Bài mới Thành viên Lịch Tìm kiếm Hỏi/Đáp | |
Ghi danh Đăng nhập |
Thơ Văn | |
Diễn Đàn Hội Thân Hữu Gò Công :Văn Học - Nghệ thuật :Thơ Văn |
Chủ đề: CẦU HUYỆN QUÊ HƯƠNG TÔI | |
<< phần trước Trang of 18 phần sau >> |
Người gởi | Nội dung |
cao the
Senior Member Tham gia ngày: 15/Jul/2011 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 589 |
Gởi ngày: 01/Aug/2011 lúc 5:57am |
11- Bà Ba Nhà Bác Ba Chỉnh, làm nghề thợ hồ, hình như ở Bình Ân có gia đình vợ chết sớm để lại người con trai, Bác tái giá với Cô Sáu con của Bà Ba, không con. ( tiểu sử Sư Thích Giác Lý không ghi phần này ) Cô Sáu đem đứa cháu con anh ruột ở Xóm Chốn về nuôi cho ăn học tên Bình
Tôi khoái Bình lắm vì Bình thường rủ tôi trốn học về xóm Chốn giữ Trâu, đôi khi hai thằng cho trâu ăn tận ngã ba sông Cầu Huyện Cầu Đúc, người ta bảo những thằng như Bình nó đứng trên bờ sông quắc mấy ghe Tống Gió, ghe phải chạy vào vì nhà nó ba đời chăn trâu. Ghe Tống Gió được làm bằng cây chuối trên cắt giấy dán thành hình chiếc ghe treo cờ xí màu mè, hình người kinh dị. Khi trong làng xóm bị dịch bệnh người ta cúng để tống khứ điều xui rủi, trên ghe có bộ Tam Sên gồm miếng thịt heo , con cua và trứng vịt luộc chín, bọn này chăn trâu , bắt dế, tắm sông đói bụng được ăn đồ cúng khoái thích. Có bửa đi theo bầy vịt chạy đồng lượm hột vịt đẻ rớt, vịt chạy đồng là người nuôi vịt, lùa chúng đi ăn ở những đám ruộng vừa mới gặt, từ cánh đồng này sang cánh đồng khác Chôm được cá, lượm được trứng thì moi đất sét đấp bên ngoài, gom rơm đốt, đến khi đất nứt, khều ra bốc đất thịt cá trắng phao, hột vịt thơm lừng, vậy mà ngon, thật là tuyệt cú mèo ! Gần 60 năm sau tình cờ bắt gặp trên đường phố Sài Gòn người ta bán hột vịt nướng, vậy là chậm hơn chúng tôi rồi Trong những lần chăn trâu với Bình có một kỹ niệm không quên, số là hôm đó Bình cầm dây dẫn trâu mẹ đi ăn, tôi ngồi lưng trâu, con nghé lon ton phía sau nghịch giởn với những con nghé khác đến lúc đói kêu nghé ngọ ỏm tỏi, thế là trâu mẹ phải chạy lại với con, tôi nhảy xuống phụ Bình nắm dây kéo thế nào cũng không ngăn nổi, Bình chợt nghĩ ra một cách lấy dây buột quanh bụng mình, chân chịu vào bờ nhưng trâu mẹ nghe trâu con kêu hoài bèn vùng chạy lại con , lôi Bình đi hết đám ruộng, nhìn Bình lăn lộn trên ruộng tôi không biết phải làm sao ? khi hai mẹ con trâu gặp nhau Bình mình mẩy, mặt mài đầy máuBác Ba là người hiền hậu đạo đức, cuộc sống tốt lành, Thằng Bình nói hằng đêm ông ngồi thiền, có cặp rắn về bảo vệ, lủ phá làng phá xóm chúng tôi chẳng dám đến gần, kề bên vách nhà có cây Nhàu trái chín oằn cũng không dám đến hái. Khi Ông Minh Đăng Quang về Gò Công truyền Đạo xóm tôi có hai vị giác ngộ xuất gia tu hành - Bác Ba Chỉnh, Vị này chính là Sư Thích Giác Lý, Trưởng Đoàn 5 của hệ Phái Khất Sĩ . ( Đạo Khất Sĩ tu theo Hệ phái Nam Tông, nhưng đi chân đất và ăn chay để giống Bắc Tông, Khi Thích Giác Nhiên vượt biên, Thượng tọa Thích Giác Toàn lên thay ( con liệt sỹ ) nắm toàn Giáo Hội, cho thờ hình tượng Quan Thế Âm để giống Bắc Tông thêm nửa. Khất Sĩ phân thành 5 chi Phái cho giống câu kệ của Sơ Tổ Bồ Đề Đạt Ma bên Thiền Tông, Ta vốn qua Trung thổ. Truyền Pháp cứu mê tình. Một hoa năm cánh trổ …) - Sư Cô Ngôn con Bác Tám thợ mộc sẽ kể dưói đây Từ ngày chồng đi tu Cô Sáu ở nhà buôn bán phụng dưỡng mẹ già, thằng Bình lên Sài Gòn ở nhà Chú Tư đi học nghề Phay Bào với Chú Sáu ở Hảng Sáo gần Cầu Kiệu. Tân Định. Bà Ba chết rồi Cô Sáu đi tu ở Bảy Núi, Châu Đốc và qua đời ở đó. Cao Thệ Chỉnh sửa lại bởi cao the - 07/Jul/2012 lúc 12:41pm |
|
IP Logged | |
cao the
Senior Member Tham gia ngày: 15/Jul/2011 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 589 |
Gởi ngày: 02/Aug/2011 lúc 6:25am |
12- Nhà tôi Nhà tôi kề bên, sẽ nói sau.
