![]() |
![]() ![]() ![]() ![]() ![]() |
![]() ![]() |
Chúc Mừng - Chia Buồn - Cảm Tạ | |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() ![]() |
<< phần trước Trang of 326 phần sau >> |
Người gởi | Nội dung |
Lan Huynh
Senior Member ![]() Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 23864 |
![]() ![]() ![]() |
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph |
|
![]() |
|
Lan Huynh
Senior Member ![]() Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 23864 |
![]() ![]() ![]() |
Bảy Tội Lỗi Xã Hội![]()
Mahatma
Gandhi là một chính khách vĩ đại, một nhà hiền triết của Ấn Độ, người
được Liên hiệp quốc vinh danh thật sự (chứ không phải ông Hồ). Chẳng
hiểu sao mỗi khi nghĩ về hiện tình của đất nước làm tôi nhớ đến Gandhi,
người đã từng cảnh báo thế giới về cái mà ông gọi là Bảy Tội Lỗi Xã Hội
(Seven Social Sins) mà ông viết ra từ năm 1925, đúng 90 năm trước:
1. Làm giàu mà không nhờ lao động (Wealth without work)
2. Hưởng lạc thú mà không có lương tâm (Pleasure without conscience)
3. Có kiến thức mà không có nhân cách (Knowledge without character)
4. Làm thương mại mà không có đạo đức (Business without morality/ethics)
5. Khoa học mà không có nhân văn (Science without humanity)
6. Có tín ngưỡng mà không thờ phượng (Worship without sacrifice)
7. Làm chính trị mà không có nguyên tắc (Politics without principles)
Chúng ta thử xem xét nhanh những tội lỗi này xem sao:
1. Làm giàu không nhờ lao động:
Hiện nay, có một nhóm người làm giàu rất nhanh, không phải nhờ kinh
doanh giỏi hay làm việc tốt, mà qua quan hệ và hậu duệ. Họ chỉ cần dùng
mánh khoé để lôi kéo, "qui hoạch" nhân sự và thế là tạo ra tài sản. Một
số thì làm giàu nhờ quan hệ nên tiếp cận được và khai thác tài nguyên
thiên nhiên. Một số khác thì làm ra tiền nhờ vào lợi dụng thông tin
trong để thao túng thị trường chứng khoán. Một số khác thì làm giàu nhờ
tham nhũng, chẳng cần tốn công lao động gì cả. Một vị tướng đã từng nói
rằng "Làm cán bộ mấy năm mà trong nhà có vài ba trăm tỉ đồng, thậm chí
cả ngàn tỉ đồng thì lấy ở đâu ra nếu không tham nhũng. Có một đội ngũ
giàu rất nhanh, cưỡi lên đầu nhân dân, còn kinh khủng hơn địa chủ, tư
sản ngày xưa". Loại giàu nhanh mà không lao động này thì không nhiều ở
VN, nhưng vì họ quá giàu nên có khả năng gây ảnh hưởng xấu đến đất nước.
2. Hưởng lạc thú mà không có lương tâm:
Đây là những người ích kỉ, lúc nào cũng muốn hưởng lợi cho cá nhân mà
không quan tâm đến phúc lợi của người khác. Đối với họ, câu hỏi đầu tiên
là "Tôi làm cái này sẽ có lợi gì cho tôi, việc này có giúp tôi thăng
tiến trong sự nghiệp, có làm cho tôi giàu thêm", và quyết định hành động
của họ cũng dựa trên câu hỏi đó. Họ không quan tâm đến người khác,
không cần biết đến văn hoá "to give and to take", không cần có trách
nhiệm xã hội và chẳng biết đến hiến dâng là gì. Những người này rất
nhiều ở VN.
