Bài mới Thành viên Lịch Tìm kiếm Hỏi/Đáp | |
Ghi danh Đăng nhập |
Âm nhạc | |
Diễn Đàn Hội Thân Hữu Gò Công :Văn Học - Nghệ thuật :Âm nhạc |
Chủ đề: HỌ | |
Người gởi | Nội dung | ||||||
đông quyên
Senior Member Tham gia ngày: 04/Jun/2007 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 267 |
Chủ đề: HỌ Gởi ngày: 06/Jun/2007 lúc 9:58am |
||||||
''Tuổi già hạt lệ như sương''.Đúng.Tôi không ép uổng lệ mình chảy thành dòng như họ.Họ đang đứng trước mặt tôi,trên màn ảnh.Lệ tôi chỉ như sương.Đọng trên khóe mắt và nằm đó.Lâu lắm mới khô.Mắt tôi có đỏ hoe không?Có giống như họ không?Họ đang đứng trước mặt tôi,trên màn ảnh.
Vân Sơn đưa họ đến với tôi.Họ đang sống ở vùng đất tự do.Đài Loan,tự do mà.Sao họ khóc?Sao họ lớn tiếng kêu cầu.Tôi cũng không thấy bàn tay thô bạo nào bịt miệng họ lại.Lạ quá.Họ là ai?Có phải là người cùng chung ngôn ngữ,cùng chung lịch sử với tôi không?
Nói đi.Mọi người hãy nói đi.Những dòng nước mắt đó,những lời kêu cầu đó có làm ai xao xuyến chăng?
Không cần trả lời với tôi,ích lợi gì,phải không?Mọi người hãy trả lời với họ,với chính mình.Họ đang lắng nghe,thế giới và lương tâm con người đang lắng nghe.
|
|||||||
bx
|
|||||||
IP Logged | |||||||
mykieu
Senior Member Tham gia ngày: 10/Jun/2009 Thành viên: OffLine Số bài: 3471 |
Gởi ngày: 18/Jul/2010 lúc 8:15pm | ||||||
Thứ Bẩy, 10/07/2010 - 18:13
Cô dâu Việt bị chồng giết chết ngay sau khi đến Hàn Quốc(Dân trí) - Một phụ nữ Việt Nam 20 tuổi đã bị người chồng có vấn đề về tâm thần giết chết chỉ sau 8 ngày cô đến Hàn Quốc.
Sở cảnh sát Busan cho hay người phụ nữ được tìm thấy chết ở nhà chồng vào hôm thứ tư vừa qua, 7/7 và cảnh sát hiện đang thẩm vấn chồng cô, được xác định là Jang, 47 tuổi. Jang đã đánh và đâm cô tới chết. Jang khai giết vợ theo lời xúi giục của một con ma. Ngày hôm qua, cảnh sát đã yêu cầu phát lệnh bắt giữ Jang với các cáo buộc giết người. Được biết, vợ chồng này gặp nhau vào ngày 7/2 qua một công ty môi giới và người phụ nữ đã quyết định kết hôn với Jang vào ngày hôm sau. Sau đó, cô ở Việt Mẹ của Jang cho biết Jang bị trầm cảm từ khi 40 tuổi do không thể lấy được vợ. “Nó bỏ uống thuốc sau khi cưới vợ vì nó nghĩ vợ có thể lo lắng”, bà cho biết. “Tôi mới gặp con dâu có một lần nhưng tôi đã hi vọng chúng sẽ sống hạnh phúc bên nhau”. Phan Anh Theo Korean Times *******************
Thứ tư, 14/7/2010, 11:21 GMT+7
writeSociable('http://vnexpress.net/GL/Doi-song/2010/07/3BA1E0C7/','Nỗi+đau+của+gia+đình+các+cô+dâu+Việt+bị+sát+hại+ở+xứ+người','Nỗi+đau+của+gia+đình+các+cô+dâu+Việt+bị+sát+hại+ở+xứ+người','sociable',1000464583);
Nỗi đau của gia đình các cô dâu Việt bị sát hại ở xứ người Hơn hai năm kể từ khi cô con gái Trần Thanh Lan nhảy lầu tự tử sau 25 ngày làm dâu ở Hàn Quốc, người mẹ Huỳnh Kim Anh vẫn không nén tiếng khóc tức tưởi khi nhắc đến con. Bà đã sang xứ sở kim chi tìm kiếm sự thật.
Ngày 6/2/2008, bà Kim Anh ngụ phường Lê Bình, quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ chết điếng khi nhận được tin con mình là Trần Thanh Lan (22 tuổi) nhảy lầu tự tử ở Hàn Quốc. Cô chỉ mới theo chồng đến đất nước này, tính đến hôm ấy là 25 ngày. Một ngày trước đó, cô còn gọi điện về nhà nói rằng “con nhớ mẹ”. Trong căn nhà trống trước dột sau, diện tích hơn 10 m2 tại con hẻm nhỏ, hôm 13/7, người mẹ nghẹn ngào tâm sự với VnExpress.net: "Từ khi xảy ra cái chết của con gái, tôi hoàn toàn suy sụp, không còn muốn làm gì nữa". Tuổi thơ của Lan là những chuỗi tháng ngày cơ cực. Vừa cất tiếng khóc chào đời, cha mẹ Lan chia tay nhau. Cuộc sống khó khăn, bà Kim Anh bồng bế con về nhà ở cùng mẹ ruột. Hàng ngày, bà buôn gánh bán bưng ước mong con gái được đến trường. Học xong lớp 6, Lan quyết định nghỉ học phụ mẹ. Cứ tờ mờ sáng đến chiều tối, cô bé mang gánh khoai mì ngồi nướng bán cho bà con trong xóm. Lần đó, nghe mấy đứa bạn rủ cùng xóm lên TP HCM chờ tuyển chọn lấy chồng Hàn Quốc “đổi đời”, Lan xin đi theo để kiếm tiền mua đất cất cho mẹ căn nhà, gởi tiền sửa lại căn nhà cho ngoại.
Cuối tháng 9/2007, bà Kim Anh nhận được tin Lan đã được ông Ha Jang Su (37 tuổi) người Hàn Quốc đồng ý cưới. Hôn lễ được tổ chức chóng vánh ngay sau đó.