13- Bà Tư Lang Cách cái mương nhà tôi là nhà của Bà Tư Lang, buôn bán rau ở chợ Gò Công, con trai duy nhất Chú Năm làm nghề lái xe có vợ và hai con gái sau theo bà vợ thứ ở Vũng Tàu. Suốt ngày Bà Tư buôn bán trên chợ tối mịt về đến nhà.
Ban ngày nhà lúc nào cũng đóng cửa, truớc sau nhà có trồng me, lủ phá nhà chúng tôi không đứa nào dám vào hái trộm, thương hoàn cảnh nghèo khó của Bà Tư hay sợ ma, cho đến bây giờ cũng chẳng biết ! Biệt tài của bà Tư là khi về đến nhà nói chuyện một mình suốt cho đến lúc ngủ, trong xóm người ta bảo bà nói chuyện với ma. Tướng học bảo người nói chuyện một mình là người cô độc vừa khổ tâm vừa cực thân. 14 - Bác Tám Trại Hàng Đầu hẻm bên phải là nhà Bác Mười Tân còn gọi Bác Tám Trại Hàng, ngoài việc đóng bàn tủ, chuyên làm đồ mộc tinh xảo, những bài vị sơn son thiếp vàng để thờ trong đền miếu, chùa chiền, ở Tịnh Xá Ngọc Tân còn nhiều bài vị của Bác Tám làm ra. Để có được những bài vị tuyệt vời như thế, Bác Tám Trai chọn gổ, cưa bào, đục mộng lấp ráp hoàn chỉnh, Bác Tám Gái cọp bi hình ảnh ( Csan ) vào gổ. Như người thợ bánh bắt bông bánh kem , thay vì kem nhưng đây là Sơn Dầu tẩm bột, tư tưởng Bác Tám gái tập trung vào ánh mắt, bàn tay Bác dịu dàng lướt theo từng nét vẽ trên gổ, thật là điệu nghệ và tinh xảo. Không hiểu vì sau anh lớn nhất bắt đầu bằng thứ sáu, anh Sáu Phẩm, chị Bảy Nguyện , Chị Tám, Chị Chín Hằng , Mười Bạch và Út Đông, Nhà này rất đạo đức, tu hành theo Hệ Phái Khầt Sĩ , Chị Tám là Sư Cô Ngôn, Phụ tá cho Sư Bà Khất Sĩ Biểu Tình Chuyên Nghiệp Huỳnh liên, sau này có thiện nam là đại uý việt cộng làm cố vấn Cô Ngôn được điều qua trong coi Cô Nhi Viện bên đường Phạm Thế Hiển chuyên nuôi trẻ em lai, Sau ngày tan hàng Cô được đi Mỹ, cùng với các em cô nhi. Chị Chín Hằng, đẹp gái ở khu Cầu Huyện, đào hoa, giỏi văn thơ là một thành viên của Thi Văn Đoàn Hồn Thu Thảo với Bút Hiệu là Liễu Thanh Tuyền, làm nghề giáo theo chồng về Long An sanh con và qua đời rất sớm Chị Bảy Nguyện dạy học lập gia đình và cất nhà cũng trong xóm. Anh Sáu Phẩm và Út Đông xuất gia theo hệ phái Khất Sỉ, sau ngày tan hàng cả hai trở về đời thường, Đông về lại nhà lập gia đình. Tiếc quá không ai giữ được nghề của cha mẹ 15 - Bà Tư già Kề bên nhà Bác Tám Trại Hàng là nhà Bà Tư Già, Bà Tư nhai trầu suốt ngày nên có tên Bà Tư Trầu, gia đình này hình như ở dưới Bình Ân lánh nạn giặc cộng lên đây. Bác Hai con trai lớn cũng nghề thợ mộc, nhà ở bên kia sông mua lại nhà chị Tư Quỳnh gần nhà Chú Ba Thọ xe ngựa, Chú Ba sau đó dời nhà vô Đất Thánh gần bên đất Ông Quản Phát, Bà Tư còn người con trai lấy Cô Tám em gái Bác Tư Giái trong hẻm, sau gia đình Cô Tám dời lên Sài Gòn nhà ở Hẻm Ông Hai Địa cạnh bên Nhà Thờ Hầm trong vườn Cao su trên đường Nguyễn Văn Thoại. Sau đó Bà Tư bán nhà lại cho người khác Cao Thệ Chỉnh sửa lại bởi cao the - 07/Jul/2012 lúc 12:49pm |
|
IP Logged | |
cao the
Senior Member Tham gia ngày: 15/Jul/2011 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 589 |
Gởi ngày: 03/Aug/2011 lúc 6:43am |
16- Bác Năm Búp
Bác Năm xích Lô, trước nhà trồng cây bông Bụp làm hàng rào dầy đặc, Chú Năm dáng người khoẻ mạnh, đạp xich lô đến tối mới về nên ít giao thiệp với ai, thiếm Năm bán xôi bắp mỗi sáng trước nhà, đi học mua gói xôi 2 cắc ăn no tới trưa.
