Bài mớiBài mới  Display List of Forum MembersThành viên  LịchLịch  Tìm kiếm trong Diễn đànTìm kiếm  Hỏi/ĐápHỏi/Đáp
  Ghi danhGhi danh  Đăng nhậpĐăng nhập
Thể Thao
 Diễn Đàn Hội Thân Hữu Gò Công :Đời Sống - Xã Hội :Thể Thao
Message Icon Chủ đề: VÕ-THUẬT Gởi trả lời Gởi bài mới
Trang  of 3 phần sau >>
Người gởi Nội dung
Huy-Tưởng
Senior Member
Senior Member
Avatar

Tham gia ngày: 15/Aug/2008
Đến từ: United States
Thành viên: OffLine
Số bài: 164
Quote Huy-Tưởng Replybullet Chủ đề: VÕ-THUẬT
    Gởi ngày: 08/Sep/2012 lúc 7:09am

  

ĐẠT MA VỚI VÕ-THUẬT

 

   

  Ngày nay, các nhà nghiên cứu lịch sử võ học đều thừa nhận, Thiếu Lâm không những là cội nguồn của nhiều môn võ khác, mà còn được tôn xưng là Ngôi Sao Bắc Đẩu trong nền võ học.

  

Võ học Thiếu Lâm vừa gắn liền với ngôi cổ tự lịch sử, vừa là kho võ học vô cùng đồ sộ. Thật vậy, ngoài những đường quyền, ngọn cước và sử dụng đủ loại binh khí (thập bát ban võ nghệ), Thiếu Lâm còn có những phương pháp rèn luyện công phu đặc dị như: luyện nội công, luyện ngoại công, khinh công, ngạch công, nhuyễn công, điểm huyệt và giải huyệt, y dược trị thương và các phương pháp thu nhận, huấn luyện môn đồ cũng như phương pháp xây dựng Thiền Viện, Võ Đường...

Đồng thời đó cũng là nơi sản sinh ra nhiều đoá hoa kỳ tài “danh trấn giang hồ”, xứng đáng bước vào ngôi vị Minh Chủ Võ Lâm, để giữ gìn hòa bình, không để võ lâm nổi sóng gió. Và nhất là, hình ảnh các vị Đại sư, võ công thâm hậu, đạo đức cao siêu, luôn ra tay bảo vệ kẻ cô thế, xua đuổi kẻ hung tàn bạo ác, đem lại yên bình cho quốc gia, cho dân tộc.

Vậy Võ học Thiếu Lâm phát xuất từ đâu ? Khi nào ?

Chùa Thiếu Lâm nằm ở hướng Tây bắc huyện Đăng Phong, tỉnh Hà Nam, cách Bắc Kinh 600 km về phía Nam và cách Nam Kinh 600 km về phía Tây. Chùa tọa lạc ở sườn Tây núi Tung Sơn, mặt đối với núi Thiếu Thất, lưng dựa Ngũ Nhũ Phong. Vì chùa được xây dựng trong rừng rậm ở sườn âm núi Thiếu Thất nên lấy tên là Thiếu Lâm Tự.

Năm Thái Hòa thứ 19, Bắc Ngụy (năm 495), vua Hiếu Văn Đế xây dựng chùa Thiếu Lâm, ban tặng cho vị cao tăng Ấn Độ tên là Bạt Đà, dùng để cư trú mà hành đạo. Võ học Thiếu Lâm có mặt từ đây.

Ngài Bồ Đề Đạt Ma, tên thật là Bồ Đề Đa La, con trai thứ ba của vua Nam Thiên Trúc, thuộc dòng Sát Đế Lợi. Về sau Ngài đi tu và gặp Tổ Bát Nhã Đa La, đời thứ 27 của Phật giáo Thiên Trúc. Ngài được truyền Y Bát làm Tổ đời 28. Sau đó vào ngày 21 tháng 7 năm Mậu Tuất (năm 518 sau tây Lịch) Ngài lên thuyền vượt biển sang trung Hoa. Ngài tới Quảng Châu vào ngày 1 tháng 10 năm Đinh Mùi. Vua Lương Võ Đế hay tin liền mời Ngài về Kim Lăng để hội kiến, nhưng vì ý không hợp nhau nên chia tay.. Đạt ma Tổ Sư bứt một cọng lau ném xuống sông, rồi đứng trên đó mà vượt Trường Giang (cước đạp lô điệp quá giang). Năm 1307, ở Tung Sơn Thiếu Lâm Tự có lập một tượng đá, tạc cảnh Ngài đạp cọng lau qua sông. Năm Hiếu Xương thứ ba, đời Bắc Ngụy (527), Ngài Bồ Đề Đạt Ma đến Tung Sơn Tự. Tại đây, Ngài thấy nhiều nhà sư có thể trạng yếu đuối, thường hay ngủ gật trong lúc Ngài thuyết giảng và không chịu nổi với khí lạnh bên ngoài của núi rừng xâm nhập. Vì thế, Ngài quyết định tham thiền để tìm cách giúp đỡ những nhà sư này. Kết quả sau 9 năm diện bích trong động thiếu Thất, Ngài đã đúc kết hết thảy tinh yếu vào trong hai cuốn Dịch Cân Kinh và Tẩy Thủy Kinh, trở thành tỵ tổ của Thiếu Lâm võ công và cũng là Sơ Tổ Thiền Tông Trung Hoa.

Theo “Tổ Tổ tương truyền di ngôn khẩu quyết văn” và “Bồ đề hành kinh” thì Bồ Đề Đạt ma nhập diệt vào ngày 9 tháng 10 năm Bính Thìn (năm 536 sau TL), nhằm năm Thiên Giám thứ 2, đời Lương Võ Đế. Sau khi Ngài viên tịch, các Đại sư Thiếu Lâm tiếp tục tập luyện những phương thức do Ngài truyền lại. Với Dịch Cân Kinh thì rèn luyện nội công, còn Tẩy Thủy Kinh thì rèn luyện khí công. Chẳng bao lâu, các Đại sư nhận ra rằng việc luyện tập Dịch Cân Kinh và Tẩy Thủy Kinh, không những làm sức khỏe tăng tiến, cơ thể mạnh mẽ mà tinh thần càng phấn chấn, trầm tĩnh, có thể chống lại khí hậu lạnh của núi rừng, bịnh tật, mệt mỏi sau khi ngồi thiền và có thể dũng cảm vượt qua những khó khăn nguy hiểm trong lúc đi hành đạo. Võ thuật được phát triển mạnh mẽ vào đời Đường (618 - 907), sau khi 13 võ Tăng giúp Vua Đường Thái Tông phá trận Vương Thế Sung (630). Lịch sử võ thuật Trung Quốc còn nhắc nhở nhiều đến ba vị có công lớn nhất từ Thiếu Lâm Tự là Chí Tháo, Huệ Dương và Đàm Tông.

Võ Thuật Thiếu Lâm nguyên thuỷ có 18 thế chính yếu. Đến đời Tống, Tống Thái Tổ phát triển thành 32 thế Trường quyền. Một thế kỷ sau, Giác Viễn Thượng Nhân mở rộng thành 72 thế (thất thập nhị huyền công). Từ đó, trải qua các thời đại, các Đại sư không ngừng rèn luyện và sáng tác thêm, khiến cho võ thuật Thiếu Lâm ngày càng phong phú và đồ sộ. Đến đời nhà Minh, tùy theo sở thích, căn cơ và phong thổ mà môn phái Thiếu Lâm chia làm hai hệ phái: Bắc phái (bắc cước) và Nam phái (Nam quyền). Đỉnh cao của võ thuật Thiếu Lâm là vào đời nhà Thanh, thời Ngài Chí Thiện Thiền sư, không những võ học phát triển trong Tăng nhân mà còn truyền ra bên ngoài, đi vào đời sống người dân, tạo nguồn sức sống mạnh mẽ, nâng cao tinh thần thượng võ, cứu nguy giúp nước.

Chùa Thiếu Lâm bị hủy hoại một phần vào những năm 556, 962 và 844. Chùa bị cháy ba lần vào những năm 612, 1736 và 1928. Điều may mắn là mỗi lần cháy chùa chỉ bị hủy hoại một phần, ngay cả lần binh lính Mãn Thanh tấn công chùa. Sau thời kỳ cách Mạng Văn Hóa, Trung Quốc coi võ thuật Thiếu Lâm là di sản văn hóa dân tộc cần được bảo tồn. Chùa Thiếu Lâm được trùng tu vào những năm cuối thập kỷ 70.

Như trên đã nói, các vị Đại Sư Thiếu Lâm không những võ công tuyệt thế, nội công thâm hậu mà còn có võ đức sáng ngời. Trong môn đồ Thiếu Lâm Tự, còn lưu truyền lời dạy của Đại sư Hạnh Ẩn, và xem đó là tấm gương soi mình, là mục đích luyện võ của mình: “Nếu có một kẻ nào đó, mà kẻ ấy là một người vô đạo đức xin được truyền thụ võ công, Ta sẽ không dạy cho hắn điều gì cả, dù kẻ ấy muốn dâng cho Ta ngàn vàng. Con có thể biến đá thành vàng, một khi con hấp thụ được võ thuật chân truyền từ Thiếu Lâm”, và khi mà chúng ta được chân truyền từ võ học Thiếu Lâm thì “con có thể xuyên qua kim cang thạch bích. Vận dụng cơ thể phát sinh kình lực cần có và phải chắc chắn rằng con không sợ hãi để con đủ can đảm. Khi xoay mình phải nhanh và uy lực như một cơn lốc di chuyển khỏi thế bất lợi mà thân người vẫn đúng tư thế, chiếm lĩnh vị trí thuận lợi. Cái duỗi tay của con như mây che lấp ánh trăng và đứng vững trên đôi chân của con tựa như thế núi. Hông của con trầm xuống làm vững chắc bộ tấn, nhờ thế mà con không bị đánh ngã. Rèn luyện và rèn luyện mãi, nếu con là người nghiêm túc thì không để thời gian trôi qua vô ích...”[1]

Như vậy, chúng ta thấy võ đức chính là linh hồn của võ thuật, việc tôn cao võ đức là truyền thống từ xưa đến nay của giới võ thuật. Một vị võ sư, nội công thâm hậu, võ công trác tuyệt mà không có võ đức, mang đầy tà tâm thì sẽ gây cho giang hồ nhiều sóng gió, chắc chắn bị võ lâm đồng đạo chê trách và bị tiêu diệt. Còn vị được bầu làm Minh Chủ Võ Lâm thì không những võ công cao siêu mà còn có võ đức sáng ngời.