Người mẹ nhớ lại, ngày lễ đính hôn, gia đình bên chồng yêu cầu gia đình nhà gái chỉ được 10 người đến dự tại nhà hàng. Không lễ đón dâu nhưng thương con, bà gạt nước mắt đi bởi nghĩ con đã yên bề gia thất. Người môi giới đưa bà một phong bì hơn 3 triệu đồng. Về đến quê, trừ chi phí thuê xe bà còn 2 triệu đồng. Lễ đính hôn xong, chàng rể quay về Hàn Quốc làm thủ tục đón vợ. Ngày 12/1/2008, bà Kim Anh lại chạy đôn chạy đáo mượn tiền đưa con ra sân bay, mua quà cho nhà trai. Bà đâu ngờ rằng, đó là lần cuối cùng được gặp con gái. Bà Kim Anh kể, từ ngày theo chồng sang Hàn Quốc, Lan điện thoại về nhà được 2 lần. Lần thứ nhất, cô gái đến sân bay đã gọi điện cho mẹ báo tin là chồng ra đón. Ngày 2/2/2008, sau hơn 20 ngày chờ đợi, người mẹ mới nhận được điện thoại của con. "Lan nó vừa kể chuyện cuộc sống mới vừa khóc sụt sùi", bà mẹ nấc lên khi nhớ lại những ngày ấy. Bốn ngày sau đó, gia đình nhận được điện thoại báo tin Lan đã nhảy lầu tự vẫn tại Hàn Quốc. Rồi trưa ngày 23/2/2008, bà Kim Anh nhận được hũ tro cốt của con gái cùng số tiền hơn 48 triệu đồng được gửi về từ Hàn Quốc. Bà mẹ đau khổ sau đó tìm đường sang xứ sở kim chi nhờ điều tra lại cái chết khuất tất của con mình nhưng không kết quả. Sau này, bà nhận được những trang nhật ký của con gái kể lại những tháng ngày tủi cực ở xứ người, thường xuyên nhận được sự hắt hủi và đe dọa của nhà chồng. Cõi lòng người mẹ càng tan nát hơn...
Nỗi đau của bà Kim Anh cũng là nỗi đau của những người làm cha mẹ các cô dâu Việt chết ở nhà chồng ngoại. Nói như ông Huỳnh Văn Sáu, cha của cô dâu Huỳnh Mai: "Thật sai lầm khi làm cha mẹ như chúng tôi cứ nghĩ cho con lấy chồng nước ngoài là giúp con một cuộc sống sung sướng, thoát nghèo". Tháng 6/2007, cả miền Tây rúng động vì hung tin cô dâu Huỳnh Mai (20 tuổi) ở ấp Ngọc An, xã Ngọc Chức, huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang, bị chồng Hàn Quốc giết hại dã man. Xác Mai được tìm thấy trong tầng hầm nhà chồng sau 8 ngày bị giết với 18 xương sườn bị gãy. Huỳnh Mai là con của một gia đình nghèo, cha mẹ ngăn cản quyết liệt nhưng cô quyết tâm ra đi để kiếm tiền giúp đỡ gia đình. "Tôi không ngờ chính cái gật đầu đồng ý của tôi đã cướp đi mạng sống của con gái mình”, ông Sáu, cha của Huỳnh Mai đau đớn nói. Huỳnh Mai đã theo bạn bè lên TP HCM để những người đàn ông Hàn Quốc xem mắt chọn vợ. Chồng cô là ai, cô cũng không biết, chỉ biết là đã được chọn làm vợ một người. Trong vòng vài giờ xem mắt, đám cưới được định trưa ngày 23/12/2006 tại TP HCM. Ông Sáu cho biết, lúc này gia đình mới hay tin con gái cưới, liền thuê xe 15 chỗ tức tốc lên Sài Gòn nhưng đã muộn giờ làm lễ. Lễ cưới của Mai được tổ chức tập thể với hai đôi uyên ương khác, với những người chồng Hàn Quốc. Ra về, gia đình cô dâu được chú rể cho 400 USD, tới cửa bị người môi giới thu lại 200 USD. Còn lại 200 USD không đủ trả tiền thuê xe và ăn uống dọc đường.
Người cha nhớ lại, dù cuộc sống gia đình chồng cực khổ và phẫn uất nhưng mỗi lần gọi điện về nhà, Mai luôn cho biết đang hạnh phúc, được chồng thương yêu. Sau này, cơ quan chức năng Hàn Quốc xác định, sau khi đặt chân đến đất nước này, Mai cảm thấy không hòa hợp được với người chồng suốt ngày rượu chè bê tha nên xin về Việt Nam. Song cô đã bị chồng cự tuyệt và hành hạ cho đến chết. Chỉ hai tháng trước chuyện Huỳnh Mai, thành phố Cần Thơ đã xôn xao trước cái chết thương tâm của cô dâu Việt Lê Thị Kim Đồng cũng xảy ra ở Hàn Quốc. Tháng 4/2007, cô Đồng (quê xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, thành phố Cần Thơ), mặc dù có thai nhưng bị gia đình nhà chồng hành hạ nên đã quyết định bỏ trốn. Nhà chồng nằm ở một chung cư thuộc thành phố Daegu, cách Seoul 400 km. Kim Đồng đã dùng rèm cửa buộc vào người và nhảy xuống từ ban công tầng 9. Rèm cửa bị tuột, thai phụ bị thương nặng. Cô được đưa vào bệnh viện và qua đời sau đó gần một tuần lễ. Ở quê nhà nhận được tin con qua đời, cha mẹ của Kim Đồng ngất xỉu, rồi tới nay luôn tự trách mình đã để con gái ra đi. Tiến Thùy |
|||||||
mk
|
|||||||
IP Logged | |||||||
mykieu
Senior Member Tham gia ngày: 10/Jun/2009 Thành viên: OffLine Số bài: 3471 |
Gởi ngày: 18/Jul/2010 lúc 8:26pm | ||||||
Vụ cô dâu Huỳnh Mai bị sát hại: Người chồng Hàn Quốc bị tuyên 12 năm tù
TTO - Báo chí Hàn Quốc ngày 13-3-2008 đưa tin tòa án Daejeon tuyên phạt 12 năm tù đối với bị cáo họ Chang, chồng cô dâu người Việt Huỳnh Mai do tội sát hại vợ mình vào tháng 6 năm ngoái.