Có con trai duy nhất Năm Phi, anh Năm Phi tài xế xe đò chạy tuyến Gò Công Sài Gòn, có hai đứa con trai, sau bán nhà dời vô Tân Thành. 17- Chú Sáu Nhẩn
Chú Sáu Nhẩn thợ mộc, thiếm Sáu bán cá ? trên chợ Gò Công Hai Nhỏ ( Hai nhỏ để phận biệt với Hai Lớn cháu Nội của Bà Tư Già ) con trai lớn của Chú, Hai nhỏ này rất đặt biệt, đang học lớp nhì là lớp Tư bây giờ, vội vàng vâng lệnh song thân cưới vợ, cô vợ cũng đang học lớp nhì bên trường Nữ, sau ngày cưới vợ vẫn đi phá làng phá xóm, bị đám tiểu quỹ chúng tôi trêu chọc hỏi han hoài về việc vợ chồng, nên sau đó nghỉ học ở nhà làm thợ Mộc với gia đình, sau chú Sáu bán nhà dời xuống đám ruộng trước nhà máy xay lúa ở dưới ngã tư 18- Bà Tư Ốm
Ông Bà Tư Ốm, dường như ở bên Cầu Long Chiến dời về, Bà Tư bán quán tạp hoá, bán từ sợi chỉ cho đến củ khoai, cạnh tranh với bác Mười Thành trước cửa. Bà Tư cho mua chịu vì xóm toàn dân lao động nghèo nên buôn bán cũng tạm sống qua ngày, có hai đứa con gái không đi học ở nhà phụ giúp cha mẹ 19 - Nhà Cô Sáu
Nhà Bà Ba, Bà Ba lên đồng, hiền hậu, tướng cách sang trọng gần như không giao thiệp với ai, người đến nhờ Bà nói chuyện dùm hoặc cho mượn xác để hồn người chết nhập về nói chuyện với gia đình họ. Chỉ thấy Cô Sáu là con gái ở với Bà. Cô Sáu có chồng là thầy giáo, con gái là Chị Mai, Cô Hương, Cô Mỹ v.v…Chị Mai cũng vào hàng mỹ nhân lung lạc nhiều anh trong xóm, thương thầm nhớ trộm, nhưng họ bị em vợ anh Ba Cúc con Bác Tư Giái đưa về dinh làm các anh ngớ ngẩn. Gia đình có họ hàng với Nhạc Sĩ Lê Dinh bên Cầu Long Chiến thỉnh thoảng thấy có ghé thăm.
20- Nhà Ông Bà Bảy
Nhà Ông Bà Bảy Chân, hai ông bà hiền lành phúc hậu, giống như tên. Ba má Chú Hai Nhất, chú Năm Mạnh trong xóm, Chú Sáu Xuân đi Cảnh Sát trên Mỹ Tho Ông bà Bảy này rất là đặc biệt, già yếu Bà Bảy mất trước, ông buồn quá đi tới lui trong nhà sau cùng tắt thở chết chung một ngày với vợ. Trước nhà có cho Chú Ba cất cái thum, gọi Chú Ba Hớt Tóc các vị tiên hiền tập trung đánh cờ tướng suốt ngày trước của tiệm có cây điệp vàng buổi chiều chim se sẽ tụ về kêu vang, đúng là Đất lành chim đậu Cao Thệ Chỉnh sửa lại bởi cao the - 07/Jul/2012 lúc 12:55pm |
|
IP Logged | |
cao the
Senior Member Tham gia ngày: 15/Jul/2011 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 589 |
Gởi ngày: 04/Aug/2011 lúc 8:22am |
21- Nhà Cô Chín Xô
Cô Chín Xô chồng là Chú Tư Nhơn nhưng trong xóm vẫn gọi là Ông Chín Xô, Ông Chín Xô làm trên Nhà Thương, hiền lành ít giao thiệp.
Nhà Cô Chín được cất sâu bên trong, phải đi qua miếng vườn trồng mãn cầu mới đến. Chị Điệp vào mùa Mãn Cầu khoảng tháng tư tháng năm gì đó, bưng rổ hái trái chín, ngoài hàng rào khối anh ngó ngơ, ngó ngẩn. Giống như trên nhà Bác Hai Thi, trước nhà cũng có đặt lu nước mưa cho người đi đường giải khát, kế bên lu nước là cây chùm ruột, vừa uống nước mưa vừa có Chùm Ruột ăn,bảo đảm khỏi uống thuốc xổ thật là tuyệt vời ! Gia đình Cô Chín có ba người con Anh Nhi, Chị Gấm và Chị Điệp. Khi Ông Minh Đăng Quang Sư Tổ phái Khất Sĩ qua Gò Công truyền đạo, đến ở đây Cô Chín Xô hiến đất trước nhà xây Tịnh Xá, đất sau nhà cất liêu cốc cho Quý Sư. Đoàn truyền đạo gồm chiếc xe Traction đen chở Minh Đăng Quang ông này rất đẹp trai, tôi thấy vậy! Golizat loại xe mà Lực Sỹ Hà Châu nằm xuống cho chạy qua người trong Sân Vận Động Gò Công, giống như xe 16 chổ bây giờ chở nhóc mấy bà tín nữ. Người ta bắt loa trên mui, xe chạy chậm chậm lòng vòng trên đường phố giảng đạo, như mấy xe quảng cáo cho những gánh hát cải lương, con nít chạy rần rần theo phía sau xin chương trình. Được Vị nào đó cúng dường cho một miếng ruộng, Tịnh Xá dời xuống đường đi Bình Ân, cất xong ăn mừng ? làm Lễ Tự Tứ các Sư về rất đông. Tịnh Xá Ngọc Tân dành cho Ni Giới. Tịnh xá Ngọc Huệ dành cho chư Tăng ở trên Cầu Đúc. Năm 1954 ? Ông Minh Đăng Quang đi xuống Miền Tây truyền đạo, ngang qua Bắc Bình Minh bị Tướng Năm Lửa Hoà Hảo cho là việt cộng bắt dẫn đi mất tích. Các Đệ Tử cho rằng Ông