Tiên sư nói: “Tập võ giả thượng đức bất thượng lực” nghĩa là, tập võ chuộng đức không chuộng sức. Sức tuy đả thương người nhưng chưa chắc tâm phục, còn có đức tuy lực kém mà mọi người tâm phục khẩu phục. Cho nên Đức là phẩm chất của người luyện võ, là tiêu chuẩn để dự đoán một người mới học võ có thể đạt được chân công hay không.Các đại sư tiền bối Thiếu Lâm rất chú trọng đến việc huấn luyện và bồi dưỡng võ đức, đã chế ra một hệ thống các quy định giới cấm, bắt buột người học Thiếu Lâm phải tuân thủ nghiêm ngặt. Thời nhà Minh, trong Thiếu Lâm thập điều giới ước có ghi: “... truyền dạy học trò cần chọn lọc thận trọng, nếu xác nhận là kẻ sĩ thật thà giản dị, hồn hậu, trung nghĩa thì có thể đem kỹ thuật truyền cho...”; “... người tập luyện ấy khỏe thể xác, tâm hồn làm tôn chỉ trọng yếu, quen luyện tậm sớm tối không được tùy ý ngưng nghỉ...”; “...lấy lòng từ bi của Phật gia làm gốc, tinh thông võ nghệ chỉ để tự vệ, không vì huyết khí cương cường mà ham đấu đá...”; “...bình nhật phải tôn kính Sư trưởng, không được có hành vi chống cự hoặc ngạo mạn...”[2]. Như vậy, chúng ta thấy người học võ phải lấy việc rèn luyện thân tâm làm tôn chỉ, lấy tự vệ làm đức tín, phản đối việc cậy khỏe đấu đá, cậy mạnh hiếp yếu mà phải “lấy đức dày chở vật” cứu khốn phù nguy.

Võ đức còn thể hiện qua cách ôm quyền bái chào trong lúc luyện tập hay diễn quyền. Khi bước vào buổi tập, hay diễn quyền, chúng ta thường bái để biểu lộ sự tôn kính vị khai sáng võ học, còn chào là biểu lộ sự cung kính người Thầy đang trực tiếp hướng dẫn cho chúng ta. Ôm quyền chào còn gọi là mời quyền, là chiêu thế mang tính lễ nghi trong võ thuật, đồng thời, ôm quyền chào biểu hiện sự khiêm tốn, lễ độ, là bộ phận đạo đức trong quyền, là đầu mối tốt đẹp của bài múa và tiêu chí một môn quyền thuật nào đó, có thể phản ảnh được tôn chỉ và bộ mặt tinh thần của môn phái. Người tập võ không chỉ ôm quyền làm lễ mà ý ở chỗ tránh làm đối phương hoài nghi, cũng đồng thời, tránh đối phương có khả năng che giấu cơ hội sát hại bằng tay. Trong võ thuật có nhiều cách chào khác nhau, tùy theo môn phái, quốc gia; môn phái Phật gia thường chào hợp chưởng[3]. Từ năm 1986, người ta chế định ra quy cách chào ôm quyền thống nhất với hàm nghĩa mới mẻ, tay phải nắm thành quyền với ý “lấy võ kết bạn”; tay trái gập ngón cái không tự cao tự đại, chưởng trái che quyền phải với ý quyền do lý tới; bốn ngón chưởng trái xòe sát nhau, ý nói đồng đạo võ lâm bốn biển đoàn kết, cùng lòng mở mang võ thuật.

Luyện tập Thiếu Lâm đòi hỏi chúng ta phải kiên trì, phải lập chí cầu học, phải lập tâm khổ luyện. Tục ngữ có nói : “Ngật đắc khổ trung khổ, phương vi nhân thượng nhân” nghĩa là, nuôi được cái khổ nhất trong cái khổ thì mới có thể làm bậc Thượng Nhân được. Nên người học võ Thiếu Lâm phải bền lòng vững chí “Trời nóng không sợ đổ mồ hôi, trời lạnh không sợ cóng tay chân, bệnh vặt không nghỉ, mang bệnh luyện công, gió mưa không ngại, ngày ngày như một, năm năm như một”.

Võ học Thiếu Lâm, cũng là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa nội công và ngoại công. Nội công là chỉ sự tu luyện về khí huyết, nội khí, kinh mạch, tinh thần. Ngoại công là sự rèn luyện cơ bắp, gân cốt, kình lực như : Thiết Sa Chưởng, Thiết Tý Chuyên...

Và điểm đặc biệt nữa của võ thuật Thiếu Lâm là “Quyền Thiền Nhất Thể”. Quyền Thiền Nhất Thể tức là phương pháp kết hợp giữa Thiền và Quyền, phương pháp cụ thể là lấy “tọa thiền công” làm pháp luyện nội công chủ yếu (dùng các hình thức tọa thiền để luyện Tinh Khí Thần); thông qua tập trung tư tưởng (ý thủ đan điền), bài trừ tạp niệm, tiến hành điều tâm, điều tức, điều thân; thông qua Phật học, thanh quy Phật môn, để bồi dưỡng tiết tháo và võ đức; thông qua tu tâm dưỡng tánh, bồi bổ nguyên khí, tu luyện võ đức, đạt đến cảnh giới “quyền thiền hợp nhất”. Như thế quyền và thiền có mặt trong nhau, hỗ tương cùng nhau phát triển.

Bây giờ, Võ học phát triển, Thiếu Lâm có mặt khắp nơi, không kể Đông Tây Nam Bắc và tùy theo phong thổ mỗi quốc gia mà có những nét đặc sắc riêng. Theo Lịch sử Võ Học Thế Giới chép rằng, các môn phái Nga My, Không Động, Võ Đang xuất phát từ Thiếu lâm tự; Karatedo, Taekwondo, Judo phát xuất từ cương quyền, nhu quyền, nhu thuật của Thiếu Lâm tự; Kiếm đạo của Nhật Bản, võ đạo trên thế giới đều tôn Ngài Bồ Đề Đạt Ma làm thủy tổ. Như vậy, chúng ta thấy, bao nhiêu hoa trái xum xuê vươn lên từ cây đại thọ thiền học hay võ học ở Trung Hoa và Việt Nam đều vươn lên từ Ngài Bồ Đề Đạt Ma, nên chúng ta có thể nói thiền và võ thuật cùng chung gốc và có mối quan hệ rất mật thiết.

Và dĩ nhiên, Võ học Thiếu Lâm truyền vào Việt Nam cũng là do các danh tăng Trung Hoa sang truyền đạo, nên thịnh hành trong chùa trước và từ đó phát triển, cải biến phù hợp với người dân Việt. Đó là Việt Võ Đạo (Vovinam)

Qua đây, chúng ta thấy những luồng sức mạnh tiết ra từ võ học, len lõi trong tâm khảm của mỗi con người, làm cho đời sống con người cao quý. Tinh thần thượng võ được đề cao, nhất là đời sống được hiển bày, khiến con người đi đến với nhau trong niềm tin chân thật, trong sáng, chắc chắn quốc gia hưng thịnh, dân tộc vinh quang.

Theo Phật Việt

 

 



Chỉnh sửa lại bởi Huy-Tưởng - 08/Sep/2012 lúc 7:12am
mhth
IP IP Logged
Huy-Tưởng
Senior Member
Senior Member
Avatar

Tham gia ngày: 15/Aug/2008
Đến từ: United States
Thành viên: OffLine
Số bài: 164
Quote Huy-Tưởng Replybullet Gởi ngày: 08/Sep/2012 lúc 7:29am

Lão Mai Quyền
Võ Sư Nguyễn Anh Dũng Phân Thế
(Trích từ luận án võ sư Nguyễn Anh Dũng - 1993)


A. DẪN NHẬP: 
        Hình ảnh cây Mai già đứng chơ vơ mà vững chải, uyển chuyển, mềm mại uốn mình theo gíó, nhưng vẫn an nhiên tự tại với tư thế hiên ngang, đẹp đẽ đã thành nguồn thi hứng cho các văn nhân tao nhã và cũng là một hình tượng nhiều chất võ để các bậc võ sư tiền bối chiêm nghiệm và cách điệu hoá, sáng tạo thành những bước đi, lối đánh dặc trưng làm giàu thêm cho nền võ học Việt Nam. Môn phái Vovinam Việt Võ Ðạo đã trân trọng gìn giữ tài sản quí báu này và đây cũng là một đề tài để các võ sư bản môn nghiên cứu, phân tích tỉm hiểu thấu đáo, luyện tập kỹ lưỡng ngõ hầu lột tả được những hàm ý mà tiền nhân đã gởi gấm vào bài Quyền Lão Mai này.

