Bài mớiBài mới  Display List of Forum MembersThành viên  LịchLịch  Tìm kiếm trong Diễn đànTìm kiếm  Hỏi/ĐápHỏi/Đáp
  Ghi danhGhi danh  Đăng nhậpĐăng nhập
Chuyện Linh Tinh
 Diễn Đàn Hội Thân Hữu Gò Công :Đời Sống - Xã Hội :Chuyện Linh Tinh
Message Icon Chủ đề: MÚA LÂN - SƯ - LONG Gởi trả lời Gởi bài mới
Trang  of 2 phần sau >>
Người gởi Nội dung
Hoang_Ngoc_Hung
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 16/Jan/2008
Đến từ: Vietnam
Thành viên: OffLine
Số bài: 1332
Quote Hoang_Ngoc_Hung Replybullet Chủ đề: MÚA LÂN - SƯ - LONG
    Gởi ngày: 14/Sep/2008 lúc 9:03am

 

từ điển mở

 
Múa%20lân%20ngày%20Tết%20tại%20Chợ%20Tàu%20Paris

Múa lân-sư-long (LÂN, SƯ, RỒNG) là một môn nghệ thuật múa dân gian Á Đông có nguồn gốc từ Trung Quốc, thường được biểu diễn trong các dịp lễ hội, đặc biệt là Tết Nguyên ĐánTết Trung Thu, vì ba con thú này tượng trưng cho thịnh vượng, phát đạt, hạnh phúc, hanh thông...

Múa Lân - Sư - Rồng không những là nghệ thuật trong dân gian mà còn là sự tranh tài với nhau giữa các đội múa. Tùy theo không gian rộng hay hẹp, tùy theo ý nghĩa của dịp lễ hội, đội Lân-Sư-Rồng biểu diễn từng bài, từng cách múa cho phù hợp. Có thể phối hợp múa lân với sư, múa lân với rồng hoặc phối hợp cả ba thể loại với nhau.

Trong màn trình diễn múa lân, sư, rồng, không thể thiếu Ông Địa, một người bụng phệ (do độn vải) mặc áo dài đen, tay cầm quạt giấy to phe phẩy, mang mặt nạ ông địa đầu hói tròn cười toe toét đi theo giỡn lân, giỡn khách xem múa hoặc mua vui cho gia chủ. Ông Địa được cho là hiện thân của Đức Di Lặc, một vị Phật lúc nào cũng tươi vui hiền lành. Truyền thuyết kể rằng Đức Di Lặc đã hóa thân thành người và chế ngự được một quái vật (con lân) từ dưới biển lên bờ phá hoại. Đức Di Lặc hóa thân thành người, gọi là ông Địa, lấy cỏ linh chi trên núi cho quái vật ăn và hàng phục được nó, biến nó thành con thú ăn thực vật. Từ đó, mỗi năm ông Địa lại dẫn nó xuống núi chúc Tết mọi người, chứng tỏ quái thú đã thành thú lành, cái ác trở thành cái thiện. Ông Địa và con lân đi đến đâu là giáng phúc tới đó nên nhà nào cũng hoan hỉ treo rau xanh và giấy đỏ đón chào. Sau này, người có tiền thường treo giải bằng tiền buộc trong một miếng vải đỏ, treo cùng bắp cải hoặc rau xanh. Lân phải trèo lên cao lấy bằng được "thức ăn" này. Tất nhiên, ông Địa không cùng trèo với Lân mà chỉ cùng lân múa, phe phẩy chiếc quạt to, ru lân ngủ hoặc đánh thức lân dậy. Cảnh ông Địa vuốt ve lân và lân mơn trớn ông Địa, thể hiện được tình cảm và sự hòa hợp sâu sắc giữa loài vật và loài người trong một bầu không khí thanh bình, hoan lạc.

//

 Nguồn gốc

Trong Tứ Linh: Long, Lân, Quy, Phụng, chỉ có Quy (Rùa) là có thật còn Long, Lân, Phụng là những con vật trừu tượng chỉ mang tính thần thoại. Nhân ngày đầu năm dân tộc ta có truyền thống múa Lân, múa Rồng. Theo quan niệm của người xưa, Lân có thể xua đuổi tà ma, còn ông Địa là thể hiện sự thịnh vượng, no ấm, sung túc nhân đầu năm mới.