bị thủ tiêu rồi, nên bàn thờ Phật Tử thấp nhang, về sau có Vị nào đó đi núi gặp Sư Tổ, chổ nầy hơi giống Bà Madelena vào hang, à nga! tuy một Vị gặp một Vị không nhưng lại rất giống nhau. Thì vậy “ Sắc tức thị Không, Không tức thị Sắc , Sắc bất dị không không bất vị Sắc ” mà, Ông gởi lời khuyên các đệ tử thời Mạt Pháp tinh tấn tu hành, từ đó Tịnh Xá, nơi đặt bức hình thờ ông không cho thấp nhang nửa chỉ thấp đèn . Xin lỗi chư Vị, cho được lạc đề mấy chử. Kỳ thật ! Đức Phật xưa từ bỏ Ngôi Vua bỏ Cung Vàng Điện Ngọc vào rừng tu học tìm pháp cứu mình, cứu người. Các Vị đệ tử ngày nay thì khác theo chân đoàn quân giải phóng , quý Sư rầm rộ tiến vào thành thị, xây Chùa vàng Điện ngọc, chạy chọt chức vụ để “ cú ” người. Sư Bà Huỳnh Liên bon chen lượm được chức dân biểu quốc hội đấy, oai thật. Cùng thời với cô Lê … gì gì đó quét rác ở Sài Gòn vô tình nhặt được chức dân biểu quốc hội, tiếc rằng vị nầy vô trỏng không làm tròn phận sự được giao là chẳng quét được ai đổ vào thùng rác cả, sau bị trả về lại Sở vệ sinh cho đáng đời. Tiếc !. Hoà Thượng Giác Toàn nhà thơ có bút hiệu Tha Phương Khách ( cãi lương quá, tên bi giờ là Trần Quê Hương Sư có mấy bài thơ rất là ăn khách, thuộc hạng top ten bảo đãm không phải của Lão Tiền Bối Trụ Vũ đâu nhé! ) , hiện nay cũng tranh thủ bò lên được chức hàm nghe nói lớn lắm ! mấy tháng trước coi tivi thấy Sư trên máy bay anh dũng đi xuống ôm hộp to to ? rất là trang nghiêm. Rất đáng bái phục !!! Sau khi Công Chánh dở bỏ Cầu để xây cống, thì Bót Cầu Huyện cũng giải tán đất trả lại cho Cô Chín Xô, sau này Chị Gấm, Cô Chín lần lần chuyển nhà lên ở . Khu vực Cái Bót nầy rất là rộng, khi lính bỏ đi bọn phá làng phá xóm chúng tôi tiếp quản là doanh trại tập họp của các anh lớn, là căn cứ để lũ chúng tôi trốn học, trốn mấy thằng nhí đầu ba giá ( đầu cạo trọc chừa 3 chòm tóc ) đi theo phá đám. Số là sau bót có cài hồ rất lớn dùng để chứa nước mưa, giữa hồ có cây cột chịu nấp hồ, trên nấp hồ có tạo lổ vuông khoảng 0m4 để người ta cho thùng xuống múc nước lên hoặc xuống làm vệ sinh hồ, bọn phá làng phá xóm chúng tôi thường đu xuống dưới để trốn các đàn anh và bọn nhóc ba giá. Không ai phát hiện được thật là diệu kế ! Cao Thệ Chỉnh sửa lại bởi cao the - 07/Jul/2012 lúc 12:54pm |
|
IP Logged | |
cao the
Senior Member Tham gia ngày: 15/Jul/2011 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 589 |
Gởi ngày: 04/Aug/2011 lúc 9:21pm |
22- Bác Mười Mậu
Nhà Bác Mười Mậu còn gọi là Mười Giả bán quán tạp hoá, Bác Mười cũng đón mua rau cải miệt Bình Ân khuya gánh lên chợ để bán lại cho bà con trong xóm. Nhà Bác Mười cuối xóm trước nhà bác có ao, Bác Mười trai trồng ớt, hành quanh gò mả
Bác Mười có nhiều con, Anh Đức con trai lớn học hết tiểu học lên Sài Gòn, sau lập gia đình , gia đình bên vợ chuyên làm nồi, ấm nhôm cuối hẻm dọc bên Chùa Xá Lợi trên Đường Sư Vạn Hạnh. Con Trai kế tên Rọt, Rọt là bạn tôi, ông này tánh tình hiền lành nhưng nổ hết biết, học hết tiểu học ở nhà lập gia đình phụ bán quán và sửa xe đạp Nhà Bác Mười ở cuối xóm, kề bên cái ao nhỏ là ngã tư đi Bình Ân và Tân Niên Tây, ở đây ngay ngã tư nằm phía bên nhà máy xay lúa ( hình như bây giờ là cây xăng, ngã tư có đèn xanh đèn đỏ ) trước đây có xây Cái Tua “ Tháp canh” Lính trên bót Cầu Huyện thường chia nhau xuống đây gát. Thời Đệ Nhất Cộng Hoà cách Tua khoảng 20m về phía Bình Ân người ta xây hàng rào Ấp Chiến Lược có cửa ra vào, tôi còn nhớ một buổi trưa vào năm 1956 – 1957 gì đó ? đoàn người mặc áo đen từ Bình Ân đi lên đòi Chành Quyền cho Tổng Tuyển Cử, Lính kéo kẻm gai đóng cửa Ấp Chiến Lược báo về Bót Cầu Huyện, Bót báo về Quận, không lâu sau xe lính xuống rất đông có ông Trung Uý đứng ra nói chuyện với đồng bào yêu cầu đoàn biểu tình giải tán, hoá ra đoàn người này trước đó từ Yên Luông đi ra ngả đường Chùa Thiêng Liêng đòi Tổng Tuyển Cử, dường như phần đông là người Bến Tre Hai bên lời qua tiếng lại rất hăng , ông Trung Uý yêu cầu giải