Theo tờ Korea Times, ông Chang, 47 tuổi, gặp Huỳnh Mai lần đầu vào tháng 12-2006 tại một công ty mai mối. Đến tháng 5-2007, hai người kết hôn. Korea Times viết thêm những cuộc hôn nhân với người nước ngoài như thế này rất phổ biến ở các vùng nông thôn Hàn Quốc. Chỉ sau một thời gian ngắn ngủi chung sống, do bị chồng đánh đập tàn nhẫn và do bất đồng ngôn ngữ, Huỳnh Mai đã quyết định trở về Việt Nam vào ngày 26-6-2007. Tuy nhiên, cô đã bị chồng đánh chết. Thi thể của cô được tìm thấy trong tầng hầm căn nhà của chồng sau 8 ngày bị giết với 18 xương sườn bị gãy. Sự kiện này được Đài KBS phát sóng ngày 9-8-2007 gây kinh hoàng và phẫn nộ cho hàng triệu khán giả Hàn Quốc. Tại phiên xử, các quan tòa nhận định: “Bi kịch xuất phát từ một người đàn ông Hàn Quốc lớn tuổi chọn vợ chỉ trong vài phút và sau đó đối xử với cô ấy như một món hàng mua về”. Tờ Joongang Daily dẫn lời các quan tòa cho rằng cần phải cân nhắc kỹ càng trước khi kết hôn và khi đã kết hôn, giữa hai vợ chồng nên có những buổi trò chuyện thẳng thắn để tránh những sự việc đáng tiếc. Theo Cơ quan thống kê Hàn Quốc, trong năm 1996 có 15.000 trường hợp người Hàn Quốc kết hôn với người nước ngoài và tăng lên 50.000 trường hợp vào năm 2006. Phụ nữ Hàn Quốc ít khi chịu lấy chồng vùng nông thôn nên đa số đàn ông Hàn Quốc ở nông thôn phải tìm vợ ở nước ngoài. Tuy nhiên những cuộc hôn nhân như thế lại kéo theo nhiều vấn đề, mà nhức nhối nhất là tình trạng người chồng đối xử tệ bạc với vợ, gây ảnh hưởng không ít đến hình ảnh đất nước và con người Hàn Quốc trong mắt cộng đồng quốc tế. Gần đây, một đảng chính trị ở Hàn Quốc đã đưa vấn đề cô dâu nước ngoài ở Hàn Quốc vào cương lĩnh hoạt động của đảng để tranh thủ sự ủng hộ của cử tri. TƯỜNG VY ***************
Cô dâu Việt chết trên đất Hàn Cô dâu Việt chết tức tưởi và thảm khốc trên quê chồng Hàn Quốc mà Đài truyền hình MBC (Hàn Quốc) gọi là “Trần Thị Thu An” chính là Lê Thị Kim Đồng, quê ở xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ. Cô gái trẻ trút hơi thở cuối cùng ngày 30/4, sau cuộc đào thoát bất thành từ nhà chồng trước đó năm ngày. Chỉ có vài tấm ảnh của Kim Đồng trong tập album do gia đình cung cấp. Đó là những tấm ảnh hiếm hoi được chụp trong ngày cưới của cô gái. Trong bức ảnh, cô gái xinh xắn và nụ cười rạng ngời hạnh phúc bên chồng. Cô còn rất trẻ, 21 tuổi.
.................... ....................
(đọc tiếp trong link dưới)
|
|||||||
mk
|
|||||||
IP Logged | |||||||
mykieu
Senior Member Tham gia ngày: 10/Jun/2009 Thành viên: OffLine Số bài: 3471 |
Gởi ngày: 18/Jul/2010 lúc 8:43pm | ||||||
Thiên phóng sự chỉ "phản ánh một góc nhỏ" mà đã thương tâm thế này
Liệu anh Đông Quyên còn được bao nhiêu nước mắt dành cho "HỌ" !?
mk
Bài viết này phản ánh một góc nhỏ số phận của các cô dâu Việt Nam
lấy chồng Đài Loan.
(27 Tháng 2 2010, 12:37)
Cô dâu Việt tại Đài Loan: Lục bình trên dòng kênh đen
Mỗi sáng vào khoảng 9 giờ, khi chiếc xe hốt rác trỗi bản nhạc Für Elise chạy quanh xóm, khi cụ già ở khoảng sân um tùm cỏ bên kia con kênh đầy rác vừa xong thế Taiji cuối cùng, và bà Hui Xin tưới xong những chậu kiểng xếp dọc theo lề đi, thì cô gái bước ra khỏi nhà. Nhìn lên ban công gác trọ chỗ tôi ngồi, cô gái vẫy tay cười.
Tôi gặp Trang hôm Chủ nhật, một ngày sau khi tôi đến Chung Li. Mặt trời buổi sáng chưa qua khỏi đỉnh cây sung mà trời đã oi bức. Lúc ấy tôi ngồi ở ghế đá cạnh đình làng, loay hoay chụp hình những người đàn bà Đài đang thắp nhang vái lạy Quan Công. Một bóng dáng chắc chắn không phải là người bản xứ lọt vào khung nhìn máy ảnh tôi. Bỏ máy xuống, nhìn lên tôi hỏi: em Việt Nam hở?
Trang 26 tuổi. Lần cuối nắm tay mẹ trước khi làm cô dâu theo ông Cheng về Đài là ngày sinh nhật thứ 18 của Trang. “Sinh nhật em dễ nhớ lắm, ngày hai tháng mười hai.” Trang cười nói với tôi vào sáng Chủ nhật tuần sau. “Em nhớ hồi mới qua, trời cuối năm ở đây lạnh hết biết luôn. Em dân Cà Mau cả đời đâu biết lạnh kiểu này. Em trùm mền, nhớ má khóc cả tuần.” Có thể nói Trang là một trong những cô dâu Đài Loan thời “tiền trạm” và tương đối nhiều may mắn so với những cô dâu khác. Đó là theo lời của Trang. Sáng Trang dậy lúc 6 giờ, làm điểm tâm cho ông chồng, bà mẹ chồng, hai đứa con riêng của ông Cheng, giặt quần áo và phơi trên những sào tre gắn từ cửa sổ chĩa ra đường. “Ngày nào cũng phải giặt chớ nếu không hổng có chỗ phơi“. 9 giờ sáng Trang rời nhà ra chợ phụ bà em gái ông Cheng bán cá đến chiều. Nấu ăn tối, chuẩn bị sẵn cơm trưa ngày hôm sau, dọn cơm, rửa chén, quét nhà, tắm cho bà mẹ chồng, chùi rửa nhà cầu, Trang lên giường là ngày đã qua ngày. “Lúc đó ông chồng em ngủ mất tiêu rồi, hổng biết ổng lấy em qua đây làm gì.” Trang cười nói. “Cứ vậy đó anh, từ thứ Hai cho tới thứ Bảy. Chủ nhật bà Li nghỉ bán hàng nên em được nghỉ theo. Anh muốn gặp mấy đứa cô dâu với ô sin để tìm hiểu sự tình hở? Hi hi, anh hên gặp em là thổ địa ở đây. Để tuần tới em dắt anh đi. Chủ nhật nghe. Anh tới mà chưa thấy em thì cứ ngồi đó chụp hình mấy bà Tàu và chờ em“.