B. PHÂN TÍCH:
1/. Thủ pháp:
        Vòng tròn được khai thác triệt để từ đầu đến cuối bài, tượng trưng cho nét mềm mại, nhu nhuyển của bông hoa. Ðôi tay đã phối hợp liên tục, tạo thành các vòng luân chuyển, cuốn lên như cơn lốc, và sự thay đổo hướng hướng phát đòn một cách đột ngột, bất thần đã làm cho hình nét vòng tròn càng thêm hoàn chỉnh.
2/. Thân Pháp:
        Sự uốn người chuyển hướng ở góc 90 độ xảy ra thường xuyên đã tạo đà tốt cho phương pháp ly tâm phát lực, mở rộng được biên độ khớp bả vai, vai và hông được mềm dẻo, linh hoạt. Các góc xoay người 180 độ và 360 độ cũng được khai thác với các động tác bật trở về,nâng cao khảnăng định hướng và thăng bằng xoắn.
3/. Bộ Pháp:
        Phương pháp di chuyển nhẹ nhàng, phối hợp đinh tấn và trảo mã tấn, đổi hướng zic zac đã hổ trợ tích cực cho sự linh diệu của thủ pháp và thân pháp. Cách hoán vị chân xoay 360 độ bật ngược trở về, các lối tấn tọa, độc cước, trung bình ... được sử dụng xen vào các trường hợp hồi vị đã điểm xuyết cho bài quyền những hình ảnh ngoạn mục, gây ấn tượng dể nhớ và thích thú cho người tập lẫn người xem.
        Qua thể hiện, ta hình dung được hình ảnh cội mai già trước cơn gió lốc, bao nhiêu tiềm lực dồn hẳn về một hướng sau đó bật ngược trở về với tư thế an nhiên. Những vòng tròn được phát liên tục về hướng trước mặt như gió cuốn hoa rơi và sau đó cũng bằng một vòng tròn đẹp mắt, sự việc được quay trở lại với vị trí ban đầu. Liên hệ vào lời thiệu, ta thấy ngay một bức tranh linh sinh động đầy màu sắc với nhân vật chủ đề là cội Mai già và chung quanh được tô điểm bởi mây, nước, bướm, trăng....Giàu chất thơ lãng lãng thanh thoát nhưng hàm chứa một uy lực vô biên. Những đướng nét biểu trưng diễn tả rất sát với từ ngữ như: độc thọ, nhất chi, liên ba, nguyệt quách, vân tôn, lôi diễn chấn .... Ðã làm cho ta thấy khả năng tượng hình của người xưa thật phong phú, nhờ vậy người tập dễ nhớ tuần tự các động tác gần như lập đi lập lại, nhìn qua có vẽ như đơn điệu, trùng lấp.

Lời thiệu: 

Lão Mai độc thọ nhất chi dinh
Lưỡng túc khinh khinh tấn bộ hoành
Thoái nhất bộ đơn hầu lão khởi 
Phi nhất túc hoành khí thanh đình
Tàn nha hổ giương oai xiết toả 
Chuyển giốc long nổ lục lôi oanh
Lão Hãu thổi tọa liên ba biến
Hồ điệp song phi lão bản sanh 
Nguyệt quách song câu lôi điễn chấn
Vân tôn tam tảo hổ xà thành

Lời thảo: 

Mai già một cội một cành
Hai chân nhẹ lướt bộ hành tiến lên
Lui về một bước toạ liền
Luân thân tung cước trụ hình nghiêng ngang
Giương oai sức hổ đánh sang
Chuyển mình hồi bộ rồng càng ra uy 
Khỉ già núp lóng một khi 
Vụt chồm như sóng tức thì đánh lên
Hai bướm bay trước bản tiền
Vầng trăng vằng vặc hai viền móc câu 
Liên hồi sấm động sơn đầu 
Gom mây ba lượt quét mau hổ xà 

PHẦN DIỄN TẢ: 

I. Lão Mai độc thọ nhất chi dinh:
1) Bái quyền: Tay trái xòe, phải nắm đấm, vòng về trước, đặt chạm nhau, thu về sườn.
2) Nhảy TB tấn, 2 tay đấm chéo che hạ bộ ( phải ngoài, trái trong) 
3) Hai tay xòe chuyển 2 vòng dọc - đập mạnh lưng tay phải (nắm lại) vào lòng bàn tay trái
đồng thời dậm mạnh chân phải vào sát chân trái (rùn xuống)
4) Chân phải tiến sang hữu, kéo chân trái theo bỏ chéo (phía trước chân phải) đồng thời 2 tay vòng theo (phải gạt lối 1, trái gạt lối 2, nắm đấm) tay phải dựng đứng, tay trái ngang ngực (chỏ phải nằm trên lưng nắm đấm trái) 
5) Lập lại 1 lần nữa (như 4) nhưng tay trái xòe, tay phải bung 2 ngón tay trỏ và giữa chỉa về trước.

II. Lưỡng túc khinh khinh tấn bộ hoành:
6) Tiến đinh tấn trái 45 độ (hướng tiền cánh trái), tạt ngược trái. Tiến chân phải chảo mã tấn đấm lao phải.
7) Tiến đinh tấn phải 45 độ (hướng tiền cánh phải), tạt ngược phải. Ðấm bật trái từ dưới lên 
8) Tiến chảo mã trái, đấm lao trái (không đổi hướng)
9) Tiến đinh tấn trái 45 độ (hướng tiền chánh trái), tạt ngược trái. Tay phải đấm bật từ dưới lên 

III. Thoái nhất bộ đơn hầu lão khởi: 
10) Chụm chân phải lên chân trái, co gối trái lên, xoay người theo chiều kim đồng hồ nhảy dài về phía sau (gối phải co đứng, chân trái), 2 tay vòng trước mặt (tay phải như gạt lối 1, tay trái như gạt lối 2, bàn tay nắm) 
11) Tiến đinh tấn phải (hướng tiền) tay phải đấm bật từ dưới lên
12) Nhấc chân phải nhảy về sau ngồi tư thế quị tấn (mông tì lên gót trái) tay phải dựng đứng, chỏ tì lên gối phải, lưng tay trái đập lên đuì trái (2 bàn tay nắm) (2 gối hướng hữu)

IV. Phi nhất túc hoàn khí thanh đình:
13) Nhảy về trước, 2 chân chéo (phải trước trái sau) 2 tay thu về sườn.
14) Ðấm, đạp chân trái và tay trái (hướng tiền)
15) Bỏ chéo chân trái ra phía hậu (trước chân phải) đạp lái phải (hướng tiền)
16) Hạ chân phải đinh tấn (hướng tiền), quạt tay phải đấm thấp 
17) Rút chân phải ra sau thành đinh tấn trái, quay tay trái đấm thấp.

V. Tàn nha hổ giương oai xiết toả: 
18) Tiến chân phải chảo mã (45 độ cánh tả hướng tiền) đấm lao phải 
19) Tiến đinh tấn phải (45 độ chánh hữu hướng tiền) tạt ngược phải 
20) Tiến chảo mã, chân trái trước (45 độ cánh hữu hướng tiền) đấm lao trái 
21) Tiến đinh tấn phải (hướng tiền) đánh chỏ phải lối 1 (tay trái vổ vào bắp tay phải)
22) Tiến đinh tấn trái (hướng tiền) đánh chỏ trái lối 1 (tay phải vổ vào bắp tay trái)

VI. Chuyển giốc long nỗ lực lôi oanh:
23) Nhảy lùi chân trái về phía sau chảo mã tấn (chân phải trước), tay phải gạt che gối, tay trái gạt che đầu (2 bàn tay nắm)
24) Nhảy lùi chân phải về phía sau chảo mã tấn (chân trái trước), tay trái gạt che gối trái, tay phải gạt che đầu.
25) Nhảy luì chân trái về phía sau chảo mã tấn (chân phải trước), tay phải gạt che gối, tay phải gạt che đầu.
26) Xoay người ngược chiều kim đồng hồ nhảy về phía sau đứng trung bình tấn (mặt hướng tiền), hai tay gạt như lối 1, bàn tay như long trảo 
27) Kéo chân trái chụm về chân phải, tay thu về sườn 
28) Tiến đinh tấn trái (45 độ cánh tả hướng tiền) tạt ngược trái 
29) Tiến chảo mã phải đấm lao (vẩn theo hướng cũ) 
30) Tiến đinh tấn phải (45 độ cánh hữu hướng tiền) tạt ngược phải, đấm thấp trái (quạt từ dưới lên )

VII. Lão hầu thối tọa liên ba biến: 
31) Nhấc chân phải nhảy về phía sau (theo chiều kim đồng hồ) chân phải quì, chân trái chống, tay trái đấm thẳng xuống đất, tay phải gạt che đầu.
32) Tung người về phía hướng tiền, chảo mã tấn (chân phải trước) , đồng thời tay gạt chận ngang gối phải, tay trái che đầu 
33) Nhảy tung người lên (hướng tiền) chảo mã tấn (chân trái trước), đồng thời tay trái gạt chận ngang gối trái, tay phải che đầu.
34) Thực hiện giống 32 

VIII. Hồ điệp song phi lão bản sanh:
35) Ðá song phi: Cạnh phải, tạt trái 
36) Ðá song phi: Cạnh trái, tạt phải 
37) Hạ chân phải đinh tấn (hướng tiền) đấm bật phải từ dưới lên
38) Chân phải trụ, co chân trái xoay người (theo chiều kim đồng hồ) nhảy về phía sau (chân trái đứng, phải co) 2 tay vòng gạt trước mặt (phải lối 1, trái lối 2, bàn tay nắm), đặt chỏ phải trên lưng nắm tay trái.
39) Bước dài chân phải đinh tấn (hướng tiền), tay phải chém ngược từ dưới lên trên, bàn tay trái xòe che nách.
40) Tiến đinh tấn trái (hướng tiền), tay trái chém phía trên, tay phải đấm phía dưới.

