Home » Ảnh vui » Tại sao phụ nữ sống thọ hơn đàn ông
Tại sao phụ nữ sống thọ hơn đàn ông
No need for scientific explanations, here is why women live longer than men, with 6 pictures.
It is not that women live longer, it’s just that men die younger





![]() |
Bài mới Thành viên Lịch Tìm kiếm |
| |
| Chuyện Linh Tinh | |
| |
|
| << phần trước Trang of 34 phần sau >> |
| Người gởi | Nội dung | |
|
van phan
Senior Member
Tham gia ngày: 12/Mar/2010 Đến từ: Vietnam Thành viên: OffLine Số bài: 173 |
![]() Gởi ngày: 24/Oct/2010 lúc 7:34am |
|
IP Logged |
||
|
lo cong
Senior Member
Tham gia ngày: 30/Oct/2007 Đến từ: Canada Thành viên: OffLine Số bài: 2596 |
![]() Gởi ngày: 25/Oct/2010 lúc 8:51pm |
|
Phở Sài Gòn xưa và nayPhan-Nghị Cũng như thịt chó, phở là một đặc sản của miền Bắc. Người ta cho rằng nó chỉ mới xuất hiện ở Saigon vào những năm 1951-1952, cùng một thời gian với hai nhà hát ả đào, một ở xóm Monceau và một ở xóm Đại Đồng. Cả hai thứ ấy đều rất xa lạ với người Saigon thuở đó. Kiếm được một quan viên biết cầm trống chầu không phải chuyện dễ. Cho nên họ chỉ cầm cự được một hai năm rồi dẹp tiệm, mặc dù họ đã biến nó thành một hình thức như ''kem sờ'' ở Bờ Hồ (Hà nội) vào những năm 30 hoặc như ''bia ôm'' của Saigon hôm nay. Và phở cũng chịu chung một số phận với nó. Người ta chỉ thích hủ tíu, hoành thánh, bánh xếp nước... Chỉ có độc một tiệm phở được gọi là ''Phở Tuyệc'', nằm trên đường Turc (nay thuộc khu vực Đồng Khởi) là kiên trì bám trụ. Phải đợi tới sau năm 1954, phở mới thực sự thực hiện một bước nhảy vọt từ Bắc vào Nam. Phở khởi đầu sự bành trướng của nó vào giữa thập niên 50 tới giữa thập niên 60. Có cả một dãy phố phở nằm trên hai con đường Pasteur và Hiền Vương.
THƠ PHỞ...
Những nhà hàng phở ngon của Saigon thuở ấy nhiều vô số. Nhưng được người ta chiếu cố nhất chỉ có bốn hoặc năm tiệm, trong đó có phở Trần Minh ở hẻm Casino. Trong cái ngõ cụt ấy, ê hề các hàng quà: phở, bún ốc, bún ốc sườn... Từ đầu ngõ, người ta đã chạm trán với khách ẩm thực, kẻ ra người vô tấp nập. Phở Minh ngon thiệt là ngon. Nó không giống như kẹo kéo "ăn một lại muốn ăn hai, ăn ba ăn bốn lại nài ăn năm". Người ta chỉ có thể ăn một bát để cho nó thòm thèm rồi mai lại ăn nữa ! Có một người nghiện phở của ông ta, và nghiện luôn cả truyện kiếm hiệp của Kim Dung. Đó là ông X, chủ một tiệm giày ở đường Lê Thánh Tôn. Ông vừa ăn phở vừa theo dõi cuộc tình của Triệu Minh - Vô Kỵ, hoặc của Doanh Doanh - Lệnh Hồ Xung trên mặt báo. Và tình bằng hữu giữa ông chủ tiệm giày với ông chủ tiệm phở đã thắm thiết hơn lên nhờ một bài thơ phở của ông chủ tiệm giày. Gọi là thơ phở vì đọc lên nghe thấy... toàn mùi phở. Tuy nhiên nó được làm theo thể Đường thi, và chữ nghĩa đối nhau chan chát. Rất tiếc, người viết chỉ còn nhớ được có bốn câu:
Nổi tiếng gần xa khắp thị thành Trần Minh phở Bắc đã lừng danh Chủ đề: tái, chín, gầu, gân, sách Gia vị: hành, tiêu, ớt, mắm, chanh...
Sau đó, ''mông xừ'' Trần Minh đã nhờ một người nhái những nét chữ rồng bay phượng múa của Vũ Hoàng Chương để viết bài thơ ấy và treo ở trong tiệm.
...VÀ CÂU ĐỐI PHỞ
Saigon thuở ấy chỉ có một tiệm duy nhất ở đường Võ Tánh, gần Ngã Sáu, có món tái sách tương gừng và phở tái sách: tiệm Y. Thịt tái mềm, sách ròn nhai gau gáu, chấm với tương Cự Đà thì tuyệt cú mèo. Người ta bèn đổ xô tới để thưởng thức một món ăn lạ miệng. Và tiệm Y phất lên như diều. Từ ngôi nhà lụp xụp, ông đã sửa sang lại cho khang trang và mua thêm một nhà khác để ở cho thoải mái. Phú quí sinh... máu văn nghệ, ông bắt đầu giao du thân mật với cánh nhà văn, nhà báo. Sau cuộc đảo chính của Dương Văn Minh, trong làng báo có hiện tượng "trăm hoa đua nở", hễ có tiền là có quyền làm chủ một tờ báo. Thế là ông chủ tiệm phở Y bèn ra báo. Từ tái, chín, nạm, gầu, sụn, nhảy sang địa hạt chữ nghĩa, ông hoàn toàn bỡ ngỡ. Cho nên báo của ông chỉ có thể đến với độc giả bằng con đường ve chai. Dĩ nhiên nó phải chết. Và ít lâu sau ông cũng chết theo nó. Người vợ góa trẻ đẹp kế tục ''sự nghiệp'' của ông chồng quá cố. Tiệm Y phát đạt trở lại. Những người bạn văn nghệ của ông Y vẫn lui tới ăn phở như xưa, nhưng mục đích chính của họ là... ngấp nghé ngôi vị chủ tiệm. Sau mấy năm trời theo đuổi mà chẳng đi tới đâu, một người trong bọn họ, tức cảnh sinh tình, bèn mượn danh nghĩa bà quả phụ để ra một vế câu đối như có ý thách thứcthiên hạ rằng:"Nếu ai đối được thì em xin nguyện lấy làm chồng''
"Nạc, mỡ nữa làm chi, em nghĩ chín rồi không tái giá ''
Câu đối sặc sụa mùi phở, nhưng hắc búa nhất là cụm từ ''tái giá'', nó vừa có nghĩa là ''đi bước nữa'' lại vừa có nghĩa là ''phở tái giá''. Cũng như ''da trắng vỗ bì bạch'' của bà Điểm đố Trạng Quỳnh vậy. Hơn ba mươi năm trôi qua, câu đối ấy hiện nay vẫn chỉ có một vế.
PHỞ GÀ TRỐNG THIẾN
Ngay cả Nà Nội - quê hương của phở - từ trước đến nay cũng chưa bao giờ có phở gà trống thiến, cho dù ở phố Huyền Trân Công Chúa, vào đầu những năm 50, đã có một hàng phở gà ngon nổi tiếng khắp Hà thành, đến nổi cụ Nguyễn Tuân khi theo đoàn quân về tiếp quản Thủ đô, ăn xong đã phải khen rằng ''tuyệt phở !''. Người bán phở tên là Chí. Ông ta mới hồi cư, không có đủ tiền để mướn mặt bằng, phải làm phở gánh. Con đường mang tên vị công chúa nhà Trần bé bằng cái lỗ mũi, với cái vỉa hè rộng hơn một mét, khách ăn kẻ đứng, người ngồi, húp xì xụp. Phở gà trống thiến xuất hiện ở Saigon vào những năm 60, ở phía chợ Vườn Chuối - tuy chưa được liệt vào loại tuyệt phở, nhưng cũng được khách ẩm thực đặc biệt chiếu cố. Phở ngon là một lẽ: thịt gà trống thiến thơm và mềm như gà mái tơ, nước phở trong hợp với khẩu vị của những người kén ăn, nhưng cũng còn một lẽ khác: người ta vừa ăn, vừa ngắm cái vẻ thướt tha yêu kiều của con gái ông chủ tiệm, thỉnh thoảng đi ra đi vô, mỉm cười với người này, gật đầu chào người kia, giơ tay 'bông rua' người nọ, tự nhiên như một cô đầm non. Đó là nữ ca sĩ Y.V, một giọng ca lả lướt của các phòng trà. Ban ngày, nàng giao thiệp với phao câu, đầu cánh, thịt đùi ; ban đêm, chìm đắm trong ánh đèn màu. Thế rồi, không kèn không trống, nàng tuyệt tích giang hồ. Người ta bảo rằng nàng đi Tây. Đi Tây thật chứ không phải Tây Ninh. Tiệm phở vắng khách dần và ít lâu sau thì phải dẹp.