Lệ và Thi là dân Long Xuyên. “Con này nó mới qua được hai năm, tình cảnh nó cũng bi đát lắm. Lệ, mày kể cho ảnh nghe đi“. Lệ ngồi bó gối một hồi lâu. Tôi nhìn quanh căn phòng nhỏ mà Lệ được một cô dâu khác đã bỏ chồng ra riêng cho ở tạm. Im lặng chờ. “Khác với chị Trang, thằng chồng của em nó còn trẻ, lái tắc xi. Lúc mới qua nó nghỉ một ngày lái xe chở em đi chơi núi, chơi biển. Được đâu hai tuần thì nó dắt một con nhỏ Đài khác về phòng. Sau đó em mới biết trước đây con này là bồ của nó. Tụi nó gây lộn nhau sao đó, thằng chồng em nó nổi sùng qua Việt Nam cưới em. Bây giờ tụi nó làm lành với nhau và thằng chồng em kéo con bồ nó về sống chung luôn. Tối nào thằng chồng em cũng bắt em làm chuyện đó với hai đứa nó. Rồi còn quay phim nữa. Em không chịu thì cả hai đứa nó xúm vào đánh đập em tàn nhẫn. Lúc đó, em ở bên Đài Trung, không có điện thoại di động, không biết tiếng Hoa, không quen ai, em không biết làm sao. Hai tháng sau thì em có bầu“.
Những ngày khởi đầu của dịch vụ cô dâu, mỗi chú rể Đài thường phải trả cho công ty môi giới Đài và Việt từ sáu ngàn tới mười ngàn đô. Sau khi khấu trừ các chi phí trả cho môi giới, chi phí đám cưới, gia đình của cô dâu còn được hai tới ba ngàn đô. Khi con số cô dâu gia tăng hơn tới gần 100 ngàn người thì giá cả cũng theo đà đi xuống. Gia đình của cô dâu nhiều khi không được đồng nào và chỉ mong con gái của mình có cơ hội ra nước ngoài làm ăn có tiền gởi về. Nhiều chú rể Đài sau này không cần phải trả trước chi phí mà chỉ cần trả góp sau khi cưới vợ về.
“Lúc biết em có bầu thì nó không còn bắt em làm chuyện đó nữa. Nhưng em phải chứng kiến cảnh tụi nó với nhau mỗi đêm. Nhà nhỏ xíu chỉ có một phòng ngủ anh à. Có lần em ra bếp nằm ngủ thì nó lôi em vào và sau đó mua ổ khóa khóa cửa luôn. Lúc em sanh con xong thì chuyện cũ lại tiếp tục. Em chịu không nổi nên đành bỏ con trốn đi“. Còn em thì sao, em qua đây mấy năm rồi? Tôi quay sang hỏi chuyện cô gái ngồi cạnh Lệ. “Nó mới qua có mấy tháng hà anh“. Lệ trả lời giùm cho Thi. “Nó là em gái út của em, mới 17 tuổi hà. Nó chỉ tới thăm em bữa nay. Chồng nó già khụ rồi anh. Không có tiền nên ký giấy trả góp cho tụi môi giới. Bây giờ ông già bắt nó đi chạy bàn ở karaoke để trả nợ cho ổng. Ổng nói trả nợ xong hết thì ổng mới cho gởi tiền về nhà“.
Tôi nhìn hai chị em vừa xót thương vừa không hiểu nổi. Hỏi Lệ là biết qua đây khổ sở, bị đối xử như nô lệ mà lại còn kéo em gái mình qua. Lệ trả lời bằng những câu chuyện về đời sống hoàn toàn không có gì ở quê mình. Những người đàn ông đã rời khỏi mảnh đất không còn gì để mà sống. Những đứa con gái tới tuổi mười bảy, mười tám là bỏ cái làng không còn gì mơ ước để mà đi. Lấy chồng Đài đã trở thành con đường thoát. Chỉ còn đâu vài đứa trai làng buồn bã nhìn người bạn gái từ thời thơ ấu leo lên chiếc xe hơi với gã đàn ông Trung Hoa già nua, để lại đằng sau một đám bụi mù. Vài đứa may mắn, được nhà chồng cho ra ngoài đi làm, dành dụm một khoản tiền riêng gởi về, cha mẹ thay nhà mái tranh thành nhà ngói đỏ. Những bà mẹ nhà mái tranh khác, thúc giục đứa con gái vừa đủ tuổi đi ra khách sạn đứng xếp hàng.
“Lúc tôi tới nơi thì đã có hơn 50 cô gái Việt Nam đang đứng xếp hàng và hơn 10 người đàn ông Đài Loan tới từng cô ngắm nghía, sờ soạng“. Anh bạn người Đài tên Ken ngồi trầm ngâm kể. Anh là người về Việt Nam dự trù cưới vợ theo lời mời gọi quảng cáo của công ty môi giới. Là một tín đồ Công giáo, anh đồng ý gặp tôi qua sự giới thiệu của một linh mục để thuật lại những gì anh đã chứng kiến. “Những cô gái này đều rất trẻ và son phấn không che giấu được nét nhà quê, chất phác và dáng vẻ ngượng ngập của họ. Nhưng có lẽ tôi mới là người ngượng ngùng và xấu hổ nhất lúc đó. Nhìn những người Đài bản xứ của tôi ngắm nghía, sờ mó các cô gái ấy và cười với nhau hô hố mà tôi hổ thẹn“. Ken nói sau lần đó, anh về lại khách sạn và không đi nữa.
