Bài mớiBài mới  Display List of Forum MembersThành viên  LịchLịch  Tìm kiếm trong Diễn đànTìm kiếm  Hỏi/ĐápHỏi/Đáp
  Ghi danhGhi danh  Đăng nhậpĐăng nhập
Tâm Tình
 Diễn Đàn Hội Thân Hữu Gò Công :Đời Sống - Xã Hội :Tâm Tình
Message Icon Chủ đề: DUI- Phai chi VN được như vầy ! Gởi trả lời Gởi bài mới
Người gởi Nội dung
mykieu
Senior Member
Senior Member


Tham gia ngày: 10/Jun/2009
Thành viên: OffLine
Số bài: 3471
Quote mykieu Replybullet Chủ đề: DUI- Phai chi VN được như vầy !
    Gởi ngày: 01/Aug/2010 lúc 6:30pm
 
 
 
DUI, dzui một giờ, khổ một đời
Friday, July 30, 2010


Người uống rượu - lái xe, kể chuyện kinh nghiệm:

Ðủ thứ chi phí, gần $10,000

 
Ngọc Lan/Người Việt
 
 

WESTMINSTER (NV) - Không hiểu câu “nam vô tửu như kỳ vô phong” của ông bà xưa ở Việt Nam là đúng, sai, đến mức độ nào. Có điều, trên xứ Mỹ này, khi đã “dzô tửu” mà vẫn ngồi cầm tay lái thì dù là nam hay nữ, dù là “cờ có gặp gió” hay không, cũng đều gặp chuyện không hay như nhau.

Bài học đầu tiên mà tất cả những ai chuẩn bị thi lấy bằng lái xe đều phải tâm niệm, đó là, không bao giờ được lái xe khi trong người có chất “ma men,” DUI (Driving Under the Influence).

Tuy nhiên, điều tưởng như nằm lòng đó, đôi lúc cũng bị bỏ ngoài tai một cách bất đắc dĩ, để đến khi thấy ánh đèn xe cảnh sát nhấp nháy phía sau, thì dầu có tỉnh rượu ngay khi ấy, e rằng cũng đã... quá muộn.



Không mấy người say rượu lái xe thoát được cảnh này: bị còng tay đưa về bót cảnh sát. (Hình: Orchid Lâm Quỳnh/Người Việt)



Có lý do để uống và có lý do để bị bắt

Nếu anh Hiệp, ở San Diego, bị DUI hôm “sinh nhật con thằng bạn,” thì anh Nguyên, ở Westminster, dính DUI hôm “hai vợ chồng đứa bạn giận nhau, tụi nó kêu mình ra uống để dàn xếp cho tụi nó.”

“Trong khi người khác uống rượu thì tôi uống bia, chắc cũng 12, 14 chai gì đó,” anh Hiệp cười hề hề nhớ lại.

Với số bia đó trong người mà nói rằng không say cũng lạ. Thế là, “chắc lúc đó xỉn quá, vừa chạy vừa ngủ nên lủi vô thành rào cản chân cầu lên xa lộ. Một người chạy xe phía sau nhìn thấy, sợ tui chết nên dừng lại rọi đèn xe và gọi 'police'.” Anh Hiệp kể.


“Làm ơn dừng lại. Ở Mỹ, cứ mỗi 45 phút lại có một người là nạn nhân của nạn DUI. Say rượu lái xe làm chết và bị thương khoảng 10 ngàn người mỗi năm. Thật không đáng gì khi phải đối diện với những án phạt về tiền bạc và tù tội. Ðiều quan trọng nhất, bạn sẽ không cách gì thoát khỏi việc bị kết án về tội DUI. Hãy sáng suốt, một khi đã uống rượu rồi, thì đừng bao giờ ngồi sau tay lái.”