PHỞ KHÔNG RAU KHÔNG GIÁ
Tiệm này nằm trên đường Công Lý- cách ngã tư Công Lý-Yên Đỗ (nay là ngã tư Nam K Khởi Nghĩa-Lý Chính Thắng) khoảng 100m - trong một cái hẻm rộng. Người ta gọi là phở Bà Dậu. Nó có những đặc điểm không giống bất cứ một tiệm phở nào: không rau, không giá và rất sạch, và nhất là không có cái mùi phở kinh niên. Thịt thái mỏng và bánh phở to bản thích hợp với cái gu của người Hà Nội. Vì ở sâu trong hẻm, nên thoạt đầu khách tới ăn uống rất lơ thơ tơ liễu buông mành, chỉ có dăm bảy mống. Sau đó, nhờ sự cổ động của người Hà Nội, người ta mới bắt đầu chiếu cố tới hương vị không rau không giá đó. Trải qua hơn 30 năm, Phở Bà Dậu hiện nay vẫn tồn tại và có phần phát đạt hơn xưa. Có thêm một món mới: tái bắp, thịt mềm và nhai sần sật như sụn. Giá cả cũng tăng, từ 10đ/ bát trong những năm 60 đến 10.000đ/ bát, năm 1996. Nhưng khách ăn vẫn nườm nượp.
TỪ PHỐ PHỞ ĐẾN... BẮC HUỲNH
Hà Nội, quê hương của phở, và thời bao cấp đã sản sinh biết bao thứ phở: phở vịt, phở ngan, phở lợn (thậm chí có cả phở chó), vậy mà chưa có một phố nào chuyên bán phở, trong khi ấy Saigon lại có cả một dãy phố phở. Đó là khu Hiền Vương (Võ Thị Sáu - Pasteur). Hiền Vương chuyên bán phở gà, còn Pasteur, phở bò. Nhưng dù gà hay bò, các tiệm phở ở khu này chưa có một tiệm nào - nếu nói về phở bò - có thể so với phở Tàu Bay ở Lý Thái Tổ, còn nếu nói về phở gà, thì thua xa phở Vọng Các (đường Võ Văn Tần) và phở Bưu Điện hôm nay. Những tiệm phở bò nổi tiếng thời ấy còn có phở Tàu Thủy ở Nguyễn Thiện Thuật, phở Quyền và phở Bắc Huỳnh ở miệt Phú Nhuận. Sau khi ông Tàu Thủy qua đời, người con trai không có đủ khả năng kế nghiệp ông bố, bèn dẹp tiệm để chuyển sang nghề khác. Còn phở Bắc Huỳnh nguyên là phở Ga Đà Lạt một thời nổi tiếng; Sau 75 ông mò về Saigon, mở tiệm phở Bắc Huỳnh trên đường Võ Tánh góc Trương tấn Bửu đối xéo góc với nhà thờ Nam. Chỉ mấy tháng sau, Bắc Huỳnh lại nổi tiếng như cồn. Hàng ngày, từ 6 giờ sáng khách mộ điệu phở đã nườm nượp nối đuối kéo vào. Và chỉ tới 10 giờ là bánh, thịt, nước phở đã láng cóong. Phải công nhận phở Bắc Huỳnh hết chỗ chê. Nuớc trong vắt thơm lừng; Miếng thịt chín mùi thơm như pa-tê, thái tay vừa đủ dầy để cắn ngập răng. Miếng gầu sữa trắng toát mịn như miếng thạch, vừa thơm vừa bùi lại ròn tan; Không một chút hoi. Đặc biệt tiệm BH không bán phở toàn tái. Thế mới là chính thống. Phở bò mà lại ăn phở tái thì đúng là nhà quéo. Đang phát đạt như thế, chẳng biết sao khoảng năm 82 bỗng dưng ông dẹp tiệm. Dân ghiền phở cứ tiếc hùi hụi. Trong số này có ông cao thủ bóng lông Trần K., khi đó đang chủ trì sân quần vợt đuờng Lê Duẩn. Ông này ghiền phở BH không thua gì mấy anh ghiền thuốc phiện. Sáng sáng, sau khi dợt cho đệ tử mà không được bồi dưỡng hai tô phở BH là ông ngáp lên ngáp xuống. Ông bèn gạ một người bạn ông để người bạn này yêu cầu cô con gái ông BH mượn nồi niêu soong chảo bát đũa của ông già ra sân quần vợt mở một tiệm phở xe. Dân ghiền phở lại kéo tới ăn đông như chẩy hội. Hồi đó nữ ca sĩ Thái Thanh và nữ ca sĩ Tấm Vấn ở tít trong chợ lớn, sáng nào cũng ngồi xích lô ra sân quần vợt - không phải để đánh banh lông - mà là để đớp phở. Cao thủ Trần K. có ông anh cũng tên Trần K. và cũng là cao thủ bóng lông, còn mê phở hơn cả ông em. Sáng nào ông K. anh cũng gò lưng đạp chiếc xe đạp ọp ẹp chở người tình 200 pao từ Chợ Lớn ra sân quần với mục đich cao quý duy nhất là đớp phở của con gái ông BH. Có nhiều lần, có lẽ tại tối trước ông K. anh chơi bóng lông hơi nhiều và hơi khuya, sáng ra chân chùn gối lỏng, ông đạp xe hơi chậm, tới hơi trễ, đã thấy cái thùng nước phở chổng mông lên trời. Phở chính thống là thế: bao nhiêu thịt là bấy nhiêu nước. Hết nước là hết thịt, hết thịt là hết nước. Và hết là hết, chứ không có cái trò đổ vài lon nước lèo hộp, hay ném mấy cục bouillon vào nước, thêm tí mắm tí bột ngọt, đun sôi lên bán với thịt tái. Sau mấy lần đạp xe phờ râu tôm tới nơi lại hụt ăn, ông K. anh đành thương lượng với cô chủ phở như thế này: Mỗi sáng cô cứ vui lòng để riêng ra hai tô, cất đi cho tôi. Tôi tới kịp để ăn hay không tới ăn được cũng kệ cha tôi. Tôi vưỡn cứ trả tiền như thường. Ấy thế mà, chỉ được hơn năm, chả biết lý do gì, tiệm phở xe này cũng bỗng mất tích. It lâu sau thấy tiệm Bắc Huỳnh lại tái xuất giang hồ. Được ít năm rồi lại dẹp không kèn không trống. Ngày nay nghe đâu ông Bắc Huỳnh và cô con gái đẹp như mơ đã mở hai tiệm phở bên Calgary, Canada. Chả biết còn giữ tên Bắc Huỳnh nữa không.