3. Có kiến thức mà không có nhân cách:
Có ít kiến thức đã là một thiệt thòi, có khi là nguy hiểm, nhưng có
nhiều kiến thức mà thiếu nhân cách thì còn nguy hiểm hơn. Chỉ học cho
nhiều để có kiến thức mà không cần quan tâm đến cái nội tâm, thì chẳng
khác gì đưa một chiếc xe hơi thể thao cho một thiếu niên. Điều này cũng
xảy ra trong thế giới khoa bảng, nơi mà người ta thường quan tâm đến sản
sinh ra tri thức mới nhưng ít khi nào để ý đến khía cạnh nhân văn của
tri thức. Ở VN, có nhiều người đi học để tiếp thu kiến thức không phải
vì dấn thân xã hội, mà vì muốn ăn trên ngồi trốc. Họ hám danh chứ không
phải ham học.
4. Làm thương mại mà không có đạo đức: Ngay
cả những nhà kinh tế học cổ điển cũng xem đạo đức là nền tảng của thành
công trong kinh tế. Cách mà chúng ta đối xử với người khác trong tinh
thần bác ái, phục vụ và cống hiến là nền tảng của kinh tế - xã hội.
Nhưng ở VN hiện nay, các nhà quan sát cho rằng VN đang ở trong thời kì
"chủ nghĩa tư bản man rợ, rừng rú", chứ không phải "chủ nghĩa tư bản văn
minh." Đã có những ý tưởng kiểu như phải cách li người nghèo khỏi người
giàu, và ý tưởng này được nhiều người ủng hộ. Sự ủng hộ đó cho thấy xã
hội VN đã bắt đầu loạn chuẩn. Những người nhận định như thế dựa trên
quan sát rằng có những nhóm lợi ích tỏ ra tham lam vô độ, luôn luôn muốn
thao túng kinh tế. Có người cho rằng các nhóm lợi ích, nhóm làm giàu
bất chính đang tàn phá đất nước.
5. Khoa học mà không có nhân văn:
Kinh doanh mà không dựa trên nền tảng đạo đức xã hội và không xem trọng
trách nhiệm xã hội là loại kinh doanh nguy hiểm. Tương tự, trong khoa
học, tiêu chuẩn đạo đức và trách nhiệm cũng là một tiêu chí quan trọng.
Một công trình nghiên cứu cho dù mang tính khả thi cao và có ý tưởng
tốt, nhưng làm phương hại đến cộng đồng và xã hội vẫn không được đánh
giá là đạt chuẩn mực. Chính vì bản chất đạo đức của khoa học, nhà khoa
học còn phải có trách nhiệm với xã hội, vì nhà khoa học cũng chỉ là một
thành viên trong xã hội, không thể nào đứng ngoài hay đứng cao hơn xã
hội. Công trình tạo ra chủng virút mới của Tàu có thể đó là một thành
tựu về kĩ thuật, nhưng không đạt tiêu chuẩn về đạo đức và trách nhiệm xã
hội vì thành tựu đó chẳng đem lại phúc lợi gì cho xã hội hay giúp giảm
sự đe dọa của một đại dịch. Ở VN, khoa học chưa phát triển, nhưng đây đó
có nhiều người ta dùng khoa học để làm những chuyện thiếu đạo đức.
6. Có tín ngưỡng mà không thờ phượng:
Nhìn từ ngoài và từ xa, Việt Nam là một nước ngoan đạo, với số lượng
chùa chiền và nhà thờ khá nhiều. Người ta đi lễ hội và đi chùa cũng rất
nhiều. Nhưng nếu nhìn kĩ thì việc viếng chùa của họ không phải là vì thờ
phượng, mà chủ yếu là mê tín, và hối lộ thần thánh. Có thể nói rất
nhiều người đến chùa để cầu thần thánh ban cho chức tước và hanh thông
trong sự nghiệp, chứ chẳng phải để thờ phượng và hiến dâng. Ngay cả
những người trụ trì trong chùa chưa chắc là người tu hành thật, mà có
thể đang đóng một vai diễn nào đó để phục vụ cho một thế lực đang chống
lưng họ. Có thể nói rằng cái nền tảng tôn giáo ở VN đã bị xói mòn từ hơn
40 năm qua.