IX. Nguyệt quách song câu lôi diễn chấn:
41) Nhảy lùi về sau trung bình tấn (mặt vẫn hướng tiền khi nhảy), cụp các ngón tay lại kéo ghịt vào sườn, lòng bàn tay hướng ra sau 
42) Chụm chân trái vào phải đứng nghiêm, tay vòng thu nắm đấm vào sườn.
43) Bước xéo chân trái 45 độ về phía trước dánh chỏ trái từ phải sang, tay phải đẩy theo.
44) Chụm phải vào trái, 2 tay thu về sườn.
45) Bước chéo chân phải 45 độ về phía trước đánh chỏ phải từ trái sang, tay trái đẩy theo
46) Kéo chân trái về sát chân phải rồi tiến thẳng về trước chém đấm (trái trên, phải dưới) 
47) Bước chân phải đinh tấn phía trước chém đấm (tay phải chém trên, trái đấm dưới)
48) Thực hiện như 46

X. Vân tôn tam tảo hổ xà thành:
49) Nhảy lùi về sau chảo mã tấn, chân trái trụ, 2 tay vẽ 1 vòng tròn từ trên xuống (tay phải đặt dọc đùi phải, lòng bàn tay ngữa, tay trái dừng ở khoẻo tay phải. 
50) Thực hiên như 49 nhưng đổi tay và chân
51) Thực hiện như 49
52) Xoay người theo chiều kim đồng hồ (chân phải trụ) nhảy về phía sau (chân trái trụ, phải co), 2 tay vòng thực hiện như 38
53) Bước dài chân phải (đinh tấn), tay phải đấm bật từ dưới lên.
54) Nhảy lùi về sau, tư thế trung bình tấn (mặt vẫn hướng tiền khi nhảy) 2 tay đấm chéo che hạ bộ (trái trong, phải ngoài)
55) Rút chân phải chụm vào chân trái, 2 tay thu vào sườn và buông xuôi.

 Mời xem Võ-sư TRẦN XUÂN MẪN BIỄU-DIỄN

 http://www.youtube.com/watch?v=myc9EeX8200&feature=related



Chỉnh sửa lại bởi Huy-Tưởng - 08/Sep/2012 lúc 7:36am
mhth
IP IP Logged
Huy-Tưởng
Senior Member
Senior Member
Avatar

Tham gia ngày: 15/Aug/2008
Đến từ: United States
Thành viên: OffLine
Số bài: 164
Quote Huy-Tưởng Replybullet Gởi ngày: 08/Sep/2012 lúc 8:03am

                             NGỌC-TRẢN QUYỀN

 

Lời thiệu và những động tác minh họa bài quyền Ngọc Trản

 

Trong các bộ môn về quyền thuật của võ cổ truyền Bình Định, không thể không đề cập đến bài quyền "Ngọc Trản" bởi lẽ đây là "bài ruột" mang đầy đủ các yếu tố cơ bản và là một trong những bài chính thống, tiêu biểu, được tất cả các môn phái trong tỉnh truyền dạy và phổ biến rộng rãi trong nhân dân từ xưa đến nay.

 

Bài quyền Ngọc Trản có lối đánh công phu, toàn diện, kín đáo, chắc đòn, kết hợp nhu cương đúng lúc, đúng chỗ. Lại có những thế né tránh, phản đòn rất lợi hại. Di chuyển nhẹ nhàng, nhanh nhạy, linh hoạt, khi trụ ngựa và ra đòn thì vững chắc và mạnh.

Bộ tay ra đòn mạnh, nhanh, chính xác, có lúc vờ như thủ để đánh lừa đối phương, hay dụ đối phương với thế vây hãm để tiêu diệt theo dạng "Hư hư thực thực".

Đặc biệt vừa qua, Ban nghiên cứu (Sở TDTT Bình Định) cũng đã phát hiện một số tư liệu cổ đều có ghi tên bài thiệu về quyền "Ngọc Trản". Để góp phần làm sáng tỏ và đi đến thống nhất tên gọi, lời thiệu với từng động tác một cách chuẩn xác hơn, chúng tôi xin giới thiệu cụ thể bài quyền Ngọc Trản.

Qua bài thiệu cổ mới phát hiện của bài Ngọc Trản, ta nhận thấy tính liên hoàn âm-dương được xuyên suốt.

Ví dụ như: Hoành Tả, Tọa, Bạch xà lan hổ.

Thì: Hữu hoành sát, Thanh long biên giang, Phụ tử tương tùy

Và: Hoành hữu, tọa, bạch xà lan lộ,

Thì: Tả hoành sát, Thanh long biên giang, Phụ tử tương tùy.

So sánh các bài thiệu cổ mới phát hiện với bài thiệu đã lưu hành hiện nay có một vài chỗ khác biệt. Có lẽ người đời sau đã ghi nhầm, hay tam sao thất bổn.

Ví dụ: Hoành Tả, Tọa, bạch xà lan lộ.

Thì lại: Tả hoành sát, Thanh long biên giang.

"Hoành Tả" và "Tả Hoành" không mang tính âm-dương, ngũ hành của người xưa về cách cấu trúc một bài võ trong võ cổ truyền Bình Định.

Qua thời gian, bài quyền Ngọc Trản vẫn sáng chói như một chén ngọc. Số vốn quý võ công đã được gói ghém trong đó cũng được lưu truyền cho những người có đạo đức tốt, có tấm lòng vì con người, vì nền võ học của dân tộc.

 

Ngọc Trản còn có nghĩa: "Ngọc" là sự trong sáng, trung thực, phản chiếu sự vật được thể hiện ý niệm, trí tuệ. "Trản" là san bằng mọi chướng ngại mang tính đối phó ở giai đoạn đầu, tức hóa giải và có hài hòa ở giai đoạn cuối được thể hiện ở tay, chân và thân mình. Trong đó dĩ nhiên cần phải tính đến công sức luyện tập tinh nhuệ của thể chất, ý thức được thống nhất thành một ý niệm duy nhất. Ý niệm đó chuyển toàn bộ như tính thuần khiết của viên ngọc. Đó là một bí quyết luyện tập của lối quyền âm-dương trong Ngọc Trản công.

a) Nội dung bài thiệu cổ về quyền "Ngọc Trản" được trích trong tập tư liệu Hán-Nôm được phát hiện tại từ đường dòng họ Trương ở xã Mỹ Hòa-Phù Mỹ do ông Trương Đức Hồng cung cấp, ông Phạm Đình Phong sưu tầm.

* Phần Phiên âm:

1. Ngọc Trản ngân đài.

2. Tả, hữu tấn khai thập tự.

3. Luyện diệp liên hoa.

4. Đả sát túc, tọa, hồi mai phục.

5. Tấn đả tam chiến

6. Thoái thủ nhị linh.

7. Hoành tả, tọa, bạch xà lan lộ.

8. Hữu hoành sát thanh long biên giang.

9. Phụ tử tương tùy.

10. Hoành hữu, tọa, bạch xà lan lộ.

11. Tả hoành sát thanh long biên giang.

12. Phụ tử tương tùy.

13. Hồi tàng địa hổ.

14. Song phi, quyển dực.

15. Hạ bàn đoản đả.

16. Hồi, tiểu tọa khai cung.

17. Huỳnh long quyển địa.

18. Tấn, đả song quyền.

19. Hoành tả, phục hạc khai linh.

20. Trực tiền quyển địa.

21. Tấn, đả song quyền.

22. Hoành hữu, phục hạc khai linh.

23. Trực tiền quyển địa.

24. Tấn, đả song quyền.

25. Hướng, hậu đả thập tự.

26. Diện tý.

27. Hồi, tẩu mã giang tiên.

28. Bái tổ, lập như tiền.

* Dịch nghĩa:

1. Chén ngọc đài vàng.

2. Tiến, mở thế chữ thập bên trái và bên phải.

3. Chọn lá liền hoa.

4. Đánh sít chân, tọa thế "hồi mai phục".

5. Tiến, đánh ba bận.

6. Lui, hai tay sắc sảo.

7. Xoay trái, tọa thế "Bạch xà lan hộ" (con rắn trắng qua đường cỏ).

8. Chém ngang bên phải bằng thế "thanh long biên giang" (con rồng xanh trên sông bên).

9. Thế cha con nương tựa nhau.

10. Hoành bên phải, tọa thế "Bạch xà lan hộ" (con rắn trắng qua đường cỏ).

11. Hoành bên trái quét thế "thanh long biên giang" (con rồng xanh trên sông bên).

12. Thế cha con nương tựa nhau.

13. Trở về thế rắn hổ đất núp.

14. Đá song phi (hai chân bay) rồi thế chim cuốn cánh.

15. Đánh vắt mâm dưới.

16. Về, tọa, xổm mở cánh cung.

17. Thế rồng vàng cuốn đất.

18. Tiến đánh hai đấm.

19. Xoay trái, thế "phục hạc khai linh" (chim hạc giúp phơi cánh).

20.Thế cuốn đất, đánh thẳng phía trước.

21. Tiến đánh hai đấm.

22. Xoay phải, thế "phục hạc khai linh" (chim hạc giúp phơi cánh).

23. Thế cuốn đất, đánh thẳng phía trước.

24. Tiến đánh hai đấm.

25. Chuyển phía sau đánh thế chữ thập.

26. Mặt nhìn hướng tý (hướng Bắc).

27. Trở về thế "tẩu mã giang tiên" (ông tiên ruổi ngựa trên sông).

28. Vái tổ, đứng như trước.

b) Những động tác trong bài quyền Ngọc Trản:

- Đứng theo tư thế dịch cân, thủ môn hiệu theo võ Bình Định, lễ tổ, mắt nhìn thẳng ra phía trước.

- Ở bộ vị (xem ảnh H.1), trụ ngựa theo tư thế ngựa tứ bình. Hai mắt nhìn thẳng về phía trước.

- Ở bộ vị (xem ảnh H.2), dương quyền ở hai tay trái và phải ở bộ vị, xòe hai chưởng, sau đó tay phải theo dương chưởng, tay trái theo âm chưởng, áp sát vào nhau thủ sát nơi chấn thủy. Bái tổ. Hai mắt nhìn thẳng.

. Theo Bước đầu nghiên cứu nguồn gốc, đặc trưng võ cổ truyền Bình Định

 
http://www.youtube.com/watch?v=BBrjONN_jAk
 

(còn tiếp)

 
Ngọc trản quyền

 đăng 22:52 07-08-2011 bởi Phi Long Hồ

- Tên gọi: Ngọc Trản Quyền.