...PHỞ NGẦU PÍN
Dạo ấy, cả Saigon chỉ có độc một tiệm của chú Woòng ở đường Lý Thái Tổ bán phở ngầu pín. Chú là người Quảng Đông, trước khi di chuyển vào Nam đã mở tiệm phở ở phố Huế, Hà Nội. Vào đầu thập niên 50, phở ngầu pín đối với dân thủ đô, thật hoàn toàn xa lạ. Có mà nhử thính các tiểu thư Hà Nội cũng không dám tới ăn. Phở ngầu pín vào tới Saigon cũng chả khấm khá gì hơn. Vẫn cái tiệm xập xệ tối thui, như ở phố Huế. Khách tới ăn toàn những ông râu ria xồm xoàm hoặc lún phún râu dê hoặc nhẵn nhụi bảnh bao chẳng có một sợi râu nào. Nhưng tuyệt nhiên không hề có bóng dáng đàn bà.
PHỞ SAU 75 VÀ CƠN SỐT PHỞ BẮC HẢI
Phở leo lên tới tột đỉnh vinh quang bắt đầu từ cuối thập niên 80. Phở tràn ngập thành phố, ngoại trừ khu vực Chợ Lớn, bởi nó không thể địch lại được với hủ tíu, hoành thánh, bánh bao, xíu mại. Nhưng đặc biệt nhất là cơn sốt phở Bắc Hải. Ở thành phố có chí ít vài ba chục tiệm mang cái tên ấy. Tại sao người ta lại không chọn một bảng hiệu khác ? Cũng có nguyên nhân đấy. Số là vào thời bao cấp, ở phố Thuốc Bắc, Hà Nội có một tiệm phở chui mà ông chủ tên là Bắc Hải. Đó là bí danh, biệt hiệu hay tên thật của ông ? Chả có ai rỗi hơi tìm hiểu. Chỉ biết cứ thế mà gọi. Tiệm của ông dĩ nhiên là đông khách, nhưng toàn khách quen. Những cái mặt lạ hoắc đừng có hòng bước vào. Trong khi phở quốc doanh "chạy qua hàng thịt", thì phở Bắc Hải cả bánh lẫn thịt đều có chất lượng. Ngoài ra lại còn cái thú uống rượu quốc lủi nhắm với món "bốc mả" (xíu quách). Thịt do dân''bờ lờ'' (buôn lậu) từ Phú Xuyên, Thường Tín hoặc ngả Gia Lâm đi theo xe khách thành, đưa vào bán cho các mối. Còn quốc lủi do ngoại thành cung cấp. Ông Bắc Hải đựng quốc lủi trong cái bong bóng trâu, giấu ở trước bụng, cái áo phủ bên ngoài. Khách nào muốn uống, giơ cái ly xây chừng ra, ông cởi khuy áo, tháo cái nút vòi bong bóng rồi xịt một phát vào ly. Rượu vừa đúng tới mép ly, không tràn ra một giọt nào. Ông bảo đó là cả một nghệ thuật, phải tập mất một tháng mới thực hiện thành công thao tác ấy. Nói cũng đáng tội, phở của ông cũng chả ngon lành gì. Chẳng qua là vì ''trong xứ mù thằng chột làm vua''. Vả lại, nó có đầy đủ chất béo, chất cay. Với một người ''thích đủ thứ'', như vậy là đúng tiêu chuẩn. Từ đó, anh hùng nhất khoảnh, phở Bắc Hải danh trấn giang hồ. Sau 75, một số đệ tử của ông Bắc Hải vào Nam. Họ kiếm một đầu hẻm, dựng một quán phở lộ thiên. Một trong những đệ tử nổi bật nhất của ''mông xừ'' Bắc Hải là Ch. Râu. Gọi như thế là vì trên mặt anh có cả một rừng râu. Trẻ con trong khu phố, mỗi khi thấy anh xuất hiện lại chạy theo trêu chọc: ''Ơ cái râu lồm xồm, ơ cái râu loàm xoàm, cái râu mọc quanh cái mồm''. Lại vừa may mắn lại vừa có sẵn ít vốn, Ch. Râu kiếm được một mặt bằng ở đường Nam K Khởi Nghĩa. Phở Bắc Hải của anh ra đời, trội hơn các tiệm Bắc Hải khác với món áp chảo nước, áp chảo khô, và đặc biệt là rượu rắn-bìm bịp, tráng dương bổ thận. Hiện nay, phở Bắc Hải không những bành trướng trong thành phố mà còn xuất hiện tại các vùng ngoại ô, nhất là khu Tân Sơn Nhất.
PHỞ ĐUÔI BÒ VÀ NGẦU PÍN
Khoảng giữa thập niên 80, tại Bến Sỏi, mé trái cầu Điện Biên Phủ, có một tiệm phở đuôi bò và ngầu pín do một người đàn bà đứng bán. Quán hàng thiết lập trên một vùng đất lổn nhổn sỏi đá. Khách ăn, kẻ đứng người ngồi. Đôi khi cái ghế lùn tịt được dùng thay cho bàn. Và lần đầu tiên trong lịch sử của ỀpínỂ, ngầu pín được các bà các cô chiếu cố. Họ tỉnh queo cắn từng miếng một và nhai sần sật. Đuôi bò của Bến Sỏi cũng tuyệt trần. Mỗi miếng bằng cái nắm tay của trẻ con. Thịt được ninh nhừ nên khi ăn cũng không đến nỗi vất vả. Phở Bến Sỏi chỉ bán đến 9g30 sáng là hết. Nhưng thông thường, người ta đến sớm hơn. Để tránh cái nắng như đổ lửa xuống đầu. Trông các bà vừa ăn vừa thấm mồ hôi, phấn son nhòe nhẹt, thấy mà thương ! Vài năm sau khấm khá, bà chủ tiệm tậu được một miếng đất rộng lớn ở phía xa lộ rồi chuyển cửa hàng ra đó. Bây giờ gọi là quán phở N., vừa bán phở vừa bán lẩu ngầu pín đuôi bò. Một cái lẩu 20.000đ hai người ăn căng bụng. PHỞ...THẦY CÔ
Bởi lương nhà giáo không đủ sống nên 5 cô và một thầy đã hùn nhau mở một tiệm phở ở vỉa hè đường X., phía sau cổng trường M.C. Phở thầy cô ra đời khoảng gần hai năm nay. Có một dạo nhà nước dẹp lòng lề đường, có lúc họ phải di chuyển vào mé sân sau trường. Tiệm này chuyên bán phở gà và chỉ bán vào buổi sáng. Dĩ nhiên phở của họ không thể nào ngon bằng các tiệm nhà nghề như phở gà Bưu Điện hoặc Vọng Các hay các tiệm ở đường Võ Thị Sáu, nhưng nó lại có một hương vị đặc biệt - hương vị gia đình. Khách ăn có cảm tưởng như người nhà mình nấu cho mình ăn vậy. Phở ở đây rất có ''chất lượng'' và rẻ - rất rẻ là khác: 4.000đ/ tô đầy tú ụ cả thịt lẫn bánh. Giữa họ đã có sự phân công: mỗi người nấu phở rồi coi phở một ngày. Không có ai trong số họ có sẵn tay nghề. Thoạt đầu thì lúng túng như thợ vụng mất kim, ít lâu mới thành thạo. Nhưng dù sao đối với họ nghề phở cũng là một cái nghề bất đắc dĩ. Đứng trên bục giảng vẫn tốt hơn. Ở thành phố, ngoài nhóm thầy cô kể trên, còn có một cô giáo nữa cũng đang đứng bán phở, nhưng lại giã từ hẳn cái nghề kỹ sư tâm hồn. Cô nguyên là giảng nghiệm viên của Đại học khoa học, nhà lại sẵn có mặt bằng nằm trên một trục lộ đông đảo người qua lại, bèn quyết định từ bỏ ống nghiệm và các công thức hóa học để ''giao thiệp'' với phở. Vốn là một nội trợ giỏi nên từ nấu thức ăn đến làm phở cũng không đến nỗi khó khăn. Cửa tiệm nằm ở phía chân cầu Bông, khách ăn sẽ dễ dàng nhận ra khi thấy trước cửa đậu một dãy xe gắn máy. Phở Cầu Bông ngoài các món thường lệ như tái, chín, nạm, còn có món đuôi bò. Phở rất ngon nhưng giá một tô có 5.000đ, chỉ bằng một nửa tiền nếu so với phở H. ở đường Pasteur, tục gọi là phở Việt kiều, với giá chém treo ngành 12.000đ/ tô. Sở dĩ gọi thế là vì khách ăn đa số là Việt kiều. Họ quen ăn phở với giá 8 đôla/ tô, chưa kể tiền ''bo'' 10%, nên với họ, đó là một giá rẻ mạt. Phở Cầu Bông cũng không làm theo kiểu đại trà với thịt thái sẵn chất đầy một cái khay. Khách ăn tới đâu làm tới đó. Thịt thái mỏng bốc mùi thơm phức. Mỗi miếng thịt mang hình kỷ hà, màu nâu gụ của nó dính với màu mỡ gàu đặt trên nền trắng của bánh trông giống như một bức tranh tĩnh vật. Cô giáo của trường Khoa học đã đưa cả khoa học lẫn nghệ thuật vào phở.