Nhưng những người Đài khác ở cùng chỗ trọ đã kể cho anh nghe những chuyến “cô dâu ra mắt” ấy như thế nào. Có những nơi, đám môi giới bắt cả 100 cô gái Việt Nam xếp hàng, không một mảnh vải trên thân để những gã đàn ông lựa chọn. Có nơi, nhiều cô gái xếp hàng đứng ngoài hành lang chờ đến phiên mình. Có những cô gái được chọn là chú rể tiến hành ngay đám cưới. Có cô sau đó phải đi với chú rể tương lai, gọi là để tìm hiểu nhau thêm, ở nhà hàng lẫn khách sạn. Không hài lòng thì trở lại chọn cô khác. Có chú rể cố tình trải qua nhiều vòng chọn lựa chỉ vì thích thú những màn miễn phí này. “Những cô gái Đài ngày hôm nay trông được một chút thì không bao giờ đoái hoài tới những người đàn ông trung bình như tôi“. Ken tiếp tục kể. “Thấy những bảng trên xa lộ quảng cáo dịch vụ kết hôn, nhìn hình ảnh những cô gái Việt Nam dễ thương, tôi muốn kiếm một người vợ trước khi quá muộn. Tôi cũng đã quá 30 rồi. Nhưng tôi không ngờ con người lại bị đối xử như con vật như thế. Tôi về lại Đài Loan không vợ mà còn mất hết tiền vì công ty môi giới không chịu trả. Họ nói hoặc là tôi lấy đại một cô hoặc là không được gì hết. Tôi không đi kiện tụng ai được vì tôi nộp tiền và ký giấy cho họ, tôi chẳng có gì hết. Tôi cũng không dám nói với ai vì không dám đụng đến đám xã hội đen“.
Có nhiều loại chú rể Đài lấy vợ Việt khác nhau. Ken là một đóa sen trong ao bùn. Đa số những người đàn ông Đài qua Việt Nam lấy vợ là những người không lấy được vợ Đài. Nói khác hơn là phụ nữ Đài họ chê. Đài Loan bên trong là một xã hội kỳ thị giữa những tầng lớp khác nhau. Lái tắc xi ăn trầu thì khó mà lấy được những cô gái trẻ sinh viên mới ra trường. Bên cạnh, người Đài cũng kỳ thị với những người gốc Việt cô dâu, gốc Phi ô sin, ngay cả người từ Lục địa đến. Vì thế một người đàn ông Đài Loan thành công cũng không muốn lấy phụ nữ Việt Nam dù đó là phụ nữ đẹp. Phụ nữ Đài Loan không đẹp như các tài tử đóng phim. Những người đàn ông bị gái Đài chê mà lại thích vợ đẹp và qua Việt Nam lấy vợ, vì thế, là những tài xế tắc xi miệng ăn trầu ngồm ngoàm, là những ông già lụm khụm, là bảy tên chồng du đãng gom tiền lại cưới một cô dâu đem về chia nhau làm tình, là đám xã hội đen buôn người cho ổ chứa. Và là những người tàn tật.
“Lúc về tới nhà em mới biết người em cưới không phải là chồng em. Cái tên đàn ông trẻ trung làm đám cưới bên Việt Nam bây giờ nó gọi em là má. Ba nó mới thiệt là chồng em“. Sao vậy? Chứ hồi ở bển em không biết sao? “Sao biết được! Tụi công ty môi giới nó đưa giấy tờ tên họ chữ Hoa em có biết đứa nào là đứa nào. Và em ký thôi. Được người cưới là mừng hết lớn rồi anh. Còn được đám cưới linh đình. Nó còn cho má em ba ngàn đô. Ai mà ngờ được anh. Qua đây mới biết là tên trong giấy tờ là tên của ba nó. Ổng già hơn 60 và bị tàn tật, không cử động đi đứng gì được. Đi ăn, đi tắm, đi tiêu, đi tiểu gì cũng phải có người chăm sóc. Trước đây, mỗi tháng nó trả 20000 Đài tệ để mướn người tới nhà làm mấy chuyện đó. Bây giờ thì là em. Nó bỏ ra tổng cộng 7000 đô Mỹ để lừa cưới em cho ba nó, tính ra chưa tới một năm là nó huề vốn. Còn lại là em phải làm kiếp ô sin không lương cho ông chồng già tới khi ổng chết“.
Buổi chiều về tôi và Trang đi bộ dọc theo bờ con kênh nước đen. Hai anh em không nói gì nhiều với nhau. Trang như đoán được tâm trạng của tôi nên ráng an ủi: “Anh đừng buồn, tụi nó có khổ lắm thì cũng 5 năm là có thể vào quốc tịch. Lúc đó đứa nào cũng bỏ mấy thằng chồng cà chớn. Tuần tới em dắt anh tới chỗ mấy đứa loại đó. Chuyện con Lệ kéo thêm con Thi anh cũng đừng trách nó. Đứa nào qua đây khấm khá thì nổ như lựu đạn về bên nhà, đứa bị đánh đập, giày vò thì giấu. Anh biết tại sao tụi nó phải giấu không? Có đứa sợ ba má nó buồn. Có đứa sợ ba má nó chưởi là không biết chìu chồng, thua con Tư hàng xóm mỗi tháng gởi tiền về mấy trăm. Có đứa thì sợ bị quê vì trước khi đi tuyên bố huênh hoang. Nên ở nhà cứ tưởng tụi em qua đây yên bề yên bến và thúc hối những đứa còn lại ra đi. Anh nói tụi em khổ còn hơn nô lệ. Em thì thấy ở nhà còn khổ hơn. Nói chung tụi em biết sống chai lì và quen. Như cái mùi nước kênh này, riết rồi em cũng quen không còn khó chịu như những ngày đầu mới tới“.