Trong màn múa Lân - Sư - Rồng, tiếng trống, tiếng thanh la, chập chõa là loại nhạc nền đặc biệt quan trọng. "Tùng cheng, cắc cắc, tùng cheng...", là âm điệu giao hòa của trống, thanh la và chập chõa. Trống đánh trong các cuộc múa Lân-Sư-Rồng gọi là Thất Tinh Cổ (trống bảy sao). Người đánh trống phải là người trưởng phái, hoặc phụ tá thứ nhất của trưởng phái. Trống đánh phải có bài bản, phù hợp với các bộ pháp của lân,sư hay rồng như chào, lạy, nằm, leo lên, tuột xuống, lúc khoan lúc nhặt, lúc dồn dập liên hồi như trống trận, nhờ đó mới có thể diễn tả được hết hùng khí của lân, sự oai phong của sư và rồng.

 Múa lân

Việt Nam, vào dịp Tết Trung Thu có tục múa lân (ở miền Bắc thường gọi là múa sư tử mặc dù sư tử thì không có sừng). Người ta thường múa lân vào trước tết Trung Thu nhưng nhộn nhịp nhất là hai đêm 14 và 15 âm lịch.

Lân có hai loại: loại có sừng và không sừng.

  • Lân không sừng giống hổ là biểu tượng của tháng giêng. Đầu lân không sừng dùng để múa, thường dính vào sau gáy một miếng vải đỏ, viết chữ Vương lớn và đậm nét, mình lân có vòng đen.
  • Lân có sừng chỉ có một sừng chính giữa nên còn gọi là kỳ lân, đầu tròn lớn, màu thân giống màu đầu lân, hay được sử dụng để múa nhất.

Lân chỉ chế tạo cái đầu thật công phu, còn mình là vải thêu, viền rất khéo. Có loại lân đặc biệt, nửa giống lân, nửa giống rồng, nhưng ít xuất hiện trong các buổi trình diễn.

Đám múa lân thường gồm có một người đội chiếc đầu lân bằng giấy và múa những điệu bộ của con vật này theo nhịp trống. Đầu lân có một đuôi dài bằng vải màu do một người cầm phất phất theo nhịp múa của lân. Ngoài ra còn có trống thanh la, não bạt, đèn màu, cờ ngũ sắc, có người cầm côn đi hộ vệ đầu lân và quan trọng nhất không thể thiếu đó là ông Địa. Thường đội lân đánh trống vang xóm và nhà nào có treo thưởng thì đội lân sẽ đến múa chúc vui, tiền thưởng thường treo trên cao, có khi buộc trên cành tre cao, đội lân sẽ đôn người lên cho lân há miệng ngoạm lấy (có khi làm thang là một cột thép dựng đứng để lân leo). Thường phần thưởng càng lớn thì treo càng cao, đội lân càng có nghề càng thích phần thưởng treo cao, xem như một thách thức các đội lân khác, đồng thời qua đó chứng tỏ tài nghệ của đội để thu hút các gia chủ khác. Nhưng trong nhà có người già thì phần thưởng lại được treo thấp dù có giá trị cao, chắc tránh cho lân gặp phải nguy hiểm xem như gia chủ để phước. Ông địa phải vào nhà vái chào người già, gia chủ, sau đến giỡn chơi hoặc làm hề cho trẻ em vui, nếu gia chủ tỏ ý muốn mời thì đoàn lân sẽ vào, sau khi lân ngậm được tiền, lân gục gặc đầu cảm tạ thì ông địa lại vái chào cảm ơn gia chủ trước khi đoàn lân qua nhà khác.

Có nhiều kiểu múa lân.