tán bằng không lính sẽ bắn vào đám biểu tình, lúc này cũng thấy có Ông Quận Trưởng, ông Quản Phát xuống tới, dân biểu tình tiếp tục tiến đến sát hàng rào đòi phải cho vào Quận rất căng thẳng, Ông Trung Uý đề nghị nhận Thỉnh Nguyện Thư và yêu cầu đoàn biểu tình giải tán ra về, Người dẫn đầu đoàn biểu tình rất hăng tiến vào hàng rào mở cổng. Ông Trung Uý lấy cây súng Garant của chú lính đứng gần gắn trái Lựu Đạn trên đầu súng, chỉa về phía biểu tình yêu cầu lui ra, họ không lui còn tiến vào phá hàng rào ông Trung Uý bắn một phát, Đoàng…Ầm, lúc đó đoàn người bỏ chạy xuống ruộng tán loạn … Tối đến người ta thấy họ tập họp lại lấy xác những người chết. Nghe nói họ xuống ao Chuối tắm rửa người bị thương và người chết đến đỏ ao, dân quanh vùng không dám gánh nước về xài Cái cổng Ấp Chiến Lược gần với Chợ Long Thuận Hiện nay Bót trên Cầu dọn đi, Cái Tua bỏ trống, trèo lên nóc Tua và đu lên “ Lồng Cu” nhìn thật xa, đám phá nhà chúng tôi thường tụ tập đến đây đánh bài, chờ nhau đi tắm ao, hoặc đi mót lúa ( Mót lúa là đi lượm những nhánh lúa người thợ gặt làm rơi hoặc người thợ đập lúa gom lúa còn bỏ sót lại trên đồng ) 23- Chú Hai sửa xe đạp
Từ ngã tư đi lên phía bên Bót là nhà chú Chú Hai xe đạp, chú này trước đây ở bên xóm Cầu Tàu sang lại nhà Cô Tám Kiểu bán Tàu Hủ, sửa xe đạp làm ăn khá giả thấy miếng đất trồng rau nhà chú Mười Giả nên mua lại cất nhà mở tiệm sửa xe đạp. Chú có người con trai tên Cần, phía sau nhà chú toàn là mồ mã, cờ đỏ vào buộc người ta đào mồ cuốc mã lên lập Chợ Long Thuận hiện giờ. Cao Thệ Chỉnh sửa lại bởi cao the - 07/Jul/2012 lúc 12:58pm |
|
IP Logged | |
cao the
Senior Member Tham gia ngày: 15/Jul/2011 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 589 |
Gởi ngày: 05/Aug/2011 lúc 1:45pm |
24- Nhà Chị Ba bán gà
Kế nhà Chú Hai xe đạp là nhà Chị Ba bán gà
25- Nhà Thiếm Hai Cám
Tiếp đến tiệm Cám của Chú Hai Yển người Hoa, thường gọi Chú Hai Cám.
Ngoài nghề bán cám Chú Hai còn là một vị Tiên trong “quần tiên hội Cờ Tướng Cầu Huyện “ trong làng cờ Tướng, siêu như Mai Thanh Minh, Trềnh A Sáng hiện nay chỉ được tấn phong Quốc Tế Đại Sư , Đại Tiên còn cao hơn nữa, các vị thường lén Ngọc Hoàng hạ san xuống trần tìm chổ vắng vẻ đấu cờ. Chú Hai thường gáy với các tiên, được Ông Chú mang từ bên Tàu quyển chép tay “ Mai Hoa Phổ “ truyền cho, nằm trong buồng luyện công lâu lâu vọt qua Tiệm hớt tóc Chú Ba bày binh bố trận, sao mà giống Lệnh Hồ Xung đấu với Điền Bá Quang quá vậy ! , nước cờ độc của Chú là “ Song Pháo Liên Hoàn ” hay “ Liệt Pháo Thủ “ gì đó đã làm mưa làm gió một thời, phờ phạt râu mờ mắt mấy Tiên Ông trốn vợ đi đánh cờ ở Cầu Huyện, nếu đem so bên Võ Lâm Giang Hồ cũng ngang ngữa, với thế “ Song Chỉ Càn Long ”, “ Nhất Dương Chỉ ” ngang dọc một thời. Chú Hai ở nhà thường rủ công nhân làm trong tiệm cám như anh Năm Sơn con Bác Hai Oai, anh Khoái cháu vợ ở Tân Thành, Anh Tư Điệp con Bác Năm Phát vợt chiêu luyện thế, đố ai mà dám đánh thiệt tình. Cho nên Chú Hai đánh đâu thắng đó nên xem thiên hạ toàn là đồ dõm, than thở chắc rồi đây phải cầm cây kiếm gổ lên Sài Gòn qua lại trong giới giang hồ như “ Độc Cô Cầu Bại “ sau này Kim Dung sáng tác. Xưa nay” Hổ Phụ sanh Hổ Tử “ lẽ thường tình, cha ông cũng đã dạy bảo “ Ngoài nhà thì sáng, trong nhà thì quáng “ chú Hai lại dính cả mấy chiêu độc thành ngữ của Tiền nhân dặn dò mới chết! chú có hai vị Tiểu Tiên trong nhà mà không biết, Đông Cung Thái Tử Nhan Yên, và Thế Tử Nhan Sinh. Một hôm nghe Chú Hai đánh cờ mà gáy vang rân, Nhan Yên bực xin được tiếp chiêu thi đấu, cả ba ván đều bị hạ Nốc Ao, chú Hai xệ thấy rỏ, thằng Yên ham chơi, trong chuyện đánh cờ có một luật là “ Hạ Thủ Bất Khoan Khoan” Chú Hai lại phạm luật hoài, bắt thằng Yên ngồi một chổ, chiếu hoài , khoan hoài nên nó không yên bèn nghỉ, Chú Hai bảo : – “ Đánh nữa mầy, Tao thua phải cho gở chứ ” thằng Yên vẫn bỏ đi tức quá chú Hai lấy bàn Cờ Tướng “C. h. i. ế…u” lên đầu, đây là chiêu “ Phụ tử hí