Tôi nghe Trang nói mà đầu óc cứ lan man với những mảnh đời tôi mới gặp. Tôi nhớ lại hình ảnh của cô bé Vi mà Trang dẫn tôi vào thăm ở bệnh viện lúc trưa. Vi vừa sống đời của một món đồ chơi tình dục trong vai trò cô dâu, vừa sống đời của một ô sin ở đợ. Gia đình chồng của Vi tổng cộng 14 người, sống nhung nhúc trong một căn nhà chật hẹp. Từ sáng tới chiều Vi hùng hục làm hết mọi chuyện của một người đi ở. Đến chiều, khi cả nhà ăn uống xong thì Vi phải tới xưởng làm đồ nhựa của chồng để làm ca đêm. Khuya về, Vi phải phục vụ người chồng và nửa đêm đều đặn thức giấc để dìu ông già chồng đi vệ sinh. Mỗi ngày được nhắm mắt bốn tiếng, Vi đã ngủ gật trên giàn máy cắt nhựa và bị cắt mất đi bàn tay phải. Tôi về lại gác trọ và ra sau ban công ngồi. Vẫn chưa quen được mùi kênh hôi thối cuốn theo con gió làm xào xạc tàu lá chuối rách cạnh nhà. Chủ nhật sau gặp Trang tôi kể Trang nghe chuyện một cô gái ô sin mà cha linh mục dẫn tôi đến gặp để giúp đỡ. Trước khi kể, tôi cũng nói trước với Trang là chuyện anh kể lại có nhiều điều khó nghe nhưng Trang lớn rồi, chắc không sao. Trang cười nói em đã nghe nhiều chuyện lắm, chuyện anh chưa chắc “mặn” bằng chuyện em nghe đâu.
“Kim đi làm ô sin, bị người chủ hiếp. Kim trốn được chạy tới chỗ cha nhờ giúp đỡ và cha khuyên là phải kiện người chủ ra tòa. Luật sư cần nó viết bảng tường trình sự việc nhưng Kim không muốn cha làm chuyện đó. Kim cũng đang khủng hoảng tinh thần mạnh lắm, may ra con giúp được nó“. Vị linh mục dặn dò tôi vào buổi sáng trên đường đến gặp Kim.
Khác với những cô dâu mà tôi đã gặp, Kim đã hơn 30 tuổi. Ngồi trò chuyện với Kim tới trưa, tôi chỉ hỏi toàn chuyện thời Kim đi học. Kim kể tôi nghe những ngày đi buôn từ Tây Ninh, tới Mộc Bài sang tận Phnôm Pênh và đã học tiếng Miên lẫn tiếng Hoa như thế nào. Kim tiều tụy, mắt sưng đỏ nhưng vẫn còn đâu đó hình ảnh của một người phụ nữ xinh đẹp. Cho đến sau khi ăn trưa xong, Kim mới cảm thấy gần gũi để kể chuyện của Kim cho tôi nghe và qua đó nhờ tôi viết giùm bài tường trình cho luật sư đệ trình trước tòa.
“Chủ em là giám đốc một công ty nhỏ. Nhà chỉ có hai cha con. Ông chủ và ba của ổng. Cả ngày em ở nhà dọn dẹp và hầu hạ ông già. Ổng tuổi cũng cỡ ngoại em. Nhiều khi đi ra đi vào, ổng cứ tìm cách cọ quẹt người em“. Rồi em có về nói lại với ông chủ không? Tôi hỏi. Kim lắc đầu. “Em chưa kịp nói thì tối ông chủ về đã xông vào giường em. Phòng em trước đó là một cái gian chứa đồ nhỏ trên sân thượng. Không có chốt cài cũng không có khóa. Em chống cự thì ông chủ không nói gì chỉ bỏ đi. Cứ thế hết đêm này tới đêm khác. Em phải chờ tới hai, ba giờ sáng, lúc chắc chắn ông chủ đã ngủ thì em mới yên tâm đi nằm. Tháng trước, không biết sao em buồn ngủ quá, đồng thời em đang có tháng nên nghĩ chắc không sao. Cho nên lúc ông chủ vào phòng đè chặt lên người em, em thức giấc, chống trả một hồi lâu thì đuối sức. Em khóc lóc van xin, nói em đang có tháng ổng cũng không nghe“. Kim vừa kể vừa khóc. Có lúc tôi thấy Kim rùng mình. Kim dừng lại và nói thôi anh, em không kể được nữa. Tôi nói Kim nghỉ một chút để tôi đánh máy lại những ghi chép ngắn thành bài viết. Một lát Kim trở lại ngồi đối diện với tôi, cúi đầu ngập ngừng: “Thật ra có một lần trước đó ổng sắp hiếp được em. Nhưng ổng không làm được vì ổng… tới trước khi ổng cởi được quần lót của ổng.” Tôi ngừng đánh máy, tránh nhìn Kim và hỏi Kim nhớ lại cho kỹ, những điều này khó nói nhưng khi ra tòa luật sư của phía bên kia sẽ vặn hỏi Kim. Làm sao Kim biết là ổng như vậy khi ổng còn mặt quần lót. Tôi viết lại một cách gãy gọn như vậy nhưng lúc đó tôi đã lúng túng nói không thành câu. Cả hai anh em đều ngượng ngùng. Kim khóc sướt mướt. Tới cuối ngày tôi mới viết xong bản tường trình cho Kim. Lần gặp lại sau đó Kim tâm sự, “khi em kể lại cho anh, em có cảm giác đau đớn và ghê tởm không khác gì lúc chuyện xảy ra“.