PHỞ T.D Ở ĐIệN BIÊN PHỦ
Phở có bảng hiệu mang tên số nhà, nhưng người ta cứ quen miệng gọi là phở T. D., tên ông chủ, mặc dù anh không đứng bán. Căn nhà đó, xưa kia, anh mở tiệm cơm Tây với hai món đặc sản: chateaubriand và chân giò nấu đậu trắng. Các bằng hữu của anh đa số là những người làm văn nghệ. Anh cũng được liệt vào số đó, bởi giọng ca tuyệt diệu của anh. Nhưng mỗi năm anh chỉ hát có một lần và chỉ hát có một bài vào đêm Giáng sinh: "Đêm thánh vô cùng'' (Silent Night). Một điệu nhạc tắt đèn. Trong lúc tiếng ca thánh thiện của anh vang lên, người ta ôm nhau đi một đường slow. Sau khi thưởng thức phở Quyền, phở Tàu Bay, phở bà Dậu, nếu muốn đổi hương vị, người ta có thể đến T.D để nếm món ''vú sữa'', tức là khoảng thịt bụng có những núm vú, ăn béo ngậy, thơm và sần sật, nhưng không giống như sụn hoặc nậm của thịt chó. Nhà hàng có mặt bằng rộng, quạt máy quay vù vù, khách ăn không phải chịu cái cảnh mồ hôi mẹ mồ hôi con cùng chảy.
PHỞ CÔNG TỬ SAIGON
Đó là tiệm phở gà H. B. ở đường Võ Thị Sáu. Ông chủ tiệm tên là Q., một người thuộc giới giang hồ mà cả hai đạo hắc bạch đều biết... tiếng từ khi Q. ở địa vị một ông chủ. Nghề phở đến với anh một cách tình cờ. Trong một cuộc đọ tài cao thấp với một tay anh chị, anh bị hắn thưa về tội đả thương, và sau đó bị đưa đi cải tạo. Thời gian chém tre đẵn gỗ trên ngàn, anh thường hay giúp đỡ một anh bạn đồng cảnh ngộ. Thấy bạn bị bắt nạt là anh can thiệp ngay. Không phải bằng vũ lực, mà chỉ với một chiêu số thôi: bấm vào huyệt nội quan ở cổ tay và huyệt khúc trì ở khuỷu tay, là địch thủ phải thổi bài kèn ''ông rơ lui'' ngay. Q. lại còn thường giúp anh ta trong các công tác lao động. Để đáp lại ân tình ấy, người bạn kia đã truyền cho anh nghề nấu phở. Anh ta dạy Q. từ cách lựa chọn gà - phải là gà được nuôi ở nông thôn - đến cách pha chế gia vị cho thùng nước lèo, và cách nấu nướng làm sao cho gà khỏi bị vỡ da. Sau thời gian cải tạo, Q. về đường Võ Thị Sáu mở tiệm phở H. B. - tiệm phở ngon nhất trong khu phố ấy. Chỉ trong vòng ba năm, anh đã phất lên như diều. Và bây giờ, với 8 năm trong nghề phở, anh chỉ giữ vai trò chuyên viên, và để cho một số đệ tử đứng bán. Còn một chàng nữa cũng phất lên như Q., nhờ phở. Đó là anh D., chủ một tiệm phở ở trong một con hẻm đường Nguyễn Thị Minh Khai, cách nhà thương Từ Dũ khoảng 500m. Từ Hà Nội vô thành phố ************, anh chỉ có đủ tiền để làm một gánh phở ở đầu ngõ. Mới đầu, anh chả biết một tí gì về cái nghề này. Toàn đi học mót. Hỏi người này, học người kia, rồi tới ăn ở các tiệm phở danh tiếng để thử nghiệm. Phải mất gần một năm anh mới thành thạo. Phở D. hôm nay nổi tiếng ngang với phở Quyền ở Phú Nhuận. Tiệm của anh có một món đặc biệt : tái bắp. Muốn ăn món này phải đi sớm, bởi 8 giờ sáng là hết. Có một điều ly kỳ là phở D. ăn vào buổi chiều bao giờ cũng ngon hơn buổi sáng. Cả chủ lẫn khách đều công nhận chuyện đó. Hỏi nguyên nhân tại sao ? Anh lắc đầu vì không giải thích được. ''Sáng và chiều cùng một thùng nước lèo. Nửa thùng buổi sáng còn lại, buổi chiều chỉ việc đun sôi, không pha thêm một chút gia vị nào, thế mà nó lại ngon hơn buổi sáng'', anh mỉm cười nói. Bây giờ thì phở có bề thế lắm rồi. Anh mới tậu thêm một ngôi nhà ở đầu hẻm. Phở là một đặc sản của Việt Nam. Đó là điều ''quốc tế phải công nhận''. Nhưng ông Tây lại bảo nó là “soupe chinoise”, còn ông Tàu thì lại bảo nó là “ngầu phấn” chỉ là tiếng Quảng Đông, phiên âm ra tiếng Hán Việt là “ngưu” (bò hoặc trâu), ''phấn'' (bột gạo). Một điều nữa, hỏi ông tổ của nghề phở là ai ? Các ông chủ tiệm phở đều lắc, mặc dù nhờ phở, họ đã có của ăn của để.