(Ðại Úy Kevin Baker, Sở Cảnh Sát Westminster)


Còn anh Nguyên thì không thể nhớ được số lượng mình đã uống là bao nhiêu, chỉ biết là uống từ 2 giờ trưa hôm trước đến 2 giờ sáng hôm sau, khi quán đóng cửa thì mới đứng dậy ra về.

Có điều, anh Nguyên khẳng định: “Tôi bị 'dính' không phải vì tôi không điều khiển được xe mà là do tôi vừa lái vừa 'text messeges' cho hai đứa kia xem tụi nó về nhà có an toàn không. Chính vì vậy mà tôi lạng lái khiến cảnh sát chú ý.”

Thấy cảnh sát nháy đèn, anh Nguyên vẫn còn đủ tỉnh táo để “quẹo vô một cái chợ, đậu vô parking lot đàng hoàng, đồng thời còn nhanh tay lấy luôn cái ví giấy tờ quăng dưới ghế xe, rồi nói là quên đem bằng lái xe.”

Anh Nguyên tả lại: “Sau khi xuống xe, họ bắt dang hai tay ra co một chân lên, xem mình có giữ thăng bằng được không. Rồi cầm cây viết đưa qua trái qua phải, yêu cầu mình liếc mắt theo. Rồi đi tới đi lui vài vòng.”

Sau màn thử “chim bay cò bay,” anh Nguyên được cảnh sát yêu cầu thổi vào máy đo nồng độ rượu.

Do có người “mách nước” trước, anh Nguyên “phồng má lên thổi, rồi ém hơi lại trong cổ, thành ra máy không đo được nồng độ rượu.” Nhưng, “với người cảnh sát kinh nghiệm, nhìn thấy họ sẽ biết mình xạo, cho nên dù tôi thổi hoài, nồng độ rượu không lên, họ cũng yêu cầu tôi lên xe chở về bót.”

Anh Nguyên “tính toán,” “Sở dĩ tôi muốn 'câu giờ' vì nghe nói khi họ chở mình về bót để thử máu thì mình sẽ có thêm thời gian để làm giảm bớt nồng độ rượu, lại thêm có khi về đến đó đông người quá hay thiếu y tá thì mình lại càng có thêm giờ giã rượu.”

Có điều, “người tính không bằng trời tính,” hôm anh Nguyên bị bắt thì ở đồn cảnh sát “vắng lắm, vừa vô là gặp y tá liền.” Thế là anh Nguyên được thử máu ngay. Kết quả: nồng độ rượu trong máu của anh là 0.14%, vượt xa mức qui định 0.08%.

 
 
Còn anh Hiệp, sau khi tông vào thành cầu và nghe cảnh sát hụ còi thì đã tỉnh ra phần nào nên khi nghe cảnh sát “muốn bỏ mình lên ambulance” vẫn còn biết tiếc tiền mà la lên, “I'm ok. I'm ok.”

“Mình nói vậy thì họ coi như mình ok và còng mình lại, không cần thử gì đâu.” Anh Hiệp nhớ lại như chuyện mới hôm qua.

Anh Hiệp kể lại, cảnh sát hỏi theo trình tự, rằng mình có uống không, uống bao nhiêu chai. “Mình uống thì phải nói thiệt thôi chứ mùi rượu nặc nồng như vậy mà nói không uống ai tin. Tui nói tui uống ba chai, năm chai gì đó, quên rồi.”

Thế là anh Hiệp cũng bị còng và đưa về đồn cảnh sát làm giấy tờ.





Một trong những cách cảnh sát thử xem người lái xe có tỉnh táo hay không: cây viết được đưa qua trái qua phải, người bị nghi là say rượu lái xe phải liếc mắt nhìn theo. (Hình: Orchid Lâm Quỳnh/Người Việt)



Ngày tháng tốn tiền, ngày tháng mệt mỏi

Sau khi được chở về sở cảnh sát, anh Hiệp cũng như anh Nguyên được yêu cầu “làm hết giấy tờ này đến giấy tờ khác. Trừ quần áo, còn lại tất cả những gì có trên người đều phải đưa hết cho cảnh sát. Họ giữ và đưa biên nhận cho mình.”