7. Làm chính trị mà không có nguyên tắc:
Đối với Gandhi, những người ham quyền lực thường hành động bất chấp
nguyên lí và chân lí. Những người cố vị (nhất định bám ghế) bằng mọi giá
và mọi cách là những chính trị gia không có đạo đức. Những nguyên tắc
trong chính trị mà Gandhi nghĩ đến bao gồm giúp người dân đi đến những
lựa chọn sáng suốt, đối xử với dân một cách công bằng, giữ lời hứa và
tuân thủ những gì đã đồng ý, không được nói dối và xuyên tạc, và tôn
trọng nhân quyền. Ở VN, những người như thế này thật là ... xưa nay
hiếm.
Đối chiếu lại thực tế những gì đang xảy ra, có thể nói là Việt Nam đang
-- không nhiều thì ít -- phạm phải tất cả 7 tội lỗi này. Một thiết chế
xã hội tạo ra những con người làm giàu không nhờ lao động và bất chấp
đạo đức, những người thích hưởng thụ trên sự đau khổ của đồng bào, những
người bằng cấp đầy mình nhưng thiếu nhân cách, những người buôn bán và
hối lộ thần thánh, những người cầm quyền mà chẳng quan tâm đến sự thật
và lợi ích của xã hội và dân tộc. Bảy nhóm người này hay 7 cái tội lỗi
xã hội này đang làm cho đất nước ta tiêu điều và khó sánh vai với các
nước văn minh trên thế giới.
Ts. Nguyễn Văn Tuấn
|
|
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph |
|
![]() |
|
Lan Huynh
Senior Member ![]() Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 23864 |
![]() ![]() ![]() |
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph |
|
![]() |
|
Lan Huynh
Senior Member ![]() Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 23864 |
![]() ![]() ![]() |
Một Người Càng Có Lòng Bao Dung, Thế Giới Của Họ Càng Rộng Lớn![]() Cùng một loại sự việc nhưng mỗi người lại có cách nhìn nhận khác nhau. Điều này không chỉ phụ thuộc vào tính “trọng đại” của sự việc đó, mà còn quyết định bởi độ nông sâu trong tâm hồn mỗi người.
Tôi
làm cùng phòng với một người bạn, nhưng anh này chưa bao giờ chủ động
chào hỏi, hay bắt chuyện với tôi. Vì thế, điều tôi nhìn thấy ở anh ta là
sự lạnh lùng và thiếu tôn trọng.
Nhưng em gái tôi lại có một lý giải khác: “Anh
ấy có một tuổi thơ bất hạnh, sống trong hoàn cảnh khó khăn, tạo thành
tính cách thiếu hòa hợp, lúc nào cũng tự cô lập bản thân mình!”
Với
cùng một sự việc, mỗi bên lại có cách nhìn khác nhau. Rất hiển nhiên,
tôi chỉ vòng quanh ở cái vỏ bề ngoài, còn em gái tôi tìm hiểu ở tận sâu
bên trong, vậy nên, cảm nhận được chỗ khác biệt, đối đãi với vấn
đề đương nhiên cũng khác nhau rồi!.
Tình huống này cũng giống với câu chuyện cổ về một ly nước và một hồ nước mà tôi đã từng đọc trước đây.
Một
vị đại sư có người đệ tử lúc nào cũng than trời trách đất. Một ngày
kia, vị đại sư sai người đệ tử này đi chợ mua một bao muối.
Sau khi người đệ tử trở về, đại sư nói cậu ta bốc một nắm muối bỏ vào trong một ly nước rồi uống một ngụm.
Đại sư hỏi: “Mùi vị thế nào”.
Đệ tử chau mày đáp lại: “Mặn đến không chịu được!”.
Vị đại sư dẫn đệ tử đến bên hồ nước, bảo cậu đổ ly nước muối còn thừa lại vào trong hồ, sau đó nói: “Con hãy uống thử nước trong hồ này xem.”
Người đệ tử làm theo đúng như vậy, cúi xuống hồ nước uống một ngụm, đại sư lại hỏi: “Bây giờ là mùi vị như thế nào?”. Người đệ tử mặt mày rạng rỡ khen: “Rất ngọt và thanh khiết!”