Chủ nhật một tuần trước khi rời Đài Loan, tôi cùng với Trang lên Đài Bắc ghé thăm nhà thờ của cha linh mục và khu chợ nơi đông đúc các cô dâu Việt Nam đang ở như Trang đã hứa. Đi xuyên qua đường chợ đông người, lạc lõng đứng một mình bán rau là một cô gái Việt Nam làm dâu xứ người với nụ cười và đôi mắt mà suốt đời tôi không bao giờ quên. Quán Bình Minh là một tiệm nhỏ. Chủ Việt, khách cũng Việt. Toàn là phụ nữ. Theo Trang, đa số các cô ở đây đã đến Đài nhiều năm. Có cô còn ở với chồng. Nhiều cô đã bỏ chồng. Vừa ngồi xuống tôi đã chứng kiến thêm một cảnh đời mới. “Đ.m mày biết không, tối hôm qua tao gọi về bà già, đ.m. nói chưa hết câu bả đã đòi gởi tiền…” Một cô dâu khác tiếp lời “thì đ.m. mày cả mấy tháng rồi mày không gởi bả chửi là phải. Đ.m. mày đi đánh bài, cào một cái trăm đô, đ.m…” Cha linh mục nhìn tôi cười, quay sang hai cô gái nói, thôi nghe, có cha đây làm ơn bớt nói mặn một chút. Trang cũng cười với tôi, “chưởi thề là phong trào mới đó anh, đứa nào ở cái chợ này cũng chửi thề, càng chửi càng thấy sướng“. Cô chủ cũng là đầu bếp cũng là tiếp viên đem nước tới tiếp lời “đời này không chửi thì làm gì cha“. Cô nhìn linh mục cười. Lân la ngồi quán hơn một giờ tôi lại nghe thêm về những mảnh đời khác. Chuyện cô gái vừa tới phi trường là bị đám xã hội đen chở thẳng về nhà gái, có cô sau đó bị đưa qua Quảng Châu. Chuyện cô gái sau vài tháng thì chồng bán lại cho người khác, có cô bị bán hơn một lần. Chuyện cô gái bị em chồng, cha chồng thay phiên nhau làm nhục mỗi tối. Mỗi câu chuyện được kể lại bằng những tiếng chửi thề giòn tan đ.m đời tụi em nó chó đẻ vậy đó anh. Trang, tôi, và vài cô dâu kéo nhau về nhà xứ của cha. Các linh mục Việt Nam ở Đài có thú tiêu khiển nuôi chim. Vị linh mục tôi ghé thăm cũng vậy. Ùa vào chỗ ở của cha, các cô dâu đã ào ào nắc nẻ: “cha cho tụi con vào thăm chim cha; trời ơi chim cha bây giờ sao lớn dữ dzậy; hi hi, cha cho con tắm chim cha nghe…” Linh mục nhìn tôi cười hiền: “Tụi nó vậy đó con, miễn sao tụi nó còn cười là cha vui rồi. Có người trách cha sao quá dễ dãi với tụi nó. Cha thì biết tụi nó không còn tha thiết gì với lễ nghĩa nữa. Đời đã làm cho tụi nó chai lì. Thôi, miễn sao tụi nó cảm thấy gần gũi cha để có gì cha giúp tụi nó là được rồi“.
Buổi chiều tôi ghé văn phòng Bộ Xã hội Đài Loan. Tiếp tôi là một nhân viên phụ nữ người Đài dáng vẻ hách dịch hỏi tôi cần gì. Tôi kể về tình cảnh của những phụ nữ Việt Nam lấy chồng Đài. Chưa đầy câu chuyện bà ta đã ngắt lời: anh cần tôi giúp gì? Cố gắng dằn cơn giận, tôi nói với bà ấy tôi nghĩ bà mới là người cần giúp; theo thống kê của chính cơ quan bà đang làm việc, thì hiện nay ở Đài có hơn một trăm ngàn cô dâu Việt Nam. Chồng của họ là những người già nua, hoặc ít học, say sưa và đánh đập vợ con. Những người vợ Đài mới này không nói tiếng Hoa, cô lập trong xã hội đang sống; mỗi cuộc hôn nhân dẫn đến trung bình là hai đứa con; những đứa con trong một gia đình tan nát, bố mẹ như vậy thì chúng sẽ là hai trăm ngàn công dân Đài Loan hư đốn trong tương lai mà xã hội của bà phải giải quyết. Và con số sẽ không dừng lại ở một trăm, hai trăm ngàn. Mỗi cô dâu đem lại lợi nhuận cho môi giới Đài lẫn Việt trung bình ba ngàn đô. Nhân lên là ba trăm triệu đô. Một dịch vụ không cần nhiều nhân viên, phòng ốc, chỉ cần những con người làm vật buôn bán, đem lại lợi nhuận khổng lồ như thế thì nó sẽ tiếp diễn… Tôi nói nhiều, nói không kịp dừng để thở. Bà nhân viên xã hội nhìn tôi. Tôi biết, qua ánh mắt nhìn, bà ta chưa bao giờ nghĩ tới những chuyện đó.
Tôi rời Đài Loan mang theo mùi nước kênh nồng thối, mang theo những buổi tối ngồi trên căn gác nhìn theo bóng đứa em hợp tác lao động vừa mới kết nghĩa ngả dài trên lòng đường đi về lại công ty, mang theo những buổi sáng ngồi chờ đứa em gái đi ngang vẫy tay cười. Tôi rời Đài Loan mang theo hình ảnh những đứa bé Đài gốc Việt nheo nhóc. Và những cánh lục bình nổi trôi trên dòng kinh đen. Chuyện cô dâu cũng như những chuyện tang thương của đất nước, có lúc bùng lên rồi cũng lắng xuống và mất hút trong những lo toan đời sống của từng người. Nhưng mỗi ngày trôi qua, vẫn còn đó những đêm có cô gái nằm trên nhà kho sân thượng trằn trọc ngó chừng ra cửa, những bàn tay ngủ gục bị cắt đứt, những cuốn phim nô lệ tình dục tiếp tục quay, và những vết tím bầm trên mắt trên môi.
Tôi rời Đài Loan mang theo lời của Trang: Anh nói tụi em khổ còn hơn nô lệ. Em thì thấy ở nhà còn khổ hơn. Lời nói ấy đã dẫn đến một bước ngoặt của đời tôi.
Chỉnh sửa lại bởi mykieu - 18/Jul/2010 lúc 10:12pm |
|||||||
mk
|
|||||||
IP Logged | |||||||
mykieu
Senior Member Tham gia ngày: 10/Jun/2009 Thành viên: OffLine Số bài: 3471 |
Gởi ngày: 18/Jul/2010 lúc 10:47pm | ||||||
Hãy biết xấu hổ!
Một đoạn phim vừa được tung lên YouTube đang gây xôn xao cộng đồng mạng: một nhóm quay phim người nước ngoài quay một quán ăn ở Việt Nam có nuôi nhốt gấu thì bị bà chủ quán lao ra, rút dép quật túi bụi và mắng chửi ầm ĩ với lời lẽ hết sức thô tục :
"Lời bình" của một đọc giả (một Thụ Nhân) :
Youtube này đã được phổ biến rộng rải trên Net., ai xem cũng ớn luôn và cảm thấy xấu hổ vì cách hành xử côn đồ cuả bà này.