  • "Độc chiếm ngao đầu" - Một con lân biểu diễn, thể hiện tài tả xung hữu đột, tiến thoái nhịp nhàng, bộ pháp hùng dũng, nhảy cao, trèo giỏi, tượng trưng cho cái uy, cái dũng của một mãnh tướng, một hảo hán, một vị anh hùng.
  • "Song hỉ" - Hai con lân cùng biểu diễn, thể hiện niềm hân hoan khoan khoái, tâm đầu ý hợp như loan với phụng, như vợ với chồng, như đất trời và âm dương tương hợp.
  • "Tam Tinh" - Ba con lân hợp múa với ba màu vàng, đỏ, đen, thể hiện những điều cầu nguyện của mọi người đạt được điều lành, ba điều tốt là Phúc, Lộc, Thọ.
  • "Tam Anh" - Ba con lân cùng múa, diễn tả Lưu Bị, Quan VũTrương Phi vừa hùng dũng, vừa có chí lớn, vừa thương yêu, gắn bó với nhau hơn cả anh em ruột thịt cho đến chết.
  • "Tứ Quý hưng long" - Bốn con lân cùng múa, gồm bốn đầu lân trắng, vàng, đỏ, đen (hoặc xanh), tượng trưng cho bốn mùa, bốn phương, bốn hiện tượng trong trời đất, diễn tả sự sung mãn, trường thọ, mạnh khỏe và hạnh phúc.

Múa sư tử

Múa sư tử thì khác múa lân, người múa núp kín thân mình trong bụng sư tử giả và sư tử thì không có sừng. Một tiết mục múa sư của người Hoa gồm 4 người: 2 người múa, 1 người đánh trống, 1 người cầm quả cầu. Trống trong múa Sư được đánh theo nhịp khác với múa Lân, người ta gọi nhịp trống trong múa Sư là nhịp trống Bắc Kinh.

Múa rồng

Múa rồng của người Hoa xuất hiện muộn hơn múa lân và muá sư. Trước khi có điệu múa rồng còn có điệu múa loan hoàng và phượng hoàng nhưng ít phổ biến bằng (loan là mái, phượng là trống). Lúc đầu múa Rồng chỉ xuất hiện trong tết Nguyên Tiêu và các dịp lễ hội sau vụ thu hoạch mùa thu. Múa Rồng xuất hiện trong người Hoa ở Việt Nam vào khoảng những năm 1944-1945 do ông Trần Bồi, một chủ cơ sở sản xuất xà bông Trung Nam ở Sa Đéc, vốn là nguồn gốc Phước Châu (Phúc Kiến), nơi được coi là cái nôi của nghệ thuật múa rồng, tổ chức đội múa từ các thanh niên công nhân trong xưởng của ông. Múa rồng có rất nhiều điệu khác nhau, người ta cho rằng có đến hơn 30 điệu.

Rồng được chia thành ba loại:

  • Rồng tơ được chế tạo bằng vải gắn chặt vào cây cứng để múa,
  • Rồng tròn được làm bằng giấy cứng, có bụng tròn và dài,
  • Rồng cứng chỉ dùng để rước, khiêng, chứ không để biểu diễn.

Múa lân hoặc Sư chỉ cần hai người, nhưng múa Rồng thì phải có nhiều người tập rất công phu để thể hiện được các động tác đồng bộ khi rồng uốn khúc, rồng phóng tới, rồng đảo lại. Múa rồng cần ít nhất 6 người, hoặc nhiều cũng đến 20-30 người cùng điều khiển con rồng phô diễn thần oai.

Tại Sài Gòn

Có nhiều đội múa lân sư rồng, gồm có các đội nổi tiếng lâu năm như: Phúc Kiến, Nhơn Nghĩa (người Quảng Đông), Ninh Giang (người Hẹ), v.v. Người Quảng Đông sở trường múa lân còn gọi là Nam Sư; người Triều Châu sở trường múa sư còn gọi là Bắc Sư; người Phúc Kiến sở trường múa rồng. Và còn nhiều hội quán lân sư rồng ở các quận, huyện khác. Hoạt động lân sư rồng được duy trì và phát triển điều đặn hằng năm.