Phan Nghị |
||
|
Lộ Công Mười Lăm
|
||
IP Logged |
||
|
van phan
Senior Member
Tham gia ngày: 12/Mar/2010 Đến từ: Vietnam Thành viên: OffLine Số bài: 173 |
![]() Gởi ngày: 26/Oct/2010 lúc 8:27am |
|
|
CUỘC SỐNG ĐÓ ĐÂY
**********
Trong Cuộc Sống
Trong xã hội Pháp, trẻ em Á châu thành công vượt bực. Các thiếu nữ còn hơn nam sinh sinh nhiều. Đó là kết quả cuộc nghiên cứu của Viện thống kê Ines, tại Pháp mới công bố. Trên 22 000 người di dân, 50% thiếu nữ Á châu có bằng đại học trong khi chỉ 37% thiếu nữ vùng Phi châu (sub saharienne) có bằng đại học. 47% thanh niên Á châu có bằng đại học . Chuyện này cũng được thấy tương tự trong xã hội Mỹ. Lương bổng tại Pháp Một trường hợp đặc biệt : Có bằng MBA (Master of Business Administration) được lãnh lương bao nhiêu tại Pháp ? Câu trả lời là tùy theo có bằng MBA của trường nào ? Chỉ có một trường ở Pháp, INSEAD (Institut Européen d’Administration des Affaires), được vào trong số 10 trường trên thế giới có bằng này được số lương cao nhất. MBA ÂU CHÂU CAO GIÁ |
||
IP Logged |
||
|
lo cong
Senior Member
Tham gia ngày: 30/Oct/2007 Đến từ: Canada Thành viên: OffLine Số bài: 2596 |
![]() Gởi ngày: 26/Oct/2010 lúc 12:51pm |
|
|
Mời các thân hữu vùng Hoa Thịnh Đốn thử
Chỉnh sửa lại bởi lo cong - 26/Oct/2010 lúc 12:51pm |
||
|
Lộ Công Mười Lăm
|
||
IP Logged |
||
|
mykieu
Senior Member
Tham gia ngày: 10/Jun/2009 Thành viên: OffLine Số bài: 3471 |
![]() Gởi ngày: 26/Oct/2010 lúc 11:21pm |
|
|
Bây giờ là XE ĐẠP LẠ nè anh LoCong15 ơi
mk
Bánh xe đạp sẽ không còn nan hoa
Chris Boardman, vận động viên người Anh ra mắt một mẫu xe đạp mới mà theo anh, sẽ trở nên phổ biến vào 20 năm sau. Boardman từng đạt huy chương vàng môn đua xe đạp tại Olympic 1992. Điểm đặc biệt nhất trong chiếc xe của Boardman là xe sẽ không có nan hoa và xích, thay vào đó là một hệ thống vận hành trực tiếp truyền lực từ pedan tới bánh xe, qua các bánh răng hoặc con lăn có độ nhám cao, giúp tăng ma sát khi truyền động. Phát minh về loại bánh xe này được cấp bằng sáng chế số 4045096, tại Mỹ vào năm 1976, nhưng chưa nhiều phương tiện phổ thông áp dụng phương pháp truyền động này vì công nghệ vật liệu chưa cho phép. Tuy nhiên, tại một số công viên giải trí hiện đại, mọi người có thể thấy cơ cấu này xuất hiện trong một số trò chơi tạo cảm giác mạnh. ![]() Mẫu xe đạp của Boardman. ![]() ![]() ![]() Cơ cấu truyền động trong thực tế mà Boardman dự định áp dụng cho thiết kế xe của mình. Ngoài ra, chiếc xe của Boardman có một hệ thống máy tính quản lý hệ thống khóa chỉ có thể mở được bằng vân tay người chủ sở hữu. Để chiếc xe đạt trọng lượng tối thiểu, nhà sản xuất sẽ dùng đến vật liệu làm từ sợi các-bon. Một máy tính mini lắp trên ghi đông sẽ kiểm soát năng lượng tiêu thụ của từng vòng đạp xe và hiển thị trên màn hình LCD. Sở dĩ, có tính năng này là vì chiếc xe được chế tạo với mục đích ban đầu phục vụ các vận động viên đua xe đạp thành tích cao. Boardman cho rằng, công nghệ nền tảng cho việc sản xuất chiếc xe đạp đã hội tụ đầy đủ. Tom Bogdanowicz, người quản lý tại Trung tâm huấn luyện xe đạp London, tán thành ý kiến trên. Bogdanowicz cho rằng, những ý tưởng mới hiện diện trên chiếc xe Boardman đáp ứng sự mong mỏi của các vận động viên xe đạp. Tuy nhiên, để có thể sớm đi vào thực tế, Boardman cần nỗ lực làm việc với các nhà sản xuất vì đó mới là ý tưởng. Theo Tiến Trung (tổng hợp)
***********
****************
Xe đạp không xích
Trong mẫu hàng của Trek, thế chỗ cho chiếc xích sắt hay cắn gấu quần là một sợi curoa làm từ composite sợi carbon nhẹ và bền. ![]() David Oakley đang xem xét sợi dây curoa trên chiếc xe đạp không xích trong cửa hàng của mình. Bằng cách làm cho chiếc xe đạp trở nên hoàn thiện hơn, Trek hy vọng ngày càng có thêm nhiều người dân đô thị chuyển từ ô tô sang loại phương tiện không chỉ giúp tiết kiệm tiền xăng mà còn tốt cho sức khỏe và môi trường này. Theo thống kê chính thức, năm 2007, ngành xe đạp Mỹ có doanh thu 5,4 tỷ USD. Hơn 43 triệu người Mỹ từ bảy tuổi trở lên từng đạp xe ít nhất sáu lần trong năm 2005. “Người dân nhận thấy rằng xe đạp là một giải pháp đơn giản cho các vấn đề phức tạp mà họ gặp hàng ngày,” Eric Bjorling, giám đốc thương hiệu của Trek, nói. Bjorling cho biết, việc bảo dưỡng dây curoa đơn giản hơn nhiều so với chiếc xích có đến 3.000 chi tiết. Dây curoa không đòi hỏi phải tra dầu mỡ và có thể làm sạch bằng giẻ và chất tẩy rửa thông thường. Độ bền của dây curoa vào khoảng ba năm – dài gấp ba độ bền của xích sắt. Theo Bjorling, bên cạnh tiếng xe rất êm, dây curoa còn không bị han gỉ, khó bị đứt, không bị rão và tuột, cũng không làm lấm lem mắt cá chân hay cắn gấu quần người đi xe đạp. Xe đạp không xích của Trek có giá 930USD đến 990USD, tùy theo có chức năng điều chỉnh tốc độ hay không. Bộ phận đĩa cũng được thiết kế để xe có thể đi trên tuyết hay đất cát. Cải tiến mới này của Trek chắc chắn sẽ khiến người tiêu dùng hào hứng, có lẽ chỉ giới sản xuất dầu nhớt tra xích không nghĩ như vậy, ông David Oakley, giám đốc một cửa hàng xe đạp gần 100 tuổi ở thành phố Richmond, Virginia bình luận.
Thái Thanh (theo CNN)
***********
****************
BMW ‘tấn công’ thị trường xe đạp
Người tiêu dùng vốn đã quá quen với hãng ô tô nổi tiếng BMW. Nhưng mới đây, tập đoàn này một lần nữa chứng tỏ đẳng cấp của mình tại lĩnh vực hoàn toàn mới khi trình làng bộ sưu tập “ngựa sắt” ấn tượng. Khi Mercedes - Benz mở rộng phạm vi tấn công thị trường bằng một vài mẫu xe đạp phong cách mới thì BMW, một trong những “ông trùm” ô tô nổi tiếng hành tinh, cũng không chịu thua kém và ngay lập tức dòng sản phẩm xe đạp thương hiệu BMW xuất hiện trên thị trường. Không trải dài như dòng sản phẩm xe đạp Mercedes - Benz, “ngựa sắt” BMW tạo sức hấp dẫn riêng với bộ đôi sản phẩm xe đạp địa hình cho người lớn, và một thiết kế dành cho trẻ em. Với mức giá khoảng từ 1.200 đến 1.800 USD khởi điểm, bộ sưu của BWM gây ấn tượng với trọng lượng siêu nhẹ, thuận tiện cho những quãng đường dài. Bên cạnh những mẫu xe kiểu dáng thông thường cho người lớn, BMW cũng mở rộng đối tượng khách hàng sang các bé thiếu nhi khi cho ra đời tác phẩm đặc biệt, xe đạp không xích, không bàn đạp Kidsbike. Dòng xe này có giá hơn 362 USD. Dưới đây là những hình ảnh mới của bộ sưu tập này: ![]() ![]() ![]() ![]() Theo Autobloggreen/AutoPro