cờ ” khiến thằng nhỏ đở không kịp phải đổ máu. Tiếng lành đồn xa, từ đó Xóm Cầu Huyện các vị tiên hiền thường mua kẹo bánh dụ tiểu tiên đánh cờ đặng họ học thế ! Sau ngày tan hàng Nhan Sinh đi vượt biên bị bắt, tù chung với “ Lão Tiên Trưỡng Lập Màn ” , ông này người Hoa vang danh một thời khu vực Chợ Lớn. Tiên quan sát thấy Sinh đi nước cờ nào cũng sáng, bèn dùng pháp ” truyền tâm nhập mật “ học lóm của Tổ Bồ Đề Đạt Ma mà dạy cờ, đánh cờ không có cờ mới gọi là đánh cờ, Tiểu Tiên Nhan Sinh bảo thế ! Tiên Trưởng dạy dổ hết lòng, chôm được hết bí kiếp của thầy, ra tù Sinh đi khắp các tỉnh lập “cờ đài” làm tán gia bại sản nhiều vị Tiên hiền ở đồng bằng Nam Bộ Trước đây tiệm cám của chú Hai buôn bán phát đạt nhưng chật, vì phải đổ cám ra từng đống to cho người mua lựa chọn nên dọn về đây, miếng đất này trước đây là ruộng mã mồ tràn lan chi địa, chú đào ao đấp nền rồi cất nhà, căn nhà thật là xui cất nhà chẳng được bao lâu, một bửa nọ Chú có việc phải đi lên lấy cám ở trên Cây Lậy Mỹ Tho, thời đó Bắc Chợ Gạo còn kéo tay nên tốn rất nhiều thời gian đi về. Khi xe đò lên đến Thạnh Trị thì việt cộng đấp mô, chờ lâu không thấy lính đến giải tỏa, sợ đi về trong ngày không kịp chú xuống xe đi bộ qua mô đất, người ta nghe tiếng chốc chùm trong xóm xa vọng ra Chú Hai ngã xuống, Ở xóm tôi anh Tư Điệp, Chú Hai là hai người ngã xuống vì mô đất giữa đường Gia đình Chú Hai suy sụp từ đó, Nhan Yên cưới vợ sớm để giúp đở gia đình do đông anh em, nhưng lại theo vợ về làm ruộng ở dưới Cầu Bến Lội Ngày cờ đỏ vào, Yên đi vượt biên hoài chẳng được, sau theo người Chú ruột xuống Gành Hào cả chục năm trời không có tin tức, vợ con lập bàn thờ lấy ngày đi mà cúng giổ. Phần Yên xuống Gành Hào chờ ra khơi, tình cờ quen một cô hai người phải lòng nhau, Chí vượt biên bỏ neo từ đó. Yên xin vào làm nhân viên lái ghe cho Nông Trường II ở chợ Vàm Đầm, huyện Đầm Dơi, Cà Mau do tánh tình hiền hậu lại siêng năng Hai Bình làm Giám Đốc thương cho đất cất nhà, hai vợ chồng rất là hạnh phúc. Trong một lần về quê tình cờ gặp Thiếm Hai Cám, thăm hỏi cuộc sống gia đình, mới biết là Yên đi vượt biên và chết đã lâu rồi, tôi vẽ đường hướng dẩn từng chi tiết cho chuyến đi, gia đình cha con ( con gái đi tìm cha ) gặp nhau mừng mừng tủi tủi, nghe nói sau đó Yên có về Gò Công nhưng rồi quay lại Vàm Đầm ở với vợ sau. Cao Thệ Chỉnh sửa lại bởi cao the - 07/Jul/2012 lúc 1:01pm |
|
IP Logged | |
cao the
Senior Member Tham gia ngày: 15/Jul/2011 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 589 |
Gởi ngày: 06/Aug/2011 lúc 6:31am |
26- Nhà Cô Tám Kiểu
Nhà Cô Tám Kiểu, Cô ở vậy nuôi hai đứa con gái, Cô Tám xay đậu nành nấu Tàu Hủ bán rong khắp xóm làng, nhà bếp Cô Tám có cối xay bột bằng đá xanh dùng xay Đậu Nành, sau này bán nhà lại cho Chú Hai xe đạp về Vũng Tàu , thời gian này có phong trào người Gò Công qua Vũng Tàu lánh nạn lập nghiệp trồng Mãn Cầu nghe nói các con cô Tám hiện giờ đứa ở Mỹ đứa ở Pháp
27- Nhà Bác Mười Thành
Quán Bác Mười Thành, Bác Mười có vườn rộng , trồng Ổi trồng Mía trồng cây ăn trái, phía Bắc con Hẻm Đồ Chiểu đi thẳng vào nhà, giáp nhà Bác Ba Núm và nằm phía sau Bót Cầu Huyện, chằn chịt kẻm gai. Sở dỉ phải giới thiệu rõ ràng vì đây là “ mật khu” của chúng tôi, ra vào đều có ám hiệu, như mèo kêu, gà gáy v.v… trốn học vào đây, trốn việc nhà vào đây, trốn mấy thằng ba giá vào đây, bị đòn bỏ nhà trốn vào đây, chiến khu mênh mong, địch cầm cán chổi hay roi mây lọt vào cũng hết biết. Ở cả ngày cũng chẳng đói, trái cây cơm nước, anh Đức bao bọc đàn em số dách có khi còn chom chỉa bánh kẹo ngoài quán đem về tiếp tế đàn em. Bác Mười Trai và gái cất cái quán ở đầu hẻm buôn bán hàng tạp hoá để có đồng vô đồng ra, nên chuyện trong coi vườn Bác Mười giao cho Anh Đức, Anh Đức lớn tuổi hơn đám phá nhà chúng tôi nhưng nhỏ tuổi hơn các bậc đàn anh trong xóm, anh Đức làm đầu đảng nhóm phá nhà chúng tôi, Anh rất dể thương, nấu ăn giỏi, chúng tôi tụ tập hái trái cây, đấp