- Nguồn gốc: Võ Cổ Truyền Việt Nam do Võ đường Vân Long, Môn phái Sa Môn Võ Đạo - Đà Lạt - Lâm Đồng giới thiệu.

Theo lời dẫn giải của Lão võ sư Phạm Đình Trọng, tự Sa Vân Long thì thầy Đoàn Phong, gốc người Bình Định, là thầy dạy võ cho Lão võ sư Phạm Đình Trọng đã cho biết bài Ngọc Trản Quyền không rõ xuất xứ vào thời nào tại Việt Nam, nhưng bài này lấy điển tích từ đời xa xưa: Ngọc Hoàng đang ngự trị tại Điện Linh Tiêu thì Ngọc nữ dùng cái khay bằng bạc để chén trà bằng ngọc dâng lên Ngọc Đế. Khi đi đến gần, Ngọc Nữ ngước lên nhìn thấy Kim Đồng đang đứng hầu Ngọc Đế chăm chú nhìn mình nên nàng hổ thẹn run tay đánh rơi khay, lăn chén ngọc. Ngọc Nữ ngồi xuống lết theo hai bộ mà vẫn không chụp được chén ngọc. Ngọc Đế tức giận đày cả hai người xuống trần gian ở mỗi người một bên bờ sông Ngân Hà, vì vậy mà mở đầu bài đã có câu: Ngọc trản, Ngân đài ...

Người giới thiệu và lý giải bài Ngọc Trản Quyền là Lão võ sư Phạm Đình Trọng, tự Sa Vân Long, Trưởng môn Sa Môn Võ Đạo. Đơn vị Lâm Đồng.

Người thị phạm bài Ngọc Trản Quyền ghi băng hình lần thứ I năm 1995 tại TP.HCM là Chuẩn võ sư Tôn Thất Thuận. Sa Môn Võ Đạo. Đơn vị Lâm Đồng.

Người thị phạm bài Ngọc Trản Quyền ghi băng hình lần thứ II năm 2001 tại Khánh Hòa là Huấn Luyện Viên Nguyễn Phúc. Sa Môn Võ Đạo. Đơn vị Lâm Đồng.

Người thị phạm bài Ngọc Trản Quyền ghi đĩa hình lần thứ III năm 2007 tại Hà Tây là Võ sư Phạm Thành Hùng. Sa Môn Võ Đạo. Đơn vị Lâm Đồng.

Bài Ngọc Trản Quyền được bình chọn trong Hội nghị chuyên môn VTCT toàn quốc lần thứ III năm 1995 tại TP HCM.

 

I. Lời thiệu

 

A. Nguyên văn

    1. Tam bộ bái tổ - Nhị bộ kỉnh sư.
    2. Hồi thân lập trụ - Ngọc trản ngân đài.
    3. Tả hữu tấn khai - Thập tự luyện diệp.
    4. Liên đả sát túc - Toạ hồi mai phục.
    5. Tấn đả tam chiến - Thối thủ nhị linh.
    6. Tả hoành sát - Hữu hoành sát.
    7. Hồi phát địa hổ - Thanh long biên giang.
    8. Phụ tử tương tùy - Song phi triển dực.
    9. Hạ bàn lôi đản đả - Hồi tiểu tọa khai cung.
    10. Tấn đả song quyền - Trực tiền quyển địa.
    11. Huỳnh long quyển địa - Đồng tử dương thân.
    12. Hoành tấn đả liên hoàn - Hồi tả tọa bạch xà lang lộ.
    13. Tả hoành sát thanh long biên giang - Kim kê điển thủ.
    14. Thối tảo bát liên hoàn - Tẩu mã dương tiên.
    15. Lập bộ như tiền - Hồi đầu vọng bái.

B. Chú giải 

    1. Ba bước lạy tổ - Hai bước kính sư

    2. Lui mình đứng trụ - Chén ngọc đài bạc

    3. Trái phải tiến mở - Tay chéo chữ thập lên tay phất

    4. Đánh liền sát chân - Ngồi về mai phục

    5. Tới đánh ba lần - Lui tay hai lần

    6. Giết ngang trái - Giết ngang phải

    7. Rút về như cọp chụp đát - Rồng xanh vẫy vùng bên sông

    8. Cha con theo nhau - Đôi cánh chuyển động

    9. Dưới bàn gạt đánh mau - Về giả ngồi kéo cung

    10. Đánh tới đôi quyền - Quét thẳng về trước

    11.Rồng vàng quét đất - Đứa trẻ vươn mình

    12. Hoành bộ tới đánh liền theo - Về ngồi trái,rắn trắng bò trên đường

    13. Giết ngang trái,rồng xanh vùng vẫy bên song- Gà vàng rút cổ

    14. Lui quét đánh liên tục- Ngựa chạy quơ roi

    15. Đứng bước như trước - Quay đầu lạy tổ.

C. Phú nôm

Diện tiền bái tổ kỉnh sư.
Hồi thân lập trụ vẻ người hiên ngang.
Đài ngân chén ngọc để sang.
Quyền khai tả hữu hướng tràn tiền môn.
Rút về thập tự chận đòn.
Bàn tay phất phới như tuồng lá rơi.
Đánh liền hai bộ sát người.
Tạ về mai phục đợi thời địch công.
Đứng lên ba bộ đánh dồn.
Thối lui hai bộ đề phòng địch theo.
Đá ngang trái phải chặt theo.
Bộ hồi như hổ nằm queo chờ mồi.
Rồng vùng sông nọ kịp thời.
Đôi tay như thể cha thời theo con.
Đôi chân đá một chiều suông.
Nhảy lui toạ xuống dùng đòn tạt ra.
Tạt rồi tay phải đấm qua.
Lui người một bước giả ngồi kéo cung.
Song quyền tấn gấp mới xong.
Quét liền trước mặt mà phòng địch theo.
Rồng vàng chân phải quét theo.
Hồi quyền đồng tử quạt đều đôi bên.
Hoành thân tiếp đánh liên hoàn.
Toạ về bên trái xà quyền tấn ngang.
Ví như rắn lướt mặt đàng.
Giết sang bên trái bờ giang rồng vờn.
Gà vàng rút cổ cho tròn.
Liên hoàn lui bộ đánh dồn chớ lơi.
Lui về chạy ngựa giương roi.
Diện tiền thủ bộ hẳn hòi bái sư.

 

Người dịch: Lão võ sư Phạm Đình Trọng - Lâm Đồng
Hội nghị chuyên môn VTCT toàn quốc lần thứ III – 1995

 

II. Kỹ thuật của bài quyền

 

1.Tấn pháp

    - Trảo mã tấn- Đinh tấn- Xà tấn- Trung bình tấn-Tọa tấn- Hạ mã tấn- Hổ tấn- Bát tấn.

2.Thủ pháp

    - Thôi sơn- Cương đao- Trữu pháp- Chưởng pháp- Trảo pháp- Chỉ pháp.

3.Cước pháp

    - Bàn long cước- Tảo địa cước- Song nphi cước- Kim tiêu cước.

 

III. Điểm dừng kỹ thuật- Thời gian thực hiện

 

1.Hồi phát địa hổ

2.Hồi tiểu tọa khai cung

3.Tẩu mã dương tiên

             - Điểm dừng ở cuối các câu thiêu,thời gian dừng cho mỗi động tác không quá 03giây.

             - Thời gian thực hiện kỹ thuật toàn bài-tính cả thời gian dừng là 01 phút 20 giây.

IV. Hình ảnh tập luyện

 

  


Chỉnh sửa lại bởi Huy-Tưởng - 02/Oct/2012 lúc 7:18am
mhth
IP IP Logged
Huy-Tưởng
Senior Member
Senior Member
Avatar

Tham gia ngày: 15/Aug/2008
Đến từ: United States
Thành viên: OffLine
Số bài: 164
Quote Huy-Tưởng Replybullet Gởi ngày: 13/Sep/2012 lúc 7:14am

NGOC TRAN QUYEN

Vo Binh-Dinh

 

Ngọc trản, ngân dài

*Ngọc trản: Ở bộ vị, tay phải đưa lên bên bắc lần theo thượng bộ trái qua phải. Cùng lúc chân trái bước lên trước một bước đứng theo tư thế ngựa kim kê. Đồng thời tay trái thủ quyền đâm ra trước theo quy tắc dương-âm quyền; tay phải đánh giật chỏ về sau, thủ dương quyền nơi thắt hông bên phải. Hai mắt nhìn phía trước (xem ảnh H.4).

 

*Ngân đài: Ở bộ vị giữ y tư thế, tay trái xòe dương đao, theo hướng đạo từ trái qua phải. Đồng thời, tay phải đánh thẳng nắm lên từ dưới lên trên, cùng lúc dương đao tay trái thủ dưới chỏ tay phải, hông tay bên phải. Hai mắt nhìn phía trước (xem ảnh H.5).

*Tả: Ở bộ vị, tay trái bắt dương đao lên từ phải sang. Đồng thời, chân phải bước lên phía trước một bước, đứng theo tư thế ngựa kim kê. Cùng lúc, tay phải đánh âm đao từ trên xuống. Đồng thời, âm-dương đao đâm thẳng ra phía trước. Hai mắt nhìn thẳng trước.

*Hữu: Ở bộ vị, tay phải bắt dương đao lên từ trái sang phải. Đồng thời, chân trái bước tới phía trước một bước, đứng theo tư thế ngựa kim kê. Cùng lúc tay trái đâm đao từ trên xuống. Đồng thời, âm-dương đao đâm thẳng ra trước. Hai mắt nhìn thẳng về phía trước.