Đại sư lại hỏi: “Con có nếm được vị mặn không?”, người đệ tử quả quyết trả lời: “Không có!.”
Đại sư gật đầu, mỉm cười nói với đệ tử rằng: “Nỗi đau trong cuộc đời cũng giống như muối kia vậy, có mặn hay không quyết định bởi vật chứa đựng nó.”
Đối
chiếu với câu chuyện, tôi chính là giống như chén nước, còn em gái tôi
thì lại là cái hồ kia vậy, ai hơn ai kém, lập tức phán xét được ngay.
Đại văn hào Victor Hugo có câu nói nổi tiếng: “Trên
thế giới rộng lớn nhất chính là biển cả, lớn hơn biển cả chính là bầu
trời, lớn hơn bầu trời chính là lòng bao dung của con người.”
Tâm
hồn phóng khoáng, ung dung tự tại, có thể bao dung hết thảy, chẳng phải
là cái gốc cho hạnh phúc của một đời người, còn đi tìm nơi đâu nữa…
st.
|
|
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph |
|
![]() |
|
Nhom12yeuthuong
Senior Member ![]() ![]() Tham gia ngày: 13/Sep/2009 Đến từ: Vietnam Thành viên: OffLine Số bài: 7169 |
![]() ![]() ![]() |
Cái Bẫy Chuột Thì Liên Quan Đến Ai?![]()
…Cái
bẫy chuột, tưởng chừng như chỉ có hại đến con chuột, nhưng không phải
thế. Chắc chắn đấy! Hãy đọc câu truyện ngụ ngôn cực kì hay và thâm thúy
sau, bạn sẽ biết, vì sao lại không phải thế?
Một
chú chuột nhìn qua vách nhà, thấy bác nông dân và vợ đang hí hoáy mở
một cái hộp. Chú hí hửng chắc hẳn trong hộp là món đồ ăn rất ngon.
Nhưng ngay sau đó, chú hốt hoảng khi phát hiện ra đó là một chiếc bẫy chuột. Chú lao ra sân la toáng lên:
– Có một cái bẫy chuột trong nhà, có một cái bẫy chuột trong nhà!
Chị gà mái đang thủng thẳng bới giun trong vườn nghe thấy chỉ nghếch đầu lên và nói:
– Này chuột, cái bẫy chuột ấy quả thật là rất ghê gớm. Nhưng nó chỉ ghê gớm với cậu thôi. Còn với tôi thì nó chẳng có liên quan gì. Làm sao tôi có thể bị sa chân vào một cái bẫy chuột được.
Chú chuột liền chạy đi kể lể về cái bẫy với chị heo trong chuồng:
– Chị heo, có một cái bẫy chuột trong nhà. Nó thật là khủng khiếp!
Chị heo ôm bụng cười ngặt nghẽo:
– Ta rất hiểu cho cậu, nhưng chuột này, nó thì có ảnh hưởng gì đến ta? Ta sẽ cầu nguyện cho cậu không bị vướng vào cái bẫy đó.
Cậu
buồn bã đến gặp bác bò, nhưng cũng chỉ nhận được thái độ tương tự: “Bác
rất hiểu cháu đang lo sợ như thế nào. Nhưng mà ta cũng chẳng giúp được
gì. Hãy đi đứng cẩn thận con trai”.
Chú
chuột thở dài một tiếng, rồi lặng lẽ quay vào nhà, nằm đối diện chiếc
bẫy nguy hiểm. Chú miên man trong những suy nghĩ về chiếc bẫy, về một
ngày nào đó chẳng may mình bị bẹp dí trong chiếc bẫy kia… rồi ngủ thiếp
đi lúc nào không biết.
Bỗng
nửa đêm, một tiếng la thất thanh khiến chú giật mình tỉnh giấc, trước
đó là tiếng của chiếc bẫy sập lại. “Ôi trời, có người anh em nào của ta
đã gặp nạn rồi sao?”, chú nghĩ bụng.