Chỉnh sửa lại bởi Hoang_Ngoc_Hung - 14/Sep/2008 lúc 9:10am
hoangngochung@ymail.com
IP IP Logged
Hoang_Ngoc_Hung
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 16/Jan/2008
Đến từ: Vietnam
Thành viên: OffLine
Số bài: 1332
Quote Hoang_Ngoc_Hung Replybullet Gởi ngày: 14/Sep/2008 lúc 9:09am
Nhớ điệu múa Lân cung đình Huế

(VietNamNet) - Người Huế còn quan niệm Lân vào nhà là may, là no ấm nên người ta thường mở rộng của để đón Lân vào nhà. Trong tiếng trống thúc giục, Lân đỉnh đạc nhảy vào gian giữa của ngôi nhà, múa rất oai vệ...

Soạn:%20AM%20547518%20gửi%20đến%20996%20để%20nhận%20ảnh%20này

Múa Lân trước lầu Ngũ Phụng

Năm nào cũng vậy, khi tiếng trống Lân vang lên, có một người nghệ sĩ dù nay đã ngoài 90, vẫn say mê dõi theo nhịp trống.

Người nghệ sĩ ấy là Cụ Hồ Thái Nghi – 90 tuổi - hiện ở tại đường Phan Đăng Lưu - Huế. Những năm 1930, Cụ Hồ Thái Nghi là chủ của Đoàn Lân gia đình có tên “ Thái Nghi Đường” chuyên biểu diễn cho Vua xem. Đoàn Lân gia đình cụ cũng thường có mặt phục vụ trong các dịp Vua đón sứ thần nước ngoài hoặc mừng thọ Vua, mừng thọ Thái Hậu. 

Cụ Thái Nghi vốn là một võ sư. Theo cụ , để điệu múa Lân đẹp, hấp dẫn, người múa phải biết võ, chí ít cũng phải biết đứng tấn để bộ pháp chững chạc, linh hoạt. Năm người con trai cụ, ai cũng thích múa Lân, nhưng để có được điệu bộ của những con Lân sống động đang nhảy múa, lăn vòng, dịu dàng đùa giỡn với lá cây, dũng mãnh phóng lên vồ trái cầu... thì cần phải trải qua một quá trình khổ luyện lâu dài. Chính vì thế mà trong 5 người con trai của cụ, chỉ có người con trai út là Hồ Văn Thái Sơn là nối được nghiệp cha và trở thành Chủ nhiệm Câu lạc bộ Lân truyền thống TP Huế. 

Do hình thức múa cho Vua xem nên con Lân của Huế rất đĩnh đạc, có những bước nhảy thấp. Tiết tấu trống Lân Huế mang âm sắc cung đình - tiếng trống đánh lên nghe không vang rền, như bị kìm lại, bị tức nên rất mạnh. Đây là điểm khác biệt giữa múa Lân Huế với múa Lân Sài Gòn ( thực chất chính là múa Lân Trung Quốc – do những cư dân người Việt gốc Hoa  ở Chợ Lớn  tổ chức). Múa Lân Sài Gòn thường mang đậm tính biểu diễn võ thuật. Múa để biểu dương sức mạnh và tính mạo hiểm chứ không theo một điển tích nào cả. Vì thế, con Lân múa rất cao, biểu diễn ào ạt...). Từ chỗ xuất hiện trong cung đình,  múa Lân sau đó  rất phổ biến trong  dân gian. Thế nên một màn múa Lân Huế có 7 trường đoạn, đó là “Thần linh xuất động” (Lân tỉnh dậy sau một thời gian tu luyện và ra khỏi hang ); “ Bát bộ liên hoa”; “Phục Lân”; “ Lân linh chi”; “ Lân tranh châu”; “ Lân lý kiều” và “ Lân hồi sơn”.

