món bánh mì của Úc trở nên vô cùng đặc biệt.



8. Medianoche - Cuba

Medianoche có nghĩa là "đêm muộn" theo tiếng Tây Ban Nha. Loại bánh này gồm thịt heo quay, thịt nguội, mù tạt, phô mai Thụy Sĩ, dưa leo muối chua. Medianoche được làm từ bột bánh ngọt, mềm và thường được làm nóng trước khi ăn.  



 9. Chacarero - Chile

Chacarero - chiếc bánh mì truyền thống của người Chile gồm thịt bò/thịt heo xắt lát mỏng, kẹp giữa bánh kèm với cà chua, đậu que, tương ớt.



10. Donkey Burger - Trung Quốc

Loại bánh này gồm những nguyên liệu độc đáo như thịt lừa, một số loại rau như bắp cải thái nhỏ và vài lát ớt. Đây là món ăn phổ biến và ưa thích của người Trung Quốc.

 




Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ
tình yêu thương chẳng ghen tị
chẳng khoe mình, chẳng lên mình
kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph
IP IP Logged
Lan Huynh
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 05/Aug/2009
Đến từ: United States
Thành viên: OffLine
Số bài: 22937
Quote Lan Huynh Replybullet Gởi ngày: 08/Sep/2021 lúc 1:02pm

Bánh Mì Thịt Vòng Quanh Thế Giới 

11Francesinha - Tây Ban Nha

Món bánh Francesinha gồm bánh mì, thịt, xúc xích và một lớp phô mai nóng chảy bên trên. Món ăn này được ăn kèm với nước sốt nóng hổi.



12. Smørrebrød - Đan Mạch

Đây là loại bánh mì dẹt của người Đan Mạch. Bánh Smørrebrød có cấu tạo gồm bánh mì lúa mạch được phết bơ, tiếp đến là lớp pate gan heo, thịt bò muối, lớp trên cùng là vài lát hành tây.



13. Leberkäsesemmel - Đức

Đây là bánh mì kẹp chả Leberkäse dùng kèm mù tạt đặc trưng của Đức. Chả Leberkäse được làm từ thịt bò muối, thịt xông khói, thịt heo và hành; tất cả được đem xay mịn và nướng thành miếng tới khi có lớp vỏ nâu phía ngoài.



14. Jambon beurre - Pháp

Đây là một loại bánh phổ biến trong các quán cà phê, đồ ăn nhanh tại Pháp. Nguyên liệu chính để làm chiếc bánh mì này gồm bơ, thịt hun khói, phô mai và dưa chuột muối. 


15. Gatsby - Nam Phi

Gatsby là một loại bánh mì dài được cắt theo chiều dọc và cho nhiều loại nhân khác nhau tuỳ theo sự lựa chọn của thực khách. Phần nhân tiêu chuẩn thường là khoai tây chiên. Tuy nhiên, bạn cũng có thể chọn thịt bò masala, thịt bò nướng than, thịt gà, lạp xưởng hay xúc xích...



16. Broodje Kroket - Hà Lan

Broodje Kroket gồm thịt chiên được nhồi hay cuộn giữa các lát bánh mì trắng phết chút sốt và mù tạt. Người Hà Lan thưởng thức món ăn này nóng bởi họ cho rằng, khi đó chiếc bánh Broodje Kroket này càng ngon hơn.


17. Zapiekanka - Ba Lan

Zapiekanka là loại bánh mì Ba Lan được cắt đôi với nhân nấm và phô mai, thịt nguội hay các loại thịt khác và rau. Loại bánh này thường được cho vào lò nướng cho đến khi pho mát tan chảy và ổ bánh mì trở nên giòn. Bánh Zapiekanka ăn kèm với nước sốt, thường là sốt cà chua và hành tây, ớt paprika.



18. Porilainen - Phần Lan

Porilainen là món ăn ưa thích của người Phần Lan. Với những nguyên liệu gần gũi như hành tây xắt nhỏ, sốt cà chua, xúc xích kẹp hay thịt heo quay, Porilainen sẽ làm vừa lòng cả những thực khách khó tính.