Thì
ra đó là tiếng hét của vợ người nông dân. Nghe tiếng động, bác gái vội
vàng xuống nhà xem có con chuột nào bị dính bẫy. Nhưng trời tối quá, bác
không ngờ rằng, kẻ bị sập bẫy lại là một con rắn độc. Trong lúc mon men
đến gần cái bẫy bác gái đã bị nó cắn vào chân.
Bác
nông dân vội vàng đưa vợ đến bệnh viện. Khi trở về, báo bác gái bị lên
cơn sốt. Bác trai nhớ là ăn cháo có thể hạ sốt nên ra vườn cắt tiết chị
gà mái để lấy nấu cháo cho vợ ăn. Nhưng bệnh tình của bác gái vẫn không
giảm chút nào. Bạn bè, hàng xóm đến hỏi thăm. Bác trai phải thịt chị heo
để lấy thức ăn mời mọi người dùng cơm.
Thật
không may, sau nhiều ngày chống chọi với bệnh tật, vợ bác nông dân đã
qua đời. Vì họ hàng đến hỏi thăm, phúng viếng rất đông nên bác phải mổ
bác bò để có đủ thức ăn đãi khách.
————–
LỜI
BÌNH: Cuộc sống là những vòng dây kết nối chặt chẽ giữa người với
người. Đôi khi bạn nghĩ, khó khăn, rắc rối của người này chẳng liên quan
đến mình; nhưng rất có thể, nó sẽ liên lụy đến bạn theo một cách nào
đấy. Vậy nên, đừng thờ ơ, lãnh cảm hay vô tâm trước khó khăn của người
khác, vì giúp người cũng là giúp chính mình.
st. |
|
Có rất nhiều nơi để đi, nhưng chỉ có một nơi duy nhất để quay về...
|
|
![]() |
|
Lan Huynh
Senior Member ![]() Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 23864 |
![]() ![]() ![]() |
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph |
|
![]() |
|
Lan Huynh
Senior Member ![]() Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 23864 |
![]() ![]() ![]() |
7 Quy Luật Ý Nghĩa Của Cuộc Đời
Vạn
vật trong tự nhiên đều vận hành theo quy luật. Con người cũng vậy, dù
chúng ta là ai, nam hay nữ, già hay trẻ, giàu hay nghèo… chúng ta vẫn
sống theo các quy luật của cuộc đời. Bạn sẽ nghiệm ra được điều ý nghĩa
gì với cuộc sống của mình từ 7 quy luật dưới đây:
Các
quy luật không dành riêng cho ai. Khi chúng ta thấu hiểu quy luật cuộc
đời, ta sẽ không thấy mình là nạn nhân nữa. Chúng ta sẽ không còn thất
vọng nhiều nữa. Chỉ cần ta hiểu nó, và xử sự thuận theo nó, cuộc sống sẽ
dễ dàng tự tại hơn rất nhiều. Vậy nên, dù mọi điều tốt xấu đến với ta
như thế nào, hãy an nhiên trải nghiệm nó để biết mình sẽ vững vàng hơn
bạn nhé!
st. Chỉnh sửa lại bởi Lan Huynh - 22/Dec/2015 lúc 8:13am |
|
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph |
|
![]() |
|
Lan Huynh
Senior Member ![]() Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 23864 |
![]() ![]() ![]() |
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph |
|
![]() |
|
Lan Huynh
Senior Member ![]() Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 23864 |
![]() ![]() ![]() |
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph |
|
![]() |
|
Lan Huynh
Senior Member ![]() Tham gia ngày: 05/Aug/2009 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 23864 |
![]() ![]() ![]() |
Tình yêu thương hay nhịn nhục
tình yêu thương hay nhơn từ tình yêu thương chẳng ghen tị chẳng khoe mình, chẳng lên mình kiêu ngạo,chẳng làm điều trái ph |
|
![]() |
|
<< phần trước Trang of 326 phần sau >> |
![]() ![]() |
||
Chuyển nhanh đến |
Bạn không được quyền gởi bài mới Bạn không được quyền gởi bài trả lời Bạn không được quyền xoá bài gởi Bạn không được quyền sửa lại bài Bạn không được quyền tạo điểm đề tài Bạn không được quyền cho điểm đề tài |