Điểm nổi bật của múa Lân truyền thống Huế là múa theo các trường đoạn trên nên tính nghệ thuật cũng mang nặng ý nghĩa biểu cảm. Người múa Lân muốn thành công phải hiểu các trường đoạn mới nhập vai được. Không chỉ là nghệ thuật múa mà hình ảnh con Lân Huế còn có một vẻ đẹp rất thơ. Trong logo biểu tượng Lân Huế luôn có ánh trăng thu – Đây là điều độc đáo mà chỉ riêng Huế có. Trong múa Lân Huế, bao giờ cũng có hai con: con Kỳ và con Lân (tức là Lân đực và Lân cái). Ông Địa tượng trưng cho sự hoan hỉ, cầm quạt để xua đuổi tà ma. Người Huế còn quan niệm Lân vào nhà là may, là no ấm nên người ta thường mở rộng của để đón Lân vào nhà. Trong tiếng trống thúc giục, Lân đỉnh đạc nhảy vào gian giữa của ngôi nhà, múa rất oai vệ...

Soạn:%20AM%20547516%20gửi%20đến%20996%20để%20nhận%20ảnh%20này

 

Vốn là con vật biểu thị cho sự thịnh trị, thái bình của vương triều, sự no ấm của muôn nhà nên con Lân ngày xưa thường có hai màu chủ yếu: màu vàng tượng trưng cho Vua và màu xanh lá cây tượng trưng cho hoàng tộc. Cụ Hồ Thái Nghi cho biết : “ Ngày xưa  Đoàn múa Lân cũng có đẳng cấp. Đẳng cấp này phân biệt dựa trên màu  lông lợp trên cặp lông mày của con Lân. Thường có 3 đẳng cấp : Râu trắng trên 25 năm, râu đỏ trên 10 năm và râu đen trên 5 năm. Không phải ai muốn làm đầu Lân theo màu nào cũng được đâu”. Ngày nay, đầu Lân ở Huế được làm nhiều màu hơn, người múa cũng không còn phân biệt đẳng cấp10 năm hay 20 năm.Tuy nhiên, nếu so với cách làm đầu Lân của Sài Gòn thì đầu Lân Huế vẫn còn giữ những nét chủ yếu của ngày xưa.

Ông Lê Văn Trai, chủ hiệu làm Đầu Lân Thu Đông ở đường Phan Đăng Lưu – cơ sở làm đầu Lân cha truyền con nối đã hơn 50 năm nay - cho biết: “ Bây giờ đầu Lân Huế làm nhiều màu sắc hơn nhưng đó là những đầu Lân nhỏ, dành riêng cho trẻ em. Với những đầu Lân lớn thì chúng tôi vẫn làm theo quan điểm của Lân Huế xưa. Hình dáng con Lân hội tụ những nét tinh của của các linh thú khác. Có 3 màu chủ đạo là vàng,đỏ, đen là những màu thể hiện sự hài hoà giữa trời và đất. Hai ngù của Lân và phần trán là hai cái ngù và nét tinh anh của con rồng; hai má Lân có màu vàng tượng trưng cho con hổ, vì vậy người ta gọi là: “ Hổ - Báo hình”( tức là hình dạng con Lân là của con hổ và con báo ). Miệng của Lân là miệng của cá chép theo điển tích “ Cá chép hoá rồng”. Quanh đầu Lân, chúng tôi vẫn vẽ theo điển tích xưa, có đủ các con vật như con ốc sên, rắn, rít..., theo đúng truyền thuyết Lân bị đày phải ở trong hang đá nên các loài  vật đeo bám đầy trên mình.”

Soạn:%20AM%20547514%20gửi%20đến%20996%20để%20nhận%20ảnh%20này

Đội múa Lân

Múa Lân Huế bây giờ không còn bó hẹp trong phạm vi Huế mà những bước nhảy của Lân Huế đã đến với bạn bè thế giới. Tại các Liên hoan múa Lân quốc tế tổ chức tại Huế hay ở nước ngoài, múa Lân Huế luôn nhận được nhiều lời khen ngợi. Lối múa thì bài bản, có tích có tuồng nên dễ gây xúc động, hình ảnh con Lân thì mềm mại, duyên dáng. Anh Hồ Văn Thái Sơn đã kể một ký niệm không bao giờ quên, đó là vào năm 2000, tại liên hoan múa Lân châu Á tổ chức ở  Okinawoa (Nhật ), khi Đoàn Lân Huế múa trường đoạn “ Lân tranh châu”, người múa đã thả những hạt kim sa xuống đất, khán giả Nhật đã vỗ tay tán thưởng một cách thú vị, nhiều người đã nhặt những hạt trân châu giả đó xem như là một điều thiêng liêng, đem đến điều may mắn cho