|
||
|
mk
|
||
IP Logged |
||
|
van phan
Senior Member
Tham gia ngày: 12/Mar/2010 Đến từ: Vietnam Thành viên: OffLine Số bài: 173 |
![]() Gởi ngày: 27/Oct/2010 lúc 7:40am |
|
|
XE ĐẠP HIỆU PEUGEOT
Lọ mọ vào được trang của bọn Peugeot Pháp, xem mấy cái xe đạp của nó thích quá. Các bác ở Pháp hay đâu đây nghiên cứu đánh ít về VN nhỉ, em đang muốn order. Con này em thích hơn Ipad. RC - 629 € TTC ![]() 399 € ![]() |
||
IP Logged |
||
|
van phan
Senior Member
Tham gia ngày: 12/Mar/2010 Đến từ: Vietnam Thành viên: OffLine Số bài: 173 |
![]() Gởi ngày: 27/Oct/2010 lúc 7:46am |
|
"Xe đạp tự do" ở Pháp - Gặp khó vì nạn trộm cắp(TT&VH) - Tại Pháp rất thịnh hành các hệ thống cho thuê xe đạp giá rẻ mang tên Vélo’v, Vélib’, V’hello, Vélodi. Nổi tiếng nhất trong số đó là Vélib’ (viết tắt của “Xe đạp tự do”), hoạt động ở thủ đô Paris. Chỉ cần trả một khoản tiền tượng trưng là người ta có thể thuê được một chiếc xe đạp chất lượng tốt để rong ruổi khắp phố phường. Đó cũng là một cách bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, thời gian gần đây Vélib’ gặp khó khăn do nạn trộm cắp và phá hoại xe đạp gia tăng. Tín hiệu tốt lành Từ mùa Hè 2007 tại Paris đã xuất hiện hàng trăm điểm cho thuê xe đạp với giá 1 euro/ngày. Đây là phương tiện giao thông sạch về môi sinh và rất tiện trong điều kiện đường sá thường tắc nghẽn. Giá thuê cả năm thì quá “mềm”, chỉ có 29 euro. Tùy theo mùa và thời tiết mà mỗi ngày ở Paris có từ 50.000 đến 150.000 người thuê những chiếc xe đạp với khung sơn màu đồng làm từ loại thép rất chắc chắn. ![]() Cha đẻ của dự án khuyến khích người dân Paris sử dụng phương tiện hai bánh không có động cơ là Thị trưởng Bertrand Delanoe. Trong hơn hai năm qua đã có không dưới 67 triệu lượt người sử dụng xe đạp trong thành phố. Năm nay dự án được mở rộng ra 29 thị trấn vệ tinh của Paris với 4.000 chiếc xe. Hiện nay nhiều người dân ở hàng chục thành phố của Pháp cũng bỏ xe hơi riêng và các phương tiện giao thông công cộng để chuyển sang dùng xe đạp theo nhiều dự án khác nhau. Thật ra, hệ thống cho thuê xe đạp giá rẻ đã từng xuất hiện ở một số thành phố của Pháp (và vài quốc gia châu Âu khác) từ giữa thập niên 1970. Tuy nhiên, kể từ khi Vélib’ hoạt động ở Paris vào năm 2007 thì đi xe đạp mới trở thành hiện tượng đại chúng. Bí quyết của Vélib’ rất đơn giản: giá thuê rẻ và thuận tiện. Khách thuê xe tại một ga tàu điện ngầm, đi đến nơi cần thiết rồi trả xe ở ga nào tiện nhất. Chưa đầy một năm kể từ khi Vélib’ khai trương trạm cho thuê xe đầu tiên, Paris đã vươn lên đứng đầu trong số các thành phố lớn ở châu Âu về việc đưa xe đạp vào hệ thống giao thông công cộng. Đến tháng 6/2008, Paris đã có 1.451 trạm giao và nhận xe. Nhà xã hội học Pháp Yankel Fijalkow phát biểu trên tạp chí Sciences Humaines: “Cuối cùng, xe đạp đã được thừa nhận là một dạng phương tiện giao thông hoàn chỉnh. Trước kia có nhiều người thích đi xe đạp nhưng sợ bị ô tô húc hoặc bị người khác chế giễu. Bây giờ việc sử dụng xe đạp trở thành trào lưu và nhiều người dân Paris đã lôi những chiếc xe cũ ra để đi”. Hiện tại 15 thành phố của Pháp có hệ thống “thuê xe đạp tự do”. Đồng thời người ta đã xây dựng những con đường nhỏ dành riêng cho người đi xe đạp. ![]() ![]() Xe đạp đang thịnh hành ở Paris Trộm cắp và phá hoại Thời gian gần đây, người Paris và du khách phàn nàn rằng ngày càng khó thuê được xe đạp tốt. Lý do là nạn trộm cắp và phá hoại xe đã vượt ngưỡng được coi là hiện tượng xã hội bình thường. Theo số liệu từ cảnh sát Paris, trong số 20.600 xe của hệ thống Vélib’ có không dưới 8.000 chiếc đã “bốc hơi” và ít nhất cũng có chừng ấy chiếc cần được đại tu. Tờ Le Monde viết trong mục xã luận: “Biểu tượng nỗ lực của thành phố vì bầu không khí trong lành đã trở thành nguồn thu nhập mới của giới tội phạm”. Một lượng đáng kể những chiếc xe đạp mất cắp ở Paris đã được các nhóm đạo chích tiêu thụ ở Đông Âu và Bắc Phi. Tuy nhiên, xe đạp bị đánh cắp không chỉ để bán lại. Không ít người sơn lại xe gian và ngang nhiên sử dụng mà không sợ bị phát hiện. Nhiều chiếc xe nằm lăn lóc ở ngoại ô Paris sau khi bị tháo bánh và giỏ đựng hàng hoặc bị đập méo mó. Các nhà tâm lý khẳng định rằng hành động phá hoại này xuất phát từ mối hận thù giai cấp đã trở nên gay gắt hơn vào thời khủng hoảng. Tại vùng ngoại vi thủ đô nước Pháp có nhiều khu phố nghèo mà cư dân chủ yếu là người gốc Phi. Đối với họ, xe đạp là biểu tượng của giới trung lưu. Một số thanh niên ở đây đập phá xe đạp của hệ thống Vélib’ để biểu thị thái độ phản kháng đối với tình trạng bất bình đẳng trong xã hội. Công ty quảng cáo JCDecaux là nhà tài trợ cho dự án “xe đạp môi trường”, với 100 triệu euro đã được chi ra. Sở dĩ kinh phí lớn như vậy là do xe đạp nhập của Hungary có giá đắt. Ngoài ra, người ta cũng phải trang bị hệ thống máy tính cho hàng nghìn trạm giao và tiếp nhận xe. Việc sửa chữa, bảo dưỡng xe cũng ngốn một nguồn kinh phí không nhỏ khi mỗi ngày có khoảng 1.500 chiếc cần được cân chỉnh, thay thế phụ tùng. Cộng lại tất cả các chi phí thì giá thành một chiếc xe đạp của Vélib’ lên tới 2.400 euro. Đổi lại, JCDecaux được chính quyền thành phố cho phép sử dụng 1.600 biển quảng cáo miễn phí trong 10 năm. JCDecaux đã áp dụng nhiều biện pháp để cải thiện tình hình. Xích và yên xe được gia cố cho chắc hơn, xe ở bãi được khóa chặt vào cột. Khẩu hiệu kêu gọi việc bảo vệ xe đạp được treo ở những nơi có nhiều người qua lại... Tuy thế, nạn trộm cắp và phá hoại xe đạp vẫn không giảm mà ngược lại còn có chiều hướng gia tăng. Trần Quang Vinh |
||
IP Logged |
||
|
tuavanle
Admin Group
Tham gia ngày: 30/May/2007 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 335 |
![]() Gởi ngày: 27/Oct/2010 lúc 1:57pm |
|
|
OASIS OF THE SEAS Con tàu Oasis of The Seas
chính là tàu du lịch lớn nhất thế giới, một" ốc đảo" xa hoa giữa đại
dương, ngay cả Titanic huyền thoại cũng không thể sánh bằng. Cùng xem