19. Choripan - Argentina

Choripan là một loại bánh sandwich với xúc xích nướng phổ biến ăn kèm bánh mì giòn. Các loại salad, trứng ốp la hay nước sốt sẽ được dùng kèm tùy theo sở thích thực khách.



20. Tripleta - Puerto Rico

Bánh Tripleta là thức ăn đường phố ưa thích của nhiều người "yêu thịt". Loại bánh mì này được làm từ thịt gà nướng, thịt jambon, thịt bò và ăn kèm chiếc bánh mì cuộn ngọt. Một chút sốt cà chua hay mù tạt cho giúp gia tăng hương vị của món ăn.




Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ
tình yêu thương chẳng ghen tị
chẳng khoe mình, chẳng lên mình
kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph
IP IP Logged
Lan Huynh
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 05/Aug/2009
Đến từ: United States
Thành viên: OffLine
Số bài: 22937
Quote Lan Huynh Replybullet Gởi ngày: 08/Sep/2021 lúc 1:04pm


Bánh Mì Thịt Vòng Quanh Thế Giới 

21. Bocadillo - Tây Ban Nha

Bocadillo là một loại bánh sandwich Tây Ban Nha. Nhân của Bocadillo được làm từ trứng bọc rau củ, chiên đến khi có màu vàng nâu ăn kèm salad và cà chua. 



22. Roti John - Malaysia

Roti John bản chất là một bánh mì trứng tráng. Đây là một bữa ăn sáng phổ biến của người Malaysia và cũng là món ăn nhẹ ở quốc gia này. Nguyên liệu chính của bánh Roti John gồm thịt băm (thịt gà hoặc thịt cừu), hành, trứng, cá mòi, sốt cà chua và ổ bánh mì baguette. 



23. Pljeskavica - Serbia

Pljeskavica là một miếng thịt burger được làm từ một hỗn hợp của các loại thịt xay (thịt cừu, thịt heo, thịt bê, hoặc thịt bò) và hành tây. Thịt sẽ được dùng kèm bánh mì, tương ớt và kem sữa Serbian. 


24. Mitraillette - Bỉ

Mitraillette là loại bánh mì kẹp khoai tây chiên phổ biến ở đất nước Bỉ. Cùng với lớp khoai tây chất cao như núi, một miếng thịt chiên và sốt mayonnaise, Mitraillette sẽ để lại cho thực khách ấn tượng khó phai.



25. Kaya Toast - Singapore

Đây là món ăn phổ biến của người Singapore. Mứt dừa Kaya, trứng, đường, nước cốt dừa cùng hương vị lá dứa được phủ lên lớp bánh mì nướng. Nếu muốn ngậy hơn, bạn có thể phết thêm chút bơ thực vật lên bánh mì. 



26. Arepa - Venezuela

Arepa là một loại bánh mì dẹt làm từ bột ngô xay và mang nướng chín. Phần nhân thường được người Venezuela lựa chọn ăn kèm là thịt, trứng, phô mai, tôm hoặc cá chiên.



27. Pork Chop Bun - Macau

Pork Chop Bun là một trong những món ăn nổi tiếng và phổ biến nhất ở Macau. Bánh mì này cực giòn ở bên ngoài và rất mềm ở bên trong. Các thành phần của bánh chỉ đơn giản là thịt heo mà không có thành phần bổ sung nào khác như xà lách hoặc dưa leo. 



28. Panini - Ý

Món bánh mì của Ý này được kẹp và nướng bằng dụng cụ riêng cho ra hình sọc đang chéo trên mặt bánh gọi là Panini. Món bánh kẹp kiểu Ý dùng với cà chua, phô mai tan chảy hòa quyện với thịt heo muối là lựa chọn nhanh cho bữa sáng. 



 29. Bosna - Áo

Xúc xích nướng, mù tạt, hành tây, ớt, gia vị cà ri... là những nguyên liệu không thể thiếu của món bánh mì phiên bản nước Áo này. Và một cốc bia Áo mát lạnh chắc chắn sẽ giúp tăng thêm hương vị.

 



30. Bauru - Brazil

Bauru là một loại bánh mì với thịt bò nướng Brazil. Thêm một chút phô mai mozzarella, dưa chuột, cà chua và oregano sẽ khiến cho Bauru thêm đậm đà.