mương tát cá anh cũng tham gia. Vào những đêm mưa, đám phà làng phá xóm thường rủ nhau vào nhà anh tổ chức đi bắt Cốc về nấu cháo, khi về đến nhà đổ ra Khạp , chiến lợi phẩm nào là Cá, Ếch, Cốc lạ nhất có cả Gà, vịt ?! . Lại chia nhau đi hái dừa trộm, hái trộm dừa còn nhiêu khê hơn vì phải đi qua 2 cái Tua có lính gát, tua thứ nhất ở ngã tư Bình Ân đám quỷ chúng tôi Chú Lính nào cũng biết, qua dảy mã mồ cuối đám ruộng của Bác Tư Xung ngay cua quẹo qua Xóm Nhà Thờ có cái Tua nằm trên hẻm đi vào xóm , mấy Chú Lính gát này không quen do trên Quận đưa xuống. Cái Tua này đã bị dẹp từ lâu nằm trên quán Cà Phê gần nhà Thầy Sấm hiện nay, đi ngang đây phải làm bộ cãi lộn vang rân mới thoát, không thì bị đuổi về. Con hẻm Bên hông Chùa Phật Huệ đi vào nhà Thầy Năm Cần, dọc theo ranh nhà Chú Hai Nảng có trồng hàng Dừa, mục tiêu đây rồi leo lên đạp dừa rụng xuống thùm thụp, đêm vắng tiếng vang xa thế mà đoàn quân mang chiến lợi phẩm về căn cứ an toàn, thật là tài. Ăn uống no say, lại mong đêm mai mưa nữa ! Nhà Bác Mười có 3 anh trai và cô gái Anh Ba Đực cai lục lộ bên Ty Công Chánh, Anh Tám Ngôn, Chín Đức và cô Út Hạnh. 35- Nhà Bác Sáu Ngân
Bác Sáu Ngân thợ Hồ, nhà bác dưới Ao Chuối gần Đền thờ Võ Quốc Công, vợ chết để lại đàn con, bác cưới vợ có thêm mấy người con nữa. Bác mua lại khoảnh đất của Chú Hai Cám cất nhà làm nơi sản xuất Bông cửa, mộ bia, gạch bông v.v…, Anh Sáu Việt, chị Bảy Tương và Tám Lai con dòng trước trong coi trực tiếp nơi này, chị Bảy Tương làm cán bộ tiếp tế lương thục, khi đi học ngang qua nhà gởi cho mấy gàu mên cơm. Bác Sáu đặt tên cho con còn hay hơn chú Năm Mạnh, tôi không có nói dóc đâu, nghe nhé. Hai Nhơn, Ba Sanh, Tư Hà , Năm Xứ, Sáu Việt, Bảy Tương, Tám Lai . Cao Thệ Chỉnh sửa lại bởi cao the - 07/Jul/2012 lúc 1:04pm |
|
IP Logged | |
cao the
Senior Member Tham gia ngày: 15/Jul/2011 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 589 |
Gởi ngày: 06/Aug/2011 lúc 7:39pm |
Cầu
Huyện quê tôi, vỏn vẹn chừng ấy căn nhà, gia đình lao động chân tay lam lủ, thuộc
giai cấp thấp trong xã hội, người học thức ở mức xoàng, vẫn chưa đếm hết bàn
tay, có 4 vị nổi trội nhất: -
Sư Ông Thích Giác
Lý, Trưởng Đoàn 5 Khầt Sĩ -
Cô Ngôn Phụ Tá
cho Sư bà Huỳnh liên, Giám Đốc Cô Nhi Viện -
Cô Tư Là, Nguyên Hiệu
Trưởng trường Tiểu Học Nguyễn Tri Phương - Chị Hai Ngà, Nữ Quân Nhân nghành Xã Hội Quân Lực Việt Nam Cộng Hoà Có 2 vị sự nghiệp công danh không bằng ai, nhưng nổi nhứt xóm-
Bác Hai Oai làm việc bên Toà Bố chết
yểu ngặt nghoèo -
Bác Tư Giái, làm việc bên Ty Công Chánh gặp
tai nạn chịu tật nguyền Đàn
Chú Bác, Anh Chị, bọn chúng tôi và
cả nhóm ba giá kế chúng tôi đến giờ vẫn không thấy ai làm được cơm cháo gì để
tiếng thơm cho gia đình rạng danh xóm
Cầu Huyện dưới. Khi
Công Chánh dỡ Cầu xây Cống, nghe bậc Chú Bác bảo con Rồng bị xiết cổ, xóm Cầu
Huyện sẽ không cất đầu lên nổi chỉ có tàn mạc dần, nhìn nước xoấy cuốn tròn
chui qua cống mỗi bận con nước lớn nước ròng, bên nầy bên kia mực nước sông
không thay đổi gì mấy nhưng kỳ thực phía đất sau nhà ông Cao Văn Báu người Hoa làm cải muối mỗi
ngày mỗi bồi ra, nhà Bác Năm Quăn phía
dười cống Ông Ba Khoa cũng nở hông, hai bên miệng cống Cầu Huyện phình to, do
cống quá nhỏ dư lực nước làm sạt lở chung quanh, áp lực của nước càng xa cống
càng yếu nên lòng sông mỗi ngày mỗi hẹp
và cạn dần. Khởi đầu là Cống Bà Phước lan xuống đến Cầu Tây Ban Nha cạn dần đến
khu vực nhà Ông Ba Khoa … Những con rạch ngoằn nghoèo ven sông cũng dần dần
biến mất. Đầu cống bên này teo tóp nhà mọc lên như nắm Mối sau
mưa, sông biến thành mương nhỏ xíu, nước
không thoát về biển, hoá thành ao tù nước đọng, lưu một nổi buồn ! Sông
rạch như gân dẫn máu huyết lưu thông đem sự sống đến mọi nơi trên cơ thể con
người, nay sông không còn nữa đất như da thịt ắt bị thiệt thòi, người là cây
biết đi bám trên đất ấy cũng ảnh hưởng ít nhiều! Văn
hoá Đông Phương cho rằng Gò
là Sơn, là Đất thuộc Thái Âm, Đức của đất