“ Nghệ thuật phục vụ nhân sinh, phục vụ cuộc sống”, trong mỗi màn múa Lân Huế cũng chuyển tải bao khát vọng của con người  : đó là khát vọng thái bình, no ấm. Mỗi mùa Trung thu về, khi tiếng trống múa Lân rộn ràng đầu ngõ, thì nhà nhà ở Huế đều mở của đón Lân thay cho lời khấn nguyện hoà bình, no ấm.

  •  Nguyễn Khoa Diệu Hà
hoangngochung@ymail.com
IP IP Logged
Hoang_Ngoc_Hung
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 16/Jan/2008
Đến từ: Vietnam
Thành viên: OffLine
Số bài: 1332
Quote Hoang_Ngoc_Hung Replybullet Gởi ngày: 14/Sep/2008 lúc 9:11am

hoangngochung@ymail.com
IP IP Logged
Hoang_Ngoc_Hung
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 16/Jan/2008
Đến từ: Vietnam
Thành viên: OffLine
Số bài: 1332
Quote Hoang_Ngoc_Hung Replybullet Gởi ngày: 14/Sep/2008 lúc 9:11am

hoangngochung@ymail.com
IP IP Logged
Hoang_Ngoc_Hung
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 16/Jan/2008
Đến từ: Vietnam
Thành viên: OffLine
Số bài: 1332
Quote Hoang_Ngoc_Hung Replybullet Gởi ngày: 14/Sep/2008 lúc 9:12am

hoangngochung@ymail.com
IP IP Logged
Hoang_Ngoc_Hung
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 16/Jan/2008
Đến từ: Vietnam
Thành viên: OffLine
Số bài: 1332
Quote Hoang_Ngoc_Hung Replybullet Gởi ngày: 14/Sep/2008 lúc 9:12am

hoangngochung@ymail.com
IP IP Logged
Hoang_Ngoc_Hung
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 16/Jan/2008
Đến từ: Vietnam
Thành viên: OffLine
Số bài: 1332
Quote Hoang_Ngoc_Hung Replybullet Gởi ngày: 14/Sep/2008 lúc 9:26am

hoangngochung@ymail.com
IP IP Logged
Hoang_Ngoc_Hung
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 16/Jan/2008
Đến từ: Vietnam
Thành viên: OffLine
Số bài: 1332
Quote Hoang_Ngoc_Hung Replybullet Gởi ngày: 14/Sep/2008 lúc 9:28am

hoangngochung@ymail.com
IP IP Logged
Hoang_Ngoc_Hung
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 16/Jan/2008
Đến từ: Vietnam
Thành viên: OffLine
Số bài: 1332
Quote Hoang_Ngoc_Hung Replybullet Gởi ngày: 14/Sep/2008 lúc 9:31am

hoangngochung@ymail.com
IP IP Logged
Hoang_Ngoc_Hung
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 16/Jan/2008
Đến từ: Vietnam
Thành viên: OffLine
Số bài: 1332
Quote Hoang_Ngoc_Hung Replybullet Gởi ngày: 14/Sep/2008 lúc 9:32am

hoangngochung@ymail.com
IP IP Logged
Trang  of 2 phần sau >>
Gởi trả lời Gởi bài mới
Bản in ra Bản in ra

Chuyển nhanh đến
Bạn không được quyền gởi bài mới
Bạn không được quyền gởi bài trả lời
Bạn không được quyền xoá bài gởi
Bạn không được quyền sửa lại bài
Bạn không được quyền tạo điểm đề tài
Bạn không được quyền cho điểm đề tài

Bulletin Board Software by Web Wiz Forums version 8.05a
Copyright ©2001-2006 Web Wiz Guide

This page was generated in 0.156 seconds.