Rất tiếc mấy tên Đài Loan, tàu Đỏ, Đại Hàn không gặp mấy bà chằng như bà này.
|
|||||||
mk
|
|||||||
IP Logged | |||||||
đông quyên
Senior Member Tham gia ngày: 04/Jun/2007 Đến từ: United States Thành viên: OffLine Số bài: 267 |
Gởi ngày: 26/Jul/2010 lúc 9:34am | ||||||
Vậy thì thôi, không khóc cho "HỌ" nữa.
Biết bao nhiêu thân phận đã khóc, chưa được khóc hoặc không được khóc trên cõi đời nầy.
Có bao nhiêu nước mắt để khóc cho minh và khóc cho nhau.
Mỹ Kiều nói có vẻ đúng.
|
|||||||
bx
|
|||||||
IP Logged | |||||||
mykieu
Senior Member Tham gia ngày: 10/Jun/2009 Thành viên: OffLine Số bài: 3471 |
Gởi ngày: 09/Jan/2011 lúc 5:10pm | ||||||
GIỚI THIỆU CÔ DÂU VIỆT NAM (20 vạn Đài tệ tương đương khoảng 130 triệu VNĐ).
Bạn là một người Việt Nam, bạn sẽ nghĩ gì khi nhìn thấy những tờ quảng cáo này được dán ở những đoạn đường đông người ở Đài Loan? Tất nhiên, tấm hình này đã được truyền tải trên mạng một thời gian rồi và cũng đã gây ra một làn sóng nhỏ trên cộng đồng mạng Trung Quốc và Đài Loan, nhưng hôm nay tôi muốn nhắc đến tờ quảng cáo này với góc độ của một người Việt Nam nhìn nhận. Chuyện chú rể Đài Loan sang Việt Nam tìm vợ có lẽ nó đã thành một chuyện “thường ngày” mặc dù ở một góc độ nào đó việc này đã vi phạm luật pháp Việt Nam và những kẻ thực hiện hành vi này được chúng ta gọi với cái tên thân mật “lũ buôn người”.. Nhìn từ góc độ của người Việt, cá nhân tôi cảm giác chua xót, người bạn send cho tôi tấm hình này còn cười và nói với tôi “xem ra cô dâu Việt Nam có giá phết nhỉ…” Có ai biết đâu, gia đình và cô dâu chỉ nhận được số tiền tương đương 1/6 số tiền mà những kẻ buôn người này nhận được. Và số phận những cô dâu này có lẽ không cần nói thì các bạn đều biết.. đa phần là bi thảm! 4 lời đảm bảo của kẻ buôn người, ngoại trừ điều số 3 là hoàn toàn bình thường, 3 điều còn lại thực sự khiến chúng ta cảm giác uất hận. Cô dâu Việt Nam bị coi như những món hàng thậm chí còn có "tem” và thời hạn bảo hành… Chẳng biết bạn có buồn cười không chứ bản thân tôi khi đọc đến điều đảm bảo thứ 4 “Trong vòng 1 năm nếu cô dâu trốn sẽ được đền bù 1 cô dâu mới” một cảm giác uất ức trào lên mà chẳng nói được gì, có trách chỉ trách những cô gái trẻ ôm giấc mộng “một bước lên tiên” hy vọng một cuộc sống “no ấm, đầy đủ”… mà bán rẻ cả cuộc đời mình.. Giá như tôi được một lần ngồi trước mặt những cô gái đó, tôi sẽ nói cho họ biết đằng sau những lời giới thiệu ngọt ngào đường mật mà kẻ buôn người rót vào tai họ và gia đình họ là những gì đang chờ đợi họ. Một cuộc sống lam lũ, khổ cực còn hơn đầy tớ. Một kẻ nô lệ tình dục mà những “chú rể Đài Loan” có thể trao tay nhau thay đổi. Một số phận được cho ăn để sống chỉ với mục đích làm việc và “truyên tông tiếp đại”.. Vậy thì điều gì đã khiến họ nhắm mắt dấn thân vào địa ngục đó? Phải chăng họ đều là những kẻ lười nhác, ham vọng một cuộc sống hưởng thụ không thông qua nỗ lực lao động, hay là những cô gái ngây thơ bị đầu độc bởi một thế hệ phim truyền hình mà trong đó những chú rể Đài Loan / Hàn Quốc giàu có, đẹp trai và chung thủy? Điều này tôi cũng chẳng hiểu.. nhưng ngay cả 1 người đần độn nhất cũng hiểu rằng “Nếu những kẻ đó có đủ điều kiện để đảm bảo một cuộc sống hạnh phúc cho vợ… thì họ đã không phải là những kẻ đi đến xứ người để MUA VỢ”.. Tiếp tục tìm kiếm trên mạng, tôi tìm ra được “Hội những người cưới vợ Việt Nam”,“Hội giới thiệu cô dâu Việt Nam”, thậm chí tại địa chỉ http://vncn.uueasy.com/index-htm-m-area.html còn có hẳn một Site và 1 Forum bàn + hướng dẫn việc qua Việt Nam lấy vợ… Xem một hồi chỉ biết ngửa mặt lên mà than “Ôi ! Phong hóa suy đồi…”
Xin xem chi tiet theo link nay:http://cafe1minh.com/2010/12/chi-mot-to-quang-cao-vay-thoi.html
(Nguồn : DĐ VDH-DL )
|
|||||||
mk
|
|||||||
IP Logged | |||||||
mykieu
Senior Member Tham gia ngày: 10/Jun/2009 Thành viên: OffLine Số bài: 3471 |
Gởi ngày: 12/Jan/2011 lúc 1:01am | ||||||
Chỉnh sửa lại bởi mykieu - 12/Jan/2011 lúc 1:04am |
|||||||
mk
|
|||||||
IP Logged | |||||||
giodocgocong
Senior Member Tham gia ngày: 12/Jan/2011 Đến từ: Vietnam Thành viên: OffLine Số bài: 132 |
Gởi ngày: 12/Jan/2011 lúc 8:07am | ||||||
KIỀU PHẢI SỐNG
Chỉnh sửa lại bởi giodocgocong - 12/Jan/2011 lúc 8:10am |
|||||||
GIÓ ĐỘC GÒ CÔNG
|
|||||||
IP Logged | |||||||
Chuyển nhanh đến |
Bạn không được quyền gởi bài mới Bạn không được quyền gởi bài trả lời Bạn không được quyền xoá bài gởi Bạn không được quyền sửa lại bài Bạn không được quyền tạo điểm đề tài Bạn không được quyền cho điểm đề tài |