Anh Hiệp trải qua một đêm ngủ ở bót, “đến 8 giờ sáng họ thả ra, trả lại đồ đạc và cho thêm cái vé đi xe bus về nhà.”

Trong khi đó, anh Nguyên phải ở lại đến 6 giờ chiều hôm sau. Anh kể: “Thấy mọi người lần lượt được thả ra hết, chỉ còn mình, tôi hoang mang và sợ lắm. Sau họ cho biết là vì tôi không có giấy tờ, nên không làm thủ tục cho tôi được. Nhưng sau đó thì họ cũng bắt lăn tay này nọ rồi thả cho về lúc 6 giờ.”

Anh Nguyên gọi người nhà lên chở đi lấy xe. Ðến khi đi kiếm xe, anh mới nhận ra thực sự mình đã “xỉn” đến mức độ nào, bởi anh phải đi qua nhiều khu chợ mới tìm ra được cái xe mình đang nằm nơi đâu!

Còn anh Hiệp thì hôm sau đi nhận xe lại đã “hỏng nhìn ra cái xe của mình luôn.” Anh kêu: “Trời ơi, tui đâu có nghĩ là nó hư dữ vậy, đụng mạnh dữ vậy. May là không đụng trúng ai.”

Trở về nhà sau ngày bị “dính” DUI, anh Hiệp, anh Nguyên bắt đầu đối mặt với những vấn đề rắc rối tiếp theo.

Anh Hiệp tâm sự: “Có chuyện này tôi không biết, nghe người ta nói bị DUI lần đầu học 3 tháng. Trong khi tui bị lần đầu mà phải học 9 tháng và bị giam bằng 1 năm.”

Có lẽ anh Hiệp đã không biết rằng, ngoài những qui định phạt căn bản, hình phạt thật sự còn tùy thuộc vào chuyện anh đã lái xe với tốc độ bao nhiêu, nồng độ rượu trong máu anh khi đó là bao nhiêu, hay anh có từ chối thử nghiệm máu, nước tiểu hay thổi máy hay không, mà bản án sẽ tăng lên.

Trong 9 tháng theo học lớp DUI, với học phí $1,100, mỗi tuần anh Hiệp học vào hai ngày thứ Bảy và Chủ Nhật. “Vắng 3 ngày bị trả về cho tòa. Một tháng không được vắng quá 2 ngày. Mỗi lần vắng, ngoài chuyện sẽ phải học bù, còn bị đóng phạt $20 nữa.”

Ngoài lớp DUI, những người như anh Hiệp lại phải tham dự thêm các buổi “AA meeting” (Alcoholics Anonymous meeting). “Mới đầu mỗi tuần một buổi. Sau đó 2 tuần một buổi. Mình sẽ phải dự đủ số buổi mà tòa qui định.”

Chưa hết, anh còn “bị phạt lượm rác ở freeway 10 ngày, mỗi ngày 8 tiếng, và đóng $59 đồng cho việc được đi lượm rác nữa.”

“Ði lượm rác mà tới trễ sau 8 giờ, cổng đã đóng thì coi như phải đi về, rồi hẹn xin làm ngày khác.” Anh Hiệp kể tiếp.

Chưa hết, anh Hiệp phải đóng tiền phạt $1,751, “tiền này hỏng có bớt biết gì hết. Nếu mình cần có thêm người thông dịch thì đóng thêm $200 nữa.”

Chưa hết, vì không rành tiếng Anh, cộng thêm tâm trạng lo lắng nhiều thứ khi dính vào chuyện DUI nên anh Hiệp lại tốn thêm tiền mướn luật sư hết $1,500.