*Tấn: Ở bộ vị, chân phải ở sau bước tới một bước, đứng theo tư thế ngựa kim kê. Cùng lúc tay phải thủ dương quyền, tay trái thủ âm quyền đánh thẳng từ phải, trái vào thủ âm dương quyền nơi trước ngực. Hai mắt nhìn về phía trước.

*Khai: Ở bộ vị, chân phải ở trước bỏ về phía sau một bước, đứng theo tư thế ngựa tứ bình, cùng lúc hai âm-dương quyền mở (xé) từ trong ra hai bên trái, phải ở phần trung bộ. Hai mắt nhìn thẳng phía trước.

*Thập tự: Ở bộ vị, chân phải ở sau giở lên, bỏ nhảy về phía sau một bước, đồng thời ngồi sát xuống, cùng lúc chân trái ở trước kẹp sát nhượng, bàn chân thẳng xuôi lót sát vào mông bên trái, trụ theo ngựa Thập Tự. Cùng lúc tay phải ở sau nắm dương quyền thủ ngang trên trán, tay trái ở trước nắm âm quyền thủ dưới mông bên trái. Hai mắt nhìn thẳng phía trước.

Luyện diệp Liên Hoa (Đánh ba lần):

* Lần 1: Ở bộ vị, tay trái bắt âm chưởng lên, từ phải sang trái. Cùng lúc ngửa nhổm đứng lên, chân phải ở sau bước tới trước một bước, đứng tư thế ngựa kim kê. Đồng thời, tay phải đánh dương chưởng theo. Cùng lúc đánh thẳng hai chưởng âm-dương ra phía trước. Hai mắt nhìn thẳng phía trước.

* Lần 2: Ở bộ vị, tay phải bắt âm chưởng lên từ trái sang phải. Đồng thời tay trái bước tới trước một bước, đứng tư thế ngựa kim kê, cùng lúc tay trái đánh dương chưởng theo. Đồng thời, đánh thẳng hai chưởng âm-dương ra trước. Hai mắt nhìn phía trước.

*Lần 3: Ở bộ vị, tay trái lại bắt âm chưởng lên từ phải sang trái, chân phải ở sau bước tới một bước, đứng tư thế ngựa kim kê. Cùng lúc tay phải đánh dương chưởng theo, đồng thời, hai âm chưởng ra phía trước. Hai mắt nhìn thẳng phía trước.

Đả sát túc, Tọa, hồi mai phục:

* Đả sát túc: Ở bộ vị, chân trái ở sau đá thẳng ra trước. Ngồi thấp ngựa xuống, cùng lúc tay trái ở trước đâm thẳng nắm quyền từ trên xuống đất. Hai mắt nhìn thẳng phía trước.

* Tọa, hồi mai phục: Ở bộ vị, chân phải ở sau giở lên cùng lúc nhảy về sau một bước. Tọa ngựa, tay phải thủ dương quyền ngang lên trán. Tay trái thủ âm quyền trước gối chân trái ở trước. Hai mắt nhìn thẳng phía trước.

Tấn đả tam chiến:

* Lần 1: Ở bộ vị, nhổm ngựa lên, chân phải bước tới trước một bước đứng theo tư thế ngựa kim kê. Cùng lúc tay phải đánh dương quyền từ trên xuống, từ phải sang trái. Đồng thời, tay trái ở sau nơi hông bên trái đâm thẳng quyền ra trước theo âm dương quyền. Tay phải thu về thủ nơi hông phải. Hai mắt nhìn phía trước.

* Lần 2: Ở bộ vị, tay trái giữ y tư thế, chân trái ở sau, bước tới trước một bước, đứng theo tư thế ngựa kim kê. Cùng lúc tay trái đánh quyền từ trên xuống theo dương quyền. Đồng thời, tay phải ở sau đâm thẳng âm dương quyền từ hông phải ra trước. Hai mắt nhìn thẳng phía trước.

* Lần 3: Ở bộ vị, tay phải giữ y thế, chân phải ở sau bước tới một bước, đứng theo tư thế ngựa kim kê. Cùng lúc tay phải đánh quyền từ trên xuống theo dương quyền đồng thời tay trái ở sau đâm thẳng dương âm quyền từ hông trái ra trước. Hai mắt nhìn thẳng phía trước.

Thoái thủ nhị linh:

Ở bộ vị, chân phải ở trước, bỏ về sau một bước, đứng ngựa theo tư thế ngựa kim kê. Đồng thời, đánh thẳng sát hai nắm quyền từ dưới lên trên theo chiều mu bàn tay hướng về phía trước. Hai mắt nhìn thẳng phía trước.

Hoành tả, Tọa, Bạch xà lan lộ:

* Hoành tả: Ở bộ vị, chân trái ở trước, bỏ qua bên trái một bước đứng theo tư thế ngựa ngang về bên trái. Đồng thời, tay trái thủ âm quyền ngang trên trán; tay phải thủ dương quyền theo hông bên phải. Hai mắt nhìn thẳng phía trước.

* Tọa: Ở bộ vị, chân trái ở bên tả, giở lên nhảy về bên trái một bước, đồng thời tọa ngựa xuống. Tay trái thủ âm quyền ngang trên trán, tay phải thủ dương quyền trước gối bên phải. Hai mắt nhìn thẳng về trước.

* Bạch xà lan lộ: Ở bộ vị, chân phải bước tới trước một bước, đứng theo tư thế bộ hạ, cùng lúc thân pháp hướng ra phía trước, ngực bên phải áp sát chân phải ở phía trước. Đồng thời tay phải ở phía trước thủ xà chỉ đánh thẳng từ sau ra trước; tay trái đánh xà chỉ về sau. Hai mắt nhìn thẳng phía trước.

Hữu hoành sát, Thanh long biên giang

*Hữu hoành sát: Ở bộ vị, chân phải ở trước đánh xé ngang qua bên phải, đồng thời tay phải thủ âm quyền theo chân phải, tay trái thủ dương quyền trên trán. Hai mắt nhìn thẳng phía trước (xem ảnh H.23).

*Thanh long biên giang: Ở bộ vị, giữ y bộ vị ngựa, tay phải đánh âm quyền từ dưới lên, tay trái đánh dương quyền từ trên xuống. Hai mắt nhìn thẳng phía trước (xem ảnh H.24).

Phụ tử tương tùy:

Ở bộ vị, chân trái ở bên trái, bước tới trước mat bước, đứng theo tư thế ngựa kim kê, cùng lúc hai tay áp sát hai âm quyền đánh thẳng từ dưới lên. Hai mắt nhìn thẳng phía trước.

Hoành hữu, tọa, bạch xà lan lộ:

* Hoành hữu: Ở bộ vị, chân phải ở sau, bỏ ngang qua bên phải một bước, đứng theo tư thế ngựa bên phải; đồng thời tay phải thủ âm quyền ngang trên trán; tay trái thủ dương quyền theo hông bên trái. Hai mắt nhìn thẳng phía trước.

* Tọa: Ở bộ vị, chân phải ở bên phải giở lên nhảy về bên phải một bước, đồng thời tọa ngựa xuống, tay phải thủ âm quyền ngang trên trán, tay trái thủ dương quyền trước gối bên trái. Hai mắt nhìn thẳng phía trước.

* Bạch xà lan lộ: Ở bộ vị, chân trái bước tới trước một bước, đứng theo tư thế bộ hạ, cùng lúc thân pháp hướng ra phía trước, ngực bên trái áp sát gối bên trái ở phía trước. Đồng thời, tay trái ở trước thủ xà chỉ đánh thẳng từ sau ra trước, tay phải đánh xà chỉ về sau. Hai mắt nhìn thẳng phía trước.

Tả hoành sát, Thanh long biên giang:

* Tả hoành sát: Ở bộ vị, chân trái ở trước đánh xé ngang bên trái, đồng thời tay trái thủ âm quyền theo chân trái, tay phải thủ dương quyền trên trán. Hai mắt nhìn thẳng phía trước.

* Thanh long biên giang: Ở bộ vị, giữ y tư thế ngựa, tay trái đánh âm quyền từ dưới lên, tay phải đánh dương quyền từ trên xuống. Hai mắt nhìn thẳng phía trước.

Phụ tử tương tùy:

Ở bộ vị, chân phải ở bên phải bước tới trước một bước, đứng theo tư thế ngựa kim kê, cùng lúc hai tay áp sát hai âm quyền đánh thẳng từ dưới lên. Hai mắt nhìn thẳng phía trước.

Hồi tàng địa hổ:

Ở bộ vị, chân phải ở trước, bỏ theo phía trước về phía sau một bước. Đồng thời, tay phải đánh vắt dương chưởng từ sau ra trước, từ dưới lên trên, tay trái thủ âm chưởng trên trán; cùng lúc chân trái giở lên, nhảy về phía sau một bước, trụ theo tư thế hổ tấn. Hai mắt nhìn thẳng phía trước.

Song phi quyển dực:

* Song phi: Đá, đánh ba lần.

Ở bộ vị, nhún nhảy cao người trên mặt đất, đồng thời chân trái đá theo phía trước, cùng lúc tay trái đánh dương quyền theo từ trên xuống dưới. Hai mắt nhìn thẳng phía trước.

Ở bộ vị, tiếp tục nhảy cao người đá chân phải ra phía trước cùng lúc tay phải đánh dương quyền theo từ trên xuống dưới. Hai mắt nhìn thẳng về phía trước.

Ở bộ vị, tiếp tục nhảy cao người, đá chân trái ra phía trước, đồng thời đánh dương quyền tay trái từ trên xuống dưới. Hai mắt nhìn thẳng phía trước.

* Quyển dực: Ở bộ vị, chỏ tay trái đánh cuộn tròn từ trước ra sau, đồng thời đánh dực chỏ trái từ sau ra trước. Hai mắt nhìn thẳng phía trước.

Hạ bàn, đoản đả:

* Hạ bàn: Ở bộ vị, chân phải ở trước đánh xé ngang gót chân sát mặt đất từ phải sang trái, đồng thời tay trái đánh vớt âm quyền theo từ phải sang trái, từ dưới lên trên. Hai mắt nhìn thẳng phía trước.