ốc đảo này xa xỉ đến mức độ nào nhé! Con tàu này được đặt hàng vào đầu năm 2006 và tới tháng 10 năm 2009, nó được hạ thủy tại Na Uy. Nó là con tàu đắt nhất thế giới với chi phí lên tới 900 triệu Euro (khoảng 1,4 tỉ USD). Oasis of The Seas là nhà vô địch trong các con tàu du lịch với chiều dài 360m, rộng 47m và chiều cao tính từ mặt nước biển lên tới 72m. Vận tốc tối đa của nó là 41,9km/h và cân nặng tới 220.000 tấn. Sức chứa của “Ốc đảo đại dương” cũng thật đáng nể. Thủy thủ đoàn của nó lên tới 2.165 người trong khi số hành khách tối đa có thể lên tàu là 6.296 người. Con tàu được chia thành 16 boong khác nhau với 2.700 cabin. Các cabin được thiết kế theo 30 kiểu khác nhau tùy theo mức giá và sở thích của khách hàng. ![]() Ốc đảo của đại dương – con tàu du lịch lớn nhất thế giới. Tất nhiên các trang thiết bị trên con tàu cũng ở mức xa hoa đến kinh ngạc. Hành khách đam mê thể thao có thể đánh golf tại một sân mini, chơi bóng chuyền hay bơi lội, lướt ván tại các bể bơi khổng lồ trên boong. Những ai không thích vận động mạnh có thể dạo bước ở Công viên Trung tâm, nơi toàn bộ cây cối đều là đồ thật 100% hay tới các thư viện đọc sách hoặc thưởng thức âm nhạc tại phòng hòa nhạc trên tàu. Tại đuôi tàu, Oasis of The Seas có một khán phòng đặc biệt được thiết kế theo kiểu Hy Lạp để trình diễn các màn bóng nước, bơi nghệ thuật hay nhảy cầu. ![]() Toàn cảnh con tàu nhìn từ trên cao. ![]() Oasis of the Seas quyến rũ trong màn đêm. ![]() Con tàu nhìn từ phía trước. ![]() Tàu có 4 chân vịt với sức mạnh kinh người. Mỗi chiếc có công suất lên tới 7.500 mã lực. ![]() Quang cảnh từ một sân tàu nhìn ngược lên boong. Oasis of The Seas có 2.700 cabin như trong hình. ![]() Con tàu nhìn từ phía trên, đằng sau. Oasis of the Seas có cả các bức vách lớn phục vụ những người thích leo núi. Các vách này nằm ở sau khán đài tại nhà hát ở đuôi tàu. ![]() Trên boong tàu có sân bóng rổ và cả các bể đặc biệt phục vụ những người thích lướt sóng. ![]() Công viên trung tâm, nơi toàn bộ cây cối đều là thật. Đây là một sự xa xỉ chỉ có trên những con tàu cao cấp vì chi phí chăm sóc rất lớn. ![]() Nhà hát Aqua ở đuôi tàu rực sáng ánh đèn. |
||
IP Logged |
||
|
huong cerise
Senior Member
Tham gia ngày: 23/Mar/2010 Thành viên: OffLine Số bài: 244 |
![]() Gởi ngày: 29/Oct/2010 lúc 3:10am |
|
Tôi kiếm tiền tại Canada như thế nào?************************************ Canada có thể phù hợp với bạn có thể không. Người càng học hỏi càng suy nghĩ nhiều thì tiền sẽ càng nhiều. Đồng ý là phải có chút may mắn, nhưng quốc gia này không phát triển dựa trên sự may rủi, bạn cũng đừng than thở mình nghèo vì xui.
Đọc nhiều bài viết tôi thấy mỗi người có một cái nhìn riêng về đất nước này, nhưng những ý kiến đó không đủ để có thể nói là đấy là Canada. Có người sống một thời gian và vô cùng thích quốc gia này, nó như thiên đường với họ. Với người khác ờ cả chục năm hơn không thể thích được cái quốc gia thuế thì cao, luật thì nhiều, thu nhập thì khó khăn như Canada. Và cũng có người vừa đặt chân đúng ba tháng lập tức quay về. Với tôi Canada là đất nước: * Về thời tiết: Mùa đông – là mùa tôi rất thích. Bạn có thể đi lên phía bắc trượt tuyết, có thể đi đánh khúc côn cầu, có thể đi trượt băng trên những hồ bị đóng băng. Đất nước này không dành cho người dân quen xứ nóng. Đi chơi mùa đông rất vui với điều kiện là quen với nhiệt độ -10 đến -20 độ C. Buồn khi có bão tuyết, ngập cả mét là chuyện thường, đi làm còn chán huống gì đi chơi nhưng không phải ngày nào cũng bão nên mùa đông vẫn vui. Mùa xuân – quả là hơi buồn khi tết Việt Nam đến nhưng bên này tuyết rơi dày đặc. Mùa này vợ tôi chuyên đi mua sắm. Tôi thì thích ra công viên chơi. Ngắm cây mọc chồi. Mùa hè – mùa này chơi nhiều nhất, cắm trại, câu cá, chèo thuyền, bơi lội, du lịch, barbecue… kể không hết. Nhưng tôi không thích hè lắm, nóng những 36 độ. Mùa thu – mùa này đi ngắm rừng lá đỏ, lên các công viên quốc gia, khối thứ để làm. * Về thu nhập: Theo trình dộ, làm quét dọn: lương căn bản 10,5 USD/giờ, kỹ sư 50 đến cả trăm ngàn hơn, quản lý 70 ngàn trở lên, bác sĩ: tối đa chính phủ cho phép là 250 ngàn. Luật sư: tuỳ theo danh tiếng và khả năng nữa triệu một năm không phải không thể (luật sư của tôi). * Về nhà cửa: Toronto nhà nhỏ xíu, khu xô bồ như Jane & Finch giá rất rẻ. Cũng căn nhà nhỏ như vậy ở trung tâm, hai triệu chưa chắc mua được. Còn bảo Canada không nhà to thì chạy thử qua Bridal Path của Toronto, căn nhà to như giá bán. Muốn to mà rẻ thì qua thành phố Mississauga hoặc Brampton. Vancouver thì còn mắc hơn, căn nhà gần sập có giá 500-600 ngàn, chẳng qua đất mắc chứ không phải nhà. * Về thuế má, tài chính: Mọi người đều có nghĩa vụ đóng thuế, đóng thuế thu nhập theo cấp lũy tiến, y hệt tính giá điện của Việt Nam, 40 ngàn đầu tiên 15%, 40 ngàn kế 22%, kế nữa là 26% và 29%. Kế là thuế HST, như VAT của Việt Nam, 13% mỗi món. Và rồi thuế nhà đất, thuế chuyển nhượng, khá nhiều thuế và theo cục thuế vụ cộng toàn bộ các khoản thuế má dân Canada phải chịu là 48% trên thu nhập. Rất là cao, nhưng có khác biệt lớn của người làm công và làm chủ. Người làm công, đóng đủ thuế thu nhập xong còn lại trang trải đủ thứ. Nên còn chẳng bao nhiêu. Làm chủ thì trang trải đủ thứ và khai báo các khoản đó là chi phí và giảm thuế thu nhập. Ví dụ: người thường sau khi đóng thuế thu nhập còn lại sẽ trả nợ nhà. Làm chủ tuy có tiền mua nhà nhưng cứ mượn ngân hàng, cuối năm tiền lãi ngân hàng khai vào tiền được giảm thuế. Cách làm thì khá phức tạp, nhưng nói chung là thuế phải đóng của người giàu rất ít, thậm chí được giảm trừ gần hết, tiền thay vì đóng vào thuế thì vào căn nhà hay tài sản của bạn. Kế toán và luật sư tôi làm sao không biết nhưng đấy là cách tôi đóng thuế, và tất cả đều đúng theo luật. * Về y tế: So với một số các quốc gia châu Âu thì còn lâu mới bằng. Nhưng so với người láng giềng Mỹ thì là tuyệt vời. Sinh con vào viện một xu cũng không tốn. Quan điểm của sở y tế là người bệnh cho dù là thị trưởng hay thứ dân đều hưởng chế độ như nhau. Nhưng giàu hay đi bệnh viện tư, giống khách sạn hơn là bệnh viện, dĩ nhiên phải trả tiền. * Về giáo dục: Có nhiều trường nổi tiếng và bằng cấp khá quan trọng. Theo thống