Nhưng chuyện mướn luật sư cũng để lại cho anh Hiệp thêm một “kinh nghiệm đau thương để đời.” Bởi anh phải trả thêm gần $3,000 vì luật sư hứa lấy lại bằng lái cho anh lái xe đi giao hàng, nhưng thực tế khi quan tòa buộc anh “bị giam bằng một năm” thì họ cứ tính từ ngày giữ bằng cho đến lúc trả lại cho mình là đúng một năm. Còn có lấy ra trong vòng một vài tháng thì sau đó cũng bị trừ lại, “muốn chết luôn!” anh Hiệp nói như than.

Anh kể thêm: “Mình không rành tiếng Anh, tòa thì phỏng vấn bằng tiếng Anh. Phụ tá luật sư dặn mình hễ luật sư gật đầu thì mình nói “Yes,” còn không gật thì mình nói “No.”

Ðến khi tòa kết cho mình tội chống cự cảnh sát, mình khiếu nại rằng mình không hiểu tiếng Anh, mình có chống cự gì đâu thì họ đâu có chịu. Họ nói rõ ràng là mình đã trả lời 'Yes, No' đàng hoàng theo từng câu hỏi mà nói không hiểu tiếng Anh là sao.”

“Ðó là cái ngu của mình,” anh Hiệp kết luận. “Kinh nghiệm của tui là khi đã uống rượu lái xe mà bị cảnh sát bắt thì chịu đi, chứ đừng đi mướn luật sư cãi, bởi có cãi cũng không được gì, lại tốn thêm tiền. Lấy tiền đó thêm vài trăm đóng tiền tòa cho lẹ. Mà không biết tiếng Anh thì cứ nói với tòa là mình không biết tiếng Anh, chứ đừng nói lung tung.”

Trường hợp của anh Nguyên thì hơi “ly kỳ” một chút. Bởi anh bị chặn lại bởi cảnh sát của quận (Sherrif) chứ không phải cảnh sát địa phương (police), cho nên khi anh đã đậu xe đàng hoàng vào “parking lot” thì họ không 'tow' xe anh, anh đỡ khoảng tiền phạt đó.

Lại thêm điều “may mắn” là không hiểu lý do gì mà ngày anh Nguyên ra tòa, người ta đã không tìm thấy hồ sơ của anh.

“Tôi nhớ khi đó đang mùa World Cup 2006. Tui nghĩ có lẽ người cảnh sát lúc đó mê coi đá banh nên quên sót hồ sơ của tôi.” Anh Nguyên nói tếu.

Theo hẹn, hai tuần sau anh Nguyên trở lại thì nghe bảo đây là trường hợp “dismissed,” được cho qua. Thế là anh thoát được chuyện buộc tội của tòa, không phải đi học, đi lượm rác, đóng phạt...

Tuy nhiên, niềm vui của anh Nguyên không trọn vẹn, bởi theo luật định, DMV vẫn xếp anh vào hồ sơ DUI và bị treo bằng 3 tháng.

Ðiều ly kỳ và may mắn trong chuyện của anh Nguyên là anh thoát được hình phạt của tòa, không phải tốn chừng $10,000 như anh Hiệp hay những người khác.




Ði trên đường thẳng cũng là một cách cảnh sát áp dụng để thử xem người lái xe có say rượu hay không. (Hình: Orchid Lâm Quỳnh/Người Việt)


Chuyện tương lai, ai hay ai biết

Khi được hỏi đã rút ra được kinh nghiệm gì sau lần bị DUI đó, anh Nguyên nói ngay: “Khi đã có bia rượu trong người thì đừng nên lái xe.”

Anh Nguyên dẫn ra một số người đã có sự tính toán cẩn thận trước khi đi nhậu, như nhờ người chở, hay ngủ lại, hoặc kêu người nhà hay taxi chở về. “Ðó là cách hay nhất.”

Còn anh Hiệp thì chẳng ngần ngại cho rằng mình biết “sợ” sau lần bị DUI. “Không có bằng lái xe giống như cụt chân vậy. Nhờ người ta chở đi chỗ này chỗ kia mình cũng sợ người ta phiền, cũng ngại lắm.”