* Đoản đả: Ở bộ vị, giữ y bộ vị, tay phải ở bên phải đánh thẳng dương quyền từ sau ra trước, từ trên xuống dưới. Hai mắt nhìn thẳng phía trước.

Ở bộ vị, chân phải ở bên phải đạp thẳng gót chân ra phía trước. Hai mắt nhìn thẳng phía trước.

Hồi tiểu họa, khai, cung:

* Hồi tiểu họa: Ở bộ vị, chân trái ở sau giở lên nhảy về sau một bước, tọa ngựa, tay phải thủ dương quyền nơi gối chân phải ở trước, tay trái thủ âm quyền trên trán. Hai mắt nhìn phía trước.

* Khai, cung: Ở bộ vị, chân trái ở sau bước tới trước một bước, đứng theo tư thế ngựa tứ bình. Đồng thời, đánh xé hai nắm quyền từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài. Hai mắt nhìn thẳng phía trước.

Ở bộ vị, chân phải ở sau bước tới trước một bước, đứng theo tư thế ngựa kim kê. Cùng lúc tay phải thủ dương quyền, tay trái thủ âm quyền đánh móc ngang từ ngoài vào trong, âm-dương quyền thủ trước ngực. Hai mắt nhìn thẳng phía trước.

Huỳnh long quyển địa:

Ở bộ vị, chân trái ở sau bỏ về sau một bước. Đồng thời triển người về sau. Hai bàn tay chụp xuống sát mặt đất, cùng lúc đánh ngược lại từ dưới lên, từ sau ra trước. Hai mắt nhìn thẳng phía trước.

Ở bộ vị, bàn chân trái ở sau rút lên sát bàn chân phải ở trước, đồng thời chân phải ở trước bỏ về sau một bước, thân người triển về phía sau, cùng lúc chụp hai bàn tay xuống sát mặt đất. Đồng thời đánh ngược lại, từ dưới lên, từ sau ra trước. Hai mắt nhìn thẳng về phía trước.

 



Chỉnh sửa lại bởi Huy-Tưởng - 14/Nov/2012 lúc 8:55am
mhth
IP IP Logged
Huy-Tưởng
Senior Member
Senior Member
Avatar

Tham gia ngày: 15/Aug/2008
Đến từ: United States
Thành viên: OffLine
Số bài: 164
Quote Huy-Tưởng Replybullet Gởi ngày: 02/Oct/2012 lúc 7:27am
 
ĐỒ HÌNH BÀI NGỌC-TRẢN QUYỀN(tiếp-theo)
 
 
 
Đ
 
 
 
 
 


Chỉnh sửa lại bởi Huy-Tưởng - 14/Nov/2012 lúc 8:49am
mhth
IP IP Logged
Huy-Tưởng
Senior Member
Senior Member
Avatar

Tham gia ngày: 15/Aug/2008
Đến từ: United States
Thành viên: OffLine
Số bài: 164
Quote Huy-Tưởng Replybullet Gởi ngày: 06/Oct/2012 lúc 6:46am

Lão mai quyền 

 đăng 22:55 07-08-2011 bởi Phi Long Hồ

- Tên gọi: Lão Mai Quyền.

- Nguồn gốc: Trước khi trở thành bài quy định của LĐVTCT Việt Nam, bài Lão Mai Quyền được thầy Mười Bòi (còn gọi là Mười Địch) truyền dạy cho thầy Trương Chưởng vào khoảng năm 1919 tại phố cổ Hội An, tỉnh Quảng Nam.

Thầy Trương Chưởng (1899 – 1988) là người sáng lập Võ đường Kỳ Sơn tại 51/2 Phan Chu Trinh, thị xã Hội An vào năm 1973 và truyền dạy cho học trò năm 1969. Qua nghiên cứu, tổng hợp địa dư, lịch sử, Võ phái Kỳ Sơn - Hội An - Quảng Nam khẳng định bài Lão Mai Quyền là một bài bản võ thuật truyền thống của nhà Tây Sơn.

Người giới thiệu và thị phạm bài Lão Mai Quyền ghi băng hình lần thứ I năm 1994 tại TP.HCM là Võ sư Trần Xuân Mẫn. Võ phái Kỳ Sơn Võ. Đơn vị Quảng Nam.

Người thị phạm bài Lão Mai Quyền ghi băng hình lần thứ II năm 2001 tại Khánh Hòa là Chuẩn võ sư Trần Lê Kỳ Sơn. Võ phái Kỳ Sơn Võ. Đơn vị Quảng Nam.

Người thị phạm bài Lão Mai Quyền ghi đĩa hình lần thứ III năm 2007 tại Hà Tây là Võ sư Trần Lê Kỳ Sơn. Võ phái Kỳ Sơn Võ. Đơn vị Quảng Nam.

Bài Lão Mai Quyền được bình chọn trong Hội nghị chuyên môn VTCT toàn quốc lần thứ II năm 1994 tại TP HCM.

 

I. Lời thiệu

 

A. Nguyên văn

    1. Lão mai độc thọ nhất chi vinh

    2. Lưỡng túc khinh khinh tấn bộ hoành

    3. Tấn nhất đoản thối hồi lão khởi

    4. Phi nhất thác hoàn thối thanh đình

    5. Tàng nha hổ giương oai thiết trảo

    6. Triển giác long tất lực lôi oanh

    7. Lão hồi,thối tọa,liên ba biến

    8. Hồ điệp song phi,lão bạng xanh

    9. Nguyệt quật song câu lôi điển chấn

    10. Vân tôn tam tảo,hổ,xà thành.

B. Chú giải

    1. Cây mai già sống đơn độc một nhánh trổ sum suê

    2. Hai chân nhẹ nhàng tiến lên,tấn công rồi vòng về

    3. Trì tấn chém một nhát,lui về tư thế khỉ già

    4. Bay đá đẩy một tay,lui lại tư thế con chuồn chuồn

    5. Hổ nhe răng,ra oai giương vuốt sắt

    6. Rồng rung chuyển sừng tấn công hết sức như sấm sét

    7. Lão già trở về,lui lại ngồi xuống,hoa sen tàn

    8. Đôi bướm cùng bay,vọp già mở đường sống

    9. Hai tay móc lên như trăng lưỡi liềm,móc xuống như gọng kìm,đá chấn nhanh như sét

    10. Tay khoác như mây,chân quét ba lần,xuất chiêu như hổ,rắn.

C. Dịch thơ

Mai già một cội một cành

Hai chân nhẹ lướt bộ hành tiến lên

Lui về một bước toạ liền

Luân thân tung cước trụ hình nghiêng ngang

Giương oai sức cọp đánh sang

Chuyển mình hồi bộ rồng càng ra uy

Khỉ già núp lóng một khi

Vụt chồm như sóng tức thì đánh lên

Hai bướm bay trước bản tiền

Vầng trăng vằng vặc hai viền móc câu

Liên hồi sấm động sơn đầu

Gom mây ba lượt quét mau hổ xà.

 

II. Kỹ thuật của bài quyền

 

    1. Thủ bất ly thân,thủ pháp hoa quyền

    - Cánh tay quyền rất hiếm khi mở rộng nhằm luôn luôn bảo vệ thân thể.Đôi tay quyền luôn luôn có độ gấp ở khuỷu tay để che chắn hai bên sườn và phát huy kịp thời cặp chỏ trong phòng thủ và nhập nội tấn công vào yếu điểm của đối phương

    - Đường di chuyển của đôi tay quyền dù tấn công hay phòng thủ hầu hết đều thao những đường vòng cung,vòng tròn thuận và nghịch,đường cong uốn lượn theo tất cả mọi hướng,cả trước mặt lẫn sau lưng

    - Một tay công luôn phối hợp với một tay thủ,một trên một dưới,một trái một phải,một trước một sau,một co một duỗi…

        Thủ pháp đặc trưng này được gọi là “ Bộ hông”,có tác dụng che kín thân và làm hoa mắt đối phương.

    2. Túc bất ly địa

    - Chân di chuyển thấp bộ,rất ít khi bay nhảy.Khi sử dụng chân tung đòn đá phải bén,nhạy (Bất ngờ,chớp nhoáng ) và rất hiếm khi đá liên hoàn (Trong bài “Lão mai” không có đòn đá liên hoàn).

 

III. Điểm dừng kỹ thuật của bài- Thời gian thực hiện

 

    1. Tấn bộ hoành

    2. Dương oai

    3. Lão bạng sanh

    4. Hổ,xà

              - Điểm dừng ở cuối các câu thiêu,thời gian dừng cho mỗi động tác không quá 03giây.

              - Thời gian thực hiện kỹ thuật toàn bài-tính cả thời gian dừng là 01 phút 20 giây.

 

.



Chỉnh sửa lại bởi Huy-Tưởng - 06/Oct/2012 lúc 7:33am
mhth
IP IP Logged
hoangngochung
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 27/Nov/2010
Đến từ: Vietnam
Thành viên: OffLine
Số bài: 513
Quote hoangngochung Replybullet Gởi ngày: 06/Oct/2012 lúc 8:37am


Cảm ơn huynh đã giới thiệu tài liệu quý.
hung0989077120@ahoo.com
IP IP Logged
Huy-Tưởng
Senior Member
Senior Member
Avatar

Tham gia ngày: 15/Aug/2008
Đến từ: United States
Thành viên: OffLine
Số bài: 164
Quote Huy-Tưởng Replybullet Gởi ngày: 08/Oct/2012 lúc 6:12am
    Cám ơn thầy Hùng đã ghé thăm chủ-đề nầy. Đây cũng là một đóng góp lớn lao của các võ-sư trong LĐVTCTVN. Những tài-liệu quý báu nầy tôi đã sưu-tầm từ các trang mạng võ-thuật rồi mang về đây lưu-trữ để bạn nào có thích thì nghiên-cứu và tập-luyện. Đây là một kho-tàng quý-báu của tiền-nhân để lại. Được biết thầy Hùng cũng rất hâm-mộ bộ môn nầy, nếu có thể, xin thầy Hùng và các bạn khác bổ-túc những khiếm-khuyết để chủ-đề nầy được thêm phong-phú, Huy-Tường tôi rất cám-ơn.