31. Chivito - Uruguay

Là món ăn phổ biến ở Uruguay, Chivito là món bánh kẹp thịt bò, thịt ba chỉ xông khói, trứng chiên, thịt nguội, phô mai mozzarella, cà chua, sốt mayonnaise, chút dầu oliu.



DODUYNGOC.VIETNAM

Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ
tình yêu thương chẳng ghen tị
chẳng khoe mình, chẳng lên mình
kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph
IP IP Logged
Lan Huynh
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 05/Aug/2009
Đến từ: United States
Thành viên: OffLine
Số bài: 22937
Quote Lan Huynh Replybullet Gởi ngày: 15/Oct/2021 lúc 12:06pm

Dề cơm cháy!




Vì thổ nhưỡng, khí hậu thích hợp cho việc trồng lúa mì nên Tây nó ăn bánh mì. Vì thổ nhưỡng, khí hậu thích hợp cho việc trồng lúa nước, nên ta ăn cơm. Bánh mì bán ế, Tây đem nướng già chút lửa, xắt thành lát, vô bọc bán. Mình mua về trét bơ, rắc đường cát trắng mịn lên, ăn giòn rụm hè. Cơm của ta cũng vậy! Cơm chín rồi chỉ cần già thêm chút lửa là có ngay dề cơm cháy. Mình chan mỡ nước, rắc thêm chút đường cát trắng mịn, và vài tóp mỡ. Xong đút vô miệng nhai giòn rụm hè!

Mà nói tới cơm cháy thì tui lại nhớ tới thời đi lính ở Trường Bộ Binh Thủ Ðức. Nhứt là 9 tuần đầu huấn nhục, tân khóa sinh. Cán bộ quân trường không cần biết đứa nào thân thế giàu hay nghèo gì ráo trọi, tất cả đều phải ăn cơm nhà bàn.

Trường Bộ Binh Thủ Ðức, KBC (tức Khu bưu chính) là 4100, đọc là bốn ngàn một trăm, nên mấy cha nội huynh trưởng, cũng như tui từng giẫm gót giày saut trên đồi Tăng Nhơn Phú đều biết cách đọc trệch đi là bốn người một mâm, một ca-rê (carré), 4 cục thịt kho nhỏ bằng ngón tay cái. Biết đời lính “ắc ê”, “on-đơ”, mau đói lắm nên em yêu tuần nào lên Khu Tiếp tân thăm đều cẩn thận lận theo một lon Guigoz thịt, hoặc cá chà bông hay tép rang hơi mặn (ăn ít hao và ít bị hư) cho chàng ăn để nhớ tới tình em, người yêu của lính. He he!



Hàng ngày, Trung đội trực của Tiểu đoàn cử vài sinh viên sĩ quan vào ban ẩm thực để kiểm soát, trông chừng mấy hỏa đầu quân, tay có nhám nhúa, có chôm chỉa bớt đồ hay không? Thịt thà, cá, tép thì tui không biết có bị chôm hông nhưng đồ lòng gà vịt thì chắc có. Ông nội con nít nào tối trực tuyến B, đêm gác tiền đồn Mả đá, ngang Học viện Cảnh sát Quốc gia, ba gai, lén bò ra chợ Nhỏ nhậu. Một dĩa gan, lòng, mề gà xào chua với dưa leo chấm muối tiêu chỉ hai chục bạc. Hai thằng đưa cay dĩa đồ nhậu đầy ứ ự; nhậu tới Tết còn chưa có hết!

Mấy chú SVSQ trực nhà bàn này, sáng sớm phải theo xe GMC chở hỏa đầu quân đi chợ. Chú nào cũng được cho ăn hủ tiếu, bánh bao xíu mại, uống cà phê sữa khỏi tốn tiền. Trưa, chiều, tới giờ cơm thì xơi trước thiên hạ. Quá đã! Thịt cá ê hề nên chú nào háu ăn, ăn hoài vẫn thấy đói, quyết liệt chạy chọt với thư ký đại đội giành trực nhà bàn. Nhứt là mấy đứa con bà phước, hổng có ai thăm nuôi hết ráo.