Anh Hiệp cho rằng mình “may” là anh bị DUI trong thời gian thất nghiệp nên chuyện đi học lớp DUI, đi lượm rác trên xa lộ, chẳng ảnh hưởng gì đến công ăn việc làm, nhất là khi anh chẳng xin được bằng lái tạm.

Có điều, sau đó, khi có việc làm trở lại thì “mệt à,” bởi mỗi ngày vợ con phải chở anh Hiệp đến nhà người làm cùng hãng, rồi họ cho anh đi carpool chung đến sở làm.

Dù đã được trả lại bằng lái vào năm 2008, anh Hiệp vẫn băn khoăn: “Thực tình tui cũng chưa hình dung sẽ bị ảnh hưởng như thế nào trong tương lai. Chỉ thấy là bị ảnh hưởng ngay lúc đó. Mà nghe nói phải sau thời gian 'probation' 7 năm thì hồ sơ DUI mới được clear còn không thì tội tăng nặng gấp đôi.”

Anh Nguyên, dầu không tốn kém tiền bạc nhiều, vẫn bị giam bằng 3 tháng, tiền bảo hiểm cũng tăng trong 3 năm, mỗi năm anh đóng khoảng $2,000.

Và dĩ nhiên, dù là chỉ bị lần đầu, cả anh Nguyên hay anh Hiệp đều có tên trong sổ bìa đen suốt đời (criminal record for life).

Thế mới hay, cái giá của vài chai bia, dăm ly rượu, đôi khi không như mình tính!


Luật California về hình phạt đối với DUI

 

DUI lần đầu

Tù từ 96 giờ đến 6 tháng

Phạt tiền từ $390 đến $1,000

Tịch thu bằng lái trong 6 tháng. Tuy nhiên, nếu được cho phép, có thể xin được bằng lái xe tạm từ nhà đến nơi làm việc

Phải tham gia chương trình học về DUI

Có thể bị yêu cầu đặt máy kiểm soát nồng độ rượu trước khi khởi động máy xe (IID)

Phải mua một loại bảo hiểm dành riêng cho người DUI.

 
 

DUI lần hai (trong vòng 10 năm)

Bị tù 90 ngày đến 1 năm

Phạt tiền từ $390 đến $1,000

Tịch thu bằng lái 1 năm. Nếu được cho phép, có thể xin được bằng lái xe tạm từ nhà đến nơi làm việc

Phải tham gia chương trình học về DUI

Có thể bị yêu cầu đặt máy kiểm soát nồng độ rượu trước khi khởi động máy xe (IID)

Phải mua một loại bảo hiểm dành riêng cho người DUI.

 
 
DUI lần 3 (trong vòng 10 năm)

Bị tù 120 ngày đến 1 năm

Phạt tiền từ $390 đến $1,000

Tịch thu bằng lái 2 năm. Nếu được cho phép, có thể xin được bằng lái xe tạm từ nhà đến nơi làm việc sau 1 năm

Bị nhận diện như một người có thói quen phạm tội (đây không phải là một điều tốt)

Phải tham gia chương trình học về DUI

Bị bắt buộc đặt máy kiểm soát nồng độ rượu trước khi khởi động máy xe (IID)

Phải mua một loại bảo hiểm dành riêng cho người DUI.





 



Chỉnh sửa lại bởi mykieu - 01/Aug/2010 lúc 6:35pm
mk
IP IP Logged
Gởi trả lời Gởi bài mới
Bản in ra Bản in ra

Chuyển nhanh đến
Bạn không được quyền gởi bài mới
Bạn không được quyền gởi bài trả lời
Bạn không được quyền xoá bài gởi
Bạn không được quyền sửa lại bài
Bạn không được quyền tạo điểm đề tài
Bạn không được quyền cho điểm đề tài

Bulletin Board Software by Web Wiz Forums version 8.05a
Copyright ©2001-2006 Web Wiz Guide

This page was generated in 0.141 seconds.