Chỉnh sửa lại bởi Huy-Tưởng - 08/Oct/2012 lúc 6:22am
mhth
IP IP Logged
Huy-Tưởng
Senior Member
Senior Member
Avatar

Tham gia ngày: 15/Aug/2008
Đến từ: United States
Thành viên: OffLine
Số bài: 164
Quote Huy-Tưởng Replybullet Gởi ngày: 16/Oct/2012 lúc 7:53am
LÃO HỔ THƯỢNG SƠN QUYỀN.
 
- Nguồn gốc : Lam Sơn Võ Đạo TP. HCM.

Lam Sơn Võ Đạo do cố Lão võ sư Quách Văn Kế (1897 - 1976) sáng lập. Võ sư Quách Văn Kế thọ giáo các Võ sư Ba Cát, Bảy Mùa và Hàn Bái từ năm 1918 đến 1929. Võ sư Quách Văn Kế nguyên là Chủ tịch Tổng Cuộc Quyền Thuật Việt Nam tại Sài Gòn giai đoạn 1958 – 1970.

Người giới thiệu và thị phạm bài Lão Hổ Thượng Sơn ghi băng hình lần thứ I tại TP.HCM là Võ sư Nguyễn Phước Toàn. Lam Sơn Võ Đạo. Đơn vị TP.HCM.

Người thị phạm bài Lão Hổ Thượng Sơn ghi băng hình lần thứ II tại Khánh Hòa là Võ sư Nguyễn Phước Toàn. Lam Sơn Võ Đạo. Đơn vị TP.HCM.

Người thị phạm bài Lão Hổ Thượng Sơn ghi đĩa hình lần thứ III tại Hà Tây là Võ sư Nguyễn Công Tâm. Đơn vị TP.HCM.

Bài Lão Hổ Thượng Sơn được bình chọn trong Hội nghị chuyên môn VTCT toàn quốc lần thứ I năm 1993 tại TP.HCM.

Một nguồn gốc khác nói rằng bài Lão Hổ Thượng Sơn là bài quyền trấn môn của Võ phái Nam Tông do cố Lão võ sư Lê Văn Kiển (Tám Kiển) sáng lập. Lúc sinh thời Võ sư Tám Kiển cho biết võ công mà ông thụ đắc có nguồn gốc từ Võ phái Bạch Hạc bên Trung Hoa. Theo Võ sư Lê Văn Phước, con trai của Thầy Tám Kiển, giải thích: “Có sự ngộ nhận cho rằng Lão Hổ có nghĩa là cọp già. Thật ra phải thấy được hình tượng ẩn giấu đằng sau ngôn từ đó mới hiểu được đúng nghĩa của người xưa. Lão Hổ ý là cọp đã đạt tới mức tinh thông lão luyện, vượt qua ngọn núi thử thách, là hành trình mà bất cứ bậc cao thủ nào cũng phải đi qua.”

 

(Thành Ngọc - Bài Lão hổ thượng sơn
Báo Tuổi trẻ chủ nhật ngày 4/7/04)

I. Lời thiệu

 

A.Nguyên văn

-Đoạn 1: Bạch hổ khởi động

                   Bái tổ lão hổ thượng sơn

                   Chấp thủ khai mã

                   Song thủ phá cước

                   Đồng tử dâng quả

                   Lưỡng thủ khai môn

-Đoạn 2: Đại bàng triển dực

                   Đơn tọa phục hổ

                   Hữu thủ yểm tâm

                   Hồi đàu thối tọa

                   Tả thủ yểm tâm

                   Nhất cước phá đao

-Đoạn 3: Hồi mã đả hổ

                   Nhất quyền đả khứ

                   Lao hổ vồ mồi

                   Trửu phong đả bồi

                   Song đao phạt mộc

-Đoạn 4: Hoành than tọa thủ

                   Song phi cước khứ

                   Long quyền đả khứ

                   Tả hữu đả diện

                   Cuồng phong tróc nã

-Đoạn 5: Thối tọa hữu biên

                   Tả thủ phá cước

                   Hoành than phục hổ

                   Hữu thủ yểm tâm

                   Ngũ phong đả diện

-Đoạn 6: Thối tọa tả biên

                   Hữu cước tảo địa

                   Đơn tạo phục hổ

                   Tả thủ yểm tâm

                   Ngũ phonh đả diện

-Đoạn 7: Hoành than đoạt ngọc

                   Tả cước tảo địa

                   Đơn tọa phục hổ

                   Hữu thủ yểm tâm

                   Lưỡng thủ vạn năng

-Đoạn 8: Âm dương nhất bộ

                   Đơn tọa phục hổ

                   Tả thủ yểm tâm

                   Long quyền đoạt nhãn

                   Lưỡng thủ tả cước

-Đoạn 9: Thanh sư xuất động

                   Hoành than thối tọa

                   Hữi thủ yểm tâm

                   Long quyền đoạt nhãn

                   Lưỡng thủ hữu cước

-Đoạn 10: Tàng hoa đơn tọa

                   Tướng quân bạt kiếm

                   Bái tổ-Thâu mã.

B. Phú nôm

Đầu đề bạch hổ vươn mình khởi công.
Chắp tay mở ngựa mới xong.
Đôi tay phá cước tiểu đồng quả dâng.
Đôi tay mở cửa cho cân.
Đại bàng mở cánh bộ lâng lâng hành.
Ngồi chờ hổ tay phải canh.
Xoay người thối toạ mà canh hổ về.
Tay phải che tâm càng ghê.
Lui người ngồi xuống chân thì phá đao.
Ngụa lui về đánh hổ nhào.
Một quyền đánh thẳng thế nào cũng xong.
Hổ vờn sắp chụp mồi ăn.
Đôi quyền ta dụng ngũ phong đánh bồi.
Song đao chặt gỗ tiếp thôi.
Hoành thân toạ thủ mà bồi song phi.
Long quyền một quả đấm đi.
Hai bên trái phải cũng thì tiếp theo.
Đánh cho gió cuốn cây reo.
Lui về bên phải ngồi theo trận đồ.
Dùng đòn phá cước tiếp cho.
Đôi bên trái phải bây giờ mới xong.
Xoay mình như cọp chạy rong.

Bàn tay bên phải che trong tim nầy.
Ngũ phong năm hướng đánh ngay.
Lui ngồi bên trái mới hay được nhàn.
Một mình phục hổ mới sang.
Tay trái vội vàng đưa vào che tâm.
Năm phương đánh tiếp mới êm.
Xoay người đoạt ngọc quét thêm chớ chầy.
Một mình ngồi phục mới hay.
Bàn tay phải lại dùng rày che tim.
Hai tay trao bộ cho mềm.
Âm dương một bộ đứng êm môt chiều.
Một mình ngồi phục cho kiêu.
Tay rồng móc mắt tiếp theo chớ chầy.
Một chân trái cùng hai tay.
Ví như sư tử rơi rày động trung.
Xoay mình thối toạ mới xong.
Dùng bàn tay phải che tâm mới mầu.
Long quyền móc mắt cho mau.
Đôi tay chân phải kíp mau tấn vào.
Tàn hoa nép bộ mới mầu.
Tướng quân rút kiếm bái thâu ngựa về.

 

Người dịch: Lão võ sư Phạm Đình Trọng - Lâm Đồng
Hội nghị chuyên môn VTCT toàn quốc lần thứ III – 1995

 

II. Kỹ thuật của bài quyền

 

    1. Tấn pháp

    - Lập tấn- Trung bình tấn- Đinh tấn- Trảo mã tấn- Xà tấn- Hạc tấn- Hổ tấn- Tọa tấn- Miêu tấn.

    2. Thủ pháp

    - Thôi sơn- Hổ trảo- Phụng nhãn- Cương đao- Tứ chỉ

    3. Cước pháp

    - Bạt phong cước- Kim tiêu cước- Độc tiêu cước- Tảo địa cước- Bàng long cước- Song phi cước.

 

III. Điểm dừng kỹ thuật của bài

 

    1. Đơn tọa phục hổ

    2. Lão hổ vồ mồi

    3. Long quyền đả khứ

    4. Đơn tọa phục hổ

    5. Tướng quân bạt kiếm

             - Điểm dừng ở cuối các câu thiêu,thời gian dừng cho mỗi động tác không quá 03giây.

             - Thời gian thực hiện kỹ thuật toàn bài-tính cả thời gian dừng là 01 phút 20 giây.

 

IV. Hình ảnh tập luyện

mhth
IP IP Logged
Huy-Tưởng
Senior Member
Senior Member
Avatar

Tham gia ngày: 15/Aug/2008
Đến từ: United States
Thành viên: OffLine
Số bài: 164
Quote Huy-Tưởng Replybullet Gởi ngày: 16/Oct/2012 lúc 7:59am
 

Chỉnh sửa lại bởi Huy-Tưởng - 16/Oct/2012 lúc 8:13am
mhth
IP IP Logged
Trang  of 3 phần sau >>
Gởi trả lời Gởi bài mới
Bản in ra Bản in ra

Chuyển nhanh đến
Bạn không được quyền gởi bài mới
Bạn không được quyền gởi bài trả lời
Bạn không được quyền xoá bài gởi
Bạn không được quyền sửa lại bài
Bạn không được quyền tạo điểm đề tài
Bạn không được quyền cho điểm đề tài

Bulletin Board Software by Web Wiz Forums version 8.05a
Copyright ©2001-2006 Web Wiz Guide

This page was generated in 0.148 seconds.