kê của sở thuế, nói chung bằng cấp càng cao thu nhập càng cao. * Về chính trị: Tôi là người Việt, có bầu hay không lá phiếu không ảnh hưởng các đảng tranh cử nên không quan tâm. Tóm lại: Đây là đất nước phát triển về mọi mặt nên trình độ người dân không theo kịp sẽ thấy rất khó sống. Muốn có tiền và thoải mái phải học. Không chỉ học về bằng cấp, phải biết về thuế, về tài chính, ngân hàng về luật pháp, về thủ tục, về quy định. Biết càng nhiều về thuế và tài chính cơ hội đồng tiền ở với bạn rất cao. Toàn bộ ở trên là về quốc gia tôi sống, còn phần sau là về bản thân, nếu không muốn các bạn có thể dừng tại đây. Về bản thân, tôi là người có thể nói là thế hệ thứ hai bên Canada. Tôi học đại học bên Việt Nam, vào công ty nước ngoài, lương cao. Rồi qua đây định cư, cái bằng đại học xem như giấy lộn, lúc đầu không kiếm ra việc nên đi làm bán thời gian, cầm cây lau nhà, dọn vệ sinh, lương 8,5 USD/giờ. Sau chuyển qua làm contractor, đi sửa nhà, được 12 đến 15 USD/giờ. Nếu ai ra làm chủ và may mắn nhiều khách thì kiếm được 50-60 ngàn/năm hoặc hơn. Nhưng số đó ít, phần lớn người Việt làm thầu xây dựng kiếm được 30 đến 50 ngàn và thế là hết, cứ ngày này qua tháng nọ đi làm công việc như vậy. Sư phụ tôi làm 23 năm như vậy mua được căn nhà 500 ngàn với chiếc Lexus RX 350, và suốt ngày xuống Niagara Falls đánh bài. Làm ba năm, một ngày có một khách hàng người Tây nhìn và nói: “Anh làm rất tốt, nhưng sao anh vẫn không giàu?”. Tôi trả lời tôi cũng không biết, tôi thực sự không biết vì sao tôi qua đây, chịu cái lạnh thấu xương -30 độ đón xe buýt đi làm và rồi tôi vẫn phải cày vất vả mỗi ngày. Hắn nhìn tôi và bảo: “Work smarter not harder! Mỗi người chỉ có 24 tiếng, lương 15 USD/giờ cày hết 24 tiếng là 360 USD không thể hơn được. Dùng tay kiếm tiền là thế. Dùng đầu kiếm tiền thì nhiều hơn, và nhiều nhất là dùng tiền kiếm tiền!”. Nghe xong nghỉ làm, lấy tiền để dành đi học. Vào cao đẳng, trình độ tiếng Anh thấp quá phải đóng thêm tiền học tiếng Anh. Cày cục học ra trường, đi làm lương khá hơn. Làm được 2 năm lại nghỉ, vào đại học. Học ba năm ra trường, lại đi làm. Làm có kinh nghiệm nên đi thi bằng điện cấp 1 của Ontario. Rồi cấp 2, khó nhất là cấp 3, Master Electrician. Xong rồi thì đi làm. Thấy rằng có một số thiết bị điện chỉ có bằng của mình mới mua được, và một số công việc phải xin phép của Toronto Hydro, không có bằng đừng hòng đụng được, thế là xin nghỉ mở công ty, dù người chủ năn nỉ ở lại và sẵng sàng tăng lương ngay. Ah, giờ thì biết ai cần ai! Nhưng vẫn nghỉ và tự làm. Làm một thời gian, một ngày có một người gọi đến thay sợi dây điện chính dẫn vào nhà, điện lực không bao giờ đồng ý cắt điện cho thay nên người thay phải có bằng như tôi, tôi tính 2.000 USD, hắn tròn mắt nhìn. Nhưng không có lựa chọn, trèo lên cột điện phải có giấy phép của điện lực, chọn tôi hoặc người tương đương, sau vài ngày khảo giá, gọi tôi làm, làm trong ba tiếng tiền vật liệu 400 USD, tôi kiếm 1600 USD trong ba tiếng. Giờ thì biết thế nào là “work smarter not harder”. Ngồi nhớ lại thời 10 USD/giờ, một bước lớn với tôi. Cuối năm thu nhập khá cao, sở thuế gởi cho một thông báo, số tiền thuế tôi phải đóng còn hơn cả lương một năm người thường. Thế là chạy đi gặp kế toán, giảm được một số và hắn bảo năm sau gặp hắn từ đầu sổ sách cứ giao cho hắn. Lo xong sở thuế, có tiền dư ra đành đem vào ngân hàng đem cho người tư vấn đầu tư. Và lại học ra nhiều thứ, tiền lời từ chứng khoán không tính như thu nhập bình thường. Lời 100 đồng thì chỉ có 50 đồng chịu thuế. Và thế là tôi bước vào giai đoạn dùng tiền kiếm tiền. Làm nhiều thế nào cũng xảy ra rắc rối thưa kiện, sau đó thì lại phải kiếm luật sư. Thế là mỗi lần làm đều phải có hợp đồng kỹ càng, và hợp đồng giao cho luật sư viết. Rồi học được bảo hiểm, tôi mua bảo hiểm cho công việc của tôi, cho khách hàng của tôi, có chuyện gì bảo hiểm sẽ chi trả, thế là tôi bảo vệ tài sản của tôi khỏi sự may rủi. Tôi viết có nhiều người không tin, nhưng có năm không những tôi không đóng mà sở thuế phải trả lại tiền cho tôi. Đơn giản nhất là đem chiếc xe hơi ra khỏi Canada, sở thuế sẽ phải trả lại tiền thuế 13% trên giá trị còn lại của chiếc xe hơi. Giờ tôi chơi qua tàu, phải nói món này tốn tiền, tiền bến bãi, tiền bảo dưỡng, dầu chạy máy nhưng Canada có những hồ nước ngọt cực lớn nên khá là thú vị khi đi bằng du thuyền. Tóm lại, Canada có thể phù hợp với bạn có thể không. Người càng học hỏi càng suy nghĩ nhiều thì tiền sẽ càng nhiều. Đồng ý là phải có chút may mắn, nhưng quốc gia này không phát triển dựa trên sự may rủi, bạn cũng đừng than thở mình nghèo vì xui. Có người bảo tôi giàu, nhưng tôi bảo tôi quen biết nhiều người Việt còn giàu hơn tôi rất nhiều. Tôi thấy hạnh phúc chứ tôi không thấy tôi giàu. Bạn có thể sống cuộc sống chúng tôi gọi là “Canadians live paycheck to paycheck”. Đi làm lĩnh lương sống hết tháng là hết tiền, lại chờ lĩnh lương. Không cần nghĩ nhiều, con cái có chính phủ lo, về già chính phủ cũng lo, bệnh tật chính phủ lo và rất đơn giản là chính phủ sẽ thu tiền của bạn để lo còn bạn thì không có tiền. Hay bạn chọn cách sống là bạn chiếm phần lo nghĩ thì bạn sẽ có tiền. Hãy suy nghĩ, hành động và chọn cho mình cách sống riêng như tôi làm. Tôi chơi đến nỗi vợ tôi than phiền rằng một năm tôi chơi hết nửa năm. Tôi làm đúng 6 tháng còn lại tôi có tiền từ đầu tư, tiền cho thuê nhà, tiền cổ phiếu… Tôi chỉ nói về ý kiến của tôi, còn nhìn nhận tốt xấu là do bản thân mỗi người. Chúc những ai đang hành động sẽ thành công, những ai đang suy nghĩ hãy hành động, và những ai chưa từng nghĩ hãy bắt đầu suy ngẫm. Richard Lee – VNE |
||
IP Logged |
||
|
mykieu
Senior Member
Tham gia ngày: 10/Jun/2009 Thành viên: OffLine Số bài: 3471 |
![]() Gởi ngày: 29/Oct/2010 lúc 7:01pm |
|
Chỉnh sửa lại bởi mykieu - 29/Oct/2010 lúc 7:05pm |
||
|
mk
|
||
IP Logged |
||
| << phần trước Trang of 34 phần sau >> |
|
||
Chuyển nhanh đến |
Bạn không được quyền gởi bài mới Bạn không được quyền gởi bài trả lời Bạn không được quyền xoá bài gởi Bạn không được quyền sửa lại bài Bạn không được quyền tạo điểm đề tài Bạn không được quyền cho điểm đề tài |
|