cao dầy chuyên chở hết mọi vật bao dung là Mẹ Công
là Thiếu Âm, là Hơi đất bốc lên trời ( Dương ) tượng Chim Phượng bay lượn, ứng
cho con Gái Trời
là Càn, là Cha, hình tượng con Rồng, Dương khí dịch chuyển nhô cao là núi, chổ bằng phẳng là sông. Nơi
dòng sông giao nhau ở cuối chợ cũ Gò
Công, Thành phố có nước bao quanh ôm ấp rất hay đã bị đấp, Khúc sông lượn lờ
quanh co ở Bình Công, Bình Xuân quá đẹp cho những thành phố, "sơn thuỷ lưu tình", trong Phong Thuỷ
người ta bảo thế , nay không còn nữa, bị chận ngang cổ họng rồi. Thế là Rồng ná
thở !!! Ngoài
thiên nhiên Hơi Đất bốc lên hoà hợp khí trời kết thành mây mưa rơi xuống, vạn
vật nẩy mầm sự sống cũng từ đó, Trong
gia đình Cha luôn nghĩ đến vợ con, Mẹ lo lắng phục vụ chồng con thì an vui hạnh
phúc, hổ trợ lẫn nhau vượt qua những thay đổi của cuộc đời. Trong Kinh
Dịch tương ứng với quẻ Địa Thiên Thái Khí
Trời nhẹ khuynh hướng bay lên, Hơi Đất nặng nề đi xuống, trời đất không giao, nóng
bức là bệnh dịch phát sanh, đồng khô hồ cạn. Thế là “ tiêu tán đường !” Trong
gia đình Cha không nhìn xuống, Mẹ gầm gầm chẳng ngó lên, gia đạo tất không yên. Trời Đất bất giao ứng với Quẻ Thiên Địa Bỉ. trong Kinh Dịch
Gò
Công nay Dương suy thì Âm thịnh, cho nên mấy bà lên hương, mấy ông xìu xuống.
Người ta hỏi ở Gò Công vì sao chỉ nghe tên mấy Bà ! Một số quý ông vừa ngoi lên lại bị kéo xuống, ráng bám
níu thì bị bỏ cuộc chơi theo Ông theo Bà giữa chừng ! Đấp
kinh Cầu Huyện, ngăn sông tạo ngọt để phát triển thành phố là cần thiết, phải
hy sinh cái này để nhận cái kia mấy ai mà bắt được cá cả hai tay! Sài Gòn người
ta đang phục hồi những dòng kinh cũ đã tạo được bộ mặt mới rất dễ thương, Cũng đáng để người Gò Công suy ngẫm ?! Xóm
tôi ngày nay theo đà tiến chung của xã hội cũng phát triển ngầt trời nhà cửa
khang trang đàng hoàng hơn, đường xá hẻm phố tráng ciment tươm tắt hơn, Gia đạo
phấn phát phần lớn người tứ phương đến, ngoài Bắc vào “ đất cũ đãi người mới ”,
người Cầu Huyện vẫn thế ! Cầu
Huyện là một phần nhỏ rất nhỏ trên mãnh đất thân yêu Gò Công, mỗi lần từ nhà đi
chợ, ngang qua những ngôi nhà xưa vang bóng một thời, ngói lở, tường long, rêu
phong hoen ố và những ngôi nhà cũ được phục hồi nói lên trình độ thấp kém đến
ngây ngô ? . . . Sợ !!! Gò
Công vùng Địa Linh sanh Nhân Kiệt, Cha Ông một thời dựng nước, giữ nước lẩy
lừng trên mọi phương diện xã hội lưu tên tuổi trong sữ xanh, nay con cháu chưa
ai có thể sánh bằng, thật quá đau lòng ! Chợt nhìn về đằng Đông, trên mặt biển đã chóm thấy đóm lửa hồng “ Uy vũ bất năng khuất Lê Thị Công Nhân ! ”cũng ấm lòng. Mong
người trẻ Gò Công gắng sức học hành, cố gắng theo kịp Cha Ông làm rạng danh cho
gia đình, quê hương xứ sở, rất mong thay ! Thành
kính xin dâng tặng quê hương một tấm
lòng ! Lorton,
Vỉrginia những ngày tháng Tám năm 2011 Cao
Thệ Chỉnh sửa lại bởi thonglo2003 - 27/Apr/2013 lúc 11:20am |
|
IP Logged | |
mykieu
Senior Member Tham gia ngày: 10/Jun/2009 Thành viên: OffLine Số bài: 3471 |
Gởi ngày: 07/Aug/2011 lúc 7:52pm |
Chỉnh sửa lại bởi mykieu - 09/Aug/2011 lúc 8:10am |
|
mk
|
|
IP Logged | |
cao the
Senior Member Tham gia ngày: 15/Jul/2011 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 589 |
Gởi ngày: 08/Aug/2011 lúc 9:18am |
Bạn Thy Lan Vy quý kính ! Rất cám ơn Thy Lan Vy đã bổ
xung thêm nhiều chi tiết thuộc loại “ Bí mật phòng trung” Cao Thệ rời Cầu Huyện quá sớm năm 1960 ở tuổi 13-14 nên biết về
Cầu Huyện mình không được bao nhiêu, một thiếu sót. Hy vọng bài viết của Thy Lan
Thảo, kết hợp một phần nhỏ của tôi và sự bổ sung quý giá của quý thân hữu xa gần,
chúng ta sẽ có được tập tài liệu hoàn chỉnh hơn về xóm Cầu Huyện Thân ái Cao Thệ
|
|
IP Logged | |
<< phần trước Trang of 18 phần sau >> |
Chuyển nhanh đến |
Bạn không được quyền gởi bài mới Bạn không được quyền gởi bài trả lời Bạn không được quyền xoá bài gởi Bạn không được quyền sửa lại bài Bạn không được quyền tạo điểm đề tài Bạn không được quyền cho điểm đề tài |