Tui giành không lại tụi nó, nên khi thằng nằm giường trên nói mai nó đi trực nhà bàn, tui biểu nó đem về cho tao vài dề cơm cháy. Nó nói cơm cháy khô, cứng ngắc, ăn gãy răng mầy xin làm gì? Mấy chú hỏa đầu quân chỉ mang cơm cháy về cho vợ nó nuôi heo. Ðể tao lựa cơm ngon giữa chảo đụn đem về cho mầy nhe! Tui nói: “Cơm cháy đã ráo nước, giữ được lâu, tao bóp vụn ra, bỏ vô lon guigoz để dành. Lúc muốn ăn, tao nấu nước sôi chế vô, chờ nó nở ra, ăn với tép rang hoặc cá chà bông của em yêu tao cho thì ngon gấp mấy lần ăn cơm sấy với đồ hộp của Mẽo!”



Bà con mình người miền Tây hay phát âm “gi” thành “d” nên cho rằng chữ “giề” và “dề” cùng nghĩa viết khác vì do cách phát âm. Tui thì nghĩ viết khác vì nghĩa nó khác nhau. Giề lục bình là một đám lục bình dày cui, xà nẹo với nhau trên mặt sông. Còn dề cơm cháy, nó mỏng tang hè, là cơm nằm dưới đáy nồi bị cháy.

“Con nhớ Má quê nhà bếp tỏa.
Khói lên trời ẩm ướt chiều hôm.
Già chút lửa, thương dề cơm cháy.
Cho giòn tan, bùi, ngọt tới quê người!”

Quê người giờ nấu cơm dễ ợt vì có nồi cơm điện do Nhựt Bổn nó làm. Xúc gạo đổ vô nồi cho nước vào ngập cỡ lóng tay, rồi ấn nút đợi một lát là cơm chín. Chớ hồi xưa nấu cơm lạng quạng thiếu củi lửa là cơm nó sình, trên sống dưới chín. Già lửa quá thì cơm bị khê, đổ cho chó ăn nó còn chê. Bữa nào ăn kho quẹt thì nấu cơm hơi nhão. Bữa nào có canh thì cơm phải hơi khô.

Hồi xưa, má của tui là con gái nhà quê, cẳng phèn không, theo chồng về phố chợ. Của hồi môn, ông ngoại cho đem theo chỉ là một cái nồi đồng. Nó là vật gia bảo đời bà sở, bà sơ, bà cố tui để lại.

“Cơm chín nồi đồng, già thêm chút lửa.
Dưới đáy nồi, dề cơm cháy vàng rơm.
Rải chút đường, má rắc thêm tóp mỡ.
Của quê nghèo, thương quá má – quê hương!”

Nồi đồng nầy má cưng dữ lắm! Ít khi má đem ra xài; trừ phi đám nhóc thèm mỡ, thèm đường, đòi ăn cơm cháy. Bằng không, má chỉ xài nồi đất, nồi gang hoặc nồi nhôm. Nồi đất là “dách lầu” nhưng dễ bể, nồi gang thì giòn, hay bị sứt quai.

Cả đời, tui không muốn đi đâu, xa má của tui hết ráo; vì tui vốn chết nhát, sợ ra đời đụng chạm không lại người ta. Ðời tui gẫm lại giống như cái nồi đất trong bài ngụ ngôn của La Fontaine:

“Nồi Gang đến chơi nhà nồi Ðất.
Ðề nghị cùng nhau dắt đi chơi.
Ðất rằng: “Yếu đuối như tôi.
Chỉ quanh xó bếp suốt ngày là khôn!
Bởi lẽ đệ xương mòn da mỏng.
Nếu chạm va tất hỏng cuộc đời!”



Theo các khảo cổ học, nhân loại đã trải qua các thời kỳ: đồ đá, đồ đồng, đồ sắt và nay là đồ… đểu.

Gọi là đồ đểu đúng quá xá luôn, vì ngay cơm cháy bán trong nước bây giờ nó cũng chơi đểu. Nó xài bếp gas nóng tới vài trăm độ C. Cho cơm mới chín lên chảo gang, dùng một cái vá, nhận lớp cơm cho đều, tráng chừng 5 phút thì ra được một dề cơm cháy. Xong thêm tôm khô, lạp xưởng, thịt ba rọi… gì gì đó lại càng trật sách vở. Cái nầy là cơm chiên khô cứng vì không xài dầu, xài mỡ. Còn cơm cháy quê hương, là cơm cháy đồng nội với khói lam chiều xưa, không phải là món ăn chánh, chỉ để ăn tráng miệng sau bữa cơm.

Bữa nào đáp ứng theo yêu cầu của đám con lóc nhóc đòi ăn cơm cháy, má tui mới đem cái nồi đồng ra. Rồi gạo lúa mùa, bếp chụm than đước. Cơm vừa chín, má cời than cho đều, già lửa thêm một chút. Xong xuôi, má cầm cái đũa bếp bằng tre cạy, lớp cơm cháy sẽ tróc ra. Má chan vài muỗng mỡ nước, rắc chút đường cát trắng mịn và vài tép mỡ. Mỗi đứa được má cho một miếng ăn, nhai giòn rụm là nhớ tới già hè.



Nhưng khi CS Bắc Việt tấn công Miền Nam làm binh lửa cháy lan nhà, quê cũ/Bồng bế nhau đi, khói lửa mịt mờ/Ði đi mãi… thương phận người ủ rũ/Dạt quê người đành nhận đó quê hương!

Bây giờ, quê người chỉ xài nồi cơm điện thì làm sao già thêm chút lửa? Nên dưới đáy nồi, dề cơm cháy… là mơ!/Bao năm sống quê người… chạng vạng/nẻo chưa về; chỉ thấy bóng hoàng hôn!

Tui thiệt tình trong bụng chỉ muốn chủ nghĩa CS nó “on-bon phi-nan”, tui sẽ lò dò dắt em yêu, vì hai đứa tui đã già háp cả rồi, bay về quê cũ, nhà cũ để tui lục ra cái nồi đồng của má tui để lại. Tui đi mua than đước Cà Mau, mua gạo Nàng Hương Chợ Ðào, Cần Ðước, Long An. Tui sẽ tự tay nấu cơm cháy giòn tan đãi cho em yêu ngán tui chơi, chớ tui không có dóc tổ, cái lưỡi dài hơn cái tay như VC đâu nhe.

Còn bây giờ thì thân tui:

Nước mắt cơm chiều, người viễn xứ.
Con mơ về nhà cũ đêm đêm.
Ba đọc báo, má ngồi may vá.
Anh em con, dề cơm cháy, bên hè.

Nói nào ngay:

Dề cơm cháy không phải dề cơm cháy.
Là bữa cơm chiều: có má, có ba.
Có anh, có em, quây quần mỗi tối.
Có thanh bình, có những ngày vui!
Nhớ hồi xưa thương thằng em, cho mầy một miếng.
Ðể sau này mày lãnh anh qua.
Ðể má mất anh em mình đều khóc!
Má mất rồi, dề cơm cháy còn đâu?!

Hu hu!


Đoàn Xuân Thu
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ
tình yêu thương chẳng ghen tị
chẳng khoe mình, chẳng lên mình
kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph
IP IP Logged
Lan Huynh
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 05/Aug/2009
Đến từ: United States
Thành viên: OffLine
Số bài: 22937
Quote Lan Huynh Replybullet Gởi ngày: 19/Oct/2021 lúc 9:39am
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ
tình yêu thương chẳng ghen tị
chẳng khoe mình, chẳng lên mình
kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph
IP IP Logged
<< phần trước Trang  of 98 phần sau >>
Gởi trả lời Gởi bài mới
Bản in ra Bản in ra

Chuyển nhanh đến
Bạn không được quyền gởi bài mới
Bạn không được quyền gởi bài trả lời
Bạn không được quyền xoá bài gởi
Bạn không được quyền sửa lại bài
Bạn không được quyền tạo điểm đề tài
Bạn không được quyền cho điểm đề tài

Bulletin Board Software by Web Wiz Forums version 8.05a
Copyright ©2001-2006 Web Wiz Guide

This page was generated in 0.252 seconds.